Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tường trình chuyến đi chữa bệnh của Đại Lão HT Thích Huyền Quang

13 Tháng Sáu 201200:00(Xem: 9752)
Tường trình chuyến đi chữa bệnh của Đại Lão HT Thích Huyền Quang

TUỆ SỸ ĐẠO SƯ

Thơ và Phương Trời Mộng - Tập 2


Tác giả: Nguyên Siêu
Ban Tu Thư Phật Học Hải Đức Nha Trang
In lần thứ nhất
California - Hoa Kỳ 2006

flowerba

TƯỜNG TRÌNH VỀ CHUYẾN ĐI CHỮA BỆNH Của ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG HUYỀN QUANG


TT Thích Tuệ Sỹ

 

Kính gởi: Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN tại Thanh Minh Thiền Viện - TP/ Hồ Chí Minh

 

Kính Bạch Hòa Thượng,

 

Đầu tháng 01/2003, khối u má phải của Hòa Thượng xử lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN bỗng mỗi ngày một lớn dần. Vì đang trong tình trạng bị quản thúc nên Hòa Thượng lờ đi.

Nhưng đến cuối tháng 01 đầu tháng 02/2003, khối u vẫn tiếp tục lớn lên, lại có tình trạng đỏ ửng, đau nhức; do vậy, ngày 14/02/2003 Hòa Thượng đã được đưa đi khám ở bệnh viện Quảng Ngãi.

Sau khi khám, bệnh viện Quảng Ngãi cho biết sẽ đưa Hòa Thượng vào thành phố Hồ Chí Minh để điều trị. Trong khi chờ đợi, Hòa Thượng đã chữa thuốc Nam; không có hiệu quả. Ba ngày sau, được biết bệnh viện sẽ chuyển Hòa Thượng lên tuyến trên để điều trị, tức đi Hà Nội.

Sáng ngày 04/03//2003, Hòa Thượng được đưa đến chùa Quang Minh, Đà Nẵng, chờ tàu. Tại đây, chư Tăng Thừa Thiên - Huế, gồm có Hòa Thượng Thích Như Đạt, Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh cùng nhiều vị Thượng Tọa đã có mặt để tiễn chân. Đến 13 giờ, Hòa Thượng rời chùa, ra ga.

Trước đó, ngày 03/03/2003, con đang nhập thất, nhận được giấy thị giả đưa vào. Ghi rằng: “Hòa Thượng từ Quảng Ngãi cần nói chuyện với Thầy.” Sau khi nối điện thoại xong, Hòa Thượng gọi vào, nói rằng:

- Tôi đi Hà Nội, Thầy đi với tôi nghe.

Tôi thưa:

- Dạ Ôn kêu thì con đi.

Hòa Thượng dạy:

- Ôn kêu thì đi nha, nhưng Thầy đi với tư cách Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo chứ không chỉ là thị giả đâu nghe.

- Con sẽ đến Hà Nội trong ngày mồng 4.

Đến sáng ngày 05/03/2003, Hòa Thượng mới đến Hà Nội. Ngài được đến khách sạn Cây Xoài đường Lê Duẩn - Hà Nội.

Khoảng 7 giờ sáng, con đến hầu Hòa Thượng, 9 giờ sáng Hòa Thượng được đưa đến bệnh viện K.

Sau khi lập xong thủ tục nhập viện, Hòa Thượng được bố trí cho một phòng riêng, tuy không tiện nghi cho lắm. Bác sĩ đến khám, Bác sĩ giám đốc bệnh viện đến thăm, ông nói:

- Bệnh viện, xuống cấp, đang sửa chữa nên không được tiện nghi, hơi ồn ào, nhưng đây là phòng tốt nhất.

Sau đó, Bác sĩ phẫu thuật đến khám, rồi nói đợi hội chẩn xong sáng mai có thể tiến hành ca mổ.

Ngày 06/03/2003, lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng được giải phẫu. Thời gian giải phẫu khoảng 30 phút. Xong xuôi, Hòa Thượng được đưa về phòng điều trị. Tình trạng sức khỏe của Hòa Thượng sau khi mổ vẫn khỏe khoắn bình thường. Đến chiều, lúc 15 giờ, ông Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam đến thăm. Ông nói:

- Sau khi bình phục xin mời Hòa Thượng đến thăm Mặt Trận.

Hòa Thượng nói, Ngài nhận lời với điều kiện là Chính phủ phải trả lời cho rằng, GHPGVNTN có tội gì với đất nước mà bị cấm hoạt động? Ông Phạm Thế Duyệt nói, mời Hòa Thượng đến rồi sẽ bàn.

Ngày 07/03/2003, Hòa Thượng Thích Thanh Tứ và các Thượng Tọa ở chùa Quán Sứ, đại diện Hội Đồng Trị sự Trung Ương GHPGVN, tại Hà Nội đến thăm. Trước khi ra về, Hòa Thượng Thanh Tứ mời Đại lão Hòa Thượng, sau khi xuất viện đến chùa Quán Sứ nghỉ ngơi.

Đại lão Hòa Thượng được Bác sĩ, y tá bệnh viện chăm sóc thuốc men trong các ngày kế tiếp. Bác sĩ cho biết đến ngày thứ tư, 12/03/2003, sẽ cắt chỉ. Khoảng ngày thứ 6 sau phẫu thuật, không còn thấy Bác sĩ, y ta chăm sóc y tế cho Hòa Thượng, coi như vết mổ đã lành. Nhưng đến ngày thứ tư, 12/03/2003, Bác sĩ lại cho biết, ngày thứ năm, 13/03/2003, mới cắt chỉ cho an toàn.

Chiều thứ tư, 12/03, lúc 15 giờ, con xin phép Hòa Thượng về chùa nghỉ. Trên đường về, nhận được điện thoại thị giả báo cho biếtđại diện phái đoàn Ủy Hội Châu Âu (EUROPEAN UNION, DELEGATION OF THE EUROPEAN COMMISSION TO VIET NAM) tại Việt Nam, đến thăm Hòa Thượng. Con liền quay lại bệnh viện. Khi lên phòng, con đã thấy hai vị đại diện đang nói chuyện với Hòa Thượng. Sau khi giới thiệu, con được biết đó là các ông MAURIZIO CALDARONE, Bí thư thứ nhất, Trưởng phân ban chính trị - kinh tế - thương mại; và ông JORDI CARRASCO - MUNOZ, cố vấn kinh tế. Quý vị tiếp tục nói chuyện được chừng 5 phút nữa, thì cô y tá vào yêu cầu tất cả ra ngoài để cô chích thuốc. Thông dịch viên đề nghị để phái đoàn nói chuyện xong. Cô y tá đi ra, lát sau lại trở vào, thị giả yêu cầu cô ra ngoài đợi. Lát sau, một Bác sĩ có mang bảng tên bước vào, nói để cho bà làm nhiệm vụ. Thị giả cũng yêu cầu để Hòa Thượng tiếp khách một lúc. Bà bước ra. Ngay sau đó, một người khoác áo Bác sĩ, không có bảng tên, chen vào, kéo các vị kia ra.

Con đưa hai vị đại diện xuống lầu. Ở chỗ khuất, họ đề nghị ngày mai sẽ đến bệnh viện đón con đến trụ sở của Liên Hiệp Âu Châu tại Việt Nam của họ để trao đổi. Sau vài phút, có ông WATSON, Bí thư thứ hai của tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội đến thăm Hòa Thượng. Phòng điều hành trả lời, không có Hòa Thượng ở đây. Vị này gặp một Tu sĩ tại sân bệnh viện, hỏi thăm. Tu sĩ này báo tin cho con hay, con đã xuông sân đưa ông lên thăm Hòa Thượng. Sau khi chào hỏi được vài phút, có cô y tá khác đề nghị khách đi về để cô làm nhiệm vụ. Ông Bí thư yêu cầu để ông nói chuyện với Hòa Thượng. Cô đi ra. Bên ngoài phòng có nhiều y tá và Bác sĩ, có bảng tên và không bảng tên, đòi vào phòng mời vị khách ra về. Hai vị thị giả đã tìm mọi cách cản họ. Hòa Thượng tiếp ông Bí thư khoảng 30 phút. Ông Bí thư nói:

- Chính phủ Mỹ hy vọng trong một ngày rất gần Hòa Thượng được trả tự do để có thể đi lại Sài Gòn thoải mái. Chính phủ Mỹ cũng hy vọng trong một ngày rất gần GHPGVNTN được sinh hoạt bình thường trở lại.

Ngày hôm sau, thứ năm 13/03/2003, khoảng 9 giờ 20 sáng, hai ông JORDI CARRASCO - MUNOZ và MAURIZIO CALDARONE đã thân hành đi taxi đến đón con tại cổng bệnh viện và đưa về trụ sở Liên Hiệp Âu Châu, số 56 Lý Thái Tổ, Hà Nội. Tại đây con được mời vào hội trường và được giới thiệu với các vị đại diện sau đây:

- Frédéric Baron, Đại sứ, Trưởng phái đoàn.

- Martin Allgaeuer, Bí thư thứ nhất, Lãnh sự Đại sứ quán Áo.

- Jonathan Dunn, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Anh.

- Giovanni Favilli, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Ý.

- Iren Knoben, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Vương Quốc Hà Lan.

- Helena Sangeland, Tham tán, Đại sứ quán Thụy Điển.

- Michèle Sauteraud, Tham tán thứ nhất, Đại sứ quán Pháp.

- Merja Sundberg, Tham tán, Đại sứ quán Phần Lan.

 

Sau khi an tọa, ông Maurizio Caldarone báo cáo việc đi thăm Hòa Thượng ngày hôm qua, bị cản trở bởi nhân viên bệnh viện, không cho nói chuyện. Hôm nay ông có mời Thượng Tọa Tuệ Sỹ, Tổng Thư ký, GHPGVNTN đến để thuyết minh về tình hình Phật Giáo Việt Nam. Tiếp đó ông Đại sứ Frédéric Baron, trưởng phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam, tuyên bố:

- Đây là lần đầu tiên đại diện Liên Hiệp Châu Âu tại Hà Nội, chính thức có cuộc họp với đại diện GHPGVNTN, Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo.

Rồi ông nhường lời cho con. Con trình bày 4 điểm chính sau đây:

  1. Những thiệt hại về mặt văn hóa-xã hội mà Phật Giáo Việt Nam tại miền Bắc đã phải gánh chịu từ năm 1945 - 1975. Những thiệt hại to lớn ấy vẫn tiếp tục ảnh hưởng tại miền Nam từ năm 1975-1984.
  2. Từ năm 1982, với mục đích sử dụng Phật Giáo như một công cụ để bảo vệ Đảng, nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ức chế mọi hoạt động của GHPGVNTN và thành lập Giáo Hội Phật Giáo mới, liệt vào một trong các thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc. Chúng tôi coi đó là một tổ chức chính trị, không phải là một tổ chức Phật Giáo. Phật Giáo Việt Nam cần có một tổ chức thuần túy để hướng dẫn Tăng Ni Phật tử sống và tu tập đúng theo giáo lý Đức Phật, không bị chỉ đạo bởi bất cứ đảng phái chính trị nào. Hẳn quý vị đã biết, tại Âu Châu, khi nhà nước và tôn giáo kết hợp lại với nhau thì nhân dân phải chịu vô vàn thống khổ.
  3. Qua trường hợp Hòa Thượng Thích Huyền QuangHòa Thượng Thích Quảng Độ, chứng tỏ nhà nước hành sử tùy tiện, không dựa trên một nền tảng luật nào. Điều này đã xúc phạm phẩm giá con người. Theo truyền thống của chúng tôi, người dân không bao giờ nói xấu chính phủ mình với nước ngoài. Trong tinh thần dân tộc tự quyết, chúng tôi không yêu cầu chính phủ nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước chúng tôi. Nhưng ở đây, khi phẩm giá con người bị xúc phạm thì không phải là vấn đề cá nhân hay nội bộ của một đất nước, mà là vấn đề chung của nhân loại, mọi dân tộc trên thế giới đều có bổn phận phải bảo vệ.
  4. Để Phật Giáo có thể nói lên tiếng nói trung thực, chúng tôi cần có tự do ngôn luận để giải thích những ngộ nhậnxuyên tạc đối với giáo lý của đạo Phật. Giáo lý Phật Giáo không phải là một công cụ văn hóa để giải thích chủ nghĩa Marx.

Buổi họp kết thúc vào lúc 12 giờ trưa.

Sau đó, ông Maurizio Caldarone và Jordi Carrasco - Munoz đã đề nghị con đưa họ đến thăm Hòa Thượng tại bệnh viện. Đến đây mới biết Hòa Thượng đã về chùa Phụng Thánh. Con dẫn họ về chùa Phụng Thánh và được Hòa Thượng tiếp ở phòng khách của chùa.

Vị đại diện báo cáo với Hòa Thượng, sáng nay, phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam đã có buổi họp với Thượng Tọa Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo GHPGVNTN ở trụ sở của Liên Hiệp. Ông nói tiếp, Liên Hiệp Châu Âu đã và đang làm hết sức mình để Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được sinh hoạt bình thường. Hôm nay, may mắn không bị cản trở bởi nhân viên y tế nên được nói chuyện thân mật với Hòa Thượng, mong được tiếp tục câu dở dang hôm qua. Hòa Thượng cám ơn Liên Hiệp Châu Âu đã tân tình giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong lúc đất nước chúng tôi đang nghèo khó, và Hòa Thượng đã trình bày những khó khăn mà Phật Giáo Việt Nam đã trải qua gần 30 năm nay, và tình trạng giam giữ không lý do đối với Hòa Thượng 22 năm nay.

Buổi nói chuyện kết thúc lúc 13 giờ 30'.

Ngày 12/03/2003, khoảng 10 giờ tối, Hòa Thượng Huyền Quang đã gọi điện thoại vào Huế yêu cầu Hòa Thượng Thiện Hạnh ra Hà Nội gấp.

Chiều 13/03/2003, Hòa Thượng Thiện Hạnh cùng Thượng Tọa Phước Viên đến Hà Nội lúc 15 giờ 30'.

Tối đó, tại chùa Kim Liên, Đại lão Hòa Thượng đã chỉ định các vị sau đây, ngày mai hầu Hòa Thượng đi đến gặp Mặt Trận: Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, Thượng Tọa Thích Phước Viên. Nội dung để nói trong buổi gặp có 3 điểm:

  1. Vấn đề pháp lý về việc giam giữ và trả tự do của Hòa Thượng Huyền Quang.
  2. Vấn đề pháp lý về việc xử lý án phạt phụ đối với Hòa Thượng Quảng Độ.
  3. Vấn đề pháp lý về sự tồn tạihoạt động của GHPGVNTN; phục hoạt GHPGVNTN; và quy chế của Phật Giáo trong đó, Phật Giáo không phải là thành viên của Mặt Trận.

Sáng ngày 14/03/2003, theo dự định thì lúc 9 giờ Hòa Thượng được đưa sang thăm Mặt Trận. Nhưng khi gần 9 giờ, từ chùa Quán Sư báo cho biết, Mặt Trận chưa biết tin Hòa Thượng sang thăm. Hòa Thượng cho thị giả liên lạc, được biết Mặt Trận sẽ tiếp Hòa Thượng, nhưng ngay lúc này thì chuẩn bị không kịp vì ông chủ tịch đi viện khám bệnh chưa về. Khoảng 9 giờ 30', có điện nói là từ Mặt Trận gọi cho biết, ông chủ tịch đã về, đang chờ tiếp Hòa Thượng.

Hòa Thượng trả lời, bây giờ đã hết giờ đi thăm.

Đến 2 giờ chiều, cô cán bộ Mặt Trận đến chùa Kim Liên nói, ông chủ tịch bảo đến mời Hòa Thượng sang thăm, ông đang đợi. Xe đưa Hòa Thượng đi. Trong khi gặp ông chủ tịch Mặt Trận, Hòa Thượng đã nêu những vấn đề mà Chính phủ đã đối xử với Phật Giáo trong 30 năm qua. Ông chủ tịch hứa sẽ trình lên cấp trên để giải quyết. Chương trình những ngày tới, mọi việc sẽ được tiếp tục sau khi Hòa Thượng đi thăm Chính phủ. Việc đi lại Mặt Trận đã cho một chiếc xe túc trực đưa đón Đại lão Hòa Thượng.

PL - 2546

Hà Nội, ngày 15 tháng 03 năm 2003.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 34371)
Phát Bồ đề tâm, nói đơn giản, là trước hết, lập cái chí nguyện mong cầu tuệ giác Vô thượng Bồ đề, kế đó, phát triển tuệ giác ấy...
(Xem: 16876)
Trong các công hạnh đơn giản mà sâu dày và khó thực hiện cho vẹn toàn nhất là hạnh buông xả. Hành giả Phật giáo lấy tâm buông xả làm công hạnh hàng đầu.
(Xem: 22978)
Một chút ánh sáng nhỏ nhoi, giúp con soi tỏ những giọt mồ hôi không hình nơi mẹ. Nhưng phải tự khi làm mẹ, mới thấu vô vàn cái nhọc mẹ mang.
(Xem: 13058)
Ra khỏi bóng tối - Thích Nữ Diệu Nghiêm dịch
(Xem: 21974)
Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại trở về trên xứ Việt, hòa chung với niềm vui lớn này, xin được san sẻ cùng em đôi điều về đạo hiếu của con người.
(Xem: 22195)
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếubáo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục.
(Xem: 14869)
Kinh Phạm Võng dạy rằng “Người Phật tử nếu lấy tâm từ mà làm việc phóng sinh thì thấy tất cả người nam đều là cha mình, tất cả người nữ đều là mẹ mình.
(Xem: 23591)
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm.
(Xem: 24127)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 23649)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 17150)
Tôi đã lắng nghe Krishnamurti suốt nhiều ngày. Tôi đến những nói chuyện của ông, tham gia những bàn luận, ngẫm nghĩ...
(Xem: 19367)
Chính Ðức Phật đã dạy: “Trong các sự bố thí chỉ có Pháp thícông đức lớn nhất, không có công đức nào sánh bằng” ... Thích Chân Tính
(Xem: 27081)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 14429)
Hiện nay câu hỏi này là một quan tâm chính đối với mọi người, bởi vì khoa học và công nghệ hiện đại đã phơi bày rõ ràng những khả năng xảy ra sự hủy diệt to tát.
(Xem: 13851)
Điều gì cần thiết là một cái trí không bị hành hạ, một cái trí rất rõ ràng. Và một cái trí như thế không thể hiện diện được nếu nó có bất kỳ loại thành kiến nào.
(Xem: 22698)
Đức Phật Thích Ca Mâu NiPhật Bảo. Ba tạng kinh luật luận do đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết ra là Pháp Bảo. Chư tăng đệ tử xuất gia của Phật đàTăng Bảo.
(Xem: 14758)
Điều lạ thường nhất về sống của Krishnamurti là những lời tiên tri được nói về anh trong thời thanh niên đã thành hiện thực, tuy nhiên trong một hướng khác hẳn điều gì được mong đợi.
(Xem: 17366)
Để có thể lắng nghe thực sự, người ta nên buông bỏ hay gạt đi tất cả những thành kiến, những định kiến và những hoạt động hàng ngày.
(Xem: 12685)
Nhìn vào toàn chuyển động của sống này như một sự việc; có vẻ đẹp vô cùng trong nó và năng lượng vô hạn; thế là hành động là trọn vẹn và có sự tự do.
(Xem: 13875)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
(Xem: 10416)
Một cái trí chuyên biệt hóa không bao giờ là một cái trí sáng tạo. Cái trí mà đã tích lũy, mà đã đắm chìm trong hiểu biết, không thể học hành.
(Xem: 14714)
Khi năng lượng không bị hao tán qua sự tẩu thoát, vậy thì năng lượng đó trở thành ngọn lửa của đam mê. Từ bi có nghĩa đam mê cho tất cả. Từ biđam mê cho tất cả.
(Xem: 17206)
Ngài giáng sinh nơi vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini), thành đạoBồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), thuyết bài Pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển (Sarnath) và nhập Niết Bàn tại Câu Thi Na...
(Xem: 12554)
Chúng tathói quen tạo ra một trừu tượng về sợ hãi, đó là, tạo ra một ý tưởng về sợ hãi. Nhưng chắc chắn, chúng ta không bao giờ lắng nghe tiếng nói của sợ hãi đang kể câu chuyện của nó.
(Xem: 12722)
Có một khác biệt giữa không gian bên ngoài, mà vô giới hạn, và không gian bên trong chúng ta hay không? Hay không có không gian bên trong chúng ta gì cả và chúng ta chỉ biết không gian bên ngoài mà thôi?
(Xem: 10378)
Chúng ta là kết quả của những hành động và những phản ứng của mỗi người; văn minh này là một kết quả tập thể. Không quốc gia hay con người nào tách rời khỏi một người khác...
(Xem: 28720)
Đức Đạt-Lai Lạt-Ma khích lệ chúng ta hãy triển khai lòng tốttình thương yêu mà Ngài luôn luôn quả quyết là những phẩm tính ấy đều đã có sẵn trong lòng mỗi con người chúng ta.
(Xem: 10713)
Sự liên hệ giữa bạn và tôi, giữa tôi và một người khác, là cấu trúc của xã hội. Đó là, liên hệ là cấu trúc và bản chất của xã hội. Tôi đang đặt vấn đề rất, rất đơn giản.
(Xem: 11138)
Lúc này tôi nghĩ có ba vấn đề chúng ta phải thấu triệt nếu chúng ta muốn hiểu rõ toàn chuyển động của sống. Chúng là thời gian, đau khổ và chết.
(Xem: 16882)
Phật pháp cho trẻ em - Tác giả: Jing Yin và Ken Hudson - Minh họa: Yanfeng Liu - Biên soạnchuyển ngữ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 15785)
“Đông du” ngày nay đã trở thành một từ quen thuộc. Không chỉ đối với các nhà thám hiểm, khách du lịch, người khảo sát văn hóa, mà cả những nhà khoa học, nhà triết học.
(Xem: 13347)
Khai sáng không lệ thuộc thời gian. Thời gian, ký ức, hồi tưởng, nguyên nhân – chúng không tồn tại; vậy thì bạn có thấu triệt, thấu triệt tổng thể.
(Xem: 12563)
Sự lèo lái của sinh lý học, mặc dù là một phần của điều mà phương Tây chúng ta gọi là “tự nhiên,” từ quan điểm Phật giáo, chính là một phần cơ cấu của luân hồi sinh tử.
(Xem: 11374)
Có lẽ rất xứng đáng khi dùng một ít thời gian cố gắng tìm ra liệu cuộc sống có bất kỳ ý nghĩa nào hay không. Không phải cuộc sống mà người ta sống, bởi vì sự tồn tại hiện nay chẳng có ý nghĩa bao nhiêu.
(Xem: 13036)
Thiền định là hành động mà đến khi cái trí đã mất đi không gian nhỏ xíu của nó. Không gian bao la này mà cái trí, cái tôi, không thể đến được, là tĩnh lặng.
(Xem: 19316)
Lắng nghe là một nghệ thuật không dễ dàng đạt được, nhưng trong nó có vẻ đẹp và hiểu rõ tuyệt vời. Chúng ta lắng nghe với những chiều sâu khác nhau của thân tâm chúng ta...
(Xem: 12253)
Chắc chắn, giáo dục không có ý nghĩa gì cả nếu nó không giúp bạn hiểu rõ sự rộng lớn vô hạn của cuộc sống với tất cả những tinh tế của nó, với vẻ đẹp lạ thường của nó, những đau khổhân hoan của nó.
(Xem: 28629)
Sách này đặt tên "Kiến Tánh Thành Phật", nghĩa là sao? Bởi muốn cho người ngưỡng mộ tên này, cần nhận được lý thật của nó. Như kinh nói: "Vì muốn cho chúng sanh khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật".
(Xem: 10055)
Chúng ta dường như không bao giờ nhận ra rằng nếu mỗi người chúng ta không thay đổi triệt để trong căn bản thì sẽ không có hòa bình trên quả đất...
(Xem: 21533)
Các sự gia hộ được nhận qua các luận giảng này về sáu giai đoạn chuyển tiếp giống như một con sông nước dâng cao vào mùa xuân...
(Xem: 12798)
Kêu gọi thế giới là tựa của một quyển sách vừa được phát hành tại Pháp (ngày 12 tháng 5 năm 2011), tường thuật lại cuộc tranh đấu bất-bạo-động của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma hơn nửa thế kỷ nay...
(Xem: 17829)
Luật nhân quả không phải là luật riêng có tính cách tôn giáo. Trong vũ trụ, thiên nhiên, mọi sự vật đều chịu luật nhân quả, đó là luật chung của tự nhiên.
(Xem: 26254)
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
(Xem: 11713)
Tốt lành chỉ có thể nở hoa trong tự do. Nó không thể nở hoa trong mảnh đất của thuyết phục dưới bất kỳ hình thức nào, cũng không dưới bất kỳ cưỡng bách nào...
(Xem: 10856)
Mọi hình thức thiền định có ý ‎thức không là một sự việc thực sự: nó không bao giờ có thể là. Cố gắngdụng ý khi thiền định không là thiền định.
(Xem: 22764)
Nếu hay tu trí tuệ thì không khởi phiền não. Trí tuệ vô ngã có thể từ chỗ nghe Phật pháp, thể nghiệm Phật lý, phản quan tự ngã, nhìn thấu nhân sinh mà có được.
(Xem: 12050)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
(Xem: 10612)
Trước khi thành Thiền sư, Trúc Lâm đại sĩ đã từng làm vua nước Đại Việt. Đó là vua Trần Nhân Tông, người đã từng đẩy lui cuộc xâm lăng của quân Mông Cổ.
(Xem: 11421)
Tất cả mọi pháp hiện hữu, bắt đầu là cái Tôi, chẳng là gì cả ngoại trừ là những thứ được định danh. Không có các uẩn, không có thân, tâm, ngoại trừ những gì đã được ta quy gán.
(Xem: 11539)
Tư tưởng vị tha mong đạt được giác ngộ vì tất cả chúng sanh là một quan điểm vô cùng kỳ diệu! Khi bạn phát bồ đề tâm, bạn bao gồm tất cả mọi người, mọi loài trong ý tưởng làm lợi lạc cho họ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant