Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Muốn Sống Lâu Hơn?

04 Tháng Hai 202307:52(Xem: 1824)
Muốn Sống Lâu Hơn?

Muốn Sống Lâu Hơn?
Thực hiện theo 4 mô hình ăn uống lành mạnh này, nghiên cứu mới cho thấy..

Kristin Kirkpatrick
Tịnh Thủy


Muốn Sống Lâu Hơn



Chế độ ăn kiêng của bạn có thể giúp dự đoán bạn sống được bao lâu. Đây là kết luận từ một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ The Journal of the American Medical Association đánh giá chất lượng chế độ ăn uống và tỷ lệ tử vongNghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ giàu chất dinh dưỡng hơn ít có khả năng chết sớm hơn.

Thói quen ăn uống của 119.315 cá nhân (75.230 phụ nữ và 44.085 nam giới) từ Nghiên cứu Sức khỏe Y tá và Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế đã được đánh giá trong hơn 36 năm. Trong khung thời gian đó, họ đã đánh giá việc tuân thủ và kết quả liên quan đến bốn kiểu ăn kiêng khác nhau, tất cả đều tuân thủ theo bản Hướng dẫn chế độ ăn uống của Hoa Kỳ dành cho người Mỹ. United States Dietary Guidelines for Americans.

Bốn mô hình ăn uống được phân tích là:

* The Healthy Eating Index 2015 (HEI) đo lường chất lượng và sự tuân thủ chế độ ăn uốngđồng thời sử dụng các hướng dẫn từ Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ trong đánh giá tính điểm.

* The Alternate Healthy Eating Index (AHEI) tức Chỉ số Ăn uống Lành mạnh Thay thế (AHEI), được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Chan thuộc viện đại học Harvard như một giải pháp thay thế cho HEI ban đầu. Giống như HEI, nó cho điểm nhưng tập trung nhiều hơn vào việc giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

* The Alternate Mediterranean Diet (AMED), tức Chế độ Ăn uống Địa Trung Hải Thay thế (AMED), đo lường sự thích ứng với các nguyên tắc của chế độ ăn Địa Trung Hải.

* The Healthful Plant-based Diet Index (HPDI), tức Chỉ số Chế độ Ăn uống Thực vật Lành mạnh (HPDI), đo lường việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật. (nói một cách khác là ăn chay)

Nghiên cứu cho thấy có nhiều cách để tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh

Để sống lâu hơn, hãy tập trung vào 5 thói quen ăn kiêng sau:

1. Tập trung vào chất xơ

Một trong những cách tốt nhất để tiêu thụ nhiều thực vật hơn là tập trung vào việc ăn nhiều chất xơ hơn. Một đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp năm 2019 trên tạp chí y khoa Lancet cho thấy rằng lượng chất xơ đầy đủ (từ 25g đến 29g mỗi ngày) cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc mọi nguyên nhân và giảm bệnh tim, tiểu đường Loại 2 và ung thư đại trực tràng.

2. Ăn các loại hạt

Tiêu thụ hạt được nhấn mạnh trong cả bốn mô hình ăn uống trong nghiên cứuCác loại hạt có nhiều chất béo lành mạnh, có thể giúp tăng cảm giác no và no, một thành phần quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Chúng cũng có liên quan đến sức khỏe não bộ tốt hơn và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Có nhiều màu sắc

Màu sắc rất quan trọng trong thế giới thực vật và đến từ các hợp chất được gọi là dinh dưỡng thực vật cung cấp cả màu sắc và lợi ích cho cây trồng. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ trái cây và rau quả nhiều màu sắc cũng có thể dẫn đến một cuộc sống lâu hơn.

4. Lựa chọn nguồn protein từ thực vật và hải sản

Đậu, các loại đậu và cá được đánh dấu trong một số mô hình ăn uống. Ví dụ, mô hình AMED khuyến khích tiêu thụ cá béo, như cá hồi, có thể cung cấp lượng axit béo omega-3 dồi dào. Ngược lại, đậu và các loại đậu cung cấp chất xơ ngoài protein. (Những người không ăn được cá hoặc chọn cách ăn chay có thể bổ sung bằng viên dầu cá có chứa nhiều omega 3 fatty acid)

5. Tìm sự linh hoạt

Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ăn uống lành mạnh có thể được điều chỉnh cho phù hợp với từng cá nhân - và việc tuân theo nhiều cách tiếp cận trong các chủ đề chung có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể. “Để ai đó có thể tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh lâu dài, người đó cần phải tận hưởng nó. Vì vậy, điều quan trọng là các cá nhân phải điều chỉnh các mô hình ăn uống lành mạnh này cho phù hợp với sở thích văn hóa và thực phẩm của riêng họ. Ngoài ra, một người không cần phải chỉ tuân theo một phương pháp ăn kiêng trong suốt cuộc đời của họ. Để tăng cường sự đa dạng và tuân thủ, người ta có thể chuyển đổi giữa các chế độ ăn uống lành mạnh khác nhau này hoặc tạo chế độ ăn kiêng linh hoạt của riêng họ. Tuy nhiên, các nguyên tắc ăn uống lành mạnh cốt lõi vẫn nên giữ nguyên: Ăn nhiều thực phẩm thực vật ít chế biến hơn như trái cây, rau, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu; Hu giải thích: ăn ít thịt đỏ và thực phẩm siêu chế biến có nhiều đường, natri và tinh bột tinh chế.

Nếu việc chỉnh sửa chế độ ăn kiêng của bạn có vẻ quá sức, hãy cân nhắc điều này - các bước đi của em bé sẽ tiến xa hơn là không cử động gì cả. Hu nói rằng nhiều mô hình ăn uống lành mạnh không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà còn giảm các biến chứng nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Hu giải thích rằng, ví dụ, "việc tuân thủ nhiều hơn chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải sẽ làm giảm nguy cơ biến chứng tim mạch ở những người mắc bệnh tiểu đường." Ngoài ra, mô hình ăn uống lành mạnh có liên quan đến khả năng sống sót tốt hơn ở những người bị ung thư vú hoặc ung thư đại trực tràng."

Như Hu nói, "không bao giờ là quá muộn để áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh."

Bản gốc tiếng Anh: https://www.yahoo.com/news/want-live-longer-4-healthy-200212940.html

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2068)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2256)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2528)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2559)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2092)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2545)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1883)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1982)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2264)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2787)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1709)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1617)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1810)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1645)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2220)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2389)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2092)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1877)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1792)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1973)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1710)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2705)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1858)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2189)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2152)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2499)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1816)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2002)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1870)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2046)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2619)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3688)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2295)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2294)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1679)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1988)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2319)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2323)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2161)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3126)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2144)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2537)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2053)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1983)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2193)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2495)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2059)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2455)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2423)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
(Xem: 3014)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant