Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hiệu quả của Thiền Tỉnh Thức áp dụng trong học đường Hoa Kỳ.

23 Tháng Chín 201904:49(Xem: 5897)
Hiệu quả của Thiền Tỉnh Thức áp dụng trong học đường Hoa Kỳ.
Hiệu quả của Thiền Tỉnh Thức áp dụng trong học đường Hoa Kỳ.
Bạch Xuân Phẻ
  
Hiệu quả của Thiền Tỉnh Thức áp dụng trong học đường Hoa Kỳ

"Lý tưởng nhất là các lớp học không có cảm giác sợ hãicăng thẳng làm việc dạy và học trở nên nặng nề. Lý tưởng nhất là giáo viên tạo dựng được nề nếp học trong không khí êm ả và chú tâm của lớp học. Tuy nhiên, không khí trong các lớp học công lập của Hoa Kỳ thường xuyên không được như vậy,…"
Đó là lời phát biểu của Tiến Sĩ Bạch Xuân Phẻ khi anh thuyết trình về lợi ích của việc thực tập hơi thở trong tỉnh thức ở học đường. Phương pháp này giúp con người trị được nhiều căn bệnh về tâm lýđối đầu được những cảm giác hồi hộp, căng thẳng, sợ sệt, bất an, trầm cảm, thường xảy ra cho các học sinh và cả trong giới giáo chức.
 blank
 Cùng nhau sinh hoạt 1
 blank
TS BXPhẻ đang thuyết trình
Cuối tuần qua, Chủ nhật 14 tháng 7, 2019, một số tăng thân tu học Xóm Dừa đã tụ tập tại phòng sinh hoạt Nhật Báo Người Việt để thảo luận và chia sẻ về các hiệu quả của việc thực tập thiền học. Ngoài ra, còn có sự tham dự của anh Paul Hoàng, chủ tịch tổ chức Viet Care và Moving Forward, cùng một số hội viên rất trẻ. Tiến sĩ, Bạch Xuân Phẻ, người hoạt động rất tích cực trong phong trào áp dụng hơi thở tỉnh thức ở học đường, đã từ Sacramento về Quận Cam để thuyết trình. Cô y tá Chơn Nguyên, người có kinh nghiệm trong việc giảng dạy thiền tỉnh thức tại học khu Nam Cali cũng có mặt để chia sẻ kinh nghiệm thành công của cô với học sinh.
TS Bạch Xuân Phẻ, dạy môn Hóa Học tại trường Trung Học Mira Loma- Sacramento. Anh là thành viên của Hiệp Hội Giáo Chức California (California Teach Association- CTA ). Anh đã cùng CTA tổ chức những khóa huấn luyện "Tỉnh Thức” cho khoảng trên 3,000 giáo viên thuộc nhiều học khu California, thuộc mọi thành phần sắc tộc, tôn giáo khác nhau. Sau những buổi huấn luyện các giáo viên này được làm quen với những phương pháp thực tập tỉnh thức rất đơn giản và dễ áp dụng cho chính họ và các học sinh của họ. Mục đích để giảm căng thẳng, lo lắng, bực dọc, giận dữ, mất bình tĩnh, nóng nảy cho chính họ và các em học sinh. Riêng các em học sinh được rèn luyện kỹ năng tập trung, biết im lặng nên học hỏi nhanh và dễ dàng trong học đường cũng như đời sống hàng ngày.
Trong buổi thuyết trình TS Phẻ nhấn mạnh về những áp lực tinh thần đè nặng lên vai các giáo chức hiện nay. Chính sách liên bang và tiểu bang ảnh hưởng đến chương trình học tập và đánh giá, tạo ra sự căng thẳng về nội dung và đáp ứng các tiêu chuẩn trắc nghiệm. Ngân sách eo hẹp làm giảm nguồn lực sẵn có trong học tập, tăng số lượng học sinh và bớt đi các dịch vụ đáp ứng nhu cầu học sinh. Sự chuyển đổi các sắc dân trong cộng đồng, tuy làm hình ảnh tập thể học sinh thêm phong phú nhưng lại gây khó khăn cho các giáo viên. Nói tóm lại, các lớp học, học viên và giáo viên đều đang trải qua mức độ căng thẳng ngày càng gia tăng.
Riêng các em học sinh, ngày nay mắc phải căn bệnh thời đại là sự lo ra và mất tập trung rồi chán học. Các cuộc thi giáo dục được đặt ra trong các trường học ở Hoa Kỳ lại là một áp lực lớn. Các em phải trực diện với nỗi lo học thi. Đặc biệt là các học sinh Việt Nam hay Á Đông, còn phải học thêm nhiều thứ phụ thuộc do cha mẹ mong muốn hay ép buộc. Thêm nữa, những áp lực của bạn bè, đời sống, ngày càng đè nặng lên các em. Nếu chịu áp lực quá lâu hay sức khoẻ tinh thần các em yếu, các em dễ lâm vào tình trạng lo âu, hồi hộp, trầm cảm hay tự tử.
TS Phẻ kể, trong 16 năm đi dạy ở Bắc Cali, đã có 5 học sinh của anh tự tử vì không thể chịu nổi những cảm giác căng thẳng, tuyệt vọng trong gia đình và trường học. Anh Paul Hoàng, chủ tịch tổ chức Viet Care và Moving Forward, một trong những người tham gia hội thảo cũng đưa ra một thống kê. Thống kê tiết lộ Quận Cam là nơi có tỉ lệ người Mỹ gốc Á đứng đầu cả nước Mỹ về các trường hợp tự tử. Quận Cam lại là nơi có người Việt đông nhất trên toàn nước Mỹ!
Hiện diện trong buổi hội thảo có bà mẹ của một em học sinh trung học ở Quận Cam mới tự tử vào tháng 12/2018. Bà chia sẻ câu chuyệnlý do em tự tử vì chán sống. Bà ước muốn được góp tay cùng mọi người tìm ra các phương pháp giảm áp lực và chữa trị được những vấn đề khủng hoảng tâm lý hữu hiệu. Nhất là khi các bậc cha mẹ quá bận rộn vì mưu sinh, ít trò chuyện hay gần gũi nhiều với con cái. Khi các em phải đối đầu với các vấn đề tâm thần mà chính các em không biết, cha mẹ cũng không hay để giúp đỡ. Đến khi chuyện đáng tiếc xảy ra thì quá trễ.
 
blank
Doãn Hưng và Cô Chơn Nguyên
 blank
Cùng nhau sinh hoạt 2
 blank
Cùng nhau sinh hoạt 3
TS Phẻ bắt đầu trình bày về phương pháp anh dạy các thầy, cô và học sinh  thực tập Thiền Tỉnh Thức. Trước hết là tư thế ngồi, tập trung vào phút hiện tại, theo dõi hơi thở, cười, khép mắt và thở nhẹ..v..v.. Nếu ngồi lâu cảm thấy chán, có thể đổi thành tư thế đi, vừa đi vừa theo dõi hơi thở. Chậm rãi khoan thai chú ý đến từng bước chân. Sau khi đã quen với bước chân, bắt đầu kết hợp nhịp nhàng với hơi thở. Một bước là hít vào. Một bước là thở ra. Bước và thở một cách tự nhiên theo nhịp thở của chính mình.
Khi được hỏi làm cách nào mà anh thuyết phục được Ban điều hành các học khu và ban giảng huấn cho phép giảng dạy phương pháp Thiền Tỉnh Thức. Anh tiết lộ ban đầu, họ từ chối và bảo phương pháp Thiền Tỉnh Thức thuộc về đạo Phật do đó có tính tôn giáo. Mà đem tôn giáo này vào thì tôn giáo khác sẽ phàn nàn và chống đối. Anh phải thuyết phục họ, đây là một phương pháp khoa học, dạy thở cho đúng cách có hiệu quả giúp các em dễ tập trung, bình tâm, lắng lòng và thực tập im lặng cũng như lắng nghe, có lợi cho việc học. Sau thời gian thực nghiệm có hiệu quả, thêm vào sự vận động từ phía trường học, phụ huynh, học sinh, họ đã cho phép. Anh đã cùng Hiệp Hội Giáo Chức tổ chức những khoá huấn luyện cho các giáo chức khác. Sau đó các thầy cô có thể dạy lại các em học sinh trong lớp học của mình. Anh cũng nhấn mạnh rằng, quan trọng nhất phải là chính cá nhân người dạy phải thực tập cho chính mình có được sự an lạc, hạnh phúc tự thân, sau đó mới có thể mang sự an bình, thảnh thơi đến cho người khác được.
Cô y tá Chơn Nguyên, cũng chia sẻ sự khó khăn của cô trong giai đoạn thuyết phục hiệu trưởng của học khu San Gabriel nơi cô giảng dạy. Ban đầu vị giám đốc ngại, vì sợ phương pháp này sẽ gặp chống đối của các phụ huynh. Cô không bỏ cuộc, vận động ở cấp thấp hơn, với một hiệu trưởng của một ngôi trường tiểu học trong học khu. Sự thử nghiệm thành công với thí điểm tại một vài lớp và sự hiệu quả đã là chìa khoá thành công. Sau đó, các lớp khác trong trường, rồi các trường khác cũng đã yêu cầu cô Chơn Nguyên đến hướng dẫn cho các em học sinh của mình. Cô nhấn mạnh, các phụ huynh mới là người quyết định sự chấp thuận phổ biến phương pháp này. Sau đó là các giáo viên. Phương pháp thực hành hết sức đơn giản, không hề ảnh hưởng đến thời gian học tập chính thức của các em. Cô bảo các em còn nhỏ từ 5 tới 6 tuổi, nên cô dạy cho các em từng chút, từng chút một, như cho các em ăn miếng bánh nhỏ vậy. Giờ mới vào học hay sau giờ ra chơi là những lúc các em ồn ào như ong vỡ tổ. Cô đem phương pháp thở ra áp dụng cho các em. Các em được ngồi tĩnh lặng, và thở. Thế mà chỉ trong vòng chưa đầy một phút, các em đã ổn định và tập trung vào buổi học một cách nhanh chóng.
Các tăng thân Xóm Dừa cũng chia sẻ kiến thứckinh nghiệm thực tập Thiền Chánh Niệm với mọi người. Anh Paul Hoàng nhận xét phương pháp này cũng gần giống với việc tĩnh tâmcầu nguyện trong Thiên Chúa Giáo vì anh vốn là 1 vị Sư Huynh của Dòng Ngôi Lời Thiên Chúa Giáo. Anh biết đến Thiền và đã thực tập chánh niệm tỉnh thức trong nhiều năm. Vì hiệu quả an lạchạnh phúc của phương pháp này mang lại cho anh đời sống tinh thần và sức khoẻ khả quan, nên anh ủng hộ và luôn hỗ trợ việc quảng bá nó. Anh đặc biệt quan tâm tới giới thanh thiếu niên trẻ vì anh đã làm việc với Viet Care rất lâu và nhận ra một số bệnh tâm lý trong cộng đồng Việt cần được lưu tâm. Anh nghĩ rằng giới hữu trách, dân cử hoặc truyền thông nên có phương cách đối đầu hay báo động cũng như giúp đỡ cộng đồng trong nỗ lực tìm phương pháp trị liệu.
Thanh Thư thực hiện
Orange County, CA
Source: Việt Báo
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1349)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1322)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1364)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1327)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1283)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1494)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1569)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1611)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1504)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1457)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1241)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1382)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1357)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1441)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1468)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1547)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1396)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1515)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1407)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1368)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1442)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1375)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1549)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1804)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1492)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1802)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1386)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1320)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1531)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1376)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1454)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1614)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1821)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1848)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1656)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1848)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1548)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1503)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2026)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1621)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1552)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1494)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1471)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1548)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1412)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1703)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1675)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1528)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant