Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ

23 Tháng Bảy 201410:37(Xem: 13527)
Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ

Ca Vũ Nhạc Kịch: Cơn Dông Giữa Mùa Hạ
Trần Thị Nhật Hưng

blank

Kính thưa Quí vị.


"Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" là tựa đề bài tường thuật của Trần Thị Nhật Hưng nói lên nỗi niềm bâng khuâng và xúc động cùng những kỷ niệm tràn ngập dội về tâm trí của tác giả khi hay tin Sư Ông Khánh Anh viên tịch. Nhưng ấn tượng sâu đậm nhất mà tác giả không thể quên đó là kỳ hành hương Tích Lan tham dự lễ lãnh giải và phát bằng danh dự do Hội Đồng Tăng Già và chính phủ Tích Lan trao tặng nhị vị Hoà Thượng: HT Thích Minh Tâm và HT Thích Như Điển, người có công phát triển Phật giáo tại hải ngoại.

Hôm nay trên sân khấu này, nhân lễ giỗ đầu tiên của Sư Ông và cũng là lần đầu thiếu bóng dáng Sư Ông tại khoá tu học Âu Châu, chúng tôi gồm một số học viên cùng anh em GĐPT sẽ diễn tả những nỗi nhớ, niềm thương kính Sư Ông một cách sống thực qua màn ca vũ nhạc kịch "Cơn Dông Giữa Mùa Hạ". Kính mời Quí vị thưởng thức.
Đây, màn ca vũ nhạc kịch "Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" bắt đầu.

Một màn.

Bốn cảnh: Cảnh tại nhà tác giả, cảnh đám rước tại Tích Lan, cảnh lễ Trà Tỳ, cảnh khoá tu học.

(Bốn cảnh nên diễn liên tục, không để gián đọan)

Diễn viên: 27 người

1- Cảnh một: Tại nhà tác giả.

Tác giả: Trời hôm nay dzô dziên quá, đang nắng chang chang bỗng nhiên đổ cơn dông. Mình phải đóng cửa sổ lại mới được, không thôi gió thốc vào bể cửa kiếng hết - Có tiếng điện thoại reo - A lô, chào chị. Chị khoẻ không? Dạ, cám ơn chị, em cũng thường thôi. Dạ, cái gì? Chị nói cái gì? Hoà Thượng Thích Minh Tâm viên tịch à? Chị nói chơi hay nói thật vậy? Thật hả chị? Tại sao vậy chị? Vậy à? Vậy à? Vâng, vâng, cám ơn chị. Cám ơn chị đã thông báo nha.
(Thẩn thờ):Trời ơi, Hoà thượng Thích Minh Tâm đã viên tịch. Có lẽ nào? Có lẽ nào? Không thể được, không thể được.Vài hôm trước tại khoá học, Hoà thượng còn thuyết giảng cho Phật tử nghe đây mà. Lễ bế mạc thầy còn rất tỉnh táo cơ mà!? Không, tôi không tin, tôi không tin đâu, tôi không tin đâu. Nhưng mà,… nhưng mà,....sự thật phũ phàng,…sự thật phũ phàng thầy đã đi rồi không thể nào chối cãi được. Thầy ơi, sao thầy lại ra đi trong lúc này. Sao thầy bỏ tất cả mọi người ở lại. Bỏ tất cả công việc dở dang đang đợi Thầy. Thầy xem kìa, cơn dông bên ngoài đang hùng hổ dữ dằn như vậy, nhưng không đánh đổ được cây nào, sao lại vật ngã cây Bồ Đề đại thụ của chúng con, của Giáo hội.

Thầy ơi, bây giờ đây, tâm trí con tràn ngập những kỷ niệm về Thầy. Làm sao con quên được những buổi khai thị của Thầy mở tâm mở trí cho chúng con hiểu đạo. Làm sao con quên được công lao của Thầy thành lập đạo tràng cho chúng con hằng năm tụ về và nhất là, những ngày ở Tích Lan, chúng con tham dự lễ lãnh bằng danh dự của Thầy và của Hoà thượng Thích Như Điển do chính phủ Tích Lan trao tặng những người có công phát triển Phật giáo tại Hải ngoại. Thầy ơi, con không thể nào quên được. Ngày đó tưng bừng biết chừng nào. Ngày đó nhộn nhịp biết làm sao. Mọi người đều vui cười chúc mừng Thầy mà. Vậy mà bây giờ,… vậy mà bây giờ,… Thầy lại bỏ chúng con Thầy đi.
Thầy ơi, con không thể nào quên đâu, ngày ở Tích Lan, nó tưng bừng như vậy đó, nó nhộn nhịp như vậy đó.......!

2- Cảnh hai: Đám rước tại Tích Lan.

blankCó nhảy múa, theo sau là đám rước nhị vị Hòa Thượng

3- Cảnh ba: Lễ trà tỳ:

(Bên trong nói): Thời gian hai năm sau


(Đám tang Hòa Thượng Thích Minh Tâm đi ngang sân khấu cùng với tiếng ngâm)

Ngâm:
Trời Paris mây giăng sầu ảm đạm.
Âu Châu buồn đưa tiễn bóng Thầy đi.
Thầy đi để lại cho đời.
Công trình sự nghiệp sáng ngời Trời Tây.
Từ nay không thấy Thầy đâu.
Nhưng hình bóng vẫn, sáng ngời trong con.
Công lao Thầy thật vuông tròn.
Chúng con xin nguyện suốt đời nhớ ơn.

4- Cảnh bốn: Tại khoá tu học:( Những người đi sau quan tài đứng lại. Một người ra hát)

Hát: Nhạc phẩm "Ơn Thầy" của Vũ Ngọc Toãn.

Được Thầy dìu dắt DẪN BƯỚC CON ĐI.
Chơn như Bát nhã CỨU VỚT SANH LINH
Tích tâm rộng lớn như biển, dáng đi lời nói oai nghi, giúp con THOÁT KHỎI NÃO NỀ.
Chùa Phật oai nghi SỚM HÔM RỘNG MỞ.
Hoằng dương chánh pháp PHÁT TÂM ĐỘ ĐỜI.
Pháp môn huyền dịu BAO LA ĐÓ.
Bừng tỉnh người ơi HÃY MAU VỀ.
Một lòng thề xin CON GẮNG TU THÂN
Được ơn công đức CỦA THẦY HIẾN TRAO

BƯỚC ĐI TỪNG BƯỚC AN LẠC, NHIẾP TÂM NIỆM TIẾNG DI ĐÀ, GIÚP CON VỚI LÒNG VỊ THA.

(Những câu viết hoa dành cho phụ họa - nếu phụ họa không ổn thì lặng yên - Câu cuối, sau khi hát đơn xong thì tất cả cùng đồng ca. Vừa hát vừa chắp tay đi kinh hành. Lần lượt đi vô)

Hết

(Thêm lời giới thiệu về hai chiếc quạt)

Kính thưa Quí vị

Đây là hai chiếc quạt biểu tượng cho "quốc sư" của xứ Tích Lan, Phật Tử chúng ta gọi là "quạt quốc sư", một trong hai phần thưởng danh dự do Hội đồng Tăng Già và Chính phủ Tích Lan trao tặng nhị vị Hòa Thượng.
Giá trị tôn quí của hai chiếc quạt này là một vinh dự cho người có công phát triển Phật Giáo tại hải ngoại do Thủ Tướng và phó Thủ Tướng Tích Lan đích thân trao tặng.

Nam mô A Di Đà Phật.

Kéo màn.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10420)
Giảng Pháp và thính Pháp là những Pháp sự không thể thiếu trong chương trình tu học của các tự viện đúng nghĩa.
(Xem: 8658)
Nguyên tác: The Five Trainings for Bodhichitta Resolve, Tác giả: Alexander Berzin/ Moscow, Russia; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 8328)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
(Xem: 15620)
Đức Phật có dạy đừng tìm về quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi, đừng tìm về tương lai, vì tương lai chưa tới, hãy an trú trong hiện tại.
(Xem: 10837)
Những câu chuyện thật chốn Thiền môn do các bậc trưỡng lão kể lại luôn luôn là những bài học hay nhất, là nguồn động lực lớn nhất cho các thế hệ mai sau noi gương ...
(Xem: 10841)
Đối với Thế Tôn sự sở hữu tài sản vật chất tiền bạc, ruộng vườn, nhà cửa…, chưa thật sự là người giàu có, sự giàu có đó vẫn nằm trong vòng lẩn quẩn của sự đau khổ, luân hồi chi phối.
(Xem: 8995)
Ai biết nỗ lực, siêng năng, tinh cần học hỏi, quyết chí vươn lên sống không ỷ lại nhờ vã người khác, thì người này nếu đầy đủ phước báu sẽ thành tựu trong nay mai.
(Xem: 9029)
Vì tự nguyện, cố nhiên họ hạnh phúc với chọn lựa của họ. Cơm ăn áo mặc không bận lòng. Ba y thô sơ, đắp đổi ngày tháng. Một bình bát dạo khắp muôn nhà.
(Xem: 8684)
Người đời khi gặp quả xấu đến, nếu không oán trời trách đất cũng đổ thừa tại gia đình người thân hay xã hội, ít ai nghĩ đến nhân quả công bằng mà sinh lòng ăn năn hối cải.
(Xem: 12204)
Theo tinh thần từ binhân bản của Phật giáo, người cư sĩ sau khi ly hôn hay người bạn đời chết đi thì có thể tái hôn bình thường.
(Xem: 10958)
Đức Phật bình đẳng giáo hóa chúng sinh không biết mệt mỏi, không biết nhàm chán, không oán giận kẻ hại mình mà còn khoan dung độ lượng để họ cải tà quy chánh.
(Xem: 10663)
Ai tạo ác nghiệp thì sẽ bị đọa vào ba đường ác địa ngục, ngạ quỷsúc sinh. Nhất là tạo những nghiệp ác nặng nề thì chắc chắn sẽ rơi vào địa ngục.
(Xem: 13538)
Từ bi hỷ xả, nhẫn nhịn nhường là bí quyết để giúp cho mọi người sống như chiếc lá, dù có bị bão tố phong ba cuốn trôi lặn hụp, nhưng ta vẫn đủ sức vươn lên vượt qua cạm bẫy cuộc đời mà sống an nhiên tự tại trong mỗi hoàn cảnh.
(Xem: 8420)
Mỗi người sinh ra có một hoàn cảnh, sự sống hoàn toàn khác biệt nhau. Do sự chiêu cảm nghiệp báo quá khứ nên đời sống hiện tại của chúng ta có sự bất đồng trên mọi phương diện, không ai giống ai.
(Xem: 10334)
Cá ở trong lưới mà nhảy ra được, mới thật là hay. Vượt cạn lên bờ được mấy ai? Thoát khỏi cạm bẫy cuộc đời thật là khó vô cùng, nhưng người có ý chíquyết tâm cao độ sẽ làm được chuyện này.
(Xem: 8824)
Tâm giác ngộ là một thể trạng của tâm có nhiều thành phần với nó. Khi chúng ta phát tâm giác ngộ, nó có hai phương diện.
(Xem: 9877)
Chúng ta mỗi ngày quyết định không biết bao nhiêu việc và phần nhiều là những chuyện không quan trọng. Nhưng có đôi lúc, một quyết định nhỏ có thể ảnh hưởng không chỉ chính mình, mà còn...
(Xem: 10410)
Mọi người chúng ta đều than cuộc sống là đau khổ..., người nghèo có cái khổ của người nghèo, người khá giả có cái khổ của người khá giả.
(Xem: 10253)
Hãy dành ít thời gian suy nghĩ về bảy bí quyết này. Đừng gạt chúng qua một bên để làm chuyện khác, mà hãy áp dụng những bí quyết này vào cuộc sống của bạn.
(Xem: 9061)
Học để hoàn thiện chính mình là việc học suốt cả cuộc đời, chẳng thể nào được tốt nghiệp trọn vẹn, nếu ta không có đủ ý chínghị lực.
(Xem: 22654)
Nhân dáng từ bi của quý Ngài thường xuyên biểu hiện trong suốt 2 tuần qua đã biến ngôi già lam thanh tịnh này trở thành một ngôi thánh địa uy nghiêm bởi lời kinh tiếng kệ...
(Xem: 10334)
Đạo Phật có nhiều truyền thống cũng như vô lượng pháp môn tu. Nhưng dù tu theo bất cứ pháp môn nào, cách thức nào thì nội dung tu tập vẫn không ngoài Chỉ và Quán.
(Xem: 12105)
Nụ cười của Đức Phật trên các pho tượng phản ảnh cho tâm an nhiên, tự tại. Cũng thế, các vị đại sư dành hết cuộc đời mình tu tập...
(Xem: 14302)
Bố thí là hạnh đầu tiên theo lời Phật dạy hay còn gọi đầy đủ là hạnh buông xả. Bố thí là cho, biết cho,là trao tặng, là giúp đỡ sẻ chia hay mở lòng rộng lượng
(Xem: 11242)
Vào một kiếp xa xưa, Bồ-tát (tiền thân đức Phật) sanh làm một con chim cút, thủ lĩnh của hàng ngàn con chim cút sống ở trong rừng.
(Xem: 9968)
Cuộc đời đầy những bài học cho ta tu tập, nếu ta có đủ kiên trì.
(Xem: 19028)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ.
(Xem: 10595)
Hãy ngồi thẳng một cách thoải mái, không nghiêng về phía trước hay sau, trái hay phải. Hãy nhắm mắt lại, và hãy nghĩ với các niệm thiện lành.
(Xem: 10776)
Đức Phật dạy vạn pháp vô ngã, vô thường. Thân con người còn không thật có (vô ngã, do duyên sinh), huống chi là tài sản của cải là vật ngoài thân.
(Xem: 11887)
“Chỉ là nắm tro” không phải là một bài kinh trong kho tàng Phật điển, mà nó là một thực tế. Thực tế ấy tôi đã chạm mắt, đã sờ mó được.
(Xem: 10312)
Vì là cá nhân mỗi người thụ hưởng hoan hỉ hay đớn đau, tạo rắc rối và tích tập nghiệp báo – tất cả sự ồn náo và rối rắm được làm ra bởi tự ngã
(Xem: 11469)
Sự quan tâm giúp đỡ mọi người khi có nhân duyên là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tính đạo đức nhân văn cao cả mà chúng ta ai cũng có thể làm được.
(Xem: 9029)
Phật dạy, nếu người có hiểu biết chân chính sẽ tôn trọng chân lý, khi đưa ra một ý nghĩ gì đều nói “đây là suy nghĩ của chúng tôi”,
(Xem: 12936)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnhthành tựu đạo quả.
(Xem: 10604)
Người ta khó chấp nhận việc đột tử của người thân là vì họ vừa có mặt hôm nay ở đây, rồi bỗng ngày hôm sau không có mặt.
(Xem: 11221)
Nguyện cầu Tam Bảomười phương chư Phật chứng giám cho lòng thành của chúng em; cầu mong hương linh Anh được an lạc nơi tịnh thổ.
(Xem: 17423)
Chúng ta đừng nên hứa một điều gì với ai khi đang vui. Bởi vì lời hứa ấy có thể làm cho người khác thất vọng, vì ta hứa mà không làm được.
(Xem: 10824)
Tất cả mọi người đều biết khổ - nhưng không thật sự hiểu khổ. Nếu thực sự hiểu khổ thì chúng ta đã có thể chấm dứt khổ.
(Xem: 10312)
Sẻ chia, cho đi một phần mình đang có, là hạnh tu phổ biến của hàng Phật tử. Nhờ cho đi, không cố nắm giữ mà thành tựu phước báo đủ đầy, an vui trong hiện tạivị lai.
(Xem: 11514)
Con người ta có nhiều cái sợ, như sợ già, sợ bệnh, sợ chết, sợ vợ hay chồng bỏ, sợ thất nghiệp, sợ nghèo, sợ đói, sợ nhiều thứ...Trong những cái sợ này có cả sợ ma.
(Xem: 16595)
Tôi giống như đang đứng ở khúc cuối của con đường cùng, sau hai mươi sống trong tu viện. Tôi đã cống hiến bản thân mình, siêng năng tu tập, cùng tuân thủ theo giới luật của tu viện.
(Xem: 12742)
Học cách hiểu thất bại thế nào là một kỹ năng ít được nói đến, nhưng lại rất cần trong cuộc sống.
(Xem: 16706)
Dưới ánh sáng tỉnh thức, bạn sẽ biết rõ mình đang làm gì, đang đi đâu và về đâu. Và rồi bạn sẽ tự vén lên những bức màn bí ẩn của thân phận và cuộc sống bằng chính năng lực tỉnh thức của mình.
(Xem: 25096)
Buông bỏ là một trong những bài học đầu tiên chúng tôi được Hòa thượng Ân sư dạy. Tiêu đề Ngài dạy chung cho tất cả anh em là: “Các chú phải buông bỏ”.
(Xem: 9276)
Nếu một người chưa có dịp nghe, đọc (Văn), chưa tư duy (Tư) chưa thực hành (Tu) về tánh Không thì rất dễ xem tánh Không là một cái gì rất tiêu cực, vì tánh Không với người ấy là không có cái gì cả.
(Xem: 11793)
An là an tịnh nội tâm, còn Cư là kỳ hạn cư trú trong suốt một thời gian nhất định nào đó, mà theo giới luật là ba tháng.
(Xem: 9930)
Khi đến tu viện, các nhà sư và các sư cô mới vào tu, thường hỏi vị sư trụ trì hướng dẫn cách thực hành Con Đường Giải Thoát.
(Xem: 11551)
Quên cái danh thì tự khắc sẽ được an vui. Quên mình đi thì kẻ khác ắt có hạnh phúc. Vui với thành công của người thì niềm vui tăng mãi. Thương yêu tất cả thì lòng hóa vô biên.
(Xem: 9604)
Tôi chẳng làm gì cả. Sự-nhận-biết-về-cái-tôi của tôi đã bị quét sạch đi, từ ngày rất xa xưa rồi. Giờ đây, không còn "cái Tôi" để làm gì cả.
(Xem: 15604)
Tâm của con cũng như vậy. Khi rối loạn, hãy để yên. Rồi chờ một lát. Rối loạn tự ngừng lại. Con không cần gắng sức. Bình yên sẽ đến. Mà không cần làm gì cả.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant