Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chú Hanh lười biếng

04 Tháng Hai 201100:00(Xem: 5438)
Chú Hanh lười biếng

Hanh tính lười biếng. Chú chẳng phải làm gì khác ngoài việc
hàng ngày chăn một con dê ở ngoài cánh đồng. Ấy vậy mà chiều tối,
hết ngày, về nhà, chú còn thở ngắn than dài: "Chăn dê ngoài đồng
cả năm, cho đến tận cuối thu quả là một gánh nặng, một việc vất
vả". Giá mà có thể nằm ngủ lại đi một nhẽ! Nhưng không! Luôn
luôn phải mở mắt ra để canh, sợ dê nó phá hoại cây non, nhảy qua
rào vào vườn, hoặc từ đó chạy trốn. Thế thì còn làm thế nào được
nghỉ ngơi một chút cho thoải mái!" Chú ngồi suy nghĩ tìm cách trút
được cái gánh nặng. Một thời gian dài, chú không tìm ra được cách
gì. Nhưng rồi một hôm, bất chợt, trong đầu lóe ra một ý nghĩ như là
cái màng che mắt rơi xuống: "Mình biết là phải làm gì rồi!" Chú kêu
lên. "Mình chỉ cần lấy cô Tơrinô đẫy đà thôi. Cô ta cũng có một con
dê. Cô ta sẽ chăn con dê của mình cùng với con dê của cô ả. Như
vậy, mình sẽ không còn tự mình phải làm khổ mình mãi nữa".
Hanh bèn đứng dậycử động đôi chân, đôi tay mệt mỏi. Chú
tạt ngang đường (đường cũng không còn xa) mà đến nhà bố mẹ cô
Tơrinô đẫy đà xin cưới cô gái chăm chỉ và đức hạnh. Bố mẹ cô
không loại trừ: "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã", hai cụ nghĩ bụng và
nhận lời ngay lập tức. Thế là cô Tơrinô đẫy đà làm vợ chú Hanh và
chăn cả hai con dê. Chú Hanh sống thoải mái, không còn phải nghĩ
ngợi đến công ăn việc làm nữa mà chỉ còn nghỉ ngơi do cái mệt của
lười biếng gây ra, thỉnh thoảng chú đi chăn cừu cùng cô và bảo cô:
"Tôi chỉ làm để hưởng được cái thú nghỉ ngơi thôi. Nếu không sẽ
không tận hưởng được cái thú đó!"
Cô Tơrinô đẫy đà cũng lười biếng không kém gì chồng. "Anh
Hanh yêu quý của em ơi, - một hôm cô bảo anh, - tại sao chúng ta
phải sống cơ cực khi không cần thiết, để phí hoài ngày xanh? Hai
con dê của chúng mình sáng nào cũng kêu be be đánh thức chúng
mình dậy giữa lúc đang ngủ ngon. Tại sao chúng mình không đổi
cho bác hàng xóm lấy một đõ ong? Chúng mình sẽ chỉ việc đặt đõ
ong ở đằng sau nhà, ở một góc có nắng và không còn mất công chăm
sóc gì nữa. Không cần phải canh ong, hoặc dẫn chúng ra đồng. Ong
tự bay đi, tự tìm đường về nhà và tự làm ra mật mà ta không cần
phải bận tâm đến".
"Em đúng là một người đàn bà thông minh, - Hanh nói - Chúng
ta sẽ thực hiện ý đó tức thì. Cũng phải nói thêm là mật ong ngon
hơn và bổ hơn sữa dê, lại để được lâu hơn".
Bác hàng xóm bằng lòng đổi đõ ong lấy hai con dê. Không mệt
mỏi, ong bay đi bay lại, từ sáng đến tối làm đầy đõ mật ngon. Khi
mùa thu hái đến, Hanh thu hoạch được một vò mật đầy. Hai vợ
chồng đặt vò mật lên cái giá ở đầu giường. Như vậy, là có thể với
được gậy để đuổi những khách không mời mà đến, mà không phải
nhổm dậy. Chú Hanh lười biếng không ra khỏi giường trước lúc
giữa trưa. "Kẻ nào dậy sớm, - chú tự nhủ, - là phung phí của cải".
Một buổi sáng, mà chú Hanh vẫn còn nằm ườn trong chăn để
cho đỡ mệt và ngủ. Chú bảo vợ: "Trước khi em ăn hết mật, tốt nhất
là ta đem mật đổi lấy một con ngỗng mẹ với một con ngỗng con".
Tơrinô cãi ngay lại: "Nhưng phải đợi đến lúc nào ta có đứa con để
nó chăn ngỗng rồi hãy đổi. Tôi là tôi không chịu chăn ngỗng cho
mệt và mất sức, khi không cần thiết".
"Em tưởng là con nó sẽ chăn ngỗng à? - Hanh nói - Thời buổi
này, trẻ con không vâng lời nữa đâu. Chúng chỉ làm theo ý chúng vì
chúng cho là chúng khôn hơn bố mẹ. Ấy cứ y như là cái thằng đầy
tớ nọ phải tìm bò mà lại chạy theo ba con sáo".
"Ồ! Nó cứ liệu hồn nếu nó không làm theo lời em! Em sẽ lấy
gậy nện cho nó túi bụi. Rồi anh sẽ thấy, anh Hanh ạ, - cô hăng lên
hét và vơ lấy cái gậy dùng để đuổi chuột, - em sẽ đánh nó thế này
này, cô khua cái gậy và chẳng may va phải cái vò mật ong đặt ở đầu
giường. Vò va vào tường vỡ thành nghìn mảnh. Mật ong ngon lành
chảy khắp mặt đất.
"Đấy là ngỗng mẹ và ngỗng con, - Hanh nói - Không cần phải
chăn ngỗng nữa. Cũng còn may là vò mật không rơi xuống đầu.
Chúng ta thật quả là còn mừng vì số hãy còn may". Nhìn thấy một
ít mật còn dính ở mảnh vò vỡ, chú nói thêm một cách vui vẻ: "Nhà
nó ạ, giờ chúng ta nhấm nháp chút mật còn sót lại này, rồi nghỉ
ngơi cho quên nỗi khủng khiếp vừa rồi. Chúng ta có dậy muộn hơn
thường ngày một chút cũng không hề gì. Ngày cũng đủ dài cơ mà!".
- Đúng rôi, - Tơrinô trả lời, - làm tốt thì lúc nào chả được. Anh
biết chuyện con ốc sên đi dự đám cưới rồi chứ. Nó lên đường, và khi
đến nơi là lúc đứa con chịu lễ rửa tội. Đến trước nhà, nó va vào
tường, bèn nói: "Vội vàng là không hay!".
Các em được đọc một truyện rất bổ ích. Truyện đã nêu lên một
bài học: kẻ lười biếng thì không thể làm được việc gì mà còn bị mọi
người chê cười.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 6973)
Vương Tường, đời Tần, mồ côi mẹ, phải sống với dì ghẻ. Bà dì ghẻ rất độc ác, tuy vậy, Vương Tường vẫn một lòng hiếu thảo.
(Xem: 12471)
"Nằm gai nếm mật" do chữ "Ngọa tân thường đảm". Đời Xuân Thu (722-479 trước D.L.), hai nước Ngô và Việt đánh nhau. Sau trận đại bại tại Cối Kê...
(Xem: 41554)
Quản Lộ tự Công Minh, vốn người ở đất Bình Nguyên đời Tam Quốc (220-264) diện mạo xấu xí, thích uống rượu. Từ bé, Lộ ham xem thiên văn...
(Xem: 6841)
Ngày xưa có một nhà vua, tuổi quá ngũ tuần rồi mà chưa được xem một quyển sách nào. Bộ sách ông thèm khát được đọc là bộ "Lịch sử loài người"...
(Xem: 8914)
Tục xưa truyền Sở Tương Vương nằm mơ thấy thần nữ trên núi Vu Sơn, hỏi ở đâu lại thì đáp rằng: "Thần nữ thường làm mây buổi sáng, làm mưa buổi chiều".
(Xem: 9068)
Ngày xưa có một người nhà quê lấy phải vợ độc ác. Người vợ này đối xử với mẹ chồng rất là hỗn láo vô lễ. Người chồng khuyên hoài không được, bèn nghĩ ra một kế.
(Xem: 9369)
Hiện nay, truyền thuyết Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài được lưu truyền dưới nhiều hình thức nghệ thuật khác như kể chuyện, ca dao, truyền kỳ, kịch, khúc nghệ, âm nhạc, v.v
(Xem: 9279)
Trong tác phẩm "Đoạn trường tân thanh" của cụ Nguyễn Du, lúc nàng Kiều bán mình chuộc tội cho cha, sắp sửa về ở cùng Mã Giám Sinh, nàng nhắn nhủ với em là Thúy Vân...
(Xem: 25222)
"Chương Đài" là tên một con đường ở thành Trường An bên Tàu. "Hỏi Liễu Chương Đài" là hỏi thăm cây liễu ở đường Chương Đài. Đây có nghĩa là hỏi thăm người tình nhân cũ...
(Xem: 10354)
Theo tục lệ Việt Nam, để hoàn tất một đám cưới, người ta phải có đủ 6 lễ, gọi là Lục Lễ: 1/ Nạp Thái: Nhà trai nhờ người đến nhà gái ướm ý...
(Xem: 110816)
Lục dục ( 六欲 ) gồm: 1. Sắc dục: ham muốn nhìn thấy sắc đẹp. 2. Thinh dục: ham muốn nghe âm thanh êm tai...
(Xem: 9297)
Vào cuối thế kỷ thứ hai, Triệu Thị Trinh (bà Triệu) cùng anh là Triệu Quốc Đạt lãnh đạo cuộc khởi nghĩa của nhân dân Giao-châu chống quân Ngô. Ban đầu Triệu Quốc Đạt khuyên can...
(Xem: 8186)
Năm Tiết Đào lên tám, một hôm vào mùa thu, Tiết Đào đứng chơi bên cạnh cha, gần một cây ngô đồng. Cây đã già, cành lá sum sê đứng sừng sững trước nhà...
(Xem: 13335)
Ngụy Thù, người nước Tấn, có người vợ lẻ trẻ đẹp. Lúc Ngụy Thù gần chết, không muốn cho người vợ thuộc về người khác, bèn dặn con là Ngụy Khỏa phải chôn sống nàng...
(Xem: 7983)
Trên đồ sứ Trung Hoa, ta thường thấy vẽ 7 ông cụ già ngồi trong rừng tre, kẻ đánh cờ, gẩy đàn, người uống rượu ngâm thơ. Đó là hình ảnh của Trúc Lâm Thất Hiền...
(Xem: 18357)
Trong sách "Quần ngọc chú" có ghi lại chuyện Tỉnh Lang đi chơi chùa Nam Huệ Tự. Ở chùa, Tỉnh Lang nằm chơi một lúc đã ngủ thiếp đi không hay biết gì.
(Xem: 6314)
Trịnh Công Sơn đã nói rằng ông đặt nghệ danh cho ca sĩ Lệ Mai là Khánh Ly bởi vì ông hâm mộ hai nhân vật trong lịch sử là Khánh Kỵ và Yêu Ly.
(Xem: 5941)
Thôi Hộ, một danh sĩ đời nhà Đường (618-907), nhân dự hội Đạp Thanh đến Đào Hoa Trang, gõ cửa một nhà xin được giải khát. Một thiếu nữ đứng thập thò bên cửa...
(Xem: 9124)
Trung Quốc, đời nhà Trần, người hầu cận Thái Tử là Từ Đức Ngôn có tình với Nhạc Xương công chúa. Khi nhà Trần suy loạn, Từ bảo công chúa:- Nước mất, nàng tất lọt vào nhà quyền quý.
(Xem: 60329)
Trong "Nam Kha ký thuật" của Lý Công Tá đời nhà Đường có kể truyện Thuần Vu Phần nằm mộng thấy chàng đến nước Hòe An. Thuần được vua Hòe An cho vào bái yết.
(Xem: 6945)
Thuần Vu Phần ngày xưa rất nghèo, nằm ngủ bên gốc cây hòe, chiêm bao thấy hai sứ giả mời ông làm Phò mã,...
(Xem: 26614)
"Hoàng lương" có nghĩa là kê vàng. Ngày xưa có Lư Sinh đi thi không đỗ, vào hàng cơm nghỉ chân. Có một lão già cho mượn một cái gối nằm.
(Xem: 13651)
Thời Ngũ Đại, có một người tên là Mã Ân, tiếm ngôi vua. Mã Ân nguyên trước chỉ là một vị quan võ nhỏ, bộ hạ của quan Vũ An Tiết Độ Sứ đời Đường...
(Xem: 6850)
Dương Quý Phi (chữ Hán:楊貴妃, 719 – 756) là một cung phi của Đường Minh Hoàng. Bà được xếp vào một trong Tứ đại mĩ nhân của lịch sử Trung Quốc
(Xem: 41178)
"Ba sinh" do chữ "Tam sinh" nghĩa là ba kiếp luân chuyển: kiếp này sang kiếp khác. Duyên nợ ba sinhduyên nợ từ ba kiếp với nhau.
(Xem: 9285)
Câu thành ngữ này có nghĩa là bàn định với con cáo hoặc con hổ để lột da chúng. Nay thường dùng để ví về những việc bàn luận đều phải hy sinh lợi ích của đối phương...
(Xem: 9140)
Điển tích Tơ Hồng do chuyện ngày xưa, bên Tàu có một người tên là Vi Cố, một bữa đi chơi trăng, bắt gặp một ông già đang ngồi xe các sợi dây đỏ.
(Xem: 6499)
Chim Cuốc còn có tên là Đỗ Quyên, Tử Quy hay Đỗ Vũ. Giống chim này, đầu mỏ hơi cong, miệng to đuôi dài, lưng màu tro, bụng sắc trắng có một đường đen...
(Xem: 12061)
Chim Việt là loài chim sinh ở đất Việt, thuộc phía nam nước Tàu. Mỗi năm cứ đến buổi đầu thu, từng đàn chim Việt bay sang phương Bắc để kiếm ăn.
(Xem: 19177)
Ngày nay, mọi người đều hiểu thành ngữ này là một cách nói ngoa dụ để chỉ người đàn bà rất đẹp, giống như cách hiểu thành ngữ "hoa hờn nguyệt thẹn"...
(Xem: 10347)
"Chắp cánh, liền cành" tức là "Chim chắp cánh, cây liền cành". Sách Nhĩ Nhã chép: Chim Kiêm giống chim le le, lông màu xanh, chỉ có một cánh và một mắt, thường ở phương Nam.
(Xem: 41619)
Hợp Phố xưa thuộc tỉnh Giao Châu, nay là Quảng Đông. Vào thời Bắc thuộc, miền bể ấy có rất nhiều ngọc châu (ngọc trai).
(Xem: 13088)
Tục truyền rằng đời xưa có một loại người gọi là Giao Nhân, ở dưới biển Nam Hải lên buôn bán với con người. Đến cuối năm thì họ phải trở về Thủy Cung.
(Xem: 14105)
Đời Hậu Hán (25-219), ở đất Giang Nam có một chàng hàn sĩ tên Lương Hồng. Nhà nghèo, Lương Hồng ở trong túp lều tranh vách đất. Họ Lương chăm học biết trọng liêm sỉ,...
(Xem: 11714)
Đời Tam Quốc (220-264), Tào Thực tự Tử Kiến là con thứ ba của Tào Tháo, vốn có tài làm thơ hay, được tiếng là đệ nhất thi nhân đời Tần-Hán nhưng có tính phóng túng.
(Xem: 9707)
Tục truyền có chàng thợ săn tên Dã Tràng, một ngày kia nhìn thấy một cặp rắn. Khi con rắn cái lột da thì rắn đực đi tìm đồ ăn mang về cho.
(Xem: 8038)
Một đêm nọ, sư cụ nằm mộng thấy một người đàn bà dắt năm đứa con nhỏ đến trước mặt mình rồi vái lấy vái để, miệng nói: "Xin cứu mạng! Xin cứu mạng!". Sư hỏi người đàn bà...
(Xem: 9438)
Cuối đời nhà Thương (1783-1154 trước D.L.) vua Trụ hoang dâm vô đạo, tàn hại lê dân, người người oán giận. Văn Vương là Cơ Xương, vốn là một chư hầu của nhà Thương, nhân từ đức hạnh...
(Xem: 7772)
"Bi Ca Tán Sở" là một bài hát do Trương Lương đặt ra cho hòa theo tiếng tiêu thổi để làm tan rã quân đội Sở Bá Vương Hạng Võ. Trương Lương tự Tử Phòng, người nước Hán...
(Xem: 19769)
Đời nhà Tống, ở vùng Vũ Khang thuộc Ngô Quận, có 1 người tên là Trầm Khánh Chi, từ nhỏ đã ôm chí lớn, lại có sức mạnh và giỏi về bài binh bố trận.
(Xem: 10535)
Đời nhà Tống, ở vùng Vũ Khang thuộc Ngô Quận, có 1 người tên là Trầm Khánh Chi, từ nhỏ đã ôm chí lớn, lại có sức mạnh và giỏi về bài binh bố trận.
(Xem: 7819)
Lời lẽ và ý tứ hai câu vốn mượn ý và lời ở hai câu liền nhau trong bài "Hàm đan thiếu niên hành" của Cao Tứ đời Đường: Vị tri can đảm hướng thùy thị, Linh nhân khước ức Bình Nguyên Quân.
(Xem: 49534)
Những thay đổi lớn trong cuộc đời, trong xã hội, thường được người Việt ví với "bãi bể nương dâu". Thí dụ: Phút giây bãi bể nương dâu, Cuộc đời là thế biết hầu nài sao. (Lê Ngọc Hân - Ai tư vãn)
(Xem: 16674)
Bát Trân ý nói là những món ăn ngon. Ngày xưa, có 8 món ăn được liệt vào hạng ngon nhất, nấu công phu và rất bổ dưỡng, chỉ có vua chúa mới có dịp ăn, ấy là...
(Xem: 17042)
Bá Nha đời Xuân Thu là một người có tài đàn. Chung Tử Kỳ là người biết thưởng thức âm nhạc. Khi Bá Nha ngồi gảy đàn, bụng nghĩ đến núi, thì Chung Tử Kỳ khen: "Tiếng đàn chót vót như núi cao".
(Xem: 23033)
Trong thời Pháp thuộc, có một bọn người chuyên tổ chức những "trò chơi có thưởng". Trò chơi của bọn họ gồm một cái que và ba chiếc lá. Mỗi lá có đính một chiếc vòng nhỏ ở cuống.
(Xem: 18101)
Nguyên Sở Hạng Võ chiếm đất Quang Trung là đất hưng vương, núi non hiểm trở; còn Hán Lưu Bang vì thế lực yếu nên phải bị đày vào đất Bao Trung.
(Xem: 29740)
Trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc có vua Lương Võ Đế rất tin tưởng Phật pháp, song bà Hoàng hậu tên Hy Thị được vua yêu quý nhất thì tánh lại độc ác...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant