Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lặng Nhìn Cuộc Sống!

24 Tháng Hai 202019:21(Xem: 5140)
Lặng Nhìn Cuộc Sống!

LẶNG NHÌN CUỘC SỐNG!

Viên Hoa Nghiêm

 
lang nhin cuoc song

Cố bước nhẹ trên con đường đầy rẫy chông gai, nó như muốn ngã quỵ thoi thóp trong từng hơi thở. Rõ hay rằng, quay cuồng giữa con sóng ba đào để dựng đứng lại chí trượng phu ắt phải đánh đổi những gì người ta có được.

Bữa nọ, nó lang thang trong đêm vắng đông tàn giữa thị tứ không người quen, chỉ có ánh đèn đường cố nhiên soi bước. Cái cảm xúc xa lạ trong nó trước giờ như chưa dạt về, bỗng giờ đây lại hiển hiện trong tâm khảm kẻ lữ thứ. Thế đấy, đôi chân cứ rảo bước đi trên con đường vô định, nó chẳng biết sự hiện hữu của nó mang ý nghĩa như thế nào, lợi ích ra làm sao. Bởi, kể từ lúc bữa nọ mẹ sinh ra đến nay gần độ tuổi nhi lập, cái con đường mang tên thủ tục cho cuộc đời có lẽ hai phần ba nó đạt được. Lộ trình đó chắc hẳn nhiều người mơ ước và cảm thấy thú vị. Tuy nhiên, nó chẳng hề thỏa chí hay tự mãn những gì nó chạm với. Vì những thứ ấy làm nó như chưa từng sống là chính nó, ngược lại cứ bắt nó loay hoay ngờ vực để rồi lạc bước trong hố thẳm nhị nguyên.

Đến lúc ý niệm tránh xa cuộc đời le lói trong tâm thức, với dòng suy nghĩ miên man chảy xiết nó cảm nhận được chút thăng hoa nữa chừng. Khi ý niệm đấy dập tắt, nó lại hòa mình làm con tạo xoay vần giữa bộn bề cuộc sống, để rồi đêm về trong cơn say của cảm xúc như nhấn chìm tâm tư chính nó, làm nó càng dao độngsợ hãi hơn.

Cứ thế qua ngày đoạn tháng, nó cầu mong Đấng tối cao nào đó giúp giải phóng tư tưởng và gỡ bỏ nút thắt giữa cái ta, cái của ta… mà nó bị lệ thuộc. Đích điểm của sự kiện này là mấu chốt làm nó bị khủng hoảng tinh thần, và huân tập một cách sống bất cần trước những người xung quanh. Nó nghĩ, cũng vì cái gọi là thủ tục cho cuộc đời mà nó cố gắng đánh lừa cảm xúc, mặc kệ con tim để rồi giờ đây tâm trạng nó mơ hồ về ý nghĩa thực tại, con người và mọi thứ. Những lúc khảm kha như vậy, nó tìm đến men rượu cay hầu khỏa lấp nỗi cô đơn trống vắng, hoặc lê bước từng ngóc ngách phố phường miễn nơi đó lẻ bóng người. Có lẽ, áp lực cuộc sống cũng như tầm với hạnh phúc làm nó trầm cảm và muốn phó thác theo dòng chảy vô thường.

Mặc dù, nó vẫn hiểu các tế bào do danh lợi, được mất, hơn thua... cần lắm những đề kháng biết chấp nhận, buông bỏ và thấu hiểu hầu mới mong loại trừ được các trạng thái cảm xúc. Nhưng dùng ngôn ngữ để diễn bày một liệu trình khác hẳn với phương pháp tự nội để khắc phục một bệnh lí. Dẫu hay, muốn vượt thoát bệnh lí trước phải lắng nghe đến lời khuyên phòng ngừa.

 

nhanĐang khi lý trí bị chôn vùi trong cảm xúc, nó vô tình lượm nhặt hình ảnh được yêu thương qua một chú tiểu gởi gắm tương lai dưới mái chùa. Nó không nghĩ, cuộc sống thanh bần dưới mái chùa rêu phong ấy, lại đủ đầy tình thươngđiều kiện khi vắng thiếu lục thân quyến thuộc. Nhưng nó đã lầm, càng đi sâu vào cái định kiến rỗng tuếch nó càng bị chính cái định kiến trói buộc vào những cảm xúc thường tình. Cứ ngỡ lăng kính mình nhìn nhận sẽ hoàn toàn đúng với khái niệm thuở ban đầu đặt ra.

Giữa lúc sống còn với tư tưởng khẳng định, nó thoáng nhìn phương cách của vị Thầy dạy bảo Trò trong chốn Thiền môn qua lời thoại: “Dòng sống là dòng chảy vô thường: có rồi không, được rồi mất, thịnh rồi suy. Các đệ tử cần giác tỉnhyêu Đạo và yêu Đời, làm các phật sự, lòng hãy dừng dao động, sợ hãi. Cái nhìn đời như thế này là cái nhìn oai dũng của sư tử nhìn muôn thú. Trí tuệ thay!”[1]. Nó bất chợt cảm nhận đỉnh cao thực sự của yêu thương là một tình thương xuất phát từ lòng từ mang ý nghĩa không khái niệm, không sai biệt, không vướng mắt, và vô vụ lợi. Nó hiểu rằng sự yêu thương chân thành có thể vượt lên trên mọi ranh giới, rào cản bản thân, và xóa tan khoảng cách nữa vời mà chúng ta vô tình tạo lập.

Chính hình ảnh kia, đã định hướng cảm xúc chân thật trong con người nó, và giúp nó thay đổi hoàn toàn nhãn quan về các khía cạnh cuộc sống.

Giờ đây không còn như trước, nó bắt đầu sống lại với chính mình qua lý tưởng thiết thực, không né tránh cuộc đời, không phớt lờ cảm xúc, không dẫn dắt bởi con tim mà thay vào đó là nhựa sống được thấm ướt qua tinh thần Từ biTrí tuệ. Chỉ khi nào sự giác tỉnh được dẫn lối sẽ là lúc tình yêu thương chân thành tỏ bày.

 

Viên Hoa Nghiêm

 



[1] Hòa Thượng Thích Chơn Thiện

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2520)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2088)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2493)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2476)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3065)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2098)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1982)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2297)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2118)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2104)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2413)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2278)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2348)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2409)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2106)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2241)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2366)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2293)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1916)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2372)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2266)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2453)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2444)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2587)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2301)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2085)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2149)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2292)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2128)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2211)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3719)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2173)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2276)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2744)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2369)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2169)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2316)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2639)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2275)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3157)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2359)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2120)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2313)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2613)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2408)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2223)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2044)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1770)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2704)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2306)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant