Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hòa Bình Trong Tâm

09 Tháng Giêng 202119:46(Xem: 4061)
Hòa Bình Trong Tâm
HÒA BÌNH TRONG TÂM

Quang Minh


chua

Trong cõi ta bà trần lao này, các pháp biến đổi chuyển hóa luôn luôn chứ không phải ở yên hay cố định mãi được. Sự chuyển hóa đó làm cho có các trạng thái đối lập nhau có sinh thì có diệt,  có trụ thì có hoại,  có thành ắt có tan,  có khổ mới có vui,  có phiền não mới có tịnh an, có sinh tử mới có niết bàn...

Trong sự biến hóa của các pháp thì tâm cũng không ngoại lệ.  Tâm có tâm trong sạch tâm nhiễm ô,  tâm phiền não tâm an vui,  tâm do dự tâm quyết đoán,  tâm động tâm tĩnh,  tâm ràng buộc tâm giải thoát... Tâm cũng chia ra hai trạng thái,  hai thái cực.  Như là chia ra hai phe là phe thiện và phe ác,  phe chánh và phe tà. 

Làm sao có thể dung hòa hay bình an yên ổn giữa hai thái cực,  hai trạng thái đối lập như vậy khi mà chúng tồn tại một thái cực là triệt hay chống lại thái cực kia chứ không chịu chấp nhận nhau. Các trạng thái trên làm che mờ tâm trí,  từ đó gây duyên tạo nghiệp phải chịu quả báo luân hồi lục đạo

Nhưng trạng thái trên chỉ hình dạng là dụng của tâm mà thôi,  còn thực chất tâm có thể tánh không sạch không nhơ,  không động không tĩnh,  không có các đối lập hay phân biệt đối đãi,  xưa vẫn vậy mà nay không đổi. Chỉ là do tâm đắm các pháp trần mới có các sự sai biệt. Sự sai biệt trên chi phối làm cho tâm lại bị ràng buộc nơi pháp trần

Vậy để tâm hòa bình hay để các pháp có thể dung chứa nhau thì tâm không đắm nhiễm pháp trần,  tâm vô vitâm thanh tịnh,  tâm an lạctâm không phân biệt, tâm không ngã năng,  ngã sở

Để tâm được vậy thì pháp trần không nhiễm,  pháp niệm không chấpPháp trần là những gì ngoài ta,  pháp niệm là sự tư lương, sự tưởng tượng,  sự mơ mộng,  sự nghĩ suy trong lòng. Biết nhưng không nắm là sự buông xả các pháp,  các pháp không nắm thì không bị ràng buộc,  không bị ràng buộc thì vô vi an lạc hay tự tại từ đó tâm được an yên hay hòa bình cho các trạng thái đối lập của các pháp,  các pháp đối lập mới chung sống an yên trong bản thể tâm thanh tịnh,  các pháp đối lập đó cũng không thực chỉ do tâm đắm tâm nhiễm tâm chấp mà sinh ra. 

Nhưng khi sinh ra, hay đang có cũng đừng cố diệt hay trừ những pháp đó,  vì nó cũng chỉ là hư vọng,  cứ để pháp tùy duyên,  tự sinh tự diệt,  tự có tự tan,  chỉ một tâm chánh trực không phân biệt không động niệm mới dung hòa các pháp trong pháp tâm được.  Ví như có người hay mắng mình nói xấu mình,  mình biết nên mình tức trong lòng,  hay sinh ý tiêu cực từ đó dễ tác động nên các hành vi sai quấy không đúng.

Vậy do nghe bị nói xấu mà tức, mà tức lại do đâu ra,  nếu không nghe thì không tức không giận,  nhưng đã nghe thì làm gì để không buồn phiền không giận nữa?  Đó là phản quan tự kỷ,  quay lại chính mình,  nhìn lại sự tức đó hiện đang đâu trong mình,  vì sự nghe tác động vào gì đó mới có giận có tức hiện.  Vậy nó tác động vào đâu,  có thật là nó hiện hữu hay cũng là hư vọng. Chúng ta quay vào nhìn lại thì sự nghe từ tai,  tai tiếp thu tác động vào trí não của ta,  trí não nhận tiếp tín hiệu đó,  thấy đi lại lợi ích hay không thuận ý liền khởi nghĩ ra điều không tốt hay trạng thái phiền não.  Để nghe,  để tiếp thu,  để phản ứng lại tín hiệu đó thì tâm làm chủ tâm tạo tác.  Nhưng thể tâm an yên,  vô vi,  không bị đắm nhiễm,  chỉ do vô minh che đậytrí huệ nhận biết thấu rõ.

Vậy với trí huệ thấy các pháp vô thường thì không bám chấp,  thấy vọng niệm hư giả thì không theo thì tâm trở về sự thanh tịnh hay an yên vốn có.  Đạo không đâu xa mà quay lại nơi tâm mà hành đạo,  nơi tâm mà ngộ đạo,  nơi tâm mà sống đạo,  nơi tâm mà về với giải thoát đạo.

  
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2466)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2439)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3030)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
(Xem: 2078)
Mặt trời khi xuất hiệnrạng rỡ, bừng sáng, dứt khoát xóa tan bóng tối để chiếm lĩnh cả không gian của thiên địa càn khôn. Mặt trăng thì không như vậy.
(Xem: 1959)
Từ cạnh tranh sinh tồn giữa các loài sinh vật, cho đến mâu thuẫn xã hội, hận thù tranh chấp, là những nét đặc trưng trong lịch sử tiến hóa, không chỉ riêng loài người.
(Xem: 2273)
Phật tử chúng ta được biết rằng, đã quy y Tam bảothọ trì năm giới ...
(Xem: 2087)
Hơn nửa đời người, hay cả cuộc đời, nếm đủ đắng cay buồn tủi, niềm vui thì khiêm tốn, nỗi buồn quá mênh mông. Chòng chành theo con thuyền thân phận, lúc tàn khoảnh khắc theo cổ máy thời gian, nhìn lại trong rêu phong tĩnh lặng, trên khuôn mặt nhiều nếp chập chùng của ưu phiền, mới hiểu rằng “Ta có đại hoạn do ta có thân. Nếu ta không thân sao có đại hoạn”.
(Xem: 2080)
Khi mà vật chất chi phối cuộc sống, khi mà kinh tế làm chủ đạo nồng cốt kiến trúc xã hội, đạo đức truyền thống dân tộc và nhân cách con người trở thành thứ yếu.
(Xem: 2390)
Đạo Phật nói cuộc đời là biển khổ mênh mông không có ngày thôi dứt, vì nhân loại lúc nào cũng...
(Xem: 2244)
Gần đây một báo cáo Trung tâm nghiên cứu Pew, bể tư duy lớn thứ ba ở Washington, DC, dự đoán rằng một số tôn giáo lớn trên thế giới sẽ mở rộng...
(Xem: 2299)
Sống trong tư duy phân biệt đối đãi ở đời không chuyện gì không phải thị phi (đúng sai).
(Xem: 2384)
Hằng năm vào ngày 28 tháng 6 lần lượt mỗi chùa tại Đức tổ chức sinh nhật cho Hòa Thượng Phương Trượng Tổ đình Viên Giác.
(Xem: 2084)
Từ lâu, trong đời sống an tịnh, mỗi hành giả đều tự biết làm đẹp mình bằng hạnh đầu đà giữ giới.
(Xem: 2219)
Thế giới quan Phật giáo chỉ ra mối quan hệ cơ bản của mọi sự vật hiện tượng là quan hệ nhân quả.
(Xem: 2345)
Ngày nay, thiền định không những được biết đến qua tên tuổi các vị Thiền sư, qua những công án thiền, mà còn thực sự đi sâu vào đời sống tu tập nội tâm của mỗi người.
(Xem: 2261)
Rốt cuộc một mình. Một mình thôi. «Trời cao đất rộng, một mình tôi đi, một mình tôi đi... Đời như vô tận. một mình tôi về, một mình tôi về... với tôi!»
(Xem: 1864)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 2349)
Tình mẫu tử, một chủ đề quá quen thuộc, không chỉ là mạch nguồn cảm hứng bất tận trong...
(Xem: 2238)
Cứ mỗi độ Vu Lan về, những người con Phật lại nao nao lòng.
(Xem: 2410)
Khi nói đến chữ Hiếu chẳng mấy ai lấy làm xa lạ, vì nó đã trở thành truyền thống rất quen thuộcăn sâu vào tâm trí ngay khi còn bé.
(Xem: 2426)
Khi tu hành được một thời gian, có người thì ngày càng tăng trưởng đạo lực, Giới - Định - Tuệ thêm lớn nhưng ngược lại có người thì suy giảm, thối thất.
(Xem: 2565)
Quán niệm về nhân duyên hình thành đời sống chúng ta, hình thành con người xã hội, hình thành đất nước, và hình thành thế gian. Tất cả cuộc hình thành này đều từ nhân duyên.
(Xem: 2263)
Một buổi sáng, trước tiệm bán hoa, một thanh niên ngừng xe, định vào tiệm đặt mua một chậu lan, gửi tặng sinh nhật mẹ
(Xem: 2061)
Hít vào tâm tỉnh lặng Thở ra miệng mỉm cười An trú trong hiện tại Giây phút đẹp tuyệt vời.
(Xem: 2136)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2280)
Kinh Phật chỉ nói lên sự thật để cho mọi người cùng suy xét mà sống sao cho được hạnh phúc an lạc, lợi mình, lợi người.
(Xem: 2107)
Theo truyền thống ở châu Á, thiền địnhgiác ngộlãnh vực của những người xuất gia và người tu luyện yoga
(Xem: 2185)
Mọi người ai cũng biết đạo Phậtđạo trí huệ, từ bi, tôn trọng sự sống của muôn loài.
(Xem: 3678)
“Người ngu nghĩ là ác Khi ác chưa chín muồi Ác nghiệp chín muòi rồi Người ngu chịu khổ đau”
(Xem: 2154)
Sau hơn 2.600 năm hình thành và phát triển, Phật giáo đã có mặt trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(Xem: 2256)
Có người cho rằng có một công việc tốt là lựa chọn của họ trong cuộc sống hạnh phúc.
(Xem: 2712)
Khi gặp chuyện muộn phiền, khó khăn, hay gặp lúc bế tắc, khó xử, người ta thường buột miệng mà nói ra 2 chữ: “Tùy duyên”.
(Xem: 2333)
Xưa nay, hành giả nào chọn cuộc sống tu hành theo chân Phật hướng đến giác ngộ giải thoát, đều phải học những lời Phật dạy, gọi là Pháp học.
(Xem: 2139)
Cuộc sống của con ngườivạn vật chung quanh biến đổi từng giờ từng phút theo không gianthời gian.
(Xem: 2285)
Chúng ta" giống như cây. "Chấp thủ" giống như dây leo. Nếu như ta khao khát được ngắm cảnh, thì cảnh chập chờn quanh mắt ta.
(Xem: 2619)
Nhiều người lấy cái lí "Phật tại tâm" nên không bao giờ đi chùa, lễ Phật, tụng kinh hay tìm hiểu giáo lý.
(Xem: 2260)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay.
(Xem: 3129)
Chúng ta không nên quá bận lòng với những việc tốt xấu, đúng sai của thế gian, chỉ cần quản lý tốt
(Xem: 2276)
Sống trong đời, mỗi người nếu khôngthiện tâm nuôi dưỡng thì đời sống sẽ trở nên bức bách; con người sẽ sống mà không có hạnh phúc an lạc.
(Xem: 2031)
Tu căn là một trong những pháp hành quan trọng của giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 2228)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2515)
Phiền não vô lượng, nghiệp chướng vô cùng nhưng nếu nắm trong tay chìa khóa chánh niệm, tỉnh giác...
(Xem: 2388)
Theo thuật ngữ Phật giáo Tàm – Quý có nghĩa là biết hỗ thẹn, biết liêm sĩ.
(Xem: 2139)
Con người từ khi ra đời đã tồn tại “cá nhân” hay “cái tôi”. Thế nên, rất cần phân biệt “cá nhân hay cái tôi là thực kiện” và “cá nhân hay cái tôi do suy tưởng”.
(Xem: 2034)
Phật giáo, một con đường lý tưởng đi vào lòng dân tộc Việt từ ngàn xưa, trở thành một nếp sống tâm linh thuần thiện và tịnh khiết
(Xem: 1748)
Chúng ta đang sống trong cõi dục, sinh ra từ tham ái nên mọi người, mọi loài trên thế gian này đều chịu kiềm tỏachi phối của dục vọng.
(Xem: 2613)
Trong hàng đệ tử của Đức Phật, có một vị tăng hình dung xấu xí, lùn thấp, không chút nào hảo tướng, nên người mới gặp ...
(Xem: 2258)
Cái chết của những người thân yêunghiệp chướng của tôi hay của họ? Cuộc sống của chúng ta luôn tương tác và phụ thuộc lẫn nhau, và...
(Xem: 2729)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2502)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant