Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015

20 Tháng Bảy 201518:20(Xem: 22586)
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015

CẢM NIỆM HÀNH GIẢ AN CƯ

PHÁP VÂN 2015

 

          Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

         

          Kính bạch Chư Tôn Trưởng Lão Hòa Thượng chứng minh,

          Kính bạch chư vị Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni.

          Kính thưa quý Phật tử,

 

          Nhiều tháng qua, khi nhận được hỷ sự rằng, đạo tràng Pháp Vân sẽ là nơi câu hội của gần 70 vị chư Tôn Trưởng lão HT, chư TT, ĐĐ Tăng Ni đến từ các trú xứ khác nhau, cùng về tu tập, nghiêm trì giới luật và ôn lại lời Phật dạy, tịnh hóa thân tâm, vun bồi đạo nghiệp; hàng cư sĩ tại gia chúng con mừng vui không giấu được sự mong chờ, về đây cung đón quý Ngài, để được thân hành đảnh lễphụng sự quý Ngài, với tâm niệm hân hoan như phụng sự những vị Phật hiện tại và vị lai. Bên cạnh đó chúng con còn khao khát được quý Ngài trao truyền cho chúng con những bài pháp quý báu trong kho tàng Phật Pháp mênh mông. Lòng thiết tha mong cầu học đạo của chúng con cũng đã được toại nguyện qua lớp học Phật Pháp mùa hè mỗi sáng, và các buổi giảng Pháp hàng đêm, cũng như nhiều thời kinh tụng niệm, kinh hành, lễ Phật, bái sám, v.v... Hơn nữa những gì chúng con học được qua nét từ bi hỷ xả và vẻ uy nghiêm của quý Ngài. Mỗi lần bắt gặp vạt áo nâu nào với nụ cười thân quen hỷ lạc hay nét điềm nhiên trong ánh mắt từ bi, là mỗi lần chúng con thấy bao lời Phật để lại trong kinh điển thật sống động và gần gũi biết bao.

An Cu Chua Phap Van
          Nhân dáng từ bi của quý Ngài thường xuyên biểu hiện trong suốt 2 tuần qua đã biến ngôi già lam thanh tịnh này trở thành một ngôi thánh địa uy nghiêm bởi lời kinh tiếng kệ đã sớm tối liên tục ngân vang khác nào một cõi Phật nhiệm màu ngay hiện đời ô trược này. Quý Ngài là hiện thân Bồ tát, bước vào đời với đại nguyện xả ly trần thế phổ độ chúng sinh bằng nguyện lực của những bậc Đại sĩ.

 

          Bấy lâu nay, mỗi trú xứ riêng của quý Ngài là mỗi nguồn mạch của trăm sông, nay, trăm sông ấy cùng xuôi về biển cả, để trong suốt 2 tuần qua, chúng con như được đắm mình giữa biển Pháp mênh mông, mà mỗi bài Pháp thoại hằng đêm hay từng bài học mỗi sáng là từng cơn sóng nhẹ đưa chúng con đến gần hơn bờ giác. Khi lời kinh vang trong trời ngập sương của thời công phu sáng vừa dứt cũng là lúc tâm chúng con như ánh triêu dương tỏa rạng ngoài kia dệt những tia ấm tình thương trải dài lên vạn vật. Và hằng đêm, trong bóng mờ huyền dịu dưới chân Phật đài, Thầy trò lại cùng nhau tọa thiền để tâm định tĩnh nhìn lại mình sau một ngày dài nghiêm trì tu họcgiữ gìn giới luật. Ngay trong những lúc thọ dụng những vật thực theo ba thời, quý Ngài cũng luôn tỏ ra từ tốn và tri ân tất cả vạn pháp và đàn-na tín thí, v.v... Nói như thế để chúng con tự nhắc nhở mình rằng, không một cử động khởi thân nào của quý Ngài mà không xuất phát từ tâm chánh niệm. Không một ý nghĩ nào khởi lên mà không tưởng nhớ đến chúng sinh. Quý Ngài hành thiền mọi lúc mọi nơi trong sinh hoạt hằng ngày. Bởi đó là cách thiết thực nhất để tưởng nhớ Phật và tri ân ân đức cao cả của Như Lai. Thân giáo, khẩu giáo của quý Ngài đã cho chúng con bài học của sự thân hành và trực nghiệm nghiêm khắc lời Phật dạy. Giới-Định-Tuệ tỏa ngời trên từng nét mặt tràn đầy hỷ lạc của quý Ngài khiến chúng con cũng hân hoan theo. Hình ảnh đẹp tuyệt vời như một trang kinh sống.

          Với tấm lòng đại Bi của người con Phật, ngoài chương trình tu tập dành cho hàng xuất gia, và tại gia, còn có một pháp hội lớn được thiết lập một cách chu đáo, trang nghiêmlong trọng, đó là Đàn tràng Giải Oan Bạt Độ và  Chẩn  tế thập loại chúng sinh, vì lòng từ bi xót thương những vong linh nơi cõi âm và các cảnh giới khổ đau ngoài đời sống này, quý Thầy trong ban Kinh Sư đã thi thiết một cách trang nghiêm, long trọng, và chí thành, mở đường cho chúng sinh các loài, nhân hay phi nhân, địa ngục hay súc sanh, đều được ân triêm lợi lạc và qui hướng Tam Bảo.

 

          Ngưỡng bạch quý Ngài,

          Dẫu cho biển Pháp mênh mông cách xa chúng con muôn vạn ngàn ký ức thời gian, nhưng chỉ cần chúng con có duyên lành nếm được một giọt từ biển Pháp ấy, chúng con cũng cảm nhận được thế nào là hương vị giác ngộ và giải thoát. Bởi vì “Một là tất cả, tất cả là một”. Tính tương giao giữa vạn pháp vẫn nương vào một chữ “duyên” mà thành. Duyên hợp thì pháp thành, duyên tan thì pháp rã. Hơn lúc nào hết, chúng con hiểu thấu lời dạy ấy của Phật mà quý Ngài đã truyền trao, bởi chính giây phút này đây, giây phút của sự chia ly sau 2 tuần sum họp đoàn viên. Đạo tình gắn kết, nghĩa Pháp đã gieo. Chúng con tin rằng, duyên của Thầy-Trò hôm nay sẽ là nhân cho muôn ngàn duyên khác ở mai sau để thầy trò lại được tương phùng. Ở bất cứ nơi đâu đủ duyên để hội ngộ thì nơi đó sẽ là những đạo tràng thanh tịnhtrang nghiêm để Đạo Pháp được gìn giữtuyên lưu rộng rãi.

Rồi chút nữa đây, dù muốn dù không thì trường hạ lần thứ 27 năm nay cũng phải khép lại với bao niềm hân hoan xen lẫn nỗi bùi ngùi xúc động. Bởi vì sau mùa trưởng tịnh, phía trước quý Ngài là con đường thênh thang tự tại đang rộng mở, nhưng cũng chính trên con đường ấy lại rẽ ra muôn lối mà không ngõ ngách nào thiếu vắng sự khổ đau, nên rất cần những bước chân hóa độ của quý Ngài. Chúng con xin tiễn chân quý Ngài bền tâm vững chí bước đi trên con đường Bồ tát đạo để tất cả chúng sinh được hân hưởng lợi lạcthấm nhuần ân đức Phật.

Kính bạch quý Ngài,

Kính thưa quý Phật tử,

 

          Giờ này, quỳ nơi đây mà chúng con tưởng như đang quỳ giữa pháp hội của chư và Phật Bồ tát. Chúng con biết rằng với người thế tục thì tăng thêm một tuổi đời nghĩa là giảm đi một năm sống, trong khi đối với hạ lạp của Tăng Ni, tăng một tuổi là tăng thêm đạo lực, tiến gần hơn với đạo quả giải thoát. Vì vậy, với niềm hoan hỷ trong ngày Tự Tứ hôm nay và niềm tin nơi đạo lực tăng trưởng của chư tôn đức sau mùa trưởng tịnh, chúng con xin thành tâm kính chúc quý Ngài pháp thể luôn được khinh an, để từng giây phút vừa tiến tu đạo nghiệp, vừa hoằng dương Pháp Phật, đem lại lợi ích an vui cho tất cả chúng sanh. Đồng thời chúng con cũng xin kính mừng trong hàng Chúng Trung Tôn vừa được tấn phong một phẩm vị Hòa Thượng, chín phẩm vị Thượng Tọa và bốn phẩm vị Ni Sư. Chúng con biết, kể từ nay trên đôi vai của quý Ngài sẽ nặng thêm trách nhiệm hoằng hóa của người trưởng tử Như Lai - bởi lẽ quý Ngài một khi phát bồ đề tâm xuất gia là muốn hướng đến một phương trời cao rộng, chứ quý Ngài nào màng đến những chức vị, phẩm hàm. Nhưng phẩm vị đó là để ghi nhận quá trình tu tập cũng như dấn thân phụng sự của quý Ngài.  

         

Thành kính thâm tạ Hòa Thượng đàn chủ - Ngài đã không quản ngại tuổi cao sức yếu, cũng như chư tôn đức Tăng Ni, quý ngài gát tất cả Phật sự tại địa phương  mà về đây giảng dạy Phật Pháp cho hàng Phật tử  chúng con trong hai tuần qua và, cùng nhau tu tập để cho đạo tràng An Cư được thập phần viên mãn.

 

Chúng con thật không biết nói gì hơn là trải cả tấm lòng thành của chúng con nơi thánh địa này, và ở ngay nơi hiện đời này, thành kính tri ân lòng từ bi và phương tiện thiện xảo của chư tôn đức Tăng Ni, đặc biệt là quí Thầy hiện hành đạo tại ngôi chùa Pháp Vân yêu dấu, đã thi thiết đạo tràng cho hàng Phật tử chúng con được duyên lành qui hướng Tam Bảo; cũng như tri ân tất cả chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni đã về đây An Cư Kiết Hạ; cùng các vị trong ban Kinh sư, các vị giảng sư trong ban giáo thọ đã ân cần dạy cho chúng con những bài học thiết thực để trở thành người con Phật thuần thành. Chúng con xin thành tâm bái tạ hạnh nguyện Bồ tát cao cả của những bậc trưởng tử Như Lai nơi đây. Một lần nữa, chúng con xin thành tâm ngưỡng nguyện mười phương chư Phật gia hộ cho quý Ngài sức khỏe dồi dào, pháp thể khinh an, đạo hạnh viên thành, và mau chóng thành Phật quả.

 

          Sau 2 tuần tòng hạ, những gì còn đọng lại trong tâm thức chúng con không chỉ là những hình ảnh hóa thân của Phật trong những chiếc y vàng sống động đang hiện diện nơi đây, mà cả những hình ảnh tinh tấn cùng nhau tu học và phút giây vui nhộn trong buổi thi Phật Pháp dành cho hàng cư sĩ tại gia cũng là những kỷ niệm khó quên trong đời này. Chúng con cũng không quên thành tâm tri niệm công đức của các ông bà, cô chú, bác, anh chị, và quí bạn đạo trong tất cả các ban ngành như: ban công văn, ban hương đăng, ban đưa đón, ban trai soạn, ban hành đường, ban nghi lễ, ban trật tự, ban vệ sinh, v.v... đã làm tròn trọng trách của mình với tinh thần của những người con Phật thuần thành, hầu trợ duyên cho 7 chúng an cư yên tâm tu học và gặt hái được nhiều lợi lạc, góp phần cho mùa an cư năm nay thập phần viên mãn. Kính chúc quý vị và gia quyến luôn được an lành, tinh tấn, Bồ Đề Tâm kiên cố để cùng các bậc xuất gia giữ gìn và phát triển ngôi Tam Bảo được thường trụ thế gian.

 

             Nam Mô Thành Tựu Trang Nghiêm Công Đức Phật.

 

Diệu Trang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2752)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2531)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2229)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2660)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2527)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2356)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2671)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2439)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3248)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2321)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2412)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2544)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2467)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2542)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2211)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2579)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3048)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2651)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2713)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3001)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2560)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2595)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4100)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2774)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3066)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3311)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2290)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2502)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2803)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3004)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2871)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2608)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2636)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3189)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2595)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2271)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2391)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2479)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2597)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2692)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2746)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3266)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2557)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2132)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2600)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2053)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2819)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2907)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2939)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2717)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant