Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Vài hồi ức về Hòa Thượng Thích Như Điển

01 Tháng Chín 201807:50(Xem: 6228)
Vài hồi ức về Hòa Thượng Thích Như Điển

Vài hồi ức về Hòa Thượng Thích Như Điển

Kính bạch Thầy Nguyên Tạng,

Con được quen biết HT Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác, Germany từ những năm 2000. Dáng Thầy cao to như người ngoại quốc nhưng giọng nói lại dịu dàng, ấm áp làm cho những ai đã từng nghe Thầy nói /giảng ... thì khó quên. Thầy còn có một đặc điểm nữa là tuy Thầy thông Hán học nhưng Thầy ít dùng chữ Hán nên những bài giảng của Thầy giới trẻ dễ tiếp thu.


Thầy có một thời niên thiếu gắn liền với Gia Đình Phật Tử ( GĐPT) nên Thầy rất yêu mến tổ chức này … Năm 2000 chính Thầy đã bảo trợ cả tinh thần lẫn vật chất cho một Đại hội Huynh trưởng và Ban Bảo Trợ của GĐPT/VN tại Hải Ngoại, được tổ chức tại Chùa của Thầy, Viên Giác, Hannover. Ban Hướng dẫn GĐPT Việt Nam tại Hải Ngoại (BHD/HN) và sau đó là BHD/GĐPTVN trên Thế giới (BHD/TG) được thành lập là nhờ sự yểm trợ tích cực của một số chư Tăng ở Hải Ngoại trong đó Thầy Như Điển đóng vai trò quan trọng.


Con được gặp HT Thích Như Điển vào những kỳ Đại hội của BHD Hải Ngoại tại Đức, tại Bodhi Gaya ( Bồ Đề Đạo Tràng) Ấn Độ, Thái Lan v.v… và một lần con được BHD /GĐPT Âu Châu mời qua Đức nhân Trại Huấn Luyện Huynh Trưởng Huyền Trang. Nếu ở Đức thì con đều được ở lại Chùa Viên Giác, một ngôi chùa đặc biệt ở Hải ngoại không phải vì kiến trúc hay vì to lớn mà vì sự tu học của Tăng chúng ( tất nhiên đây là nhận xét riêng của con nên con phải nêu lý do).


Hồi con đến đó, con thấy đệ tử của Thầy rất nhiều, có cả người Việt lẫn người Đức, họ ở trong các phòng riêng và con không biết có bao nhiêu vị, nhưng vào buổi công phu sáng con nghe tiếng chư Tăng tụng Lăng Nghiêm y như tiếng thủy triều ... con rất xúc động và có cảm tưởng họ rất đông nhưng ban ngày không thấy quý vị đó xuất hiện, hình như họ ở trong thư phòng. Hồi đó, con rất ngạc nhiên là cửa chùa không bao giờ đóng và có khi đã khuya mà vẫn có người vào, có lẽ họ quen vào Chùa khi đói bụng (?) và được cho ăn.


Con cũng đã được nghe đệ tử người Đức của HT Như Điển nói Pháp cho các anh chị Trại sinh Huyền Trang nghe (về Bát Chánh Đạo). Và con cũng đã được ăn pizza chay do các tu sĩ trẻ của Chùa Viên Giác tự làm lấy chứ không phải mua ở ngoài.


Nói tóm lại, đến Chùa Viên Giác con được thấy chư Tăng tinh tấn tu hành nề nếp rất hiếm thấy trong các Chùa ở Hải ngoại, nhất là con từ Mỹ đi qua Đức. Tăng Chúng là một tập thể vững mạnh có năng lực tu tập, có đức độphạm hạnh trang nghiêm. Con cũng được may mắn tiếp xúc với quý Thầy đệ tử của HT Như Điển, con còn nhớ nhất là Thầy Hạnh Tấn. Ngoài ra, Chùa còn có một đội ngũ cư sĩ  đến làm công quả … con nghĩ đây có thể là phụ huynh các em trong GĐPT sinh hoạt tại Chùa, hay các vị đệ tử tại gia của Hòa Thượng.


Hòa Thượng có rất nhiều vị “đại đệ tử” có tài tổ chức những chuyến hành hương, hướng dẫn Phật tử đi chiêm bái các Phật tích ở Ấn Độ. Hòa Thượng cũng có chùa ở Bồ Đề Đạo Tràng ( Bodhi Gaya, Ấn  Độ) và con cũng có dịp đến đó với ACE GĐPT. Ở đây, chúng con được an trú trong chánh niệm nhiều nhất: Giờ ăn, giờ họp, sáng sớm tinh mơ ( trước 5 giờ sáng) Hòa Thượng và chư Tăng của Chùa đã hướng dẫn anh chị em chúng con ra tụng kinhlễ bái ở Bodhi Gaya, chỗ có cây Bồ Đề nơi Đức Bổnthành đạo ) Nét nổi bậtHòa Thượng là sự tinh tấn không dừng nghỉ và tinh thần kỷ luật (dù là kỷ luật tự giác). Trước khi đi đâu, làm gì ... Hòa Thượng đều nhắc nhở ACE, dặn đi dặn lại từng chi tiết nhỏ.  Khi “chỉ huy” Hòa Thượng rất  nghiêm minh, và khi “vui quanh đèn” hay lửa trại thì Hòa Thượng rất nghệ sĩ , Thầy cũng ca hát, ngâm thơ, v.v.. với ACE chúng con.


Riêng con, con hay nhờ vả  Hòa Thượng lắm. Khi có những trại huấn luyện lớn, con đều “níu áo” Thầy, xin Thầy giảng cho anh chị em … Thầy hoan hỷ nhận lời và sau đó cũng thức khuya dậy sớm … với trại sinh qua “các diễn đàn trên hư không”. Thầy rất nhiệt tình đối với sự tu học của ACE/GĐPT nói riêng và việc hoằng dương chánh pháp nói chung.


Nói tới 2 chữ “hoằng Pháp” thì con phải nhớ ra Hòa Thượng Như Điển có lẽ là vị Giảng sư đặc biệt nhất: Chịu khó đi khắp thế giới, từ Bắc bán cầu đến Nam bán cầu, chỗ nào cũng có dấu chân Thầy, từ những chùa to lớn, kiến trúc đồ sộ, danh tiếng, đến những tu viện nhỏ, những niệm Phật đường sơ sài Thầy đều quang lâm giảng Pháp, khai mở cho quần chúng Phật tử … Con cảm thấy rất hổ thẹn vì có khi Hòa Thượng ghé Houston mà con cũng không biết hay biết mà không đến vấn an Hòa Thượng được vì không có phương tiện (con không biết lái xe nên muốn đi đâu đều phải nhờ )


Công việc trước tác của Hòa Thượng cũng nhiều … Con tự hỏi, ai cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày mà không hiểu sao HT Như Điển làm được nhiều việc như thế? Đó là chưa kể con nghe nói HT Như Điển đã lạy Kinh Pháp Hoa mỗi chữ mỗi lạy! Thật là “bất khả tư nghì”.


Con xin kết thúc bài viết về HT Như Điển ở đây để kính gởi đến Hòa Thượng và Thầy lời kính mừng Phật Đản và kính mến chúc nhị vị một mùa Phật Đản an lạcgiải thoát


Trân trọng,

Tâm Minh Vương Thúy Nga

Houston 20 May 2018

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1348)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1322)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1364)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1327)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1283)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1492)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1567)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1610)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1503)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1454)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1240)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1380)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1355)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1440)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1467)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1546)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1395)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1507)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1403)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1365)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1440)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1373)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1548)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1804)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1492)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1799)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1384)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1315)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1529)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1374)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1452)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1611)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1819)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1846)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1653)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1846)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1548)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1500)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2026)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1619)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1550)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1492)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1468)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1547)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1408)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1702)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1670)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1528)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant