Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

19 Tháng Ba 202119:01(Xem: 4168)
Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

 

Hoang Phong chuyển ngữ


Chết Và Tái Sinh
 

Bài 3

 

Câu  40  đến  77

 

Lời giới thiệu của người chuyển ngữ

 

            Bốn mươi câu trích dẫn lời Đức Phật dưới đây được chọn lọc trong số 60 câu đã được đăng tải trên một trang mạng bằng tiếng Pháp: https://www.motive-toi.com/uncategorized/60-des-meilleures-citations-de-bouddha/. Xin mạn phép nhắc lại các câu trích dẫn thường ngắn gọn, tóm lược một ý niệm, một tư tưởng hay một quan điểm nào đó, do vậy không nhất thiết là các câu nguyên văn của người phát biểu. Các câu trích dẫn cũng chẳng khác gì như một món thức ăn nhanh giúp chúng ta, nhất là những người ít thì giờ tìm hiểuhọc hỏi, có một điểm tựa, một cơ sở để suy tư và chiêm nghiệm. Thế nhưng đôi khi cũng nên đi xa hơn sự suy tư, có nghĩa là nếu nhận thấy những lời trích dẫn là đúng thì nên ghi nhớ và áp dụng vào sự suy nghĩ của mình. Nếu đọc câu sau lại quên câu trước, hoặc khi đọc xong câu cuối, đứng lên thì đâu lại vào đấy, thì chỉ là cách đánh mất thời giờ trong cuộc sống của mình mà thôi. 

 

***

 

Câu 40

           

            Người nông dân cày ruộng, người làm vũ khí vót các mũi tên, người lợp nhà uốn cong các thanh gỗ, chỉ có kẻ hiền nhânbiến cải con người của chính mình.

 

Câu 41

 

            Những điều lợi to lớn nhất mà mình có thể gặt hái được là những gì mình hiến dâng cho kẻ khác. Sự mất mát to lớn nhất là nhận của kẻ khác nhưng không biết ơn.

 

            (Trong cuộc sống chúng ta mang nợ rất nhiều: nào là cơm áo, nhà ở, thuốc men, giáo dục, học vấn, sự chăm lo của cha mẹ, tình thương và sự giúp đỡ của những kẻ chung quanh. Đôi khi chúng ta cũng nên tự hỏi mình đã hồi đáp được gì đối với những món nợ to lớn đó. Nếu mình không còn dịp nào để trả các món nợ ấy cho những người trực tiếp giúp đỡ mình thì hãy cứ trả cho kẻ khác. Thế nhưng thật ra đấy là cách dành dụm cho mình một chút vốn liếng trong tương lai)

   

Câu 42

 

            Hạnh phúc trong thế giới này phát sinh từ cách mở rộng lòng mình; khổ đau phát sinh từ thái độ ngoảnh mặt đi với kẻ khác.

 

Câu 43

 

            Sự an bình chỉ có thể hiện ra bên trong chính mình, không nên tìm nó trong bối cảnh bên ngoài. .

 

Câu 44

 

            Kẻ hiền nhân tỏa hương thơm đạo đức của mình ra khắp miền không gian..

 

Câu 45

 

            Không có bất cứ ai có thể cứu giúp được mình ngoài chính mình. Không có bất cứ ai có thể làm được việc đó cho mình. Và thật ra cũng chẳng có ai đứng ra thay mình làm việc đó cả. Chính mình phải tự bước đi trên con đường mà mình đã chọn.

 

Câu 46

 

            Dù là trên trời, giữa đại dương, dưới đáy biển, trên đỉnh núi hay trong bất cứ một xó kẹt nào của thế giới mênh mông này, không có bất cứ một nơi nào có thể giúp con người trốn tránh được hậu quả mang lại từ các hành động của chính mình (nghiệp là các vết hằn ghi khắc và lưu lại trên dòng tri thức của chính mình).

 

Câu 47

 

            Sự ân cần chiến thắng được sự giận dữ, sự độ lượng chiến thắng được sự hung bạo, sự thật chiến thắng được sự lừa dối.

 

Câu 48

 

            Khi đã hiểu được kiếp người ngắn ngủi thì gây gổ với nhau để mà làm gì?

 

Câu 49

 

            Những kẻ khước từ không thiết tha mong cầu sự thật (có  nghĩa là không lo tu tập) là những kẻ chẳng có  một chút ý niệm nào về ý nghĩa của sự sống (những kẻ không bao giờ nghĩ đến tại sao lại có những lúc mình cảm thấy khổ đau, tại sao mình lại già đi trong từng ngày, cái chết ngày càng gần lại với mình hơn, là những kẻ không hề mong cầu tìm kiếm sự thật ẩn nấp phía sau những thứ đó).

 

Câu  50

 

            Một con tim không thèm khát là một viên ngọc hiếm hoi trong thế gian này.

 

Câu 51

 

            Hãy nên xem kẻ trỏ cho mình trông thấy những lỗi lầm của mình là kẻ mang lại cho mình cả một kho báu.

 

Câu 52

 

            Sự cảnh giáccon đường đưa mình đến cõi bất tử, sự phân tâm dẫn mình vào cõi chết.

 

Câu 53

 

            Tâm thức rất thất thường và khó chủ động. Nó chạy theo hướng nào tùy sở thích của nó, do vậy phải chủ động nó. Một tâm thức được khắc phục sẽ mang lại hạnh phúc cho mình.

 

Câu 54

 

            Nếu muốn biết quá khứ của mình thì hãy cứ nhìn vào hoàn cảnh của mình trong hiện tại. Nếu muốn biết mình sẽ như thế nào trong tương lại thì hãy cứ nhìn vào những gì mình đang làm trong hiện tại.

 

Câu 55

 

            Nếu vấn đề đã có sẵn giải pháp thì chẳng cần phải lo lắng làm gì, thế nhưng nếu không có một giải pháp nào cả thì lo lắng cũng chỉ vô ích mà thôi.

 

Câu 56

 

            Một kẻ đần độn, dù có sống bên cạnh sự hiểu biết (một hiền nhân) qua những năm tháng dài, cũng sẽ không thể hiểu được hương của sự hiểu biết là gì. Điều đó cũng tương tự như một cái thìa, dù cắm ngập trong tô nước xốt, thế nhưng nó sẽ chẳng bao giờ có thể nếm được hương vị của nước xốt trong tô.

 

Câu 57

 

            Lời nói có thể mang một khả năng tàn phá hay chữa lành. Vì thế hãy nói lên những lời  đúng đắnbao dung, những lời nói ấy có thể biến cải cả thế gian này.

 

Câu 58

 

            Không có kẻ thù nào đáng sợ hơn là tư duy của chính mình. Vì thế khi đã khắc phục được tư duy của mình thì sẽ không có bất cứ một ai có thể giúp mình đắc lực hơn là tư duy của chính mình.

 

Câu 59

 

            Sự đau đớn không sao tránh khỏi được, thế nhưng khổ đau thì có thể hóa giải đượcnó (các thứ đau đớn trên thân thể thật khó tránh vì đó là các hiện tượng vật lý, trong khi đó khổ đau là các sự tạo dựng của tâm thức, do đó có thể hóa giải được chúng bằng tâm thức của chính mình).

 

Câu 60

 

            Một người bạn thiếu chân thật hay hung dữ đáng sợ hơn là một con thú. Bởi vì một con thú có thể gây thương tích trên thân thể mình, nhưng một người bạn xấu có thể gây ra tổn thương bên trong nội tâm mình.

 

Câu 61

 

            Không nên bám víu vào những gì mình đang có trong ngày hôm nay, bởi vì mình có thể sẽ mất nó vào ngày hôm sau.

 

Câu 62

           

            Sự nghi ngờ sẽ chia rẽ con người, đó là một thứ thuốc độc làm phân tán tình bạn hữu và tàn phá sự giao hảo, tương tự như một cái gai làm mình bực bội hay bị đau, thế nhưng sự nghi ngờ cũng có thể trở thành một thanh kiếm giết người.

 

Câu 63

 

            Nếu không tìm được một hiền nhân làm bạn để cùng bước đi với mình với tất cả lòng quyết tâmkiên trì, thì cũng cứ hãy bước lên một mình tương tự như một vị đế vương vừa thắng trận, hoặc như một con voi giữa chốn rừng hoang.

 

Câu 64

 

            Chỉ nên tin vào những điều mà mình xét đoán là đúng sau khi đã được chứng nghiệm bằng ngọn lửa kinh nghiệm của bản thân mình. Hãy tự xem mình là ngọn đuốc soi đường cho chính mình.

 

Câu 65

 

            Các câu châm ngôn thật đẹp quý giá hơn cả một kho tàng của cải.

 

Câu 66

 

            Những gì cần học hỏi là phải làm như thế nào để mang lại cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Câu 67

 

            Hãy chấp nhận những gì đang xảy ra, quên đi những gì trong quá khứ và tin vào những gì sẽ xảy đến trong tương lai (tin vào kết quả sẽ mang lại từ sự tu tập trong hiện tại của mình).

 

Câu 68

 

            Sự đổi thay (vô thường) tự nó không phải là một sự đớn đau nào cả. Tìm cách chống lại sự đổi thay mới chính thật là cách mang lại khổ đau cho mính. 

 

Câu 69

 

            Những gì mà mình suy nghĩ trong tâm trí sẽ khiến mình trở thành như thế. Những gì mình cảm nhận được (qua ngũ giáctâm thức) sẽ khiến mình bám víu vào chúng. Những gì mà mình hình dung (trong tâm trí) sẽ khiến mình tạo ra chúng (một cách cụ thể).

 

Câu 70

 

            Bất cứ khó khăn nào dù từng xảy ra với mình trong quá khứ, thế nhưng ngày hôm nay chúng ta vẫn có thể bắt đầu bằng con số không (quên đi các khó khăn và khổ nhọc trong quá khứ để nhìn ra trước mặt).

 

Câu 71

 

            Tương tự như một con rắn lột da, chúng ta nên thường xuyên loại bỏ ra khỏi chính mình những gì trong quá khứ.

 

Câu 72

 

            Biết tha thứ trước hết sẽ mang lại cho mình sự nhẹ nhõm, bởi vì đấy là cách mà mình đặt xuống cái gánh nặng của hận thù. Thế nhưng không phải vì thế mà mình cứ mặc cho các sự bất công tái diễn.  

 

Câu 73

 

            Để cho nước yên lặng thì nó sẽ trở nên trong suốt. Cũng vậy, nếu để cho tâm thức hoang mang của mình được nghỉ ngơi, thì những gì cần phải làm sẽ hiện ra minh bạch hơn với mình.

 

Câu 74

 

            Hãy cố gắng tối đa để tránh không đồng hành với những kẻ sống trong ảo giác. Nếu không làm được thì hãy cứ dựa vào tư duy của chính mình.

 

Câu 75

 

            Trong lãnh vực kinh doanh nên dành ra một phần lợi nhuận để đầu tư trở lại. Cũng vậy, trong cuộc sống hãy dành một phần những gì mà mình đang có để chia sẻ với những ai đang thiếu thốn.

 

Câu 76

 

            Nếu nắm giữ một trọng trách nào đó thì hãy cư xử độ lượng với tập thể (những người dưới quyền mình), hãy tỏ ra là một người đáng kính qua từng hành động, và chân thật qua từng lời nói. Ngoài ra không cần phải nghĩ đến bất cứ một điều gì khác cả (không cần phải quan tâm và chờ đợi những gì sẽ xảy ra, nhất là không nên mưu đồ và tìm mọi cách bảo vệcủng cố quyền lực của mình).

 

Câu 77

 

            Hãy giữ tư thế ngồi thật thẳng, hít thở thật khoan thai và thoải mái, bấy nhiêu đó cũng thừa đủ để mang lại cho mình một sự khác biệt thật lớn lao (đối với các kẻ khác).

 

 

                                                                                    Bures-Sur-Yvette, 25.02.21

                                                                                     Hoang Phong chuyển ngữ

 

(còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8843)
Khuyến khích mọi người trong gia đình ta thọ năm giới, thì ngày đó là ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời ta, vì gia đình ta sẽ được duy trì, và cuộc sống gia đình đơn giản...
(Xem: 10304)
Đức Đạt Lai Lạt Ma từng dạy rằng tiền bạc không mang lại hạnh phúc, vì hạnh phúc thuộc về lãnh vực tinh thần
(Xem: 11167)
Tất cả những lời giáo huấn của Đức Phật được hướng tới việc đạt đến giải thoát khỏi vòng sinh tử
(Xem: 11152)
Các con phải cố gắng niệm Phật, bởi vì công đức niệm Phật rất lớn. Đó chính là áo giáp an toàn nhất có thể che chở cho các con chứ không phải ba mẹ hay của cải vật chất.
(Xem: 10121)
... người ta có thể đoán chiếc thuyền con ấy chính là nhà của lão, vì lão phơi thuốc, xắc thuốc, nấu thuốc ngay trên đó.
(Xem: 11906)
Phái đoàn chúng tôi gồm 34 người đã thực hiện chuyến hành hương Hàn Quốc - Đài Loan - Singapore, dưới sự hướng dẫn của trưởng đoàn Thầy Hạnh Giới.
(Xem: 11695)
Chỉ riêng Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang, dù thịnh hay suy, tiếng chuông sớm khuya vẫn không hề gián đoạn, hay tắt lịm giữa đêm tối vô minh.
(Xem: 11748)
Trong cả thành phố này, anh chị chỉ có tôi là chỗ thân nhất, vừa là thầy vừa là bạn. Buổi sáng anh gọi phone bảo trưa nay đến đón tôi về nhà dùng cơm cho vui.
(Xem: 10226)
Hoàng tử Bồ-Đề-Đa-La thả lỏng giây cương. Con bạch mã thong dong bước qua cổng hoàng thành, đi về phía hoàng cung. Đám lính lệ cúi rạp, đỡ hoàng-tử xuống ngựa.
(Xem: 9528)
Cha mẹ chúng tôi thương yêu, kính thuận nhau, và cũng hết mực thương yêu con trẻ, không bao giờ có ý ngăn cản sự góp mặt chào đời của mỗi đứa chúng tôi trong gia đình ấy.
(Xem: 10378)
Thuở đó, tăng đoàn thường ba Y, một Bát, từng bước chân trần hoằng hóa đó đây, đêm nghỉ trong rừng, tìm gốc cây êm mát, gối đầu mà ngủ.
(Xem: 9838)
Tập quán lì xì của người Việt chúng ta thực sự bắt nguồn từ một truyền thống lâu đời của Trung Quốc...
(Xem: 11867)
Ta đưa đôi mắt thiền quán nhìn sâu vào danh tướng, để thấy rõ danh tướng có làm cho ai khổ đau không? Danh tướng không làm cho ai khổ đau cả, mà danh tướng cũng không làm cho ai hạnh phúc hết.
(Xem: 11555)
Như từ một đống hoa tươi, Lựa ra ghép lại cho đời tràng hoa, Nhiều tràng phô sắc mặn mà, Người đời cũng vậy khác xa đâu nào
(Xem: 10595)
Mỗi ngày khi vừa thức giấc, Hãy nghĩ rằng, May mắn thay hôm nay, Tôi đã thức dậy, Thấy mình vẫn còn sống, Vẫn giữ được sự sống quý giá của con người.
(Xem: 11908)
Khắp nơi trong cõi dương gian, Hận thù đâu thể xua tan hận thù, Chỉ tình thương với tâm từ, Làm tiêu oán hận, giải trừ hờn căm, Đó là định luật ngàn năm.
(Xem: 10328)
“Khi tôi trông thấy một con vật dường như ngu đần mà lại biết khóc, cặp mắt của nó còn lộ vẻ đầy hãi sợ và buồn khổ, tôi bỗng rùng mình!”
(Xem: 10554)
Cứ mỗi lần nhìn bức thư pháp nơi chánh điện chùa Phổ Từ, tôi lại nhớ đến Sư Ông. Không những qua hàng chữ mường tượng ra bóng dáng người mà trong nét bút màu mực lưu lại như còn văng vẳng lời nhắc nhở tràn đầy ưu ái của Sư Ông đối với tôi và mọi người.
(Xem: 10766)
Bài chuyển ngữ dưới đây được trích từ một quyển sách của nhà sư Thái Lan Ajahn Mun (1870-1949), mang tựa là Muttodaya (Un Coeur Libéré/A Heart Released/Con Tim Giải Thoát).
(Xem: 11589)
Bài chuyển ngữ dưới đây được trích từ một quyển sách mang tựa Con tim giải thoát (A Heart Released) của nhà sư Thái Lan Ajahn Mun (1870-1949).
(Xem: 12338)
Ngạn ngữ Tây phương nói: “ Cái Tôi là cái đáng ghét” ( Le moi est haissable). Mặc dù là một câu nói được nhiều người biết, nhưng đó mới chỉ là nhận xét hời hợt về cái gọi là Cái Tôi.
(Xem: 10199)
Cho, không phải chỉ là làm vui kẻ đón nhận; mà còn là một thái độ, một nghệ thuật sống ở đời để có hạnh phúc...
(Xem: 9830)
Khi đức Phật dạy về Khổ thánh đế, Ngài nói đến năm uẩn; Ngài muốn cho chúng ta biết và thấy năm uẩn...
(Xem: 10462)
... ngài Đạt Lai Lạt Ma đã bắt đầu một ngày của mình bằng việc lễ lạy. Từ tư thế đứng, ngài buông dài người ra sàn nhà, với chỉ một tấm đệm mỏng trải trên tấm ván đủ cho phần thân mình.
(Xem: 9698)
Tại một ngôi trường tiểu học trong một thị trấn nhỏ ở Hoa Kỳ hôm nay là ngày đầu tiên khai giảng cho năm học mới...
(Xem: 11325)
Nụ cười của Ngài thật là tinh tế. Thế nhưng tại sao Ngài lại mỉm cười? Có phải đấy là một thể dạng phúc hạnh mà Ngài cảm nhận được trong khi thiền định hay chăng?
(Xem: 9956)
Con người đau khổ bởi sinh già bệnh chết, tâm đau khổphiền não tham sân si, mạn, nghi, ác kiến.
(Xem: 12045)
Ngủ nghỉ mới thức dậy, xin nguyện cho chúng sanh, có trí giác hoàn toàn, nhìn rõ khắp mười phương...
(Xem: 9735)
Mãi cho đến mấy chục năm sau, Thầy mới tìm ra được hình ảnh của một vị Thầy đích thực, một vị Bổn Sư. Bổn Sư chỉ có nghĩa là "Thầy của tôi" thôi.
(Xem: 22070)
30 năm qua được coi là quá đủ cho một thế hệ tiếp nối. Nếu không được ghi lại, kể lại thì lớp người sau chắc chắn sẽ đi vào quên lãng hay hiểu một cách lờ mờ hoặc qua trung gian một người khác kể...
(Xem: 10266)
Thi phẩm “Hạt Cát Mịn” như bản tóm lược, hay nói khác thì đây là công trình “Thi Hóa Duy Thức Học” để làm tài liệu tu học. Một môn học quan trọng bậc nhất đối với người học Phật.
(Xem: 9533)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này.
(Xem: 10283)
Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện...
(Xem: 16764)
Đạo sư nói: "Tôi cũng là một người du lịch qua cuộc đời này nên không mang theo đồ đạc gì nhiều".
(Xem: 14380)
“Mùa Xuân bỏ vào suối chơi, Nghe chim hát núi gọi trời xuống hoa, Múc bình nước mát về qua, Ghé thôn mai nọ, hỏi trà mạn xưa”
(Xem: 10330)
Người tụng kinh lâu ngày sẽ hiểu ý kinh, Người niệm Phật lâu ngày sẽ thấy cảnh Phật...
(Xem: 9307)
Triều Nguyên sinh năm 1953 tại Đại Lộc, Quảng Nam, bên bến sông Thu Bồn lồng lộng gió nắng, ngan ngát hương đồng cỏ nội.
(Xem: 9389)
“Khi một ý xấu vừa manh nha, biết ngay tai họa của nó, ta liền giữ chánh niệm như cây bám chặt vào đất”.
(Xem: 13120)
Phật giáo đã có ít nhất 2500 năm lịch sử; và có lẽ, cũng đã có chừng ấy lần các thế hệ Phật giáo đồ xao lòng nhớ lại câu chuyện Phật dự hứa ngày viên tịch, báo trước giây phút bỏ lại trần gian.
(Xem: 10961)
Nói đến mùa thu, người ta nghĩ ngay đến lá vàng. Trên cây là những tán lá vàng rợp. Dưới đất là những thảm lá vàng, trải lấp cả lối đi.
(Xem: 12497)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã có những lời dạy thật chí thiết về con người và sự vật, cảnh giớicõi nầy hay những cõi khác.
(Xem: 10954)
Shunryu Susuki Đại sư (1904-1971) là người sáng lập Trung tâm Thiền San Francisco và là một khuôn mặt chủ chốt trong việc truyền bá đạo Phật sang phương Tây.
(Xem: 13127)
Cuối tuần qua, tại Trại Huấn luyện Huyền Trang V ở Hayward, CA. Vừa lắng nghe và thông dịch lại cho các Trại sinh không hiểu tiếng Việt qua đề tài Thấu đáo về Hiện tình Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
(Xem: 11610)
Phật ngồi đó, tiếp tục thiền định với ánh mắt từ bi hướng về những người đang thảnh thơi thưởng thức một tách cà phê ấm hoặc bận chăm chú xem màn ảnh của điện thoại...
(Xem: 9931)
Trong khuôn viên khu nhà tập thể của quân đội, xe Bus của từng đơn vị lần lượt chuyển bánh rời khỏi vùng Fribourg vào sáng ngày cuối khóa tu học
(Xem: 12986)
Tường thuật lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập chùa Bảo Quang và Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu PL 2558
(Xem: 11472)
Suốt bãi biển dài rộng, không ai mong đợi một cái gì trường cửu. Tất cả đều tạm bợ, có đó, rồi để cho sóng vô tình cuốn đi...
(Xem: 13201)
Nó từng đã chứng kiến không biết bao nhiêu cuộc chuyện trò đối đáp đùa giỡn của chúng tôi quanh chiếc bàn này - vui có, buồn có, thương yêu, giận lẫy cũng có.
(Xem: 12734)
Thế giới của chúng ta sẽ hạnh phúc biết bao nếu mỗi người không chỉ chăm lo về lợi ích riêng của mình mà còn chăm lo về lợi ích của người khác nữa.
(Xem: 13529)
"Cơn Dông Giữa Mùa Hạ" là tựa đề bài tường thuật của Trần Thị Nhật Hưng nói lên nỗi niềm bâng khuâng và xúc động cùng những kỷ niệm tràn ngập dội về tâm trí của tác giả khi hay tin Sư Ông Khánh Anh viên tịch.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant