Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Giáo Lý Tứ Y Trong Đạo Phật

13 Tháng Chín 202215:58(Xem: 2570)
Giáo Lý Tứ Y Trong Đạo Phật

Giáo Lý Tứ Y Trong Đạo Phật

Tâm Lễ Nguyễn Ngọc Luật


Giáo Lý Tứ Y Trong Đạo Phật


Giáo pháp
 của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết nặng phần lý luận, những giáo điều khô cứng. Vì vậy để thực hành giáo pháp của Đức Phật một cách có hiệu quả, chư tổ đã đề ra giáo lý TỨ Y, nói đầy đủ là Tứ Y và Tứ Bất Y, (bốn điều cần nương theo và bốn điều không nên nương theo). Đó là:

1.Y pháp bất y nhân: Tức là chỉ nương theo giáo pháp mà tu tập chứ không y cứ theo người nói pháp. Vì pháp là chân lý do chính Đức Phật trực tiếp chứng nghiệm và tuyên thuyết, tuy các đệ tử hậu duệ của ngài thì nói lại lời của Phật nhưng việc hành trì thì có thể chưa đạt đến như ngôn thuyếtChúng ta là kẻ hậu sinh chỉ  biết nghe pháp qua lời thầy, tuy nhiên nếu vị thầy nói pháp chưa hẳn là mẫu mực và có đời sống phạm hạnh thì ta cũng không nên vì đó mà có định kiếncố chấp để rồi mất đi cơ hội được nghe chánh pháp. Vì pháp chánh là đạo, trước khi đức Phật nhập diệt ngài khuyên chúng đệ tử sau khi ta nhập diệt các con hãy nương theo giáo pháp mà tu hànhKinh Đại Bát Niết Bàn nói cụ thể hơn về vấn đề này, y pháp bất y nhân có nghĩa là y chỉ vào Pháp tánh tức Phật tánh, vì pháp tánh thường trụ, không y chỉ vào người (nhân) vì là hữu vi tức vô thườngsanh diệt.

2.Y nghĩa bất y ngữ: Y nghĩa là y theo nghĩa lý của kinh chứ đừng chấp vào văn tựĐức Phật giảng pháp thường  dùng những ngôn ngữ ẩn dụ cao siêu để tuyên tuyết về một chân lý nào đó,  nên học phật thì phải y theo giáo nghĩa mà thực hành, nếu chỉ y theo ngôn ngữvăn tự mà làm thì đôi khi không đúng với  ý chỉ của Phật.

3.Y trí bất y thức: Là nương theo trí tuệ, không nương theo vọng thức phân biệt. vì chỉ có trí tuệ mới nhận chân được chân lý, từ đó chúng ta nương theo mà tu tập, đoạn trừ phiền não, vượt thoát khổ đau và chứng ngộ chân lý. Còn vọng thức phân biệt hoặc kiến thức thế gian thì thường chỉ là sự hiểu biết có giới hạn và do  ngã chấp nên không hiển lộ được chân lý khách quan.

4.Y kinh liễu nghĩa bất y kinh bất liễu nghĩa: Là chỉ nương theo kinh điển chỉ rõ việc tu tập tiến tới quả vị giải thoát. Theo quan điểm của Phật giáo Bắc truyền, kinh điển được Phật tuyên thuyết tùy căn cơ chúng sanh nên có cao thấp, khác biệt. Dù mục tiêu cứu cánh vẫn là giải thoát sanh tử, song trên tinh thần phương tiện thì những kinh điển thuyết minh về con đường thể nhập Nhân thừa,Thiên thừa v.v… được gọi là kinh bất liễu nghĩa (chưa nói hết ý nghĩa thâm diệu, toàn triệt của giáo pháp). Những kinh điển chỉ thẳng đến quả vị giải thoát viên mãn (Phật quả) là kinh liễu nghĩa.

Giáo lý TỨ Y là một pháp thù thắng giúp cho người tu tập biết cách ứng dụng Phật pháp một cách thông minh và không sợ đi lệch hướng. Tất cả các pháp phương tiện nếu biết thực hành một cách linh hoạt và uyển chuyển theo từng căn cơhoàn cảnh, thì sẽ mang lại một sự lợi ích thiết thực nhất trên hành trình tu tập theo giáo pháp Như Lai..

Hiểu được giáo lý TỨ Y một cách thấu triệt như vậy thì trên hành trình tu tập người phật tử sẽ giữ vững đức tin vào giaó pháp của Phật mà không bị giao động bởi những ma chướng của thế gian.

Hiện nay đang có một chiến dịch tập kích truyền thông nhằm triệt hạ uy tín của Phật giáo và làm mất niền tin ở tín đồ. Chiến dịch tập kích truyền thông này nhắm vào một vài sự kiện Phật giáo được tổ chức ở một địa phương nào đó hoặc một vài cá nhân trong lúc hành đạo có phần khiếm khuyết, lệch lạc rồi tập trung vào khoách đại, phát tán, bình luận bêu rếu, xuyên tạc, nhục mạ..., cuối cùng họ la toáng lên là Phật giáo đã đến thời mạt pháp, ma tăng hoành hành, cổ xúy mê tín dị đoan, xúi dục tín đồ làm những việc mê muội v.v…. Những bài viết này xuất phát từ giới truyền thông bẩn, những người vốn không có thiện cảm với Phật giáo, hoặc những người muốn hạ nhục Phật giáo vì một mưu đồ lẩn khuất nào đó. Dĩ nhiên là với những người  muốn đạt đến mục đích bêu rếu đạo Phật thì họ dùng nhiều phương tiện để phát tán và lôi kéo nhiều người a dua theo. Đòn phép của họ tuy cũ nhưng rất hiệu quả, để xuyên tạc sự thật về một vài sự kiện Phật giáo mới được tổ chức mà họ cho là sai trái, cắt ghép hình ảnh cũ ở một nơi nào đó rồi lồng vào sự kiện mới xảy ra, sau đó phát tán rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Để thu hút và và thuyết phục người đọ, họ cũng trang bị cho mình một số kiến thức về giáo lý đạo Phật để chứng minh rằng họ là phật tử hay ít ra họ cũng là người am tường giáo lý đạo Phật , nhưng chiêu trò này đã thuyết phục được người phật tử sơ cơ hoặc người không am tường giáo lý chứ những người có hiểu biết khá thấu đáo thì nhận ra ngay đây chỉ là những kẻ “biết một mà không biết mười, đem giáo lý đạo Phật ra để khoe mẽ với người thiếu hiểu biết chứ thực ra họ cũng chỉ là những người mù rờ voi mà thôi!.Những người nhẹ dạ cả tin, kể cả những người được xem là phật tử cũng hùa theo than thở  Phật giáo đang thời mạt pháp thật. Thế là họ đã rơi vào bẫy truyền thông bẩn và những kẻ đố kỵganh ghét chủ trương đánh phá Phật giáo vì những mục đíchâm mưu đằng sau được che dấu kỷ.

Nếu người phật tử kể cả những người không phải là phật tử có nhận định sáng suốt và tìm hiểu thật cặn kẻ thì thấy rằng Phật giáo du nhập vào nước ta đã hai ngàn năm và văn hóagiáo lý đạo Phật đã hòa nhập với văn hóa bản địa để trở thành cái mà hôm nay chúng ta gọi là HỒN VIỆT là BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC và đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt từ bao đời nay. Cho nên dù người Việt hiện nay có theo đạo nào đi nữa thì trong tâm thức họ vẫn tin tưởng vào giáo lý nhân quảnghiệp báoluân hồi của đạo Phật và cũng chính những giáo lý đó đã tạo nên một xã hội Việt Nam sống nhân văn, nề nếp trật tựkỷ cươngđạo đức luân lý  xã hội được duy trì qua hàng ngàn năm. Một xã hội thực hành đức trị dựa theo giáo lý đạo Phật thì sẽ tạo ra một xã hội yên bình và hạnh phúc, vì con người vốn sợ nhân quả và nghiệp báo nên không làm những điều xấu ác mà ngược lại tự nguyện thực hành những điều thiện lành để tránh gặt quả ác và nghiệp báo xấu đến với mình.

Người phật tử cần tỉnh táo với cái bẩy truyền thông đánh phá Phật giáo đang bủa vây khắp nơi như lưới nhện. Hãy bình tâm mà suy xét đừng có hùa theo những bài viết bêu rếu đạo Phật rồi a tòng theo la toáng lên Phật giáo đã đến hồi mạt pháp. Những hiện tượng lệch lạc trong việc hành đạo thì thời nào cũng có, những vị tu sĩ cũng đang trên lộ trình tu tập, chưa phải là người đã chứng đạo nên đôi lúc hành xữ theo cảm tính, hoặc một việc làm sơ suất nào đó bị truyền thông bẩn rình rập, theo dõi rồi khuếch đại và phát tán tạo dư luận xấu trong xã hộiTruyền thông bẩn và các phần tử  chủ trương đánh phá đạo Phật đã từng tạo ra tội ác, vì họ đã khiến cho một số tu sĩ vì trót lỡ lầm hoặc bị mắc bẫy của kẻ xấu phải tiêu tan đạo nghiệp như một vài trường hợp đã xảy ra trước đây.

Mấy ngàn năm giáo pháp của Đức Phật vẫn ngày một tăng huy và  lan tỏa khắp toàn cầu, giáo pháp ấy vẫn rạng ngời chân lý dù cho biến thiên của thời cuộc, dù cho khoa học phát triển đến đâu thì giáo pháp của Phật vẫn là chân lý không cần điều chỉnh, trong khi giáo lý của một vài tôn giáo khác đã phải điều chỉnh lại vì những có những điều không còn đúng thực tế và không còn phù hợp với với một xã hội văn minh khoa học kỹ thuật hiện đại. Dù cho có bị bất kỳ một thế lực ngầm nào đó chủ trương đánh phá Phật giáo bằng cách vin vào sự sai lầm của một vài sự kiện, một vài cá nhân thì Phật giáo vẫn duy trì và phát triển được tinh hoa của mình. Hiện nay trong sinh hoạt Phật giáo đa số các chùa, cá tu việnthiền viện trong đó Tăng Ni vẫn nghiêm trì giới luật, tinh tấn tu hành và giữ vững thanh quy, có những cao tăng thạc đức vẫn âm thầm truyền bá ánh đạo vàng đi muôn nơi mà không cần người khác biết. Hiểu biết như thế để người phật tử kiên định đức tin vào chánh pháp và tin tưởng chánh pháp vẫn trường tồn. Những kẻ xấu đang tìm mọi cách để triệt hạ đạo Phật bằng những mưu đồ đen tối đồng thời tìm cách lôi kéo nhiều người tin theoPhật giáo đối với dân tôc Việt Nam như là một cây bồ để đã đâm hoa kết trái hai ngàn năm nay, bóng mát của cây bồ đề đó đã bao trùm khắp đất nước. Hầu như mỗi một người Việt nào cũng được thụ hưởng bóng mát đó, chỉ có những kẻ đánh phá Phật giáo mới khuếch đại những cây tầm gửi nhỏ nhoi bám trên cây bồ đề rồi lu loa lên rằng đạo Phật là thế đó, chỉ có những kẻ  âm mưu đánh phá Phật giáo mới tìm kiếm và phóng đại những con sâu nhỏ đang bám vào cây bồ đề đã hai ngàn năm tuổi rồi rêu rao Phật giáo là những con sâu “vĩ đại” đó.

Hơn lúc nào hết người phật tử chúng ta vẫn luôn kính tin Tam Bảo với niềm tin bất hoạitrong lịch sử hoằng pháp Phật giáo đã bị liên tục bị đánh phá bằng nhiều hình thứcthủ đoạn khác nhau nhưng ánh đạo vàng vẫn ngày càng tỏa rạng...

Tôi xin mượn lời của nhà bác học vĩ đại Albert Einstein để kết thúc bài này: “Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linhgiáo điều và thần họcTôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩaPhật giáo đáp ứng được các điều kiện đó” (The religion of the future will be a cosmic religion. It would transcend a person God and avoid dogmas and theology. Covering both the natural and the spiritual, it should be based on a religious sence, arising from the experience of all things, natural and spiritual, as a meaningful unity. Buddhism answers this description). (Albert Einstein, trích dẫn trong Madalyn Murray O’Hair).

Tâm Lễ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12508)
Em nằm yên giấc mồ côi Đoá hồng lắng đọng bên dòng phù du gió nguồn ngày tháng vi vu sóng đời dồn dập vô thường viễn xa...
(Xem: 13879)
Thằng bé nhìn con bướm chết lần cuối. Dưới ánh trăng đôi cánh nó lấp lánh như ánh vàng. ”Cậu đẹp thật đấy”, thằng bé nghĩ. Rồi một lát sau cậu thả con côn trùng rơi trên đất và chạy về phía mẹ.
(Xem: 12342)
Đây là một câu chuyện có thật, chúng tôi gọi là "Câu chuyện bát mì". Chuyện xảy ra cách đây năm mươi năm vào ngày 31/12, một ngày cuối năm tại quán mì Bắc Hải Đình, đường Trát Hoảng, Nhật Bản.
(Xem: 15408)
Cô con gái hay than thở với cha sao bất hạnh này cứ vừa đi qua thì bất hạnh khác đã vội ập đến với mình, và cô không biết phải sống thế nào.
(Xem: 13866)
Là một thành viên trong cộng đồng thế giới, tôi không thể nói rằng tôi không có trách nhiệm gì đối với những khổ đau, bất ưng, nghịch lý, bất công, hiểm nguy đang xảy ra chung quanh tôi.
(Xem: 13720)
Nỗi thất vọng lớn nhất của con người là chạy bươn về phía trước hay chạy ngược về phía sau để kiếm tìm cho mình một bản ngã. Bản ngã trong cơm áo, gạo tiền, trong kiến thức chữ nghĩa...
(Xem: 13223)
Ta làm và nói sai, nhưng ta lại được nhiều người khen ngợi mỗi ngày, như vậy mỗi ngày đi qua đời ta là mỗi ngày đưa đời sống của ta đi dần vào bóng đêm và từ bóng đêm này dẫn ta đi tới bóng đêm khác.
(Xem: 14086)
Có một phạm nhân trong thời gian cải tạo khi đang tu sửa lại đường đi, anh ta nhặt được 2 triệu đồng, anh ta không mảy may suy nghĩ liền mang số tiền này đến chỗ cảnh sát.
(Xem: 13752)
Con bé không chú ý đến câu hỏi của tôi, đang bận bịu thổi kẹo thành quả bong bóng nhỏ. Có lúc nó thổi không khéo, quả bóng vỡ gây một tiếng bụp nhẹ, để lại chất kẹo nằm vắt ngang đôi môi mọng đỏ.
(Xem: 13847)
Mùa đông năm ấy tuyết không rơi nhiều, nhưng cái lạnh vẫn theo sương khói ùa về làm xác xơ thêm cho khu rừng mới trải qua một mùa dông bão kéo dài trước đó.
(Xem: 14766)
Thuở xưa, có anh chàng đọc kinh nghe nói về Phật, thích lắm, quyết định đi tìm gặp Ngài bằng được. Anh chàng khăn gói quả mướp ra đi. Sau khi trải qua không biết cơ man nào là núi sông, thành phố, hầm hố gian nguy hiểm trở...
(Xem: 12820)
Khi nắng vội vã đổ về trên từng con đường, nhà cửa, phố phường, cây cối, sông ngòi và nắng cũng chan hoà, hong đầy tâm của người con Phật, bằng chất liệu tươi trẻ ấm áp.
(Xem: 13784)
Bà Chín hồi nào đến giờ vẫn vậy, vẫn quạnh quẽ sống mình ên trong cái chòi lá bên một ao sen trắng. Cả làng chỉ biết bà là người xứ khác trôi giạt đến, cách nay đã ba mươi năm.
(Xem: 14782)
Sau khi nói chuyện với cô bé tôi ra về. Wendy nói cô bé rất vui, và đúng là tôi thấy nhẹ nhõm hơn nhiều.
(Xem: 15060)
Từ ngàn xưa, Ấn Ðộ đã là thánh địa đối với người con Phật. Chính từ vùng đất lịch sử này mà những danh tăng Pháp Hiển, Huyền Trang, Nghĩa Tịnh... đã trở thành bất tử...
(Xem: 15113)
Chú Tư nhai với trâu, nhai một hồi thấy đúng là mình đang nhai cỏ; chú vừa nhai cỏ vừa ngước mắt nhìn trời xa xăm...
(Xem: 18029)
Có đôi lúc giữa đêm tôi tự hỏi mình có già cỗi quá không? Và mình đã thu lượm được những gì trên con đường mình đã chọn?
(Xem: 16104)
Khi ra đời, một cây bút chì luôn thắc mắc không biết cuộc sống bên ngoài xưởng làm bút chì sẽ ra sao bởi thỉnh thoảng nó nghe những người thợ làm bút chì nói chuyện với nhau.
(Xem: 15909)
Thủy tiên nhỏ bé, xinh xắn với hương thơm cao sang, cánh hoa trắng muốt, mọc từng chùm trên củ như loại hành tây. Những chiếc lá mịn màng đang vươn mình ra ánh sáng.
(Xem: 17528)
Cứ ngỡ hoa được thả từ đâu đó trên không trung xuống rồi đậu lên hàng rào. Hoa không thành chùm lớn, cách nhau vừa tầm xa, như họa sĩ thiên nhiên...
(Xem: 16657)
Mỗi năm, vào ngày trăng tròn tháng tư, chúng ta cung kính, hân hoan đón nhận Đấng Giác Ngộ ra đời. Đó là Đức Phật lịch sử, Đức Phật đã mang hình người để đến với chúng ta.
(Xem: 15965)
Trong các chùa thuộc Bắc tông, thường treo bức tranh một hành giả dữ tướng, cao to, quắc thước, râu hùm, hàm én, mắt lóe kỳ quang, mình vận cà sa, vai quảy một chiếc dép...
(Xem: 13508)
Cơn nắng giao mùa đã bắt đầu rực sáng; những tàng lá non xanh đã trở nên đậm sắc hơn; những cây phượng hồng vẫn còn nở rực; đằng xa trong vườn nhà ai...
(Xem: 14285)
Một chàng trai bị lạc giữa sa mạc rộng lớn. Anh mệt lả và khát khô cổ, sẵn sàng đánh đổi bất cứ cái gì chỉ để lấy một ngụm nước mát.
(Xem: 12568)
Thuyết pháp độ sinh suốt 49 năm, bỗng một ngày nhìn lại, thấy mình chưa nói một lời. Bất thuyết thị Phật thuyết! Chung thân ngôn, vị thường ngôn!
(Xem: 13072)
Nhiều năm thăng trầm trong cuộc đời, phần lớn chúng ta đều ý thức rằng những hấp dẫn lực bên ngoài sớm muộn gì cũng sẽ vỡ tan, chỉ có một cõi lòng bình anhạnh phúc...
(Xem: 16721)
Một người thanh niên đang ngồi trên một tảng đá gần nhà vào một ngày nọ. Một nhóm những người thông tuệ từ ngôi làng của anh ta đi ngang qua...
(Xem: 28926)
Một con cá nhỏ bơi lội tung tăng, thả nổi và ngoi lên mặt nước ngắm bầu trời xanh. Một lượn sóng ùa tới, nó đùa giỡn ngụp lặn với sóng...
(Xem: 19483)
Có một vị nam cư sĩ mỗi ngày thường hái hoa tươi trong vườn nhà mình đem đến chùa chí thành dâng cúng Phật. Một hôm, khi đem hoa đến điện Phật...
(Xem: 15089)
Con tin có Phật trên đời Phật luôn hiện hữu không rời chúng sanh Nhìn vào sự việc chung quanh Thật là kỳ diệu phải nhanh tu hành
(Xem: 11478)
Có một sự nhất quán, xuyên suốt trong lời dạy hướng dẫn kỹ năng thiền định của đức Phật, dù là Tứ niệm xứ (Satipatthàna) và Thân hành niệm (Kàyagatàsati)...
(Xem: 13738)
Mỗi buổi sáng ngày Tết nguyên đán, có một vị khách viễn xứ về thăm quê nhà. Vị khách đã đến chùa Kim Liên (Nghi Tàm, Hà Nội) lễ Phật, vãn cảnh chùa.
(Xem: 13895)
Có một người trung niên sau khi xuất gia trở thành một vị cao tăng, trụ trì một tu viện cách rất xa gia đình. Rất nhiều người ngưỡng mộ danh đức của ngài...
(Xem: 13001)
Thuở xa xưa có một chàng trai con của một vị Bà la môn (giai cấp "tu sĩ" cao nhất ở Ấn Độ) sống dưới triều đại vua Pasenadi, thuộc vương quốc Kosala.
(Xem: 19958)
Hạnh phúc chân chính liên quan đến tình cảm và trí huệ nhiều hơn. Hạnh phúc lệ thuộc vào lạc thú vật chất không vững bền, nay có mai không.
(Xem: 14984)
Ba chú tiểu dáo dác nhìn bốn bề xao động trong cặp mắt nai ngơ ngác. Dọc theo lề đường, ánh đèn xanh đỏ lập lòe về đêm...
(Xem: 13394)
Bóng con bé chạy dài theo bóng nắng. Thoắt cái nó đã mất hút sau đám ô môi rậm rạp. Vị thầy chỉ đi theo một đoạn. Nhìn những dấu chân nhỏ nhắn...
(Xem: 13965)
Rõ ràng, ở đời không có cái gì là toàn thiện, hoàn mỹ tuyệt đối cả. Được cái này thì mất cái kia là đặc tính chung nhất của vạn sự vạn vật.
(Xem: 12056)
Một người phạm hạnh thì giống như một viên bảo ngọc, như một tấm pha lê sáng trong, dù có đem bùn đen bôi lên cũng không thể nào làm dơ uế được.
(Xem: 14553)
Khi gặp mình mua 1000 đồng, trong bụng bà ấy được vui một chút, đó cũng là cách mình làm phước. Mình đem vui lại cho người khác, mình cũng sẽ được vui lây...
(Xem: 27073)
Ngày nay, tình yêu đã được hằng kho, hằng kho sách vở, báo chí, phim ảnh ca tụng như là một thứ “linh thiêng, thần thánh”, một nguồn hạnh phúc, hoan lạc đẹp nhất của kiếp người.
(Xem: 14212)
Nắng mùa hè ấm áp, giúp cho vườn hoa ở Canada cảnh sắc rực rỡ. Một hồ sen điểm vài cánh hoa hiếm quí tươi nhuần thanh khiết, làm ấm lòng người thưởng ngoạn.
(Xem: 18798)
Tùy duyên trong cuộc sống là sống mà không câu nệchấp trước bất cứ một sự việc nào dù đó là thuận hay nghịch trong cuộc sống.
(Xem: 13868)
Trong thời gian yên tu, một hôm bỗng dưng chúng tôi cảm thông được nụ cười nhẹ nhàng hiện trên môi Đức Phật và nụ cười tạm biệt của các thiền sư...
(Xem: 15774)
Bạn sẽ làm gì khi cuộc sống trao cho bạn những phiền toái không thể ngờ? Khi những dự tính không theo ý muốn? Bạn có chấp nhận nó...
(Xem: 16494)
Có phải là chúng ta cảm thấy sung sướng hạnh phúc khi ngày nay dù trên đất Mỹ, con cái chúng ta sống gần gũi trong một tiểu bang...
(Xem: 13837)
Ngày nay những gì chúng ta cần là sự chuyển hóa một cách căn bản trong nhận thức của chúng ta về con người là gì. Chúng ta phải từ bỏ ách nặng...
(Xem: 13585)
Trời đã về khuya. Trăng lên cao sáng vằng vặc trên bầu trời đen thẳm. Triều lẳng lặng bước vào bên trong phòng vẽ chưa đóng cửa...
(Xem: 18383)
Hắn cúp máy rồi, tôi cứ nằm yên đó ngó lên bức tranh mực Tàu trên vách. Ở đó có con thuyền hờ hững trên sông, chẳng biết sắp vào bờ...
(Xem: 12942)
Tịnh thất nằm bên triền núi, quanh năm vắng lặng, ít người lui tới. Cái quang cảnh vắng vẻ heo hút tạo cảm giác rờn rợn khi tôi đặt chân đến.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant