Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

10 Tháng Mười Một 202213:05(Xem: 2260)
Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

Tâm Anh

 
sen 2


Phật tử
 chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được. Ngài không tìm ra con đường cho chính bản thân Ngài mà cho tất cả nhân loại thuộc mọi lứa tuổi, mọi quốc gia, mọi chủng tộc.

Sau thi thành tựu bậc Chánh Đẳng Chánh GiácGiáo Hội được thành lập và lan rộng, phát triển khắp năm châu. Nhiệm vụ chủ yếu của Giáo Hội là giáo hóa quần sanh những sự thật cao quý.

Những người con Phật chúng ta là một thành phần của Giáo Hội. Vì thế, nếu chúng ta cố gắng tích cực đi theo con đường Cao Thượng và làm tất cả những điều chân chínhhoàn thiện mà Đức Phật đã giáo hóachúng ta phải lần lượt xiển dương thiện pháp và giúp đỡ người khác, những người mà chúng ta gặp gỡ trên cuộc hành trình dương thế, để họ trở thành người bạn đồng hành, những môn đồ thuần thành của Đức Phật.

Tuy nhiên, trên đoạn đường mà chúng ta phải đối đầu, phải chinh phục trước khi đạt đến cứu cánh Niết Bàn, đó là dám đương đầu đánh đuổi kẻ thù một cách dũng cảm thì lo gì kẻ thù của chúng ta không bị suy yếu và cứ cái đà đó lo gì kẻ thù không còn khả năng khống chế chúng ta nữa. Phải chăng cái tôi chính là kẻ thù ggn góc của con người?

Cái tôi là cái tồn tại trong mỗi con người từ lúc mới sinh ra. Cái tôi chính là sự nhận thứcđánh giá của một người về tư cáchnhân phẩm và giá trị của tự thân, thông qua đó, định vị bản thân mình so với người khác. Mỗi phạm trù triết họctâm lý...sẽ có cách hiểu và có định nghĩa khác nhau về cái tôi. Theo tinh thần Phật giáo, nói đến cái tôi chính là nói đến “cái ngã”.

Cái tôi hình thành và lớn dần theo thời gian. Cái tôi nếu nhìn theo khía cạnh tích cực, thì đó là sự tự tin, niềm kiêu hãnh dựa trên những giá trị tài năng hay nhân phẩm mà họ có được. Còn cái tôi nhìn theo khía cạnh tiêu cực, nghĩa là xuất phát từ những nhận định sai lệch về giá trị của bản thân nên thường có thái độ e dè, tự ti, hay hoài nghi về năng lực của bản thân.

Người có cái tôi quá lớn thường sinh tâm kiêu ngạo, ngược lại sinh tâm bi quan, chán nản. Cả hai trạng thái trên đều không tốt. Khi bị cái tôi cản trởchúng ta không thể nhìn nhận sự việc và hiện tượng đúng bản chất vốn có của nó.

Nếu cái tôi quá lớn, thì càng làm hại cho chính bản thân mình. Vì cái tôi quá lớn nên không thấy được giá trị của những người chung quanh, càng dễ làm tổn thương người khác. Từ đó, khiến người có cái tôi quá lớn trở nên ích kỷđố kỵ, luôn thấy mình bị gò bó khi phải tuân theo khuôn khổ chuẩn mực nào đó.

Có những lý do sau khiến cái tôi quá lớn là kẻ thù gan góc của con người.

1/Cái tôi quá lớn khiến ta bị lãng phí năng lượng cho việc biện hộ những lỗi lầm của bản thân, luôn nghĩ mình đúng, còn mọi người chung quanh mình là sai, nên dồn hết năng lượng để tranh cãi.

2/Cái tôi quá lớn khiến bạn ít suy nghĩ thấu đáo

3/Đẩy những mối quan hệ tử tế của bạn ra xa. Người có cái tôi càng lớn thường nhận lại một sự thật phủ phàng là mọi ngưòi càng tránh xa. Sẽ chẳng có ai đủ kiên nhẫn để liên tục giải thích và đưa ra những góp ý xây dựng, nhưng luôn bị chối bỏ, không được trân trọng.

4/Cái tôi quá lớn không cho phép bạn mở lòng. Khi gặp khó khăn, vì cái ngã của bạn to quá, bạn nghĩ bạn tự xoay xở được, vì thế bạn không mở lòng để nghe lời khuyên hay góp ý từ bất kỳ ai.

5/Tâm trí bạn trở nên nặng nề, căng thẳng hơn rất nhiều.

6/Cái tôi quá lớn khiến cho bạn trở nên thờ ơvô tâmLòng trắc ẩn không phải là thứ tự nhiên, nhưng nếu cứ chăm chăm vào những mặt tiêu cựctồi tệ nhất của đối phương thì làm sao bạn thấy mặt tích cực của họ.

Vậy làm thế nào để hóa giải kẻ thù gan góc của con người.

-Hãy biết lắng nghe và học hỏi

-Lựa chọn lý trí thay vì cái tôi.

-Tách rời nhận thức cá nhân

-Xây dựng quan điểm toàn diện

-Thử tiếp nhận những phản hồi xung quanh

-Đừng khiến cái tôi quá lớn của bạn gây mất uy tín

-Hãy nhìn vào mặt tích cực của sự buông bỏ

Những ai yêu quý cái tôi thì làm sao họ mở rộng lòng được, bởi họ chỉ quan tâm đến mình, thậm chí không còn quan tâm, giúp đỡ đến người khác. Những người sống chỉ vì cái tôi của mình, họ đâm ra tàn bạo, lãnh cảm, tham lam, bẩn thỉu, bất lương.... Nếu vây họ có xứng đáng là đệ tử của Đức Phật?

Làm thế nào để giảm kẻ thù gan góc trong cuộc sống?

-Không nên so sánh bản thân mình với người khác. Dù so sánh theo hướng tích cực hay tiêu cực đều không nên. Mỗi người có một thế mạnh riêng, không ai giống ai.

-Học cách lắng nghe người khác. Nói về bản thân, ai cũng có những ưu khuyết điểm khác nhau. Nếu biết lắng nghe những góp ý xây dựng từ đó rút ra những ưu khuyết điểm của riêng mình là điều đáng trân trọng vô cùng.

-Đủ bản lĩnh nhận ra sự thành công hay thất bại. Người có cái tôi càng lớn thì càng dễ bị suy sụp khi đương đầu với thất bại. Việc thất bại là bài học cho những thành công lần sau.

-Sau khi tìm hiểu có thể thấy rằng bản thân cái tôi không hề có tội, không hề xấu. Cái tôi quá lớn hay quá bé đều không tốt mà cần có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời giúp bản thân mỗi người trở nên hạnh phúcvui vẻan lạc, không có sự đố kỵ với người khác mà biết hài lòng với những gì mình có.

Tóm lại, cái tôi chính là “ngã ái” gây ra biết bao phiền não trên cuộc đời này, là kẻ thù gan góc của con người. Bất cứ ai yêu quý sự thật, người ấy không thể tham lam, tàn bạo, ích kỷ....Ngược lại, họ sẳn lòng giúp đỡ những ai lâm cảnh khốn cùng và trang trải niềm vui tươi hạnh phúc đến bất cứ nơi nào họ đặt chân đến.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1297)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1421)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1320)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1396)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1376)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1280)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1338)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1348)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2033)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1382)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1402)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1276)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1532)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1369)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1235)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1207)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1269)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1250)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1394)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1118)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1115)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1172)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1304)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1331)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1101)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1212)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1148)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1296)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1284)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1413)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1518)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1267)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1254)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1386)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1418)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1332)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1663)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1311)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1316)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1351)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1199)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1221)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1353)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1465)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1523)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1693)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1554)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1446)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1234)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant