Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hổ Quy Phật !!!

08 Tháng Hai 202218:50(Xem: 2592)
Hổ Quy Phật !!!

HỔ QUY PHẬT !!!

Thích Nhuận Hùng

Già Lam  Hương Thiền

 

Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.

Sự vận chuyển của trái đất, không ngoài ước tính của thời gian…! Sáu mươi năm là đúng chu kỳ của “Hổ”. Vậy năm nay có phải là Nhâm Dần chăng! Con “giáp” ấy là như thế nào? Cũng như thế, ngược dòng thời gian ai đã sanh vào năm Nhâm Dần, trước đây 60 năm, chắc có lẽ người ấy sẽ hiểu và thẩm thấu cuộc đời của họ hơn ai cả, dù Tăng hay Tục không ai có thể thoát ra khỏi vòng sanh–tử trong chốn Ta-bà này.

 “Vũ trụ chuyển mình thay dung lượng

Tình người cũng thế như nắng mưa

Đôi mắt bao dung thời dĩ vãng

Đại thừa ứng dụng tinh cổ xưa

 

Phật – chất thường hằng trong Tạng Thức

Dù rằng cát bụi có đổi thay

Đánh mất để rồi ta phát hiện

Ân tình biến thể tựa mây bay

 

Góp nhặt tinh hoa của nhân loại

Tiếp cận đại thừa mắt từ dung

Thể hiện từ tâm qua nếp sống

Vượt ngoài hệ thức đã đóng khung…”

                 (Thanh Trí Cao)

Đúng thế, tư duy - nghiền ngẫm dòng thơ trên, chúng ta sẽ có nhiều lối suy tư khác nhau…! Nhưng “thể hiện từ tâm qua nếp sống” chúng ta cũng có thể biết. Quá trình của một con người gần gũi và thân cận. Bản tánh đơn sơ mộc mạc chất phát, giao thiệp như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ cội nguồn của người này là ai? Tại sao phải gọi là “Hổ Quy Phật”. Câu chuyện còn dài, nhưng phải cắt ngang nơi đây giới thiệu sơ lượt về tiểu sử của nhân vật nhỏ bé ấy…!

-Đạo hiệu Thích Nhuận Hùng, thế danh Dzung Van Hoang. Sinh năm 1962, quê quán Phường Hội Thương -TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai – Việt Nam

-Năm 1977 thế phát xuất gia tại chùa Tỉnh Hội Pleiku do cố Hòa Thượng Thích Giác Ngộ chủ lễ, sau đó về tu học với Bổn Sư Thích Trí Đạo tại chùa Phú Mỹ, tỉnh Pleiku 12 năm bây giờ gọi là tỉnh Gia Lai.

-Năm 1989 thọ Sa Di tại Tổ Đình Long Khánh, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

-Năm 1991 (tháng 7) qua Mỹ định cư tại Orange County theo diện HO với phụ thân, sau đó có cơ duyên đến chùa Bảo Quang, thành phố Garden Grove. Được Hòa Thượng Thích Quảng Thanh nhận làm đệ tử và trực tiếp hướng dẫn tu tập phụng sự đạo pháp.

-Năm 1991 (tháng12) thọ giới Tỳ Kheo (Cụ Túc Giới) tại chùa Hương Tích, dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Tâm Châu Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới.

-Năm 2013 (mùa An Cư)  được tấn phong Thượng Tọa bởi Hòa Thượng Thích Tâm Châu Thượng Thủ GHPGVNTTG tại chùa Bảo Quang.

-Từ năm 1991 đến năm 2017 phụ tá Hòa Thượng Thích Quảng Thanh trong công việc kiến tạo, xây cất - tạo dựng quần thể ngôi chùa Bảo Quang, thực hiện nhiều công tác đáng kể như: Văn hóa – nghệ thuật – nhiếp ảnh – non bộ và từ thiện xã hội…!

Bể đời không thể yên lặng như mặt nước hồ Thu mà chúng ta tưởng. Đời – đạo cũng có lúc phải gặp nghịch cảnh trớ trêu, tôi phải lưu lạc tha phương, nơi vùng đất lạ Florida, không bóng người thân - không một bổn đạo hay Phật Tử thân thương nào cả? Tôi cũng chẳng biết tại vì sao ? Mà cũng chẳng biết vì sao đi nữa? Cuộc đời trôi nổi theo vòng xoáy đảo điên, thế sự thăng trầm là thế ấy!

Cũng xin nhắc lại, ngược dòng thời gian, sau những tháng ngày dài nơi Bảo Quang tự, từ lúc sơ khai ngôi chùa nho nhỏ, (chỉ là nhà ở của cư dân tại Magnolia) mãi cho đến năm 2002 ngôi chùa Bảo Quang được dời tới địa điểm: 713 N. Newhope St. Santa Ana CA 92703. Nơi ấy là ngôi (nhà thờ cũ) hai thầy trò hợp lực cùng ý chí vươn lên tạo dựng một quần thể khang trang tạo nên ngôi Đại Hùng Bảo Điện.

Tóm lại, thời gian qua hơn mười năm kiến tạo xây dựng chùa Bảo Quang. Chắc hẳn quý Đồng HươngPhật Tử nhất là trong vùng Orange County (Quận Cam là hiểu rõ hơn hết) ngày đêm cật lực xây cất làm đủ công việc như thế, để có ngày hôm nay là một ngôi chùa tiêu biểu mang sắc thái đặc thù Việt Nam, thật là trang nghiêm khang trang tại vùng Little Saigon, thủ đô của người Việt tỵ nạn.

Thế rồi, Hòa Thượng Viện Chủ thượng Quảng hạ Thanh, lực cùng sức tận, mang trọng bệnh, thâu thần tịch diệt quảy dép quy Tây…!

“Hạt nắng ơi!  dừng lại nơi đây

Cùng hạt thơ sưởi ấm tháng ngày

Ta vẫn biết dòng đời trôi chảy

 Thể tính này không thể đổi thay….!

                   Thơ (Thanh Trí Cao)

 

Sau cơn bão “kiếp nạn” chùa Bảo Quang đã qua, chẳng khác nào thước phim mang nhiều điều nhiễu nhương nay đã đến hồi kết thúc.

“Thiện ác đáo đầu chung hữu báo….”

Luật nhân quả đã rành rành trước mắt, cũng như trong kinh Phật đà có câu:

“Quá khứ không truy tầm,

Tương lai không ước hẹn,

Quá khứ đã đoạn tận

Tương lai lại chưa tới

Chỉ có pháp hiện tại

Chánh niệm chính là đây”

Đây cũng là câu mà tôi tâm đắc nhất. “Hổ đã quy Phật” có nghĩa là năm Nhâm Dần 2022 cũng là năm cầu mong cho thế giới an lành, muôn người sống trong hạnh phúc bình an. Covid – nào rồi  cũng tiêu tan dưới ánh nắng mặt trời…!

Trước thềm năm mới Xuân Nhâm  Dần, kính chúc Chư Tôn Thiền Đức, Chư thiện trí thức cùng quý vị truyền thôngbáo chíđồng hươngPhật Tử gần xa, hưởng một mùa Xuân tràn đầy hy vọng, sức sống vươn lên, tật bệnh tiêu trừ. Vi trùng Covid này hoặc biến thể khác, cũng phải tiêu tan thành mây khói. Bầu trời trong xanh sẽ trở lại với mọi người. “Hết cơn bỉ cực đến hồi thái lai”

Lấy tình thương, xoa dịu thù hận, làm việc tốt muôn phần đều tốt. Mong lắm thay!

“Hổ đã về rồi, tu nhân - tạo phước có gì sánh bằng”

          Tình yêu thương nhân loại bao giờ cũng thắng kẻ gian tà.

Hãy yêu thương và trân quý mọi người, cuộc đời rất ngắn ngủi. Xin đừng thù hằnganh ghét nhau, hãy xả bỏ tà niệm quay về với chánh niệm. Luôn luôn sống an lành dưới ánh hào quang của Đức Phật.

 

                               Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát

                                                     Chùa Bảo Quang

                                                  CA ngày 31/1/2022

                                          Tỳ Kheo Thích Nhuận Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 4627)
Thời đại bây giờ hầu như con người cứ bị xoáy vào cơn lốc của cuộc sống một cách mãnh liệt, thế nên rất nhiều người cảm thấy bức bối...
(Xem: 3985)
Theo Kim Cang Thừa, con đường nhanh chóng để tỉnh thức là nhìn thẳng vào tâm của chính bạn và nhận ra bản tánh thật của tâm.
(Xem: 3265)
Hiện nay, Phật giáo Việt Nam đang đẩy mạnh công tác hoằng pháp, coi đó là chiến lược mũi nhọn để phát triển Phật giáo.
(Xem: 3476)
Sau khi đức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy tư và tuyên bố rằng: “Xa lìa dục vọng, được sự tịch tịnhthù thắng nhất!”
(Xem: 3836)
Tại Kinh Thành có một vị cư sĩ, có thể nói là bậc “Thiên kinh vạn quyển”, viết không biết bao nhiêu bài bình giảng về giáo lý...
(Xem: 4003)
Khi cầu nguyện, tâm trở nên tĩnh lặng và tập trung. Đó là việc khá tốt cho đời sống nhân loại khi những cầu nguyện mang tính chân, thiện, mỹ.
(Xem: 3577)
Thế là đến chiều tối, đức Phật và chúng tỳ-khưu mới tới được nơi dự định. Trăng vừa lên, sương mù bàng bạc, không gian như trải một màn lụa mỏng.
(Xem: 4553)
Mưa xuân không tầm tã, không kéo dài. Chỉ một hai cơn, trong một hai ngày, vừa đủ tắm ướt những ngọn lá và...
(Xem: 3898)
Tenzin Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 của Tây Tạng, là một nhân vật quen thuộc của công chúng.
(Xem: 3373)
Như tất cả những vị nghiên cứu đều biết rằng Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh do cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh chủ trương, hầu hết được dịch thẳng từ bản chữ Hán của Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh
(Xem: 3844)
Vào giữa thập niên 1980, Elizabeth Harris, một Kitô hữu người Anh, cảm thấy sự thúc giục phải buông bỏ đức tin tôn giáo cố hữu của mình để...
(Xem: 3549)
Tenzin Gyatso, người được những tín đồ và những người ngưỡng mộ ngài tôn xưng là Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma.
(Xem: 2892)
Bài Pháp thoại (Dharma Talk) ngày 28 tháng 3 năm 2021 tại Chùa Beeh Low See, Singapore và Chùa Mahakaruna Buddhist Center cũng như Chùa Vihara Mahavira Graha Medan tại Indonesia.
(Xem: 3563)
“Một thời Đức Phật ở Câu-tát-la, du hành giữa nhân gian và có đại chúng Tỳ-kheo đi theo.
(Xem: 3828)
"Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, là gì?" Xếp Kinh lại gối nơi đầu, ngủ trong dòng suối mát của lời Kinh nhiệm mầu.
(Xem: 2969)
Theo quan điểm của anh chị, Nhẫn nhụcAn phận khác và giống nhau chỗ nào? Quý anh chị chia sẽ kinh nghiệm Người Huynh Trưởng thực hành Hạnh Nhẫn Nhục như thế nào trong đời sống và sinh hoạt GĐPT?
(Xem: 5131)
Mưa xuân không tầm tã, không kéo dài. Chỉ một hai cơn, trong một hai ngày, vừa đủ tắm ướt những ngọn lá và thấm một lớp mỏng
(Xem: 3600)
Vào ngày rằm tháng 4, năm 623 trước công nguyên tại vườn Lâm Tỳ Ni gần thành Ca Tỳ La Vệ, một nơi hiện nay là...
(Xem: 3382)
Vào giữa thập niên 1980, Elizabeth Harris, một Kitô hữu người Anh, cảm thấy sự thúc giục phải buông bỏ đức tin tôn giáo cố hữu của mình để bước vào thế giới một đức tin khác.
(Xem: 3988)
Tenzin Gyatso, người được những tín đồ và những người ngưỡng mộ ngài tôn xưng là Đức Thánh Thiện Đạt Lai Lạt Ma, tự gọi ngài là một thầy tu giản dị
(Xem: 3961)
Thiền sư Seigan Shōtetsu (1381-1459) là một trong vài người làm thơ nhiều nhất trong thi giới Nhật Bản.
(Xem: 4436)
Bây giờ chúng ta đến trình độ thậm thâm nhất của từ ái và bi mẫn, trình độ này là có thể bởi kiến thức về tính không của sự tồn tại cố hữu.
(Xem: 3818)
Huyền Trân Công Chúa, một anh thư rực sáng của nền trời nước Việt!
(Xem: 4170)
Bốn mươi câu trích dẫn lời Đức Phật dưới đây được chọn lọc trong số 60 câu đã được đăng tải trên một trang mạng bằng tiếng Pháp
(Xem: 3864)
Giảng luận về bài “ Bình Ngô Đại Cáo” ( 曹鶴岱平 ) ( Great Proclamation of Đại Việt Victory over Northern Invaders, translated by Prof. Nguyễn Cao Hách – University of Saigon )
(Xem: 3837)
Tôi nhớ lại một cuộc trao đổi đầy băn khoăn vài năm trước đây mà tôi có với một người Mỹ
(Xem: 3880)
Vào ngày 06.3.2021, Tu Viện Pháp Vương khởi sự cho một công trình "Ngày Hội Trồng Cây". Quí Phật tử vân tập về mảnh đất yêu thương của mình mà Tu Viện đã sẵn sàng cho khoảnh vườn cây ăn trái.
(Xem: 3872)
Tôi chưa bao giờ được rèn luyện trong khoa học. Kiến thức của tôi chính yếu có từ việc đọc những tin tức bao gồm...
(Xem: 4365)
Vấn đề Nam tôngBắc tông là một vấn đề tương đối rất cũ – cũ đến hơn một ngàn năm trăm năm kể từ ngày con người có được cái hạnh phúc biết đến giáo pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
(Xem: 4236)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 3428)
Cách nay chừng vài tuần lễ tôi nhận được một phong thư dày gửi đi từ Thầy Thanh An ở Tích Lan, trong đó có quyển sách trên. Sách do nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành năm 2020
(Xem: 3404)
Bây giờ chúng ta đến trình độ thậm thâm nhất của từ ái và bi mẫn, trình độ này là có thể bởi kiến thức về tính không của sự tồn tại cố hữu.
(Xem: 3346)
Vào lúc Hán học còn thịnh hành tại Việt Nam trước 1975, những nghiên cứu về phật giáo đa phần quy chiếu vào kinh sách hay ...
(Xem: 5709)
Phật tánh là tạng báu tánh giác (giác bảo tạng) mà tất cả chúng sanh đều sẳn có, như kho vàng ròng của người...
(Xem: 3691)
Phật Giáo Việt Nam kể từ khi lập quốc (970) đến nay đã đóng góp rất lớn cho nền Văn Học Việt Nam qua các triều đại...
(Xem: 4009)
Trong chương này tôi sẽ giải thích về tính vô thường, trình độ thứ nhất của hai trình độ của tuệ giác vào tiến trình của sinh tử luân hồi.
(Xem: 4165)
Trong Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo, Đức Thế Tôn đã dạy cho Long Vương ở tại cung điện Long Vương Ta Kiệt La rằng...
(Xem: 3699)
Cứ mỗi độ xuân về, khoảng đầu tháng chạp là nhà ngoại rộn ràng tất bật.
(Xem: 4351)
Chú mục đồng chậm rãi bước xuống sông. Bên cạnh chú, con trâu lớn nhất đàn ngoan ngoãn xuống theo.
(Xem: 4150)
Có một vấn đề tưởng chừng như đáng cho Phật tử chúng ta để ý: Vấn đề ân nghĩa.
(Xem: 4212)
Mỗi năm Tết đến, khi những làn mưa Xuân nhè nhẹ, gió Xuân mơn man ùa về trên những vườn mai vàng, những cành đào
(Xem: 3674)
Hoằng pháp là một trong những trách nhiệm quan trọng của người đệ tử Phật. Chính vì thế mà chư tổ dạy rằng
(Xem: 3489)
con người, chúng ta sống trong đời này đều trải qua nhiều giai đoạn với niềm vui lẫn nỗi buồn.
(Xem: 3900)
Cuộc pháp thoại giữa Đức PhậtTrưởng lão Tu Bồ Đề trong kinh Kim Cang Bát Nhã là một pháp thoại sâu sắc
(Xem: 3944)
Trong văn học Phật giáo nói chung và văn học Thiền tông nói riêng thời hình ảnh con trâu với trẻ mục đồng đã trở thành thi liệu, biểu tượng...
(Xem: 3678)
Trên con đường tu hành, hành giả thường gặp phải những thứ chướng ngại và những thứ chướng ngại đây gọi chung là “Ma”.
(Xem: 5303)
Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người cảm thấy rất khó để hướng lòng nhân ái đến bản thân.
(Xem: 3102)
Cảm Nhận Sự Thấu Cảm - Nguyên bản: Feeling Empathy. Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma . Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 7342)
Tư Tưởng Phật Giáo Trong Văn Học Thời Trần - Tác giả: Nguyễn Vĩnh Thượng
(Xem: 3508)
Mối Tơ Vương Của Huyền Trân Công Chúatác phẩm có tính đặc trưng nhất về thủ pháp nghệ thuật lồng ghép truyện trong truyện, đan xen tình tiết, cài cắm tư tưởng khi trần thuật của nhà văn Thích Như Điển
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant