Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tình yêu đích thực

08 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 15273)
Tình yêu đích thực

 

Thế là cũng đã mười năm kể từ khi tôi rời xa em. Rời xa là bởi vì ta không còn cùng nắm tay đi chung trên một con đường, không còn những buổi hẹn hò của một thời mà người ta gọi là vô tư, nhí nhảnh. Ngày tôi nhận ra con đường đích thực của cuộc đời mình, em đã khóc rất nhiều. Em muốn tôi vẫn là tôi của những ngày mới quen nhau. Nhưng biết sao được hả em? Tôi vẫn tin rằng thời gian rồi sẽ làm cho em hiểu ra được, bởi vì đó không phải là tình yêu đích thực mà lẽ ra em phải xứng đáng được nhận.

Qua rồi cái tuổi của một thời hay mơ mộngngộ nhận. Tôi đang tập cho mình những bước chân thật vững chãi, tập hít thở, tập sự lắng nghe, tôi đã học được cách hiểu, cách thương và tôi đã biết được thế nào mới là một tình yêu đích thực.

Tình yêu đích thực đó là tình yêu không ràng buộc người mình yêu, yêu người mà không bắt buộc người phải yêu lại mình, tình yêu không mang tính chiếm hữu, ghen tuông hay lợi dụng. Và ngày hôm nay tôi mới nhận được điều này. Hãy vui lên em nhé! Đừng đau khổ nữa làm gì. Tình yêu mà trước đây tôi dành cho em đó là tình yêu của một kẻ ích kỷ. Tôi yêu em nhưng bắt em phải yêu lấy tôi có nghĩa là tôi đang yêu chính bản thân mình, tôi căm ghét những ai ở kề bên em, khen ngợi em nếu không lòng sân hận sẽ khởi lên ở trong tôi. Tôi giật mình và nhận ra rằng tôi đã từng là một kẻ quá si mê và khờ khạo. Chả trách đến bây giờ tôi vẫn còn chưa tìm ra được cái gì là chân lý trong cuộc đời, cái gì gọi là hứa hẹn rong chơi ở cõi tử sinh và muôn trùng kiếp tôi và em vẫn cứ tìm đến nhau trong cái vòng luẩn quẩn ấy. Đã có bao giờ em đặt câu hỏi về những vấn đề này chưa? Khi hiểu được rồi em sẽ không còn cảm thấy đau khổ nữa và khi đó em mới bắt đầu xây dựng cho mình một tình yêu vững chắc với những người xung quanh. Đó là những người yêu em và những người không yêu em. Bất cứ trong mọi hành động và ý niệm nào của chúng ta cũng đều không có mặt của sự phân biệt.

Em đã từng trách tôi rất nhiều, trách tôi bỏ rơi em, trách tôi là người đùa giỡn trên tình cảm chân thật của em. Ngày tôi nhận ra tình yêu của chúng ta chưa phải là tình yêu đích thực khi mà chúng ta chỉ biết ràng buộc nhau, gieo đau khổ cho nhau, chúng ta đã trói buộc nhau trong thứ tình cảm hẹp hòi của sự si mêngu xuẩn cũng chính là ngày em cho rằng tôi đã mang đến cho em một vết thương lòng. Em đã từng khóc và ôm chặt lấy tôi như muốn níu kéo một chút gì đó còn sót lại trong tình yêu của chúng ta. Tôi mỉm cười và nói với em rằng tôi vẫn chưa hề bỏ rơi em, tôi đang muốn giúp em thấy được thế nào là một tình yêu mà nhân loại này đang cần, thế nào là hạnh phúc miên viễn giúp con người ta cảm nhận được sự an lạc trong tâm hồn. Đừng khóc nữa em ạ. Chúng ta hãy tự cởi trói cho chính mình. Đừng vướng mắc vào những gì của dục vọng, của sắc đẹp vô thường, của những thứ hư ảo ở trần gian. Những giọt nước mắt uỷ mị ấy sẽ không làm cho em mạnh mẽ lên được, nó chỉ làm cho em thêm lòng thù hận và ngập chìm trong sự khổ đau. Chúng ta đã chi tiêu quá nhiều thời gian cho những cuộc hờn dỗi vô cớ, tìm sự lãng quên trong men rượu cay, trong những quán bar tiếng nhạc xập xình. Em quay cuồng với những điệu nhảy vô bổ, tôi đắm mình trong những chai rược đắt tiền để làm giàu cho thiên hạ. Cả hai chúng ta rồi sẽ được gì khi đi trên con đường chỉ tạo ra sự đau khổ?

Ngày chia tay sau cuộc cãi vả với em, tôi mệt mỏi bước đi trên con phố dài để mong tìm thấy dấu chấm thang (!) trong cuộc đời. Một mớ bòng bong câu hỏi cứ dồn dập trong tôi mà vẫn không cách nào tìm ra được câu trả lời.

Boong … boong … boong …

Tiếng chuông chùa ở đâu đó vang lên. Tôi giật mình. Cái giật mình không phải vì hoảng sợ mà là cái giật mình vì tôi nhận ra rằng dường như tôi đang cảm nhận được sự bình yên trong tâm hồn. Trời xui đất khiến cho một gã si tình như tôi bước chân vào cửa thiền. Tối hôm ấy chùa rất đông, tôi vào lễ Phật mới biết đó là ngày sám hối. Một sự tò mò và một phần cũng để giải sầu, tôi ngồi lại nghe mọi người tụng kinh. Tôi ước rằng em cũng có mặt ở đây để một lần cảm nhận được phút giây thật sự bình yên trong tâm hồn. Chúng ta chưa từng biết cách để yêu thương, chưa biết cách để chuyển hoá những khổ đau, chưa biết cách để kìm nén cơn giận. Cả tôi và em đều là những kẻ bốc đồng, những kẻ ngộ nhận trong tình yêu. Đó là một tình yêu bi luỵ. Chất liệu xây dựng nó chính là sự ghen tuông, nghi ngờ, lừa dối, dục vọng, si mêchiếm hữu. Sao không là mây trắng bay của phương trời thong dong? Sao không là dòng suối ngọt ngào tắm mát cho muôn loài vạn vật? Sao không là dòng sông êm đềm chảy về nơi đại dương bao la? Sao chưa một lần mở rộng lòng mình để học cách yêu thương những kẻ khốn cùng, những kẻ đem niềm đau đến cho ta? Tình yêu là cái mà tất cả muôn loài đều mong được đón nhận nhưng lại không biết cách yêu thương nhau. Một tình yêu đẹp là sự vắng mặt của tham, sân, si, là sự đổ vỡ của thế giới hữu ngã, là sự có mặt của lòng hy sinh, là sự giải thoát khỏi những xiềng xích của ngã và ngã sở. Nếu được vậy tình yêu ấy đáng được viết nên một bài ca với ngôn từ diễm lệ. Em biết không? Tình yêu vốn không có lỗi. Lỗi là do cách nhìn nhận và thái độ sống của chúng ta. Chính cái nhìn thiếu trí tuệ đã khiến cho cả tôi và em luôn nuôi dưỡng trong mình những hạt giống của sự đau khổ, phiền não. Ta chưa một lần biết lắng nghe nhau, xây dựng tình yêu cho nhau, ta chưa dám đối diện với bản chất chân thật của khổ đau nên ta mới hành động theo màu sắc của chủ nghĩa cá nhân độc đoán.

Tôi vẫn còn yêu em. Không phải yêu cái thân xác này, không phải yêu cái vẻ đẹp mà em đang sở hữu mà là yêu chính cái tâm hồn bé nhỏ còn đang lạc giữa rừng mê. Tôi không những biết yêu một người mà còn học cách yêu nhiều người, đó là một tình yêu không có sự phân biệt, không có màu sắc của ngã và ngã sở. Tôi đang sống trong tình yêu thươngnâng đỡ của huynh đệ, trong sự dìu dắt của Thầy và sự chở che, bao bọc của giới luật. Lúc ban đầu tôi cũng đã từng ngộ nhận rằng phải chăng tôi đang yêu cái vẻ đẹp thanh thoát của hình tướng người tu sĩ, yêu tiếng chuông chùa, nói tóm lại là yêu cái cảnh bên ngoài của chốn thiền môn để rồi đi tới quyết định trở thành một sư chú. Thật ra, những nguyên nhân ấy cũng có mặt trong ngày quyết định xuất gia của tôi nhưng đó không phải là động cơ hoàn toàn mà cái chính là tôi đã tìm ra được dấu chấm thang của cuộc đời mình. Có thể em cho rằng tôi đang đi tìm sự lãng quên trong chốn bồng lai tiên cảnh, mơ mộng theo mây trời trong lẽ sống tự nhiên, vô tâm như mây nước trôi không ngừng, lánh đời theo kiểu tiên nhân ở non cao hay một kẻ thất tình, chán đời đi tu. Không đâu em! Vì khi em đã hiểu được bản lai diện mục của sự khổ đau, hiểu được một cuộc sống vô thường, đối mặt với bản ngã thì em sẽ hiểu được tôi trong lúc này. Một kẻ thất tình lánh mình ở cửa Phật sẽ không bao giờ tìm ra được chân lý trong cuộc đờixung quanh y chỉ nhuốm đậm màu sắc của suy nghĩ nông cạn và cũng chính y sẽ tự đào thải mình ra khỏi chốn thiền môn. Trong thế gian có triệu triệu người thì có triệu triệu phương cách tìm hạnh phúc cho chính mình nhưng hạnh phúc vững chắc nhất vẫn chính là hạnh phúc nằm ngay trong sự khổ đau. Nếu không nếm được mùi vị lòng thù hận thì ta chưa biết được vị ngọt của tình yêu thương, nếu không trải qua một mùa đông giá rét thì sẽ không biết được hơi ấm của mùa xuân. Em đừng nên trầm mình trong những cuộc vui ở vũ trường để trốn tránh khổ đau mà tìm kiếm những hạnh phúc phù du ở bên ngoài. Vì sao tôi phải gọi đó là hạnh phúc phù du bởi vì nó không thật mà ngược lại nó chính là cái chân thật của khổ đau.

Đừng tìm kiếm tôi qua những bức thư tình của một thời lãng mạn hay những tấm ảnh của đôi lần hẹn hò mà em hãy trở về với chính tâm hồn của mình, nuôi dưỡng những hạt giống của tình yêu cao thượng, xây dựng nguồn năng lượng bình an và gửi tặng chúng cho những người xung quanh mình. Khi đó chúng ta sẽ cùng gặp lại nhau, ta đang đi trên con đường của tình thương và sự hiểu biết, chúng ta sẽ có những buổi thiền hành, sẽ cùng thở và cười, cùng hoà điệu vào vũ khúc của đất trời, giao hoà với thiên nhiên. Đó chính là một tình yêu đích thực tôi luôn dành cho em.

Tôi có tình yêu rất mặn nồng

Yêu đời yêu đạo lẫn non sông

Tình yêu chan chứa khắp hoàn vũ

Đâu chỉ yêu riêng khách má hồng.

 

Nếu khách má hồng muốn được yêu

Thì trong tâm trí hãy xoay chiều

Quay về phụng sự cho nhân loại

Sẽ gặp tình ta trong khối yêu.

TỊNH HẠNH


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13774)
Loài cỏ bệnh úa tàn thân xác, Đã gầy hao từ gốc rễ cằn khô, Chắc tại nắng, tại mưa, tại bao điều khác, Nằm co ro đợi chết đến giờ
(Xem: 11252)
Trước khi khởi sự tu tập để phát huy lòng từ bi và tình thương, cũng cần nên tìm hiểu ý nghĩa của hai chữ ấy là gì...
(Xem: 11445)
Tất cả chúng sanh vì chẳng thấy Phật tánh nên thường bị phiền não trói buộc mà phải lưu chuyển trong sanh tử.
(Xem: 9886)
Phàm những gì có hình tướng thì tất cả đều bị chi phối bởi sự vô thường, mà đã vô thường thì nguyên nhân chính của nó là khổ...
(Xem: 11354)
Lúc ấy Đức Thế Tôn đã ôn tồn mà nói cùng đại chúng: “Này A Nan! sau khi ta diệt độ các ông hãy nương tựa vào chính mình và hãy lấy giới luật làm thầy.”
(Xem: 9152)
Tất cả những giáo lý của Đức Phật căn cứ trên Bốn Chân Lý Cao Quý. Trong giáo lý Bốn Chân Lý Cao Quý chúng ta nhận ra hai tập hợp của nguyên nhân và hệ quả.
(Xem: 9723)
Thầy dìu dắt từ đó tôi được tiếp xúc gần và rất gần Ngài do vậy tôi học ở ngài được nhiều thứ trong cuộc sống, giờ giấc, tinh tấn, chuyên cần , nhất là việc tu tập v.v...
(Xem: 9809)
Một trong bốn chân lýĐức Phật dạy là chân lý về sự khổ, khổ đế trong Tứ diệu đế. Đức Phật dạy bản chất của thế gian là bất toàn, bất toại nguyện, là vô thường, là đau khổ.
(Xem: 13789)
Chẳng có gì đơn độc sinh ra, tồn tại, chuyển động, và biến mất giữa cõi đời. Chẳng có gì gọi là độc hành, độc lập, độc bộ, độc cư, cô thân, cô độc, cô đơn…
(Xem: 9803)
Đâu hay tất cả đều là sự công bằng tuyệt đối khi ta soi vào nhân duyên nghiệp báo không chỉ ở kiếp này mà từ những kiếp quá khứvị lai được giải thích cặn kẽ trong kinh điển nhà Phật.
(Xem: 12893)
Vận nước như dây quấn, Trời Nam mở thái bình, Vô vi ở điện các, Chốn chốn dứt đao binh...
(Xem: 9894)
Trong giáo lý của đạo Phật, “cho sự không sợ hãi” được xem là một hạnh nguyện cao quý gọi là vô úy thí (abhada-dàna), là Thánh hạnh (Ariya-cariyà), thiện hạnh (kusala- cariyà)
(Xem: 10440)
"Này Angulimala! Ta đã dừng lại từ lâu rồi, chính anh mới là người chưa dừng lại..."
(Xem: 17201)
Thệ giả như tư phù, bất xả trú dạ - Trôi chảy mãi ngày đêm không ngừng nghỉ như thế này ư?
(Xem: 9350)
"Từ lúc này cho đến hết ngày hôm nay, tôi sẽ đưa vào sự thực tập những gì tôi tin tưởng một cách tối đa như tôi có thể"...
(Xem: 10567)
Khi trải qua một cơn bạo bệnh hay tuổi đã xế chiều thì ý niệm về lão-bệnh-tử, tức phải đối mặt với sự chết hiện ra ngày một rõ ràng hơn...
(Xem: 14235)
Một thời đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ (trung Nam Ấn Độ), khi đó Vua Tần Bà Sa La nước Ma Kiệt (trung Bắc Ấn Độ)
(Xem: 9999)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp...
(Xem: 11445)
“Vũ trụ mà tôi và bạn thể nghiệm bây giờ, với cây cối, nhà máy, con người, nhà cửa, xe cộ, hành tinh và các thiên hà, chính là ý thức biểu hiện ở một tần số đặc biệt nào đó."
(Xem: 9281)
Sau khi quy y Tam bảo, trở thành Phật tử rồi thì kính lễ, cúng dường Phật-Pháp-Tăng mỗi ngày, mỗi lúc là một trong những hạnh tu căn bản của người con Phật.
(Xem: 11379)
Đọc trong “Tưởng Niệm và Tri Ân,” người đọc sẽ thấy nhà thơ trẻ của chúng ta lúc nào, ở đâu và đối với bất cứ điều gì cũng nghĩ đến ân đức và tình nghĩa.
(Xem: 10856)
Bài phát biểu của của đô đốc William McRaven, người đứng đầu Bộ chỉ huy Các chiến dịch liên hợp đặc biệt - NAVY SEAL - MỸ
(Xem: 14590)
Không có người bạn nào tốt hơn cho tương lai hơn là bố thí - ban cho tặng phẩm thích đáng. Đối với tu sĩ, giáo sĩ, người nghèo, và bạn hữu - Biết những tài sản là chóng tàn phai và vô lực.
(Xem: 10571)
John Stuart Mill: “Tôi đã học cách tìm hạnh phúc bằng cách giới hạn các ham muốn của mình hơn là nỗ lực để thỏa mãn chúng”
(Xem: 9391)
Có lẽ ngày nay nhân loại đã thực sự thức tỉnhnhận ra rằng, không ai có thể cứu rỗi được cho ai hết. Và sẽ không có một thiên đường nào ở ngày mai...
(Xem: 13437)
Khoa học hiện đại đã tiến đến một biên giới, nơi đó sự gặp gỡ của khoa học Tây phương với minh triết truyền thống tâm linh Đông phương là điều tất yếu.
(Xem: 9792)
“Người ngu thấy là ngọt, Khi ác chưa chín muồi; Ác nghiệp chín muồi rồi; Người ngu chịu khổ đau”.
(Xem: 13997)
Tất cả chúng ta vì bị vô minh che lấp nên khi có mặt trên thế gian đều không có nhận thức sáng suốt, do đó ta chỉ lo thụ hưởng sự ăn uốngnhẫn tâm giết hại các loài vật.
(Xem: 20290)
“Nhất thiết hữu vi pháp; Như mộng, huyễn, bào, ảnh; Như lộ diệc như điện; Ưng tác như thị quán.”
(Xem: 10219)
Ta giao tiếp với bạn bè điều tối kỵ nhất là nói về lợi và đừng bao giờ dùng thủ thuật về lợi để mưu cầu.
(Xem: 8653)
Bệnh tật là một nỗi khổ căn bản của chúng sanh, sanh lão bệnh tử khổ. Hễ có thân thì có bệnh, mà đã bệnh tật đau yếu thì không ai muốn và chẳng vui chút nào.
(Xem: 9723)
Nghiệp là một thói quen được tích lũy từ ba nghiệp thân, khẩu, ý, đồng hành với chúng ta trong từng hơi thở, gắn bó thủy chung từ khi ta vừa lọt lòng mẹ cho đến ngày ta nhắm mắt xuôi tay.
(Xem: 8773)
... những câu chuyện buồn và bất hạnh bao giờ cũng để lại những vết khắc sâu thẳm trong tim, khó mà nguôi ngoai dễ dàng.
(Xem: 11026)
Chúng ta đến đây với những giọt nước mắt để hết sức mở một con đường, để rẽ sóng mà đi trên biển đời vô tận.
(Xem: 12540)
Phật tử, chúng ta cần phải nhận định rõ ràng, đức Phật không phải là một vị thần hay thượng đế để ban ơn, giáng họa cho bất cứ ai.
(Xem: 28077)
Tôi tin rằng mọi khổ đau đều sinh ra từ ngu muội. Người ta gây ra đau đớn cho người khác, khi ích kỷ theo đuổi hạnh phúc hay thỏa mãn riêng mình...
(Xem: 10631)
Một vài chiếc thuyền máy lướt qua, tạo những vòng sóng từ nhỏ đến lớn, tỏa ra rồi tan biến trên mặt hồ. Bọt trắng lao xao nổi bật trên giòng nước xanh.
(Xem: 9797)
Đạo Phật là đạo giác ngộ. Giác ngộ là thấy tánh. Muốn thấy tánh thì tu thiền, như đức Thích Ca Mâu Ni do thiền dưới gốc cây Bồ Đềgiác ngộ thành Phật.
(Xem: 11846)
Nhờ chút công đức phóng sanh ngày ấy cho mẫu thân mà tôi cũng được hưởng phước lây, bởi căn bệnh lạ tôi phải chịu đựng 25 năm qua bỗng dưng ra đi không nói lời từ biệt.
(Xem: 10438)
Sống làm sao cho cuộc đời trở nên đáng sống, có ý nghĩa, có lý tưởng, có thương yêu hiểu biết thì đó là Đời Đạo.
(Xem: 8898)
Nhà Phật thường nêu châm ngôn “Bi – Trí – Dũng” để khuyến khích hành giả vận dụng đầy đủ ba đức tính này trong đời sống, không để khiếm khuyết mặt nào.
(Xem: 10547)
Tôi ngồi lặng lẽ, nhìn những lá phong vàng sậm và đỏ ối, âm thầm rơi trong không gian tinh mơ quanh khu nhà quàn. Thấp thoáng vào, ra, là những người chít khăn tang trắng, gương mặt phờ phạc, buồn rầu.
(Xem: 8927)
Cuộc đời của đức Phật rất vĩ đại, vô vàn những điều hay, chúng ta không tài nào học hết được.
(Xem: 9906)
Bài viết dưới đây được dịch từ một bản tiếng Pháp mang tựa là Compassion, medecin insurpassable (Lòng Từ Bi, một vị lương y vô song) của một học giả Phật Giáo rất uyên bác là bà Sofia Stril-Rever.
(Xem: 9561)
Ngọn núi cao như Hy Mã Lạp Sơn cũng từ một hạt bụi mà thành. Đại dương mênh mông như Biển Thái Bình cũng do từng giọt nước mà có.
(Xem: 13964)
Tiểu thuyết Hồn bướm mơ tiên đã là cuốn sách làm say mê độc giả một thời, ấy là vì nó là lời tự bạch của một thế hệ...
(Xem: 16132)
“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ, Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”
(Xem: 11761)
Hoan hỷ trong mùa Phật Đản đang về, xin cung kính đảnh lễ đức Thế Tôn, bậc Thầy vĩ đại của thế gian, bậc trí tuệ tối thắng không ai bằng.
(Xem: 9052)
Tham lam cũng giống như áng mây mù dày đặc nhưng đôi lúc chúng ta thường gặp ở miền đồi núi, khiến chúng ta không thấy rõ đường đi trước mặt mình.
(Xem: 17691)
Vào đầu thế kỷ XV, ngụy tạo danh nghĩa diệt Hồ phù Trần, nhà Minh sai bọn Trương Phụ, Mộc Thạnh đem quân đánh chiếm nước ta.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant