Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tường trình chuyến đi chữa bệnh của Đại Lão HT Thích Huyền Quang

13 Tháng Sáu 201200:00(Xem: 9761)
Tường trình chuyến đi chữa bệnh của Đại Lão HT Thích Huyền Quang

TUỆ SỸ ĐẠO SƯ

Thơ và Phương Trời Mộng - Tập 2


Tác giả: Nguyên Siêu
Ban Tu Thư Phật Học Hải Đức Nha Trang
In lần thứ nhất
California - Hoa Kỳ 2006

flowerba

TƯỜNG TRÌNH VỀ CHUYẾN ĐI CHỮA BỆNH Của ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG HUYỀN QUANG


TT Thích Tuệ Sỹ

 

Kính gởi: Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN tại Thanh Minh Thiền Viện - TP/ Hồ Chí Minh

 

Kính Bạch Hòa Thượng,

 

Đầu tháng 01/2003, khối u má phải của Hòa Thượng xử lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN bỗng mỗi ngày một lớn dần. Vì đang trong tình trạng bị quản thúc nên Hòa Thượng lờ đi.

Nhưng đến cuối tháng 01 đầu tháng 02/2003, khối u vẫn tiếp tục lớn lên, lại có tình trạng đỏ ửng, đau nhức; do vậy, ngày 14/02/2003 Hòa Thượng đã được đưa đi khám ở bệnh viện Quảng Ngãi.

Sau khi khám, bệnh viện Quảng Ngãi cho biết sẽ đưa Hòa Thượng vào thành phố Hồ Chí Minh để điều trị. Trong khi chờ đợi, Hòa Thượng đã chữa thuốc Nam; không có hiệu quả. Ba ngày sau, được biết bệnh viện sẽ chuyển Hòa Thượng lên tuyến trên để điều trị, tức đi Hà Nội.

Sáng ngày 04/03//2003, Hòa Thượng được đưa đến chùa Quang Minh, Đà Nẵng, chờ tàu. Tại đây, chư Tăng Thừa Thiên - Huế, gồm có Hòa Thượng Thích Như Đạt, Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh cùng nhiều vị Thượng Tọa đã có mặt để tiễn chân. Đến 13 giờ, Hòa Thượng rời chùa, ra ga.

Trước đó, ngày 03/03/2003, con đang nhập thất, nhận được giấy thị giả đưa vào. Ghi rằng: “Hòa Thượng từ Quảng Ngãi cần nói chuyện với Thầy.” Sau khi nối điện thoại xong, Hòa Thượng gọi vào, nói rằng:

- Tôi đi Hà Nội, Thầy đi với tôi nghe.

Tôi thưa:

- Dạ Ôn kêu thì con đi.

Hòa Thượng dạy:

- Ôn kêu thì đi nha, nhưng Thầy đi với tư cách Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo chứ không chỉ là thị giả đâu nghe.

- Con sẽ đến Hà Nội trong ngày mồng 4.

Đến sáng ngày 05/03/2003, Hòa Thượng mới đến Hà Nội. Ngài được đến khách sạn Cây Xoài đường Lê Duẩn - Hà Nội.

Khoảng 7 giờ sáng, con đến hầu Hòa Thượng, 9 giờ sáng Hòa Thượng được đưa đến bệnh viện K.

Sau khi lập xong thủ tục nhập viện, Hòa Thượng được bố trí cho một phòng riêng, tuy không tiện nghi cho lắm. Bác sĩ đến khám, Bác sĩ giám đốc bệnh viện đến thăm, ông nói:

- Bệnh viện, xuống cấp, đang sửa chữa nên không được tiện nghi, hơi ồn ào, nhưng đây là phòng tốt nhất.

Sau đó, Bác sĩ phẫu thuật đến khám, rồi nói đợi hội chẩn xong sáng mai có thể tiến hành ca mổ.

Ngày 06/03/2003, lúc 9 giờ sáng, Hòa Thượng được giải phẫu. Thời gian giải phẫu khoảng 30 phút. Xong xuôi, Hòa Thượng được đưa về phòng điều trị. Tình trạng sức khỏe của Hòa Thượng sau khi mổ vẫn khỏe khoắn bình thường. Đến chiều, lúc 15 giờ, ông Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam đến thăm. Ông nói:

- Sau khi bình phục xin mời Hòa Thượng đến thăm Mặt Trận.

Hòa Thượng nói, Ngài nhận lời với điều kiện là Chính phủ phải trả lời cho rằng, GHPGVNTN có tội gì với đất nước mà bị cấm hoạt động? Ông Phạm Thế Duyệt nói, mời Hòa Thượng đến rồi sẽ bàn.

Ngày 07/03/2003, Hòa Thượng Thích Thanh Tứ và các Thượng Tọa ở chùa Quán Sứ, đại diện Hội Đồng Trị sự Trung Ương GHPGVN, tại Hà Nội đến thăm. Trước khi ra về, Hòa Thượng Thanh Tứ mời Đại lão Hòa Thượng, sau khi xuất viện đến chùa Quán Sứ nghỉ ngơi.

Đại lão Hòa Thượng được Bác sĩ, y tá bệnh viện chăm sóc thuốc men trong các ngày kế tiếp. Bác sĩ cho biết đến ngày thứ tư, 12/03/2003, sẽ cắt chỉ. Khoảng ngày thứ 6 sau phẫu thuật, không còn thấy Bác sĩ, y ta chăm sóc y tế cho Hòa Thượng, coi như vết mổ đã lành. Nhưng đến ngày thứ tư, 12/03/2003, Bác sĩ lại cho biết, ngày thứ năm, 13/03/2003, mới cắt chỉ cho an toàn.

Chiều thứ tư, 12/03, lúc 15 giờ, con xin phép Hòa Thượng về chùa nghỉ. Trên đường về, nhận được điện thoại thị giả báo cho biếtđại diện phái đoàn Ủy Hội Châu Âu (EUROPEAN UNION, DELEGATION OF THE EUROPEAN COMMISSION TO VIET NAM) tại Việt Nam, đến thăm Hòa Thượng. Con liền quay lại bệnh viện. Khi lên phòng, con đã thấy hai vị đại diện đang nói chuyện với Hòa Thượng. Sau khi giới thiệu, con được biết đó là các ông MAURIZIO CALDARONE, Bí thư thứ nhất, Trưởng phân ban chính trị - kinh tế - thương mại; và ông JORDI CARRASCO - MUNOZ, cố vấn kinh tế. Quý vị tiếp tục nói chuyện được chừng 5 phút nữa, thì cô y tá vào yêu cầu tất cả ra ngoài để cô chích thuốc. Thông dịch viên đề nghị để phái đoàn nói chuyện xong. Cô y tá đi ra, lát sau lại trở vào, thị giả yêu cầu cô ra ngoài đợi. Lát sau, một Bác sĩ có mang bảng tên bước vào, nói để cho bà làm nhiệm vụ. Thị giả cũng yêu cầu để Hòa Thượng tiếp khách một lúc. Bà bước ra. Ngay sau đó, một người khoác áo Bác sĩ, không có bảng tên, chen vào, kéo các vị kia ra.

Con đưa hai vị đại diện xuống lầu. Ở chỗ khuất, họ đề nghị ngày mai sẽ đến bệnh viện đón con đến trụ sở của Liên Hiệp Âu Châu tại Việt Nam của họ để trao đổi. Sau vài phút, có ông WATSON, Bí thư thứ hai của tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội đến thăm Hòa Thượng. Phòng điều hành trả lời, không có Hòa Thượng ở đây. Vị này gặp một Tu sĩ tại sân bệnh viện, hỏi thăm. Tu sĩ này báo tin cho con hay, con đã xuông sân đưa ông lên thăm Hòa Thượng. Sau khi chào hỏi được vài phút, có cô y tá khác đề nghị khách đi về để cô làm nhiệm vụ. Ông Bí thư yêu cầu để ông nói chuyện với Hòa Thượng. Cô đi ra. Bên ngoài phòng có nhiều y tá và Bác sĩ, có bảng tên và không bảng tên, đòi vào phòng mời vị khách ra về. Hai vị thị giả đã tìm mọi cách cản họ. Hòa Thượng tiếp ông Bí thư khoảng 30 phút. Ông Bí thư nói:

- Chính phủ Mỹ hy vọng trong một ngày rất gần Hòa Thượng được trả tự do để có thể đi lại Sài Gòn thoải mái. Chính phủ Mỹ cũng hy vọng trong một ngày rất gần GHPGVNTN được sinh hoạt bình thường trở lại.

Ngày hôm sau, thứ năm 13/03/2003, khoảng 9 giờ 20 sáng, hai ông JORDI CARRASCO - MUNOZ và MAURIZIO CALDARONE đã thân hành đi taxi đến đón con tại cổng bệnh viện và đưa về trụ sở Liên Hiệp Âu Châu, số 56 Lý Thái Tổ, Hà Nội. Tại đây con được mời vào hội trường và được giới thiệu với các vị đại diện sau đây:

- Frédéric Baron, Đại sứ, Trưởng phái đoàn.

- Martin Allgaeuer, Bí thư thứ nhất, Lãnh sự Đại sứ quán Áo.

- Jonathan Dunn, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Anh.

- Giovanni Favilli, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Ý.

- Iren Knoben, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Vương Quốc Hà Lan.

- Helena Sangeland, Tham tán, Đại sứ quán Thụy Điển.

- Michèle Sauteraud, Tham tán thứ nhất, Đại sứ quán Pháp.

- Merja Sundberg, Tham tán, Đại sứ quán Phần Lan.

 

Sau khi an tọa, ông Maurizio Caldarone báo cáo việc đi thăm Hòa Thượng ngày hôm qua, bị cản trở bởi nhân viên bệnh viện, không cho nói chuyện. Hôm nay ông có mời Thượng Tọa Tuệ Sỹ, Tổng Thư ký, GHPGVNTN đến để thuyết minh về tình hình Phật Giáo Việt Nam. Tiếp đó ông Đại sứ Frédéric Baron, trưởng phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam, tuyên bố:

- Đây là lần đầu tiên đại diện Liên Hiệp Châu Âu tại Hà Nội, chính thức có cuộc họp với đại diện GHPGVNTN, Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo.

Rồi ông nhường lời cho con. Con trình bày 4 điểm chính sau đây:

  1. Những thiệt hại về mặt văn hóa-xã hội mà Phật Giáo Việt Nam tại miền Bắc đã phải gánh chịu từ năm 1945 - 1975. Những thiệt hại to lớn ấy vẫn tiếp tục ảnh hưởng tại miền Nam từ năm 1975-1984.
  2. Từ năm 1982, với mục đích sử dụng Phật Giáo như một công cụ để bảo vệ Đảng, nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ức chế mọi hoạt động của GHPGVNTN và thành lập Giáo Hội Phật Giáo mới, liệt vào một trong các thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc. Chúng tôi coi đó là một tổ chức chính trị, không phải là một tổ chức Phật Giáo. Phật Giáo Việt Nam cần có một tổ chức thuần túy để hướng dẫn Tăng Ni Phật tử sống và tu tập đúng theo giáo lý Đức Phật, không bị chỉ đạo bởi bất cứ đảng phái chính trị nào. Hẳn quý vị đã biết, tại Âu Châu, khi nhà nước và tôn giáo kết hợp lại với nhau thì nhân dân phải chịu vô vàn thống khổ.
  3. Qua trường hợp Hòa Thượng Thích Huyền QuangHòa Thượng Thích Quảng Độ, chứng tỏ nhà nước hành sử tùy tiện, không dựa trên một nền tảng luật nào. Điều này đã xúc phạm phẩm giá con người. Theo truyền thống của chúng tôi, người dân không bao giờ nói xấu chính phủ mình với nước ngoài. Trong tinh thần dân tộc tự quyết, chúng tôi không yêu cầu chính phủ nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước chúng tôi. Nhưng ở đây, khi phẩm giá con người bị xúc phạm thì không phải là vấn đề cá nhân hay nội bộ của một đất nước, mà là vấn đề chung của nhân loại, mọi dân tộc trên thế giới đều có bổn phận phải bảo vệ.
  4. Để Phật Giáo có thể nói lên tiếng nói trung thực, chúng tôi cần có tự do ngôn luận để giải thích những ngộ nhậnxuyên tạc đối với giáo lý của đạo Phật. Giáo lý Phật Giáo không phải là một công cụ văn hóa để giải thích chủ nghĩa Marx.

Buổi họp kết thúc vào lúc 12 giờ trưa.

Sau đó, ông Maurizio Caldarone và Jordi Carrasco - Munoz đã đề nghị con đưa họ đến thăm Hòa Thượng tại bệnh viện. Đến đây mới biết Hòa Thượng đã về chùa Phụng Thánh. Con dẫn họ về chùa Phụng Thánh và được Hòa Thượng tiếp ở phòng khách của chùa.

Vị đại diện báo cáo với Hòa Thượng, sáng nay, phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam đã có buổi họp với Thượng Tọa Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo GHPGVNTN ở trụ sở của Liên Hiệp. Ông nói tiếp, Liên Hiệp Châu Âu đã và đang làm hết sức mình để Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được sinh hoạt bình thường. Hôm nay, may mắn không bị cản trở bởi nhân viên y tế nên được nói chuyện thân mật với Hòa Thượng, mong được tiếp tục câu dở dang hôm qua. Hòa Thượng cám ơn Liên Hiệp Châu Âu đã tân tình giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong lúc đất nước chúng tôi đang nghèo khó, và Hòa Thượng đã trình bày những khó khăn mà Phật Giáo Việt Nam đã trải qua gần 30 năm nay, và tình trạng giam giữ không lý do đối với Hòa Thượng 22 năm nay.

Buổi nói chuyện kết thúc lúc 13 giờ 30'.

Ngày 12/03/2003, khoảng 10 giờ tối, Hòa Thượng Huyền Quang đã gọi điện thoại vào Huế yêu cầu Hòa Thượng Thiện Hạnh ra Hà Nội gấp.

Chiều 13/03/2003, Hòa Thượng Thiện Hạnh cùng Thượng Tọa Phước Viên đến Hà Nội lúc 15 giờ 30'.

Tối đó, tại chùa Kim Liên, Đại lão Hòa Thượng đã chỉ định các vị sau đây, ngày mai hầu Hòa Thượng đi đến gặp Mặt Trận: Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, Thượng Tọa Thích Phước Viên. Nội dung để nói trong buổi gặp có 3 điểm:

  1. Vấn đề pháp lý về việc giam giữ và trả tự do của Hòa Thượng Huyền Quang.
  2. Vấn đề pháp lý về việc xử lý án phạt phụ đối với Hòa Thượng Quảng Độ.
  3. Vấn đề pháp lý về sự tồn tạihoạt động của GHPGVNTN; phục hoạt GHPGVNTN; và quy chế của Phật Giáo trong đó, Phật Giáo không phải là thành viên của Mặt Trận.

Sáng ngày 14/03/2003, theo dự định thì lúc 9 giờ Hòa Thượng được đưa sang thăm Mặt Trận. Nhưng khi gần 9 giờ, từ chùa Quán Sư báo cho biết, Mặt Trận chưa biết tin Hòa Thượng sang thăm. Hòa Thượng cho thị giả liên lạc, được biết Mặt Trận sẽ tiếp Hòa Thượng, nhưng ngay lúc này thì chuẩn bị không kịp vì ông chủ tịch đi viện khám bệnh chưa về. Khoảng 9 giờ 30', có điện nói là từ Mặt Trận gọi cho biết, ông chủ tịch đã về, đang chờ tiếp Hòa Thượng.

Hòa Thượng trả lời, bây giờ đã hết giờ đi thăm.

Đến 2 giờ chiều, cô cán bộ Mặt Trận đến chùa Kim Liên nói, ông chủ tịch bảo đến mời Hòa Thượng sang thăm, ông đang đợi. Xe đưa Hòa Thượng đi. Trong khi gặp ông chủ tịch Mặt Trận, Hòa Thượng đã nêu những vấn đề mà Chính phủ đã đối xử với Phật Giáo trong 30 năm qua. Ông chủ tịch hứa sẽ trình lên cấp trên để giải quyết. Chương trình những ngày tới, mọi việc sẽ được tiếp tục sau khi Hòa Thượng đi thăm Chính phủ. Việc đi lại Mặt Trận đã cho một chiếc xe túc trực đưa đón Đại lão Hòa Thượng.

PL - 2546

Hà Nội, ngày 15 tháng 03 năm 2003.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17104)
Vượt qua một cây cầu dài và hơi bị rung lắc, bắc qua sông Falgu, chúng tôi đến khu vực được ngành du lịch Ấn Độ giới thiệu là làng Sujātā.
(Xem: 38665)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
(Xem: 21924)
Truyện Cổ Sự Tích Cứu Vật Phóng Sinh - Pháp sư Tịnh Không - Thích Phước Sơn dịch
(Xem: 22007)
Những Truyện Cổ Việt Nam Mang Màu Sắc Phật Giáo - Lệ Như Thích Trung Hậu, Sưu tầm & giới thiệu
(Xem: 69813)
Đức Bồ Tát Thái tử Siddhattha kiếp chót chắc chắn sẽ trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Giác. Khi Ngài đản sinh ra đời có đầy đủ 32 tướng tốt chính của Bậc Đại Nhân...
(Xem: 6881)
Ý tưởng về quyển sách này có từ việc tôi tình cờ đọc qua một quyển sách nhỏ có tên là “Món Quà Mang lại Bình An & Hạnh Phúc”
(Xem: 38741)
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
(Xem: 44016)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 44099)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42918)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44428)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 23076)
Ở đây lời khuyên của Đức Phật đưa ra cho chúng ta là hãy sống thiện, chuyên cần và hành động một cách hiểu biết nếu chúng ta muốn giải quyết những vấn đề của chúng ta.
(Xem: 39212)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 21736)
Nhìn chiếc cổng tre hai cánh mở bám đầy rêu xanh, an nhiên giữa tuyết sương, năm tháng - bất chợt, người con nhớ đến một câu thơ của ai đó: Cửa sài hai cánh mở...
(Xem: 42397)
Trí tuệ Phật giáo là một khả năng, một phẩm tính của tâm thức, tượng trưng cho một sự hiểu biết, nhưng là một sự hiểu biết chuyên biệt, được định hướng rõ rệt...
(Xem: 35611)
Đạo Bụt có một nền tảng nhân bản vững chắc, giúp ta biết sống có trách nhiệm, có từ bi với chính mình và mọi loài chung quanh. Người Phật tử con của Bụt là người biết bảo vệ môi sinh.
(Xem: 46515)
Nếu muốn đạt được sự giải thoát, trước hết chúng ta phải quán xét thật cẩn thận những gì chung quanh ta, hầu quán nhận được bản chất đích thật của chúng...
(Xem: 30150)
Tuệ Sỹ Đạo Sư - Thơ và Phương Trời Mộng - Tập 2, Ban Tu Thư Phật Học Hải Đức Nha Trang ấn hành... Nguyên Siêu
(Xem: 30820)
Tuệ Sỹ Đạo Sư - Thơ và Phương Trời Mộng - Tập 1, Ban Tu Thư Phật Học Hải Đức Nha Trang ấn hành... Nguyên Siêu
(Xem: 26194)
Nếp Sống Tỉnh Thức Của Đức Đạt Lai Lạt Ma (Trọn bộ 2 tập), tác giả Thích Nữ Giới Hương, Nhà xuất bản Hồng Đức 2012
(Xem: 20358)
Chúng ta phải tạo ra cho mình một thứ tình thân ái mới mẻ hơn để giao tiếp với thiên nhiên. Trước đây chúng ta đã không làm tròn được bổn phận đó.
(Xem: 25570)
Đây là cuốn sách đầu tiên ghi lại lịch sử Phật Giáo ở Úc Châu và ảnh hưởng của Phật Giáo đối với đời sống văn hóatâm linh của người Úc... Thích Nguyên Tạng
(Xem: 18487)
Vào nhà của đức Như-Lai, mặc áo của đức Như-Lai, ngồi chỗ của Như-Lai... HT. Thích Trí Quang
(Xem: 17121)
Nguyên tác: "Buddha The Healer", Buddhist Publication Society, Kandy, Sri Lanka; Dr. Ananda Nimalasuria; Phạm Kim Khánh dịch
(Xem: 40766)
“Đường về Cực Lạc” là con đường pháp dẫn ta và tất cả chúng sanh từ xứ ác trược Ta Bà về đến thế giới thanh tịnh Cực Lạc. Cũng chính là “Pháp môn Tịnh độ”...
(Xem: 21719)
"Chuyện Tình Của Liên Hoa Hòa Thượng" được phóng tác từ một câu chuyện lịch sử trong quyển "Lịch Sử Phật Giáo Đàng Trong"... Thích Như Điển
(Xem: 25916)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 41429)
Truyện kể về những bậc thánh siêu phàm trong Phật Giáo - Tác giả: Ngô Trọng Đức; Dịch giả: Từ Nhân
(Xem: 24907)
Thập Bát La Hán tượng trưng cho tín ngưỡng đặc thù dân gian. Cuộc đời của các Ngài siêu nhiên kỳ bí nhưng rất mực gần gũi chúng sanh.
(Xem: 23784)
Sự Tích Phật A-di-đà và Bảy vị Bồ-tát là một tác phẩm ngắn, giới thiệu về cuộc đờihạnh nguyện của Phật A-di-đà và bảy vị Bồ-tát Đại Thừa, được tạp chí Từ Bi Âm biên soạn...
(Xem: 15061)
Nếu như những tôn giáo khác chú trọng quyền năng của đấng Sáng thế, đòi hỏi sự tuân phục và niềm tin tuyệt đối, thì Phật giáo, từ ngàn xưa, luôn đẫm tinh thần dân chủ.
(Xem: 19971)
Bằng kinh nghiệm của riêng tôi, tôi đã học được phương pháp hữu hiệu nhất để vượt qua khủng hoảng là sự tiếp xúc chặt chẽ và trao đổi giữa những người có niềm tin khác nhau...
(Xem: 37830)
Có thể nói nguyên nhân sâu xathen chốt nhất của sự biến mất truyền thống Tăng bảo trong Phật giáo Nhật Bản hiện tạibản thể giới luật của Tăng không được coi trọng.
(Xem: 19089)
Ngõ Thoát - tức Phương Trời Cao Rộng 3, truyện dài của Vĩnh Hảo, Chiêu Hà xuất bản tại California, Hoa Kỳ năm 1996
(Xem: 17692)
Bụi Đường - tức Phương Trời Cao Rộng 2, truyện dài của Vĩnh Hảo, Chiêu Hà xuất bản tại California, Hoa Kỳ năm 1995, tái bản năm 1996
(Xem: 23531)
Núi Xanh Mây Hồng - Truyện vừa của Vĩnh Hảo, Khởi viết tại Sài Gòn 1980, hoàn tất tại Long Thành 1982
(Xem: 36322)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 40369)
Tăng bảo, nương vào phần tự giác của pháp làm cơ sở để kiến lập xã hội hòa bình, nhân gian Tịnh độ... Thích Đồng Bổn
(Xem: 19504)
Đây là một trong số ba-mươi bài kinh trong tập Trung A Hàm do Christian Maes tuyển chọn để dịch thẳng từ tiếng Pa-li sang tiếng Pháp... Hoang Phong dịch
(Xem: 21707)
Ở trên khuôn viên của núi Mihintale hiện còn có một hang động và người ta cho rằng hang động ấy là nơi mà Tôn giả Mahinda đã ở lại đấy trong lần đầu tiên ngài đến Mihintale.
(Xem: 46176)
"Hộ-Niệm" đúng Chánh Pháp, hợp Lý Đạo, hợp Căn Cơ. Thành tựu bất khả tư nghì! ... Cư Sĩ Diệu Âm
(Xem: 35939)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 28624)
Tác phẩm này là công trình nghiên cứu mang tính khoa học, nhưng nó có thể giúp cho các nhà nghiên cứu về Phật giáo tìm hiểu thêm về lịch sử Phật giáo...
(Xem: 28884)
Nguyễn Du cho chúng ta thấy rằng Cụ không những là một người am hiểu sâu xa về Phật giáo mà còn là một hành giả tu tập Thiền tông qua Kinh Kim Cương... Đại Lãn
(Xem: 32187)
Đức Phật khi còn tại thế đã luôn luôn từ chối việc dùng giáo lý để thỏa mãn khao khát kiến thức con người... Nguyễn Điều
(Xem: 26292)
‘Sự quyến rũ của Đạo Phật Trong Thế Giới Mới’ được tuyển dịch từ những bài viết và pháp thoại của nhiều bậc Tôn túc và các học giả Phật Giáo nổi tiếng thế giới...
(Xem: 33417)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
(Xem: 24077)
Đại Hội Khoáng Đại kỳ IV được triệu tập vào các ngày 17, 18, 19/03/2011 tại Chùa Pháp Hoa, 20 Butler Ave, Pennington, SA 5013, Australia
(Xem: 24820)
Qua ký sự, tác giả giới thiệu những vùng đất tâm linh của Phật giáo đồng thời nói lên niềm cảm khái của mình trước các vùng đất thiêng liêng, và cảm xúc của ông về thế giới hiện đại.
(Xem: 54522)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant