Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mừng Ngày Khánh Tuế Và Lễ An Vị Tôn Tượng Bồ Tát Địa Tạng Tại Trường Hạ Phổ Đà Sơn Tu Viện

17 Tháng Bảy 201422:51(Xem: 25327)
Mừng Ngày Khánh Tuế Và Lễ An Vị Tôn Tượng Bồ Tát Địa Tạng Tại Trường Hạ Phổ Đà Sơn Tu Viện


MỪNG NGÀY KHÁNH TUẾ VÀ LỄ AN VỊ TÔN TƯỢNG BỒ TÁT ĐỊA TẠNG

TẠI TRƯỜNG HẠ PHỔ ĐÀ SƠN TU VIỆN

Bài viết: Diệu Trang
Hình ảnh: Giác Nghĩa



1. MỪNG NGÀY KHÁNH TUẾ QUÝ CHƯ TÔN HT, TT, ĐĐ TĂNG NI.



Thể theo giáo luật và truyền thống Phật Giáo, mùa An Cư Kiết Hạ lần 26 năm nay của GHPGVNTN Canada được tổ chức tại Tu Viện Phổ Đà Sơn.

Tu Viện nằm trên ngọn đồi yên tĩnh cách xa hoàn toàn nơi thị tứ lao xao, là không gian thích hợp cho quý Tăng Ni, mà sau gần một năm du hóa khắp nơi hoằng truyền Chánh Pháp, về đây an trú, trước là củng cố đạo lựclòng từ bi (đối với các côn trùng sinh sôi nhiều vào thời kỳ mùa mưa này), sau là cùng ôn lại lời dạy của đức Thế Tôn, noi gương từ các bậc trưởng thượng, cùng thúc liễm thân tâm, học hỏi lẫn nhau và cùng nhau sách tấn trên con đường thực hành lời Phật dạy. Đồng thời đạo tràng trong mùa an cư cũng là nơi để hàng Phật tử tại gia đến để tạo nhiều phước duyên cho mình qua các công tác Phật sự như cúng dường trai tăng, thực phẩm, thuốc thang, tịnh tài, và cả thời gian trong ban đưa rước, ban trai soạn, ban hành đường, v.v... Hơn hết là tạo được duyên lành khi được cùng tụng kinh, niệm Phật, tọa thiền cùng với các quý Tăng Ni trong các thời kinh sáng, trưa, tối.

Năm nay có khoảng 40 vị chư tôn đức Tăng Ni đã về trường hạ trong suốt 2 tuần qua, từ 29.6 đến 13.7 năm 2014. Ngày đầu, chứng minh trường hạ có Đại lão HT Thích Tâm Châu, HT Thích Từ Diệu, HT Thích Minh Đạt, HT Thích Thông Hải. Vào ngày cuối cùng của trường hạ hôm nay, về phần các vị HT, người viết nhận thấy có sự hiện diện của HT viện chủ Thích Bổn Đạt, HT Thích Từ Diệu, HT Thích Minh Đạt, HT Thích Thông Hải, đều đến từ Hoa Kỳ. Số quý vị chư tôn đức Tăng Ni còn lại đa phần đều là những vị thân quen đến từ các thành phố thuộc tỉnh bang Ontario, Canada, có vài vị đến từ Hoa Kỳ. Cũng như nhiều trường hạ khác bấy lâu theo truyền thống, trường hạ tu viện PĐS này cũng có đầy đủ các chương trình tu học mà vị Hòa Thượng viện chủ đã khéo léo phân chia thời khóa thích hợp cho việc học và hành.

Mặc dù trọn thời gian trong ngày, quý Tăng lữ phải tuân thủ nghiêm ngặt các giáo luật của giới trường (phạm vi cương giới trong đất già-lam mà chư Tăng đã tác pháp yết-ma cùng cộng trú trong suốt thời gian tu học), nhưng 2 tuần an cư này cũng là nơi quy tụ và hội ngộ của tình Thầy trò và tình thân đạo hữu, để cùng nhau chia xẻ, trao đổi những kinh nghiệm hành đạo ở hải ngoại mà các hành giả lưu vong đã kham nhẫn, kiên trì giữ gìn mạng mạch Chánh Pháp.

Rồi hai tuần tinh tấn tu học cũng qua, buổi sáng Chủ Nhật, 13.7, là ngày giải giới trường an cư. Theo luật yết-ma, quý Tăng Ni chính thức tròn thêm một hạ lạp. Một tuổi Đạo quý hơn một tuổi Đời. Nhưng nếu lìa xa Đời thì Đạo không có ý nghĩa chi. Chính vì thế, sau mỗi mùa an cư, được thêm một tuổi Đạo, là quý Tăng Ni càng ý thức rằng phải tiếp tục dấn thân vào biển đời khốn khó để cứu giúp chúng sinh vượt thoát bao khổ lụy vô thường. Đó là hạnh nguyện của những vị Bồ Tát hóa thân đi vào cuộc đời bằng tinh thần Bi Trí Dũng. Bi, đã luôn có sẵn trong tâm người con Phật đối trước cảnh khổ đau của chúng sinh. Trí ,đã có được nhờ sự tinh tấn quán chiếu các pháp thế gian để thấy rằng tất cả các pháp là, khổ, không, là vô ngã. Dũng, đã được tôi luyện bằng sự dấn thân giữa muôn vàn gươm giáo phóng ra từ tham sân si mà không hề bị trúng nhiễm hay tham đắm. Để từ đó, với tinh thần Bi Trí Dũng đó, từng vị Bồ tát tận diệt khổ đau cho chính mình và cho tha nhân.

Mừng ngày Khánh Tuế quý chư Tôn Đức Tăng Ni, hàng Phật tử chúng con tạc dạ tri ân chư tôn HT, quý TT, ĐĐ Tăng Ni đã cho chúng con những ngày an lạc. Chúng con ngưỡng mong quý Ngài pháp thể khinh an, Phật sự viên thành và chóng đạt thành quả vị Phật.



2. LỄ AN VỊ TÔN TƯỢNG BỒ TÁT ĐỊA TẠNG

Với năng lực, đạo lựctín tâm của đạo tràng sau khi mãn hạ, buổi lễ sái tịnhan vị tôn tượng ngài Bồ Tát Địa Tạng sẽ được cử hành.

9 giờ sáng cùng ngày, sau nghi thức giải giới trường an cư, tất cả quý chư tôn HT, TT, ĐĐ Tăng Ni và hàng cư sĩ Phật tử, các anh em GĐPT, đã cùng nhau thiết trí lễ đài chuẩn bị cho buổi lễ sái tịnhan vị tôn tượng Ngài Địa Tạng Bồ Tát. Khi các bước cuối cùng chuẩn bị gần xong thì một cơn mưa tầm tã trút xuống. Buổi lễ vẫn được tiến hành theo dự tính, nhưng để đạo tràng được thanh tịnhtrang nghiêm, nghi thức buổi lễ được cử hành bên trong Chánh điện. Không gian yên bình và tịch tĩnh bỗng trở nên màu nhiệm bởi tiếng mưa rào. Mưa rơi suốt khoảng thời gian hành lễ. Từng lời niêm hương, tán Phật, từng lời phát nguyện chân thành, từng biến chú đại bi vi diệu, v.v... mỗi mỗi âm thanh vang vọng đều hòa cùng tiếng mưa tiếng gió bên ngoài. Mật ngôn vang động khắp núi đồi rừng phong sũng nước. Nước mưa hay nước mắt chư thiên? Nước mắt trần gian hay nước cam lồ tịnh thủy? Trong lúc đạo tràng trì chú đại bi bên trong chánh điện thì HT viện chủ Thích Bổn Đạt, HT Thích Từ Diệu đại diện từng bước chân chánh niệm xuống dưới tượng đài Bồ Tát Địa Tạng làm lễ sái tịnh. Những người con Phật đang ẩn náu tấm thân phàm phu trong Chánh điện một cách an lành, thì ngoài kia các vị Bồ Tát Quán ÂmBồ tát Địa Tạng vẫn trang nghiêm đứng dưới trời mưa bão. Lặng lẽkiên định, các Ngài hứng chịu thay chúng sinh bao nỗi khổ đau với hạnh lắng nghe của Bồ Tát Quán Thế Âm, và bằng hạnh nguyện vĩ đại của Bồ Tát Địa Tạng: “Chúng sinh độ tận, phương chứng Bồ đề. Địa ngục vị không, thệ bất thành Phật.”

Bồ Tát Địa Tạng đã phát đại nguyện cứu độ hết thảy nổi khổ của chúng sinh bằng đại Bi tâm rộng lờn như hư không, như đại địa. Ngài đưa đường dẫn lối cho chúng sanh thoát khỏi chốn u minh bằng ánh sáng Trí tuệ của hạt minh châu. Ánh sáng tuệ giác ấy giúp chúng sinh thấy được đâu là nguồn gốc của khổ đau và sinh tử luân hồi.Với tích trượng trên tay, Ngài dấn thân vào cuộc đời uế trược bằng sự Dũng mãnh phi thườngkiên định. Giữa biển đại dương sinh tử này, nếu một chúng sinh còn lênh đênh trôi giạt, thì Ngài vẫn chưa thể nhập Niết Bàn tịch tĩnh. Nơi địa ngục tối tăm, nếu chúng sinh nào thấy và nương theo ánh sáng tuệ giác của Ngài thì cảnh giới Ta Bà sẽ là cõi Tịnh.

Nhân duyên của sự thành tựu hôm nay là một câu chuyện cảm động mà HT viện chủ đã tâm tình sau khi nhận được lời tán thán công hạnh từ HT Thích Minh Đạt. HT Viện chủ kể trong nghẹn ngào xúc động: Sau mấy ngày vượt biên trên chiếc thuyền nan, thuyền bị ép vào các cây đước bị nứt và chết máy, tròng trành giữa biển khơi, thuyền vừa trôi còn người thì vừa tát nước. Thuyền nhân phải dùng chiếc mền thay cho máy nổ, bộc gió lênh đênh trên biển suốt 10 ngày như thế. Và nhờ Phật Pháp đẩy đưa giữ được thân mạng phàm phu, nên HT đã phát nguyện dùng hết tâm lực mình để phụng sự cho Tam Bảo. Và nhân duyên cũng đến, nhờ sự hỗ trợ của các Phật tử, HT mua được mảnh đất trên ngọn đồi này với tâm nguyện xây nên một Tu Viện khiêm nhường hầu làm nơi tu tập cho Phật tử địa phương. Thời gian đầu khi mới khai sơn, ngọn đồi chỉ là nơi đầy cỏ dại giữa bát ngát rừng phong, và bạt ngàn cây thông. Trong số các Phật tử đến giúp khai hoang, có Phật tử khiếm khuyết, tứ chi chẳng đặn đầy hoàn hảo mà nhiệt tình phụ giúp. Và một hôm, một cơn đại phong kéo đến khi vị Phật tử đó đang chạy xe cắt cỏ bên ngoài chẳng ngại gió to, thì bỗng một thân cây ngã xuống. Tránh sao khỏi tai nạn này, vị Phật tử đó đã dừng hơi thở cuối cùng. Trước cảnh thương tâm đó, HT viện chủ đã phát thệ nguyện rằng, nơi vị Phật tử ấy mất, sẽ là nơi mà HT muốn tôn trí tượng Bồ Tát Địa Tạng, trước là để tri ân sự hy sinh thân mạng của Phật tử ấy vì ý nguyện làm trang nghiêm ngôi già lam, sau là nguyện cầu Bồ tát Địa Tạng hướng dẫn hương linh Phật tử ấy không bao giờ bị rơi đọa vào cảnh giới địa ngục tối tăm. Vị Phật tử ấy tên là Huỳnh Tấn Anh Kiệt, pháp danh Giác Trung, hưởng dương 32 tuổi.

Nếu như tâm người con Phật trở nên vững vàng như đá tảng theo từng lời phát nguyện trước Ngài Địa Tạng do TT Thích Tâm Hòa đại diện đọc lên, thì phút giây này, đại chúng chùn lòng trước câu chuyện ký ức mà HT viện chủ ôn lại. Những giọt nước mắt lại rơi theo sự nghẹn ngào của vị viện chủ. Đại chúng không chỉ lặng nghe mà còn thấy luôn cả những hình ảnh xưa đang diễn ra sống động dưới cơn cuồng phong năm ấy. Giờ này, nơi đây, trời không chỉ có gió mà còn có mưa. Có lẽ, đạo tràng thành tâm quá nên đã làm cảm động đến chư thiên. Mưa gió tạo nên khoảnh khắc linh thiêng khi tâm thức con ngườivũ trụ hòa làm một.

Đồng tâm cùng HT Minh Đạt, người viết xin được tán thán, tri ân công đứchạnh nguyện Bồ tát của HT viện chủ Bổn Đạt, và chúc cho HT: chân không cần cứng lắm, nhưng với tinh thần kiên định như Bồ Tát Địa Tạng để không chỉ hóa thân đi vào cuộc đời đầy khổ não mà còn bước xuống tận địa ngục trần lao cứu vớt hết tất cả pháp giới chúng sinh trong ba cõi sáu đường.

Thành tâm kính chúc mừng HT viện chủ đã hoàn thành tâm nguyện của ngày đầu lưu vong trên đất khách. Nay ngôi thánh địa Phổ Đà Sơn đã nhiều phần thành tựu trang nghiêm với hồ Bát Chánh Đạo, vườn Lộc Uyển, Cổng Tam Quan, lễ đài Quán Âm, Chánh điện mới thoáng rộng; và hôm nay đầy đủ phước duyên, có thêm tôn tượng của vị U Minh Giáo Chủ Địa Tạng Vương Bồ Tát. Đó là hình ảnh đẹp về cả hình thức của một ngôi già lam sơn thượng, và đẹp luôn ở ý nghĩa của tinh thần Bi (Bồ tát Quán Thế Âm), Trí (Đức Bổn Sư Thích Ca), Dũng (Bồ Tát Địa Tạng) của Phật Giáo Đại thừa.

Trong nhiều kiếp tiền thân, trước khi phát thệ nguyện cứu độ khắp tất cả pháp giới chúng sinh thì bồ tát Địa Tạng đã từng là những người con hiếu đạo. Mãn hạ, hình ảnh của vị Bồ Tát Địa Tạngtinh thần hiếu hạnh của Bồ tát Mục Kiền Liên, cũng như nội lực tu tập trong mùa an cư của các vị lão Tăng và quý Tăng Ni sẽ là một đạo tràng Vu Lan Báo Hiếu đúng nghĩa trong tinh thần Phật Giáo chân chính.

Tháng 7 về, kính chúc tất cả người con Phật ở khắp nơi hân hoan đón mừng một mùa Vu Lan tròn đầy hiếu hạnh.

Tháng 07, 2014

Diệu Trang


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10420)
Giảng Pháp và thính Pháp là những Pháp sự không thể thiếu trong chương trình tu học của các tự viện đúng nghĩa.
(Xem: 8658)
Nguyên tác: The Five Trainings for Bodhichitta Resolve, Tác giả: Alexander Berzin/ Moscow, Russia; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 8328)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
(Xem: 15620)
Đức Phật có dạy đừng tìm về quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi, đừng tìm về tương lai, vì tương lai chưa tới, hãy an trú trong hiện tại.
(Xem: 10837)
Những câu chuyện thật chốn Thiền môn do các bậc trưỡng lão kể lại luôn luôn là những bài học hay nhất, là nguồn động lực lớn nhất cho các thế hệ mai sau noi gương ...
(Xem: 10841)
Đối với Thế Tôn sự sở hữu tài sản vật chất tiền bạc, ruộng vườn, nhà cửa…, chưa thật sự là người giàu có, sự giàu có đó vẫn nằm trong vòng lẩn quẩn của sự đau khổ, luân hồi chi phối.
(Xem: 8995)
Ai biết nỗ lực, siêng năng, tinh cần học hỏi, quyết chí vươn lên sống không ỷ lại nhờ vã người khác, thì người này nếu đầy đủ phước báu sẽ thành tựu trong nay mai.
(Xem: 9029)
Vì tự nguyện, cố nhiên họ hạnh phúc với chọn lựa của họ. Cơm ăn áo mặc không bận lòng. Ba y thô sơ, đắp đổi ngày tháng. Một bình bát dạo khắp muôn nhà.
(Xem: 8684)
Người đời khi gặp quả xấu đến, nếu không oán trời trách đất cũng đổ thừa tại gia đình người thân hay xã hội, ít ai nghĩ đến nhân quả công bằng mà sinh lòng ăn năn hối cải.
(Xem: 12204)
Theo tinh thần từ binhân bản của Phật giáo, người cư sĩ sau khi ly hôn hay người bạn đời chết đi thì có thể tái hôn bình thường.
(Xem: 10958)
Đức Phật bình đẳng giáo hóa chúng sinh không biết mệt mỏi, không biết nhàm chán, không oán giận kẻ hại mình mà còn khoan dung độ lượng để họ cải tà quy chánh.
(Xem: 10663)
Ai tạo ác nghiệp thì sẽ bị đọa vào ba đường ác địa ngục, ngạ quỷsúc sinh. Nhất là tạo những nghiệp ác nặng nề thì chắc chắn sẽ rơi vào địa ngục.
(Xem: 13538)
Từ bi hỷ xả, nhẫn nhịn nhường là bí quyết để giúp cho mọi người sống như chiếc lá, dù có bị bão tố phong ba cuốn trôi lặn hụp, nhưng ta vẫn đủ sức vươn lên vượt qua cạm bẫy cuộc đời mà sống an nhiên tự tại trong mỗi hoàn cảnh.
(Xem: 8420)
Mỗi người sinh ra có một hoàn cảnh, sự sống hoàn toàn khác biệt nhau. Do sự chiêu cảm nghiệp báo quá khứ nên đời sống hiện tại của chúng ta có sự bất đồng trên mọi phương diện, không ai giống ai.
(Xem: 10334)
Cá ở trong lưới mà nhảy ra được, mới thật là hay. Vượt cạn lên bờ được mấy ai? Thoát khỏi cạm bẫy cuộc đời thật là khó vô cùng, nhưng người có ý chíquyết tâm cao độ sẽ làm được chuyện này.
(Xem: 8824)
Tâm giác ngộ là một thể trạng của tâm có nhiều thành phần với nó. Khi chúng ta phát tâm giác ngộ, nó có hai phương diện.
(Xem: 9877)
Chúng ta mỗi ngày quyết định không biết bao nhiêu việc và phần nhiều là những chuyện không quan trọng. Nhưng có đôi lúc, một quyết định nhỏ có thể ảnh hưởng không chỉ chính mình, mà còn...
(Xem: 10410)
Mọi người chúng ta đều than cuộc sống là đau khổ..., người nghèo có cái khổ của người nghèo, người khá giả có cái khổ của người khá giả.
(Xem: 10253)
Hãy dành ít thời gian suy nghĩ về bảy bí quyết này. Đừng gạt chúng qua một bên để làm chuyện khác, mà hãy áp dụng những bí quyết này vào cuộc sống của bạn.
(Xem: 9061)
Học để hoàn thiện chính mình là việc học suốt cả cuộc đời, chẳng thể nào được tốt nghiệp trọn vẹn, nếu ta không có đủ ý chínghị lực.
(Xem: 22655)
Nhân dáng từ bi của quý Ngài thường xuyên biểu hiện trong suốt 2 tuần qua đã biến ngôi già lam thanh tịnh này trở thành một ngôi thánh địa uy nghiêm bởi lời kinh tiếng kệ...
(Xem: 10334)
Đạo Phật có nhiều truyền thống cũng như vô lượng pháp môn tu. Nhưng dù tu theo bất cứ pháp môn nào, cách thức nào thì nội dung tu tập vẫn không ngoài Chỉ và Quán.
(Xem: 12105)
Nụ cười của Đức Phật trên các pho tượng phản ảnh cho tâm an nhiên, tự tại. Cũng thế, các vị đại sư dành hết cuộc đời mình tu tập...
(Xem: 14302)
Bố thí là hạnh đầu tiên theo lời Phật dạy hay còn gọi đầy đủ là hạnh buông xả. Bố thí là cho, biết cho,là trao tặng, là giúp đỡ sẻ chia hay mở lòng rộng lượng
(Xem: 11242)
Vào một kiếp xa xưa, Bồ-tát (tiền thân đức Phật) sanh làm một con chim cút, thủ lĩnh của hàng ngàn con chim cút sống ở trong rừng.
(Xem: 9968)
Cuộc đời đầy những bài học cho ta tu tập, nếu ta có đủ kiên trì.
(Xem: 19028)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ.
(Xem: 10595)
Hãy ngồi thẳng một cách thoải mái, không nghiêng về phía trước hay sau, trái hay phải. Hãy nhắm mắt lại, và hãy nghĩ với các niệm thiện lành.
(Xem: 10776)
Đức Phật dạy vạn pháp vô ngã, vô thường. Thân con người còn không thật có (vô ngã, do duyên sinh), huống chi là tài sản của cải là vật ngoài thân.
(Xem: 11887)
“Chỉ là nắm tro” không phải là một bài kinh trong kho tàng Phật điển, mà nó là một thực tế. Thực tế ấy tôi đã chạm mắt, đã sờ mó được.
(Xem: 10312)
Vì là cá nhân mỗi người thụ hưởng hoan hỉ hay đớn đau, tạo rắc rối và tích tập nghiệp báo – tất cả sự ồn náo và rối rắm được làm ra bởi tự ngã
(Xem: 11469)
Sự quan tâm giúp đỡ mọi người khi có nhân duyên là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tính đạo đức nhân văn cao cả mà chúng ta ai cũng có thể làm được.
(Xem: 9029)
Phật dạy, nếu người có hiểu biết chân chính sẽ tôn trọng chân lý, khi đưa ra một ý nghĩ gì đều nói “đây là suy nghĩ của chúng tôi”,
(Xem: 12936)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnhthành tựu đạo quả.
(Xem: 10604)
Người ta khó chấp nhận việc đột tử của người thân là vì họ vừa có mặt hôm nay ở đây, rồi bỗng ngày hôm sau không có mặt.
(Xem: 11221)
Nguyện cầu Tam Bảomười phương chư Phật chứng giám cho lòng thành của chúng em; cầu mong hương linh Anh được an lạc nơi tịnh thổ.
(Xem: 17423)
Chúng ta đừng nên hứa một điều gì với ai khi đang vui. Bởi vì lời hứa ấy có thể làm cho người khác thất vọng, vì ta hứa mà không làm được.
(Xem: 10824)
Tất cả mọi người đều biết khổ - nhưng không thật sự hiểu khổ. Nếu thực sự hiểu khổ thì chúng ta đã có thể chấm dứt khổ.
(Xem: 10312)
Sẻ chia, cho đi một phần mình đang có, là hạnh tu phổ biến của hàng Phật tử. Nhờ cho đi, không cố nắm giữ mà thành tựu phước báo đủ đầy, an vui trong hiện tạivị lai.
(Xem: 11514)
Con người ta có nhiều cái sợ, như sợ già, sợ bệnh, sợ chết, sợ vợ hay chồng bỏ, sợ thất nghiệp, sợ nghèo, sợ đói, sợ nhiều thứ...Trong những cái sợ này có cả sợ ma.
(Xem: 16595)
Tôi giống như đang đứng ở khúc cuối của con đường cùng, sau hai mươi sống trong tu viện. Tôi đã cống hiến bản thân mình, siêng năng tu tập, cùng tuân thủ theo giới luật của tu viện.
(Xem: 12742)
Học cách hiểu thất bại thế nào là một kỹ năng ít được nói đến, nhưng lại rất cần trong cuộc sống.
(Xem: 16706)
Dưới ánh sáng tỉnh thức, bạn sẽ biết rõ mình đang làm gì, đang đi đâu và về đâu. Và rồi bạn sẽ tự vén lên những bức màn bí ẩn của thân phận và cuộc sống bằng chính năng lực tỉnh thức của mình.
(Xem: 25096)
Buông bỏ là một trong những bài học đầu tiên chúng tôi được Hòa thượng Ân sư dạy. Tiêu đề Ngài dạy chung cho tất cả anh em là: “Các chú phải buông bỏ”.
(Xem: 9276)
Nếu một người chưa có dịp nghe, đọc (Văn), chưa tư duy (Tư) chưa thực hành (Tu) về tánh Không thì rất dễ xem tánh Không là một cái gì rất tiêu cực, vì tánh Không với người ấy là không có cái gì cả.
(Xem: 11793)
An là an tịnh nội tâm, còn Cư là kỳ hạn cư trú trong suốt một thời gian nhất định nào đó, mà theo giới luật là ba tháng.
(Xem: 9930)
Khi đến tu viện, các nhà sư và các sư cô mới vào tu, thường hỏi vị sư trụ trì hướng dẫn cách thực hành Con Đường Giải Thoát.
(Xem: 11551)
Quên cái danh thì tự khắc sẽ được an vui. Quên mình đi thì kẻ khác ắt có hạnh phúc. Vui với thành công của người thì niềm vui tăng mãi. Thương yêu tất cả thì lòng hóa vô biên.
(Xem: 9604)
Tôi chẳng làm gì cả. Sự-nhận-biết-về-cái-tôi của tôi đã bị quét sạch đi, từ ngày rất xa xưa rồi. Giờ đây, không còn "cái Tôi" để làm gì cả.
(Xem: 15604)
Tâm của con cũng như vậy. Khi rối loạn, hãy để yên. Rồi chờ một lát. Rối loạn tự ngừng lại. Con không cần gắng sức. Bình yên sẽ đến. Mà không cần làm gì cả.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant