Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

14 Tháng Hai 201810:43(Xem: 5296)
Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

Kịch: Sớ Táo Quân Mậu Tuất - 2018

Trần Thị Nhật Hưng

Một màn.

Diễn viên: Nữ ngọc hoàng, táo Gia Đình Phật Tử (GĐPT), táo nam sửa chùa, táo nữ trai soạn.

Khung cảnh: Cung đình.


***

(Mở nhạc “Tết Tết Tết Tết Đến Rồi“. Ba táo nhún nhảy bước ra sân khấu theo điệu nhạc cho đến câu „về chung vui bên gia đình“ nhạc tắt)

- Táo GĐPT: Đó, tất cả thấy không, Tết đã về rồi đó. Trong khi mọi người đang chuẩn bị sum vầy ăn Tết, thì các táo chúng ta chuẩn bị...chầu trời.

- Táo bà: Tức là mình lên...cõi trên đó ha!

- Táo sửa chùa: Ừa. Chào hai táo. Tôi là táo sửa chùa. (Hai táo kia chào lại và tự giới thiệu. Xong, bên trong nói vọng ra: “Ngọc hoàng giá lâm!“. Cả ba táo quì xuống chắp tay lên trán. Ngọc hoàng bước ra theo tiếng nhạc Tết Tết Tết hay tiếng trống).

- Ba táo (quì xuống chắp tay lên trán, cúi gằm mặt xuống đồng thanh hô lớn): Ngọc hoàng vạn tuế, vạn vạn tuế!

- Ngọc hoàng: Trẫm miễn lễ! Các táo hãy bình thân!

- Ba táo (đồng ngước lên, ngạc nhiên, lấm lét nhìn nhau. Bà táo nói): Ủa, năm nay có...dzợ của ngọc hoàng ra chầu cà?

- Ngọc hoàng: Các táo ngạc nhiên lắm phải không, sao cung đình có nữ giới ngồi trên cái ngai vàng này phải không? Thời đại văn minh này mà, trên thế giới có biết bao nữ Tổng thống, nữ Thủ tướng, họ làm việc rất giỏi, không thua gì nam giới, thì ta, sao không được ngồi trên cái ghế nữ Ngọc hoàng này chớ?! Nói cho các táo biết, trên cung đình này, ta mới trúng cử nhiệm kỳ này đó.

- Ba táo đồng thanh: Dạ…dạ…chúc mừng, chúc mừng Ngọc hoàng...cái! (Táo khác nói: Ý quên, nữ Ngọc hoàng....mậy!)

- Ngọc hoàng: Ăn nói sao lỗ mãng vậy. Ngọc hoàng được rồi, khi không thêm chữ “c..á..i“ gì vào đó. Gặp ta, thấy ta, là biết...c..á..i rồi! Không cần phải xác minh rõ ràng giới tính hơn nhá. Thôi, bây giờ chúng ta làm việc. Dưới trần có chuyện gì hãy tâu cho ta giải quyết.

(Táo sửa chùa bước ra khóc hu hu, bung sớ định tâu, Ngọc hoàng nói nhanh: Tâu tóm tắt được rồi, ngắn gọn, không cần phải đọc cái sớ lòng thòng kia mất thì giờ quá.).

- Táo sửa chùa (nói trong tiếng khóc): Ngọc hoàng ơi, Ngọc hoàng. Sửa chùa sao mà nó cực, cực ơi là cực, cực…như…như..

- Táo GĐPT: Cực như…con vịt !

- Táo sửa chùa (cãi): Đừng nhạo nha…mậy! Xưa nay không ai nói cực như con vịt mà cực như…như..như..con nhái!

- Táo bà cười : Chà, chà, cải tổ lại chữ quốc ngữ lạ ha. Xưa nay không ai nói cực như con vịt hay cực như con nhái mà cực như..như..con Tuất ! (hạ giọng) : Năm nay năm con chó, mình gọi Tuất cho lịch sự chút nha.

- Ngọc hoàng (vỗ vào đùi đánh phịch một cái) : Nè, nè, đây là cung đình, không phải cái chợ chồm hổm để chí chóe ba cái chuyện ngôn ngữ tầm phào đâu nha. Táo sửa chùa, kể tiếp chuyện sửa chùa cho ta nghe.

- Táo sửa chùa (lại hu hu) : Ngọc hoàng ơi, sửa chùa nó cực ơi là cực ! Đã cực mà còn…còn dzui nữa!

- Ngọc hoàng: Ngôn ngữ gì nghe mâu thuẫn lạ tai quá không biết nữa. Bị ảnh hưởng từ ông Bùi Hiền ở Việt Nam thay đổi chữ Quốc ngữ nên khùng điên hết.

- Táo GĐPT: Dạ bẩm Ngọc hoàng, ý táo sửa chùa muốn nói, cực thì có cực nhưng vì làm công quả cho chùa nên thấy dzui.

- Táo sửa chùa: Dạ đúng thế ạ (rồi nhảy tưng tưng, hát): dzui là dzui quá dzui, dzui trong lòng dzui quá là dzui. Mình dzui thì người ta cũng dzui. Ai có buồn, ta cứ là dzui. (Tưng tửng nói): Nhất là dzui ở trong lòng đó Ngọc hoàng.

- Táo bà: Dzui đến khùng luôn !

- Ngọc hoàng (nhìn táo sửa chùa):  Rồi sao nữa, kể ta nghe tiếp. Sửa tới đâu rồi.

- Táo sửa chùa: Tâu Ngọc hoàng. Đúng ra đã xong từ lâu, nhưng không ai ngờ, lúc bươi ra sửa mới phát sinh lắm thứ bị hư hại, rồi thì 9 người…11 ý, chí chóe giận hờn đến nay mới tạm gần gần xong.

- Ngọc hoàng: Lạ ha. Các Táo đều là Phật tử, sao không áp dụng « Kiến Hòa Đồng Giải » lời Phật dạy trong Lục Hòa chứ ?! Kiến Hòa Đồng Giải là sao, Táo GĐPT giải thích rõ cho mọi người hiểu coi.

- Táo GĐPT: Dạ, dạ…Kiến Hòa Đồng Giải là mọi ý kiến đem ra phân tích, bàn bạc, biết lắng nghe nhau, giải quyết trong tinh thần hòa hợp, hòa giải, vui vẻ thân thiện ạ.

- Ngọc hoàng: Đúng như vậy. Là Phật tử, làm việc chung phải nhớ điều này mọi sự sẽ yên hết.

- Táo sửa chùa: Dạ…dạ…Mọi việc giờ cũng tạm ổn, chỉ còn thiếu, thiếu… tiền thôi ạ.

- Ngọc hoàng: Cái khâu này cũng không có gì nan giải, nếu biết cân nhắc tiết kiệm, sổ sách thu, chi rõ ràng để tạo niềm tin, thì ta nghĩ Phật tử ủng hộ thôi. Hễ có niềm tin là có tất cả. OK? Vậy chùa bây giờ có gây quĩ gì không ?

-Táo sửa chùa: Dạ có ạ. Tổ chức văn nghệ Tết, trước phục vụ cho mọi người gặp gỡ ấm lòng khi xa quê, không bán vé gì cả, chỉ mong đồng bào ủng hộ tùy hỉ thôi ạ.

- Ngọc hoàng: Như thế rất hay. Ta tin tất cả bà con sẽ hết lòng ủng hộ. Bây giờ, ta muốn hỏi thăm Táo GĐPT, tình hình sinh hoạt thế nào ?

- Táo GĐPT (vừa bước ra quì xuống đã khóc rống lên, tiếng khóc như cười)

- Ngọc hoàng: Nè, táo đang cười hay khóc vậy?

- Táo GĐPT: Khóc chớ! Nghĩ tủi thân, tủi phận lắm ngọc hoàng ơi. GĐPT là tổ chức giáo dục được thành lập từ năm 1940 do bác sĩ Tâm Minh Lê Đình Thám sáng lập. Từ bấy đến giờ mà các cụ, các bác Phật tử nhà ta đến chùa hỏng biết GĐPT là quái gì, hỏng buồn và tủi thân sao được ?

- Ngọc hoàng: Thôi, nín đi. Nghe ta hỏi đây này. GĐPT lập ra để làm gì ?

- Táo GĐPT: Đó là một tổ chức giáo dục mục đích đào luyện thanh thiếu đồng niên trở thành Phật tử chân chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật giáo. Thêm nữa là hỗ trợ các chùa, quí Thầy, Cô khi cần. Như lần này kéo cả GĐPT đến giúp văn nghệ cho Tết chùa Viên Minh đó.

- Ngọc hoàng: Thật là tuyệt vời, thế mà không ai biết đến, cũng ức đó chớ.

- Táo GĐPT: Mong các bác biết rõ mục đích tốt đẹp để hướng dẫn con cái đến sinh hoạt với anh em.

- Ngọc hoàng: Sinh hoạt gì?

- Táo GĐPT: Hằng tháng gặp nhau một ngày để tu tập học hỏi và trao nhau kiến thức Phật pháp.Tạo niềm tinsức mạnh cho nhau để duy trì ngôi nhà Phật giáo.

- Ngọc hoàng: Tuyệt vời, tuyệt vời!

- Táo GĐPT: Ngoài ra, hằng năm có tổ chức nhiều lễ đặc biệt. Đó là khóa tu học vào dịp lễ Phục sinh kéo dài 5 ngày luôn tạo cơ hội cho quí Phật tử xa quê hương có dịp gặp gỡ hàn huyên tâm sự cho ấm lòng, còn được học Giáo lý để tăng trưởng tín tâm nữa ạ. Tổ chức đã được 9 khóa và qui tụ được hằng trăm người. Còn mùa hè vào tháng 8 thì tổ chức cắm trại cuối tuần để mọi người có cơ hội sống chung hòa nhập với thiên nhiên. Đến tháng 9 là mùa hiếu hạnh, GĐPT tổ chức ngày tri ân, tập cho các em biết ơn và có hiếu với cha mẹ. Còn một ngày lễ nữa là ngày từ thiện tổ chức vào tháng 10, GĐPT phát hành cơm chay để quí bà con thưởng thứcmở lòng từ bi gây quĩ giúp người nghèo, thiên tai bão lụt….

- Ngọc hoàng (chép miệng): Tuyệt vời, tuyệt vời quá! Nhân bà con đông đảo đang hướng mắt lên…cõi trên, cho phép táo…tự quảng cáo vài lời về GĐPT.

- Táo GĐPT: Bà con nghe đây nghe đây!(Hú một em mặc đồng phục GĐPT xuất hiện, hoặc lấy ra một chiếc áo) Hãy nhìn cho rõ chiếc áo GĐPT đây! Hễ bà con thấy ai mặc bộ đồng phục thế này là GĐPT đó nha, lực lượng trẻ luôn sát cánh hỗ trợ Phật giáo. Mong bà con đưa con em mình đến để cùng tham gia sinh hoạt nha! Xin cám ơn. (nói xong cúi đầu chào, ngoắc tay cho em GĐPT đi vô)

- Ngọc hoàng: Giờ đến lượt táo bà có gì tâu cho ta rõ, cũng tóm tắt thôi nha, để ta còn lo chuẩn bị đi xem văn nghệ Tết do chùa Viên Minh tổ chức.

-Táo bà (bước ra thút thít khóc): Hic..hic..dữ hôn, đứng tự nãy giờ ế thiu, ế chảy đây. Nghĩ tủi thân quá chừng chừng đây hu..hu..hic..hic

(Hai táo ông vồn vã tới gần hỏi thăm: Có chuyện gì vậy bà táo? Bà tủi chuyện gì vậy bà táo?)

- Táo bà (nức nở): Bẩm Ngọc hoàng, táo tôi nghĩ tủi thân lắm. Sống trên đất nước Thụy Sĩ văn minh, người ta nói « lê đy …phước ! »

-Táo GĐPT (chen vô): Đúng rồi, đàn bà luôn ưu tiên trước.

- Táo bà (vẫn thút thít tiếp): Tiếng Đức thì nói « Đi đa mân su…éc »

-Táo sửa chùa: Đúng rồi. Đàn bà luôn…su éc!

-Táo bà (dỗi hờn xô hai ông táo ra xa, lớn tiếng): Vậy mà tự nãy giờ, hai ông dành nói trước hết trơn hà! (Chỉ hai ông táo, nói trong tiếng khóc): Ăn.. ăn..ăn…hiếp…người ta vừa vừa phải phải thôi!

- Táo sửa chùa (nhảy cỡn): Cha chả, hay cho bà táo, giỏi cho bà táo. Bà ăn nói phải giữ miệng, giữ mồm (rồi sồng sộc bước nhẹ đến bên bà táo) Ai…ăn thịt bà ? (Quay mặt chỗ khác, che miệng): Đứng gần bà đã thấy muốn…ói (quay mặt lại bà táo nói tiếp): Làm sao…hiếp bà được chứ?

- Táo bà (cãi): Có hai ông, thì chia ra, một ông…ăn, một ông…hiếp, gôm hai chữ lại là… ăn hiếp, chứ sao!

- Táo GĐPT (tới gần bà táo, ôn tồn nói): Bà táo nè. Tui là Phật tử đã thọ 5 giới cấm trong đó có giới cấm tà dâm, tui không hiếp bà đâu nghen. Tui lại ăn chay trường, cũng không ăn…thịt bà đâu nghen!

- Ngọc hoàng (vỗ đùi đánh phịch): Thôi nghen, ngôn ngữ Việt Nam hãy hiểu cho tận tường và dùng cho chính xác. Ăn hiếpăn hiếp. Hai chữ luôn đi đôi với nhau, đừng tách nó ra để hiểu bậy bạ!

- Hai táo ông (lầm bầm): Nhìn…thịt bà táo, có mời, cũng không thèm!

Bà táo: Hứ! Nếu còn ăn hiếp tui, tới chùa tôi bỏ đói đa!

- Ngọc hoàng: Thôi, táo bà hãy kể chuyện trai soạn chùa Viên Minh cho ta nghe.

- Táo bà : Dạ bẩm Ngọc hoàng. Trong khi nam giới sửa chùa, thì nữ giới nấu ăn ạ.

- Ngọc hoàng: Đúng rồi. Có thực mới vực được đạo chứ. Rồi ban trai soạn sinh hoạt có gặp vấn đề khó khăn gì không?

- Táo bà: Dạ có chứ. Đàn bà mà, không tránh khỏi những chuyện ganh ghét, thị phi. Có vậy mới gọi đàn bà. Và cũng vì vậy mới nặng nghiệp mang kiếp đàn bà không chuyển thành đàn ông được.

- Ngọc hoàng (vỗ đùi): Hèn gì, bởi ta lắm mồm nên giờ cũng mang kiếp đàn bà đây!

- Táo bà: Cũng bởi vậy, tới chùa chỉ thấy toàn các bà không. Nặng nghiệp nên phải tu. Không tu cái miệng trước, kiếp sau làm đàn bà nữa. Bẩm Ngọc hoàng, vấn đề chỉ bấy nhiêu thôi, còn thì ai nấu cũng ngon hết ạ.

- Ngọc hoàng: Bấy nhiêu thị phi cũng gây ra chia rẽ làm rối cả chùa rồi. Đến chùa, việc ai người nấy làm, không xía vào việc người khác, cần mọi người hòa hợp vui vẻ, cho nhau niềm an lạc mới là con Phật chứ. Phật giáo ta có câu « Tứ chúng đồng tu » thì phải cùng nhau tu chứ.

- Táo sửa chùa: Tứ chúng đồng tu là gì vậy Ngọc hoàng?

- Ngọc hoàng: Táo GĐPT giải thích cho mọi người cùng hiểu đi.

 

- Táo GĐPT(chỉ 4 người trên sân khấu): Dạ dạ…tứ chúng là gồm bốn đứa mình đây phải tu. À không, tứ chúng đồng tu là  Ưu bà tắc (nam Phật tử), Ưu bà di (nữ Phật tử)  cùng Tăng, Ni nữa ạ.

- Ngọc hoàng (gật gù): Chính xác! Tứ chúng đồng tu bốn chúng đều tu, không chỉ riêng cư sĩ Phật tử tu mà Tăng, Ni cũng cần tu. Tất cả đang ở cõi ta bà đầy tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến…do vậy, muốn giải thoát luân hồi, hướng về Bến Giác thì phải tu thôi. Chưa ai là Thánh là Phật cả, vì đã là Thánh, Phật thì ở…cõi trên, chứ không ngụp lặn trong cõi ta bà.

- Ngọc hoàng: Giờ ta muốn hỏi thêm táo bà. Táo và ban trai soạn nấu nướng cho gia vị ớt, tiêu, sả, gừng nhiều lắm phải không ? Nó…bốc hỏa, khói bay ngợp cả cung đình!

- Táo bà (hí hửng): Dạ nhiều, có vậy mới ngon ạ!

- Ngọc hoàng: Táo bà có biết «Bịnh tòng khẩu nhập. Họa tòng khẩu xuất» không? (Bịnh do ăn vô miệng mà ra. Họa cũng từ cái miệng mà ra). Gia vị tuy ngon, cũng rất tốt, nhưng cái gì cũng nên chọn con đường Trung Đạo của Đức Phật mà đi. Vừa phải thì mới tốt. Gia vị quá nhiều sẽ làm « nóng » lục phủ ngũ tạng. Nóng gan sinh ra nóng tính. Nóng dạ dày làm lở miệng, nóng bàng quang khiến đi tiểu gắt và đi tiểu hoài. Với thời gian, lục phủ ngũ tạng không chịu nổi, vùng lên…biểu tình sinh ra mụt nhọt, xơ cứng, lở loét rồi ung thư. Vậy nên cần coi chừng, giữ gìn sức khỏe cho mình và cho người. Nếu ai mới lỡ…bốc hỏa, thì nên uống bột sắn dây sẽ…hạ hỏa ngay.

Thôi, nãy giờ các táo đã được giải tỏa những điều cơ cực của cả một năm qua, đó cũng là công quả mà các táo và chư Phật tử đồng cống hiến. Giờ ta mời các táo hãy cùng ta tiến bước đến chùa Viên Minh cùng chung vui đêm văn nghệ Tết và chúc Tết đến mọi nhà (tất cả đồng chúc): Xuân tươi xin chúc quí thầy, cùng chư Phật tử sống đời an vui. Nhà nhà đầy ắp tiếng cười. Mừng xuân Mậu Tuất khắp nơi thanh bình. (Ngọc hoàng tiếp): Truyền bãi chầu!

(Mở lại bản nhạc « Tết Tết Tết Đến Rồi » để tất cả lần lượt đi vô)

Trần Thị Nhật Hưng

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13800)
Loài cỏ bệnh úa tàn thân xác, Đã gầy hao từ gốc rễ cằn khô, Chắc tại nắng, tại mưa, tại bao điều khác, Nằm co ro đợi chết đến giờ
(Xem: 11253)
Trước khi khởi sự tu tập để phát huy lòng từ bi và tình thương, cũng cần nên tìm hiểu ý nghĩa của hai chữ ấy là gì...
(Xem: 11460)
Tất cả chúng sanh vì chẳng thấy Phật tánh nên thường bị phiền não trói buộc mà phải lưu chuyển trong sanh tử.
(Xem: 9889)
Phàm những gì có hình tướng thì tất cả đều bị chi phối bởi sự vô thường, mà đã vô thường thì nguyên nhân chính của nó là khổ...
(Xem: 11368)
Lúc ấy Đức Thế Tôn đã ôn tồn mà nói cùng đại chúng: “Này A Nan! sau khi ta diệt độ các ông hãy nương tựa vào chính mình và hãy lấy giới luật làm thầy.”
(Xem: 9157)
Tất cả những giáo lý của Đức Phật căn cứ trên Bốn Chân Lý Cao Quý. Trong giáo lý Bốn Chân Lý Cao Quý chúng ta nhận ra hai tập hợp của nguyên nhân và hệ quả.
(Xem: 9738)
Thầy dìu dắt từ đó tôi được tiếp xúc gần và rất gần Ngài do vậy tôi học ở ngài được nhiều thứ trong cuộc sống, giờ giấc, tinh tấn, chuyên cần , nhất là việc tu tập v.v...
(Xem: 9817)
Một trong bốn chân lýĐức Phật dạy là chân lý về sự khổ, khổ đế trong Tứ diệu đế. Đức Phật dạy bản chất của thế gian là bất toàn, bất toại nguyện, là vô thường, là đau khổ.
(Xem: 13794)
Chẳng có gì đơn độc sinh ra, tồn tại, chuyển động, và biến mất giữa cõi đời. Chẳng có gì gọi là độc hành, độc lập, độc bộ, độc cư, cô thân, cô độc, cô đơn…
(Xem: 9814)
Đâu hay tất cả đều là sự công bằng tuyệt đối khi ta soi vào nhân duyên nghiệp báo không chỉ ở kiếp này mà từ những kiếp quá khứvị lai được giải thích cặn kẽ trong kinh điển nhà Phật.
(Xem: 12897)
Vận nước như dây quấn, Trời Nam mở thái bình, Vô vi ở điện các, Chốn chốn dứt đao binh...
(Xem: 9895)
Trong giáo lý của đạo Phật, “cho sự không sợ hãi” được xem là một hạnh nguyện cao quý gọi là vô úy thí (abhada-dàna), là Thánh hạnh (Ariya-cariyà), thiện hạnh (kusala- cariyà)
(Xem: 10441)
"Này Angulimala! Ta đã dừng lại từ lâu rồi, chính anh mới là người chưa dừng lại..."
(Xem: 17217)
Thệ giả như tư phù, bất xả trú dạ - Trôi chảy mãi ngày đêm không ngừng nghỉ như thế này ư?
(Xem: 9355)
"Từ lúc này cho đến hết ngày hôm nay, tôi sẽ đưa vào sự thực tập những gì tôi tin tưởng một cách tối đa như tôi có thể"...
(Xem: 10576)
Khi trải qua một cơn bạo bệnh hay tuổi đã xế chiều thì ý niệm về lão-bệnh-tử, tức phải đối mặt với sự chết hiện ra ngày một rõ ràng hơn...
(Xem: 14244)
Một thời đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ (trung Nam Ấn Độ), khi đó Vua Tần Bà Sa La nước Ma Kiệt (trung Bắc Ấn Độ)
(Xem: 10006)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp...
(Xem: 11460)
“Vũ trụ mà tôi và bạn thể nghiệm bây giờ, với cây cối, nhà máy, con người, nhà cửa, xe cộ, hành tinh và các thiên hà, chính là ý thức biểu hiện ở một tần số đặc biệt nào đó."
(Xem: 9286)
Sau khi quy y Tam bảo, trở thành Phật tử rồi thì kính lễ, cúng dường Phật-Pháp-Tăng mỗi ngày, mỗi lúc là một trong những hạnh tu căn bản của người con Phật.
(Xem: 11388)
Đọc trong “Tưởng Niệm và Tri Ân,” người đọc sẽ thấy nhà thơ trẻ của chúng ta lúc nào, ở đâu và đối với bất cứ điều gì cũng nghĩ đến ân đức và tình nghĩa.
(Xem: 10861)
Bài phát biểu của của đô đốc William McRaven, người đứng đầu Bộ chỉ huy Các chiến dịch liên hợp đặc biệt - NAVY SEAL - MỸ
(Xem: 14596)
Không có người bạn nào tốt hơn cho tương lai hơn là bố thí - ban cho tặng phẩm thích đáng. Đối với tu sĩ, giáo sĩ, người nghèo, và bạn hữu - Biết những tài sản là chóng tàn phai và vô lực.
(Xem: 10575)
John Stuart Mill: “Tôi đã học cách tìm hạnh phúc bằng cách giới hạn các ham muốn của mình hơn là nỗ lực để thỏa mãn chúng”
(Xem: 9394)
Có lẽ ngày nay nhân loại đã thực sự thức tỉnhnhận ra rằng, không ai có thể cứu rỗi được cho ai hết. Và sẽ không có một thiên đường nào ở ngày mai...
(Xem: 13461)
Khoa học hiện đại đã tiến đến một biên giới, nơi đó sự gặp gỡ của khoa học Tây phương với minh triết truyền thống tâm linh Đông phương là điều tất yếu.
(Xem: 9799)
“Người ngu thấy là ngọt, Khi ác chưa chín muồi; Ác nghiệp chín muồi rồi; Người ngu chịu khổ đau”.
(Xem: 14003)
Tất cả chúng ta vì bị vô minh che lấp nên khi có mặt trên thế gian đều không có nhận thức sáng suốt, do đó ta chỉ lo thụ hưởng sự ăn uốngnhẫn tâm giết hại các loài vật.
(Xem: 20300)
“Nhất thiết hữu vi pháp; Như mộng, huyễn, bào, ảnh; Như lộ diệc như điện; Ưng tác như thị quán.”
(Xem: 10222)
Ta giao tiếp với bạn bè điều tối kỵ nhất là nói về lợi và đừng bao giờ dùng thủ thuật về lợi để mưu cầu.
(Xem: 8657)
Bệnh tật là một nỗi khổ căn bản của chúng sanh, sanh lão bệnh tử khổ. Hễ có thân thì có bệnh, mà đã bệnh tật đau yếu thì không ai muốn và chẳng vui chút nào.
(Xem: 9724)
Nghiệp là một thói quen được tích lũy từ ba nghiệp thân, khẩu, ý, đồng hành với chúng ta trong từng hơi thở, gắn bó thủy chung từ khi ta vừa lọt lòng mẹ cho đến ngày ta nhắm mắt xuôi tay.
(Xem: 8784)
... những câu chuyện buồn và bất hạnh bao giờ cũng để lại những vết khắc sâu thẳm trong tim, khó mà nguôi ngoai dễ dàng.
(Xem: 11027)
Chúng ta đến đây với những giọt nước mắt để hết sức mở một con đường, để rẽ sóng mà đi trên biển đời vô tận.
(Xem: 12544)
Phật tử, chúng ta cần phải nhận định rõ ràng, đức Phật không phải là một vị thần hay thượng đế để ban ơn, giáng họa cho bất cứ ai.
(Xem: 28083)
Tôi tin rằng mọi khổ đau đều sinh ra từ ngu muội. Người ta gây ra đau đớn cho người khác, khi ích kỷ theo đuổi hạnh phúc hay thỏa mãn riêng mình...
(Xem: 10633)
Một vài chiếc thuyền máy lướt qua, tạo những vòng sóng từ nhỏ đến lớn, tỏa ra rồi tan biến trên mặt hồ. Bọt trắng lao xao nổi bật trên giòng nước xanh.
(Xem: 9798)
Đạo Phật là đạo giác ngộ. Giác ngộ là thấy tánh. Muốn thấy tánh thì tu thiền, như đức Thích Ca Mâu Ni do thiền dưới gốc cây Bồ Đềgiác ngộ thành Phật.
(Xem: 11852)
Nhờ chút công đức phóng sanh ngày ấy cho mẫu thân mà tôi cũng được hưởng phước lây, bởi căn bệnh lạ tôi phải chịu đựng 25 năm qua bỗng dưng ra đi không nói lời từ biệt.
(Xem: 10444)
Sống làm sao cho cuộc đời trở nên đáng sống, có ý nghĩa, có lý tưởng, có thương yêu hiểu biết thì đó là Đời Đạo.
(Xem: 8901)
Nhà Phật thường nêu châm ngôn “Bi – Trí – Dũng” để khuyến khích hành giả vận dụng đầy đủ ba đức tính này trong đời sống, không để khiếm khuyết mặt nào.
(Xem: 10555)
Tôi ngồi lặng lẽ, nhìn những lá phong vàng sậm và đỏ ối, âm thầm rơi trong không gian tinh mơ quanh khu nhà quàn. Thấp thoáng vào, ra, là những người chít khăn tang trắng, gương mặt phờ phạc, buồn rầu.
(Xem: 8928)
Cuộc đời của đức Phật rất vĩ đại, vô vàn những điều hay, chúng ta không tài nào học hết được.
(Xem: 9907)
Bài viết dưới đây được dịch từ một bản tiếng Pháp mang tựa là Compassion, medecin insurpassable (Lòng Từ Bi, một vị lương y vô song) của một học giả Phật Giáo rất uyên bác là bà Sofia Stril-Rever.
(Xem: 9576)
Ngọn núi cao như Hy Mã Lạp Sơn cũng từ một hạt bụi mà thành. Đại dương mênh mông như Biển Thái Bình cũng do từng giọt nước mà có.
(Xem: 13968)
Tiểu thuyết Hồn bướm mơ tiên đã là cuốn sách làm say mê độc giả một thời, ấy là vì nó là lời tự bạch của một thế hệ...
(Xem: 16141)
“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ, Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”
(Xem: 11771)
Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc Thầy vĩ đại của thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng.
(Xem: 9073)
Tham lam cũng giống như áng mây mù dày đặc nhưng đôi lúc chúng ta thường gặp ở miền đồi núi, khiến chúng ta không thấy rõ đường đi trước mặt mình.
(Xem: 17724)
Vào đầu thế kỷ XV, ngụy tạo danh nghĩa diệt Hồ phù Trần, nhà Minh sai bọn Trương Phụ, Mộc Thạnh đem quân đánh chiếm nước ta.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant