Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ngày Không Như Mọi Ngày

19 Tháng Bảy 201901:04(Xem: 3865)
Ngày Không Như Mọi Ngày

Ngày Không Như Mọi Ngày

Trần Thị Nhật Hưng.

   Ngày không như mọi ngày, đó là ngày gì? Đó là ngày có một sự kiện đặc biệt sau nhiều năm trở lại với chúng ta, những người định cư tại Âu Châu: Chương trình của Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ do Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác tổ chức kiêm làm trưởng đoàn.

   Suốt cả tháng 6 năm 2019, Phái Đoàn Hoằng Pháp giảng Pháp nhiều nước tại Âu Châu, trạm cuối cùng, từ ngày 21-23.6.2019, phân nửa về chùa Linh Thứu Berlin, phân nửa về Tu Viện Viên Đức tại Ravensburg Đức quốc. Tôi và Hoa Lan (bạn văn) tùy địa lý, được quí Thầy phân công chia địa bàn ra viết tường thuật. Hoa Lan may mắn trụ tại Berlin, thủ đô nước Đức. Đã là thủ đô hoa lệ vốn có nhiều tài tử giai nhân “ngựa xe như nước, áo quần như nêm” để diễn tả sự đông đúc của người qua, kẻ lại, lại còn có ngôi chùa Linh Thứu mới xây tráng lệ, uy nghi đã thu hút Phật tử khắp nơi, thêm Sư Bà Trụ Trì tên Phước mà còn là “Diệu” Phước giỏi giang, đảm đang nổi tiếng nên Hoa Lan nương theo đó mà hưởng được nhiều…phước.

   So với thủ đô hoa lệ Berlin thì Ravensburg (gần nơi tôi ở, nói là gần chứ đi xe lửa, xe buýt rồi đi bộ tới nơi cũng 3 tiếng đồng hồ. Đi xe hơi thì hơn 1 tiếng rưỡi thôi) tít mãi tận cuối nước Đức dù có hồ Bodensee xinh đẹp giáp với Thụy Sĩ, Áo đầy núi non có khác nào cao nguyên vùng sâu vùng xa, dân cư thưa thớt nên tôi thường ví như là vùng cao nguyên với đồng bào thiểu số.

   Giữa khi chùa Linh Thứu với…sen vàng rực rỡ (52 vị sư áo vàng rực sáng) để bài viết Hoa Lan hân hoan có tựa mỹ miều “Linh Thứu Nở Sen Vàng” thì tu viện Viên Đức tại Ravensburg chỉ khiêm nhường có 14 Tăng, Ni thôi, có khác nào sen vàng mới nhú nụ. Đã vậy, vị trụ trì được bổ nhiệm gần năm nay đương nhiên còn bỡ ngỡ với công việc lại có pháp hiệu là Hạnh Vân. Vânlà mây, Hạnhlà mang hạnh của mây bay, gió thoảng. 

   Tôi được đề cử viết tường thuật tại Ravensburg vì tôi, dù định cư tại Thụy Sĩ nhưng gần tu viện Viên Đức.

   Thôi thì “lựa cơm gắp mắm” (mắm chay cũng ngon mà) thấy sao viết vậy người ơi, nhất là kỳ này có chương trình Hoằng Pháp kể trên, ngàn năm một thuở, tôi không muốn bỏ qua, tôi sắp xếp thăm dò đường đi nước bước để tham dự (tôi đi xe lửa vì không có xe hơi), trước là được học Pháp, sau để viết bài. Tiếc là, đạo Phật luôn cho rằng mọi sự đều có nhân duyên từ cái này sinh cái kia nên phàm làm việc gì cũng tùy duyên mà hành động.

    Gần ngày lên đường đấng lang quân của tôi bỗng đau chân, chàng đi bộ không được mà tôi không thể bỏ chàng ở nhà một mình đành… tùy duyên đợi 23.6 đại lễ Phật Đản cả tôi và chàng quá giang xe hơi của bạn bè chỉ tham dự sáng đi chiều về thôi, thay vì theo chương trình bắt đầu từ 21.6 đến 23.6.2019 như dự định.

   Ở nhà, nhưng tôi, cầm tờ chương trình trên tay  vẫn tiếc ngẩn ngơ, theo dõi từng giờ từng phút để tưởng tượng lúc khai mạc khóa tu, vào:

  • Ngày 21.6.2019 lúc 19 giờ, có sự hiện diện của Hòa Thượng Phương Trượng, Hòa thượng Seevali (Giáo Sư Đại Học Senath, Ấn Độ), Đại Đức Thích Thánh Trí (Tu viện Bồ Đề, miền Bắc Cali, Hoa Kỳ), Ni Sư Thích nữ Minh Huệ (Tịnh Thất Thanh Lương Sacramento, CA, Hoa Kỳ) cùng một số Tăng chùa Viên GiácPhật tử
  • Ngày 22.6.2019 chính thức chương trình Hoằng Pháp. Danh sách đăng đàn thuyết pháp:

-     Hòa Thượng Seevali thuyết giảng về đề tài: Cách học Phật theo Kinh Tạng Pali và đã giới thiệu những mẫu chuyện về công đức của sự bố thí.

-     Ni Sư Minh Huệ thuyết giảng: Ý nghĩa về Phật Đản và bảy đóa sen khi Bồ Tát giáng sanh.

-     Đại Đức Thích Thánh Trí thuyết giảng về: Hướng dẫn Phật Tử niệm tâm từ và sự lợi lạc của phương pháp hành trì theo lời Phật dạy.

         Toàn…”cao thủ võ lâm”, mặc dù không ai là võ sĩ mà là tu sĩ!

     Buổi tối lúc 20 giờ trà đàm. Toàn thể phái đoàn có thêm Thượng Tọa Thích Viên Duy đến từ chùa Pháp Tạng ở Áo đã giải đáp những thắc mắc của Phật tử bấy lâu và cùng nhau ca, ngâm tạo không khí hẳn nhiên rất thân tình, ấm cúng mặc dù tôi không tham dự nhưng tôi chắc chắn như thế vì tôi đã từng trải nghiệm những giờ như thế.

  • Ngày 23.6.2019 đại lễ Phật Đản

Tu viện Viên Đức thông thường vẫn tổ chức vào chủ nhật, vì thứ bảy, Hòa Thượng còn bận bịu cho các lễ Phật Đản tại những chùa khác. Và Phật tử gồm ba nước Đức, Áo, Thụy Sĩ giáp biên giới với nhau thường đến tham dự rất đông đảo khoảng gần 300 người. Họ đến, ngoài việc lễ Phật tụng kinh mừng Khánh Đản, còn là nỗi khao khát muốn gặp nhau, quây quần tán chuyện và thưởng thức các món ăn quê hương như bánh cuốn, bún bò (chay), bánh ú, bánh giò, bánh tiêu, giò cháo quẩy, chè cháo, xôi đủ loại..v.v... mà tại nhà không nấu hay làm được. Thôi thì, cũng là nhân duyên. Đạo Phật là đạo ban vui cứu khổ mà. Ban cho mọi người những ngày thoải mái, an lạc, vui vẻ, cũng là điều tốt, nhân đó tùy duyên thấm được tí tương chao hay giáo Pháp của Đức Phật chút nào hay chút đó. 

       Thông lệ, đúng 10 giờ, chương trình đại lễ Đản Sanh bắt đầu. Mọi Phật tử đã quen nề nếp tập trung tại chánh điện rất đúng giờ. Nơi nào có sự hiện diện của Hòa Thượng là nơi đó phải…rất đúng giờ và khuôn khổ. Có vậy mới gọi là tu chứ. 

    Chương trình, tuần tự, sau lễ dâng hoa cúng dường của các em Gia Đình Phật Tử múa khai mạc, kế đến tụng kinh Khánh Đản và cuối cùng là ban đạo từ của Hòa Thượng Phương Trượng

   Năm nay, ngày không như mọi lần, Hòa Thượng phá lệ không nói về Phật Đản sanh, vì điều này Hòa Thượng cho là, Phật tử… đã biết rồi, khổ lắm, không cần nói nữa,  Hòa Thượng chuyển đề tài kể về nhà bác học Albert Einstein xuất thân người Âu Châu nhưng có tâm hồn và trí óc hướng về Phương Đông ngưỡng mộ Phật giáo.

   Câu chuyện vô cùng hấp dẫn, lôi cuốn về một nhân vật nổi tiếng từng đoạt giải Nobel hòa bình về Vật lý, từng được bình chọn đứng số một trong số 7 tỉ người trên thế giới, là cha đẻ của thuyết tương đối, đúng như con đường TRUNG ĐẠO của Đức Phật dạy. 

   Suốt cả đời, Einstein luôn nghiên cứu về khoa học, đặc biệtPhật học. Cuối cùng ông nhận định

-     Từ thế kỷ 21 trở đi, Phật giáo sẽ là một tôn giáo được nhân loại tiếp nhận nhiều nhất, nhờ chủ trương xóa bỏ hận thù, đề cao lòng từ bi và trí tuệ. Điều nhận định đó quả không sai, bằng cớ thế giới ngày nay đã chấp nhận Phật giáo thể hiện qua Liên Hiệp Quốc hằng năm vào rằm tháng 4 được nghỉ lễ để tổ chức kỷ niệm Phật Đản sanh tại trụ sở Liên Hiệp Quốc New York và trên thế giới ngày nay, khi Đức Giáo Hoàng, người có 1,5 tỉ con chiên xếp hạng thứ 9 được yêu chuộng và được kính nể thì Ngài Đạt Lai Lạt Ma của chúng ta được xếp hạng thứ 2 trong 7 tỉ người đó, khi đứng trước sự chèn ép hà hiếp của Trung Cộng, Ngài luôn cười và chủ trương tha thiết hòa bình, bất bạo động, xóa bỏ hận thù. Đó là điều ngày nay thế giới mong đợi.

-     Bác học Einstein còn tuyên bố, ông không có tôn giáo nào, nhưng nếu được chọn, ông sẽ chọn Phật giáo.

-     Điều quan trọng nữa, Einstein khẳng định, Phật giáo không cần thẫm định tính cách  khoa học của mình, bởi vì tất cả lời Phật dạy đã vượt lên trên khoa học và sự chứng minh của khoa học.

 

   Cuối cùng, sau lời giảng, Hòa Thượng khen Phật tử ngồi bên dưới đã chọn đúng tôn giáo đã theo, tuy nhiên, cùng với lời khen như bàn tay trái vuốt má bên này, thì tay phải của Hòa Thượng tát… nhẹ má bên kia, khi Hòa Thượng …chê trách Phật tử chúng tôi không noi gương  những bậc Ni lưu: Ni Sư Trí HảiSư Bà Diệu Không, hai nhân vật có ăn học, có tu và từng là quận chúa cũng như Gia Đình Thượng Thư của nhà Nguyễn, địa vị cao sang quyền quí còn bỏ đi tu được, thì chúng tôi dân dã nhà…nghèo, tiếc gì túp…lều tranh với hai quả tim…chì (đâu còn vàng nữa như lúc ban đầu), thêm mái tóc rụng gần hết luyến tiếc chi không chịu cạo, xuống tóc đi tu cho rồi.

   Những tràng cười thoải mái để kết thúc buổi lễ, và sau đó chư Tôn Đức Tăng, Ni cùng Phật tử rời khỏi chánh điện ra trước sân làm lễ Tắm Phật

  Buổi chiều lúc 14 giờ, sau lễ cúng tiến chư hương linh thờ tại chùa, cúng dường trai tăng, và sau khi Phật tử tụ tập ngoài sân chùa dưới những mái lều ăn uống nói cười hỉ hả…là giờ thuyết pháp của Đại Đức Thích Thánh Trí đến từ Hoa Kỳ.

   Đề tài giảng của Thầy Thánh Trí cũng lôi cuốn không kém về thực tế cuộc sống, sống sao để quân bình thân, tâm vận hành theo nhân duyên, nhân quả.

   Thầy cho rằng, để có cuộc sống đúng nghĩa theo lời Phật dạy, chúng ta nên hướng về tâm, về tinh thần hơn là vật chất.

 

-     Để cho tâm an lạc, nhiều niềm vui trong cuộc sống, chúng ta hãy lấy từ bitrí tuệ làm gốc, học cách buông bỏ oán giận, hận thù, lấy yêu thương làm chân lý sống. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không?”

Một câu hát của Trịnh Công Sơn cũng kêu gọi như vậy và mong gió cuốn đi lan tỏa khắp nơi nơi. Rồi cho dù số phận không phước báu, cũng không nên oán trách đổ lỗi cho định mệnh mà nên học cách vươn lên từ chính đôi chân, kiên trì học hỏi, tu tập để chuyển hóa số phận. Bởi vì, tất cả mọi sự trên đời này đều luôn chuyển biến theo định luật vô thường, nhân duyên, nhân quả, không có gì đứng một chỗ.

 

-     Nếu cứ chạy theo lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài sẽ không bao giờ giải thoát những ràng buộc đang trói mình với những tham dục không bao giờ dứt, biến mình thành kẻ nô lệ của ngũ dục,  để rồi khi lớp vỏ đó bị đập bể, chúng ta dễ rơi vào trạng thái cô đơn, trầm cảm, hụt hẩng.

 

   Cuối cùng, để có kết quả như mong muốn, tự chính chúng ta chọn cho mình một hướng đi tức là tu tập theo lời Phật dạy, theo tấm gương Chư Tổ và  kinh điển mà  mình từng đọc, học.

 

   Tôi xin kết thúc bài viết tại đây, không quên tri ân những lời giảng huấn của Quí Thầy giúp chúng Phật tử trau dồi lại tinh thần để tìm lại niềm vui trong cuộc sống và không quên công lao của ban trai soạn nhà bếp đã cho những món ăn ngon đáp ứng đúng lúc tấm thân tứ đại khi đói lòng. Và xin tri ân tất cả đã tổ chức Ngày Không Như Mọi Ngày này.

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1307)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1430)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1330)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1405)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1385)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1282)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1338)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1349)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2034)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1384)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1410)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1279)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1536)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1377)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1239)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1207)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1270)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1257)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1395)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1129)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1116)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1173)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1312)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1333)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1103)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1220)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1157)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1298)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1285)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1422)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1527)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1269)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1254)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1389)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1427)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1342)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1671)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1314)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1317)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1351)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1199)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1222)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1354)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1473)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1532)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1696)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1562)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1455)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1235)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant