Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Một Pháp Cần Thắng Tri

31 Tháng Tám 202020:06(Xem: 4305)
Một Pháp Cần Thắng Tri
Một Pháp Cần Thắng Tri

Thích Tánh Tuệ


hinh phat dep


- Có một pháp cần Thắng Tri (Abhiññeyyadhammo):

"Tất cả chúng sanh duy tồn nhờ vật thực" (Sabbe sattā āhāraṭṭhitikā).

Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thựcthức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên có thân danh sắc này và được duy trì kế tục. Và trong D.III Saṅgītisutta, có nói thêm một pháp cần thắng tri là: "Tất cả chúng sanh duy tồn nhờ hữu vi" (Sabbe sattā Saṅkhāraṭṭhitikā).

- Một ngày nọ, Đức Phật quán sát căn cơ chúng sanh và thấy được có một người nghèo cùng sẽ chứng quả Tu Đà Hoàn nên Ngài cùng chư tăng đi bộ hơn ba mươi dặm để nói pháp độ họ. Khi Thế Tôn đến nơi, người nghèo kia vì bị lạc mất con bò nên đi vào rừng tìm kiếm. Đến giờ ngọ Đức Phật cùng chư tăng thọ trai xong, thính chúng đến nghe pháp nhưng Phật lặng thinh không nói. 

Người nông dân nghèo sau khi tìm được bò, dù đói lã nhưng vẫn hối hả đến đảnh lễ Đức Thế Tôn. Phật hỏi người trông coi thức ăn và kêu họ dọn lên để người nghèo kia được ăn no đủ. Đây cũng là Lần đầu tiên Đức Phật để tâm đến chuyện phân bố và sắp xếp thức ăn. Sau khi được ăn uống no đủ, người nông dân trở nên thanh tỉnh và tâm tư an tịnh lại, Thế Tôn dạy ông pháp Tứ Đế, nghe xong ông chứng thánh quả Tu Đà Hoàn.

 Tứ chúng nghi ngờbàn tán xôn xao, Thế Tôn từ bi giảng giải:

“- Đúng thế! Này các Tỳ-kheo, Ta đến đây qua một đoạn đường dài ba mươi dặm đầy nhọc nhằn, chỉ với mục đích duy nhất, vì Ta thấy rõ người nông dân kia có khả năng chứng quả Tu-đà-hoàn. Từ sáng sớm, ông ta vào rừng tất tả tìm con bò, lòng không bụng đói. Ta nghĩ nếu Ta nói pháp cho người này nghe trong khi y khổ sở vì đói, y sẽ không hiểu gì cả. Vì thế Ta phải làm như thế. Này các Tỳ-kheo, không gì khổ sở cho bằng đói.”

- Mẫu chuyện trên là một minh chứng sáng tỏ cho câu nói:''Có thực mới vực được Đạo'' và đạo lý Hiểu và Thương, đức Phật đã Hiểu tình cảnh của một chúng sinh để rồi Thương và độ qua bờ giác. Nếu không có cái ăn (phương tiện) thì không dễ tìm ra ánh sáng Giác ngộ (cứu cánh). Ăn để sống là tự nhiên, nhưng sống để ăn mới là thói quen cần điểu chỉnh lại? 

Trong kiếp nhân sinh này, người thiếu ăn, kẻ đói kém không đâu không có. Chúng ta không thể quán sát được những ai cần được độ hay chưa được độ như Thế Tôn, chỉ biết rằng chúng ta nên làm gì và có thể làm được những gì để giúp họ.

 Trong mùa đại dịch, mọi thứ với chúng tôi hiện tại không dễ dàng gì, cũng từng trải qua khó khổ trong suốt thời gian lệnh giới nghiêm nên càng hiểu sâu sắc những kiếp người đang vật vã ngoài kia, nhiều khi cảm thấy mình bất lực khi vô tình lướt qua một số phận bi thương, hay những cánh tay đang chìa ra, những ánh mắt đang tìm kiếm sự sẻ chia... Quả thật, thế giới khó tồn ại nếu thiếu vắng tình thương của thánh hiềnlòng bi mẫn của con người dành cho đồng loại..

Đói ăn, bệnh tối thượng,
Các hành, khổ tối thượng,
Hiểu như thực là vậy,
Niết-bàn, lạc tối thượng.
(Kinh Pháp Cú 203)

Nguyện cầu cho hết thảy được tai qua nạn khỏi, dịch bịnh tiêu trừPháp giới chúng sanh vô lượng an lành, hạnh phúc..

 

 

MỘT KHI SÂU HÓA BƯỚM...

______________________________________________ 


sau hoa buomMột người Phật tử hôm nay vừa tròn tuổi 50, vị Sư hỏi Cô ấy có gì mới không, Cô ấy chầm chậm chia sẻ...

Bạch Thầy: 

- Con đang thay đổi. Con đã không mặc cả với những người bán rau bán cá nữa, trả thêm cho họ ít tiền không làm con nghèo túng, biết đâu số tiền đó lại góp phần nhỏ bé trong học phí của con cái của họ.

- Con đang thay đổi. Con không chờ lấy tiền thối lại khi đi taxi, đôi chút tiền boa đó biết đâu đổi lại được một nụ cười, dù sao anh ta cũng sống vất vả hơn con mà.

- Con đang thay đổi. Con không nói với hai cụ của con rằng “câu chuyện này đã nghe nhiều lần rồi, biết rồi, nói mãi.” Con để các cụ thoải mái ôn lại kỷ niệm xưa, vì tuổi già thường cảm thấy hạnh phúc với thời trẻ đã qua..

- Con đang thay đổi. Con thôi không bắt lỗi khi người khác sai, bởi vì khi nhìn lại, con thấy mình nhiều điểm vẫn còn chưa hoàn hảo.

- Con đang thay đổi. Con thường tìm ưu điểm để khen tặng người khác, khiến người ta vui, và khi họ vui, con thấy mình cũng được vui lây thầy ạ.

- Con đang thay đổi. Con vẫn kính trọng những kẻ xem thường mình, bởi vì chính con mới là người hiểu rõ bản thân mình là ai.

- Con đang thay đổi. Con không còn vì bảo vệ quan điểm của mình mà đánh mất tình bạn, tình thân trong gia đinh, hơn nhau không quan trọng bằng sống chung hạnh phúc .

- Con đang thay đổi. Con không còn sống hời hợt, vô tâm với gia đìnhcộng đồng xã hội, vì rất nhiều khi sự vô tâm đồng nghĩa ích kỷtội ác.

- Con đang thay đổi. Con không bận tâm những vết bẩn trên áo quần, dù sao nhân cách vẫn quan trọng hơn vẻ bên ngoài.

- Con đang thay đổi. Con đã hiểu ra mình không phải Thượng đế, mình không thể tham vọng, ôm đồm cả thế gian, con chỉ có thể bỏ đi cái tính muốn ôm đồm...

- Con đang thay đổi. Con tự xem mỗi ngày là ngày cuối cùng của đời mình để sống trọn vẹn tỉnh thức, vì trước sau gì ngày ấy cũng sẽ đến.

- Bạch Thầy. Cuối cùng, con đang thay đổi nhưng không cảm thấy tự mãn trước những gì đã & đang thay đổi trong con..

- Sadhu, Lành thay!!

Tu Là Chuyển Hóa..

Như Nhiên – Thích Tánh Tuệ

Namo Buddhaya


Kính chúc thầy được luôn an lạc và xin thầy nhớ gìn giữ sức khỏe trong cơn bão dịch đang hoành hành tại ấn độ và khắp nơi trên thế giới.

Cầu mong nạn dịch qua mau, chúng sinh bớt khổ và thế giới an lành. (Tịnh Thủy-Tâm Linh)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12283)
Đã có người hỏi tôi câu hỏi này mà tôi không trả lời được: "Nói dân tộc Việt Nam có bốn nghìn năm văn hiến. Nhưng có thấy cái gì đâu!"
(Xem: 13428)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 14389)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 15635)
Mấy hôm nay, trời bắt đầu sang thu, thời tiết đã dần dần dịu lại, không khí mỗi lúc trở nên mát mẻ. Chỉ còn độ mươi ngày nữa thôi là đến ngày Lễ Vu Lan rồi.
(Xem: 17895)
Thử hình dung vào một ngày giữa năm Canh Dần 1920, Người đau nặng và trời nổi gió. Bên ngoài sấm rền, còn bên gối thì Người lấy ngón tay gõ nhịp...
(Xem: 13326)
Muốn hạnh phúc, mục tiêu chính của chúng ta là phải chiến đấu với những cảm xúc khổ đau này. Chúng ta chỉ có thể đạt được hạnh phúc khi chúng ta quyết tâmnỗ lực tu tập...
(Xem: 12177)
Trên con phố đìu hiu, buông rơi tình, mỏi mòn thả dài xuống làn sợi tóc sương ngon ngọt, thấm da buốt thịt, vì áo xanh tơ trời đã mòn mỏng theo năm tháng, không đủ để chở qua cơn giá lạnh...
(Xem: 14216)
Hành tung của chư vị Bồ Tát, mang nhục thân thị hiện cõi Ta bà, hóa độ chúng sanh, bằng cái nhìn bình thường của con người không thể nào biết được.
(Xem: 13851)
Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Vanga mất thị lực năm 12 tuổi...
(Xem: 13722)
Một ngày mùa đông năm Dân quốc thứ 25, trên tòa giảng trong chùa Cổ Lâm tại Nam Kinh, Hòa thượng Tuệ Học đang giảng kinh “Bát Đại Nhân Giác”.
(Xem: 14487)
Trên bàn thờ Phật hương tàn đã lâu. Hai cây nến đỏ cháy cũng gần hết. Ánh sáng lung linh mờ ảo trên mặt tượng Phật. Ẩn hiện nét cười hiền, siêu thoát.
(Xem: 16439)
Bố mẹ đi làm về. Bé gái miệng rất tươi: "Con chào bố mẹ ạ. Bố mẹ chào ông đi chứ?" Bố mẹ của bé lẳng lặng đi lên lầu.
(Xem: 21091)
Ngày còn nhỏ, tôi thường nghe dì dượng kể về chuyện tình của họ. Một tình yêu thật đẹp được tô điểm bằng những tình khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn...
(Xem: 22257)
Tiến trình lịch nghiệm của con người được trải dài theo từng tiếng khóc, tiếng cười tự thủa nằm nôi. Ai trong chúng ta không có tiếng khóc đầu đời, nụ cười măng sữa?
(Xem: 12896)
MỤC NGƯU ĐỔ là tranh chăn trâu. Tranh ra đời tự triều đại nào, dưới ngọn bút lông nào, khó mà tra cứu cho đích xác được.
(Xem: 13685)
Tôi sinh ra dưới một mái chùa. Nghe kể rằng sư phụ tôi khi ấy còn trẻ, một hôm đi ngang bỗng động tâm hỏi: "Mô Phật, sao sau chùa lại phơi tã lót?"
(Xem: 23170)
Thơ thiền là một bộ phận của thơ nói chung. Thơ, dù là thơ thiền, thì cũng không thể đi ra ngoài nguyên lý của nó. Ở Trung Quốc, nguyên lý tối cổ của thơ...
(Xem: 13324)
Tôi sinh ra thì thế chiến II đang hồi kết thúc. Lớn lên chút nữa, khi biết nghe và hiểu, những chuyện vãn người lớn về việc đánh nhau đâu đó...
(Xem: 30216)
Văn hóa học là một ngành khoa học nghiên cứu về văn hóa còn khá non trẻ so với các ngành khoa học khác như triết học, toán học, xã hội học, nhân chủng học...
(Xem: 13526)
Ngày xửa ngày xưa có một cây táo rất to. Một cậu bé rất thích đến chơi với cây táo hàng ngày. Cậu bé rất yêu cây táo...
(Xem: 13258)
Tiếng sẻ gọi nhau trong nắng mai thật quá hiếm giữa những âm thanh rộn ràng khác. Trước mặt nhà của nhà thơ Quách Tấn chúng ta...
(Xem: 12954)
Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô...
(Xem: 12857)
Cứ đúng mười hai giờ trưa chú Tâm Mãn, trịnh trọng trong chiếc áo năm thân màu lam, mang bình bát đựng cơm cúng Phật đặt lên bàn giữa của Tổ đường...
(Xem: 12895)
Sắp Tết đến nơi rồi. Ngồi bên vỉa hè ngập nắng trước ngôi chùa suốt ngày đóng cổng tam quan im ỉm tịch lặng, dì Thanh rơm rớm nước mắt nhìn dòng người ngược xuôi...
(Xem: 14090)
Sau khi thỉnh được 107 tiếng đại hồng chung, chú Tâm Thể dùng cán vồ chuông khẻ điểm hai tiếng keng keng trên lưng chuông để báo hiệu cho sư huynh...
(Xem: 15146)
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.
(Xem: 22050)
Kinh ThiKinh Dịch như đôi cánh của con chim nhạn mang chở định mệnh lịch sử của Trung Hoa bay lượn suốt mấy mươi thế kỷ trên vòm trời Viễn Đông.
(Xem: 15017)
Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởngso sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc...
(Xem: 14284)
Một ngày kia, mẹ bất chợt đến thăm. Nhiều năm rồi bà không gặp tôi, thậm chí bà cũng chưa bao giờ nhìn thấy các cháu. Khi thấy một bà già...
(Xem: 19512)
Thiền sư là những vị chuyên tâm hành thiền và thông hiểu thiền định. Thiền là tiến trình tu tập đưa đến giải thoátgiác ngộ...
(Xem: 14197)
Cứ theo truyền thuyết Trung Hoa thì kẻ sanh trước loài người là ông Bàn Cổ làm chúa thiên hạ. Kế đó là vua Thiên Hoàng , Ðịa Hoàng và Nhơn Hoàng...
(Xem: 13383)
Tố Như, đó là trái tim cảm ứng với thiên thu, quán chiếu muôn đời trái tim Bồ Tát. Ðó là ánh sáng soi thấu vạn tượng, cảm chiếu chúng sinh.
(Xem: 12784)
Mưa thu rả rích, trời thu ảm đạm một màu, thỉnh thoảng một trận gió ào ào lùa qua khóm lá. Con đường mòn dẫn đến đỉnh núi gập ghềnh, khúc khuỷu...
(Xem: 12879)
Thời Phật Ca Diếp có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, xướng tán rất hay. Khi cùng ở chung một chỗ với các vị tỳ kheo khác, thầy hay lộ vẻ kiêu ngạo...
(Xem: 15832)
Đứng bên ngoài khung cổng sắt đã khóa kỹ, Nghi nép vào hàng dậu được kết bằng cây dâm bụt, nhìn vào bóng tối yên lặng đang bao trùm cả tu viện.
(Xem: 12235)
Có người hỏi tôi rằng: “Thưa Thầy, phải sống làm sao cho thoải mái, không bị mọi thứ chi phối mình và phải giải quyết cuộc sống nầy ra sao, khi khổ đau đưa đến?”
(Xem: 13480)
Chùa nằm trên một cồn đất nhỏ bên cạnh dòng sông quanh năm nước lớn. Đêm, nghe tiếng ễnh ương ồm oam hòa với tiếng nước vỗ lên bờ kè đá...
(Xem: 15116)
Nếu như tháp là hình ảnh biểu trưng của Đức Phật vốn mang tính ước lệ, thì tượng lại thuộc dòng chảy nghệ thuật điêu khắc mang tính nhân dạng...
(Xem: 14840)
Người Việt có một câu nói: Mỹ là thiên đường giới trẻ, địa ngục giới già. Nay tôi đã vào cái tuổi giữa 70, câu nói này thật là thấm thía... Ôi, Thấm Thía, Tuổi Già Ở Mỹ ! Nguyễn Đức Nguyên
(Xem: 12424)
Cô gái Việt Nam vô cùng rụt rè xuất hiện trước cửa văn phòng giáo sư Baddley sau tiếng gõ rất khẽ. Anh chàng trợ lý có gương mặt rất sáng...
(Xem: 13884)
Năm ứng thân của đức Phật được 80 tuổi, Ngài đưa A Nan đi hành hóa tới tháp Già Bà La, ở đấy có rất nhiều vị tỳ kheo vân tập.
(Xem: 16424)
Rằm tháng Tư có ba sự kiện quan trọng mà người Phật tử nào cũng biết. Đó là ngày Phật đản sanh, thành đạoniết bàn, gọi chung là ngày lễ Vesak
(Xem: 14604)
Đã tròn một năm con xa quê. Ngày ấy ra đi mưa rơi dầm dề, nước chảy từng dòng len lỏi qua từng ngõ xóm. Ở nơi mới này, con vẫn thường thả bộ...
(Xem: 17565)
Những ý nguyện cuối cùng của ngài Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình...
(Xem: 12993)
Yếu tính của Phật pháp là sự vận hành diệu dụng của từ bitrí tuệ. Cho nên, Phật pháp trước hết là ngôi nhà dưỡng lão, là viện cô nhi, là trại tế bần.
(Xem: 14855)
Anh đã ra đi từ đó, từ thời buổi hỗn mang. Trong từng khoảnh khắc sát na, từng quãng liên tục vi tế của hạt bụi, anh từ chối chính mình.
(Xem: 14625)
Đến tháng 10 khi cây lá ở miền đông bắc Hoa Kỳ đã ngã vàng, người ta thấy ở khắp các thị trấn, thành phố và vùng quê đều có những hình ảnh...
(Xem: 28569)
Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo.
(Xem: 14147)
Theo qui chế nhà chùa, Sa di (danh từ gọi chung cho các chú tiểu) được chia làm hai hạng: hạng thứ nhất, tuổi từ 7 đến 12, gọi là Sa di Khu Ô...
(Xem: 13267)
Ngày của Mẹ, xin tặng một đóa hoa hồng cho những ai còn Mẹ. Và xin tặng một biển hoa hồng cho những ai mất mẹ vì biển hoa hồng ấy như lá rừng lao xao...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant