Trong các thời khóa Khai Kinh của hệ Bắc truyền đều có tụng 4 câu kệ này, của Hoàng ĐếVõ Tắc Thiên (Võ Hậu), suốt hơn ngàn năm nay vẫn chưa có ai làm bài tán thán “Khai Kinh” nào tuyệt diệu hơn:
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
Thật vậy, kể từ khi Đức Phật còn tại thế, với trí tuệ siêu tuyệt, phẩm hạnh, đạo lực cao tột, Ngài đã nhiếp hóa 3 anh em Ca Diếp, giáo chủ Đạo thờ Thần lửa, với hàng ngàn đệ tử. Rồi trên đường hành trìkhất thực, hầu gieo duyên hóa độ cho mọi tầng lớp, Ngài đã đưa ra một thông điệp: “Hãy đi bộ và bảo vệ thiên nhiên” để bảo toàn sức khỏe cho bản thân và muôn loài.
Từ đó có cơ hội, thuyết phụchóa độ cho nhiều vua, quan, hoàng thân, quốc thích, doanh gia, vọng tộccho đến những giai cấp bần cùng, ở khắp nơi, đều cùng chứng đạo và đi vào hàng Thánh, đạt nhiều an lạc trong cuộc sống, trong một xã hộiphân biệt giai cấp nặng nề nhất của Ấn Độ thời bấy giờ.
Căn bản khi đã chí thànhquy y Tam Bảo và thọ trìgiới cấm, người Phật tử sẽ không bị đọa lạc vào 3 đường ác: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh và giữ tròn 5 giới sẽ được an lành trong hiện tại, tương lai được tái sanh làm người, giữ tròn 10 điều thiện sẽ sanh lên cõi trời và cao hơn nữa sẽ thành bậc Thánh Hiền, Bồ Tát, Phật.
Đặc biệtĐạo Phật là đạo của “từ bi và trí tuệ”, nên soi rõ chánh tà, giải quyết hết thảy mọi điều và thương yêu cả muôn loài. Phật dạy: “Tất cả đều do tâm tạo”, “Tâm bình thế giới bình, tâm tịnh quốc độ tịnh” nên tất cả các pháp tu của Phật đều nhắm vào, an định và bình thường tâm.
Đúng vậy “Tâm an vạn sự an”, “Thâm tín chư Phật, giai sung mãn” khi “tin sâu nhân quả” thực hiện cuộc sống “ít muốn biết đủ” và mang Phật Pháp vào cuộc sống, là ta đã an lành, có phước đức và thành người giàu có với sự giác ngộ, nhẹ nhàng, giải thoát.
Cho nên nếu ai có duyên gặp được Phật Pháp sớm là đại phước, vừa giúp cho bản thân sớm hết khổ, có thể giúp cho mọi người cùng thoát lysanh tử và đạt đượcNiết bàntịch tịnh. Có 8 LỢI ÍCH CỦA VIỆC BIẾT ĐẾN PHẬT PHÁP SỚM (Viên Thành đã sưu tầm được theo Fb: Của Nhóm HỌC PHẬT TẠI GIA) như sau:
“1. Ngăn chặn được các hành vi tạo nghiệp ác sớm vì thế tránh phải nhận quả báođau khổ ở tương lai.
2. Tướng mạo ngày càng trở nên khả ái phúc hậu, tức chuyển biến theo hướng tốt đẹp, điều này sẽ khó xảy ra nếu người đó không có duyên gặp được Phật Pháp.
3. Nhờ gặp Phật Pháp sớm, biết tu, nên trong cõi siêu hình sẽ được sự chú ý từ các Vị Chư Thiên, Chư Thiện Thần và Chư Phật Bồ Tát...
Các Ngài sẽ thường theo gia hộbảo vệ, sẽ giúp bản thân và gia đình người đó sẽ gặp nhiều may mắn.
4. Cuộc sống sẽ bước sang trang mới, sẽ hạnh phúc hơn, ý nghĩa hơn, trí tuệ hơn rất nhiều.
5. Sẽ có duyên gặp được nhiều thiện tri thức, và kết duyên thêm với nhiều Vị tu hành, điều này sẽ rất tốt.
6. Con cái thường sẽ ngoan hiền, dễ dạy bảo, rất hiếu thảo với cha mẹ
7. Nhiều đời nhiều kiếp sau này, nếu chưa đắc đạo, thường sẽ sinh về các cõi giới cao ( Trời, Thần, Người cao quý ).
8. Thời giantu tập để tiến đến với mục tiêugiác ngộgiải thoát sẽ được rút ngắn.
Chấm dứt sự tái sinh trong luân hồiđau khổ là điều hạnh phúc rất lớn, không thể nghĩ bàn”.
Do có nhiều lợi ích như vậy, nên Ngài Tịnh Không, có dạy: “HỌC PHẬT KHÔNG CHỈ LÀ HƯỞNG THỤ TỐI CAO, MÀ CÒN LÀ PHƯỚC BÁOTỐI CAO TRONG CUỘC ĐỜI! NGƯỜI CÓ PHƯỚC MỚI CÓ THỂ TIẾP XÚCPHẬT PHÁP, CHẲNG ĐƯỢC TIẾP XÚC LÀ THIẾU PHƯỚC!”
Theo nhưhiện thực, từ năm 2009, Phật giáo đã được tôn vinh là Tôn giáo tốt nhất thế giới, do Hội Liên Minh Quốc Tế Tiến BộTôn Giáo và Tâm Linh (ICARUS) tại Geneve, Thụy Sĩ trao tặng. Phật Giáo đến đâu đều mang hòa bình, sự an lạc “thương yêu, hiểu biết” sẻ chia, cũng như khai thị, chỉ bày, cho chúng sanh thấy được Phật tánh của mình đến đấy, đã giúp thức tĩnh bao nhiêu người để phát huy nền nhân bản. Điều này tạo nên một vinh dự lớn lao với những người theo đạo Phật, nhằm khẳng định giá trị không đổi về lời Phật dạy.
Sống trong một thế giới đang nhiễu nhương, bởi thiên tai, chiến tranh, loạn lạc, mà điển hình mới nhất là Covid-19 và chiến tranh Ukraine đã cho ta thức tỉnh ra rằng Phật Pháp rất cao siêu nhiệm mầu, đã chỉ rõ: “Đời là khổ và vô thường”. Nhưng đa số vẫn còn mê mờ, chạy theo sự tiến bộ của khoa học, tìm cầu hạnh phúc ở bên ngoài mà quên đi “tánh giác” có sẵn trong mỗi người, hầu mong mặc sức hưởng thụ dục lạc, nhưng đâu ngờ, khoa học cáng tiến bộ nhanh chừng nào, thì cũng không giải quyết được những vấn nạn của xã hội, mà còn nguy hiểm hơn là sự hủy diệt hành tinh này càng sớm hơn vậy.
Khi biết sớm được Phật Pháp, ta sẽ rõ luật nhân quả, biết điều ác để tránh, rõ việc lành để gieo tạo phước đức và chỉ có Phật Pháp nhiệm mầu và tinh tấntu hành thì mới mong thoát khỏi.
Do vậy trong ‘’Bước Chân Xuất Thế’’ có dạy:
Vui trong tham dục vui rồi khổ, Khổ để tu hành, khổ quá vui, Nếu biết có vui là có khổ, Thà rằng đừng khổ cũng đừng vui, Mong sao giữ tâm không vui khổ Mới thoát ra ngoài lối khổ vui. Ở đời sống đạo hãy tùy duyên Tâm trí an vui chẳng lụy phiền Ngoại cảnhsáu trần không dính mắc, Nội tâmbát thức hãy điềm nhiên Niệm tưởng khởi lên liền buông xả, Chân tâmvắng lặng thấy bình yên, Ấy là chân thật cho cuộc sống Không bị lụy phiền cảnh đảo điên...’’.
Phật Pháp rất nhiệm mầu, chỉ rõ nỗi khổ, vô thường và dạy cách diệt khổ, sống chân thường. Cho nên hãy sớm quy y và tu hành theo giáo lýđạo Phật, chúng ta sẽ có được an lạc, hạnh phúc, ngay từ bây giờ.
Chùa Pháp Hoa SA, Mùa Phật Đản 2647 (10/6/2023)
Thích Viên Thành
Phật giáo được trao giải thưởng Tôn giáo tốt nhất trên Thế giới
(Geneva, Thụy Sỹ ): Tổ chức Liên minh Quốc tế vì sự Tiến bộ của Tôn giáo và Tâm linh [International Coalition for the Advancement of Religious and Spirituality (ICARUS)] có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ đã trao giải thưởng “Tôn giáo Tốt nhất trên Thế giới” (The Best Religion in the World) năm 2009 cho cộng đồngPhật giáo.
Giải thưởng đặc biệt này được biểu quyết bởi ánh sáng trí tuệ tâm linh (the spiritual spectrum) của hơn 200 lãnh đạotôn giáo đến từ khắp nơi (trên thế giới) trong một hội nghị bàn tròn quốc tế. Điều kỳ thú đáng quan tâm chú ý là phần đông các lãnh đạotôn giáo đã biểu quyết cho đạo Phật thay vì biểu quyết cho chính tôn giáo họ mặc dù trên thực tế các Phật tử chỉ chiếm thiểu số không đáng kể trong số hội viên của Tổ chức Liên minh Quốc tế vì sự Tiến bộ của Tôn giáo và Tâm linh (ICARUS)
Báo Tribune de Geneve đã trích dẫn phát biểu của 4 thành viên tham giabiểu quyết trong hội nghị. Trưởng ban Nghiên cứu của ICARUS Jonna Hult phát biểu rằng: “Với tôi, chẳng có gì ngạc nhiên khi Phật giáo đoạt giải thưởng Tôn giáo Tốt nhất trên Thế giới, bởi vì chúng tôi không thể phát hiện đúng nghĩa một trường hợpcá biệt nào về một cuộc chiến đã chiến đấu dưới danh nghĩaPhật giáo, trái với các tôn giáo khác, dường như tôn giáo nào trong kho cũng đều có súng để phòng hờ khi Thượng đế (God) mắc sai lầm. Chúng tôi lâm vào cảnh hết sức khó khăn để phát hiện thậm chí một Phật tử đã từng tham gia trong quân đội. Quý Phật tửthực hành những gì họ thuyết giảngđạt đến một trình độ mà chúng tôi không dễ gì có thể dùng kinh điển trong bất cứ truyền thốngtâm linh nào khác để chứng minh được.”
Hàn Mặc Tử rất chú trọng về âm nhạc và màu sắc. Đó chính vì tâm hồn Tử có nhiều trạng tháicá biệt, nhiều khi rất bí ẩnu huyền; để diễn tả, phải dùng màu sắc...
Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài,...
Lịch sửchứng minh cho thấy trong xã hộicon người có nhiều phát triển tích cực diễn ra do kết quả của lòng từ bi. Chẳng hạn sự hủy diệt thương vụ buôn bán người nô lệ.
Chỉ có những phương tiện mang tinh thầnbất bạo động và thấm nhuầnlòng từ bi mới có thể giúp con ngườiđạt đếnlý tưởngchân chính, đạt đếncứu cánhtốt đẹp...
Hình tượng Phật không những xuất hiện trong những không gianlặng lẽ nơi phòng thờ hay bàn thờgia đình mà còn xuất hiện trên những đỉnh núi cao ngất và hùng vĩ...
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quantiềm ẩn trong một tinh thần.
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dânViệt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhậnPhật giáo một cách tự nhiên.
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụcon người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiệntrao đổi không thể thiếu trong xã hộihiện tại.
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệuđơn giản dễ sử dụng.
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
Người hộ trìchánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnhnội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
Tuổi trẻ học Phật không có mục đíchtrở thành nhà nghiên cứuPhật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
Trong vô vàn tác phẩmâm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩmâm nhạcPhật giáo, ca khúcPhật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lậpbản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quantrái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợi và lợi tha Ôn vẫn bước đi...
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiếtthiêng liêng có vị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóaPhật giáo.
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
Mở đầu là chuyện thiền sưKhương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền báPhật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắcPhật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứngbản thểgiải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ănđi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tậpchúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dáng và sở thíchhoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhânhoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.