Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...

29 Tháng Năm 201807:53(Xem: 7180)
Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...
PHẬT ĐẢN VỀ RỒI, LÀM CÁI GÌ ĐI...

Giác Minh Luật 

Phật Đản Về Rồi, Làm Cái Gì Đi...
 
 
1. Tôi đã từng rất hạnh phúc khi chứng kiến những thành phố lớn trọng điểm của Việt Nam tổ chức lễ diễu hành xe hoa mừng ngày Phật đản trên khắp những nẻo đường thành phố, khi ấy tôi đã thật sựhạnh phúc mà tự thốt lên rằng: - Ôi! Đạo Phật đã thật sự đi vào cuộc đời.
Để rồi, vài năm gần đây như chờ đợi - tôi mới chợt nhận ra đó chỉ là phong trào, nắng-mưa và phải tạm dừng lại với muôn vàn khó khăn- lý do chính đángthế này hay thế nọ.
Từ đó, những mùa Phật đản hằng năm như chỉ được gói gọn ở những nhóm người, cộng đồng Phật tử hay tại các chùa, các lễ đài chính để nghe những văn bản hành chánh đầy hứa hẹn đọc đi đọc lại năm nào cũng như năm náy - rồi ra về.
Rồi đoạn đường nào có treo cờ Phật giáo tưng bừng màu sắc thì biết ngay gần đó sẽ có một ngôi chùa của những vị thầy-cô trụ trì có tâm luôn hết lòng với đạo đang cố gắng nhắc cho ai đó vô tình đi ngang qua được biết là ngày Phật đản.
Rồi còn lại là thở dài, cho qua và thôi kệ: Thế sự vô thường..v.v.. - để rồi lại lặng lẽ buồn và thầm trách khi chứng kiến hằng năm lễ hội giáng sinhtưng bừng mừng ngày của chúa đầy những màu sắc và sáng tạo đang ngày càng lan rộng khắp muôn nơi trên cả nước như thể muốn trở thành ngày lễ của quốc gia, của dân tộc.
Đó không phải là sự hơn thua hay đố kỵ, mà đó được quy về trách nhiệm của mỗi chúng ta, của những con người Việt Nam ở thế kỷ này đã thật sự làm gì để đúng nghĩa trọn vẹn với hai câu thơ “Mái chùa che chở hồn dân tộc – Nét đẹp muôn đời của tổ tông” (cố HT. Mãn Giác).
Mà vốn dĩ đạo Phật cần phải được trả lại nguyên vẹn với giá trị mà nó đã hy sinh, đã đồng hànhvà trọn vẹn hết lòng với bao thịnh suy của dân tộc mà lịch sử bao đời đã hằng minh chứng.
Chúng ta đã thật sự thọ ân rất lớn từ khi sinh ra qua hình ảnh mái chùa – đạo Bụt, qua từng bài học căn bản về đạo lý nhân-quả, nghiệp-báo, duyên-nợ hay năm điều đạo đức…để dưỡng nuôi và lớn lên từng ngày trong ý thức từ khi còn rất nhỏ là phải biết đúng-sai, thiện-ác, nhờ đó mà ta đã dần trở thành những con người hiền hoà, biết cảm thông và tôn trọng lễ nghĩa kính thờ cha ông bao đời để lại.
 
2. Tôi như một người luôn cố gắng tổ chức và phát động những phong trào mừng Phật đản hằng năm cho các bạn trẻ là sinh viên, học sinh,… vì tôi luôn tự nhận ra được trách nhiệm của riêngmình mà không phải là ai khác, hay người nào đó.
Để rồi tôi mới chợt hiểu ra trách nhiệm đó là ở mỗi chúng ta, ai cũng phải tự cho mình một trách nhiệm bằng một hay nhiều hành động cụ thể để thể hiện tấm lòng tôn kính Phật như một sự đền đáp và báo ân. Nếu chúng ta là người Phật tử, hay là người yêu quý mến đạo Phật, thì xin hãy làm điều gì đó đi để đóng góp một phần nhỏ bé vào trong sứ mệnh chungnỗ lực chung, và một giấc mơ chung là mang Phật đản thật sự trở về để ngày càng lan rộng đến từng gia đìnhcộng đồng và xã hội nơi mà mình đang sống và để cùng tôi trả lại món nợ ân tình đang bị lãng quên mà cha ông đã dày công tạo dựng nên một nền văn hoá gốc rễ tâm linh của dân tộc.
Nên chăng bằng những hành động cụ thể như:
1. Treo cờ Phật giáo trước nhà, biểu tượng cho mây năm sắc khắp tung bay.
2. Nhắn tin chúc mừng Phật đản an lành (Happy Veska Day) đến với Chư Tăng -Ni, những người thân và bè bạn.
3. Tự làm Vườn Lâm Tỳ Ni nhỏ tại nhà bằng khả năng có thể.
4. Treo Băng-rôn và lồng đèn: Kính mừng Phật đản tại những nơi công cộng quanh khu vực mình đang sống.
5. Mời gọi các bạn trẻ tổ chức các buổi đạp xe diễu hành quanh xóm trong lễ rước Phật đản sinh.
6. Tổ chức lễ tắm Phật ngay chính trong gia đình mình để tạo thuận duyên cho mọi người được biết.
7. Tổ chức lễ rước đèn hoa đăng, thắp nến cùng với tượng Phật sơ sinh dành cho các em nhỏ trong xóm như ngày hội trung thu.
8. Dựng lễ đài chung tại các công ty, xí nghiệp, xưởng may,…nơi do mình quản lý hay có trách nhiệm.
9. Thiết trí hoa sen và lồng đèn mừng Phật đản ngay phía trước mặt bằng nơi mình đang kinh doanh buôn bán hoặc giảm giá một số mặt hàng nhân ngày này.
10. Tổ chức thi giáo lý, vẽ tranh đức Phật sơ sinh dành cho học sinhthiếu nhi nơi mình đang hướng dẫn hay giảng dạy.
11. Gửi thiệp viết tay chúc mừng đản sanh đến với người thân và bạn bè trong lớp hay nơi mình làm việc.
12. Họp mặt gia đình để dùng buổi cơm chay ấm cúng.
.......
Và mong rằng những người có trách nhiệm:
1. Ra mắt và công chiếu những bộ phim tại các rạp trên toàn quốc liên hệ đến những giá trị tâm linh đạo đức nhân mùa Phật đản để đáp ứng nhu cầu giải trí của đại bộ phận quần chúng.
2. Các kênh truyền hình khai thác và phát sóng sự kiện Đại lễ Phật đản tại các quốc gia trên thế giới đã tổ chức, đặc biệt là Đại lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc mà các nước đăng cai tổ chức mỗi năm để thấy được tầm quan trọng của nó - chứ không chỉ phát sóng lễ giáng sinh của các nước phương tây tổ chức trên những kênh truyền hình quan trọng của quốc gia VTV, HTV thông qua các chương trình thời sự.

3. Cần mở rộng những bài hát Phật giáo, mừng Phật đản sanh mang ý nghĩa giáo dục và hướng thiện con người trên hệ thống Radio FM toàn quốc thông qua các chương trìnhbài hát theo yêu cầu hay lá thư âm nhạc - chứ không chỉ là những bài hát mừng giáng sinh Merry Christmas.
4. Những diễn vănthông điệp Mừng Vesak hằng năm của Liên Hiệp Quốc cần phải được gửi đến các cơ quan làm việc của nhà nước, báo chí chính thống đăng tải và phổ biến rộng rãi để xứng tầm với một văn bản hành chánh về ngày Đại lễ mà Liên Hiệp Quốc đã công nhận và phát đi hằng năm.
Được như thế, mỗi người mỗi việc trong mỗi vị trí mà mình đang có mặt trong gia đình hay xã hội đều có thể đóng góp để dần đưa không khí Phật đản sẽ thật sự trở về trong sự ấm cúng thiêng liêngvui tươi và ngập tràn niềm hoan hỷ - vốn dĩ.
Những hành động lớn nhỏ của bạn đều để nhắc cho mọi người trong gia đình, làng xóm, công ty,bạn thân hay đồng nghiệp được thấy - biết: Phật đản về...
Để rồi, Phật đản sẽ không chỉ còn là những buổi lễ tưởng niệm hành chánh có lệ hay những khoá lễ cầu kinh chỉ có tại các chùa mỗi đêm. Mà nó sẽ là thông lệ, là ngày hội vui của cả nước như cái thuở Lý – Trần vàng son kia, là ngày của những ký ức đầy vui tươi của tuổi thơ, của những thế hệcon cháu sau này sẽ lấy đó làm gương mà tiếp nối, mà lưu truyền và gìn giữ văn hoá - đạo đức -tâm linh của dân tộc mình. 
Vâng – làm cái gì đi, Phật đản về rồi! Trách nhiệm không chỉ của riêng ai.

Kính chúc mọi người một mùa Phật đản an lành!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1951)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2068)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2255)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2524)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2557)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2090)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2543)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1881)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1979)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2261)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2785)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1703)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1613)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1808)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1641)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2217)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2379)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2089)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1875)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1792)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1972)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1707)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2694)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1856)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2185)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2149)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2498)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1813)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2000)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1868)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2045)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2615)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3684)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2290)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2294)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1678)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1983)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2317)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2321)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2158)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3122)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2141)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2535)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2051)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1981)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2191)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2492)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2058)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2451)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2416)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant