Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tưởng Niệm Cố Đạo Lão Hòa Thượng Trí Quang

20 Tháng Mười Một 201912:49(Xem: 4379)
Tưởng Niệm Cố Đạo Lão Hòa Thượng Trí Quang

Tưởng Niệm Cố Đạo Lão Hòa Thượng Trí Quang  

chan-dung-duc-truong-lao-ht-thich-tri-quang-1923-2019
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo-Sư A-Di-Đà Phật

 Thắm thoát đã trải qua năm mươi năm xa quê hương, xa thầy, xa bạn, xa chùa. Nhưng sáng sớm hôm qua, sau khi thức dậy, mở radio nghe tin buồn về Đại Lão Hòa Thượng Trí Quang đã thu thần thị tịch một cách tự tại và Ngài đã để lại di chúc, tang lễ thật đơn giản, không nhận tràng hoaphúng điếu. Mới nghe tôi cảm thấy buồn buồn, rồi liền đứng dậy, nhẹ nhàng đi vào chánh điện, để tưởng niệm công đức của một vị Đại-Bồ-tát Thích Trí Quang, một thiên tài của Phật giáo Việt-nam trong thế kỷ 20. Trên đoạn đường đời ngắn ngủi, một chiếc lá vàng lìa cành rơi xuống đất, tôi chợt tỉnh ngộ về lẽ Vô Thường Của Vạn Hữu. Đời Người lúc mới chào đời trông rất dễ thương, rồi nhờ các nhân duyên và các memories thiện được ngã thức cất giữ cẩn thận trong hardrive, để nối tiếp cuộc sống mới mà chúng ta gọi là tái sinh. Vì vậy, ba thời quá khứ, hiện tại và tương lai trong kiếp chúng sinh đều tương quan gắn bó nhau.

Vào khoảng tháng ba năm 1970, trước khi lên đường đi Nhật học, vào lúc 8 giờ tối ngày 9-3-1970, tôi đến phòng của các Hòa Thượng để đảnh lễ giả từ các Ngài, khi đến đảnh lễ Hòa Thượng Trí-Quang, ngài kêu tôi vào và hai thầy trò hàn huyên giây lát, trải qua bao thăng trầm của đất nước và của cuộc đời, lời thầy khuyên dạy vẫn văng vẵn trong tai tôi:”chỉ còn vài hôm nữa thì chúng ta tạm chia tay, thầy chúc Chơn Thành luôn luôn vui vẻ, cố gắng giữa gìn sức khỏe, cố gắng học, để tương lại về nước, chung lòng góp sức, xây dựng Giáo-hội. Nhưng quan trọng hơn, thầy Chơn Thành cố gắng tu hành, cố gắng giữ gìn giới luật, vì tôi nghe người ta nói “các cô Phù Tang rất đẹp và dễ thương, nếu Thầy gặp các  anh chị em sinh viên cho thầy gởi lời thăm hỏi sức khỏe của họ và chúc các anh chị em cố gắng học tập thành tài, tương lai  để trở về giúp nước. Nhưng nhớ nhắc các anh chị em phải gìn giữ lòng yêu nước, thương nòi, vì không ai yêu thương đất nước và dân tộc mình cho bằng chính mình thương đất nước và dân tộc mình. Thầy Chơn Thành nên nhớ rõ điều này.

Đồng thời, hơn thế kỷ rồi, dường như dân mình ít thương dân tộc mình, tương lai dân mình còn nhiều lao đao lận đận lắm, thầy hy vọng các anh chị em trẻ đi học nước ngoài hãy cố gắng phát triển trí tuệtình thương để yêu thương dân tộc mình, nếu những thiên tài và có duyên phận làm lớn, nên học tâm buông xả, đừng nên chấp nhất, hãy cố gắng học điều hay, điều tốt, nhất là học về khoa học, kỷ thuật, học kinh tế tự do, học về các phương pháp phát triển và quản trị kinh tế, các phương pháp khoa học về cách điều hành đất nước như Mỹ hiện nay họ đứng đầu thế giới, còn Nhật-bản sau thế chiến thứ hai. Họ đã và đang thành công lớn trong việc phát triển kinh tế, phương pháp quản trị kinh tế, phương pháp gìn giữ, quản trị đất nước. Tuy nhiên, sự đổi mới giáo dục, phương pháp quản trị giáo dục, phương phápmục đích giáo dục, quản trị giáo dục, quản trị học đường v.v…quan trọng nhất. Dân tộc tiến bộ hay thoái hóa tùy thuộc vào giáo dục. Ví dụ Nhà lảnh đất nước phải biết vận dụng tất cả phương tiện như TV, Radio, Internet v.v…để dạy cho dân chúng về sự lợi ích của lòng khoan dung, tâm rộng mở, về sự lợi ích của lòng yêu nước, giữ nước và xây dựng đất nước, tuy nhiên, tôi hy vọng người Việt ở mọi chân trời nên mở mắt để nhìn thấy sự tiến bộ của nhân loại, sự văn minh và phồn vinh của các nước như Mỹ, Nhật v.v…,Thầy Chơn Thành biết không, Thầy chỉ ước mơ dân tộc mình biết yêu thương nhau, biết mở rộng lòng, biết tha thứ, biết mở mắt sáng để học hỏi và biết làm người có văn hóa tốt, có lẽ hết đời thầy vẫn chưa thấy được, nhưng thầy vẫn tin tưởng vào tương lai sáng lạn của dân tộc mình. Bởi vì, đàn chim Việt đang mấm mé bay xa, họ sẽ học về sự tiến bộ của nhân loại, sự văn minh của các nước khác như Nhật bản, như Nước Mỹ, để bằng tâm rộng mở, họ sẽ tiếp nhận sự tốt đẹp, sự văn minh, sự tiến bộ của nhân loại, sự phồn vinh của các dân tộc khác v.v…Thầy Chơn Thành có cơ hội gặp các anh chị em Việt nam ở khắp các nơi, cho tôi gởi lời thăm hỏi họ và khuyến khích họ nên khai phóng tâm hồn, nên duy tân đầu óc, nên mở mắt thật sáng để học hỏi và hãy duy tân đất nước, duy tân cách sống, duy tân trang phục và duy tân cung cách xử thế, nói cách khác nên đổi mới tất cả, hãy quay đầu về Mỹ Nhật để tiến bộ.

Thôi chừng đó khá đủ, thầy cầu chúc cho Chơn Thành và các anh chị em sinh viên, thanh niên và những ai có dịp đi nước ngoài hãy cố gắng, cố gắng học tập để về duy tân đất nước, làm đẹp cho xã-hội, làm vinh quang cho dân tộc. Nhưng một vấn đề quan trọng nữa, nên đi với Mỹ Nhật để gìn giữxây dựng đất nước. Và hãy bắt chước nước Mỹ, dân Mỹ, nước Nhật và  Dân Nhật để về làm đẹp cho xứ sở, làm vinh quang cho dân tộc mình, được như thế là thầy mãn nguyện rồi. 

Tuy nhiên, còn một điều quan trọng nữa là những Người làm lớn tuyệt đối đừng tham quyền cố vị, bởi vì làm lớn bận rộn lắm, làm việc nước như Thủ Tướng Nhật sau hai năm điều khiển đất nước thì tâm hồn đã mệt mỏi, tiềm thức đã cạn kiệt rồi, nên cho họ nghỉ ngơi;  hoặc bốn năm, theo sinh hoạt chính trị Mỹ, thì đầu óc của Tổng thống cũng đã mỏi mệt, tâm hồn cũng đã cạn kiệt v.v…, Vì thế, mỗi nhiệm kỳ của thủ tướng chỉ có hai năm, sau hai năm họ tổ chức bầu cử quốc hội, Đảng nào thắng cử, Đảng đó sẽ chọn Thủ tướng. Tại nước Mỹ thì nhiệm kỷ Tổng Thống là bốn năm, sau đó sẽ tổ chức tổng tuyển cử. Nếu Tổng thống đắc cử sẽ lảnh đạo thêm bốn năm nữa. Tám năm làm việc cật lực, vì thế họ đã quá mệt mỏi. Vì thế, dân chúng mỹ sẽ bầu cho vị khác lên thay, đầu óc còn mới, sáng kiến còn nhiều, họ có thể làm tốt cho đất nước.

Vì thế, Nếu Tổng thống các nước nhỏ mà tham quyền cố vị, ngồi lỳ là bị chết, đất nước bị sa lầy. Thầy chỉ nói sơ như vậy, thầy Chơn Thành và các bạn trẻ cố gắng để về xây dựng tổ quốc, dân tộc đang chờ đợi các anh chị em sinh viên và các thế hệ tương lai của dân tộc. Thầy chúc các anh chị em trẻ mạnh giỏi, công thành danh toại. 

Đó là những lời nhắn nhủ của Hòa Thượng Trí Quang đã dặn dò tôi trước khi lên đường sang du học tại Nhật, hôm nay nhân dịp Hòa Thượng Nguyên Trí tổ chức lễ truy niệm Cố Trưởng Lảo Hòa thượng Thích Trí Quang, tôi thành tâm cầu chúc tất cả Liệt Quý Vị thân tâm thường an lạc và hôm nay chúng ta nhất tâm truy niệm công đức của ân sư và tiễn đưa Giác Linh cố Trưởng Lảo Hòa Thượng Thích Trí Quang trở về Bổn quốc Cực lạchy vọng gặp lại ngài lần tới để cùng nhau xây dựng Đạo Pháp. Thành thật cảm ơn và kính chào quý vị và cầu chúc tất cả được an lạc.

Sa môn Thích Chơn Thành.

      

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1951)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2068)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2255)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2525)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2557)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2090)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2543)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1881)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1980)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2261)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2786)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1703)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1615)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1808)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1641)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2217)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2379)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2090)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1875)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1792)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1973)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1707)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2694)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1856)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2185)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2151)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2498)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1815)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2000)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1868)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2045)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2615)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3686)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2291)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2294)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1678)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1983)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2317)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2322)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2159)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3123)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2142)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2535)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2053)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1982)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2192)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2492)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2058)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2452)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2419)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant