Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tha Thứ: Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể Tặng Cho Bản Thân Và Người Khác

07 Tháng Giêng 202311:14(Xem: 2287)
Tha Thứ: Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể Tặng Cho Bản Thân Và Người Khác

Tha Thứ: Món Quà Quý Nhất Bạn Có Thể
Tặng Cho Bản Thân Và Người Khác

Tác giả
 Stan Goldberg, Tiến sĩ*

Được xuất bản lần đầu bởi Verywell.com, ngày 19 tháng 12 năm 2016

 
tha thu

Chúng ta thường đấu tranh với việc chọn món quà nào là hoàn hảoChúng ta tập trung sự chú ý của mình chủ yếu vào các đối tượng và sự kiện. “Dì Sarah có thể sử dụng cái gì nhiều nhất trong nhà bếp của mình?” Mẹ có muốn đi du thuyền không?” Trong khi các đồ vật và hoạt động mang lại hạnh phúc tạm thời, có hai món quà có thể tồn tại suốt đờidâng hiến và cầu xin sự tha thứ vô điều kiện.

Mặc dù chúng ta cảm thấy thoải mái khi gặm nhấm các khía cạnh của cả hai (ví dụ: xin lỗi vì điều gì đó không quan trọng), chúng ta miễn cưỡng giải quyết các vấn đề quan trọng hơn (ví dụ: làm tổn thương cảm xúc của ai đó). Mặc dù cách tiếp cận này—chủ nghĩa dần dần, tiệm tiến—có thể ít đau đớn hơn và bảo vệ tính dễ bị tổn thương của chúng ta, nhưng nó cũng có ý nghĩa như việc điều trị cơn đau dần dần.

 

Cầu xin sự tha thứ

 

Chúng ta hy vọng bằng cách phớt lờ điều gì đó không khéo léo mà chúng ta đã làm và những bất công đã gây ra cho chúng ta, chúng sẽ dịu đi theo thời gian. Theo kinh nghiệm của tôi với tư cách là một tình nguyện viên chăm sóc cuối đời bên giường bệnh, tôi thấy điều ngược lại mới đúng. Khi chúng ta nhìn lại cuộc sống của mình, những hành động bất thiện và những bất công có ảnh hưởng mạnh mẽ đến suy nghĩ của chúng ta. Nó không chỉ là sự hối tiếc; những suy nghĩ về những vấn đề chưa được giải quyết này xuất hiện trước mắt và làm gián đoạn cuộc sống của chúng ta. Trong tám năm tôi phục vụ nhiều người trong viện tế bần, tôi nhận thấy một trong những điều hối tiếc lớn nhất mà mọi người mắc phải là không được tha thứ. Đối với nhiều người, không còn có thể xin tha thứ cho những người mà họ đã xúc phạm: họ không còn sống, không nói chuyện với họ, hoặc không thể tìm thấy họ. Bệnh nhân của tôi cảm thấy họ đã mất cơ hội được tha thứ. Hãy tưởng tượng bạn biết bạn đã làm điều gì đó gây ra nỗi đau lớn cho ai đó. Một cái gì đó đã ám ảnh bạn cả đời. Với nỗ lực, bạn có thể kìm nén nó, đôi khi trong nhiều năm. Có thể bạn chưa nghĩ đến ảnh hưởng của nó khi bạn già đi và gần cuối đời. Hai mươi năm trước khi tôi gặp bệnh nhân Jean của mình, bà ấy đã bỏ rơi chồng và các con gái tuổi teen của mình. Giờ sắp chết vì khí thũng (emphysema)**, điều duy nhất bà muốn là sự tha thứ của các con gái. Nhưng ngay cả khi họ biết bà ấy sắp chết, họ vẫn từ chối gặp hay nói chuyện với bà ấy. Tôi đề nghị chúng tôi cùng viết một lá thư tha thứ. Jean đồng ý với điều kiện “họ sẽ nhận được nó sau khi tôi chết.” Trong ba tuần, bà ấy đọc chính tả lá thư định viết, và tôi viết. Sau nhiều lần bắt đầu và dừng lại, cùng vô số tờ giấy nhàu nát, cuối cùng chúng tôi cũng có được thứ mà bà ấy cảm thấy hài lòng. Tất cả sự vất vả của bà đều gói gọn trong hai câu: “Xin thứ lỗi cho mẹ. Mẹ luôn luôn yêu các con." Nó đủ để cho bà ấy một chút bình yên trước khi chết. Mặc dù sẽ tốt hơn nếu các con gái của bà ấy đến bên cạnh để tha thứ cho bà, nhưng điều lý tưởng không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. Hãy nghĩ lại những điều bất thiện bạn đã làm. Hãy chọn cái cũ nhất, đau đớn nhất đối với bạn hoặc cái mà bạn tin rằng đã gây ra tác hại lớn nhất cho người khác. Nếu có thể hãy trực tiếp cầu xin người ấy tha thứ. Đưa ra lời xin lỗi trực tiếp. Nếu không thể, hãy để lại tin nhắn cho họ, viết thư, gửi email hoặc ghi âm hoặc băng video. Trong Merchant of Venice, Shakespeare có Portia nói về “lòng thương xót” như một thứ có thể chữa lành vết thương cho cả người cho đi cũng như người nhận được nó. Điều này cũng đúng đối với việc cầu xin sự tha thứ.

 

Bài học rút ra: Bạn càng chờ đợi lâu thì càng khó xin sự tha thứ và khó tha thứ cho người mà bạn đã xúc phạmChúng ta thường dành cả đời để cố gắng kìm nén những điều mà chúng ta không tự hào hoặc ước rằng chúng chưa bao giờ xảy ra. Nhiều người có thể bóp méo thành công ký ức về những hành vi bất thiện trong quá khứ. Điều gì đã xảy ra chưa bao giờ xảy ra, hoặc cách họ nhớ về chúng trở nên ít tiêu cực hơn. Nhưng giống như con chuột chũi trong trò chơi lễ hội cứ nhảy ra sau khi bạn đã ném nó trở lại lỗ của nó, những gì chúng ta đã làm sẽ quay trở lại và chúng ta bị bỏ lại với một sự hối tiếc ám ảnh.

Chiến lược tốt nhất là cầu xin sự tha thứ khi bạn không khéo léo, gây xúc phạm cho ai. Ngay cả khi lời đề nghị của bạn không được chấp nhận, bạn sẽ cảm thấy ít hối tiếc hơn nếu bạn không bao giờ đưa ra lời đề nghị. Nếu không thể nhận được sự tha thứ vì không thể tìm thấy người bị xúc phạm hoặc không tương tác với bạn, hãy sử dụng một chiến lược tương tự như chiến lược đã giúp Jean.

 

Quên sự phẫn nộ chính đáng

 

Rất dễ cảm thấy phẫn nộ chính đáng khi bạn bị xúc phạm “một cách bất công”. Mệnh lệnh đạo đức luôn hướng dẫn bạn cách hành động. Bây giờ, ai đó đang phớt lờ những tiêu chuẩn đó và xúc phạm bạn theo cách mà bạn tin là không thể tha thứThật không may, việc từ chối sự tha thứ của bạn thường gây đau đớn cho bạn hơn là cho người không được tha thứ. Người Tây Tạng có câu: “Bạn có thể ném than nóng vào kẻ thù nhưng bạn sẽ bị bỏng tay”. Sự phẫn nộ chính đáng hiếm khi dẫn đến cảm giác rằng công lý đã được thực thi. Kết quả phổ biến nhất là cảm giác tức giận lan tỏa.

Tôi đã đến thăm Vince hàng tuần trong vòng năm tháng, và tuần nào anh ấy cũng bắt đầu bằng việc kể cho tôi nghe về sự chán ghét của anh ấy đối với người anh trai mà anh ấy đã không nói chuyện trong suốt hai mươi năm. Sự thù địch của anh ấy liên quan đến bữa tiệc sinh nhật mà anh trai anh ấy đã quyết định không tham dự. Đó là sinh nhật lần thứ 50 của Vince, và cả gia đình đã quyết định tổ chức một bữa tiệc lớn. Một hội trường đã được chọn, một ban nhạc đã được thuê và một người cung cấp thực phẩm đắt tiền đã được chọn. Theo Vince, mọi người đều đến ngoại trừ anh trai của Vince, người đã đưa ra một lý do "khập khiễng, không vững chắc". Trong nhiều năm, anh trai của Vince đã nhiều lần cố gắng hòa giải, nhưng Vince vẫn kiên quyết rằng sự xúc phạm quá lớn không thể tha thứCuối cùng, anh trai của Vince ngừng đưa ra lời xin lỗi, vì những lời từ chối luôn khiến anh ấy đau đớn. Khi Vince cận kề cái chết, anh nhận ra rằng mình đã đánh mất tình bạn suốt 20 năm với anh trai mình vì một “sự xúc phạm không thể tha thứ” mà giờ đây dường như vô nghĩa.

 

Bài học rút ra: Chúng ta thường nghĩ về những hành vi của mình liên quan đến hậu quả tức thời như Vince đã làm: anh trai của anh ấy đã làm điều gì đó quá xúc phạm, anh ấy không thể tha thứ được. Điều Vince không tính đến quyết định của mình là hậu quả lâu dài của việc không tha thứ. Sự phẫn nộ chính đáng hiếm khi dẫn đến hạnh phúc.

 

Tầm quan trọng của sự hiểu biết

 

Đành rằng có một số hành vi xúc phạm được bạn xem là không thể tha thứ. Nhưng ngay cả những trường hợp nghiêm trọng nhất cũng có thể tha thứ. Clarence đã ngoài tám mươi và đã sống phần lớn cuộc đời ở Alabama. Anh miễn cưỡng chuyển đến San Francisco để ở với con gái khi anh không thể tự chăm sóc bản thân được nữa. Với quan điểm của mình về người da đen, người Do Thái, người Công giáo và “bọn chúng là những kẻ kích động đáng nguyền rủa”, ông cũng giống như những người phản đối phong trào dân quyền vào những năm 1960. Là một người tham gia vào phong trào, có cha mẹ là người Do Thái, và là một “kẻ kích động chết tiệt” suốt đời, tôi ủng hộ mọi thứ mà anh ấy ghét. Tôi đã cố gắng trở thành một tình nguyện viên chăm sóc cuối đời nhân ái bao nhiêu thì các giá trị và niềm tin của Clarence lại khiến điều đó trở nên khó khăn bấy nhiêu. Đây là một người có thể đã từng là một trong những người ném đá tôi khi xe buýt của chúng tôi đến Montgomery vào năm 1965. Hoặc anh ta có thể là viên cảnh sát cưỡi ngựa đang có ý định khiến con ngựa của anh ta dẫm lên tôi khi tôi thu mình lại trên các bậc thang của thủ đô của tiểu bang. Hoặc có thể là viên quản ngục đã ra lệnh cho các tù nhân da đen kéo tôi và những người tuần hành da trắng khác từ phòng giam chung sang phòng biệt giam. Mặc dù anh ấy không phải là bất kỳ ai trong số họ, nhưng trong tâm trí tôi, anh ấy đại diện cho tất cả bọn họ. Anh đang hấp hối và tìm đến tôi với lòng trắc ẩn. Và niềm tin của tôi nói, “Hãy cho đi,” nhưng tôi không thể.

Có những lúc, dù cố gắng hết sứcchúng ta vẫn không thể trở thành người mà mình muốn trở thành. Tôi khao khát được từ bi với Clarence, được kết nối với anh ấy như một con người. Tôi muốn phục vụ anh ấy, nhưng tôi không thể. Tôi nhận ra rằng, khi không thể khai thác lòng trắc ẩn, thì có thể có sự thấu hiểu. Tôi sẽ trở thành người như thế nào nếu tôi được sinh ra ở Selma trong một gia đình có cha mẹ theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, những người mà ông bà cố của họ sở hữu nô lệ, và tôn giáo chính thống của họ tán thành ưu thế của người da trắng, người theo đạo Tin lành và chính nghĩa của Liên minh miền Nam? Tôi sẽ khác biệt như thế nào? Thật tình cờ khi tôi được sinh ra ở miền Bắc với cha mẹ là người Do Thái và những người mà họ đã trải qua cuộc đàn áp ở Châu Âu và Hoa Kỳ đã dạy tôi tầm quan trọng của lòng khoan dung. Clarence, mặt khác, được sinh ra ở một nơi có lịch sử cố chấpHoàn cảnh sống đã khiến chúng tôi khác biệt.

 

Bài học rút ra: Bạn có thể gặp khó khăn trong việc tha thứ cho người mà bạn tin rằng họ đã phạm một hành động khủng khiếp đến mức bạn không thể tha thứ. Trong tâm trí của bạn, những gì người đó đã làm với bạn thật tàn ác không những không thể tha thứ được mà những cảm xúc đau đớn liên quan đến nó vẫn còn dai dẳngCố gắng hiểu những động cơ đằng sau những điều bất thiện đã làm với bạn. Mặc dù “sự thấu hiểu” không có sức mạnh bằng “sự tha thứ”, nhưng nó sẽ làm giảm khả năng kiểm soát của hành vi xúc phạm đối với tình cảm của bạn.

Không ai muốn tham gia vào những hành vi gây đau đớn, nhưng chúng lại xuất hiện trong lịch sử của chúng ta. Khi chúng ta là thủ phạm hoặc nạn nhân, chúng ta hy vọng những ký ức sẽ biến mất hoặc ít nhất là tắt tiếng, phai dần theo thời gian. Mặc dù điều đó có thể đúng đối với một số hành vi xúc phạm, nhưng đối với những hành vi xúc phạm nghiêm trọng khác, điều ngược lại có thể đúng. Và cũng như những chiếc phao được thả từ đáy đại dương, chúng bật lên khiến chúng ta xót xa vô tận. Trong mùa lễ này, một trong những món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể tặng cho người khác và cho chính mình là dâng hiến và cầu xin sự tha thứ.

 

Ghi chú của người dịch:

 

* STAN GOLDBERG là giáo sư danh dự về rối loạn truyền thông giao tiếp tại Đại học San Francisco State. Ông tư vấn và dẫn dắt các hội thảo về sự thay đổi thái độ, cách nhìn, và đã là tình nguyện viên chăm sóc cuối đời bên giường bệnh trong tám năm.

 

** khí thũng: một tình trạng bất thường của phổi được đánh dấu bằng việc giảm chức năng hô hấp thường liên quan đến hút thuốc hoặc viêm phế quản mãn tính hoặc tuổi già.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2538)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2231)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2661)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2536)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2362)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2673)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2442)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3256)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2322)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2415)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2545)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2472)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2548)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2219)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2581)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3052)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2652)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2721)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3003)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2570)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2604)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4107)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2776)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3071)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3319)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2292)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2517)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2807)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3007)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2871)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2613)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2637)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3192)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2597)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2272)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2392)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2483)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2602)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2693)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2755)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3271)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2559)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2134)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2602)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2055)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2823)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2917)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2945)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2724)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2514)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant