Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hoa Sen Trên Đất Tuyết

03 Tháng Sáu 202006:23(Xem: 5961)
Hoa Sen Trên Đất Tuyết

Hoa Sen Trên Đất Tuyết 

Tiểu Lục Thần Phong

Hoa Sen Trên Đất Tuyết

 

Đạo Phật ban đầu chỉ có tăng mà không không có ni, giáo pháp của đức Phật rất từ bi, bình đẳng nhưng vì ngài nhận biết nếu để người nữ xuất gia sẽ có những bất ổn. Đức Phật đã ba lần từ chối lời khẩn cầu xuất gia của di mẫu Kiều Đàm Di. Di mẫu cũng quyết tâm không kém, bà luôn tìm cách để xin xuất gia cho bằng được. Có lần biết tin đức Phật và các tăng chúng trở về tịnh xá. Bà cùng năm trăm người nữ vốn là những phu nhân qúy tộc, cung nữ…đi chân trần hơn năm trăm dặm đến nơi Phật trú để xin xuất gia, ngài A Nan thương xót bà cùng năm trăm người nữ, vì hạnh nguyện xuất gia mà đi bộ đến rách cả bàn chân nên cũng vào xin Thế Tôn cho các bà được xuất gia. Lần này Thế Tôn chấp nhận nhưng đặt ra bát kỉnh pháp để sau này làm điều kiện cho việc xuất gia của người nữ, hầu giảm đi những bất ổn trong tăng đoàn.

 Kiều Đàm Di xuất gia với danh xưng là Mahapraijapati, đã trở thành một ni trưởng đầu tiên trong Phật giáo.

 Đạo Phật truyền đến đâu thì hoà hợp với bản sắc văn hoá của địa phương. Dòng Phật giáo Bắc truyền ở các nước: Trung Hoa, Nhật Bản, Việt Nam… sau này cũng có rất nhiều vị ni trưởng vô cùng xuất sắc, mẫn tiệp. Các vị ni trưởng naỳ tu hành tinh tấn, giới luật tinh nghiêm, để laị cho đời nhiều trước tác tinh hoagiá trị trong Phật pháp cũng như giá trị về văn chương… Ở Nhật Bản, có lẽ tấm gương ni sư Ryonen là vô cùng đặc biệt. Vì lúc trẻ quá xinh đẹp nên xin xuất gia không một vị thầy nào nhận cả. Bà phải lấy bàn ủi áp lên mặt hủy hoại nhan sắc đi để được xuất gia. Thiền lâm Nhật Bản còn lưu truyền bài thơ của bà:

“..Khi ta hầu hạ hoàng hậu, ta đã đốt hương để ướp áo quần tuyệt đẹp của ta

  Bây giờ ta là tên ăn mày không nhà

  Ta đốt mặt ta để vào thiền viện…”

  Khi sắp tịch bà viết baì thơ khác:

 “.. Sáu mươi sáu lần đôi mắt này nhìn thu thay đổi

    Ta nói đến ánh trăng đã đủ rồi

    Hãy lắng nghe âm điệu của thông ngàn và tùng bách khi gió động”

 Mẹ của thiền sư Ykkyu vốn là hoàng hậu, bà cũng đã xuất gia tu hành tinh tấntrở thành một thiền sư ni lỗi lạc, trước khi tịch bà đã viết di thư cho thiền sư, trong ấy có đoạn:

 “… Mẹ đã làm xong việc của mẹ… Mẹ muốn con trở thành một đệ tử xuất sắc và chứng ngộ được Phật tánh của chính con…”

Việt Nam ta, thời hiện đại có  hai tấm gương ni trưởng xuất sắc nhất đó là: Sư bà Thích Nữ Trí Hảisư bà Hải Triều Âm.

 Khi Phật giáo bắt đầu truyền đến phương Tây, nhiều người da trắng tiếp xúc và mến mộ đạo Phật đã có không ít người xuất gia. Trong số họ có nhiều người chỉ tình cờ biết hay tiếp xúc với đạo Phật mà hùng tâm tráng khí khởi dậy và quyết tâm học Phật, từ bỏ cả đức tin truyền thống bao đời nay của họ. Có lẽ những chủng tử Phật Pháp trong tạng thức của họ khởi lên khi gặp điều kiện tốt. Những người da trắng Âu-Mỹ xuất gia tu học theo Phật giáo này phần nhiều tu theo thiền tôngMật tông Tây Tạng, ít có người tu theo Tịnh độ tông, có lẽ căn cơtrình độ của họ thích hợp vậy. Có một trường hợp này khá đặc biệt, một ni sư da rắng người Canada gốc Anh. Bà tu họcthọ giới theo Tịnh độ tông nhưng cũng học và hành cả thiền tông, nói như người mình thường nói là: thiền - tịnh song tu.

Thích Nữ Tịnh Quang
Ni sư Thích Nữ Tịnh Quang

Ni sư Thích Nữ Tịnh Quang là người Anh, sinh ra và lớn lên ở Dofaso - London thuộc United Kingdom. Sau này di cư sang Canada, sinh sống và học ở Hamilton- Ontario. Bà đã lấy bằng B.A. philosophy. Bà làm việc phục vụ cho nhân quyền, chuyên về sức khoẻ tinh thần và sự nghiện ngập, sau đó được huấn luyện chuyên môn cao cấp ở Gestalt Institue – Toronto. Theo lời thuật lại thì năm lên sáu, bà đã có sự thích thú và say mê mãnh liệt với đạo Phật, tuy nhiên lúc ấy cũng chỉ là với cái nhìn và kinh nghiệm của một đứa trẻ nhưng rất thiêng liêng. Năm hai mươi tuổi thì bà chính thức nghiêm túc học và nghiên cứu phát triển tâm linh. Bà bắt đầu học và nghiên cứu ở Advaita Vendata. Bà học Phật theo truyền thống Phật giáo Việt và cả thiền Hàn Quốc. Từ năm 2009 bà đã sang Việt Nam thọ giáotu học ở chùa Bửu Tích. Sư phụ của bà là ni trưởng Thích Nữ Nhật Liên, pháp danh của bà có lẽ do ni trưởng ban cho. Bà đã sống nhiều năm ở Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, ngoài việc tu học bà còn dạy tiếng Anh cho cô, chú tiểu ở chùa Bửu Tích. Các cô, chú tiểu này vốn là những đứa trẻ mồ côi, hoặc bị bỏ rơi nhà chùa nhận nuôi và giáo dưỡng. Bà còn liên  hệ với các mối quen biết để quyên góp làm từ thiện… Ở Canada bà còn  dạy và hướng dẫn tu tập ở ngôi chùa Little Heron Hermitage và chùa Wat Khmer Kron Buddhist Temple. Bà được mời đứng đầu và hướng dẫn các khoá trị liệu tâm lý ở các địa phương. Bà là phó chủ tịch hội đồng điều hành của hội Sakyadhita.

 Ni sư Thích Nữ Tịnh Quang ở ngôi chùa của bà Little Heron Hermitage vẫn ngaỳ đêm tinh tấn tu học, tụng kinh, hành thiền và hướng dẫn cho những Phật tử da trắng ở địa phương. Little Heron Hermitage còn có chương trình cho những Phật tử hay người mến mộ đạo Phật ở laị chùa để học Pháp, thực hành thiền… Bà nhấn mạnh đến trách nhiệm bản thân và sự tỉnh thức, ngoài việc tu họcthực hành ngay thực tại, còn nói pháp và hướng dẫn Phật pháp trên NET.

 Nước Anh, trước kia có những vị tì kheo da trắng xuất sắc như: NanaMoli Thera (Osbert More), Fracis Stony, Ven Sangharak Shita… bây giờ có thêm một vị tì kheo ni Thích Nữ Tịnh Quang, mặc dù bà đã di cư sang Canada nhưng Anh quốc vẫn là quê hương của bà. Bà cũng nhận Việt Nam làm quê hương mới. Người con gái Phật có quê cha đất tổ ở Anh, cội nguồn tỉnh thứcẤn Độ, thọ giáothọ giới ở quê hương sư phụViệt Nam, hành hoạt và hoằng pháp ở quê hương hiện tại là Canada. Đất tuyết nở hoa sen, hoa sen dâng cho đời hương thơm tinh khiết. Hoa sen mọc từ bùn nhưng vươn lên khỏi bùn để toả hương. Hoa sen có thể mọc lên từ bùn nhơ, từ biển lửa. Hoa sen đã mọc lên từ sa mạc nắng gió ngút ngàn, giờ hoa sen laị nở hoa trên tuyết. Nguyện cho hoa sen mọc lên khắp thế gian này.

 

TIỂU LỤC THẦN PHONG

Ất lăng thành, 11/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2517)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2788)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2388)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3333)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2557)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2490)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2425)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3203)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3973)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2974)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3053)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2595)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2651)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2657)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2320)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2643)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 3008)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3937)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2959)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3647)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2822)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2457)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3330)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2880)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2575)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2869)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3522)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3844)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3960)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2553)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2530)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2271)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3832)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2888)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4105)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3295)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3751)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2954)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3825)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3303)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3363)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2953)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2781)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3709)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2662)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3181)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3575)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3751)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2880)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant