Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Từ Chiến Hào Của Lãng Quên

10 Tháng Tám 202417:51(Xem: 897)
Từ Chiến Hào Của Lãng Quên

Từ Chiến Hào Của Lãng Quên

Tina Lear
Diệu Liên Lý Thu Linh 

 
kinh hoa nghiem

 Tina Lear là một nhà văn, giáo viên yoga và thiền, đồng thời là người sáng lập Tăng đoànLong Island Dharmata. 

Bài viết nàđược chuyn th t mt bài báo xut bn đầu tiên trêTina Lear's Medium.  

 

Theo truyền thống Phật giáo, hàng ngày ta có thể đọc một bài kinh ngắn về việc thọ giới quy y. Nó rất đơn giản, như thế này đây:

Tôi xin quy y Phật.
Tôi xin quy y Pháp.
Tôi xin quy y Tăng.

Tôi đã thọ những giới nguyện đó từ năm 1999, khi tôi gặp sư phụ của mình, Anam Thubten. Ban đầu, tôi quy y vì Phật là một chúng sanh thực sự tồn tại (Đức Phật); và Ngài đã cho ta những lời dạy vì lợi ích của chúng ta(Pháp); và cuối cùng, có những người cùng chí hướng hợp lại để tu tậpthực hành những giáo lý đó (Tăng đoàn).

Với thời gian, tôi đã hiểu những lời nguyện đó sâu sắc hơn nhiều.   Bây giờ, việc quy y của tôi:

Với Đức Phật (Đức Phật sống trong tôi, tôi cúi đầu trước điều này và cầu khẩn nó mỗi ngày.)

Với Pháp (Tất cả mọi thứ xảy ra là Pháp.  Tất cả.)

Với Tăng đoàn (Tất cả chúng sanh đều hướng tôi đến sự giác ngộ.)

***

Trong bối cảnh đó, tôi muốn kể cho bạn một câu chuyện được ghi lại trong quyển nhật ký mà tôi tìm thấy, được viết vào ngày 12 tháng 12 năm 2020 như sau:

Mẹ vợ tôi đang chìm sâu trong chứng mất trí nhớ, và người phụ tá chăm sóc sức khỏe tại nhà của chúng tôi đã bỏ rơi bà.  Do đó, vợ tôi và tôi sẽ phải chăm sóc cho bà mỗi tuần vào thứ Tư và thứ Năm. Vợ tôi chọn ngày thứ tư, tôi chọn thứ năm.

Và đây là ngày thứ Năm của tôi:

Bà T. lúc nào cũng muốn đi đâu đó nên tôi lái xe đưa bà đi. Bà ấy rất thích điều đó. Chúng tôiđến Vườn Ươm Hicksville. Chúng tôi đến trung tâm mua sắm. Chúng tôi đi lang thang đây đó cho đến khi bà ấy nói, "Tôi muốn về nhà." Đối với bà, nhà có nghĩa là ở địa chỉ  23 East 3rd Street ở Brooklyn, năm 1930 - nhưng, đối với tôi, nhà có nghĩa là chín mươi năm sau, và nó có màu vàng ở Floral Park, Long Island, nên tôi chở bà về nhà đó.

“Không phải nhà tôi!", bà tức giận nói.

"Con biết rồi mẹ,  nhưng chúng ta hãy dừng lại ở đây và đi vệ sinh." Tôi nghĩ có lẽ điều đó nghe hợp lý.

"Ngươi đi đi. Ta không cần phải đi." Chà, điều đó đã không hiệu quả. Tôi thử một cái gì đó khác.

"Nhưng con cần mẹ đi với con."

"Tại sao?"

Tôi cố gắng tìm ra lý do gì đó để nói.  Nhung tôi không tìm ra gì cả.

"Mẹ, con không biết phải làm gì nữa. Đây là nơi mẹ đang sống. Là nhà của mẹ, vì vậy chúng ta cần phải đi vào. Trời tuyết đóng băng, lạnh lắm. Chúng ta hãy vào trong và sưởi ấm đi."

Bà ấy văng tục khi tôi lấy xe lăn ra khỏi xe.

"Con muốn papa của con! Con muốn về nhà!"

Sự việc leo thang cho đến khi tôi ngồi trước mặt bà và nói: "Mẹ! Con rất muốn làm theo những gì mẹ đang yêu cầu, nhưng chúng ta có thể vào trong một phút không? Con nghĩ quần mẹ có vấn đề rồi -  và chắc mẹ không muốn gặp papa mà có mùi như thế này."

Điều đó có hiệu nghiệm trong một phút. Tôi phải nhẹ nhàng chiến đấu để đặt mẹ vào xe lăn và đẩy bà lên đoạn đường dốc, vào phòng tắm chật hẹp của bà ấy. Và tại thời điểm này, tôi phải nói với bạn: bài kiểm tra tốt nhất cho bất kỳ vị Bồ tát nào trong tu tập là mùi phân phát ra từ một bà lão 95 tuổi với bao loại thuốc bà đã nạp vào. Nó sẽ làm cho tóc của bạn dựng đứng.

Tôi cố gắng tìm thứ gì thích hợp để làm vệ sinh cho bà, vì vậy tôi quay đi trong một giây, nhưng khi tôi quay lại, tay bà đã đầy phân.  Bây giờ thì tôi bấn loạn, còn bà ấy kích động. Tôi phải rửa tay cho bà, điều này càng khiến bà ấy thêm giận dữ. Tôi cần duy trì một giọng nói bình tĩnh, vì nếu không, mọi thứ sẽ tồi tệ hơn.  Tôi cần phải vệ sinh bà thật sạch.  Bà ấy liên tục giúp đỡ nhưng chỉ trở nên bẩn hơn trong quá trình này. Cuối cùng, lúc tôi đang trong quá trình mặc lại quần cho bà, thì bà lại tống ra một loạt phân nữa, Tôi có suy nghĩ, "Cuộc sống của tôi là một cơn ác mộng sinh động và thảm họa này sẽ không bao giờ kết thúc."

Nhưng, sau một nỗ lực cực kỳ, chúng tôi đã vượt qua tất cả. Và, tất nhiên, cuộc sống của tôi không phải là một cơn ác mộng sinh động – tôi chỉ cảm thấy như vậy vào lúc đó.

Nhìn lại, đây không phải là những gì tôi nguyện cầu mỗi sáng khi tôi ngồi trước bàn thờ sao?   "Vì lợi lạc của tất cả chúng sinh, tôi sẽ phát khởi tâm thức tỉnh, và tiếp tục rèn luyện theo cách của Bồ tát sao?"

Có phải tất cả những bậc thức tỉnh đạt đến giác ngộ bằng cách không bao giờ bị quấy rầy bởi bất cứ điều gì? Bằng cách chỉ ngồi trong một tu viện sạch sẽ đẹp đẽ và chỉ đối phó với suy nghĩ của họ?

Tôi đoán là không.

Chúng ta—tôi—phải đi ngay xuống miệng địa ngục. Không khác gì con thú thần thoại có răng cửa xù lông, phát ra tiếng gầm rú chói tai đáng sợ. Không. Không có gì thú vị hay anh hùngnhư vậy.

Đó là mùi phân lặng lẽ từ một bà già đang giãy giụa, "Đưa tôi về nhà, đồ khốn, đồ ngu ngốc!"  Trong khi tìm tã sạch, trong khi dọn dẹp nhà vệ sinh, bồn rửa mặt và sàn nhà sau đó, tôi phải nhớ rằng  - bà T. là một sinh vật đang bị lạc lối, đang  đau khổ và không thể tỉm ra lối thoát. Và phải nhớ rằng tôi cũng là một sinh vật lạc lốiđau khổ và không thể tỉm thấy lối thoát.

Công việc quan trọng nhất của tôi bây giờ là dịu dàng vòng tay ôm lấy cả hai chúng tôi, khi chúng tôi bước cao, bước thấp tiến về phía trước vào ngày hôm sau, giữ chặt nhau, đẩy nhau ra, liên kết và mệt mỏiCay đắng và biết ơncam chịu.

Sáng hôm sau, bà T. thức dậy đầy hạnh phúc. Vào buổi sáng, bà T. luôn sẵn sàng lên đường, một cách ngoan ngoãn nhất.

"Đi thôi," bà nói, khuôn mặt đầy mong đợihân hoan.  "Nhìn mặt trời kìa!"

Tôi mặc quần áo cho bà, chuẩn bị bữa sáng, và chúng tôi ăn cùng nhau, cười đùa. Giọng ca Tony Bennet từ máy nghe nhạc CD vang lên.

Bà nhấp một ngụm trà và hát theo, đúng từng chữ.

 

Diệu Liên Lý Thu Linh – 7/2024

Phỏng dịch  từ “From the Trenches of Dementia”, tạp chí  Tricycle March 2024

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 278)
Phật tánh là chủ đề của Kinh Đại Bát Niết Bàn và được luận giảng trong Phật tánh luận.
(Xem: 303)
Phàm làm việc gì muốn được thành công, trước tiên đòi hỏi người ta phải siêng năng.
(Xem: 296)
Chữ Tánh, Bản tánh, Tự tánh được nói đến trong rất nhiều kinh, luận Đại thừa. Đó cũng chính là mục đích rốt ráo cần tu chứng.
(Xem: 269)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau trên khắp thế giới
(Xem: 493)
Hãy quán niệm thật sâu. Một khi có sinh, phải có khổ. Tất cả chúng ta đều phải chịu đựng theo cách đó.
(Xem: 303)
Khát khao là một cảm xúc tự nhiên của con người, biểu hiện qua mong muốn đạt được điều mà mình cho là quan trọng hoặc cần thiết.
(Xem: 310)
Từ nguyên thủy, tất cả chúng sanh đều muốn được hạnh phúc, và không muốn đau khổ.
(Xem: 519)
Vipassana và sathama là hai phương phápthiền nổi bật mang đến những trải nghiệm tâm hồn độc đáo.
(Xem: 466)
Nguyện là lý tưởng, là mục đích, là định hướng cho cuộc hành trình.
(Xem: 697)
Một trong những đóng góp to lớn của Hoà thượng Thích Minh Châu là sự nghiệpphiên dịch kinh điển.
(Xem: 429)
Trong kinh Hoa nghiêm Đức Phật có dạy: “Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai”
(Xem: 409)
Chúng ta có cuộc sống khác nhau trên những giai tầng xã hội, cung bậc tình cảm, cảnh giới tâm linh.
(Xem: 526)
Khi đức Phật thành đạo dưới cội Bồ Đề, ngài đứng trước một lựa chọn trọng đại:
(Xem: 512)
Ngày xưa, đa phần chùa ở Á Châu được xây dựng trên núi, nên vị Thầy đến đó dựng chùa gọi là Thầy Khai sơn, Trụ trì.
(Xem: 486)
Sống trong một nền văn hóa dựa trên sợ hãi, điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến trạng thái tâm của bạn và những quyết định bạn đưa ra.
(Xem: 637)
Cho đến trọn đời, các vị A-la-hán dùng mỗi ngày một bữa, không ăn ban đêm, từ bỏ không ăn ban đêm, từ bỏ ăn phi thời.
(Xem: 627)
Khi nói đến thiền Quán là nói đến Tứ Niệm Xứ. Quán Tứ Niệm Xứ là thiết lập Chánh niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp.
(Xem: 636)
Muốn chuyển hóa cảm xúc thì chúng ta cần chuyển hóa nhận thức trước, đau khổ đơn thuần cũng chỉ là một trạng thái của tâm.
(Xem: 465)
Bất cứ dược phẩm nào được tìm ra trong thế giới, dù nhiều và đa dạng, không có thứ nào bằng Pháp (trích từ Milindapanha).
(Xem: 473)
Trong khi một số vị Pháp sư cố gắng hết sức để quảng bá giáo lý của họ – bằng cách viếng thăm các chùa và tu viện khác nhau
(Xem: 604)
Từ xưa đến nay, chánh ngữ vẫn là yếu tố cần thiết để khẳng định “tính người” trong mỗi cá nhân,
(Xem: 526)
Sinh, lão, bệnh và tử: những điều này là bình thường. Sinh là bản chất bình thường của sự vật
(Xem: 611)
Thay đổi, biến động, dịch chuyển vốn là tính chất thường hằngcủa vạn hữu: có sinh ắt có diệt.
(Xem: 635)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi ngày chúng ta phải quyết định hàng trăm, hàng ngàn lần.
(Xem: 531)
“Thử tại tâm trung xuất hình ư ngoại” Đó là câu nói của cổ nhân, cũng có thể nói: “ Tâm sanh tướng”.
(Xem: 667)
Khi đề cập đến những người tu trong Phật Giáo, thì chúng ta thấy có phân ra hai khuynh hướng tu học, một số vị thì nghiêng về pháp học, còn số vị khác lại chuyên về pháp hành.
(Xem: 751)
Người xuất gia mang trên mình một hoài bão lớn là hướng tâm đến giải thoát tự thân và giúp người khác giải thoát.
(Xem: 856)
Đức Quán Thế Âm trở nên thân thiết trong đời sống của người dân Việt đến mức trong sâu thẳm trái tim của mỗi người...
(Xem: 908)
Nghe nói đến người tu, tưởng chừng như người ấy làm cái gì to lớn, đội đá vá trời, dời non, lấp biển;
(Xem: 790)
Ngũ cănngũ lực tiếng Phạn là Pancindriya và Pancabala. Indriya có nghĩa là nguồn gốc, khả năng để tất cả các thiện pháp sinh khởi.
(Xem: 756)
Nếu người nam hay người nữ nào, hành pháp ác bất thiện, phạm giới; thân thành tựu ác hạnh; khẩu, ý thành tựu ác hạnh;
(Xem: 856)
Tu theo Giáo môn hoặc Thiền môn, họ tuân theo lời dạy của Phật hoặc Tổ sư, bám chặt vào lời nói của Phật hay Tổ ghi chép
(Xem: 822)
Ăn chay, không ăn thịt, là một truyền thống cao đẹp hơn ngàn năm nay ở nước ta, phù hợp một cách sâu xa với tinh thần sùng cao của Phật giáo.
(Xem: 718)
Chuyện người tu hành bị ma quỷ nhiễu hại xưa nay không phải là hiếm. Những bậc Thánh tăng còn bị làm hại huống gì phàm tăng.
(Xem: 832)
Khi thức dậy, điều gì là điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến?
(Xem: 841)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm.
(Xem: 876)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 921)
Một trong những đặc điểm của đời sống xuất giadu hành. Không thường ở một nơi cố định, Tỳ-kheo có thể tùy duyên vân du giáo hóa.
(Xem: 845)
Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da ThứcMạt Na Thức,) được xem là
(Xem: 963)
Sinh già bệnh chết là bản chất của đời sống con người. Ai cũng phải trải qua tiến trình này vì có sinh ắt có diệt. Có điều việc này đến với mỗi người nhanh chậm khác nhau.
(Xem: 816)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng sự tin sâu nhân quả
(Xem: 790)
Có người ở chùa mấy mươi năm mà không ý thức được mình đang ở đoạn đường nào trên con đường mà mình đang đi.
(Xem: 778)
Quán Thế Âm Bồ Tát có rất nhiều nhân duyên với chúng sanh trong cõi Ta Bà này.
(Xem: 774)
Có lẽ ai cũng cảm nhận được rằng, cuộc sống này hiếm khi yên bình mà luôn đầy ắp những biến động. Với nghịch cảnh
(Xem: 793)
Pháp thoại dưới đây Đức Phật dùng hình ảnh gương Pháp (Pháp kính) để khi soi vào vị đệ tử Phật biết chỗ thọ sinh.
(Xem: 729)
Thói thường, đa số chúng ta những khi sung sướng, cuộc đời đang may mắn thành công, chỉ biết hưởng thụ lợi lộc, chìm đắm trong hoan lạc của ái dục.
(Xem: 926)
Bài này sẽ viết về một chủ đề: cách tu nào đơn giản nhất cho những người có tâm hồn rất mực đơn sơ.
(Xem: 659)
Người học Phật rất quen thuộc với ảnh dụ qua sông rồi thì bỏ ngay chiếc bè.
(Xem: 784)
Triết học Phật giáo luôn chứa đựng những khái niệm sâu sắc và khó hiểu, nhưng cũng mang lại những giá trị tri thức
(Xem: 735)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM