Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Những Phẩm Chất Của Một Người Lãnh Đạo

15 Tháng Tư 202215:33(Xem: 2834)
Những Phẩm Chất Của Một Người Lãnh Đạo
Những Phẩm Chất Của Một Người Lãnh Đạo

Đức Đạt Lai Lạt Ma
Tâm Tuệ lược dịch

hanh phuc


Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.

Tôi rất vui khi được chia sẻ những điều mà mình quan sát được, vì có thể ai đó sẽ tìm thấy những bài học quý giá cho bản thân mình ngay từ những kinh nghiệm của tôi.

Cho dù làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào thì các nhà lãnh đạo đều có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mọi người và tác động mạnh mẽ đối với sự phát triển của thế giớiChúng ta nên nhớ rằng chúng ta là những du khách trên hành tinh này. Chúng ta ở đây cùng lắm là 90 hoặc 100 năm. Vì vậytrong khoảng thời gian ngắn ngủi này, chúng ta nên làm gì đó để khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Thế thì một thế giới tốt đẹp hơn là như thế nào? Tôi tin rằng câu trả lời rất đơn giảnmột thế giới tốt đẹp hơn là nơi mọi người sống hạnh phúc hơn. Tại sao? Bởi vì tất cả mọi người đều muốn hạnh phúc và chẳng ai muốn khổ đau. Chúng ta đều có một điểm chung là mong muốn được hạnh phúc.

Nhưng ngày nay, thế giới dường như đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng cảm xúcTỷ lệ căng thẳnglo âu và trầm cảm tăng cao hơn bao giờ hết. Khoảng cách giữa giàu và nghèo, giữa CEO và nhân viên đang ở một mức khá cao đối với lịch sử nhân loại. Hơn nữa, sự tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận quá lớn đến nỗi phớt lờ những cam kết về những giá trị đối với con người, môi trường và xã hội.

Tôi thiết nghĩ xu hướng phân biệt giữa “chúng ta” và “họ” xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về mối liên hệ và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa người với người. Về một khía cạnh nào đó, chúng ta đều giống nhau về thể chấttinh thần và cảm xúc. Khi cùng tham gia và phát triển nền kinh tế toàn cầu, chúng ta đều gắn bó và phụ thuộc lẫn nhau, hơn nữa, những hậu quả về thay đổi khí hậu và môi trường toàn cầu có ảnh hưởng rất lớn đến tất cả chúng ta mà không hề có sự phân biệt.

Hãy quan sát những con ong bé nhỏ kia, chúng không có hiến pháp, cảnh sát hay trường lớp để đào tạo đạo đức, nhưng chúng vẫn cùng nhau làm việc chăm chỉ để tồn tạiDĩ nhiên đôi khi chúng cũng có cãi vã, nhưng cả bầy vẫn sống và làm việc trên tinh thần hợp tác. Ngược lại, con người có hiến pháp, có hệ thống pháp luật tinh vi và phức tạp, có đội ngũ cảnh sát hùng hậu, hơn nữa, chúng ta có trí thông minh, khả năng yêu thương và những loại tình cảm tuyệt vời. Tuy vậy, mặc dù có nhiều phẩm chất đặc biệt nhưng chúng ta dường như có ít khả năng để hợp tác với nhau trong công việc hơn.

Trong các tổ chức, mọi người vẫn ngồi làm việc với nhau hà̀ng ngày. Nhưng cho dù có làm việc cùng nhau đi nữa thì nhiều người vẫn cảm thấy cô đơn và căng thẳng. Mặc dù chúng ta sống trong một tập thể, một xã hội và một cộng đồng nhưng lại thiếu trách nhiệm đối với nhau. Như vậy, chúng ta cần phải tự hỏi mình có gì không ổn ở đây?

Tôi cho rằng sự tập trung quá mức vào việc phát triển vật chất và tích lũy của cải đã khiến chúng ta quên mất những nhu cầu cơ bản của con người về sự tử tế và sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Vì vậychúng ta cần phải khơi dậy ý thức về sự đồng nhất của nhân loại và khôi phục cam kết về lòng vị tha đối với những người anh chị em của chúng ta để các tổ chức cũng như cá nhân có thể phát triển lâu dài và bền vững. Vậy một người lãnh đạo phải như thế nào?


Giữ chánh niệm

Hãy tu tập và trau giồi cho mình tâm bình an. Là con ngườichúng ta có trí thông minh vượt trội cho phép chúng ta phân tích và lập kế hoạch cho tương lai; chúng ta có ngôn ngữ để biểu đạt những gì chúng ta hiểu cho người khác. Tuy nhiêntrí tuệ đặc biệt đó lại bị những cảm xúc tiêu cực như giận dữ và chấp trước làm mê mờ, vì vậychúng ta cần phải chuyển hóa và loại bỏ những cảm xúc đó ra khỏi tâm trí mình.

Bản thân sợ hãi và lo lắng thường sẽ kéo theo sự bực tức và bạo lực đối với những người xung quanh. Ngược lại, sự tin tưởng và những tình cảm ấm áp sẽ khiến chúng ta tự tin hơn. Tình yêu thương cũng có thể xoa dịu sự sợ hãi và thể hiện sự quan tâm đến hạnh phúc của người khác. Đây mới chính là điều thu phục được mọi người chứ không phải tiền bạc hay uy quyền. Khi bị chi phối bởi giận dữ và chấp trước, tầm nhìn của chúng ta sẽ bị hạn hẹp, méo mó và lệch lạc. Khi tâm từ bi và tĩnh lặng, chúng ta có thể sử dụng trí tuệ của mình một cách thực tế và chuẩn xác cho mọi công việc.

Nghĩ cho người khác

Chúng ta vốn bị dẫn dắt bởi tư lợi, để tồn tại được thì điều đó là cần thiết. Nhưng chúng ta nên nghĩ về lợi ích của bản thân một cách trí tuệ hơn bằng cách hợp tácrộng rãi và quan tâm đến lợi ích của những người khác nữa. Sự hợp tác xuất phát từ tình bạntình bạn đến từ sự tin tưởng và sự tin tưởng có được từ lòng tốt. Một khi bạn thực sự quan tâm đến người khác thì sẽ không có chỗ cho sự lừa gạt, bắt nạt hay bóc lột những người cấp dưới của mình. Thay vào đó, bạn sẽ trở nên chân thànhđáng tin cậy và minh bạch trong những việc mà bạn làm.

Đối đãi bằng tâm từ bi

Cội nguồn của một cuộc sống hạnh phúc chính là tâm từ bi hay tình thương ấm áp giữa người với người. Ngay cả động vật cũng có tình thươngtuy nhiên, khi nói đến con người, thì tâm từ bi lại song hành với trí tuệ. Khi kết hợp với trí tuệ thì lòng từ bi có thể mở rộng cho tất cả 7 tỷ người. Những cảm xúc tiêu cực mang tính hủy diệt thường gắn liền với vô minh, trong khi lòng từ bi mang tính xây dựng lại gắn liền với trí tuệ. Do đó, tâm từ bi có thể trau dồi bằng cách rèn luyện và tu tập.

Cuộc sống có hạnh phúc hay không đều tùy thuộc vào nội tâm của chúng ta. Có thể được giáo dục khá tốt nhưng nhiều người vẫn trở thành kẻ đem lại rối ren cho thế giớivì vậy, không phải chỉ có giáo dục mới là điều chúng ta cần, mà quan trọng hơn hết là hãy chú ý đến những giá trị bên trong.

Sự phân biệt giữa bạo lực và bất bạo động không hẳn nằm ở bản chất của một hành động cụ thể nào đó, mà sâu xa hơn là động cơ đằng sau hành động đó. Những hành vi được thực hiện với tâm tham lam và sân hận thường có xu hướng bạo lực, trong khi những hành động được thúc đẩy bởi lòng từ bi và sự quan tâm đến người khác thường mang lại bình an và hòa bình. Nếu chỉ thông qua việc cầu nguyện thì chúng ta không thể mang lại hòa bình thiết thực cho thế giới. Những người lãnh đạo trên toàn cầu phải thực hiện các chính sách để giải quyết vấn đề bạo lực, tham nhũng cũng như những nguyên nhân đe dọa đến nền hòa bình thế giớiChúng ta không thể mong chờ bất kỳ sự thay đổi nào nếu chúng ta không có những hành động cụ thể.

Trong Phật giáo, có ba mẫu người lãnh đạo với tâm từ bi: người dẫn đầu là người luôn đi tiên phonggánh vác mọi rủi ro và là một tấm gương cho mọi người noi theo; người lái đò là người đồng hành và quan tâm đến những người cộng sự của mình cũng như quyết định những thăng trầm trong một cuộc vượt biển; cuối cùng, người chăn cừu là người dẫn dắt và chứng kiến từng người trong tập thể đến được nơi an toàn trước cả mình. Ba mẫu người lãnh đạo, ba cách tiếp cận khác nhau, nhưng điểm chung của họ là sự quan tâm đến lợi ích và hạnh phúc của những người mà họ lãnh đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12704)
Tuy bồ-đề là lý tưởng, là đích đến của bồ-tát hạnh, nhưng trên thực tế, chỉ có hành động mới thật sự được quan tâm và là nội dung hai đặc tính của bồ-tát hạnh...
(Xem: 21349)
Nằm giữa hai miền đất nước, nơi mảnh đất Thần Kinh, Bạch Mã hiển hiện trầm hùng, kỳ vĩ mà ôn hòa, như mang theo cái mát lành của Cao nguyên Đà Lạt về trên xứ Huế.
(Xem: 18323)
Tiếp xúc với thân thể của ta bằng con mắt thiền quán, ta thấy sự có mặt của thân thể đối với ta là sự có mặt của một thực tại mầu nhiệm...
(Xem: 16607)
Bài tường trình về khóa tu học tại Chùa Phật Tổ do Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu hướng dẫn 2012
(Xem: 17077)
Câu chuyện của vũ trụ đã từng được kể đến trong nhiều kiểu cách bởi những con người ở trên trái đất, từ những thời điểm sớm sủa nhất của thời kỳ Đồ đá cũ (Paleolithic)...
(Xem: 16798)
Trong hơn 20 năm Hòa Thượng Đã tài trợ cho Tăng Ni du học Ấn Độ tổng số tiền 1 triệu USD
(Xem: 17087)
Mục đích cao nhất của kẻ tầm đạo - không kể Ấn Độ giáo, Phật giáo hay Lão giáo - là luôn luôn tỉnh giác về sự nhất thể và về mối tương quan của mọi pháp...
(Xem: 17728)
Một phương đã rực suối nguồn, Vai mang xiềng xích vẫn thương bạo tàn...
(Xem: 13434)
Thực ra, nếu bạn biết quan sát cho sâu sắc vào thân tâmhoàn cảnh hiện tại thì chẳng có cái gì gọi là ta và của ta cả.
(Xem: 18439)
Con người không phải là thánh nhân nên tất nhiên có những sai trái, đối với những người phạm lỗi chúng ta nên có thái độ rộng lượng khoan dung.
(Xem: 16239)
Quán Âm ở đây chính là chánh niệm tỉnh giác. Chánh niệm nghĩa là bạn trở về với chính mình, tỉnh giác là thấy rõ thân tâmhoàn cảnh đang xảy ra trong hiện tại.
(Xem: 14923)
Từ ái và bi mẫn cho tất cả mọi sự sống, con người và không phải con người, là vấn đề duy nhất tồn tại có thể làm cho tương lai loài người là có thể duy trì.
(Xem: 15971)
Tình thương trong đạo Phật không dính dáng gì tới một trường hợp đặc biệt nào. Nó được đặt trên một ý thức rất rõ ràng về sự phụ thuộc của chúng ta vào toàn thể vũ trụ.
(Xem: 16184)
Chúng ta luôn nghĩ cách làm giàu và tiêu thụ cho bản thân nhưng không nghĩ đến những thiệt hại về môi trường. Chúng ta đang đi trên một con thuyền của hành tinh.
(Xem: 16221)
Cách khác để chuyển hóa lo âu là phải giảm tính tự kiêu, cho mình là trung tâm và luyện tâm trí bằng cách quan tâm nhiều hơn đến mọi người chung quanh...
(Xem: 15381)
Những lời Phật dạycon đường hoàn thiện mình cho tốt đẹp, đừng làm điều gì sai trái để cho giới trẻ bây giờ bớt đi cách sống có hại cho xã hội, đem lại lợi ích cho xã hội.
(Xem: 14968)
Theo Thế Tôn, giới hạnh hay đức hạnh, đạo đức của một cá nhân chính là nhân tố quan trọng nhất để hàng Phật tử chúng ta bày tỏ và thể hiện ứng xử cung kính...
(Xem: 15443)
Họ là hai anh em, tuổi đã cao, trên dưới tuổi về hưu. Người anh sống ở Sài Gòn còn người em sống ở một thành phố lớn miền Trung. Do tuổi tác cũng kề nhau...
(Xem: 15623)
Hạt Giống Hạnh phúc luôn sẵn có trong ta đó Bạn, mình chưa thấy được vì mình chỉ biết soi gương để chăm sóc và ngắm nhìn nhan sắc của mình bên ngoài mà thôi...
(Xem: 17270)
Tại sao tôi hiện hữu trên cõi đời này, với hình tướng và khuôn mặt này, tôi có gia đình, dòng họcha mẹ đã đặt cho cái tên, đánh dấu sự có mặt của tôi trên cuộc đời.
(Xem: 25843)
Chúng ta đừng chỉ biết nhìn vào những sai lầm đó mà hãy nghĩ đến những gì họ đã cố gắng, đã nỗ lực để làm tốt công việc của mình!
(Xem: 13963)
Khó khăn thì chẳng ai nhìn, Đến khi đỗ Trạng tám nghìn nhân duyên... HT Thích Như Điển
(Xem: 17440)
Những người hữu duyên với đạo Phật, đang thực hành pháp để chuyển hoá khổ đau, đem lại an lạc cho mình, từ đó, sẽ ảnh hưởng đến mọi người tiếp cận với những an vui...
(Xem: 17605)
Đơn giản chỉ là một cánh cửa phía sau nhà thôi, nhưng nó đã đi vào nếp sống, nếp nghĩ của mỗi người trên mảnh đất “lắm nắng nhiều mưa” của quê hương tôi.
(Xem: 17084)
Khách thập phương đến lạy Phật ngày càng đông. Những tà áo dài xanh đỏ làm chùa thêm đẹp. Những âm thanh từ chiếc chuông chùa nghe thanh thoát một cách lạ kỳ.
(Xem: 14407)
thiện căn vốn bởi lòng ta cho nên chữ Tâm không phát xuất từ Thần Linh (God) mà nó phát xuất từ bản chất thuần lương vốn có của con người: “Nhân chi sơ tính bổn thiện”.
(Xem: 13508)
Cứ để mặc cho mây trắng bay, cứ để mặc cho những nỗi niềm kia đau đáu, hay, tôi phải làm gì đó cho chính bản thân mình để rồi cống hiến lại cho dòng đời này tương tục... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 15692)
Trên đỉnh núi này, trong một buổi giảng pháp, Phật không nói gì, chỉ cầm một đoá hoa nhìn đại chúng. Chẳng ai hiểu gì, chỉ một vị đệ tử có tên Ca-diếp mỉm cười thầm lĩnh hội.
(Xem: 36583)
Bài Diễn Văn Trong Lễ Phát Giải Thưởng Danh Dự Cho HT Thích Minh Tâm & HT Thích Như Điển - những người có công mang ánh sáng Phật Pháp đến Âu Châu
(Xem: 16370)
Những ai có may mắn cảm nhận Sự Sống là "một nhưng nhiều" có lẽ sẽ đến với một nhận thức mới về con người và cả muôn thú hay thiên nhiên.
(Xem: 17064)
Nếu hiện tại, bạn đang ở trong hoàn cảnh kém vui, thì đây cũng là dịp may mắn để bạn tìm về Chánh Pháp, chấn chỉnh lại Phước Trí cho đời này và đời sau.
(Xem: 15441)
Sự tôn trọng được đạo Phật mở rộngđào sâu để chúng ta có được sự yên tâm và hài hòa trong tâm thức. Sự tôn trọng sâu rộng ấy sẽ nâng cấp, tịnh hóa, thiêng liêng hóa tâm thức.
(Xem: 15999)
Đứng bên gốc cây xứ hoa vàng nhìn xuống sân trường, nhìn đám học sinh ngây thơ nhảy giỡn, hay nhìn đoàn nữ sinh cầm tay nhau chầm chậm bước trên lối đi...
(Xem: 14067)
Nói về sự đóng góp cho hoạt động từ thiện, dân Mỹ vẫn chi tiền, từ vài ba chục đến vài ba ngàn cho cả triệu hiệp hội hoạt động trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội, tôn giáo...
(Xem: 16425)
Ta khổ đau và thất vọng, vì tri giác sai lầm của ta đã tách ta ra khỏi thế giới hòa điệu nhất như tuyệt đối, để khiến ta đuổi bắt một bản ngã ở trong thế giới ảo tưởng...
(Xem: 15944)
Một vấn đề thuộc phạm trù văn hóa Phật giáo được đặt ra là một bản dịch hoàn chỉnh cho Đại tạng kinh Việt Nam sẽ dựa trên căn bản Đại tạng kinh nào.
(Xem: 17913)
Cốt lõi thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Darbar Hall of the Taj Palace Hotel, New Delhi là chúng ta nên tìm hạnh phúclòng từ bi compassion từ bên trong.
(Xem: 16053)
Khi tâm ý yên tịnh, lời bạn nói ra sẽ chứa đựng an hòa, nội dung sâu sắc tỏa chiếu tình thương yêu, lòng hoan hỷ khiến cho người nghe cảm thấy ấm áp, thân thương...
(Xem: 19848)
Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đức Phật Quan Âm...
(Xem: 20983)
Nếu khônglòng từ bi thì hận thù sẽ chồng chất từ kiếp này sang kiếp khác. Chỉ có lòng từ bi mới cởi trói được những nỗi oan ức và những khổ đau của đời mình.
(Xem: 13676)
"Trước người rồi sau mình, không tham lam danh lợi, thời già trẻ hòa thuận, mà chánh pháp không bị suy thoái"
(Xem: 13844)
"Hạnh phúc là những gì người ta đang có, chứ không phải những gì người ta đi tìm"... HT Thích Như Điển
(Xem: 14739)
Viết để kỷ niệm nhân 30 năm thuyền nhân Việt Nam có mặt tại Berlin... HT Thích Như Điển
(Xem: 14093)
Hòa giải, được biểu hiện qua cái tách hình sọ người (chứa đầy thuốc an thần), là khả năng để chúng ta trước tiên giải quyết các bất đồng một cách nhẹ nhàng, êm thắm.
(Xem: 15183)
Duyên khởi câu chuyện cho chúng ta thấy rằng, cốt yếu của ẩn dụ này chính là vấn đề nhận thức - cố chấp cho nhận thức của mình là đúng, trong khi thực sự nó là sai...
(Xem: 14905)
Chùa nhỏ, đất hẹp như vậy mà Ni chúng ở đây đã có những lúc tập trung đến 50 vị, tạo thành một đạo tràng trang nghiêm, nề nếp... Vĩnh Hảo
(Xem: 13928)
... Thầy sẽ là người bạn đồng hành với các con trên đoạn đường bóng xế của đời mình... Tuệ Sỹ
(Xem: 13776)
Là người con Phật, chúng ta hiểu rằng chư Phật và chư vị Bồ Tát thị hiện ở đời là nhằm cứu độ chúng sinh. Trong Kinh Hoa Nghiêm Đức Phật dạy rất rõ...
(Xem: 15444)
Chúng ta thực hiện việc hành hương để giúp chúng ta nhớ tất cả những giáo huấn của Đức Phật, những tinh hoa của những điều được thấy trong bốn tuyên bố mà Ngài đã dạy...
(Xem: 28269)
Thỉnh thoảng lấp liếm từng đợt sóng nhỏ rồi rút đi. Nước thấm vào cát. Cát hiện thành thơ. Thơ thấm vào biển hát lời ngân nga... Nguyên Siêu
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant