Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tưởng Niệm Cố Đạo Lão Hòa Thượng Trí Quang

20 Tháng Mười Một 201912:49(Xem: 4433)
Tưởng Niệm Cố Đạo Lão Hòa Thượng Trí Quang

Tưởng Niệm Cố Đạo Lão Hòa Thượng Trí Quang  

chan-dung-duc-truong-lao-ht-thich-tri-quang-1923-2019
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam Mô Tiếp Dẫn Đạo-Sư A-Di-Đà Phật

 Thắm thoát đã trải qua năm mươi năm xa quê hương, xa thầy, xa bạn, xa chùa. Nhưng sáng sớm hôm qua, sau khi thức dậy, mở radio nghe tin buồn về Đại Lão Hòa Thượng Trí Quang đã thu thần thị tịch một cách tự tại và Ngài đã để lại di chúc, tang lễ thật đơn giản, không nhận tràng hoaphúng điếu. Mới nghe tôi cảm thấy buồn buồn, rồi liền đứng dậy, nhẹ nhàng đi vào chánh điện, để tưởng niệm công đức của một vị Đại-Bồ-tát Thích Trí Quang, một thiên tài của Phật giáo Việt-nam trong thế kỷ 20. Trên đoạn đường đời ngắn ngủi, một chiếc lá vàng lìa cành rơi xuống đất, tôi chợt tỉnh ngộ về lẽ Vô Thường Của Vạn Hữu. Đời Người lúc mới chào đời trông rất dễ thương, rồi nhờ các nhân duyên và các memories thiện được ngã thức cất giữ cẩn thận trong hardrive, để nối tiếp cuộc sống mới mà chúng ta gọi là tái sinh. Vì vậy, ba thời quá khứ, hiện tại và tương lai trong kiếp chúng sinh đều tương quan gắn bó nhau.

Vào khoảng tháng ba năm 1970, trước khi lên đường đi Nhật học, vào lúc 8 giờ tối ngày 9-3-1970, tôi đến phòng của các Hòa Thượng để đảnh lễ giả từ các Ngài, khi đến đảnh lễ Hòa Thượng Trí-Quang, ngài kêu tôi vào và hai thầy trò hàn huyên giây lát, trải qua bao thăng trầm của đất nước và của cuộc đời, lời thầy khuyên dạy vẫn văng vẵn trong tai tôi:”chỉ còn vài hôm nữa thì chúng ta tạm chia tay, thầy chúc Chơn Thành luôn luôn vui vẻ, cố gắng giữa gìn sức khỏe, cố gắng học, để tương lại về nước, chung lòng góp sức, xây dựng Giáo-hội. Nhưng quan trọng hơn, thầy Chơn Thành cố gắng tu hành, cố gắng giữ gìn giới luật, vì tôi nghe người ta nói “các cô Phù Tang rất đẹp và dễ thương, nếu Thầy gặp các  anh chị em sinh viên cho thầy gởi lời thăm hỏi sức khỏe của họ và chúc các anh chị em cố gắng học tập thành tài, tương lai  để trở về giúp nước. Nhưng nhớ nhắc các anh chị em phải gìn giữ lòng yêu nước, thương nòi, vì không ai yêu thương đất nước và dân tộc mình cho bằng chính mình thương đất nước và dân tộc mình. Thầy Chơn Thành nên nhớ rõ điều này.

Đồng thời, hơn thế kỷ rồi, dường như dân mình ít thương dân tộc mình, tương lai dân mình còn nhiều lao đao lận đận lắm, thầy hy vọng các anh chị em trẻ đi học nước ngoài hãy cố gắng phát triển trí tuệtình thương để yêu thương dân tộc mình, nếu những thiên tài và có duyên phận làm lớn, nên học tâm buông xả, đừng nên chấp nhất, hãy cố gắng học điều hay, điều tốt, nhất là học về khoa học, kỷ thuật, học kinh tế tự do, học về các phương pháp phát triển và quản trị kinh tế, các phương pháp khoa học về cách điều hành đất nước như Mỹ hiện nay họ đứng đầu thế giới, còn Nhật-bản sau thế chiến thứ hai. Họ đã và đang thành công lớn trong việc phát triển kinh tế, phương pháp quản trị kinh tế, phương pháp gìn giữ, quản trị đất nước. Tuy nhiên, sự đổi mới giáo dục, phương pháp quản trị giáo dục, phương phápmục đích giáo dục, quản trị giáo dục, quản trị học đường v.v…quan trọng nhất. Dân tộc tiến bộ hay thoái hóa tùy thuộc vào giáo dục. Ví dụ Nhà lảnh đất nước phải biết vận dụng tất cả phương tiện như TV, Radio, Internet v.v…để dạy cho dân chúng về sự lợi ích của lòng khoan dung, tâm rộng mở, về sự lợi ích của lòng yêu nước, giữ nước và xây dựng đất nước, tuy nhiên, tôi hy vọng người Việt ở mọi chân trời nên mở mắt để nhìn thấy sự tiến bộ của nhân loại, sự văn minh và phồn vinh của các nước như Mỹ, Nhật v.v…,Thầy Chơn Thành biết không, Thầy chỉ ước mơ dân tộc mình biết yêu thương nhau, biết mở rộng lòng, biết tha thứ, biết mở mắt sáng để học hỏi và biết làm người có văn hóa tốt, có lẽ hết đời thầy vẫn chưa thấy được, nhưng thầy vẫn tin tưởng vào tương lai sáng lạn của dân tộc mình. Bởi vì, đàn chim Việt đang mấm mé bay xa, họ sẽ học về sự tiến bộ của nhân loại, sự văn minh của các nước khác như Nhật bản, như Nước Mỹ, để bằng tâm rộng mở, họ sẽ tiếp nhận sự tốt đẹp, sự văn minh, sự tiến bộ của nhân loại, sự phồn vinh của các dân tộc khác v.v…Thầy Chơn Thành có cơ hội gặp các anh chị em Việt nam ở khắp các nơi, cho tôi gởi lời thăm hỏi họ và khuyến khích họ nên khai phóng tâm hồn, nên duy tân đầu óc, nên mở mắt thật sáng để học hỏi và hãy duy tân đất nước, duy tân cách sống, duy tân trang phục và duy tân cung cách xử thế, nói cách khác nên đổi mới tất cả, hãy quay đầu về Mỹ Nhật để tiến bộ.

Thôi chừng đó khá đủ, thầy cầu chúc cho Chơn Thành và các anh chị em sinh viên, thanh niên và những ai có dịp đi nước ngoài hãy cố gắng, cố gắng học tập để về duy tân đất nước, làm đẹp cho xã-hội, làm vinh quang cho dân tộc. Nhưng một vấn đề quan trọng nữa, nên đi với Mỹ Nhật để gìn giữxây dựng đất nước. Và hãy bắt chước nước Mỹ, dân Mỹ, nước Nhật và  Dân Nhật để về làm đẹp cho xứ sở, làm vinh quang cho dân tộc mình, được như thế là thầy mãn nguyện rồi. 

Tuy nhiên, còn một điều quan trọng nữa là những Người làm lớn tuyệt đối đừng tham quyền cố vị, bởi vì làm lớn bận rộn lắm, làm việc nước như Thủ Tướng Nhật sau hai năm điều khiển đất nước thì tâm hồn đã mệt mỏi, tiềm thức đã cạn kiệt rồi, nên cho họ nghỉ ngơi;  hoặc bốn năm, theo sinh hoạt chính trị Mỹ, thì đầu óc của Tổng thống cũng đã mỏi mệt, tâm hồn cũng đã cạn kiệt v.v…, Vì thế, mỗi nhiệm kỳ của thủ tướng chỉ có hai năm, sau hai năm họ tổ chức bầu cử quốc hội, Đảng nào thắng cử, Đảng đó sẽ chọn Thủ tướng. Tại nước Mỹ thì nhiệm kỷ Tổng Thống là bốn năm, sau đó sẽ tổ chức tổng tuyển cử. Nếu Tổng thống đắc cử sẽ lảnh đạo thêm bốn năm nữa. Tám năm làm việc cật lực, vì thế họ đã quá mệt mỏi. Vì thế, dân chúng mỹ sẽ bầu cho vị khác lên thay, đầu óc còn mới, sáng kiến còn nhiều, họ có thể làm tốt cho đất nước.

Vì thế, Nếu Tổng thống các nước nhỏ mà tham quyền cố vị, ngồi lỳ là bị chết, đất nước bị sa lầy. Thầy chỉ nói sơ như vậy, thầy Chơn Thành và các bạn trẻ cố gắng để về xây dựng tổ quốc, dân tộc đang chờ đợi các anh chị em sinh viên và các thế hệ tương lai của dân tộc. Thầy chúc các anh chị em trẻ mạnh giỏi, công thành danh toại. 

Đó là những lời nhắn nhủ của Hòa Thượng Trí Quang đã dặn dò tôi trước khi lên đường sang du học tại Nhật, hôm nay nhân dịp Hòa Thượng Nguyên Trí tổ chức lễ truy niệm Cố Trưởng Lảo Hòa thượng Thích Trí Quang, tôi thành tâm cầu chúc tất cả Liệt Quý Vị thân tâm thường an lạc và hôm nay chúng ta nhất tâm truy niệm công đức của ân sư và tiễn đưa Giác Linh cố Trưởng Lảo Hòa Thượng Thích Trí Quang trở về Bổn quốc Cực lạchy vọng gặp lại ngài lần tới để cùng nhau xây dựng Đạo Pháp. Thành thật cảm ơn và kính chào quý vị và cầu chúc tất cả được an lạc.

Sa môn Thích Chơn Thành.

      

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2085)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2481)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2463)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3054)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2093)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1976)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2288)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2108)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2092)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2409)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2257)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2316)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2393)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2096)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2229)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2358)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2277)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1907)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2358)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2256)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2447)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2440)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2575)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2281)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2076)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2144)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2287)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2120)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2201)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3709)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2168)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2273)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2740)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2358)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2156)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2310)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2635)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2272)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3141)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2347)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2112)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2309)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2608)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2402)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2219)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2040)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1760)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2688)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2281)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
(Xem: 2751)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant