Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khước Từ

08 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 11824)
Khước Từ

JETSUN MILAREPA
GỬI LẠI TRẦN GIAN
Bản dịch: ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG

KHƯỚC TỪ

11

Cúi đầu đảnh lễ thầy ta, bậc chúa tuyệt hảo.

Giàu sang giống như sương trên lá cỏ

vì thế hãy bố thí không tham lam.

 

Khi ngươi đạt được sự ban phúc toàn hảo của loài người,

hãy giữ giới luật như giữ gìn vưu vật.

 

Nóng giận là cội rễ của tội lỗi

vì thế dẫu đời ngươi có thất bại, hãy trầm tư về nhẫn nhục.

 

Đừng biếng nhác trong việc cải thiện đồng loại và chính ngươi

nhưng hãy tỏ nhiệt tâm trong việc làm đạo hạnh.

 

Trong lầm lạc, Giáo lý Đại thừa vô nghĩa cho ngươi,

vì thế hãy trầm tư nghĩa Đại thừa với tâm duy nhất.

 

Khi ngươi tìm Phật mà không thấy,

hãy ngắm nhìn thể tánh của tâm ngươi.

 

Lòng tin giống như sương mù mùa thu,

vì thế khi nó biến mất hãy cầu chánh định.

12

Cúi đầu đảnh lễ Marpa từ ái.

Nhất quyết xa lìa ngã tướng là vui.

Từ bỏ tình yêu quê hương là vui.

Thoát khỏi luật lệ làng xóm là vui.

Không làm kẻ cắp của cải tầm thường là vui.

Không có lý do để tham lam là vui.

Có nhiều của cải tinh thần là vui.

Không phải khổ vì kiếm ăn là vui.

Không sợ bị mất mát hay tiểu trừ là vui.

Không sợ suy đồi là vui.

tín tâm sâu xa là vui.

Vô ngại đối với tư lợi của kẻ bố thí là vui.

Giúp đỡ không chán là vui.

Không sống giả hình là vui.

Đi vào đức tin bằng mọi hành vi là vui.

Thích du hành không biết chán là vui.

Không sợ chết thình lình là vui.

Không sợ bị cướp giật là vui.

Gặp sự tinh tấn trên đường Đạo là vui.

Tránh hành động xấu là vui.

Cần mẫn làm việc hiếu thuận là vui.

Đã bỏ được tánh sân độc hại là vui.

Tránh kiêu mạn và ganh tị là vui.

Nhìn thấy tám đường thế gian (6) đầy tội lỗi là vui.

Xa lìa tám đường thế gian với lòng bình tĩnh là vui.

Thoát khỏi hy vọngsợ hãi là vui.

Trong thế giới bất khả tri, tịnh quang là vui.

Trong dòng vô phân biệt, trí huệ là vui.

Trong trạng thái tự tạo tác, hiện thể nguyên sơ là vui.

Điều động được tâm và thức là vui.

Tịnh trí để điều khiển hành động là vui.

Chấm dứt được sự đến và đi của trí tưởng là vui.

 

Đây là những niềm vui khác nhau của ta

và đây là khúc hoan ca của hiền nhân

ta không mong cầu một thứ hân hoan nào khác.

Vì chết là vui nếu ngươi không làm ác,

và sống là vui nếu ngươi tinh tiến hiếu thuận.

Cơm áo là mối quan tâm của kẻ bố thí, nhưng đây là ân huệ quí giá nhất của Đạo sư,

và là thước đo an lạc của hiền nhân

13

Đường thế gian hư ngụy:

nên ta khao khát thực tại chân như.

Bị những sở hữu thế gian lay chuyển là hư ngụy:

nên ta cố công siêu việt nhị nguyên.

Làm tôi tớ thế gianhư ngụy:

nên ta rong chơi lẻ bóng trên núi cao.

Giàu sangcủa cảihư ngụy;

nên ta từ bỏđức tin ta có.

Ngoại vậthư ngụy:

nên ta quán sát tâm ta.

Tư tưởng phân biệthư ngụy:

nên ta theo trí huệ không hai.

Chân lý quy địnhhư ngụy:

nên ta trầm tư về lời khuyên của truyền thống rỉ tai.

Triết luận là hư ngụy:

ta nghiên cứu đã lâu và thấy nó không lừa.

Sanh tửhư ngụy:

nên ta chiêm ngưỡng chân lý đời đời.

Trí phàm phuhư ngụy:

nên ta trau dồi trí huệ vô song.

Niềm vui do trí tưởng là hư ngụy:

ta cư ngụ đời đời trong thực tại chân như.

14

Khi ta ở trước mặt thầy ta

một trạng thái tinh thần giống như bảo kiếm xuất hiện

và hồn ta hân hoan giải trọn những nghi ngờ.

 

Khi ta đứng giữa sa mù dày đặc

một trạng thái tinh thần giống như bảo đăng xuất hiện

và hồn ta hân hoan tri giải những khuyên nhủ tinh thần.

 

Khi ta đứng trên đỉnh Gangkar

một trạng thái tinh thần giống tiếng gầm của loài bạch sư xuất hiện

và hồn ta hân hoan đánh bại những đối thủ tranh luận của ta.

 

Khi ta đứng trên triền núi Drakmar

một trạng thái tinh thần giống như linh thứu chúa xuất hiện

và hồn ta hân hoan an định những đợt sóng đại dương ngoại cảnh.

 

Khi ta vô tư rong chơi qua nhiều vương quốc

một trạng thái tinh thần giống cọp gấm trẻ xuất hiện

và hồn ta hân hoan không khát khao tình cảm.

 

Khi ta ở trong vòng sinh tử luân hồi

một trạng thái tinh thần giống như hoa sen xuất hiện

và hồn ta hân hoan cởi bỏ tội lỗi thế gian.

 

Khi ta ở giữa đám đông nhân thế

một trạng thái tinh thần giống như thủy ngân sáng chói xuất hiện

và hồn ta hân hoan trần truồng nhận thức.

 

Khi ta ở giữa những kẻ thành tín lắng nghe

một trạng thái tinh thần giống như thức tâm Mila tôn kính xuất hiện

và hồn ta hân hoan rót lời thành ca khúc nhủ khuyên.

Niềm hân hoan ta được nơi ân điển của thầy ta

và cõi lòng thành thực này là nhiệt tâm Phật tính.

15

Con ơi, hãy hài lòng với xác thân làm tu viện,

vì chất thân là cung điện của tinh thần.

Hãy hài lòng với tâm thức của đạo sư,

vì tri chân là khởi sự của thánh linh.

Hãy hài lòng với ngoại vật làm kinh sách,

vì số kia là biểu tượng của đạo mầu.

Hãy hài lòng với chánh định làm thực phẩm,

vì tịnh an là như thể của thần linh.

Hãy dùng lửa bên trong làm y phục,

nữ thần mặc áo ấm hân hoan.

Hãy vui lòng từ bỏ bạn bè,

cô đơnchủ tọa cuộc hội thần.

Hãy vui lòng tránh kẻ thù cuồng nộ,

vì tính thù là khách du trên tà đạo.

Hãy vui lòng thiền định về Chân Không,

vì ma ảo đều do tâm thức tạo.

16

 Kẻ nào nói năng không hùng biện

được hay không tặng phẩm của giảng rao.

Dù kẻ van xin hiện giờ không có,

song hắn mang ý hướng tốt trong lòng.

Sáu thánh hạnh viên dung toàn giáo lý.

 

Từ ái là tánh vương của tôn giáo:

nếu một người trọn bỏ những gì mình có

hắn sẽ nhận được nước lành của thượng đế.

Đức từ ái làm an vui lòng tín sĩ.

 

Sống trì giới là thang cao trời tự tại:

không một ai nối gót của Phật đà

dám từ bỏ thang kia không dùng đến.

Hỡi những người họp mặt nơi đây,

hãy trì giữ chân lý này thật kỹ.

 

Sống nhẫn nhụcđạo hành thánh thiện

mà kẻ nào theo gót đức Mâu ni

hãy tự mặc cho vừa phúc y nhẫn nhục,

loại áo ấy thực khó mặc cho vừa.

 

Kiên tâm là đường ngắn đưa đến tự do:

là đường cần thiết đến toàn thánh tính,

kẻ nào thiếu nó ắt lòng sẽ buồn vì thất vọng.

Con người phải ngồi trên lưng ngựa kiên tâm.

Không ai nghe và suy nghĩ sâu xa

về công đức đạt được qua sự hành đạo

dám đem cho con ngựa quí bao giờ.

 

Thiền địnhđạo phẩm đem lại chân tri.

Nó là nơi ẩn mật để đạt gấp đôi công đức.

chắc chắn sẽ cần sự ẩn cư bí mật,

đây là phương thuốc chữa bệnh não phiền.

Ta cầu mong mọi người tự áp dụng cho mình

để mang lại thiện lành cho chính mình và kẻ khác.

 

Trí tuệđạo phẩm để tìm chân thực tại.

Nó là kho tàng duy nhất chư Phật đà,

là nguồn vui bất tận cho kẻ nào tìm thấy

là sự giàu sang xóa tan nỗi nghèo khó của loài người.

Nó trọn dứt tám mối dây chướng ngại,

ban cho phước lành cao cả nhất.

Kẻ nào gặt hái chân tri đều quí hóa

và từ từ thành tựu uy quyền.

17

Ôi vì các loài hữu tình thế gian:

chiếc bóng của ác nghiệp thì u minh đen tối;

những tên cắp của tư tưởng phân biệt vô cùng tàn nhẫn ấy

nỗ lực theo đuổi viên ngọc nhiếp tâm

phải cố gắng bình tĩnh canh chừng;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Dòng thế tục là đường dài trên hố thẳm

những tên cướp của năm thức dã man vô hạn;

ấy là nỗ lực ghì ôm đứa trẻ thơ tri thức;

phải gắng tìm mối đạo khôn ngoan;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Núi tội lỗi là đỉnh cao chất ngất;

tên thợ săn đau khổ nóng lòng thúc giục chó săn lên;

ấy là nỗ lực giết con nai tịch diệt;

phải gắng trốn vào mục tiêu thực tại;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Trên ngôi nhà điêu tàn của xác thân hư giả

cơn mưa ngày giờ đổ xuống

trận mưa năm tháng đập lên.

Ấy là nỗ lực tiêu diệt sự điêu tàn của thân xác,

phải dừng cơn mưa rào sẵn sàng để chết;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Biển thế gian là vực sâu thăm thẳm

mà đứa trẻ thơ tri thức phải bơi.

Ấy là nỗ lực đẩy lui những sóng cao ảo tưởng;

phải gắng đến đảo tâm tự tại;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.

 

Đồng ân ái là khoảng trời rộng rãi;

vũng sình lầy hôn phối, vực thẳm sâu;

ấy là nỗ lực hồi sinh con bò thù ghét;

phải gắng theo đuổi trầm tư về tự tại;

kẻ ác nhân không nghĩ về tử thần đang đến.

Hỡi Rechung, con và ta phải cùng đi

lên đỉnh Hy mã lạp sơn tuyết phủ.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14310)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bìnhhạnh phúc.
(Xem: 14576)
Trong Phật giáo, chúng ta không tin vào một đấng Tạo hóa nhưng chúng ta tin vào lòng tốtgiữ giới không sát hại sinh linh. Chúng ta tin vào luật nghiệp báo nhân quả...
(Xem: 11851)
Ðạo Phật cốt đào luyện tâm hồn người hoàn toàn trong sạch, nên cực lực sa thải những tính: tham lam, sân hận, oán thù... đang trú ẩn trong tâm giới người.
(Xem: 14373)
Với niềm vui lớn lao, vua Tịnh Phạn chúc mừng hoàng hậu và thái tử vừa mới đản sinh. Dân chúng tổ chức các buổi hội hè tưng bừng và treo cờ kết hoa rực rỡ trên toàn quốc.
(Xem: 13284)
Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực...
(Xem: 14653)
Tập sách này là kết tập những bài báo viết trên Bản Tin Hải Ấn và Phật Giáo Việt Nam trong cùng một chủ đề. Đó là Con Đường Phát Triển Tâm Linh.
(Xem: 12649)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đọc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu.
(Xem: 25278)
Cư sĩ sống trong lòng dân tộc và luôn luôn mang hai trọng trách, trách nhiệm tinh thần đối với Phật Giáo và bổn phận đối với cộng đồng xã hội, với quốc gia dân tộc.
(Xem: 27908)
Chúng tôi viết quyển sách này cho những người mới bắt đầu học Phật. Bước đầu tuy tầm thường song không kém phần quan trọng, nếu bước đầu đi sai, những bước sau khó mà đúng được.
(Xem: 26383)
Pháp môn Tịnh Độ cao cả không cùng, rộng lớn như trời che đất chở. Đây là Pháp môn tổng trì của chư Phật ba đời, là đạo mầu đặc biệt trong một đời giáo hóa của đức Thích Ca.
(Xem: 17246)
Đôi khi mọi người nghĩ cái chết là sự trừng phạt những việc xấu xa mà họ đã làm, hoặc là sự thất bại, sai lầm, nhưng cái chết không phải như vậy. Cái chết là phần tự nhiên của cuộc sống.
(Xem: 16534)
Sách này nói về sự liên quan chặt chẽ giữa con người và trái đất, cả hai đồng sinh cộng tử. Con người không thể sống riêng lẻ một mình nếu các loài khác bị tiêu diệt.
(Xem: 15931)
Cuốn sách “Tin Tức Từ Biển Tâm” của nhà văn Phật giáo Đài Loan – Lâm Thanh Huyền – quả là một cú “sốc” tuyệt vời đối với các nhà Phật học Việt Nam.
(Xem: 22162)
Người cư sĩ tại gia, ngoài trách nhiệm và bổn phận đối với gia đình, xã hội còn có nhiệm vụ hộ trì Tam Bảo. Cho nên trọng trách của người Phật Tử tại gia rất là quan trọng...
(Xem: 17143)
Mỗi sáng lúc mới thức dậy, trong trạng thái mơ màng chưa tỉnh hẳn, chúng ta phải bắt đầu lôi kéo tâm thức vào một đường hướng rõ ràng: tự đánh thức lên lòng ngưỡng mộ cao rộng đến buổi rạng đông...
(Xem: 24948)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
(Xem: 22005)
An Lạc phải bắt đầu từ nơi mỗi chúng ta mà từ, bi, hỉ, xả là nền tảng. Có từ, bi, hỉ, xả, thì đi đâu ta cũng gieo rắc tình thương và sự hòa hợp...
(Xem: 19086)
Tập sách này không phải là một tiểu luận về tâm lý học nên không thể bao quát hết mọi vấn đề nhân sinh, mục đích của nó nói lên sự tương quan của Ý, Tình, Thân và tiến trình phiền não...
(Xem: 16178)
Đức Phật tuy đã nhập diệt trên 25 thế kỷ rồi, nhưng Phật pháp vẫn còn truyền lại thế gian, chân lý sống ấy vẫn còn sáng ngời đến tận ngày hôm nay. Đây là những phương thuốc trị lành tâm bệnh cho chúng sanh...
(Xem: 21733)
Những gì chúng ta học được từ người xưa và cả người nay dĩ nhiên không phải trên những danh xưng, tiếng tăm hay bài giảng thơ văn để lại cho đời, mà chính ngay nơi những bước chân của người...
(Xem: 16796)
Đối với Phật giáo, tính cách quy ước của tâm thức biểu lộ từ một sự sáng ngời trong trẻo. Những khuyết điểm làm ô uế nó không nội tại nơi bản chất của nó mà chỉ là ngoại sanh.
(Xem: 14675)
Đọc “Trung bộ kinh” chúng ta có được một đường lối tu hành cụ thể như một bản đồ chỉ rõ chi tiết, đưa ta đến thành Niết bàn, cứu cánh của phạm hạnh.
(Xem: 16721)
J. Krishnamurti, cuộc sống và những lời giáo huấn của ông trải dài trong phần lớn thế kỷ hai mươi, được nhiều người tôn vinh là một con ngườiảnh hưởng sâu sắc nhất vào ý thức của nhân loại...
(Xem: 25041)
“Cái tiến trình” là một hiện tượng thuộc cơ thể, không nên lầm lẫn với trạng thái tinh thần mà Krishnamurti viết trong quyển này bằng nhiều từ khác biệt như là “phước lành”, “cái khác lạ”...
(Xem: 18792)
Quyển sách này là kết quả của những cuộc nói chuyện và những cuộc thảo luận được tổ chức ở Ấn độ bởi J. Krishnamurti với học sinh và giáo viên của những trường học tại Rishi Valley...
(Xem: 21202)
Gốc rễ của xung đột, không chỉ phía bên ngoài, nhưng còn cả xung đột phía bên trong khủng khiếp này của con người là gì? Gốc rễ của nó là gì?
(Xem: 14783)
Với hầu hết mọi người chúng ta, sự liên hệ với một người khác được đặt nền tảng trên sự lệ thuộc, hoặc là kinh tế hoặc là tâm lý. Lệ thuộc này tạo ra sợ hãi...
(Xem: 14380)
Bàn về Cách kiếm sống đúng đắn tìm hiểu những phương cách cho chúng ta tham gia, nhưng không đắm chìm, công việc của chúng ta. Trong một thế giới điên cuồng để sản xuất...
(Xem: 16627)
Phật Giáo dạy nhân loại đi vào con đường Trung Đạo, con đường của sự điều độ, của sự hiểu biết đứng đắn hơn và làm thế nào để có một cuộc sống dồi dào bình anhạnh phúc.
(Xem: 18019)
Đọc Tu Bụi của tác giả Trần Kiêm Đoàn, tôi có cảm tưởng như nhìn thấy một mảnh bóng dáng của chính mình qua nhân vật chính là Trí Hải. Đời Trí Hải có nhiều biến cố.
(Xem: 12938)
Suy nghĩ không bao giờ mới mẻ, nhưng sự liên hệ luôn luôn mới mẻ; và suy nghĩ tiếp cận sự kiện sinh động, thực sự, mới mẻ này, bằng nền quá khứ của cái cũ kỹ.
(Xem: 14953)
Hầu hết mọi người sẽ vui mừng để có một sự an bình nào đấy của tâm hồn trong đời sống của họ. Họ sẽ hân hoan để quên đi những rắc rối, những vấn đề...
(Xem: 12731)
Sau thời công phu khuya, tôi được phân công quét chùa. Tay cầm chiếc chổi chà, tôi nhẹ bước ra sân và leo lên cầu thang phía Ðông lang chính điện.
(Xem: 13897)
Điều làm cho một người trở thành một Phật tử chân chính là người ấy tìm nơi nương tựaĐức Phật, Giáo pháp, và chư Thánh Tăng - gọi là Quy Y Tam Bảo.
(Xem: 14619)
Sống cùng với xã hộicần phải đi đến việc cùng chung có một tinh thần trách nhiệm cộng đồng. Còn kiến thức thì giúp chúng ta khám phá thiên nhiên đồng thời với nội tâm của chúng ta.
(Xem: 28056)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
(Xem: 27228)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
(Xem: 14357)
”Vượt Khỏi Giáo điều” không phải chỉ đề cập đến những vấn nạn đời thường, nó còn tiến xa hơn một bước nữa là vạch ra cho con người một hướng đi, một hành trình tu tập tâm linh hầu có thể đạt đến cứu cánh giác ngộ giải thoát ngay trong kiếp sống này.
(Xem: 20997)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 14675)
Duy tâm của Phật giáo không công nhận có cảnh nào là cảnh thật, hết thảy các cảnh đều do tâm hiện, lá chuối cũng tâm hiện, bóng người cũng tâm hiện, như hoa đốm giữa hư không.
(Xem: 24211)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
(Xem: 28718)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 14744)
Cuốn sách nhỏ này không phải đã được viết ra để phô bày kiến thức của tác giảkiến thức ấy không có gì đáng để được phô bày. Nó mong ước được là một người bạn hơn là một cuốn sách.
(Xem: 13306)
“Không có tẩu thoát khỏi sự liên hệ. Trong sự liên hệ đó, mà là cái gương trong đó chúng ta có thể thấy chính chúng ta, chúng ta có thể khám phá chúng ta là gì...
(Xem: 16470)
Quyển sách này đã đem lại cho độc giả một cái nhìn mới của Tây phương đối với Phật giáo trước đây vốn hoàn toàn xa lạ và hiện nay đang rất thịnh hành ở châu Âu và châu Mỹ.
(Xem: 27267)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 12023)
Trí Phật là trí kim cương. Thân Phật là thân kim sắc, cõi Phật là cõi hoàng kim, thì Đạo Phật tất nhiên là Đạo Vàng. Ánh Đạo Vàngkim quang của đức Từ bi rộng lớn phá màn vô minh, chỉ rõ đường chánh.
(Xem: 16081)
Milarepa là một trong những đạo sư tâm linh nổi tiếng nhất của mọi thời. Ngài không những là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dòng phái Kagyu, mà cũng là một đạo sư rất quan trọng đối với mọi trường phái của Phật giáo Tây Tạng.
(Xem: 21520)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 12385)
Cuốn sách nhỏ này do Hòa Thượng Tiến Sĩ K. Sri Dhammananda là một cuốn sách có giá trị, đáp ứng được những câu hỏi như chết đi về đâu và chết rồi đã hết khổ chưa...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant