Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tầm Quan Trọng Của Những Lời Nguyện

23 Tháng Mười Hai 201804:57(Xem: 6653)
Tầm Quan Trọng Của Những Lời Nguyện

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHỮNG LỜI NGUYỆN
ĐIỀU CẦN LÀM Ở BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG

Orgyen Tobgyal Rinpoche giảng dưới Cội Bồ Đề, Bodhgaya 13/12/2014
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

 

 Tầm Quan Trọng Của Những Lời Nguyện

Trong nửa cuối năm 2014, Orgyen Tobgyal Rinpoche đã tổ chức những Pháp hội Đại Thành Tựu Drupchen ở cả Lerab Ling (Pháp) và Bir (Ấn Độ) trước khi đến Bodhgaya vào tháng 12. Khá tình cờ, dưới Cội Bồ Đề, Ngài gặp hai đệ tử, những vị đã tham dự các Pháp hội Drupchen. Mong mỏi không bỏ lỡ cơ hội quý giá đến vậy, họ nhanh chóng thỉnh cầu Rinpoche ban Lung (khẩu truyền) cho Manjushri Nama Samghiti (Mật Điển Hồng Danh Đức Văn Thù). Một lời thỉnh cầu hợp lý và thậm chí là rất cát tường, các bạn có thể nghĩ vậy. Nhưng không! Rinpoche nói rằng với những vị có phước báu được ở dưới Cội Bồ Đề vĩ đại, thỉnh cầu một Lung thì khá là không hiểu vấn đề

 

Phật Thích Ca Mâu Nilòng bi mẫn vô biên dành cho mỗi chúng sinh. Người ta nói rằng chính lòng bi mẫn vô biên này đã thúc đẩy Ngài phát khởi năm trăm ‘đại nguyện’ vì hữu tình chúng sinh, kết quả trực tiếp của chúng là việc Ngài đạt giác ngộ viên mãn – điều chỉ ra cho chúng ta tầm quan trọng của việc phát khởi những nguyện ước. Bạn có thể thọ nhận một khẩu truyền ở bất cứ đâu, nhưng bạn chỉ có thể trở thành một vị ‘Phật’ nhờ sức mạnh của nguyện ước.

Mong ước giác ngộ khởi lên vì lòng bi mẫn của bạn dành cho mọi hữu tình chúng sinh và chính lòng bi mẫn này thúc đẩy chúng ta phát khởi những nguyện ước, điều cuối cùng dẫn đến Phật quả. Vì vậy, bước đầu tiên hướng về Phật quảphát khởi lòng bi mẫn.

Hữu tình chúng sinh trong tam thiên đại thiên thế giới bị mê lầm bởi những ý nghĩ của chính họ. Chúng ta đều tưởng tượng một cái ‘ngã’ trong khi chẳng có ‘ngã’. Và dựa trên nhận thức sai lầm căn bản này, những vô minh của luân hồi xuất hiện. Nếu bạn tiến hành vô số hoạt động Bồ Tát, cuối cùng bạn sẽ hoàn thiện những sự tích lũy công đứctrí tuệ; càng nhiều công đức được tích lũy thì càng nhiều che chướng được tiêu trừ. Khi bạn đã tiêu trừ mọi che chướng, bạn sẽ trở thành Phật, ở đây, tại chính nơi này.

Một vị ‘Phật’ là người đã chứng ngộ tính Không, trong khi hữu tình chúng sinh trong các cõi giới của sự tồn tại bị mê lầm – phải vậy không? Vì thế, sự mê lầm phải được nhận ra xem nó là gì. Và khi bạn biết về mê lầm, bạn sẽ tích lũy ‘trí tuệ’. Danh hiệu ‘Đấng Toàn Tri’ cho chúng ta biết rằng Phật có trí tuệ thấu suốt tất cả – những vị không có trí tuệ được gọi là ‘hữu tình chúng sinh’, trong khi những vị có trí tuệ được gọi là ‘Phật’. Và ở đây, dưới Cội Bồ Đề, là nơi mà trí tuệ đó được chứng ngộ.

Thành tựu giác ngộ là kết quả của vô số hoạt động Bồ Tát. Dẫu vậy, khi bạn trở thành một vị Phật, mọi chuyện là như vậy đấy! Những phẩm tính giác ngộ của bạn sẽ tự nhiên làm lợi lạc mọi hữu tình chúng sinh ở khắp nơi và mãi mãi. Bạn có thể chứng kiến hoạt động của ‘những phẩm tính giác ngộ’ ở ngay đây, quanh Cội Bồ Đề. Mọi thứ bạn thấy là hoạt động giác ngộ của Đức Phật. Người ta nói rằng ở đây, tại Kim Cương tòa, an trụ tất cả một nghìn lẻ hai vị Muni của kiếp này và rằng mỗi ngày – hay thậm chí mỗi giây! – vô số hữu tình chúng sinh nhận được lợi lạc như là kết quả. Hãy lấy chính bạn làm ví dụ; bạn là một doanh nhân, nhưng bạn đã du hành đến đây, dưới Cội Bồ Đề. Điều này nghĩa là bạn có công đức lớn lao bởi hầu hết doanh nhân trên thế giới này chưa bao giờ đến Bồ Đề Đạo Tràng. Tại đây, những tu sĩ và người ăn xin có ở khắp nơi, nhưng chẳng có những giám đốc điều hành trong bộ com lê doanh nhân – bạn có thấy ai không? Bồ Đề Đạo Tràng cũng là địa điểm linh thiêng nhất với những hành giả Đại Viên Mãn Dzogpa Chenpo. Đức Shri Singha và Manjushrimitra đã sống ở đây và Guru Rinpoche đã ở đây trong hai trăm năm.

Nguyên tác: THE IMPORTANCE OF ASPIRATION PRAYERS—WHAT TO DO IN BODHGAYA.

Gyurme Avertin chuyển dịch Anh ngữ. Janine Schulz hiệu đính.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8017)
Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc;
(Xem: 8998)
Bất cứ thứ gì chúng ta ngỡ là hạnh phúc thì thật ra lại là nguyên nhân gây ra khổ đau. Có thể điều này rất khó chấp nhận nhưng đây là một chân lý sâu xa.
(Xem: 15917)
Bố thícúng dường hay giúp đỡ sẻ chia là hạnh nguyện cao cả của các vị Bồ-tát, người Phật tử chân chính noi theo gương hạnh người xưa mà ...
(Xem: 9544)
Nếu hiểu rõ những khía cạnh tâm lý về các vấn đề của con người, bạn có thể phát huy tình thương đối với người khác.
(Xem: 9011)
Sợ hãi là một thuộc tính cố hữu của tâm lý con người. Chúng ta thường lo sợ về mọi thứ, từ cái...
(Xem: 9135)
Riêng tôi khi tiếp xúc trực tiếp với các tôn giáo tại Âu Mỹ ngày hôm nay thì xin đưa ra nhận định rằng: Mỗi tôn giáo đều giống như hương thơm của những loài hoa quý.
(Xem: 9517)
Năm tháng trôi qua như lớp bụi mờ phủ lên ký ức, hình ảnh mái chùa từ thuở mới xuất gia tưởng chừng như bị đắm chìm trong lớp bụi thời gian ấy.
(Xem: 9288)
Tâm Phật Ví Như Hoa Sen Hoa sen mọc chốn bùn nhơ, Nở hoa tươi thắm ngát thơm cuộc đời. Thân này nhơ nhớp vô thường, Có tâm thanh tịnh sáng soi muôn loài.
(Xem: 8928)
Dễ thay thấy lỗi người .Lỗi mình biết mới khó Lỗi người ta phanh tìm .Như tìm thóc trong gạo. Còn lỗi mình che đậy .Như kẻ gian giấu bài."
(Xem: 10143)
Học rằng cõi Phật chẳng đâu xa. Cõi Phật trong ta. Tâm ta mà thanh tịnh thì cõi Phật thanh tịnh.
(Xem: 10058)
Thi thoảng trong đời chúng ta nên suy nghiệm về cái chết. Đúng ra, chúng ta nên nghiệm về nó hàng ngày.
(Xem: 9177)
Người nghèo tuy ít tiền bạc, đời sống khó khăn nhưng vẫn có tấm lòng rộng mở, lời nói hiền hòa, hành động cao thượng, dù sống trong cảnh nghèo mà vẫn thấy an vui, hạnh phúc
(Xem: 10937)
Để phát tâm bi đối với tất cả chúng sanh, chúng ta cần phải thấu hiểu mọi nỗi khổ của tất cả các loài chúng sanh trong luân hồi, và những nỗi khổ khác nhau của họ.
(Xem: 9649)
Những ngày Tết rộn ràng trôi qua thật nhanh; nhưng hoa xuân vẫn trên cành. Buổi sáng nơi vườn ríu rít tiếng chim.
(Xem: 9323)
Người làm ruộng, trồng hoa màu để cung cấp thức ăn, thực phẩm cho con người cũng phải biết tu.
(Xem: 10067)
Người biết tu trong lúc mua bán sẽ biết cách thu hút khách hàng, giữ mối quan hệ mua bán lâu dài, nên được nhiều người ưa thích.
(Xem: 11837)
Trong cuộc sống của chúng ta dù bất cứ hoàn cảnh nào, ta cũng phải biết cách tu nhân tích đức để ngày càng hoàn thiện chính mình.
(Xem: 12208)
Tôi được biết lạy Phật nên theo cách “ngũ thể đầu địa”, đại thể là hai chân, hai tay và đầu đụng mặt đất, tâm thanh tịnhtrang nghiêm.
(Xem: 9422)
Chúng tôi phải trông thật là thảm não khi được chào đón bởi những binh lính biên phòng Ấn Độ.
(Xem: 11938)
Trong sự tái sinh luân hồi, nhân quả tốt xấu, đúng sai, ân oán trong hiện tại sẽ tiếp tục đến đời sau, nên khi gặp duyên phù hợp nó liền tác động mạnh mẽ...
(Xem: 9780)
Thế thường, nhân gian ''cầu được, ước thấy'' thì mới tin vào Phật, cầu không toại nguyện thì bảo Phật không thiêng, không có Phật.
(Xem: 9722)
Phật luôn khuyên mọi người tin sâu nhân quả mà ráng cố gắng làm điều lành, dứt trừ việc ác và luôn giữ tâm ý trong sạch.
(Xem: 11704)
Hãy có chánh niệm hiểu cầu an là “nguyện an lành” cho chính mình và mọi người xung quanh;
(Xem: 17945)
Người phương Tây không cần coi ngày giờ tốt xấu khai trương cửa hàng nhưng họ vẫn giàu có hơn các nước có nhiều người mê tín.
(Xem: 8742)
Con người sống ở đời đều có một điểm chung là không thể chọn cho mình nơi chốn sinh ra.
(Xem: 9349)
Từ bitrí tuệ trong Phật Giáo chính là sự tịnh hoá của tình và lý.
(Xem: 9009)
Đức Phật khuyên chúng ta nhìn bệnh từ một quan điểm rộng rãi hơn; đó là dầu ta có tìm được phương thuốc phù hợp để chữa bệnh, ta cũng cần...
(Xem: 9460)
Dưới đây là phần chuyển ngữ bài báo của một nữ ký giả và biên tập viên người Thái Sanitsuda Ekachai trên báo Bangkok Post về...
(Xem: 9957)
Chúng ta cần biết được chính mình để sống tốt hơn trong mối quan hệ với gia đình người thân, với bạn bè...
(Xem: 9257)
Dưới đây là phần chuyển ngữ bài thuyết trình của bà Gabriela Frey với chủ đề "Phụ nữ và Phật giáo".
(Xem: 9107)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương, có lúc nói
(Xem: 9038)
Khi mình có những ý nghĩ hạnh phúc, tốt lành thiền quán hay niệm Phật giúp mình nuôi dưỡngduy trì chúng.
(Xem: 10946)
Người Phật tử tại gia hãy nên khôn ngoan, sáng suốt, chọn lựa nghề nghiệp chân chính để không làm tổn hại đến muôn loài vật.
(Xem: 7938)
Tháng mười năm 1950, trong chiến dịch của họ ở miền Đông Tây Tạng, Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Cộng đã gây ra những thất bại nặng nề.
(Xem: 10268)
Khi chưa biết tu, thân ta có khi làm việc thiện lành tốt đẹp, có lúc ta làm việc xấu ác gây nhiều tội lỗi, miệng có khi nói lời ngọt ngào dễ thương,
(Xem: 8835)
Cầu nguyện là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của nhân loại, nó như một món ăn tinh thần của con người.
(Xem: 8903)
Tu thiền để dừng lặng tâm lăng xăng. Tâm lăng xăng lặng xuống thì tâm chân thật hiện đủ.
(Xem: 17890)
Ta tin những lời dạy vàng ngọc của Phật, tức là ta thực hành lý nhân quả-luân hồi-nhân duyên để áp dụng vào trong đời sống hằng ngày.
(Xem: 8168)
Một lòng tin chân chính phải đi theo với một lý trí xét đoán, hiểu rồi mới tin thì cái tin ấy mới là chánh tín.
(Xem: 8651)
Nếu chúng ta suy nghĩ một cách cẩn thận về nó, chúng ta có thể đi đến một kết luận rằng...
(Xem: 10822)
Việc tin vào ngày giờ tốt xấu, nghi lễ cúng sao giải hạn đầu năm có đúng theo tinh thần của Phật giáo Việt Nam hay không?
(Xem: 10138)
Đức Phật dạy rằng, niềm tin chân chánh là niềm tintrí tuệ cân nhắc, soi sáng. Vì thế, đức Phật khuyên chúng ta đừng nghe những gì người khác...
(Xem: 8500)
Nghiệp báo nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 10649)
Hãy tin rằng cho dù những việc làm bố thí của bạn trước mắt không nhận được thù lao đi nữa thì trong tương lai bạn cũng nhận được sự hồi báo kỳ diệu!
(Xem: 9029)
Cái gì đã đưa đẩy con người vào đường cùng không chút lương tâm để rồi phải sống trên xương máu và sự đau khổ của nhiều người.
(Xem: 8216)
Để được tự do tự tại trong cuộc sống mà vẫn góp phần làm lợi ích cho xã hội đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên quán niệm, giám sát chặt chẽ thân-miệng-ý của mình.
(Xem: 9287)
Chúng ta giống như con khỉ. Chúng ta muốn thoát khỏi khổ đau, nhưng chúng ta lại không muốn buông bỏ những ham muốn...
(Xem: 9165)
Cầu nguyện, phát nguyệnhồi hướng công đức, là việc làm thiết thực mang tích cách nhân bản, nhằm giúp người con Phật vững niềm tin hơn trên con đường Bồ Tát đạo.
(Xem: 9402)
Mùa Xuân ngồi niệm Phật Lượng đất trời rộng thênh Thấy Xuân về rót mật Với yêu thương, thanh bình.
(Xem: 9692)
Nếu một người có ý nghĩ xấu rồi người nầy có lời nói xấu, hoặc người nầy có hành động xấu thì đau khổ sẽ theo sau người nầy
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant