Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hoa Sen Trên Đất Tuyết

03 Tháng Sáu 202006:23(Xem: 5963)
Hoa Sen Trên Đất Tuyết

Hoa Sen Trên Đất Tuyết 

Tiểu Lục Thần Phong

Hoa Sen Trên Đất Tuyết

 

Đạo Phật ban đầu chỉ có tăng mà không không có ni, giáo pháp của đức Phật rất từ bi, bình đẳng nhưng vì ngài nhận biết nếu để người nữ xuất gia sẽ có những bất ổn. Đức Phật đã ba lần từ chối lời khẩn cầu xuất gia của di mẫu Kiều Đàm Di. Di mẫu cũng quyết tâm không kém, bà luôn tìm cách để xin xuất gia cho bằng được. Có lần biết tin đức Phật và các tăng chúng trở về tịnh xá. Bà cùng năm trăm người nữ vốn là những phu nhân qúy tộc, cung nữ…đi chân trần hơn năm trăm dặm đến nơi Phật trú để xin xuất gia, ngài A Nan thương xót bà cùng năm trăm người nữ, vì hạnh nguyện xuất gia mà đi bộ đến rách cả bàn chân nên cũng vào xin Thế Tôn cho các bà được xuất gia. Lần này Thế Tôn chấp nhận nhưng đặt ra bát kỉnh pháp để sau này làm điều kiện cho việc xuất gia của người nữ, hầu giảm đi những bất ổn trong tăng đoàn.

 Kiều Đàm Di xuất gia với danh xưng là Mahapraijapati, đã trở thành một ni trưởng đầu tiên trong Phật giáo.

 Đạo Phật truyền đến đâu thì hoà hợp với bản sắc văn hoá của địa phương. Dòng Phật giáo Bắc truyền ở các nước: Trung Hoa, Nhật Bản, Việt Nam… sau này cũng có rất nhiều vị ni trưởng vô cùng xuất sắc, mẫn tiệp. Các vị ni trưởng naỳ tu hành tinh tấn, giới luật tinh nghiêm, để laị cho đời nhiều trước tác tinh hoagiá trị trong Phật pháp cũng như giá trị về văn chương… Ở Nhật Bản, có lẽ tấm gương ni sư Ryonen là vô cùng đặc biệt. Vì lúc trẻ quá xinh đẹp nên xin xuất gia không một vị thầy nào nhận cả. Bà phải lấy bàn ủi áp lên mặt hủy hoại nhan sắc đi để được xuất gia. Thiền lâm Nhật Bản còn lưu truyền bài thơ của bà:

“..Khi ta hầu hạ hoàng hậu, ta đã đốt hương để ướp áo quần tuyệt đẹp của ta

  Bây giờ ta là tên ăn mày không nhà

  Ta đốt mặt ta để vào thiền viện…”

  Khi sắp tịch bà viết baì thơ khác:

 “.. Sáu mươi sáu lần đôi mắt này nhìn thu thay đổi

    Ta nói đến ánh trăng đã đủ rồi

    Hãy lắng nghe âm điệu của thông ngàn và tùng bách khi gió động”

 Mẹ của thiền sư Ykkyu vốn là hoàng hậu, bà cũng đã xuất gia tu hành tinh tấntrở thành một thiền sư ni lỗi lạc, trước khi tịch bà đã viết di thư cho thiền sư, trong ấy có đoạn:

 “… Mẹ đã làm xong việc của mẹ… Mẹ muốn con trở thành một đệ tử xuất sắc và chứng ngộ được Phật tánh của chính con…”

Việt Nam ta, thời hiện đại có  hai tấm gương ni trưởng xuất sắc nhất đó là: Sư bà Thích Nữ Trí Hảisư bà Hải Triều Âm.

 Khi Phật giáo bắt đầu truyền đến phương Tây, nhiều người da trắng tiếp xúc và mến mộ đạo Phật đã có không ít người xuất gia. Trong số họ có nhiều người chỉ tình cờ biết hay tiếp xúc với đạo Phật mà hùng tâm tráng khí khởi dậy và quyết tâm học Phật, từ bỏ cả đức tin truyền thống bao đời nay của họ. Có lẽ những chủng tử Phật Pháp trong tạng thức của họ khởi lên khi gặp điều kiện tốt. Những người da trắng Âu-Mỹ xuất gia tu học theo Phật giáo này phần nhiều tu theo thiền tôngMật tông Tây Tạng, ít có người tu theo Tịnh độ tông, có lẽ căn cơtrình độ của họ thích hợp vậy. Có một trường hợp này khá đặc biệt, một ni sư da rắng người Canada gốc Anh. Bà tu họcthọ giới theo Tịnh độ tông nhưng cũng học và hành cả thiền tông, nói như người mình thường nói là: thiền - tịnh song tu.

Thích Nữ Tịnh Quang
Ni sư Thích Nữ Tịnh Quang

Ni sư Thích Nữ Tịnh Quang là người Anh, sinh ra và lớn lên ở Dofaso - London thuộc United Kingdom. Sau này di cư sang Canada, sinh sống và học ở Hamilton- Ontario. Bà đã lấy bằng B.A. philosophy. Bà làm việc phục vụ cho nhân quyền, chuyên về sức khoẻ tinh thần và sự nghiện ngập, sau đó được huấn luyện chuyên môn cao cấp ở Gestalt Institue – Toronto. Theo lời thuật lại thì năm lên sáu, bà đã có sự thích thú và say mê mãnh liệt với đạo Phật, tuy nhiên lúc ấy cũng chỉ là với cái nhìn và kinh nghiệm của một đứa trẻ nhưng rất thiêng liêng. Năm hai mươi tuổi thì bà chính thức nghiêm túc học và nghiên cứu phát triển tâm linh. Bà bắt đầu học và nghiên cứu ở Advaita Vendata. Bà học Phật theo truyền thống Phật giáo Việt và cả thiền Hàn Quốc. Từ năm 2009 bà đã sang Việt Nam thọ giáotu học ở chùa Bửu Tích. Sư phụ của bà là ni trưởng Thích Nữ Nhật Liên, pháp danh của bà có lẽ do ni trưởng ban cho. Bà đã sống nhiều năm ở Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, ngoài việc tu học bà còn dạy tiếng Anh cho cô, chú tiểu ở chùa Bửu Tích. Các cô, chú tiểu này vốn là những đứa trẻ mồ côi, hoặc bị bỏ rơi nhà chùa nhận nuôi và giáo dưỡng. Bà còn liên  hệ với các mối quen biết để quyên góp làm từ thiện… Ở Canada bà còn  dạy và hướng dẫn tu tập ở ngôi chùa Little Heron Hermitage và chùa Wat Khmer Kron Buddhist Temple. Bà được mời đứng đầu và hướng dẫn các khoá trị liệu tâm lý ở các địa phương. Bà là phó chủ tịch hội đồng điều hành của hội Sakyadhita.

 Ni sư Thích Nữ Tịnh Quang ở ngôi chùa của bà Little Heron Hermitage vẫn ngaỳ đêm tinh tấn tu học, tụng kinh, hành thiền và hướng dẫn cho những Phật tử da trắng ở địa phương. Little Heron Hermitage còn có chương trình cho những Phật tử hay người mến mộ đạo Phật ở laị chùa để học Pháp, thực hành thiền… Bà nhấn mạnh đến trách nhiệm bản thân và sự tỉnh thức, ngoài việc tu họcthực hành ngay thực tại, còn nói pháp và hướng dẫn Phật pháp trên NET.

 Nước Anh, trước kia có những vị tì kheo da trắng xuất sắc như: NanaMoli Thera (Osbert More), Fracis Stony, Ven Sangharak Shita… bây giờ có thêm một vị tì kheo ni Thích Nữ Tịnh Quang, mặc dù bà đã di cư sang Canada nhưng Anh quốc vẫn là quê hương của bà. Bà cũng nhận Việt Nam làm quê hương mới. Người con gái Phật có quê cha đất tổ ở Anh, cội nguồn tỉnh thứcẤn Độ, thọ giáothọ giới ở quê hương sư phụViệt Nam, hành hoạt và hoằng pháp ở quê hương hiện tại là Canada. Đất tuyết nở hoa sen, hoa sen dâng cho đời hương thơm tinh khiết. Hoa sen mọc từ bùn nhưng vươn lên khỏi bùn để toả hương. Hoa sen có thể mọc lên từ bùn nhơ, từ biển lửa. Hoa sen đã mọc lên từ sa mạc nắng gió ngút ngàn, giờ hoa sen laị nở hoa trên tuyết. Nguyện cho hoa sen mọc lên khắp thế gian này.

 

TIỂU LỤC THẦN PHONG

Ất lăng thành, 11/2019

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2530)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2095)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2506)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2480)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3081)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2101)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1985)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2304)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2128)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2109)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2417)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2284)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2351)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2410)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2109)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2249)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2373)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2294)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1924)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2379)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2273)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2462)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2448)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2591)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2311)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2088)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2151)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2298)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2136)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2218)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3726)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2177)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2284)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2751)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2375)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2182)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2327)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2644)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2280)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3162)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2364)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2125)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2319)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2617)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2410)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2231)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2048)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1775)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2708)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2310)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant