Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Họa - Phước

01 Tháng Chín 202018:58(Xem: 5069)
Họa - Phước

HỌA - PHƯỚC

Nhuận Hùng

hinh phat 1

 

Trên đời này có rất nhiều người thường hay nhắc đến hai chữ “họa và phước” khẳng định là chúng ta ai ai cũng đều hiểu cả. Học là như thế nào? Còn phước thì ra sao? Thật ra, phước và họa chỉ cách nhau gan tấc chớ không phải đâu xa! Bản thân tôi nghĩ phước và họa do chúng ta tạo ra cả, đừng đổ lỗi cho bất cứ một ai.

Đúng thế, họa và phước ai cũng đã chứng minh rõ ràng rồi, không cần phải giải thích thêm cho cặn kẽ. Thí dụ đơn giản như chuyến xe qua đèo quanh co lại bị tai nạn bất cẩn tung vào nhau. Sau đó, chúng ta thấy cảnh tang tóc xảy ra ê chề, thật thảm thương! Hiện trường xảy ra tai nạn duy nhất chỉ có một người không bị gì cả, quả thật là hiếm có…Ngay tức khắc mọi người chung quanh sẽ thốt lên rằng:

- “Ô! Kìa, ông kia hoặc bà đó…thật là có phước vô ngần, hoặc nói cách khác đại phước quá, được trở về từ cõi chết”.

Lắm khi, chúng ta còn nghe những tin tức giật gân trên thế giới như là: Ở đâu đó… có chuyến máy bay vì tai nạn rớt xuống…bị cháy hủy và tan nát cả không còn một ai sống sót. Nhưng sau đó cũng có người phát hiện trên bãi cỏ hay sườn đồi nào đó, may mắn sống sót em bé hai hoặc ba tuổi gì đó! Thật là điều huy hữu nhất trên đời. Những việc “ấy” có được gọi là phước hay không nhỉ ???

Nói đến phước hay họa, thì không biết bao nhiêu chuyện kể ra cho hết được. Nhưng dưới đây tôi sẽ kể cho quý vị một câu chuyện thật là ngắn. Quý vị sẽ có rất nhiều thời gian nghiền ngẫmtha hồ dư luận.

Câu chuyện diễn ra như thế này:

“Sau năm 1975 có rất nhiều người Việt vượt biển đi tìm tự do, dẫu biết rằng “thập tử nhất sanh” nhưng vẫn lao đi tìm cuộc sống mới, bất chấp tánh mạng, có lúc làm mồi cho cá và còn bị hải tặc hãm hiếp nữa là khác. Những việc làm ấy không thể diễn tả cho hết được, chỉ biết rằng người dân chỉ mong sao trách khỏi ác bạo tàn của đảng Cộng Sản Việt Nam. Chắc có lẽ quý vị sống trên đất Hoa Kỳ này hầu như căn cước “tự thân” đã 44 năm rồi, nhưng hai chữ tỵ nạn Cộng Sản vẫn còn đeo mãi suốt đời…!

Như câu chuyện này, tôi đã được nghe từ người quen kể lại: “Tại tiểu bang Florida nước Mỹ có rất nhiều người Việt sinh sống, đời sống ở đó rất êm ả và giá nhà rất rẻ không đắt đỏ như Cali này đâu!!!. Có một gia đình nọ, họ vượt biển hai vợ chồng và bốn đứa con trai nhỏ nheo nhóc, nhưng vẫn đến được bến bờ tự do bình yên vô sự. Thời gian đầu hai vợ chồng này phải trả một cái giá rất đắt, bất cứ việc gì cũng phải làm. Sau đó công ăn việc làm ổn định, tiếp theo cố gắng nuôi bốn đứa con cho ăn học thành tài. Đến khi tuổi về chiều hai ông bà có một số vốn nho nhỏ kinh doanh làm ăn. Chẳng mấy chốc gia đình này trở nên khá giả và có tiếng trong làng kinh doanh…Bốn người con thành tài và có gia thất ấm êm. Mọi người trong cộng đồng ai ai cũng tấm tắc khen ngợi là gia đình này là đại phúc, phước đức đầy đủ…Nhưng đâu “ngờ” trên đời này có mấy ai được hưởng trọn vẹn như thế đâu!!! Tiền bạc cũng chính mình tạo ra nhưng rồi cũng còn gặp phải phong ba bão tố… Người xưa từng nói:     

"Ví thử đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai."
Trong câu thơ trên, tác giả đưa ra một ví dụ: "Ví thử cuộc đời bằng phẳng cả…", nghĩa là tất cả những gì người ta gặp phải trên đường cuộc đời đều dễ dàng, trôi chảy, thì "anh hùng hào kiệt kia” cũng như những người bình thường cả, chúng ta không thể nào phân biệt cho kỳ được.

Câu thơ nêu cao tinh thần dũng cảm, dám xả thânsự nghiệp, cũng là ca ngợi những con ngườilý tưởnglòng can đảm. Ví như ông bà già này qua câu chuyện trên sống giữa lòng người không cùng ngôn ngữ và tập quán, với ý chí kiên cường tạo dựng cơ ngơi cho gia đình tuy không to tát lắm, nhưng cũng đủ lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn…Nói cách khác con đường để trở thành "anh hùng hào kiệt" chính là con đường không bằng phẳng, cộng thêm sự đấu tranh kiên cường, máu cùng nước mắt nữa chớ không phải dễ dàng ung dung bước lên ngai vàng mà không tốn giọt mồ hôi nào mà chẳng có một chút công trạng nào đó thì sao...! Thiết nghĩ, “ngai vàng” đó do “ai” tạo dựng cho mình, để mà hưởng phước “thỏa mái” mà mình không đóng góp sức lực, tài lực, trí lực vào trong sự nghiệp cứu nguy cho nước nhà…! Ôi thôi! Vị vua đó có ngồi vào chỗ cao sang đi nữa cũng chỉ là “bù nhìn” làm bằng giấy mà thôi, sớm – chiều sẽ bị sụp đổ ngay !!! Tại sao? Mà cũng là tại sao ???

Thật vậy, trong lịch sử, chưa từng có một bậc anh hùng xuất chúng nào mà lại không phải vượt qua hàng trăm nghìn thử thách. Mọi thành quả đều phải được đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Một doanh nhân trên thế giới đã từng viết, và kể lại: "Để có được một sự nghiệp thành công, tài năng bẩm sinh thôi chưa đủ, cần có 99% là mồ hôi và nước mắt"…!
Những đứa trẻ lớn lên trong nhung lụa thường phải trả cái giá đắt cho sự thiếu kinh nghiệm trong cuộc sống, thiếu ý chí vươn lên và thiếu nghị lực để chịu đựng những khó khăn gian khổ. Đúng vậy, họ thiếu đi môi trường để nung nấu lý tưởngý chí dấn thân trên con đường gian khổ để thành đạt.

Cuộc sống vốn dĩ phức tạp, ai mà không có phiền não? Ai lại chưa từng chịu thống khổ? Ai có thể tránh hết được các phiền nhiễu lớn nhỏ? Vì hy vọng tốt đẹp trong lòng, vì lý tưởng cao thượng, vì cuộc sống hạnh phúc, mỗi người đều đi sớm về tối, không ngừng phấn đấu, đều là người kiên cường làm việc trong mồ hôi và nước mắt, mới có sự thành đạt về sau !

Tiếp lại câu chuyện, khi ông bà già này mỗi lúc mỗi mệt mỏi vì công việc kinh doanh…Cho nên ông bà sang nhượng hết tài sản chỉ dành lại căn nhà nhỏ sống qua ngày. Số tiền ấy ông bà chia đều cho bốn người con. Nhưng trên đời này túi tham vô đáy có mấy ai chịu ngưng tại đó mà cứ tưởng mình khôn lanh tìm mọi cách để lừa lọc cả cha và mẹ như vậy quý vị nghĩ sao đây?

-Lúc đầu đứa con thứ nhất nói rằng ba má về ở với chúng con, già cả rồi sống như vậy không ai lo ăn uống. Cuối cùng bán nhà giao tiền cho người con lớn cất giữ nhưng rồi một thời gian ngắn, nhắm không xong bèn nói cha mẹ về nhà người em thứ hai, bởi vì tụi con phải bán nhà đi tiểu bang khác để làm ăn, hiện đang bị thiếu hụt tiền trả lương cho công nhân …!

-Đến người con thứ hai cũng dùng chiêu bài đó, tiền bạc ba má có bao nhiêu đưa cho tụi con cất dùm cho. Một thời gian sau người con này dàn cảnh giả đánh nhau cãi vả tưng bừng dẫn đến ly dị, khiến ông bà phải đi đến nhà người con thứ ba.

-Người con thứ ba cũng thế thấy hai người anh của mình bất kính cha mẹ thì nghĩ sao đây? Nhưng đứa con này thì nghèo mà vẫn có hiếu với cha mẹ. Cuối cùng người mẹ bị bệnh nặng từ giã cõi đời trở về với cát bụi. Sau khi mai táng xong, người cha buồn bã tìm đến người con thứ tư.

-Người con út này thấy cha mình mỗi lúc mỗi tiều tụy, tiền bạc chẳng còn là bao…lại một gánh nặng cho gia mình, bệnh tật liên miên. Sau đó nhớ lại ba người anh của mình không trách nhiệm đùn đẩy cho mình. Lại thêm người vợ ngoại quốc không biết yêu thương cha mình, lại không đáp đền công ơn nuôi dưỡng. Vì cha…mà vợ của con trai út than phiền tối ngày. Thời gian ngắn tìm cách đưa ông vào viện dưỡng lão, lấy cớ là thất nghiệp gia đình phải dọn nhà đi nơi khác sinh sống, không tiện mang ông đi theo.

Sau đó, đành gởi ông già vào trong viện dưỡng lão. Một thời gian lặng lẽ trôi qua chẳng có bóng dáng đứa con nào đến thăm cả. Ngày tháng dần dà, người ta thấy ông già này chẳng có ai đến thăm cả. Quý vị có thấy không? Phước đâu chẳng thấy, mang con qua Mỹ lúc chúng còn nheo nhóc còng lưng làm đến khi lớn lên có vợ có chồng làm ăn khấm khá lại. Lại nữa, cha mẹ còn chia cho tài sản sau này làm vốn mà sống. Nhưng hỡi ơi! đến cuối đời con đối đãi với cha mẹ như thế đó? Việc sống chết của cha mẹ chẳng xem ra gì, huống hồ nói đến chữ hiếu. Như vậy, phước hay họa quý vị nghĩ như thế nào ???

Theo thiển ý của tôi sống mà không tạo phước đúng cách, đến chết cũng bị họa vào thân, vì chia của cho con mình, chúng nó nghĩ ngay nhận được tiền của cha – mẹ một cách dễ dàng quá. Liền cho là tiền này là tiền trên trời rơi xuống mặc sức mà tiêu xài. Vì không tốn công sức cũng có tiền tiêu, tội gì không lấy mà dùng cho thỏa thích.  Đến khi nào ông bà già hết tiền tống vào viện dưỡng lão là xong. Khỏi bận tâm chi nữa.

Bởi thế, sống làm phước, tạo phước phải biết cách và tìm nơi nào chính đáng để mà gieo phước. Còn làm phước không đúng chỗ sẽ biến thành họa, sách có câu:

“Họa - phước vô môn duy nhân tự triệu”

(Họa hay phước không phải tự nhiên mà có, chỉ do chính con người mời (nó) thì  (nó) mới đến…)

Tóm lại câu chuyện trên cho chúng ta một bài học đích thực. Con người sống bất lương thì thế nào? Sống quá tham lam thì sao? Hay chỉ biết vì mình còn người khác thì sao? Sống không nhân từ, không biết thương yêu người khác, chia sẽ với những người bất hạnh chung quanh, chỉ biết lợi danh về mình. Nói cách khác, “ai sống mặc ai, ai chết mặc ai” ta chẳng cần quan tâm làm chi! Những hạng người đó có khác nào loài cầm thú? Đừng tưởng mang hình dáng người mà tâm thì trái ngược. Ôi! Thật là tội lỗi những hạng người như thế xin đừng gần gũi...Nhất là mà đại dịch bệnh (Covid -19) đang lan tràn khắp nơi nơi…Không bảo vệ cho chính mình được còn lo cho ai được nữa…! Tu hay không tu mà tâm bất thiện các bạn nghĩ sao đây?  Phước - Họa  cũng từ tâm mà ra cả, ai ai cũng đều có lý trí. Cũng bởi vì chữ tham – sân – si. Hay là: “Đắc thất nan truy họa - phước” (Được hay mất, khó biết đâu là họa, đâu là phước)

Xin quý vị hãy thận trọngcố gắng tìm hiểu rõ ba chữ (tham sân và si…) trong giáo lý Phật đà, “nó” là con rắn độc…dù là kinh điển Đại Thừa trong giáo lý Phật Giáo từ xưa đến nay…mãi mãi dù đạt đến đâu cũng không thể vượt qua ba chữ “tham –sân và si) ba chữ này càng đào sâu “nó” càng nhiều ẩn khúc, thôi thì tạm dừng tại đây. Chúng ta đừng để xã hội ngày càng ô nhiễm khói đen bao phủ từ lòng tham lam, tàn bạo, chưởi rủa, bất tôn  pháp luật, sống thiếu đạo đức như thế, thì sau này làm sao dạy cho đàn hậu bối con cháu của mình được nữa…!

                                                                                               

                                                                                                 FL, ngày 10 – 8 - 2020

 

                                                                                                        Nhuận Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2752)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2531)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2229)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2660)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2527)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2357)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2672)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2439)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3248)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2321)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2413)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2544)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2468)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2542)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2211)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2579)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3048)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2651)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2713)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3001)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2560)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2596)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4101)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2774)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3068)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3312)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2291)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2502)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2803)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3004)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2871)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2608)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2636)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3189)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2595)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2272)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2391)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2479)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2597)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2692)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2748)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3266)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2557)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2132)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2600)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2053)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2819)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2907)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2939)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2717)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant