Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thành Quả Của Đời Sống

15 Tháng Tám 202009:23(Xem: 3911)
Thành Quả Của Đời Sống

Thành Quả Của Đời Sống

 

Thành Quả Của Đời SốngChúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.

Có ai đó, thường theo dõi tin tức trên thế giới, nội tình của các quốc gia, sự biến động của các dân tộc, dù dân tộc đó theo chủ nghĩa tư bản, tự do – nền văn minh thế giới tây phương, hay chủ nghĩa cộng sản độc tônvô thần, không tôn giáo, đều thấy dẫy đầy những sự kiện từ lãnh vực tâm linh tôn giáo đến các phạm trù: chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục, văn hoá, đảng phái… không thiếu một sự kiện nào mà không diễn tiến trong 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày, nhất là trong thời gian hôm nay 2020.

Đây là chặng đường của bài học thực nghiệm được trải nghiệm bằng đời sống của mỗi người. Trong đời sống ấy, có thể nói tâm người không nghĩ thiện, miệng người không nói thiện và thân người không làm thiện cho nên đã hình thành một đời sống không thiện. Sự không thiện này đã tiềm ẩn trong đời sống của con người, từ bản thân, gia đình đến quốc gia, xã hội. Sự không thiện đã có mặt khắp mọi nơi và hôm nay con người phải gánh chịu đại nạn không thiện, đó chính là bịnh dịch COVID 19. Sự chạy đua của các đảng phái chính trị, sự tham vọng bá quyền của các tầng lớp người điên đảo; nhưng nội dung của bài viết , không mang tinh thần tiêu cựcước mong rằng, tất cả con người chúng ta hãy hiểu biết và nhìn tường tận các vấn đề là đừng “gieo gió để gặt bão” vì chúng ta nghĩ rằng: người gieo hạt giống không thiện thì sẽ hái quả không thiện, vậy chúng ta hãy gieo hạt giống thiện để hái quả thiện. Điều mà chúng ta tin tưởng và đoan chắc rằng, người gieo nhơn không thiện sẽ ít, ít hơn hàng ngàn, hàng vạn lần người gieo nhơn thiện. Người gieo nhơn thiện nhiều hơn bội phần. Thành phần người dân sống cảnh tay lấm, chân bùn, sống bằng sức lao tác của mình chiếm hơn hai phần ba dân số thế giới.

Phần lớn người này, quả thật sống đời hiền lương, “tay làm hàm nhai” thì có thời giờ đâu nữa để mộng tưởng viễn vông. Hơn nữa, họ không có quyền uy, tước cả lấy đâu mà lấn áp, chà đạp kẻ khác. Chỉ còn lại một số ít người được gọi là vinh thân phì da, tham vọng bá quyền, bành trướng – đây chính là “mộng tưởng điên đảo” đã làm cho con người phải sống chết, đoạ đày, lầm than. Biết vậy, phần lớn con người trên thế giới hãy dừng lại và ngồi xuống trong ý thức định tĩnh đề khởi tư duy, quán chiếu lòng thiện của chính mình, tâm lành của chính mình mà trang trải lòng Từ đến mọi người, tạo thành một từ trường yêu thương, hiểu biết với nhau, vì mỗi người chỉ cần phát khởi lên một ý niệm thiện: “nguyện cầu thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc” và nhiều ý niệm thiện như vậy, thì thế giới này sẽ đầy tràn sự an lành, hạnh phúc. Đâu đâu cũng thấy có ý niệm ấy. Vì đâu đâu cũng có con người. Chúng ta nghe: “Tâm bình thế giới bình”, “Đương bình tâm địa tắc thế giới địa nhất thiết giai bình”. Tâm của con người hoà bình thì tất cả trên thế giới đều được hoà bình. Đây chính là tinh thần tích cực mà nội dung bài viết muốn nói.

Hôm nay, con người đang sống của thời gian đầu thế kỷ 21. Thế kỷ của sự đối thoại mà luôn được xưng tụngtán dương là nền văn minh, tiến bộ kỷ thuật, khoa học tiên tiến nhất thế giới, nhưng cũng xin đừng lầm tưởng rằng nền văn minh tiến bộ của con ngườithành quả sáng tạo của con người để phụng sự con người, có được một đời sống hạnh phúc, chứ không phải văn minh, tiến bộ rồi cưu mang, tiềm ẩn bao nhiêu tham vọng nghiệt ngã để phục vụ cho cá nhân, sở hữu. Con người chúng ta hãy nhìn thấy rõ điều đó, để ai trong chúng ta có tâm tu tập, biết thương người, thương vật, biết phụng sự cho tha nhân, thì đem tâm thiện, lời nói thiện và việc làm thiện mà hiến dâng và nguyện cầu cho tất cả được tốt đẹp.

Tiếng vỗ của một bàn tay. Tiếng vỗ của đôi bàn tay. Nhiều tiếng vỗ của nhiều đôi bàn tay của thế giới này, chúng ta sẽ thấy hàng loạt bóng dáng con người đứng lên vỗ tay để cầu nguyện hoà bình, để cho con người sống trong an lạc, không còn thấy con người bị chết, trong đau thương, tức tưởi của bịnh dịch COVID 19 mà bệnh viện không còn gường để nằm, nghĩa trang không còn đất để chôn. Trong nỗi thương tâm ấy, con người hãy biến sự đau thương thành năng lực cầu nguyện, bằng tâm tình chia sẻ, bằng ý thức thiện để cái không thiện được dập tắt, tiêu huỷ.

Chúng ta từng nghe “cộng nghiệp của con người”. Quả thật, hôm nay con người bị cộng nghiệp với nhau, mà sự cộng nghiệp này là sự cộng nghiệp không thiện. Sự cộng nghiệp ác. Một khi con người đã tạo được sự cộng nghiệp không thiện thì cũng có thể là chuyển nghiệp không thiện thành nghiệp thiện. Con người hãy tạo cộng nghiệp thiện để cho thế giới con người và môi trường sống được hiển bày cái thiện. Sự sống có giá trị cao quí, con người có một định hình cao thượng.

Chúng ta biết rằng, “nghiệp là tài sản của riêng mình.” Một khi tạo tác, chúng ta hãy nghĩ đến kết quả của chính nó. Chính sự tạo tác ấy. Chớ để thành cộng nghiệp không thiện với nhauchúng ta phải toàn tâm, toàn lực tạo nghiệp thiện để cùng cộng nghiệp thiện với nhau. Nghiệp thiện ấy là: “Nguyện cầu cho con người mãi mãitừ bi quyến thuộc của nhau.” Được vậy, chính là “thành quả của đời sống” mà chúng ta đang hướng tới và tích cực tài bồi, xây dựng bằng tấm lòng thiện của chúng ta.

Hôm nay và ngây bây giờ con người trên thế giới đang trỉu nặng lo âu, giữa cái chết và cái sống. Con người chết thì đã chết rồi, chết trong thầm lặng, tức tưởi, xa cách người, không thân bằng quyến thuộc. Chúng ta hãy thành tâm cầu nguyện cho những người chết này được thát sanh vào những thế giới an lành và có nhiều phước duyên cho kiếp tới. Còn người sống thì sao? Lo âu cho một sự khủng hoảng: Kinh tế, chính trị, giáo dục, văn hoá… đang đứng bên bờ vực thẳm, là một nan đề, tìm phương pháp giải quyết. Chúng ta cũng phải góp phần nhất tâm cầu nguyện chỗ bế tắt thì sớm được hanh thông. Chỗ hanh thông rồi thì mãi được xuôi chèo mát mái, để cho con người thấy rõ ràng rằng, đời sống tâm linh thánh thiện chính là đời sống đích thực nhiệm mầu mà có ai đó chưa xây dựng cho mình trên “đời sống tâm linh thánh thiện” thì hãy xây dựng ngây bây giờ, kẻo không còn kịp nữa, bởi vì “nhân quả lịch nhiên khởi vô ưu cụ.” Nhơn quả rõ ràng, há lại không sợ sao?” Tới chừng sợ thì đã muộn rồi, hỡi những người sợ quả mà không sợ nhơn! Có người lầm tưởng rằng, sức mạnh, quyền lực là tất cả. Họ đào lỗ trốn dưới đất, những tưởng để được sống đời và tránh được tất cả mọi hiểm nguy, nhưng đó chỉ là một mớ mộng tưởng bòng bong, huyễn hoá. Vì “nghiệp quả sở khiên, thành nan đào tị”, nghiệp quả ràng buộc, khó mà trốn thoát. Có chấp cánh bay lên trời, có lặn sâu dưới đáy biển cũng bằng thừa.

Con người trên thế giới hãy nỗ lực phát huy cái thiện để đẩy lùi cái ác. Hãy thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ để đẩy lùi bóng tối vô minh. Hãy bừng tĩnh cái gì có từ hôm nay chính là cái đã có từ ngày hôm qua, mà bây giờ chỉ là kết quả. Chúng ta hãy gieo hạt nhơn thiện hôm nay để được hái quả thiện ở ngày mai.

San Diego, ngày 12 tháng 8 năm 2020

HT Thích Nguyên Siêu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3595)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3757)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2895)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(Xem: 2679)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
(Xem: 3183)
Ajhan Chah nói rằng nếu bạn muốn chuyển hóa tâm, bạn phải biết và chuyển hóa trái tim. Và khi thực hành bạn cảm thấy không thoải mái, muốn bỏ cuộc, đó là khi bạn biết mình đang đi đúng đường.
(Xem: 3670)
Giã từ cõi mộng điêu linh Tôi về buôn bán với mình phôi pha.
(Xem: 3271)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 3346)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(Xem: 2947)
Học pháp là công việc quan trọng của người con Phật nếu muốn đạt được mục đích tối hậu của sự giải thoát.
(Xem: 3424)
Lắng nghe là một kỹ năng căn bản để kết nối cộng đồng. Lắng nghe để hiểu mình, hiểu người, để trút bỏ những ưu phiền, lạc quan vui sống, xây dựng xã hội tốt đẹp.
(Xem: 3771)
Pháp mang lại an bình, là nơi trú ẩn và hạnh phúc cho thế gian. Nếu thế giới bị tước đoạt Pháp, chúng ta không thể tìm thấy bất kỳ sự bình an nào ở đâu cả.
(Xem: 3598)
Vô Tầm Vô Tứ Định là nền tảng cơ bản của tất cả các loại Định trong Thiền Phật Giáo gồm chung cả ba hệ: Nguyên Thủy, Phát Triển và Thiền Tông.
(Xem: 3590)
Thiểu Dục là muốn ít; Tri túc là biết đủ. Muốn ít là đối với cái chưa có, mà vì nhu cầu, mong cho có.
(Xem: 2940)
Nói đến “Tâm” ai ai cũng hiểu được liền liền, nhưng đi sâu vào vấn đề là việc khác. Theo tôi được biết có nhiều người thường nói “Tâm” là (trái tim) có gì đâu mà diễn bày.
(Xem: 3591)
Theo nhà Phật thì trong kiếp này, có người “ở hiền” nhưng lại không được “gặp lành”, nguyên nhân là bởi họ phải “trả” những thứ đã “vay” ở trước đó!
(Xem: 3105)
Bồ tát là người tu tánh Không, ở trong tánh Không nhưng có lòng bi khi thấy chúng sanh vì không biết tánh Không nên điên đảo vọng tưởng
(Xem: 3620)
Kính số 52 Bát Thành có đoạn viết về sơ thiền một cách ngắn gọn như sau: “Ở đây, này Gia chủ, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ”
(Xem: 3430)
Lời cầu nguyện được đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn của Tây Tạng sáng tác, Vinh Danh và Nguyện Cầu Tam bảo Đại Bi: Đức Phật, Giáo Huấn, và Cộng Đồng Tâm Linh.
(Xem: 3417)
Cổ nhân có câu “họa tòng khẩu xuất” như muốn cảnh tỉnh, khuyên răn người đời chớ để cho cái miệng mình nói năng tùy tiện, lung tung mà có lúc tự rước họa vào thân!
(Xem: 3855)
Từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, có thể ai cũng từng được nghe những câu nói đại loại như: “Nếu không nói được gì tốt đẹp thì tốt nhất nên im lặng”.
(Xem: 3929)
Nếu kẻ nào cố ý tạo nghiệp, Ta nói rằng kẻ ấy phải thọ lấy quả báo. Hoặc thọ ngay trong đời hiện tại, hoặc thọ vào đời sau.
(Xem: 3300)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3632)
Đức Phật khuyên ta mỗi ngày cần quán tưởng đến năm điều. Tất cả chúng ta đều biết những điều ấy, nhưng ta thường dễ quên.
(Xem: 3332)
Chủ đề khá nhạy cảm đã dẫn dắt vô số người trong quá khứ cũng như hiện tại; Phật tử cũng như tín đồ các Tôn giáo hiện nay ...
(Xem: 3150)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(Xem: 3197)
Nếu bị người khác làm tổn thương, bạn vẫn cần yêu thương họ, nếu người khác khi dễ bạn, bạn phải tha thứ cho họ đấy gọi là rộng kết duyên lành.
(Xem: 4594)
Tuệ Trí của Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần trích từ xuất bản trước đó của quyển Năng lực của Từ bi
(Xem: 3570)
Quán niệm vô thường là một trong những nội dung tu tập căn bản của người Phật tử. Mọi sự mọi vật quanh ta luôn vận động, biến đổi từng phút, từng giây.
(Xem: 3123)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập” với những...
(Xem: 4463)
Bụt đã từng sống với hàng ngàn vị khất sĩ túc trực xung quanh. Bụt cũng đi, cũng ngồi, cũng ăn cơm với những vị nam và nữ khất sĩ khác nhưng Ngài luôn an trú trong sự tĩnh lặng.
(Xem: 3386)
Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên.
(Xem: 3985)
Căn bản đời sống của chúng ta là đi tìm sự hạnh phúc và tránh né sự khổ đau, tuy nhiên điều tốt nhất mà ta có thể làm cho chính bản thân
(Xem: 4543)
Theo quan niệm của Phật giáo, Khổ (zh. 苦, sa. duḥkha, pi. dukkha) là cơ sở quan trọng của Tứ Diệu Đế.
(Xem: 3808)
Thoạt nhìn thì tánh Khôngtừ bi có vẻ ngược hướng nhau, vì tánh Không nhắm đến một thực tại tuyệt đối còn từ bi thì lại hướng về một thế giới và chúng sanh vô thường, tương đối.
(Xem: 3271)
Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người rất khó khăn để hướng sự yêu thương tử tế đến với chính bản thân họ.
(Xem: 3529)
Ngồi lắng lòng lại để cảm nhận từng hơi thở trong ta, nghe những thanh âm của cuộc sống và nghĩ về cuộc đời của những người ngoài kia,
(Xem: 3100)
Trong xã hội Ấn Độ thời cổ đại, vị trí người phụ nữ hãy còn thấp kém. Tôn giáo và các giáo phái đương thời không đồng tình cho người nữ xuất gia.
(Xem: 3304)
Trong đời sống thường nhật, nếu muốn được tự do tự tại tất phải thực hiện bằng được hai nguyên tắc “thiểu dục” và “tri túc”.
(Xem: 3799)
Theo lời Phật dạy, nhân quả là một định luật mang tính tất yếu. Gieo nhân lành thì được hưởng quả lành, tạo nhân ác thì chịu quả báo ác.
(Xem: 3786)
Phật dạy: “Không có gì là ngẫu nhiên”. Dường như nó cũng là một sự sắp xếp tưởng như vô tình mà lại hữu ý để loài người nhận ra những điều quan trọng, điều gì đó lớn hơn con virus...
(Xem: 3344)
Đã có quá nhiều bài trên các trang mạng nói đến chính giáotà giáo. Đứng góc độ nào để phân biệt chính và tà?
(Xem: 3236)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3209)
“Lại nói: Ta vừa khởi một tâm thì nó đã thuộc về quá khứ. Tâm ta chưa khởi mới gọi là vị lai. Chẳng phải tâm vị lai tức là tâm quá khứ, tâm hiện tại lại ở tại chỗ nào.
(Xem: 3139)
Phàm ở đời, những ai muốn xây dựng sự nghiệp lớn, đều phải có đức nhẫn nhục để vượt qua bao lần thất bại mới đạt được thành công.
(Xem: 3573)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
(Xem: 3395)
Muốn ít và biết đủ tiếng Hán gọi là “Thiểu dục-Tri túc”. Đây là hai khái niệm Phật học được đề cập nhiều trong Kinh tạng, Luật tạng cũng như trong Tạng vi diệu pháp.
(Xem: 3394)
Một người khi sắp mạng chung, hành trang để đi đến đời sống khác chắc chắn không phải là tiền bạc, danh vọng mà đó chính là nghiệp thiện hay ác của chính mình.
(Xem: 3466)
Dzongsar Khyentse Rinpoche lấy phim làm một ví dụ cho lời dạy của Đức Phật về luân hồi, niết bànbản thân đời sống.
(Xem: 3950)
Đức Phật nói rằng không thể có một đời sống tâm linh chân chính nếu không có một trái tim rộng lượng.
(Xem: 3424)
Giữa tâm điểm đại dịch COVID-19 diễn ra một cách phức tạp trong đời sống thực tiễn không chỉ ở nước ta mà khắp cả các nước trên hành tinh này,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant