Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thành Quả Của Đời Sống

15 Tháng Tám 202009:23(Xem: 3910)
Thành Quả Của Đời Sống

Thành Quả Của Đời Sống

 

Thành Quả Của Đời SốngChúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.

Có ai đó, thường theo dõi tin tức trên thế giới, nội tình của các quốc gia, sự biến động của các dân tộc, dù dân tộc đó theo chủ nghĩa tư bản, tự do – nền văn minh thế giới tây phương, hay chủ nghĩa cộng sản độc tônvô thần, không tôn giáo, đều thấy dẫy đầy những sự kiện từ lãnh vực tâm linh tôn giáo đến các phạm trù: chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục, văn hoá, đảng phái… không thiếu một sự kiện nào mà không diễn tiến trong 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày, nhất là trong thời gian hôm nay 2020.

Đây là chặng đường của bài học thực nghiệm được trải nghiệm bằng đời sống của mỗi người. Trong đời sống ấy, có thể nói tâm người không nghĩ thiện, miệng người không nói thiện và thân người không làm thiện cho nên đã hình thành một đời sống không thiện. Sự không thiện này đã tiềm ẩn trong đời sống của con người, từ bản thân, gia đình đến quốc gia, xã hội. Sự không thiện đã có mặt khắp mọi nơi và hôm nay con người phải gánh chịu đại nạn không thiện, đó chính là bịnh dịch COVID 19. Sự chạy đua của các đảng phái chính trị, sự tham vọng bá quyền của các tầng lớp người điên đảo; nhưng nội dung của bài viết , không mang tinh thần tiêu cựcước mong rằng, tất cả con người chúng ta hãy hiểu biết và nhìn tường tận các vấn đề là đừng “gieo gió để gặt bão” vì chúng ta nghĩ rằng: người gieo hạt giống không thiện thì sẽ hái quả không thiện, vậy chúng ta hãy gieo hạt giống thiện để hái quả thiện. Điều mà chúng ta tin tưởng và đoan chắc rằng, người gieo nhơn không thiện sẽ ít, ít hơn hàng ngàn, hàng vạn lần người gieo nhơn thiện. Người gieo nhơn thiện nhiều hơn bội phần. Thành phần người dân sống cảnh tay lấm, chân bùn, sống bằng sức lao tác của mình chiếm hơn hai phần ba dân số thế giới.

Phần lớn người này, quả thật sống đời hiền lương, “tay làm hàm nhai” thì có thời giờ đâu nữa để mộng tưởng viễn vông. Hơn nữa, họ không có quyền uy, tước cả lấy đâu mà lấn áp, chà đạp kẻ khác. Chỉ còn lại một số ít người được gọi là vinh thân phì da, tham vọng bá quyền, bành trướng – đây chính là “mộng tưởng điên đảo” đã làm cho con người phải sống chết, đoạ đày, lầm than. Biết vậy, phần lớn con người trên thế giới hãy dừng lại và ngồi xuống trong ý thức định tĩnh đề khởi tư duy, quán chiếu lòng thiện của chính mình, tâm lành của chính mình mà trang trải lòng Từ đến mọi người, tạo thành một từ trường yêu thương, hiểu biết với nhau, vì mỗi người chỉ cần phát khởi lên một ý niệm thiện: “nguyện cầu thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc” và nhiều ý niệm thiện như vậy, thì thế giới này sẽ đầy tràn sự an lành, hạnh phúc. Đâu đâu cũng thấy có ý niệm ấy. Vì đâu đâu cũng có con người. Chúng ta nghe: “Tâm bình thế giới bình”, “Đương bình tâm địa tắc thế giới địa nhất thiết giai bình”. Tâm của con người hoà bình thì tất cả trên thế giới đều được hoà bình. Đây chính là tinh thần tích cực mà nội dung bài viết muốn nói.

Hôm nay, con người đang sống của thời gian đầu thế kỷ 21. Thế kỷ của sự đối thoại mà luôn được xưng tụngtán dương là nền văn minh, tiến bộ kỷ thuật, khoa học tiên tiến nhất thế giới, nhưng cũng xin đừng lầm tưởng rằng nền văn minh tiến bộ của con ngườithành quả sáng tạo của con người để phụng sự con người, có được một đời sống hạnh phúc, chứ không phải văn minh, tiến bộ rồi cưu mang, tiềm ẩn bao nhiêu tham vọng nghiệt ngã để phục vụ cho cá nhân, sở hữu. Con người chúng ta hãy nhìn thấy rõ điều đó, để ai trong chúng ta có tâm tu tập, biết thương người, thương vật, biết phụng sự cho tha nhân, thì đem tâm thiện, lời nói thiện và việc làm thiện mà hiến dâng và nguyện cầu cho tất cả được tốt đẹp.

Tiếng vỗ của một bàn tay. Tiếng vỗ của đôi bàn tay. Nhiều tiếng vỗ của nhiều đôi bàn tay của thế giới này, chúng ta sẽ thấy hàng loạt bóng dáng con người đứng lên vỗ tay để cầu nguyện hoà bình, để cho con người sống trong an lạc, không còn thấy con người bị chết, trong đau thương, tức tưởi của bịnh dịch COVID 19 mà bệnh viện không còn gường để nằm, nghĩa trang không còn đất để chôn. Trong nỗi thương tâm ấy, con người hãy biến sự đau thương thành năng lực cầu nguyện, bằng tâm tình chia sẻ, bằng ý thức thiện để cái không thiện được dập tắt, tiêu huỷ.

Chúng ta từng nghe “cộng nghiệp của con người”. Quả thật, hôm nay con người bị cộng nghiệp với nhau, mà sự cộng nghiệp này là sự cộng nghiệp không thiện. Sự cộng nghiệp ác. Một khi con người đã tạo được sự cộng nghiệp không thiện thì cũng có thể là chuyển nghiệp không thiện thành nghiệp thiện. Con người hãy tạo cộng nghiệp thiện để cho thế giới con người và môi trường sống được hiển bày cái thiện. Sự sống có giá trị cao quí, con người có một định hình cao thượng.

Chúng ta biết rằng, “nghiệp là tài sản của riêng mình.” Một khi tạo tác, chúng ta hãy nghĩ đến kết quả của chính nó. Chính sự tạo tác ấy. Chớ để thành cộng nghiệp không thiện với nhauchúng ta phải toàn tâm, toàn lực tạo nghiệp thiện để cùng cộng nghiệp thiện với nhau. Nghiệp thiện ấy là: “Nguyện cầu cho con người mãi mãitừ bi quyến thuộc của nhau.” Được vậy, chính là “thành quả của đời sống” mà chúng ta đang hướng tới và tích cực tài bồi, xây dựng bằng tấm lòng thiện của chúng ta.

Hôm nay và ngây bây giờ con người trên thế giới đang trỉu nặng lo âu, giữa cái chết và cái sống. Con người chết thì đã chết rồi, chết trong thầm lặng, tức tưởi, xa cách người, không thân bằng quyến thuộc. Chúng ta hãy thành tâm cầu nguyện cho những người chết này được thát sanh vào những thế giới an lành và có nhiều phước duyên cho kiếp tới. Còn người sống thì sao? Lo âu cho một sự khủng hoảng: Kinh tế, chính trị, giáo dục, văn hoá… đang đứng bên bờ vực thẳm, là một nan đề, tìm phương pháp giải quyết. Chúng ta cũng phải góp phần nhất tâm cầu nguyện chỗ bế tắt thì sớm được hanh thông. Chỗ hanh thông rồi thì mãi được xuôi chèo mát mái, để cho con người thấy rõ ràng rằng, đời sống tâm linh thánh thiện chính là đời sống đích thực nhiệm mầu mà có ai đó chưa xây dựng cho mình trên “đời sống tâm linh thánh thiện” thì hãy xây dựng ngây bây giờ, kẻo không còn kịp nữa, bởi vì “nhân quả lịch nhiên khởi vô ưu cụ.” Nhơn quả rõ ràng, há lại không sợ sao?” Tới chừng sợ thì đã muộn rồi, hỡi những người sợ quả mà không sợ nhơn! Có người lầm tưởng rằng, sức mạnh, quyền lực là tất cả. Họ đào lỗ trốn dưới đất, những tưởng để được sống đời và tránh được tất cả mọi hiểm nguy, nhưng đó chỉ là một mớ mộng tưởng bòng bong, huyễn hoá. Vì “nghiệp quả sở khiên, thành nan đào tị”, nghiệp quả ràng buộc, khó mà trốn thoát. Có chấp cánh bay lên trời, có lặn sâu dưới đáy biển cũng bằng thừa.

Con người trên thế giới hãy nỗ lực phát huy cái thiện để đẩy lùi cái ác. Hãy thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ để đẩy lùi bóng tối vô minh. Hãy bừng tĩnh cái gì có từ hôm nay chính là cái đã có từ ngày hôm qua, mà bây giờ chỉ là kết quả. Chúng ta hãy gieo hạt nhơn thiện hôm nay để được hái quả thiện ở ngày mai.

San Diego, ngày 12 tháng 8 năm 2020

HT Thích Nguyên Siêu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3778)
Thật là một thảm họa khi tôi dự khóa tu thiền lần đầu tiên. Lưng tôi yếu sau nhiều năm ngồi gù lưng trước máy tính và ...
(Xem: 3449)
Muốn ít và biết đủ tiếng Hán gọi là “Thiểu dục-Tri túc”. Đây là hai khái niệm Phật học được đề cập nhiều trong Kinh tạng, Luật tạng cũng như trong Tạng vi diệu pháp.
(Xem: 3490)
Theo Tứ phần luật thì nguyên nhân Phật chế định sự an cư là do nhóm sáu người gọi là lục quần Tỳ kheo thường du hành trong nhân gian,
(Xem: 4450)
Người Á Châu không ai là không biết đến hoa Sen. Vì Á Châu chúng ta có khí hậu ấm áp, nhất là những xứ như Ấn Độ, Thái Lan, Miến Điện, Tích Lan, Lào, Cam Bốt, Việt Nam, Trung Quốc và ngay cả Đại Hàn hay Nhật Bản, hoa Sen vẫn thường nở khoe sắc thắm vào mùa Hè nắng ấm.
(Xem: 3481)
Cơn mưa phùn đêm qua còn đọng nước trên đường. Gió thu đã về. Lá vàng theo gió lác đác vài chiếc cuốn vào tận thềm hiên.
(Xem: 4474)
Ấn Độ có nhân vật huyền thoại là Duy-ma-cật; Trung Quốccư sĩ Bàng Uẩn; Việt Nam có Thượng Sỹ Tuệ Trung.
(Xem: 3408)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16 tháng 6 (tháng Āsālha) và kết thúc vào ngày 16 tháng 9 (tháng Āssina).
(Xem: 4599)
Mong rằng quý vị có thể tìm được những thông tin hữu ích để giúp mình có chọn lựa tốt trong việc ăn uốngcách sống để duy trì hoặc cải thiện sức khỏe của mình.
(Xem: 3570)
Trước tiên muốn hiểu về vấn đề này, chúng ta phải biết rõ, tin sâu và chấp nhận thuyết “nhân quả, luân hồi” !
(Xem: 3386)
Cơn dịch Coronavirus vẫn tiếp tục hoành hành khắp nơi, đã gần hai năm rồi nhưng chưa thấy có dấu hiệu nó suy yếuchấm dứt, thậm chí ngược lại, nó còn sinh sản ra những chủng mới nguy hiểm hơn.
(Xem: 3876)
Sách dày 572 trang kể cả phần tiếng Anh. Riêng phần tiếng Việt bắt đầu từ trang 1 đến trang 272 và phần tiếng Anh bắt đầu từ trang 277 đến cuối sách. Sách do Phật Việt Tùng Thư tại Hoa Kỳ xuất bản lần thứ nhất năm 2021
(Xem: 3176)
Đọc tiểu sử của Hòa Thượng Tuệ Sỹ để chúng ta biết rằng Ngài là một bậc Vô Sư Trí, tự tu học, nhưng biết rất nhiều sinh ngữ như: Anh, Pháp, Đức và các cổ ngữ như: tiếng Phạn, Pali, Tây Tạng v.v…
(Xem: 3527)
Giới luật Phật giáo không dành riêng cho đối tượng nào nhưng hàng xuất gia là đối tượng bắt buộc phải học giới luật Phật giáo.
(Xem: 3511)
Trong suốt những năm tháng hoằng pháp độ sanh Đức Phật luôn chú trọng đến mục đích chính là giải thoát con người ra khỏi ...
(Xem: 3470)
Với tâm kiêu ngạo, tự cao tự đại mà nói nhiều lại càng nguy hiểm hơn. Điều mà vị Tỳ-kheo vô sự cần thể hiện là bớt nói lại và nghe nhiều lên.
(Xem: 3636)
Đức Phật dạy “Nhất thiết duy tâm tạo” hay “Tâm dẫn đầu các pháp”, tâm ý quyết định kết quả của hành vi con người.
(Xem: 3319)
“Thiền sư Thường Chiếu (?-1203), thế hệ Thứ Mười Hai, thiền phái Vô Ngôn Thông.
(Xem: 4191)
Vì muốn tạo sự thanh thản cho chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật Tử Học Viên trong thời điểm căng thẳng của Covid-19, cho nên Giáo Hội quyết định chọn 3 ngày cuối của 2 tuần lễ và 3 ngày cuối tuần lễ thứ nhất là ngày 9, 10, 11/07/2021...
(Xem: 3768)
Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
(Xem: 3574)
“Phật tánh là Như Lai tạng” (phẩm Như Lai tánh). Tạng có nghĩa là bao trùm chứa giữ tất cả chúng sanh và muôn sự muôn vật, tất cả hiện hữu thanh tịnhbất tịnh.
(Xem: 3610)
Đừng vấn vương quá khứvọng tưởng tương lai Quá khứ đã qua rồi Ngày mai còn chưa tới
(Xem: 3949)
Chữ nghiệp trong nhà Phật nói, ý nghĩa của nó rất sâu rộng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin giải đáp một cách đại khái sơ lược thôi.
(Xem: 3310)
Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: khế lý và khế cơ.
(Xem: 3454)
Câu chuyện nhỏ, do cơ duyên, xảy ra đã lâu, dường như lâu tới hơn hai thế kỷ! Lâu vậy, mà như không lâu, câu chuyện, ngỡ bình thường mà...
(Xem: 3291)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu
(Xem: 5517)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm
(Xem: 3634)
Vận mạng của một thực thể đi qua trong nhận thức được giới hạn ở hai đầu sinh và diệt, đoạn và thường của không gianthời gian
(Xem: 3838)
Trong bài phát biểu của Ngài trước đám đông đến từ Tây Tạng vào ngày 27 tháng 3 năm 2006 vào cuối buổi thuyết giảng
(Xem: 3519)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3586)
Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 3778)
Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nhắc đến chữ Tâm trong đời sống, coi đó như một phẩm chất đạo đức, một yếu tố ...
(Xem: 3521)
Mỗi năm, khi mùa mưa đến, chư Tăng Ni thường thu xếp mọi duyên để tập trung về một trụ xứ nhằm thực hiện phận sự an cư.
(Xem: 3916)
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:
(Xem: 3870)
Từ xưa đến nay, nhiều người cho rằng, Đạo Phật chuyên nói về những điều cao siêu huyền bí, rất khó để một con người bình thường thực hành theo.
(Xem: 3655)
Phật giáo Nam tông Theravāda tuy không chú trọng về lễ nghi, cúng bái hoặc sám tụng nhưng trong các nghi lễ Phật giáo thì...
(Xem: 3831)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập”
(Xem: 3544)
Lắng nghe và thấu hiểu là hai chất liệu vô cùng cần thiết để hiến dâng cho đời, có khả năng xóa đi những nỗi khổ niềm đau
(Xem: 4155)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn.
(Xem: 3708)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra...
(Xem: 4123)
Có hôm nghe một trí thức Việt Nam cho rằng, Phật giáo xem cuộc đời sanh đó, tử đó, thật chẳng có ý nghĩa gì. Mọi sự mọi vật trên thế gian trong cái nhìn của đạo Phật, đều là huyển, ảo.
(Xem: 3528)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa.
(Xem: 3398)
Đạo Phật ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ và trải qua bao cuộc thăng trầm của lịch sử, vẫn phát triển rực rỡ đến ngày nay.
(Xem: 3781)
Theo quan điểm Phật Giáo, tâm của một người bình thường thì yếu đuối và bị lệch lạc bởi những ảo tưởng và nỗi khổ mà họ chất chứa bên trong.
(Xem: 3720)
’Khi một ngôi sao đốt cháy hết nhiên liệu, nó có thể bắt đầu quá trình suy sụp.
(Xem: 4266)
Trong cuộc sống, chúng ta thường mong muốn có được hạnh phúc và tránh né sự hiện hữu của khổ đau đến với mình.
(Xem: 3998)
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau.
(Xem: 3510)
Dưới ánh mặt trời, mọi ảo tượng, ảo ảnh đều tan biến. Mọi thứ đều hiển lộ. Không gì khuất tất. Không gì có thể gợi lên sự hoài nghi, mộng tưởng.
(Xem: 3486)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thậtsự thật thứ nhất là "Khổ đau".
(Xem: 3517)
Thiền sư Pháp Loa đã kế thừa và để lại di sản lớn cho thiền phái Trúc Lâm nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung.
(Xem: 3123)
Trong kỳ Đại Hội Khoáng Đại kỳ II lần nầy chúng con tôi) được phép trình bày với quý Ngài và quý vị một đề tài có liên quan đến sự tu học
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant