KHÁM PHÁ KHO BÁU
BỊ BỎ QUÊN CỦA DANH SƠN YÊN TỬ: Kỳ vĩ, bí
ẩn ở sườn Tây
(VieTimes) -
Sườn Tây của núi Yên Tử hùng vĩ, nằm trùm lên địa giới
hành chính của hai tỉnh Bắc Giang và Quảng Ninh. Từ nguồn
tin của lâm tặc, thợ săn người địa phương, một nhóm
cán bộ có khả năng leo rừng như… khỉ của Bảo tàng Bắc
Giang đã khám phá ra hệ thống chùa, am, tháp, mộ, tượng,
bia đá và cây cổ thụ được trồng trong di tích… vô cùng
quý giá trên dãy Yên Tử hùng vĩ và bí ẩn.
Nằm giữa
mây mù và rừng nguyên sinh hoang rậm, cả hệ thống những
thiền viện, am, chùa cổ hiện ra - với toà ngang dãy dọc,
với ngôi tháp đá tảng xanh 7 tầng nguyên vẹn, với di tích
am Ngoạ Vân, nơi mà sử cũ chép rõ, vua Trần Nhân Tông - vị
tổ thứ nhất của thiền phái Trúc Lâm, một pháp chủ người
Việt đã tu hành, giảng đạo rồi viên tịch vào năm 1308.
Cả rừng mộ tháp bị nhồi bộc phá, bị khoét hang khoét
hầm hòng bới tìm cổ vật (họ nghĩ rằng vua tu ở đấy
thì nhất định là đủ vàng thoi bạc nén); cả hệ thống
các cây vải, quýt, bưởi, nhãn, đại, thông (được các vị
tu hành trồng từ gần bảy trăm năm trước) bị đánh gốc
xẻ thịt dần dà…
Những phát
hiện trên đã gây sửng sốt trong giới khoa học. Sau hàng
thế kỷ cơ bản bị lãng quên, giữa rừng già, con đường
của các bậc chân tuđắc đạo đã được chính thứcghi
nhận. Trước đó, người am tườngcổ sử và phật tửmộ
đạo thiền Trúc Lâm chỉ nghe nói về con đường và hệ thốngdi tích kể trên. Nhóm Phóng viên mê leo núi chúng tôi đã có
4 ngày đi bộ ròng rã và 3 đêm ngủ giữa rừng để khám
sự thiêng liêng - vẻ đẹp quyến rũđộc nhất vô nhị và
cả nỗi đau bị tàn sát của hệ thốngdi sản này, VieTimes
xin giới thiệu cùng độc giả:
Khám phá Hồ Thiên
và Ngọa Vân
Chúng tôi tính
toán kỹ: con đườngchinh phục sườn Tây Yên Tử đi từ
tỉnh Bắc Giang, lên đỉnh cao nhất, sang đến tỉnh Quảng
Ninh, phải mất 3 đêm 4 ngày. Đúng là Trúc lâm Yên Tử, đỉnh
núi thiền với những rừng trúcmênh mông đã đi vào… tên
gọi từ bảy trăm năm trước, chúng tôi đi ngày nọ qua ngày
kia, vượt những rừng trúc ken dày như so đũa. Đôi lúc không
nhìn thấy ánh mặt trời.
Có lẽ độc
giả phải mất thời gian một tý với kỳ hoa dị đá của
sườn Tây Yên Tử. Một cây nấm vàng rực, kỳ khu như tòa lâu đài của một lãnh chúa tây phương.
Phiến đá này
thì được tạo hóa đẽo tạc đẹp hơn cả hình rồng chầu
ở sân vua thuở cũ.
Bạn có thể
đi cả ngày trời qua rừng cỏ mượt và những bãi đá kỳ
lạ như thế này.
Khu nhà tổ chùa
(am) chùa Ngọa Vân tuy đã hoang phế, nhưng hoang phế giữa
rừng già ai bảo là nó không có vẻ quyến rũ riêng có của
nó.
Trong rừng, và
trong điệp trùng am, tháp, ta bắt gặp những tấm bia ghi rõ
“tháp Phật hoàng”, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông, vị
tổ thứ nhất của Trúc lâm Thiền phái đã viên tịch, cả
tấm bia ghi rõ việc chúa Trịnh đưa các bậc vương tôn công
tử lên thăm nơi Phật hoàng đã hóa.
Con đường dốc
dác mà 700 năm trước vua Trần đã tu, đã vui cõi đạo, giờ
có vài Phật tử đi lại trong mưa, giữa xanh rì rêu cũ khiến
khách lãng du cũng dậy lên cái mộng Phật, Thiền.
Bạn hãy nhớ
rằng, cả Đại Việt sử ký toàn thư, cả các Giáo sư uy
tín nhất của chúng ta, sau quá trình nghiên cứu, đều khẳng
định: vua Trần Nhân Tông, sau khi rũ long bào đi tu, đã hoá
ở đây, một phần xá lỵ trong mộ tháp có “nóc” hình
cái hồ lô đắc đạo này.
Trong mộ tháp
này có xá lỵ của một vị tỳ kheonổi tiếng, cái “thế”
tháp – cây cổ thụ - và đá thật đẹp.
Một trong những
cái am mà tương truyền 700 năm trước vua Trần đã ngồi thiền
vẫn còn tương đối nguyên vẹn hình hài, sau quá trình bị
đào khoét cả nền, tường, móng, nóc nhằm tìm vàng bạc
- cổ vật. Tiền cảnh là tấm bia quý bị đập nát tìm vàng,
nhà tu và các chuyên gia đã ghép và dựng lại.
Đáng buồn
hơn, ở chùa Hồ Thiên, cách đó một ngày đi bộ leo núi,
chẳng còn gì nguyên vẹn.
Tháp đá tảng
xanh 7 tầng vào loại báu vật của Việt Nam, năm 2004 vẫn
còn nguyên vẹn khiến các nhà nghiên cứu phải trầm trồ
Thì đến nay
đã bị kẻ xấu dùng bộc phá đánh sập để bới… vàng
bạc mà chúng tin là sẽ tìm ra
Bên trên toà
sen bằng đá tảng xanh là một ngọn tháp gạch đỏ. Trong
“cửa sổ” tháp có những pho tượng Phật hoàng bằng đá
trắng. Nhiều pho đã mất, nhiều pho bị chặt cụt đầu đã
được nhà sư Thích Đạt MaTrí Thông khênh về đặt ở cạnh
tấm bia Trung Tu
Tấm bia
được coi là đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh này cũng vừa mới
được dựng lại, sau khi nó bị đánh bộc phá thành hang hốc
để bới cổ vật và vàng bạc. Cả nhà bia toàn bằng đá
khổng lồ cũng bị đổ sụp. Bức ảnh này chụp năm 1988,
khi các nhà nghiên cứu có mặt, bia đã bị đào bới, phá
huỷ giữa rừng hoang, sau khoảng 200 năm Hồ Thiên tự vắng
bóngnhà tu hành.
Sử cũ và cả
tấm bia kể trên đã ghi rõ: Hồ Thiên từng là một Thiền
viện cấp quốc gia với hàng trăm gian nhà lớn nhỏ. Và bạn
phải sửng sốt khi gặp giữa hoang vuhệ thống cây ăn quả
(cây nhà) được trồng từ hàng mấy trăm năm trước, cùng
dấu tích của những “đền cũ lâu đài” tráng lệ.
Bạn sững sờ
trước một cây vải không thể cổ thụ hơn, tương truyền
có từ 700 năm trước, do vua Trần Nhân Tông trồng, nó vẫn
đơm hoa kết trái.
Cạnh đó
là một cây đại khổng lồ
Những nhà sưkhổ
hạnh trên mái đá non thiêng!
Quá tiếc nuối
trước những rừng mộ tháp bị tàn phá không còn dấu tích,
“nhà tu hành” tên là Cường đã kỳ công dựng một mái
lá để quyến luyến non thiêng. Ông san nền dưới gốc thông
tuyệt đẹp, dựng lều bằng thân trúc, đóng ghế bàn bằng
gỗ rừng và đêm ngày thiền nhưng rồi (có lẽ) không chịu
nổi sự cuộc sống như Robinson, ông đã bỏ “lều lán”
ra đi
Tuy nhiên, ở
Am Ngọa Vân, sư Tiến vẫn trụ lại 8 năm với rừng hoang,
lợp lều cỏ, ăn quả vả thay cơm để lấy sức ngồi thiền.
“Cây vả” (như cây sung) này đã được các nhà sưtri ân
đến mức, khi chúng tôi có mặt, chú tiểu Hà phải đi hái
vả đãi khách ngay
Và cặp huynh
đệ (hai nhà sư) này vẫn kiên trìngồi thiền trong mái đá
hoang vu. Nhà sư Q. đã sống trong mái đá như người nguyên
thủy với một niềm tin sắt son vào Đạo pháp
Họ ăn một món
ăn rất ám ảnh: đó là chuối rừng xanh ngâm muối, ngâm dấm.
Chuối rừng toàn hạt chát xít, họ ăn trong nhiều năm qua.
Những ngày ở rừng, chúng tôi cũng được “chiêu đãi”
món ăn kinh điển này
Nhà sư này
không thích đăng ảnh lên báo, tuy nhiên, nụ cười của thầy
khi tiễn chúng tôi xuống núi khiến ai nấy đều day dứt thấy
áy náy cho cái tham sân si không gợn chút lòng thiền của mình
vô cùng. Trong mái đá, sự “diệt dục” của thầy là khả
kính. Không có cớ gì chúng tôi giấu độc giảniềm tin khả
kính vào Đạo pháp của thầy.
Các phần lý thuyết và thực hành chứa đựng trong sách này có tác dụng dẫn dắt tâm chúng ta đến chỗ thấu hiểu sâu xa hơn về sự sống và chết, về vô thường và khổ đau.
Khi chúng tôi mới gặp nhau, tôi là một thành viên tích cực của Câu lạc bộ Lotos, nhưng từ khi bắt tay vào việc soạn sách “Vén màn Isis” tôi đã chấm dứt hẳn mọi liên hệ với các hội hè đình đám...
Trong lúc thiền quán, tôi tập trung suy nghĩ rất nhiều những lời thầy dạy. Tôi bừng tỉnh nhận raquả thật điều mà tôi khổ công tìm kiếm không phải là việc say mê dành trọn thời gian cho việc tu tập thiền định.
Cho đến nay Phật giáo đã tồn tại hơn 2.500 năm, và trong suốtthời kỳ này, Phật giáo đã trải qua những thay đổi sâu xa và cơ bản. Để thuận tiện trong việc xem xét, lịch sửPhật giáo có thể được tạm chia thành bốn thời kỳ.
Những ảnh hưởngtích cực của thiền đối với cuộc sống con người không hề bị giới hạn bởi bất cứ yếu tố khác biệt nào, cho dù đó là chủng tộc, giai cấp, tuổi tác hay giới tính...
Trong chuyến du hành sang Ai Cập, tác giả đã dày công thâu thập được nhiều kinh nghiệm huyền linh và thần bí. Ngoài ratác giả còn trình bày những khía cạnh bí ẩn khác của xứ Ai Cập...
Trải qua dòng lịch sử, nhân loại đã thực hiện được nhiều kỳ công vĩ đại, nhưng con người vẫn phải bóp trán suy nghĩ để tìm hiểuý nghĩa và nguyên nhân của sự đau khổ...
Đã biết nhân quả theo nhau như bóng với hình, nên kể từ đây chúng ta hãy phát tâmdũng mãnh làm mới lại mình, sám hối, ăn năn những sai lầm đã phạm trước kia.
Khi đức Phật còn trụ thế, ngài từng nói với tôn giả A-nan rằng: “Này A-nan! Sau khi ta tịch rồi, giới luật chính là thầy của các ngươi đó. Giới luật sẽ bảo vệ và nâng đỡ cho các ngươi.”
Tập truyện này kể lại nhiều câu chuyện mang tính giáo dục cao, có thể giúp dạy bảo, khuyên răn nhằm bồi dưỡng nhân cách, đưa con người hướng đến Chân, Thiện, Mỹ...
Mùa xuânđồng nghĩa với mùa hoa có từ khi thiên địa mới mở. Nó có thật mà như mơ, trong trẻo thanh cao, vô tư bên cạnh cõi Ta-bà phiền não đầy những giá trị giả.
Trước cuộc du hành đầu tiên của tôi, phương Đông đã xâm chiếm tâm hồn tôi với một sự hấp dẫnvô cùng mạnh mẽ. Về sau, tôi quay sang việc khảo cứu các kinh điển của Á châu...
Trong sách này, tác giả đã diễn tả cả một nền văn minhtruyền thống dưới cặp mắt của một người bản xứ nhìn vào mọi khía cạnh sinh hoạt, vật chất và tâm linh, của đất nước Tây Tạng...
Tập sách này là một sự tập hợp các bài biên khảo đã được đăng trong các tạp chí Phật giáo. Các bài: Triết lý quanh đèn, Triết lý chiếc nôi, Cái nhìn...
Nay nhìn lại, tôi nhận ranếp sống nhà chùa là nếp sốngtình thương và trí tuệ. Người trong thơ đã mở nguồn cho tôi vào đạo và mở nguồn cảm xúc cho tôi bây giờ.
Chỉ khi nào làm mọi việc mà không thấy có mình làm, không thấy có chúng sinh được cứu độ, không thấy mình và chúng sinh có sự khác biệt đó mới là vô ngã.
Anh đã từng xót thương, như tựxót thương anh thuở nào thơ dại, khi bắt gặp trên đường những nét nhăn mà móng vuốt của cuộc đời đã cày trên trán ai như trán em bây giờ...
...ý nghĩa của đời sống phải được tìm thấy ngay trong những giây phút quý giá mà ta đang còn được sống. Đó là niềm hạnh phúc khi chúng ta được thương yêu...
Những gì sẽ được trình bày trong tập sách mỏng này thật ra không có gì mới lạ, mà chính là những gì đã từng được đức PhậtThích-ca Mâu-ni giảng dạy cách đây hơn 25 thế kỷ!
Yêu thương là cội nguồn của hạnh phúc, thậm chí trong một chừng mực nào đó còn có thể nói rằng yêu thương chính là hạnh phúc, như hai mặt của một vấn đề không chia tách.
Người viết cũng tin tưởng là tất cả chúng ta đều có thể thực hiện việc phóng sinh mỗi ngày trong cuộc sống. Và điều đó có thể mang lại những kết quả rất kỳ diệu...
Tập sách vừa là một trang đạo, vừa là một trang đời đẫm đầy mọi thử thách, chông gai mà Thầy đã từng trải, đã đi qua trong suốt cuộc hành trình của tháng năm tuổi trẻ.
Mỗi người chúng ta thường chỉ nhận biết được một số những khía cạnh nhất định nào đó mà chúng ta cho là khổ đau, và vẫn không ngừng đắm say trong vô số những niềm vui nhỏ nhặt...
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
Quyển sách này là sáu nói chuyện Jiddu Krishnamurti trình bày tại những Trường đại họcẤn độ và những Học viện Công Nghệ Ấn độ giữa năm 1969 và năm 1984.
Thật là một nghịch lý khi hành tinh này ngày càng có đông người sinh sống hơn nhưng mối quan hệ giữa người với người lại ngày càng trở nên xa cách, nhợt nhạt hơn.
Phật Giáohiện hữu trên thế gian nầy từ vô lượng kiếp và Phật Giáo đã được hình thành bằng hình thức khế lý khế cơ qua hơn 2.500 năm lịch sử trên quả địa cầu này...
Chúng ta đang rất cần chú ý đến những mối quan hệ gia đình trong môi trường mới, nhằm có thể duy trì và phát triển được hạnh phúc ngay cả trong những điều kiện khó khăn nhất mà cuộc sống đòi hỏi.
"Phật Pháp Cho Sinh viên" là kết quả của hai buổi nói chuyện đạo của Ajahn Buddhadàsa vào tháng Giêng năm 1966 với các sinh viên viện Ðại học Thammasat ở Bangkok.
Quyển sách "Nguồn an lạc" này, được biên tập từ các bài giảng phổ thông của Hòa thượng Viện trưởng tại Thiền việnTrúc Lâm và các Thiền viện trực thuộc, cũng như đạo tràng các nơi.
Bóng trúc bên thềm là tập hợp những trang tùy bút mà tôi đã trải lòng trong những năm gần đây. Chung quy không ngoài những chuyện thường ngày của cuộc sống...
Phật phápquảng đạivô biên, bình đẳngviên dung, có tác dụng thông trên suốt dưới. Phương thuốc ấy là: Người người phải bình tâm tỉnh trí, an lạc không ở bên ngoài...
Phật học và Y học là một trong những loạt bài nói chuyện cùng các giáo sư và bác sĩ của bác sĩ Quách Huệ Trân tại Học Viện Y Dược Trung Quốc, được cư sĩ Lý Nghi Linh ghi lại thành sách.
ĐẠO PHẬT VỚI CON NGƯỜI, cống hiếncon người một phương châmgiải thoátchân thật, đem lại sự ích lợi cho mình, cho người và kiến tạo một nền tảng hòa bình vĩnh viễn...
Đối với Phật tửViệt Namchúng ta nhất là những người theo truyền thốngđại thừa, danh từ Phật hay “Bụt” đã trở thành một khái niệm vừa thiêng liêng vừa gần gũi.
Thuở xưa, khi Đức Phậtthuyết giảng cho một vị nào đó, một cư sĩ hay một bậc xuất gia, chỉ với một thời pháp rất ngắn, thậm chí đôi khi chỉ vài câu kệ, mà vị đó, hoặc là đắc pháp nhãn...
Đức Phật dạy chúng ta phải giải quyết những vấn đề trong cuộc sống qua sự hiểu biếtrõ ràng về bốn sự thậttrong đời sống: Khổ, nguyên nhân của khổ, làm thế nào diệt khổ và cách sống an vui hạnh phúc...
Ít người muốn đối diện với sự thật là các ý nghĩ và cảm nhận của họ đều vô thường. Tuy nhiên, một khi đã biết được như thế rồi thì ít ai có thể phủ nhận sức mạnh của sự thật này...
Được thân người và gặp được Phật Pháp mà để cho thời gian luống qua vô ích thì quả là uổng cho một kiếp người. Xin hãy lắng nghe và phụng hành theo những lời khuyên dạy của Đức Từ Phụ...
Hỡi những ai thực tâm muốn giác ngộ để tu trìgiải thoát, hãy vững niềm tin: Phật là Phật đã thành, chúng ta là Phật sẽ thành. Tin như vậy sẽ đưa ta đến chỗ có tâm niệm chân chánh...
Tập sách bao gồm những bài thuyết pháp thật phong phú và thiết thực của Giảng sư LOKANATHA gốc người Ý, nguyên là tín đồThiên Chúa Giáo La Mã, bỗng giác ngộquay vềquy ngưỡng Phật Ðạo...
Toàn bộlý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đườngvượt quakhổ não, đạt đếnan bình và hạnh phúc.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.