Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hạnh Phúc Trong Ngày Xuân

23 Tháng Giêng 201400:00(Xem: 9826)
Hạnh Phúc Trong Ngày Xuân


Hạnh Phúc Trong Ngày Xuân


Tuệ Đạt

 

ankhangTrong gần một năm mọi người tất bật với bao công việc, bao lo toan, bao kế hoạch cho cuộc sống. Trong cái tất bật lo toan, mọi người vẫn trông chờ ngày Tết. Bởi lẽ ngày Tết là ngày mọi người được nghỉ ngơi sau những tháng ngày vất vả.

Người ta trông chờ Tết không chỉ vì được nghỉ ngơi vui chơi mà người ta còn trông chờ cái không khí đoàn tụ ấm áp của gia đình. Người đi làm xa nôn nao về quê ăn Tết, cha mẹ ngóng trông con, ông bà trông chờ cháu, không kể sao hết được niềm hạnh phúc trong đoàn tụ sum họp.

Ngày Tết lòng người rộn ràng hạnh phúc, cây cỏ mơn mỡn đón chào ngày xuân, trăm hoa đua nở khoe sắc thắm, chim hát ca, ong bướm bay lượn tạo nên một cảnh xuân tươi non, ấm áp, vui nhộn.

Nhưng các bạn ơi, cuộc đời đâu chỉ có ngày xuân mới hạnh phúc! Hạnh phúc của ngày xuân quá ngắn ngủi và chóng tàn phai. Dù ta có muốn níu kéo xuân ở mãi bên ta, nhưng xuân vẫn cứ lặng lẽ trôi đi. Hạnh phúc vững bền phải là hạnh phúc luôn hiện hữu trong tâm bạn, hạnh phúc phải có mặt nơi cách sốngcách cảm nhận hạnh phúc của bạn.

Hạnh phúc của ông bà là trong cái tuổi bóng xế chiều tà lại luôn đón nhận sự kính trọng và phụng dưỡng hiếu thảo của con cháu. Hạnh phúc của người làm cha mẹ là nhìn thấy con mình có chí hướng tốt, học hành làm ăn thành đạt, lại không giao du với bạn xấu, không chạy theo lối sống buông thả ăn chơi trụy lạc của giới trẻ Âu hóa ngày nay. Hạnh phúc của người Phật tử là được sống và hành theo đạo đức Phật giáo, biết cách chuyển hóa gia đình quy ngưỡng Tam Bảo. Hạnh phúc của người xuất giaan bần thủ đạo, tâm trụ vô ngã, an nhiên giữa vô thường:

Xuân lai, xuân khứ nghi xuân tận

Hoa lạc, hoa khai chỉ thị xuân.

(Thiền sư Chân Không)

Xuân đến hay xuân đi thì vẫn thế, trong lòng người xuất trần xuân luôn hiện hữu.

Như vậy, cuộc sống giàu sang chưa hẳn là hạnh phúc, sắc đẹp danh vọng chưa hẳn là hạnh phúc. Những thứ ấy có chăng chỉ tạm đem đến cho con người những phút giây hưởng thụ, thỏa mãn trong một thời gian, rồi chính chúng và chính sự ích kỷ, tính xảo trá gian tham trong bản thân họ sẽ trở lại dìm họ xuống khổ đau. Triết gia Socrates cho rằng: “Hạnh phúc không phải là tiền bạc và sự xa hoa. Khát vọng kiếm lợi làm giàu sẽ đẩy con người ra khỏi đường đức hạnh và làm cho nó suy đồi đạo đức”. Theo đức Phật, một đời sống có đạo đứcmột đời sống có hạnh phúc, một đời sống hạnh phúcmột đời sống đạo đức. Vì vậy đức Phật luôn khuyên các đệ tử hãy tôn trọng giới luật, sống có đạo đức để đảm bảo một đời sống hạnh phúc cho chính mình và cho người.

Tại sao chúng ta phải sống đạo đức? Theo thuyết nhân duyên thì hết thảy mọi vật trong thế giới đều do nhân duyên mà được thành lập. Vậy nếu trong nhân duyên bao hàm mối quan hệ giữa mình và người thì thế giới này là cộng đồng trách nhiệm, do đó nếu chỉ vì thoả mãn tự kỷ mà tàn hại thì đứng trên lập trường toàn thể mà nói tức cũng gián tiếp tàn hại chính mình và giúp đỡ người khác tức là giúp đỡ chính mình. Bởi vậy Đức Phật đã nói: “Bảo hộ mình tức là bảo hộ người, bảo hộ người cũng tức bảo hộ mình”. Đó là điều kiện tối cần cho sự cộng đồng sinh tồn.

Nói một cách cô đọng, hạnh phúc là những gì ta cho đi mà không cần nhận lại, giống như những gì một nhà thơ từng cảm nhận:

Đã là con chim, chiếc lá

Chim phải hót, lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không trả

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình.

Đã là con chim thì chim phải hót, đã là chiếc lá thì lá phải xanh, đã là con người thì sống một cuộc đời sao cho thật ý nghĩa. Cuộc sống này chỉ có ý nghĩa khi ta sống hạnh phúc và làm cho người khác được hạnh phúc. Hạnh phúc sẽ mỉm cười với ta khi ta làm nhiều việc tốt vì lợi ích của tha nhân chứ không phải chỉ vì lợi ích cho riêng mình. Nếu là bạn thì phải là bạn tốt, nếu là con thì phải là con ngoan, nếu là cháu thì phải cháu hiếu nghĩa, nếu là người xuất gia thì phải giữ gìn phẩm hạnh, hướng dẫn tha nhân sống và thực hành theo lời Phật dạy.

Mùa xuân có thể đến rồi đi theo dòng đời sinh diệt, nhưng hạnh phúc của đời sống đạo đức không bị cái vô thường của mùa xuân vùi lấp. Hãy sống đạo đức trong từng ngày tháng của cuộc đời để ngày xuân đến, ta hưởng trọn niềm hạnh phúc.

 

Tuệ Đạt

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10041)
Sư phụ cười: “Vậy thì con về tịnh tâm lại đi nhé. Họ đã đóng đúng vai trò của họ chứ họ có lầm lỗi gì mà con tha thứ hay không tha thứ.” Giọng đọc: Hạnh Tuệ
(Xem: 9513)
Vậy thì một người Phật tử Việt Nam (xuất gia tu sĩtại gia cư sĩ) ứng xử như thế nào trong tư cáchvai trò một người Phật tử là công dân nước Việt? Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13840)
Nguyên tác: Stages of Meditation, Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch: Geshe Lobsang Jordhen, Losang Choephel Ganchenpa, Jeremy Russel; Việt dịch: Tuệ Uyển
(Xem: 15550)
Một số nhà sử học tin rằng ngài đã dành 17 năm trong buổi thiếu thời – từ lúc 13 đến 30 - ở Ấn Độ học hỏi Phật Pháp và kinh Vệ Đà... Tuệ Uyển
(Xem: 17034)
Mê tínu mê không hiểu biết chân chính, tin những điều không đúng sự thật, tin mù quáng; phần nhiều là những việc về tinh thần, nhưng cũng ảnh hưởng về vật chất, mê lầm tưởng đó là sự thực... Toàn Không
(Xem: 9907)
Trong một cuốn sách mới xuất bản có tiêu đề là “Trở Lại Kiếp Sống” (Return to Life), tác giả Jim B Tucker kể một số câu chuyện về các trẻ em có khả năng nhớ lại tiền kiếp... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 10082)
Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 8284)
Ăn uống hàng ngày là cách tốt nhất để chuyển các dưỡng chất từ bên ngoài vào nuôi dưỡng và phát triển cơ thể, phục hồi sức lực.
(Xem: 10215)
Có chăng một cái gì bất diệt? Đó là cái chưa từng sinh. Đó là cái bất sinh. Cái đó không thể tìm (vì chưa bao giờ mất); không thể sở hữu (vì luôn hằng hữu)... Vĩnh Hảo
(Xem: 9798)
Vấn đề “Hộ pháp” được nêu lên trong trường hợp nầy. Nó là vấn đề tự lợi lợi tha mà muốn sống có ý nghĩa và muốn phổ biến ý nghĩa ấy trong mọi tầng lớp và mọi thế hệ, bổn phận chúng ta buộc chúng ta phải có... HT Thích Trí Quang
(Xem: 9856)
Chuyện về hai người “vô gia cư” James và Harris chứng minh cho chúng ta thấy cái “quả” tốt đẹp, bất ngờ... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 10914)
Nếu bảo con người sống trên trái đất, là chưa đúng. Trái đất cũng chỉ là một hành tinh lơ lửng giữa trời, nên con người cũng đang trụ giữa hư không... Hồ Dụy
(Xem: 11056)
“Mình với ta tuy hai mà một, Ta với mình tuy một mà hai”... Như Hùng
(Xem: 11396)
Thực thi giới không sát sanhchúng ta đang nuôi dưỡng tâm từ, tức là nuôi dưỡng tâm vô tham, vô sân, vô si... Thích Phước Đạt
(Xem: 11191)
Người Đời Ai Biết? - Tản mạn về cuộc hội ngộ của Ngài Đạt Lai Lạt Ma với Chùa Viên Giác... Nguyên Đạo
(Xem: 13287)
Tôi rất nhỏ, chắc chỉ bằng một đóa hoa nắng trong không gian, vì vậy mà thân tôi rất nhẹ, có thể bay đến bất cứ nơi nào tôi muốn và nghe được rất nhiều tâm tư của mọi người... Chiêu Hoàng
(Xem: 11327)
Hạt sương theo sức nhấn, lăn nhẹ theo, rồi đậu giữa lòng bàn tay, tròn trịa, vẹn toàn, không rơi vãi đi đâu chút nào!... Hạnh Chi
(Xem: 10809)
Che mắt, bịt tai, từ ngàn xưa, vốn không phải là hành vithái độ của người trí. Người trí là người luôn mở mắt lắng tai để thấy, để nghe, để nắm bắt thực tại... Vĩnh Hảo
(Xem: 12652)
Chính những ông thầy chùa này đã trực tiếp đóng góp một phần rất lớn trong việc làm cho đạo Phật thấm vào lòng người và lan ra xã hội... Thị Giới
(Xem: 10157)
Câu chuyện sau đây được Cố Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm kể lại vào một buổi trưa khi tôi hầu quạt cho ngài tại Am Hoàng Trúc... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 10888)
Mình đã tu. Bạn ạ. Bất ngờ lắm? Giật mình phải không. Tu rồi mới hiểu. Lâu nay mình cứ chấp thủ dựng lô cốt tự nhốt mình lại... Nhụy Nguyên
(Xem: 10365)
Một con người phi thường đã xuất hiện trên thế gian này, vì lợi ích cho số đông, vì lòng bi mẫn, vì sự tốt đẹp, vì lợi íchhạnh phúc cho muôn loài... Thiện Ý
(Xem: 10869)
Nguyện rằng suốt đời tôi, từ bây giờ cho tới mãi mãi sẽ là người che chở cho những người không được chở che, là người hướng dẫn cho những ai lạc lối... Hoa Lan Thiện Giới
(Xem: 10450)
Viết để tưởng nhớ những người Nhật Bản đã hy sinh qua trận động đất và Tsunami vào ngày 11 tháng 3 năm 2011 tại 5 tỉnh thuộc miền Đông nước Nhật... HT Thích Như Điển
(Xem: 6172)
Trong sáu nẻo luân hồi, nếu không tinh tấn tu luyện hẳn nhiều người còn phải “ghé vào” ở các kiếp kế tiếp.
(Xem: 11450)
Cho nên, không thể nói Phật ở ngoài tâm hay trong tâm được. Nói ở ngoài là nói thấp, nói ở trong là cao hơn một chút. Ðến chỗ rốt ráo, thì Phật là tâm và tâm là Phật. Cả hai vừa là thực vừa là huyễn... Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng
(Xem: 10779)
“Đàm Hoa lạc khứ hữu dư hương” không sai chút nào hết. Hoa Ưu Đàm dầu cho có rơi rụng; nhưng hương thơm ấy vẫn còn đây... HT Thích Như Điển
(Xem: 9977)
Mùa lễ Vu Lan vừa mới qua đi. Những buổi lễ lớn, các nhạc hội, và các khóa tu... đã được tổ chức hoàn mãn ở nhiều chùa tại hải ngoại... Nguyên Giác
(Xem: 10646)
Những khám phá vĩ đại của ngành khoa học vật lý lượng tử đem đối sánh với kinh điển nhà Phật đã phần nào hé lộ chân tướng vũ trụ trong con mắt loài người... Nhụy Nguyên
(Xem: 10808)
Cái nhì không đơn thuần là một quá trình vật lý, mà là một chuổi những quá trình vật lýtâm lý tiếp nối nhau. Trong chuỗi quá trình tâm vật lý ấy xuất hiện những thái độ tâm lý buồn, vui, ưa, ghét… Thích Chơn Thiện
(Xem: 10018)
Tâm Minh Ngô Tằng Giao - Trích dịch theo Ngụ Ngôn Thiền Ngày Nay của Richard McLean... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 11165)
Em mắt biếc ngây thơ ngày hội lớn, Khoé môi cười nắng quái cũng gầy hao, Như cò trắng giữa đồng xanh bát ngát, Ta yêu người vì khoảnh khắc chiêm bao...
(Xem: 11262)
Ngôn ngữ của Thiền trong Thi ca bất luận sử dụng theo một cấu trúc nào nó vẫn luôn hàm chứa những triết lý siêu việt, vượt ra ngoài cảm quantri giác của cuộc sống đời thường... Thiện Long - Hàn Long Ẩn
(Xem: 11164)
Tôn giáo là liều thuốc làm giảm thiểu xung đột và khổ đau của con người chứ không phải làm chúng thêm trầm trọng. Đức Dalai Lama.
(Xem: 13292)
Thân như cánh nhạn lạc bầy, Chợt vàng thu chớm nhớ ngày Vu Lan, Nhớ ngài Đại Hiếu Mục Liên, Công ơn của Mẹ lời nguyền xin dâng !
(Xem: 18040)
"Sức mạnh của Phật Giáo không phải là ở nơi chính trị mà ở văn hóaxã hội, giáo dục là hàng đầu..." Quang Trường Võ Văn Xuân
(Xem: 14747)
Cơ hội làm người của chúng ta trong đời sống quý báu của kiếp người nầy không bền lâu. Không sớm thì muộn, cái chết rồi cũng sẽ đến với tất cả mọi người... Thiện Phúc
(Xem: 11719)
“Những Điệp Khúc Cho Dương Cầm” là tập thơ gồm 23 bài – đúng hơn là 23 điệp khúc - của Thầy Tuệ Sỹ được xuất bản trong nước vào năm 2009... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11619)
Nhưng lạ lùng thay, trước đó các nhà sư Phật giáo khi đến vùng hiểm trở này lại đi lẻ loi một mình. Vậy mà đủ trí tuệ đức hạnh cảm hóa cả quốc gia theo Phật mà không hề ép buộc, hãm hại ai... Huyền Lam
(Xem: 11517)
Lắc đầu cho mọi ý nghĩ bay theo bão, thầy đi vòng quanh nhà, tay sờ vào từng chỗ cửa. Thấy đã nêm nẹp chặt chẽ. Rồi thầy lẹ làng rời căn nhà, hướng về ngôi chùa...
(Xem: 10755)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẫn quẫn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 10189)
Một trong những yếu tố khiến con người của thế giới văn minh đương thời quan tâm đến Phật giáođặc tính nhân bản của Đức Phật... Viên Trí
(Xem: 10922)
Cơm Hương Tích, cũng giống như Trăng Lăng Già, Thuyền Bát Nhã, Trà Tào Khê,… là những thuật ngữ trong cửa chùa mà ai ai cũng đã hơn một lần nghe qua.
(Xem: 11808)
He's Leaving Home, quyển tự truyện của tác gỉa Kiyohiro Miura, đã được giải thưởng đặc biệt AKUTAGAMA của Nhật. Quyển sách miêu tả về sự mâu thuẫn trong tình cảm của các bậc cha mẹ có con xuất gia...
(Xem: 9540)
Trời vừa trút xuống cơn mưa, lúc hạt nặng, lúc như mưa rào, tung tăng trên mái nhà, mặt đường, nhưng cũng đủ làm dịu mát lại bầu không gian, sau bao ngày nóng bức... Cư sĩ Liên Hoa
(Xem: 10019)
Đến với thành phố Đà Lạt, rồi xa cách, rồi chia lìa, ai cũng có lòng nhung nhớ, nhất là những người tha hương... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 9662)
Lòng tin theo Phật giáo phải là chánh tín, tức niềm tin sau khi đã được cân nhắc, nghiệm xét, quán chiếu, hành trì, chuyển hoá nhờ phát sinh trí tuệ.
(Xem: 12315)
Văn chương Bát Nhã ca ngợi trí tuệ (prajñā) là Ba-la-mật (pāramitā), nghĩa đúng là “đi xa hơn” (đến Niết Bàn), và những sự “hoàn thiện” khác liên quan đến con đường của Bồ Tát (Bodhisattva-path).
(Xem: 10531)
Chúng ta đang dần dần mất đi một giá trị vô cùng to lớn, một lối nghĩ suy, một cách trải nghiệm thời gian. Ấy là chiều sâu... Trần Hữu Dũng
(Xem: 11011)
Suối biếc chuyển lời kinh vọng khắp, Bụi hồng theo ngọn gió tung hê, Bổng dưng tìm thấy con người thật, Của chính mình xưa trót lạc đề… Trần Đan Hà
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant