Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
19,284,285

Không giận sự thật

Wednesday, December 19, 201200:00(View: 11244)
Không giận sự thật

khonggiansuthat-gs001Sáng nay ngủ dậy, tự nhiên tôi tưởng tượng đến một trường hợp rất bất hạnh xảy ra cho mình. Rồi tự thắc mắc rằng, nếu trường hợp như vậy xảy ra thiệt, mình có khổ không? Nghe vậy, bạn có thể chê tôi là kẻ bi quan yếm thế ưa nghĩ đến những chuyện khổ làm chi, để cho cuộc đời thấy u ám. Không đâu bạn ạ! Tôi đang yêu đời lắm, tôi không thấy có gì để bây giờ phải mất vui cả. Nhưng tánh tôi cũng hơi kỳ lạ, thỉnh thoảng lại ưa tưởng tượng những chuyện khổ đau để xem mình có tìm ra được lời giải cho bài toán khổ không? Không phải vì tôi sợ khổ nên phải lo dự phòng trước phương cách đối phó. Mà có lẻ tôi muốn thử nghiệm khả năng và trình độ giải thoát của mình đang có đó thôi.

Dầu sao đi nữa tôi cũng đã nghĩ ra lời giải cho cái khổ mà tôi đã tưởng tượng rồi. Lời giải đó dựa trên nguyên tắc này: Dầu bất cứ chuyện gì xảy ra chúng ta KHÔNG THỂ GIẬN SỰ THẬT. Không giận sự thật có nghĩa là không thể trách sự thật, không thể phiền muộn sự thật, và do đó cũng sẽ không khổ vì sự thật. Tại sao tôi nhấn mạnh SỰ THẬT ở đây? — Tại vì có chuyện gì xảy ra mà không là một SỰ THẬT hả bạn? NHÂN đã vậy, DUYÊN đã vậy, thì QUẢ phải xảy ra như vậy. Điều này tôi đã giải thích rõ ở trong bài ‘Từ NHÂN QUẢ đến CHƠN NHƯ” (link: http://batchanhdao.wordpress.com/201…-den-chon-nhu/ ).

Thử hỏi bạn, giả nhưmột lần nào đó bạn đã sắp đặt một cuộc đi chơi biển thú vị, bỗng dưng đến ngày đó trời nổi giông tố bão bùng làm mọi chuyện phải hủy bỏ tất cả. Bạn có bực dọc trách thời tiết không? — Tôi nghĩ là không! Vì ai lại có thể hờn trách thời tiết bao giờ. Khí hậu đã như vậy, nhiệt độ đã như vậy, gió đã như vậy, thì làm sao giông tố lại không xảy ra? Dầu ta mong trời nắng ráo. Nhưng điều kiện thời tiết không đủ để cho nắng ráo xảy ra thì làm sao mình có thể đòi hỏi một cách vô lý được? Không lẽ mình u mê đến độ muốn một chuyện vô lý xảy ra thay cho một chuyện hữu lý hơn sao?

Đó là nói về thời tiết, nhưng mọi chuyện trên cuộc đời này, kể cả tâm tánh của mọi con người, cũng xảy ra y chang như chuyện thời tiết vậy thôi. Bạn có thể thắc mắc tại sao người đó, người kia, tệ hại đến như vậy? hoặc tại sao xã hội lại bất công đến như thế? Nhưng bạn ạ, tất cả đều xảy ra theo đúng LUẬT NHÂN QUẢ: “CÁC PHÁP DO DUYÊN SANH” như Phật đã dạy. Bất cứ chuyện gì xảy ra, dầu vừa ý hay không vừa ý, đều là SỰ THẬT, do NHÂN đã đủ, do DUYÊN đã đủ, thì QUẢ như vậy phải xảy ra thôi. Không thể khác thế được.

Nếu chúng ta là những người con Phật có Trí Huệ thì đừng bao giờ GIẬN HỜN MỘT SỰ THẬT đã xảy ra cả. Bất chấp sự thật nó oan trái oái ăm làm phật lòng ta đến cỡ nào, thì nó vẫn là SỰ THẬT. Nói như vậy không có nghĩa là ta không nên la rầy, khiển trách ai đã gây nên một chuyện không hay xảy ra. Sự sửa chữa luôn luôn vẫn cần thiết để ngăn chận sự tái diễn. Tuy nhiên sửa chữa thì vẫn cố gắng sửa chữa, nhưng không cần phải tạo bực mình hay khổ não vì chuyện đã xảy ra rồi. Đó là thái độ sống không chống đối SỰ THẬT của một bậc đã GIÁC NGỘDuyên Khởi hay Luật Nhân Quả.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 32)
Người Phật tử khi đã xác quyết với Tứ bất hoại tín, ấy là tin Phật, tin Pháp, tin Tăng, tin vào thánh giới thì dù thế sự có thế nào thì ...
(View: 116)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde
(View: 80)
Biển là không gian bao la, rộng lớn vô cùng, chiếm đến bảy phần mười của diện tích bề mặt quả đất.
(View: 136)
Vấn đề sau khi chết, linh hồn tồn tại hay không tồn tại và linh hồn người chết sẽ đi về đâu? Đây là một vấn đề rất phức tạp, thật khó chứng minh.
(View: 150)
Dù Đức Phật đã là một bậc Vô thượng chánh đẳng giác, nhưng Ngài cũng là một con người như bao nhiêu người khác nên không ...
(View: 140)
Tôi đang trên đường từ hơn hai tháng nay và bây giờ sắp đến lúc quay về phương trời cũ.
(View: 120)
Xây dựng niềm tin là vấn đề căn bản của người đệ tử Phật. Người Phật tử khi đã xác quyết với Tứ bất hoại tín, ấy là tin Phật...
(View: 141)
Nhìn lướt qua tin tức thế giới ngày nay có thể thấy rằng đường đứt gãy nơi Phật giáo và Hồi giáo giao thoa ở châu Á ngày càng...
(View: 164)
"Thế giới là rỗng không. Nhận thức này tôi đã thâu lượm được trong khi nghiên cứu Phật giáo, hay nói chính xác hơn: từ các tham khảo những lời dạy của Đức Phật...
(View: 203)
Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người chúng ta chắc ai ai cũng từng nghe qua câu này:” Sống để bụng chết mang theo”.
(View: 169)
Vào thời Đức Phật, không có cái gọi là Phật Giáo, vì đạo Phật chưa hình thành. Chỉ có giáo hội Tăng già tập hợp những người muốn tu tập
(View: 211)
Hai cụm từ trên đưa ra làm “chủ đề” chúng ta liền nhận ra liền đó là so sánh giữa hay thái cực.
(View: 182)
Chuyện bắt đầu từ việc môn đệ của Ni-kiền Tử tranh chấp, đấu đá, triệt hạ lẫn nhau sau khi bậc tôn sư của họ vừa qua đời.
(View: 173)
Vào thời Đức Phật, không có cái gọi là Phật Giáo, vì đạo Phật chưa hình thành. Chỉ có giáo hội Tăng già tập hợp những người muốn tu tập theo...
(View: 197)
Khi tùy hỷ lòng ta đầy thanh thản Phước Đức sanh tạo thiện cảm với người Khi đố kỵ nét mặt hết vui tươi Tạo oan trái cuộc đời đầy đau khổ.
(View: 197)
Nhan đề bài viết -- Lắng Nghe Bờ Bên Kia -- là một cách viết thơ mộng, dựa theo Kinh Lăng Nghiêm, và cũng mượn ẩn dụ Đức Phật thường nói, rằng hãy nương vào bè pháp để vượt qua dòng sông sinh tử.
(View: 211)
trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương.
(View: 253)
Từ ái là ngọn đuốc sáng rực, không bao giờ tắt; đã có thể chiếu sáng, lại có thể tỏa nhiệt. Khi con người cho đi từ ái, nhân gian sẽ thêm sáng sủa, xã hội sẽ thêm ấm nồng.
(View: 594)
Nước. Nước từ đâu cứ dâng lên; lên rồi rút, rút rồi lại lên, ngập tràn đồng ruộng, ao hồ, vườn tược, làng quê, và phố thị của nhiều tỉnh thành miền Trung.
(View: 219)
Thekchen Chöling, Dharamsala, HP, Ấn Độ - Sáng nay, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã được mời tham gia dự án Thế Giới Mới
(View: 371)
Khổ là chứng bệnh lớn lao. Vô thường ngũ uẩn khổ đau nhất đời. Nếu ai hiểu đúng vậy rồi. Coi như đạt đến cực vui Niết Bàn.
(View: 265)
Nếu hoa không đẹp thì đời đã không quan tâm tới, và hoa cũng không còn tồn tại.
(View: 389)
Theo Phật-luật, hàng năm, giới xuất gia, tùy hoàn cảnh và môi trường, phải câu hội về một nơi để cùng thúc liễm thân tâm, trau giồi giới đức.
(View: 256)
Nhà văn nổi tiếng nhất trong nền văn học viết bằng tiếng Trung Quốc để kêu gọi bảo vệ nền văn hóa Tây Tạng có lẽ là Tsering Woeser.
(View: 333)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phậtquan niệm bi quan.
(View: 507)
Tuổi trời thấm thoắt đã vào Thu Rừng lá vàng rơi dệt mộng mơ Dĩ vãng đã qua nào tiếc nuối Tương lai chưa tới há mong chờ
(View: 327)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy ...
(View: 455)
Nghĩ về sự yên lặng, chúng ta thường nghĩ đến sự cô đơn, đôi khi là sự thất thế, hoặc là những lúc tâm trạng rất không tốt.
(View: 368)
Nền tảng thực tập giáo lý đạo Bụt không dựa trên niềm tin về luân hồi, về nghiệp và quả báo.
(View: 617)
Ngôi chùa tọa lạc lưng chừng ngọn núi, sau rừng sồi, cũng tương tự như bao ngôi chùa nhỏ, xa nơi đô thị
(View: 434)
Bài này sẽ phân tich một số khái niệm nhà Phật về Niết Bàn, nhưng không có ý đi sâu vào các tranh luận bộ phái, đối chiếu ưu tiên chỉ để tìm các phương tiện khả dụng thích nghi cho Thiền tập.
(View: 553)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.
(View: 566)
Trước khi qua đời, một Thiền Sư dạy chúng đệ tử rằng: “Con à, có những điều thầy mong con ghi nhớ:
(View: 489)
Cơm tù kính cẩn tay nâng, Cúng dường bậc Tối Thắng Tôn Giác Toàn, Thế gian máu hận ngập tràn, Bát dâng, mà lệ hàng hàng tuôn rơi ! …
(View: 340)
Thân tứ đại là đất, nước, lửa, gió, khi đã trút hơi thở cuối cùng thì cũng trở về với tứ đại, chẳng còn gì để suy viễn ở tương lai.
(View: 352)
Như chúng ta thấy, sự tức giận là sức mạnh tinh thần bất thiện dẫn con người vào những hoàn cảnh khó chịu và đau khổ khác nhau.
(View: 339)
Đạo Phật vốn là tôn giáo vô ngã, phá chấp, không có tín điều, và tuyệt đối tôn trọng sự thực;
(View: 341)
Sự khác biệt giữa "Trời" và "Thượng đế" dường như là một điều thắc mắc trong tâm trí của nhiều người.
(View: 403)
Có lần khi nói về tám thức tâm vương trong Duy thức học, một người hỏi rằng “con người lo sợ là do thức nào?”.
(View: 541)
Lửa. Lửa lại bùng cháy trên những cánh rừng bạt ngàn miền tây. Khói cuồn cuộn, lan xa hàng nghìn dặm, kéo qua tận miền đông.
(View: 323)
Một trong những đặc trưng khu biệt của văn học Phật giáo với những dòng văn học khác chính là ở cách sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật.
(View: 359)
Con đường xưa…! và con đường nay bây giờ có khác gì không nhỉ? Có những lúc mình đi trên con đường sỏi đá chông gai
(View: 373)
Khi loài người chúng ta bắt đầu giải quyết mọi vấn đề, chúng ta không quan tâm theo một phương cách cẩn thận chu đáo
(View: 356)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16
(View: 443)
Có lần một vị Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện.
(View: 467)
Kẻ cai ngục, dù nơi nhà tù lớn hay nhỏ, xa hay gần, kẻ đó cũng không thể thoát khỏi chu kỳ sinh, lão, bệnh, tử được.
(View: 605)
Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này.
(View: 526)
Lịch sử thật là muôn hình vạn trạng, các Sử gia lại càng biến hóa khôn lường.
(View: 397)
Thế Tôn từng dạy, những ai đến với giáo pháp của Ngài là để thấy chứ không phải để tin. Chính quan điểm đúng đắn, sự thấy biết chính xác sẽ dẫn đường cho tư duy và hành động đúng đắn, hướng đến Chân Thiện Mỹ...
(View: 493)
Cuộc đời con người chỉ mấy mươi năm thôi mà có biết bao nhiêu chuyện xảy ra.
Quảng Cáo Bảo Trợ