Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chủ quanlạc quan

15 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 17048)
Chủ quan và lạc quan

Chủ quanlạc quan đều là hai thái độ dẫn đến việc người ta sống vô tư, nhưng xét về bản chất thì một bên là không lường trước mọi việc còn một bên thì biết rõ mọi việc và chấp nhận…

Chủ quan

thái độ không lường trước được sự việc, cả nội dung lẫn bản chất của một vấn đề nào đó nên cứ vô tư. Hoặc thậm chí đã biết, được cảnh báo về mức độ nguy hiểm của vấn đề nhưng ỷ lại vào sức mình, vào ai đó nên vô tư, xem thường.

Lạc quan

thái độ của người có trí, có niềm tin và biết chấp nhận (khi đã làm hết mình) về một vấn đề nào đó. Dẫu đó là sự việc mà với nhiều người là “kinh thiên động địa” thì với họ nó vẫn có hướng đi nào đó, nhờ biết tư duy tích cực. Hành giả lạc quan là người có khả năng nhận diện được sự thật theo quy luật nhân quan, và không ứng phó với sự sự việc việc có thể xảy ra với mình bằng cách lẫn trốn, sợ hãi hay phá bỏ mà tìm cách khắc phục, quay về với niệm thiện, xin lỗi với những nhân xấu đã gieo tạo!

blank 

Con đường của hạnh phúc

Hai biểu hiện trên (hay tạm hiểu như là định nghĩa một cách nôm na) về trạng thái (hay là cách ứng xử) của con người với vạn vật, vạn việc của cuộc sống tuy về nội dung thì có vẻ giống nhau. Nó đều dẫn đến hình tướng vô tư của con người trước những biến cố, sự việc, bất trắc. Tuy nhiên, có thể thấy, chủ quanthái độ của người không có sự sáng suốt hoặc không có định vị chính xác về những chuyện có thể xảy ra (do nhân quả đến lúc biểu hiện hoặc do mình sắp xếp thực hiện). Ví dụ như khi mình định làm một việc nào đó nhưng lại thiếu chuẩn bị nên công việc có nhiều nguy cơ thất bại, song mình vẫn vô tư. Niềm tin lúc này thiếu cơ sở nên khi thất bại mình sẽ rất chông chênh, dễ đổ vỡ. Hoặc, khi mình đặt niềm tin sai chỗ, lầm người (do mình chưa đủ khả năng để nhìn người) nên mình không lường trước sự trở mặt. Do vậy, khi người ta quay lại “cắn” sau lưng mình, hành xử tệ hại với mình thì mới “hỡi ơi” muộn màng, dù trước đó họ từng là thân tín, là người mình trút cạn bầu tâm sự, tiết lộ nhiều bí mật quan trọng của cá nhân, tập thể…

Còn lạc quan, chính là thái độ của người biết chấp nhận (chấp nhận ở đây không có nghĩa là cam chịu, mà là một sự đón nhận theo kiểu “tái ông mất ngựa”). Cuộc sống là vòng tròn vay trả, khi nào ta nhận diện được điều ấy và quyết tâm trả hết, không vay nữa thì mình sẽ lạc quan, thảnh thơi đi tới. Con đường có thể có đầy những chông gai, đau khổ, nhưng người ta biết rằng đó là “cái bẫy” mà mình đã “gài” (cho chính mình) trước đó thì hà cớ chi không lạc quan?

Khi mình biết, con đường mình đi, đích đến thì dẫu có gió giông thế nào mình cũng không sợ hãi, năng lượng vô uý trong mình lúc đó chính là cái gốc của sự lạc quan. Tất nhiên, con đường và đích ấy phải là con đường sáng, đích tốt đẹp, như là con đường từ bi, đích giác ngộ giải thoát. Tôi gọi đó là con đường hạnh phúc, con đường của tình thương và sự hiểu biết.

Rõ ràng, khi mình biết như thật vạn sự-việc, theo lý nhân quả thì mình sẽ đi trúng con đường, sẽ không dính mắc. Để có được điều đó, theo một vị thầy khả kính từng dạy rằng mỗi người hãy phát một lời nguyện căn bản với nội dung: “Con nguyện, dù sinh ra nơi nào cũng gặp được con đường sáng, nhớ được đích cao thượng mà đi, mà tới”. Và đương nhiên, đích mà ta nói tới ở đây chính là đích đến của quả vị giải thoát, của hạnh phúc miên viễn, của thế giớitâm không phiền não!

Chúng ta đôi khi đã lãng quên hoặc chủ quan nên cứ thế trượt dài trong những mê cung của khổ đau-oán thán! Và chúng ta chưa nhìn nhận đúng bản chất của hai trạng thái sống nơi mình nên đôi khi chúng ta lầm giữa sự lạc quanchủ quan. Trong cuộc sống này, có rất nhiều lúc ta lầm như thế, bởi vì ta chỉ thấy nội dung, thấy hình tướng mà chưa thấy được bản chất, cái vô tướng và cả duyên khởi trùng trùng mà mình là tác giả của nó trong nhiều đời, nhiều kiếp.

Tấn Khôi

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2511)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2777)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2366)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
(Xem: 3310)
Đạo Phật thường có câu: "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm" (khởi tâm niệm mà chẳng trụ trước vào bất kỳ quan niệm, tình cảm hay hình tướng gì cả).
(Xem: 2541)
Trong nhiều bài kinh về pháp niệm hơi thở (MN 118, AN 10.60), Đức Phật dạy:
(Xem: 2485)
Như một cách lựa chọn để hiểu về sự đa dạng hình thái của Phật giáo Việt Nam thế kỷ XXI, bài viết này đề xuất một mô hình
(Xem: 2415)
Phật giáo, nhất là Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: Khế lý và Khế cơ.
(Xem: 3196)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 3949)
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật Thích Ca là người đầu tiên đã giảng dạy những phương thức đem đến hạnh phúc cho con người và cả cho thiên giới.
(Xem: 2968)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 3037)
Sinh – lão – bệnh – tử là quá trình không ai có thể tránh khỏi. Với niềm tin từ kinh sách, truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo, khi có người chết
(Xem: 2593)
Bồ đề tâmphát nguyệnthực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóagiải thoát chúng sanh
(Xem: 2641)
Khi đọc lịch sử Đức Phật, có lẽ độc giả đều nhận ra lý do Thái tử Tất-đạt-đa (Sidhartha) quyết chí xuất gia tìm đạo.
(Xem: 2646)
Vượt thoát bể khổ, hẳn không ra ngoài chữ buông. Từ buông vật tài, đến buông thân, rồi buông vọng tưởng, âu là lộ trình vật vã.
(Xem: 2312)
Phải nói rằng Tăng đoàn là sự đóng góp rất lớn cho hạnh nguyện độ sanh của Đức PhậtTăng đoàn đã thay Phật để truyền bá
(Xem: 2630)
Nếu Đức Phật có thể cứu độ tất cả chúng sinh thì sẽ không có nhiều vị Phật, chỉ một vị Phật là đủ.
(Xem: 2993)
Tôi đào thoát khỏi Tây Tạng vào ngày 31 tháng 3 năm 1959. Kể từ đó tôi sống lưu vongẤn Độ.
(Xem: 3933)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống.
(Xem: 2948)
Cầu nguyện không thuộc lãnh địa của logic hay trí óc. Nó vượt lên trên những thứ đó. C
(Xem: 3623)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li
(Xem: 2817)
Trong những ngày đầu năm mới, có rất nhiều người tìm đến chùa hay các nhà tử vi, tướng số để xem năm nay mình bị “sao” nào “chiếu”.
(Xem: 2440)
Rỡ ràng tỏ rõ mười hai thì Tự tánh vô công khắp hiện bày Sáu căn vận dụng chân thường thấy Vạn pháp tung hoành: chánh biến tri.
(Xem: 3311)
Một ngày cuối năm, sau tách trà sáng chào ngày mới, tôi vội vàng ra ga tàu đón người bạn đạo xa quê trở về thăm chốn cũ.
(Xem: 2866)
Trong những điển tích Phật giáo, tôi từng băn khoăn về chuyện một con cọp lông vàng. Câu chuyện đơn giản thôi, nhưng rất đáng cho chúng ta suy ngẫm.
(Xem: 2567)
Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.
(Xem: 2855)
Cọp, Sư tửbiểu tượng của chúa sơn lâm. Tiếng rống của Sư tử chúa, làm muôn thú khép mình khiếp sợ, được nhiếp phục trước uy lực dũng mãnh.
(Xem: 3511)
Bài Pháp hôm nay là một trong những bài Pháp có thể nói rằng rất khó quên trong cuộc đời của chúng tôi.
(Xem: 3832)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 3950)
Dù có nao nức đợi chờ hay hững hờ thờ ơ, dù có mong mỏi hay chẳng cầu vọng thì mùa xuân vẫn hiển hiện trong đất trời, trong lòng người.
(Xem: 2535)
Sau khi Đức Phật giác ngộ, Phạm thiên Sahampati thỉnh cầu ngài thuyết pháp, ngài đã nói như sau:
(Xem: 2525)
Năm mới là thời điểm nổi bật trong cuộc sống của chúng ta. Tôi nói thế khi nghĩ về việc thực hành của chúng ta.
(Xem: 2254)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn ...
(Xem: 3822)
Theo Phật giáo, cúng dường hay Cung dưỡng có nghĩa là cung cấp nuôi dưỡng hay cúng dường những thứ lễ vật như ...
(Xem: 2880)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(Xem: 4090)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(Xem: 3281)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(Xem: 3743)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(Xem: 2929)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(Xem: 3811)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(Xem: 3290)
Kể từ khi Đức Phật thành đạochuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoátbình đẳng...
(Xem: 3351)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(Xem: 2934)
Bình anhạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(Xem: 2778)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(Xem: 3698)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(Xem: 2654)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(Xem: 3172)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(Xem: 3568)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứhư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(Xem: 3745)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(Xem: 2876)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant