Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Sức Mạnh Của Sự Chú Tâm

07 Tháng Chín 202318:32(Xem: 1351)
Sức Mạnh Của Sự Chú Tâm

Sức Mạnh Của Sự Chú Tâm

Bikkhu Amaro
Vô Minh 

 1



"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm
 hiểu về thiền định và Phật giáoChánh niệm là gì? Nó hoạt động như thế nào? Tại sao nó lại quan trọng?

Từ ngữ không bao giờ có thể đánh giá đúng trải nghiệm thực tế về một điều gì đó, và chánh niệm là một ví dụ điển hình.Tuy nhiên, có thể phác họa chất lượng của sự chú ý dẫn đến chánh niệm, sự tập trung và hiểu biết sâu sắc có thể là kết quả của một tâm trí tĩnhlặng, tập trung và biết quan sát.

Dưới đây là một trích đoạn từ một cuộc thảo luận xuất sắc về chánh niệm của một nhà sư Phật giáo phương Tây Ajahn Amaro, của Tu viện Abhayagiri ở Redwood Valley, CA. Trích đoạn của nộidung thảo luận được in lại ở đây với sự cho phép từ một cuốn sách gồm những bài viết và bài nói chuyện của Sư có tựa đề "Cơn mưa yên tĩnh" (Silent Rain). Sư giảng dạy một cách trực tiếpđơn giản và sâu sắc, hấp dẫn đối với các thiền sinh phương Tây về thiền và Phật pháp.

 

Trạo hối hay phóng tâm là điều mà một thiền sinh thường gặp ​​trong thiền định khi tâm trí tuôn trào vào những hình ảnhâm thanhý kiếnsuy nghĩ hoặc cảm xúc. Điều quan trọng nhất là làm quen với tâm trí như thế nào: sự chú ý có thể hướng vào những thứ khác nhau.

Người ta có thể thấy rằng, trước hết, chỉ có một ý nghĩ mơ hồ về một ký ức, hoặc một hình dạng mà bạn nhận thấy, và nó khá phù du; không có gì nhiều ở đó, bạn chỉ nhớ một số sự kiện. Sau đó, nó thu hút sự chú ý của chúng ta và, khi tâm trí đi sâu vào nó, thì đột nhiên thứ vốn chỉ là một thứ mơ hồ và không thực chất trở nên sống động---và sự chú ý của chúng ta đã khiến nó trở nên sống độngChúng ta đã thổi sức sống vào suy nghĩ đó bằng hành động chú ý.

Khi chúng ta chú ý đến nó và nó trở nên sống động, thì toàn bộ dòng cảm thọ cùng với nó tăng trưởng và phát triển---dù cảm thọ dễ chịu hay đau đớn hay bất cứ điều gì. Nó ra đời và toàn bộ sự việc bắt đầu có động lựcNếu không có chánh niệm, thì cảm thọ đó làm duyên cho dục vọng; nếu đó là một cảm thọ dễ chịu, hãy khao khát nó nhiều hơn nữa; nếu đó là một cảm thọ đau khổ, một mong muốn thoát khỏi nó. Sau đó, mong muốn đó biến thành chấp trước và chấp trước biến thànhcái được gọi là 'trở thành' (hữu)---giống như một làn sóng thu thập sức mạnh.

Sau đó, khi sự dính mắc và “trở thành” gia tăngchúng ta thấy mình hoàn toàn bị cuốn vào một vở kịch khoa trương nào đó và bị cuốn vào vòng sinh tửChúng ta sinh ra trong ký ức, hy vọng hay lo lắng, sinh ra trong một bản nhạc hay một cảm xúc; và nếu chúng ta được sinh ra trong đó thì chúng ta sẽ chết cùng với nó khi nó kết thúcĐột nhiên chúng ta thấy mình bị mắc kẹt và lạc vào một thếgiới khác.

Nếu khi chúng ta chú ý vào điều gì và điều đó trở nên sống động, và những cảm thọ vui sướng hay đau khổ khác nhau sinh khởi, thì, nếu có chánh niệm và định tâm thường xuyêntâm định tĩnh sẽ chứa đựng những cảm thọ đó. Nếu có niệm và định thì tâm định sẽ chứa đựng các cảm thọ. Nếu có chánh niệm nó sẽ vây quanh và nắm giữ cảm thọ đó. Có cái biết rằng "đây là một cảm thọ thích thú" hay "đây là một cảm thọ đau đớn", và đó là trí tuệChúng ta hiểu điều đó, chúng ta biết rằng điều này sẽ không kéo dài. "Đây chỉ là một cảm thọ, nó không phải là tôi hay của tôi, nó không phải là ai đó và tôi là nó."

Như vậy cái cảm thọ đó trở thành căn bản cho sự giải thoát chứ không phải đưa ta vào trong vòngvọng tưởngvòng sinh tử luân hồi, nếu có niệm, định, tuệ thì vài cảm thọ nào đó sẽ đưa ta đến chỗ giải thoát. Nếu có trí tuệ thì chúng ta nhận ra---"Đây là một cảm thọ"--- và chúng ta theo dõi nó khi nó trải qua vòng đời của nó. Sau đó, khi cảm thọ mất dần, không có gì tạo thêm động lượng xung quanh nó. Cảm thọ mờ dần như một âm thanh và sau đó là sự im lặngTình trạng đó hòa tan vào Vô vi (Unconditioned, không bị điều kiện hóa) và có sự an lạctrong sáng, niềm vui của tâm trí tự do; đây là ý nghĩa của Niết bàn. Tất cả các điều kiện của tâm trí, tất cả các mô hình của tâm thứcđều kết thúc ở Niết Bàn. Chúng sẽ dẫn chúng ta đến Niết bàn nếu chúng ta để chúng (hoạt độngvới niệm định tuệ)—và nếu chúng ta không để chúng (hoạt động với niệm định tuệ) thì chúng sẽ không làm!

Cách chúng ta để chúng dẫn dắt là thông qua chánh niệm và định---đây là quá trình mà chúng ta tự thực hiện---học cách nhận ra sức mạnh của sự chú ý. Sau đó, ngay cả khi ban đầu chúng ta không thể kiềm chế sự chú ý của mình để không đi sâu vào sự vật, chúng ta vẫn có thể đưa tâm trí của mình đến những cảm thọ đã phát sinh và sau đó để bất kỳ cảm thọ hay trải nghiệm nào đưa tâm tríđến sự chứng ngộ Niết Bàn, sự im lặng tràn đầy năng lượng, đến phẩm chất của sự tĩnh lặng sống động, đó là cấu trúc cơ bản của cuộc sống này.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1552)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1635)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
(Xem: 1482)
Thông thường, người thực hành đạo Phật tìm cách tránh thoát cái vô thường, cái sanh diệt để chứng nhập cái không vô thường, cái không sanh không diệt.
(Xem: 1767)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(Xem: 1731)
Con người thường có quan điểm: “mạng sống, sự sống của con ngườivô giá, là giá trị nhất so với sự sống của muôn ngàn loài khác”
(Xem: 1596)
Khi chúng ta thức dậy vào buổi sáng và nghe radio hoặc đọc báo, chúng ta phải đối mặt với những tin buồn: bạo lực, tội ác, chiến tranh và thiên tai.
(Xem: 1645)
Tham luận “The Way to World Peace via an Integrated Kantian and Buddhist Perspective” được tác già trình bày tại Diễn Đàn Phật Giáo
(Xem: 1476)
Xuyên qua các nguyên tắc để tạo điều kiện hưng thịnh cho một quốc giathiết lập một xã hội thanh bình, đức Phật cũng có những bài thuyết pháp rất rõ ràng về các lãnh vực chính trị, chiến tranh, hòa bình, điểm này đã được phổ cập hóa trong cộng đồng xã hội. Đức Phật luôn chủ trương bất bạo động, xóa bỏ hận thù, tái lập tình thươngkiến thiết hòa bình chân chánh.
(Xem: 1871)
Bản Ngã Càng Lớn, Sĩ Diện Càng Nhiều, Càng Dễ Bị Tổn Thương.
(Xem: 1630)
Thân mạng chúng tachúng ta không biết yêu thương thì làm sao chúng ta có đủ yêu thương để gửi đến người khác.
(Xem: 1416)
Mỗ là quan chức thường thường bậc trung, tuy chưa phải là đại gia nhưng cũng có thể gọi là gìau sang có máu mặt.
(Xem: 1703)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phòng hộ các căn (bảo vệ các giác quan) được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 2268)
Quán tưởngphương pháp Phật tử áp dụng hằng ngày, luyện cả thân tâm, đem lại sự hòa hợp giữa tinh thầnvật chất, giữa con ngườithiên nhiên.
(Xem: 1949)
Hành động phản ánh được ý thức, tính cách của mỗi người, lời nói, suy nghĩ thế nào sẽ biểu hiện ra hành động như thế đó,
(Xem: 1317)
Hôm ra mắt đợt đầu 29 cuốn của Thanh Văn Tạng trong công trình phiên dịch Đại Tạng Kinh Việt Nam do Hội Đồng Hoằng PhápHội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời tổ chức tại Little Saigon, Miền Nam California, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 3 năm 2023
(Xem: 1486)
Đạo Phật được biết đến như một tôn giáo hiền hòa nhất và điều đặc biệtcuộc đời vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đạo Phật gắn liền với những cái cây.
(Xem: 1497)
Là một tiến trình tự nhiên của con người và muôn loài, bệnh vốn là một giai đoạn của vòng luân hồi sanh tử, là một phần của quy luật thành - trụ - hoại - không.
(Xem: 1829)
Dĩ nhiên là người phàm chúng ta không ai thấy được địa ngục, trừ Đức Phật và các bậc Thánh La-hán.
(Xem: 1611)
ghiệp là tất cả những hành động có tác ý, biểu hiện thường xuyên bằng thân, khẩu, hay ý.
(Xem: 1470)
Phật giáo không chỉ chủ trương từ bi đối với con người, tôn trọng đối với mọi sinh mệnh mà còn phải bảo vệ môi trường sống thiên nhiên,
(Xem: 1610)
Thật sự chúng ta chỉ có một trách nhiệm, tìm đọc và tìm hiểu những lời Phật dạy thật sự là những lời dạy của đức Phật,
(Xem: 1547)
Trước đây, vào thời niên thiếu, tôi chưa từng tín ngưỡng bất kỳ một tôn giáo nào. Tôi đang đứng giữa ngã tư đường, không Phật cũng không Đạo.
(Xem: 1872)
Mỗi người trong chúng ta, ai cũng có một cái “Tôi” và tính chấp thủ, nhưng có người ý thứcquán chiếu được điều đó
(Xem: 1571)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 1556)
Nhưng giới khoa học vẫn còn hoang mang trong nhận định thế giới vật chất đời thường là ảo, không có thực thể.
(Xem: 1552)
quan niệm rằng người có danh phận, giàu sang là do phước và cúng dường, hộ trì người có phước thì được phước nhiều hơn?
(Xem: 1625)
Hai từ chiến tranh, không ai trong chúng ta là không nghe đến. Trong quá khứ đã có rất nhiều cuộc chiến tranh xảy ra trên quả địa cầu nầy,
(Xem: 1801)
Kinh Thủ Lăng Nghiêm có tên gọi đầy đủ là :"Kinh Đại Phật Đảnh Như Lai Mật Nhân Tu Chứng Liễu Nghĩa Chư Bồ Tát Vạn Hạnh Thủ Lăng Nghiêm",
(Xem: 1688)
Tôi nhớ lần nào gặp Đại sư cũng thấy Ngài mặt mày hồng hào, tinh thần khang kiện.
(Xem: 1637)
Trong rất nhiều phương pháp tu tập thì phương pháp phòng hộ các căn môn được Đức Phật giảng dạy rất chi tiết.
(Xem: 1527)
Kể từ khi con người biết xử dụng tiền bạc làm đơn vị trao đổi mua sắm đến nay, thì không ai là không cần đến tiền!
(Xem: 1623)
Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gianchúng sanh thế gian.
(Xem: 1401)
Đây là một trường hợpThiền sư Thích Nhất Hạnhcộng đồng của Thầy đã thay đổi cuộc đời của một người.
(Xem: 2130)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định. Định có nghĩa là tâm hành giả trụ vào một đối tượng nào đó khiến cho ý không bị tán loạn, dần dần tâm ý trở nên trong sáng và phát sinh trí tuệ.
(Xem: 1438)
Đời tôi gần giống như cuộc đời của cậu bé mồ côi ở Viện Dục Anh trong văn Vũ Trọng Phụng. Chúng tôi đều sinh ra dưới một ngôi sao xấu. Từ những ngày còn bé tôi đã không có một cái gì để gọi là riêng tư. Đời tôi gắn liền với tập thể, lớn lên và nương tựa vào tập thể.
(Xem: 1647)
Để giúp người Phật tửđời sống đạo hạnh, đức Thế Tôn đưa ra năm giới căn bản.
(Xem: 3075)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1656)
Khi con gái tôi còn nhỏ, tôi vẫn thường đưa con đến chùa lễ Phật, học tiếng Việt, sinh hoạt văn hóa Việt…
(Xem: 1834)
Điều phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài, thứ nhất đó là đam mê cờ bạc.
(Xem: 1701)
Chu Lợi Bàn ĐặcMa Ha là hai anh em sinh đôi sinh ra trong một gia đình Bà la môn ở thành Xá Vệ (Sravasti - Ấn Độ).
(Xem: 2159)
Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào?
(Xem: 1699)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 1889)
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông khai sáng trong khoảng cuối thế kỷ 13.
(Xem: 2102)
Trong suốt cả Pháp Bảo Đàn Kinh, là những lời dạy của Lục Tổ, ngài chỉ hai lần nói đến hai chữ “từ bi”:
(Xem: 2282)
Thông thường, người ta thường nghĩ “làm phước” là phải làm điều gì đó to lớn, mang tính cho và nhận bằng những vật phẩm...
(Xem: 1781)
Từ góc độ văn hóa có thể thấy ở Phật giáo Việt Nam nói chung và Thiền phái Lâm tế Chúc Thánh nói riêng, có những giá trị văn hóa tiêu biểu
(Xem: 2728)
Đối với người thế gian, tài sản quý giá nhất của họ chính là gia đình, của cải vật chất, công danh sự nghiệp, nhưng với người xuất gia thì đó là trí tuệ.
(Xem: 1812)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(Xem: 1952)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác. Ông từng viết trong bài thơ “Chiêu Minh Thái Tử Phân Kinh Thạch Đài” lúc đi sứ sang Tàu vào triều Nguyễn, đầu thế kỷ 19 rằng,
(Xem: 1914)
Việc chọn “ngày lành tháng tốt” để tiến hành những công việc hệ trọng trong đời sống của người Việt, được biết bắt nguồn từ thói quen do ảnh hưởng văn hóa, tập tục cổ xưa
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant