Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tầm Quan Trọng Của Những Lời Nguyện

23 Tháng Mười Hai 201804:57(Xem: 6657)
Tầm Quan Trọng Của Những Lời Nguyện

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHỮNG LỜI NGUYỆN
ĐIỀU CẦN LÀM Ở BỒ ĐỀ ĐẠO TRÀNG

Orgyen Tobgyal Rinpoche giảng dưới Cội Bồ Đề, Bodhgaya 13/12/2014
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

 

 Tầm Quan Trọng Của Những Lời Nguyện

Trong nửa cuối năm 2014, Orgyen Tobgyal Rinpoche đã tổ chức những Pháp hội Đại Thành Tựu Drupchen ở cả Lerab Ling (Pháp) và Bir (Ấn Độ) trước khi đến Bodhgaya vào tháng 12. Khá tình cờ, dưới Cội Bồ Đề, Ngài gặp hai đệ tử, những vị đã tham dự các Pháp hội Drupchen. Mong mỏi không bỏ lỡ cơ hội quý giá đến vậy, họ nhanh chóng thỉnh cầu Rinpoche ban Lung (khẩu truyền) cho Manjushri Nama Samghiti (Mật Điển Hồng Danh Đức Văn Thù). Một lời thỉnh cầu hợp lý và thậm chí là rất cát tường, các bạn có thể nghĩ vậy. Nhưng không! Rinpoche nói rằng với những vị có phước báu được ở dưới Cội Bồ Đề vĩ đại, thỉnh cầu một Lung thì khá là không hiểu vấn đề

 

Phật Thích Ca Mâu Nilòng bi mẫn vô biên dành cho mỗi chúng sinh. Người ta nói rằng chính lòng bi mẫn vô biên này đã thúc đẩy Ngài phát khởi năm trăm ‘đại nguyện’ vì hữu tình chúng sinh, kết quả trực tiếp của chúng là việc Ngài đạt giác ngộ viên mãn – điều chỉ ra cho chúng ta tầm quan trọng của việc phát khởi những nguyện ước. Bạn có thể thọ nhận một khẩu truyền ở bất cứ đâu, nhưng bạn chỉ có thể trở thành một vị ‘Phật’ nhờ sức mạnh của nguyện ước.

Mong ước giác ngộ khởi lên vì lòng bi mẫn của bạn dành cho mọi hữu tình chúng sinh và chính lòng bi mẫn này thúc đẩy chúng ta phát khởi những nguyện ước, điều cuối cùng dẫn đến Phật quả. Vì vậy, bước đầu tiên hướng về Phật quảphát khởi lòng bi mẫn.

Hữu tình chúng sinh trong tam thiên đại thiên thế giới bị mê lầm bởi những ý nghĩ của chính họ. Chúng ta đều tưởng tượng một cái ‘ngã’ trong khi chẳng có ‘ngã’. Và dựa trên nhận thức sai lầm căn bản này, những vô minh của luân hồi xuất hiện. Nếu bạn tiến hành vô số hoạt động Bồ Tát, cuối cùng bạn sẽ hoàn thiện những sự tích lũy công đứctrí tuệ; càng nhiều công đức được tích lũy thì càng nhiều che chướng được tiêu trừ. Khi bạn đã tiêu trừ mọi che chướng, bạn sẽ trở thành Phật, ở đây, tại chính nơi này.

Một vị ‘Phật’ là người đã chứng ngộ tính Không, trong khi hữu tình chúng sinh trong các cõi giới của sự tồn tại bị mê lầm – phải vậy không? Vì thế, sự mê lầm phải được nhận ra xem nó là gì. Và khi bạn biết về mê lầm, bạn sẽ tích lũy ‘trí tuệ’. Danh hiệu ‘Đấng Toàn Tri’ cho chúng ta biết rằng Phật có trí tuệ thấu suốt tất cả – những vị không có trí tuệ được gọi là ‘hữu tình chúng sinh’, trong khi những vị có trí tuệ được gọi là ‘Phật’. Và ở đây, dưới Cội Bồ Đề, là nơi mà trí tuệ đó được chứng ngộ.

Thành tựu giác ngộ là kết quả của vô số hoạt động Bồ Tát. Dẫu vậy, khi bạn trở thành một vị Phật, mọi chuyện là như vậy đấy! Những phẩm tính giác ngộ của bạn sẽ tự nhiên làm lợi lạc mọi hữu tình chúng sinh ở khắp nơi và mãi mãi. Bạn có thể chứng kiến hoạt động của ‘những phẩm tính giác ngộ’ ở ngay đây, quanh Cội Bồ Đề. Mọi thứ bạn thấy là hoạt động giác ngộ của Đức Phật. Người ta nói rằng ở đây, tại Kim Cương tòa, an trụ tất cả một nghìn lẻ hai vị Muni của kiếp này và rằng mỗi ngày – hay thậm chí mỗi giây! – vô số hữu tình chúng sinh nhận được lợi lạc như là kết quả. Hãy lấy chính bạn làm ví dụ; bạn là một doanh nhân, nhưng bạn đã du hành đến đây, dưới Cội Bồ Đề. Điều này nghĩa là bạn có công đức lớn lao bởi hầu hết doanh nhân trên thế giới này chưa bao giờ đến Bồ Đề Đạo Tràng. Tại đây, những tu sĩ và người ăn xin có ở khắp nơi, nhưng chẳng có những giám đốc điều hành trong bộ com lê doanh nhân – bạn có thấy ai không? Bồ Đề Đạo Tràng cũng là địa điểm linh thiêng nhất với những hành giả Đại Viên Mãn Dzogpa Chenpo. Đức Shri Singha và Manjushrimitra đã sống ở đây và Guru Rinpoche đã ở đây trong hai trăm năm.

Nguyên tác: THE IMPORTANCE OF ASPIRATION PRAYERS—WHAT TO DO IN BODHGAYA.

Gyurme Avertin chuyển dịch Anh ngữ. Janine Schulz hiệu đính.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 7843)
Khi còn là một cậu bé con, lúc tôi đang học hỏi Đạo Phật, tôi được dạy để chăm sóc thiên nhiên...
(Xem: 9487)
Trước hết chúng ta phải hiểu rằng bệnh hoạn là điều không tránh được. Tất cả chúng ta đều phải bệnh.
(Xem: 8441)
Nhân Quả báo ứng một mảy may cũng không sót. “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa khó thoát”.
(Xem: 12996)
Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên Đói đến thì ăn mệt ngủ liền Trong nhà báu sẵn thôi kiếm tìm Đối cảnh không tâm, chớ hỏi thiền
(Xem: 8957)
Lâu nay chúng ta cứ than là đã bị trầm luân từ vô thủy, hết kiếp này đến kiếp khác lăn lộn mãi trong đường luân hồi, không biết đâu là lối ra.
(Xem: 9410)
Không phải ai cũng có đủ duyên lành để bố thí rộng rãi, cùng khắp nên đa phần đều lập hạnh tùy duyên bố thí.
(Xem: 9488)
Làm việc gì cũng cần có hiệu quả, nhưng không phải vì gấp rút theo đuổi hiệu quả. Thái độ khi đối diện với công việc phải “tranh thủ nhưng không cần vội vàng”.
(Xem: 8656)
Tenzin Palmo là một trong số các phụ nữ Âu Châu đầu tiên được thụ phong ni sư Tây Tạng. Bước vào con đường tu tập với một lòng quyết tâm vô song...
(Xem: 8369)
Trong những thập niên gần đây, chúng ta đã chứng kiến những sự tiến bộ phi thường trong sự thấu hiểu của khoa học về não bộ và thân thể con người,
(Xem: 9580)
Dưới đây là phần chuyển ngữ một bài viết về một phụ nữ Pháp thật phi thường là bà Alexandra David-Néel (1868-1969).
(Xem: 10331)
Mọi người đều nên có một tôn giáotôn giáo này biểu lộ tư tưởng của họ. Không có tôn giáo, con người sẽ trở thành mối nguy hiểm cho xã hội.
(Xem: 9156)
Bất cứ quốc gia nào, xã hội nào cũng có những loại tín ngưỡng truyền thống do nhiều thế hệ lưu lại.
(Xem: 9251)
Để giải thoát chúng ta khỏi khổ đau, chúng ta phải thấu hiểu những gì xảy ra trước khi khổ đau.
(Xem: 11331)
Cuộc sống luôn biến động, mọi thứ thoắt ẩn thoắt hiện, có đó rồi không đó. Không ít người đã tự chiêm nghiệm và ...
(Xem: 10051)
Khi chúng ta giận ai, chúng ta thường bám vào khía cạnh nào đó của người đó. Thông thường, chỉ cần một hay hai giây phút cũng đủ buông ra...
(Xem: 17537)
Năm mươi năm qua, Cố HT Thích Thiên Ân, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, và nhiều tăng, ni và cư sĩ Phật Giáo Việt Nam khác đã nỗ lực không ngừng đem Phật Pháp đến với người Mỹ bản xứ...
(Xem: 8155)
Khi chúng ta tiếp cận thế kỷ 21, thì những truyền thống tôn giáo thích đáng hơn bao giờ hết.
(Xem: 8363)
Đạo Phật không phải là tôn giáo như chúng ta thường gọi bây giờ, mà là một con đường sáng để phá tan tối tăm mờ mịt...
(Xem: 8563)
Tôi thường tự giới thiệu mình như một tu sĩ Phật Giáo giản dị vì cá nhântính cách của tôi...
(Xem: 8223)
Tôi Được Triệu Đến Để Trở Thành Đức Đạt Lai Lạt Ma Để Phụng Sự Người Khác.
(Xem: 10104)
Biết ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống thì nhân thân trở thành điểm son cho xã hội, và xã hội sẽ là một cộng đồng để chúng ta muốn sống.
(Xem: 8229)
Trong mùa đông của năm 1940, người ta đem tôi đến điện Potala, nơi tôi được chính thức đăng quang như một lãnh tụ tâm linh của Tây Tạng.
(Xem: 9688)
Khi thực hành chánh niệm là khi ý tưởng bắt hiện ra trong tâm, thì quý vị chỉ cần theo dõi hay buông xả cho chúng tự biến đi.
(Xem: 8507)
Những ngày trong đời tôi bắt đầu vào khoảng ba đến ba giờ rưởi sáng. Khi thức dậy, tôi nghĩ về Đức Phật,
(Xem: 8342)
Ở Dharamsala, trong những người Tây Tạng lưu vong, chúng ta đi gặp người này, một con người trọn vẹn mà chỉ tiếp cận với người ấy có thể thay đổi chúng ta.
(Xem: 8617)
Từ bi có thể bị trộn lẫn với khao khát và dính mắc: tình thương của cha mẹ dành co con cái...
(Xem: 9858)
Mỗi người chúng ta sinh ra trong đời này đều có túc duyên khác nhau. Ai cũng có nghiệp chung, nghiệp riêng, tùy theo khả năng tạo nghiệp của mình.
(Xem: 11236)
Có một anh chàng trai nghèo khổ nhưng lại có một tâm đạo rất lớn.
(Xem: 10266)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ. Chắc chắn khi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương -ghét.
(Xem: 9415)
Bài viết này được đăng tải trên nhiều trang mạng, và gần đây hơn đã được giới thiệu qua lá thư hàng tháng của Viện Nghiên Cứu Phật Học.
(Xem: 9544)
Cũng nhờ tâm con người vô thường, luôn thay đổi, chúng ta mới tu được, mới chuyển hóa được những ý nghĩ xấu xa.
(Xem: 11841)
Biện tài hay biện tài vô ngại là một trong những phẩm chất cần thiết của vị sứ giả Như Lai.
(Xem: 8641)
Bất kể chúng ta đến từ nơi nào trên thế giới, một cách căn bản tất cả chúng ta là những con người như nhau.
(Xem: 9211)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh
(Xem: 8913)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi...
(Xem: 9302)
Nghiệt ngã thay dòng đời mê muội, bởi thấy biết sai lầm nên mới chuốc họa vào thân, dù biết đó là tai hại, khổ đau, nhưng nhiều người...
(Xem: 10899)
Trong Tâm lý học Phật giáo, có sáu Thức nhận biết: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỉ thức, Thiệt thức, Thân thứcÝ thức.
(Xem: 9984)
Chúng ta sống để được tự dohạnh phúc, nhưng phải có hiểu biếtnhận thức đúng đắn, chứ không phải chấp trước...
(Xem: 8581)
Trên con đường tu học, nếu ta không can đảm bỏ bớt con mắt thứ hai, mà thậm chí còn thêm nhiều con mắt khác...
(Xem: 9960)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của...
(Xem: 10062)
Nếu con người có khả năng yêu thương bằng trái tim hiểu biết, sẽ dễ dàng tiếp nhận bình an, hạnh phúc thật sự ở cõi lòng, mà không hề có...
(Xem: 8935)
Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận, bởi các thói quen lâu đời do ta đã huân tập.
(Xem: 13408)
Thái độ sống lạc quan là điều cần thiết để giúp chúng ta sáng suốt nhìn thấy bản chất của cuộc đời là luôn đối lập nhau.
(Xem: 10133)
Đệ tử tại gia hay xuất gia ai ai cũng làm tròn bổn phận của mình, hỗ trợ nhau, làm thiện tri thức của nhau trên con đường thật tu thật ngộ của Phật.
(Xem: 9238)
Ai cũng biết bố thí là san sẻ, cho đi một phần những gì mình có. Bố thí thì được phước.
(Xem: 26924)
Có những lời nói khi thốt ra làm tan nhà nát cửa, nước mất, nhà tan, tổn hại dân chúng; nhưng cũng có những lời nói làm cho gia đình sống an vui, hạnh phúc...
(Xem: 9972)
Hầu như người đời ai cũng có lần giận dữ chỉ là sự thường. Thế nhưng nhà Phật cho giận dữ là một trong những trạng thái tâm lý quan trọng...
(Xem: 12821)
nhân quả của một người hay cộng nghiệp của một quốc gia không phải tự nhiên mà có, mọi việc đều do chúng ta tạo tác mà kết thành quả báo.
(Xem: 10902)
Chúng ta phải học biết cách sống trong hiện tại để có thể cảm nhận, tận hưởng được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống này.
(Xem: 10001)
‎Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có dao động thì có khinh an.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant