Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nhân Quả -tội Bất Kính Tam Bảo

26 Tháng Bảy 202216:05(Xem: 3794)
Nhân Quả -tội Bất Kính Tam Bảo

Nhân Quả -tội Bất Kính Tam Bảo
(Trích từ bài kệ (69) trong Kinh Pháp Cú)

Tâm Anh

Sớm Muộn Sẽ Có Nghiệp Quả 

 

Bài kệ (69)

“Người ngu nghĩ là ác
Khi ác chưa chín muồi
Ác nghiệp chín muòi rồi
Người ngu chịu khổ đau”
(Trích lời dịch của Cố HT Thích Minh Châu)

Câu chuyện về Theri Uppalavanna (Trưởng lão Ni Uppalavanna) trong bài kệ (69).

 Đức Thế Tôn đã dạy bài kệ như trên tại Kỳ Viên.

Chuyện kể rằng: Trong khi cư trú tại Tu viện Jetavana, Đức Phật đã thốt ra bài kệ (69) trong cuốn sách này có liên quan đến Trưởng lão ni Uppalavanna.

Xưa có một cô gái nhỏ của một gia đình giàu có ở Santthi. Cô ấy quá đẹp với dáng vẻ dịu dàng và ngọt ngào quyến rũ, giống một đóa sen màu xanh, có tên là Uppalavanna hay còn được gọi là Liên Hoa Sắc.

Cô đẹp đến nổi tiếng tăm về cô ngày càng lan rộng và có nhiểu người cầu hôn: Các hoàng tử, những người đàn ông giàu có và nhiều người khác. Nhưng cô nghĩ sẽ tốt hơn nếu cô xuất gia và quyết định trở thành một Tỳ kheo ni, là một thành viên nữ trong Giáo đoàn. Một ngày nọ, sau khi thắp một ngọn đèn, Uppalavanna giữ tâm trí mình định tỉnh vào yếu tố của ngọn lửa, nhập địnhXuất định, cô chứng quả vị A La Hán và đắc thần thông.

Một thời gian sau, Tỳ kheo ni Uppalavanna di chuyển đến rừng Dark và sống trong cô độc. Trong khi đi khất thực, Nanda – con trai của chú cô, người đã đem lòng yêu thương từ khi cô chưa xuất gia, khi nghe tin cô đi khất thực, liền vào rừng, đến thất của cô và núp dưới chiếc giường trong thất.

Sau khi Uppalavanna đi khất thực về, cô lên giường ngồi, thì Nanda dưới gầm giường chun ra. Nhìn thấy hắn ta Tỳ kheo ni la lên: “Đồ ngốc! Đừng làm hại! Đừng quấy rối tình dục!” Nhưng hắn dù bị kháng cự vẫn không dừng lại, cưỡng bức cô. Sau khi tự thỏa mãn bản thân, hắn ta bỏ đi nhưng ngay khi Nanda bước chân xuống đất, không thể chịu đựng sự đồi bại của hắn đất nức ra, nuốt hắn vào lòng đất và tên kia bị đọa vào địa ngục A tỳ.

Nghe tin này, Đức Phật đã nói trong bài kệ như sau:

 “Này các Tỳ kheo, kẻ ngu có thể là bất cứ ai, Tỳ kheoTỳ kheo Nicư sĩ nam hay cư sĩ nữPhạm tội ác thấy vui thíchsung sướng hay khoái lạc, khi phạm tội như thể được ăn đường mật hay những vị ngọt khác”.

Và Đức Phật đọc câu kệ Pháp Cú (69):

“Người ngu nghĩ là ngọt
Khi ác chưa chín muồi
Ác nghiệp chín muồi rồi
Người ngu chịu khổ đau”.

Sau đó, Đức Phật mời vua Pasenadi (Vua Ba Tư Nặc) đến bảo: “Đại vương, trong giáo đoàn của ta có những nam thanh nữ tú con nhà gia giáo, rời bỏ quyến thuộc và tài sảntừ bỏ thế gian vào ở trong rừng để tu tập. Đối với nữ giới, có thể có những kẻ tâm địa xấu ác, bị lửa dục vọng nung nấu, đã vô lễ và có những hành động thô bỉ, ngạo mạn với họ, cưỡng bức, xâm hại cuộc đời tu hành của các vị ni ấy và nói với nhà vua về những nguy hiểm mà các Tỳ kheo ni khi sống trong rừng phải đối mặt từ những kẻ sống vô trách  nhiệm bị ám ảnh bởi tình dục. Nhà vua hứa chỉ xây dựng những thất hoặc tu viện cho Tỳ kheo ni ở thị trấn hoặc gần thị trấn chứ không xây tu viện trong chốn rừng sâu”.

Vua tuân hành, từ đó Chư ni chỉ được ở trong thành.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 3039)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2801)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2581)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2858)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2396)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3422)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2567)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2502)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2444)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3212)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3986)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2987)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3058)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2607)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2658)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2678)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2334)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2661)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 3041)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3954)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2977)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3675)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2841)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2475)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3339)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2906)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2593)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2882)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3542)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3865)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3969)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2574)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2546)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2277)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3845)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2896)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4115)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3314)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3762)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2966)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3855)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3312)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3376)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2973)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2800)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3722)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2674)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3188)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3597)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant