Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sức Mạnh Của Sự Chú Tâm

07 Tháng Chín 202318:32(Xem: 1329)
Sức Mạnh Của Sự Chú Tâm

Sức Mạnh Của Sự Chú Tâm

Bikkhu Amaro
Vô Minh 

 1



"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm
 hiểu về thiền định và Phật giáoChánh niệm là gì? Nó hoạt động như thế nào? Tại sao nó lại quan trọng?

Từ ngữ không bao giờ có thể đánh giá đúng trải nghiệm thực tế về một điều gì đó, và chánh niệm là một ví dụ điển hình.Tuy nhiên, có thể phác họa chất lượng của sự chú ý dẫn đến chánh niệm, sự tập trung và hiểu biết sâu sắc có thể là kết quả của một tâm trí tĩnhlặng, tập trung và biết quan sát.

Dưới đây là một trích đoạn từ một cuộc thảo luận xuất sắc về chánh niệm của một nhà sư Phật giáo phương Tây Ajahn Amaro, của Tu viện Abhayagiri ở Redwood Valley, CA. Trích đoạn của nộidung thảo luận được in lại ở đây với sự cho phép từ một cuốn sách gồm những bài viết và bài nói chuyện của Sư có tựa đề "Cơn mưa yên tĩnh" (Silent Rain). Sư giảng dạy một cách trực tiếpđơn giản và sâu sắc, hấp dẫn đối với các thiền sinh phương Tây về thiền và Phật pháp.

 

Trạo hối hay phóng tâm là điều mà một thiền sinh thường gặp ​​trong thiền định khi tâm trí tuôn trào vào những hình ảnhâm thanhý kiếnsuy nghĩ hoặc cảm xúc. Điều quan trọng nhất là làm quen với tâm trí như thế nào: sự chú ý có thể hướng vào những thứ khác nhau.

Người ta có thể thấy rằng, trước hết, chỉ có một ý nghĩ mơ hồ về một ký ức, hoặc một hình dạng mà bạn nhận thấy, và nó khá phù du; không có gì nhiều ở đó, bạn chỉ nhớ một số sự kiện. Sau đó, nó thu hút sự chú ý của chúng ta và, khi tâm trí đi sâu vào nó, thì đột nhiên thứ vốn chỉ là một thứ mơ hồ và không thực chất trở nên sống động---và sự chú ý của chúng ta đã khiến nó trở nên sống độngChúng ta đã thổi sức sống vào suy nghĩ đó bằng hành động chú ý.

Khi chúng ta chú ý đến nó và nó trở nên sống động, thì toàn bộ dòng cảm thọ cùng với nó tăng trưởng và phát triển---dù cảm thọ dễ chịu hay đau đớn hay bất cứ điều gì. Nó ra đời và toàn bộ sự việc bắt đầu có động lựcNếu không có chánh niệm, thì cảm thọ đó làm duyên cho dục vọng; nếu đó là một cảm thọ dễ chịu, hãy khao khát nó nhiều hơn nữa; nếu đó là một cảm thọ đau khổ, một mong muốn thoát khỏi nó. Sau đó, mong muốn đó biến thành chấp trước và chấp trước biến thànhcái được gọi là 'trở thành' (hữu)---giống như một làn sóng thu thập sức mạnh.

Sau đó, khi sự dính mắc và “trở thành” gia tăngchúng ta thấy mình hoàn toàn bị cuốn vào một vở kịch khoa trương nào đó và bị cuốn vào vòng sinh tửChúng ta sinh ra trong ký ức, hy vọng hay lo lắng, sinh ra trong một bản nhạc hay một cảm xúc; và nếu chúng ta được sinh ra trong đó thì chúng ta sẽ chết cùng với nó khi nó kết thúcĐột nhiên chúng ta thấy mình bị mắc kẹt và lạc vào một thếgiới khác.

Nếu khi chúng ta chú ý vào điều gì và điều đó trở nên sống động, và những cảm thọ vui sướng hay đau khổ khác nhau sinh khởi, thì, nếu có chánh niệm và định tâm thường xuyêntâm định tĩnh sẽ chứa đựng những cảm thọ đó. Nếu có niệm và định thì tâm định sẽ chứa đựng các cảm thọ. Nếu có chánh niệm nó sẽ vây quanh và nắm giữ cảm thọ đó. Có cái biết rằng "đây là một cảm thọ thích thú" hay "đây là một cảm thọ đau đớn", và đó là trí tuệChúng ta hiểu điều đó, chúng ta biết rằng điều này sẽ không kéo dài. "Đây chỉ là một cảm thọ, nó không phải là tôi hay của tôi, nó không phải là ai đó và tôi là nó."

Như vậy cái cảm thọ đó trở thành căn bản cho sự giải thoát chứ không phải đưa ta vào trong vòngvọng tưởngvòng sinh tử luân hồi, nếu có niệm, định, tuệ thì vài cảm thọ nào đó sẽ đưa ta đến chỗ giải thoát. Nếu có trí tuệ thì chúng ta nhận ra---"Đây là một cảm thọ"--- và chúng ta theo dõi nó khi nó trải qua vòng đời của nó. Sau đó, khi cảm thọ mất dần, không có gì tạo thêm động lượng xung quanh nó. Cảm thọ mờ dần như một âm thanh và sau đó là sự im lặngTình trạng đó hòa tan vào Vô vi (Unconditioned, không bị điều kiện hóa) và có sự an lạctrong sáng, niềm vui của tâm trí tự do; đây là ý nghĩa của Niết bàn. Tất cả các điều kiện của tâm trí, tất cả các mô hình của tâm thứcđều kết thúc ở Niết Bàn. Chúng sẽ dẫn chúng ta đến Niết bàn nếu chúng ta để chúng (hoạt độngvới niệm định tuệ)—và nếu chúng ta không để chúng (hoạt động với niệm định tuệ) thì chúng sẽ không làm!

Cách chúng ta để chúng dẫn dắt là thông qua chánh niệm và định---đây là quá trình mà chúng ta tự thực hiện---học cách nhận ra sức mạnh của sự chú ý. Sau đó, ngay cả khi ban đầu chúng ta không thể kiềm chế sự chú ý của mình để không đi sâu vào sự vật, chúng ta vẫn có thể đưa tâm trí của mình đến những cảm thọ đã phát sinh và sau đó để bất kỳ cảm thọ hay trải nghiệm nào đưa tâm tríđến sự chứng ngộ Niết Bàn, sự im lặng tràn đầy năng lượng, đến phẩm chất của sự tĩnh lặng sống động, đó là cấu trúc cơ bản của cuộc sống này.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 62)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(Xem: 166)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(Xem: 233)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(Xem: 261)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 255)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 235)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 328)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 359)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 551)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 375)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 375)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 461)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 403)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 399)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 369)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 399)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 496)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 335)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 294)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 341)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 351)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 443)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 511)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 508)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 516)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 504)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 503)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 785)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 734)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 1013)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 596)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 815)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 639)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 639)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 514)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 630)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 597)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 785)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 562)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 966)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 703)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 701)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1158)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 799)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 680)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 1061)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 646)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 765)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 754)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 725)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant