Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bài Văn Tín Tâm

29 Tháng Mười Một 201612:35(Xem: 13311)
Bài Văn Tín Tâm

Bài Văn Tín Tâm


Đời Tùy, Tam Tổ Tăng Xán Sáng Tác

Thánh Tri Phỏng Việt Dịch Lời Nghĩa

(Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh Vol. 48, No. 2010)


Bài Văn Tín Tâm
 
Lời Tựa

 

Tín Tâm Minh hay Bài Văn Tín Tâm được Tam Tổ Tăng Xán làm vào đời nhà Tùy bên Trung Quốc. Ngài là một vị thiền sư đã Kiến Tánh Liễu Đạo đương thời được truyền tâm ấny bát bởi Nhị Tổ Huệ Khả, và là thầy của Tứ Tổ Đạo Tín. Đã khiến cho Phật pháp được sáng tỏ cả một gốc trời. Sử sách còn ghi rằng ngoài truyền y báttâm ấn cho Tứ Tổ Đạo Tín, Tổ Tăng Xán còn ấn chứng cho ngài Tì-Ni-Đa-Lưu-Chi, vị sư người Ấn Độ sang Trung Quốc tham học lúc bấy giờ. Sau đó, ngài Tì-Ni-Đa-Lưu-Chi theo lời Tổ Tăng Xán dạy mà đến đất phương Nam giáo hóa. Do vậy thiền phái Tì-Ni-Đa-Lưu-Chi ở Việt Nam từ đó mà có và từng sáng chói một thời.

 

Bản dịch này được trích ra từ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh Vol. 48, No. 2010. Bởi vì lời dạy của Tổ Tăng Xán quá sâu sắc, súc tích, và bao hàm trong 584 chữ Hán, cũng như mỗi chữ mỗi câu, nói ngược nói xuôi đều thông suốt lẫn nhau, nên người dịch không thể nào Việt dịch đúng 584 chữ được. Vì vậy mà phải dựa theo ý chỉ để dịch ra lời nghĩa. Nếu dịch như các bản dịch trước thì khó mà thấu rõ được. Đồng thời người dịch cũng có kèm theo bản chữ Hán và Hán-Việt đi đôi với nhau cho dễ thấy, dễ đọc, dễ học, và dễ nghiên cứu. Tuy là dịch lời nghĩa nhưng cũng không phải là việc dễ làm, bởi nếu không từng nghiên cứu và đi cùng một đường Tâm này thì những lời dạy của Tổ khó mà lãnh hội được, thì lấy đâu mà dịch cho rõ ràng được! Do vậy, nên phải khép mình theo khuông phép của cổ đức đi trước như dựa chính vào bài Tín Tâm Minh Tịch Nghĩa Giải của Thiền Sư Trung Phong Minh Bổn (1263 – 1323) ở cuối thời Nam Tống, đầu thời nhà Nguyên, do cố Hòa Thượng Thích Duy Lực Việt dịch.

 

Người dịch đã cố gắng hết sức để dịch nghĩa bài Tín Tâm này cho rõ ràng và khế hợp với ý chỉ Thiền Tông và tinh yếu của Phật pháp. Tuy nhiên cũng không sao tránh khỏi lỗi lầm sai sót bởi vì còn là người trong đường mê sinh tử. Còn bài văn này là của người đã hoàn toàn giác ngộ giải thoát. Há có thể đem tâm thức phàm tình mà suy lường chỗ tình thức không tới được của Phật, của Tổ ư? Càng suy lường thì càng không tới được. Do vậy câu đầu tiên Tổ dạy là “Chí Đạo vô nan, duy hiềm giản trạch” [Đạo cùng tột thì không có gì khó, chỉ sợ còn tình thức phân biệt mà thôi (câu 1)] là vậy.

Đã là người sống trong thế giới tương đối thì phải thuận theo sự tương đối mà sống và tu cho phù hợp. Người của thời đại nào, dù đã giác ngộ hay chưa giác ngộ, từ xưa đến nay và mãi tận vị lai cũng phải thế. Cái thân vật chất vốn thuộc về thế giới tương đối. Lúc xưa thân tứ đại do nhân duyên hòa hợp mà thành, hiện tại thân tứ đại nương gá nơi các duyên mà duy trì, và tương lai cũng phải theo nhân duyên biệt ly mà trả về cho tứ đại. Có hội tụ thì phải có chia lìa, đó là thuận theo sự tương đối đó vậy. Muốn không thuận theo cũng không thể được!

 

Vậy thì với sự tu họchành Phật pháp của chúng ta trong hiện tại cũng phải tùy thuận nhân duyên nghiệp quả trong tương đối mà làm. Đối với người đã giác ngộ thì không có việc đem tâm cầu Đạo, bởi Tâm chính là Đạo, Đạo chính là Tâm vậy, nên Tổ cũng dạy “Tương tâm dụng tâm, khởi phi đại thác” [đem tâm dụng tâm, há chẳng phải là lầm lớn đó sao? (câu 42)]. Hơn nữa bài văn nói “Ngôn ngữ đạo đoạn, phi khứ lai kim” [đường ngôn ngữ dứt, chẳng phải là quá khứ, hiện tại, hay vị lai (câu cuối 73)], lại nói “Mẫn kỳ sở dĩ, bất khả phương tỷ” [Nó bặt hết mọi lý giải, chẳng thể thí dụ được (câu 51)] thì làm sao và lấy gì để cầu? Lại trong mười phương ba đời không có chỗ nào là không phải Đạo, Đạo luôn rõ ràng ở ngay trước mắt [Vô tại bất tại, thập phương mục tiền (câu 65)], đâu do cầu mà được?!

 

Còn đối với người chưa giác ngộ thì chưa thể thấy biết được việc ấy, nên cũng chưa thể tin nỏi được việc ấy, nên Tổ nói “Tiểu kiến hồ nghi chuyển cấp chuyển trì” [Người mê thấy biết nhỏ hẹp nên sinh tâm nghi ngờ, muốn gấp thì lại càng trễ (câu 32)]. Do vậy nên Tổ mới làm bài văn Tín Tâm này để khuyến tín kẻ ‘tiểu kiến hồ nghi’ vậy. Cho nên phải buộc lòng đem tâm thànhcầu Đạo vậy. Nếu không thì biết đâu mà vào, biết đâu mà xu hướng tới? Phải mượn Văn Tự Bát Nhã để Quán Chiếu Bát Nhãchứng Thật Tướng Bát Nhã vậy (nói thế cũng là miễn cưỡng mà nói bởi Đạo đã không có chỗ để cầu thì lấy chỗ nào để chứng?). Há chẳng từng nghe trong quá khứ đức Thế Tôn cũng đã xã bao thân mạng để cầu Đạo và chư Tổ cũng chẳng quảng ngàn dậm xa xôi mệt nhọc để cầu Pháp đó hay sao? Hơn nữa Tổ cũng dạy “Bất thức huyền chỉ đồ lao niệm tĩnh” [Nếu chẳng biết cái Tâm Yếu Sâu Xa, thì uổng công tịnh niệm (câu 6)]. Phải biết đường mà tu, hướng để vào, nếu không chỉ uổng công lao nhọc tịnh niệm, đi loanh quanh ngoài cửa Đạo mà thôi. Do vậy đành phải tạm mượn cái tướng và nương nơi sự tương đối để biết mà đi bằng đường Tâm vào bản Thể Tuyệt Đối vậy.

 

Ôi! Đạo rộng lớn thênh thang thế ấy mà không có chỗ vào! Rộng lớn thênh thang thế ấy mà đường tơ chẳng lọt! Tại sao thế? Bởi vì còn tình thức phân biệt vậy! Cho nên Tổ dạy “Hào ly hữu sai, thiên địa huyền cách” [Hễ còn mảy may tình thức phân biệt, thì cũng như đất trời xa cách nhau vậy (câu 3)]. Lại nói “Chấp chi thất độ, tất nhập tà lộ” [Hễ chấp thì lạc phương hướng, tâm sẽ rời vào đường tà (câu 33)]. Vậy, muốn vào Đạo này thì phải làm sao? Nói muốn cũng là tạm bàn, chứ kỳ thật móng khởi một cái tâm muốn thì cũng trệch đường, cách Đạo rồi vậy. Nên bài văn nói“Tài hữu thị phi, phân nhiên thất tâm” [Vừa có phải quấy lăng xăng, thì lạc mất bản Tâm (câu 22)]. Tổ đã từ bi phương tiện miễn cưỡng mà chỉ cho những kẻ lầm mê như mình cách để vào Đạo như sau: Nếu đừng có tâm yêu ghét, thì Tâm này tự nhiên thông suốt minh bạch (câu 2); nếu muốn Tánh Giác hiện tiền, thì chớ còn tâm thuận nghịch (câu 4); chẳng cần cầu chơn, chỉ cần dứt hết sở kiến hai đầu thì toàn thể tức chơn (câu 20); muốn hướng tới Đạo Nhất Thừa, thì chớ có chán ghét lục trần (câu 38); lục trần chẳng ghét, thì cùng về với Chánh Giác (câu 39); và nếu muốn mau tương ưng, chỉ nói Bất Nhị (câu 61).

 

Nói cho cùng thì chẳng ngoài việc buông xuống tình thức phân biệt vậy. Cho nên Tổ nói “Đắc thất thị phi, nhất thời phóng khước” [Được mất phải trái, phải cùng một lúc buông bỏ hết (câu 46)], bởi vì “Đa ngôn đa lự, chuyển bất tương ưng” [Nói nhiều lo nhiều, loanh quanh mãi thì càng chẳng tương ưng với Đạo (câu 15)], còn “Bất kiến tinh thô, ninh hữu thiên đảng” [Nếu không còn thấy có đẹp xấu, thì đâu có thiên lệch bên nào? (câu 30)], và “Tuyệt ngôn tuyệt lự, vô xứ bất thông” [Nếu dứt hết nói năng bặt hết lo nghĩ, thì chỗ nào chẳng thông? (câu 16)], bởi vì “Phóng chi tự nhiên, thể vô khứ trụ” [Tâm chấp đã buông thì tự nhiên vắng lặng, bởi bản thể vốn không có đi ở (câu 34)]. Muốn được vậy thì phải “Tu du phản chiếu, thắng khước tiền không” [Nếu soi chiếu ngược lại, thì hơn hẳng cảnh Không trước mặt (câu 18)] bởi vì “Quy căn đắc chỉ, tùy chiếu thất tông” [Trở về cội gốc thì được Ý Chỉ, đuổi theo chiếu soi lại mất bản Tông (câu 17)]. Do vậy mà nói “Nhất tâm bất sanh, vạn pháp vô cữu. Vô cữu vô pháp, bất sanh bất tâm” [Nếu một tâm chẳng sanh, thì muôn pháp không có lỗi (câu 24); Không có lỗi thì không có pháp, pháp chẳng sanh thì tâm ấy tự tịch (câu 25)]. Tâm ấy tự tịch tức là Bồ Đề, là Đạo, là Niết Bàn đó vậy. Nên Ngộ Tánh Luận nói: “Tịch diệt là Bồ Đề vì diệt hết các tướng”Kinh Đại Bát Niết Bàn cũng nói: “Chư hành vô thường, thị sinh diệt pháp, sinh diệt diệt dĩ, tịch diệt vi lạc.”

 

Nay đã có bản đồ Tín Tâm Minh trong tay, đã biết chỗ mà thu hướng tới, đã biết đường mà quay về nhà, thì từ nay nương theo đó mà đi thẳng cho đến tận đầu nguồn, chẳng còn quanh co nhiều lối rẽ chi cho lao nhọc oan uổng nữa. Vậy hãy cùng nhớ lời Tổ dạy rằng: “Chí Đạo vô nan, duy hiềm giản trạch!”

 

Thánh Tri Kính Viết

Cuối Thu, 2016

San Antonio, TX, Hoa Kỳ

 

Bài Văn Tín Tâm

Đời Tùy, Tam Tổ Tăng Xán Sáng Tác

Thánh Tri Phỏng Việt Dịch Lời Nghĩa

(Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh Vol. 48, No. 2010)

 

Dịch Lời Nghĩa

 

  1. Đạo cùng tột thì không có gì khó, chỉ sợ còn tình thức phân biệt mà thôi
  2. Nếu đừng có tâm yêu ghét, thì Tâm này tự nhiên thông suốt minh bạch
  3. Hễ còn mảy may tình thức phân biệt, thì cũng như đất trời xa cách nhau vậy
  4. Nếu muốn Tánh Giác hiện tiền, thì chớ còn tâm thuận nghịch
  5. Nếu chấp hai bên thuận nghịch, thì đó là tâm bệnh
  6. Nếu chẳng biết cái Tâm Yếu Sâu Xa, thì uổng công tịnh niệm
  7. Tâm này tròn đầy như hư không, không thiếu không dư
  8. Do còn có thủ xã, nên không được NHƯ NHƯ
  9. Đừng chạy theo cái Có, cũng chớ trụ cái Không
  10. Trọn một Tâm bình đẳng, thì mọi tình chấp Có Không đều tự dứt sạch
  11. Ngưng động về tịnh, thì tịnh càng thêm động
  12. Cứ chấp hai bên động tịnh, thì đâu biết rằng chúng vốn là một thứ
  13. Nếu một thứ chẳng thông, thì chạy theo hai đầu là uổng công phí sức
  14. Muốn trừ cái Có lại bị kẹt nơi Có, còn chạy theo Không thì trái với Không
  15. Nói nhiều lo nhiều, loanh quanh mãi thì càng chẳng tương ưng với Đạo
  16. Nếu dứt hết nói năng bặt hết lo nghĩ, thì chỗ nào chẳng thông?
  17. Trở về cội gốc thì được Ý Chỉ, đuổi theo chiếu soi lại mất bản Tông
  18. Nếu soi chiếu ngược lại, thì hơn hẳng cảnh Không trước mặt
  19. Thấy cảnh không trước mặt theo duyên đổi thay, đều là do vọng thấy
  20. Chẳng cần cầu chơn, chỉ cần dứt hết sở kiến hai đầu thì toàn thể tức chơn
  21. Chẳng trụ chơn chẳng trụ vọng, cẩn thận chớ đuổi theo tìm
  22. Vừa có phải quấy lăng xăng, thì lạc mất bản Tâm
  23. Hai do một mà có, một cũng đừng nên giữ
  24. Nếu một tâm chẳng sanh, thì muôn pháp không có lỗi
  25. Không có lỗi thì không có pháp, pháp chẳng sanh thì tâm ấy tự tịch
  26. Tâm năng niệm theo cảnh sở niệm mà diệt, cảnh cũng theo tâm mà mất
  27. Cảnh do tâm năng niệm mà thành cảnh, tâm do cảnh sở niệm mà thành tâm
  28. Nên biết hai bên tâm cảnh, vốn là một cái Không
  29. Một cái Không này đồng với hai tâm cảnh kia, đều bao hàm vạn tượng
  30. Nếu không còn thấy có đẹp xấu, thì đâu có thiên lệch bên nào?
  31. Bản thể của Đạo lớn rộng khắp, nên chẳng có sự khó dễ tương đối
  32. Người mê thấy biết nhỏ hẹp nên sinh tâm nghi ngờ, muốn gấp thì lại càng trễ
  33. Hễ chấp thì lạc phương hướng, tâm sẽ rời vào đường tà
  34. Tâm chấp đã buông thì tự nhiên vắng lặng, bởi bản thể vốn không có đi ở.
  35. Thuận theo Tánh hợp với Đạo, thì an nhàn tự tại không còn phiền não
  36. Buộc niệm thì trái chơn, hôn trầm thì chẳng tốt
  37. Nếu không tốt xấu thì chẳng nhọc tinh thần, nên đâu cần trừ bỏ hai bên
  38. Muốn hướng tới Đạo Nhất Thừa, thì chớ có chán ghét lục trần
  39. Lục trần chẳng ghét, thì cùng về với Chánh Giác
  40. Người trí thì vô vi tự tại, kẻ ngu do chấp trước nên tự trói buộc mình
  41. Các pháp vốn không đồng dị, do tự vọng sanh ái chấp mà thành ra khác biệt
  42. Do vậy đem tâm dụng tâm, há chẳng phải là lầm lớn đó sao?
  43. Mê thì sanh tâm chấp trước nơi động tịnh, còn Ngộ thì chẳng có tốt xấu
  44. Tất cả hai bên đối đãi, đều do tự vọng sanh những suy lường nghĩ tưởng
  45. Việc mộng huyễn như hoa đốm trên không, thì đâu cần lao nhọc nắm bắt
  46. Được mất phải trái, phải cùng một lúc buông bỏ hết
  47. Ví như mắt nếu không ngủ, thì mộng tự dứt
  48. Tâm nếu chẳng cho là có khác, thì muôn pháp đều Nhất Như
  49. Cái Nhất Như này thể tánh huyền diệu, cùng tột thì chẳng có các duyên
  50. Vạn pháp cùng quán, thì tất cả trở về tự nhiên
  51. Nó bặt hết mọi lý giải, chẳng thể thí dụ được.
  52. Ngưng động chẳng cho là tịnh, động ngưng cũng chẳng cho là ngưng
  53. Hai đã chẳng thành, thì một làm sao có?
  54. Chỗ cứu cánh cùng tột, thì chẳng còn tuân theo một khuông phép nào cả
  55. Khế hợp với bản Tâm thì tất cả bình đẳng, năng tác sở tác đều dứt sạch
  56. Mọi cái nghi nơi Tâm đều sạch hết, thì lòng chánh tín được vững ngay
  57. Tất cả chẳng lưu giữ nơi tâm, thì không thể ghi nhớ
  58. Tâm rỗng rang tự chiếu soi, thì chẳng nhọc tâm lực
  59. Chỗ lìa suy nghĩ, thì thức tình khó mà suy lường được
  60. Trong Chơn Như Pháp Giới, chẳng lập mình chẳng lập người
  61. Nếu muốn mau tương ưng, chỉ nói Bất Nhị
  62. Chỗ bất nhị đều đồng, thì không có cái gì mà nó không bao dung
  63. Người trí trong mười phương, đều vào Tông này
  64. Tông không có dài ngắn, vì một niệm là muôn năm (muôn năm là một niệm)
  65. Không có chỗ nào mà không hiện, mười phương ở ngay trước mắt
  66. Bởi cái cực nhỏ đồng với cái cực lớn, nên quên hết mọi cảnh giới
  67. Vì cái cực lớn đồng với cái cực nhỏ, nên chẳng thấy có bờ mé
  68. Có tức là không, không tức là có
  69. Nếu chẳng như thế, ắt không nên giữ
  70. Một là tất cả, tất cả là một
  71. Nếu được như thế, lo gì chẳng xong?
  72. Tin tự Tâmbất nhị, tin bất nhịtự Tâm
  73. Đường ngôn ngữ dứt, chẳng phải là quá khứ, hiện tại, vị lai

 

 

 

Bài Văn Tín Tâm Hết

 

 

 

------------------------------------------------

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

大正新脩大藏經 48 No. 2010

Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh Vol. 48, No. 2010

 

信心銘

Tín Tâm Minh

 

隋, 僧璨作

Tùy, Tăng Xán Tác

 

HánHán-Việt

 

 

  1. 至道無難,    唯嫌揀擇

Chí Đạo vô nan, duy hiềm giản trạch

 

  1. 但莫憎愛,    洞然明白    

Đản mạc tăng ái, động nhiên minh bạch

 

  1. 毫釐有差,  天地懸隔  

Hào ly hữu sai, thiên địa huyền cách

 

  1. 欲得現前,  莫存順逆  

Dục đắc hiện tiền mạc tồn thuận nghịch

 

  1. 違順相爭,  是為心病  

Vi thuận tương tranh thị vi tâm bệnh

 

  1. 不識玄旨,  徒勞念靜  

Bất thức huyền chỉ đồ lao niệm tĩnh

 

  1. 圓同太虛,  無欠無餘  

Viên đồng thái hư vô khiếm vô dư

 

  1. 良由取捨,    所以不如  

Lương do thủ xả, sở dĩ bất như

 

  1. 莫逐有緣,  勿住空忍  

Mạc trục huyễn duyên, vật trụ không nhẫn

 

  1. 一種平懷,  泯然自盡  

Nhất chủng bình hoài, dẫn nhiên tự tận

 

  1. 止動歸止,  止更彌動  

Chỉ động quy chỉ, chỉ cánh di động

 

  1. 唯滯兩邊,  寧知一種  

Duy trệ lương biên, ninh tri nhất chủng

 

  1. 一種不通,  兩處失功  

Nhất chủng bất thông, lưỡng xứ thất công

 

  1. 遣有沒有,  從空背空  

Khiển hữu một hữu, tùng không bối không

  1. 多言多慮,  轉不相應

Đa ngôn đa lự, chuyển bất tương ưng

 

  1. 絕言絕慮,  無處不通  

Tuyệt ngôn tuyệt lự, vô xứ bất thông

 

  1. 歸根得旨,  隨照失宗  

Quy căn đắc chỉ, tùy chiếu thất tông

 

  1. 須臾返照,  勝却 (躩 khước)前空

Tu du phản chiếu, thắng khước tiền không

 

  1. 前空轉變,    皆由妄見 

Tiền không chuyển biến, giai do vọng kiến

 

  1. 不用求真,    唯須息見 

Bất dụng cầu chơn, duy tu tức kiến

 

  1. 二見不住,    慎勿追尋

Nhị kiến bất tụ, thận mạc truy tầm

 

  1. 纔有是非,    紛然失心 

Tài hữu thị phi, phân nhiên thất tâm

 

  1. 二由一有,    一亦莫守 

Nhị do nhất hữu, nhất diệc mạc thủ

 

  1. 一心不生,    萬法無咎

Nhất tâm bất sanh, vạn pháp vô cữu

 

  1. 無咎無法,    不生不心 

Vô cữu vô pháp, bất sanh bất tâm

 

  1. 能隨境滅,    境逐能1  

Năng tùy cảnh diệt, cảnh trục năng trầm

 

  1. 境由能境,    能由境能

Cảnh do năng cảnh, năng do cảnh năng

 

  1. 欲知兩段,    元是一空 

Dục tri lưỡng đoạn, nguyên thị nhất không

  1. 一空同兩,    齊含萬像 

Nhất không đồng lưỡng, tề hàm vạn tượng 

 

  1. 不見精2,   寧有偏黨

Bất kiến tinh thô, ninh hữu thiên đảng

 

  1. 大道體寬,    無易無難 

Đại đạo thể khoan, vô dị vô nan

 

  1. 小見狐疑,    轉急轉遲 

Tiểu kiến hồ nghi chuyển cấp chuyển trì

 

  1. 執之失度,    心入邪路

Chấp chi thất độ, tất nhập tà lộ

 

  1. 放之自然,    體無去住 

Phóng chi tự nhiên, thể vô khứ trụ

 

  1. 任性合道,    逍遙絕惱 

Nhậm tánh hợp Đạo, tiêu dao tuyệt não

 

  1. 繫念乖真,    昏沉3不好

Hệ niệm quai chơn, hôn trầm bất hảo

 

  1. 不好勞神,    何用4 親 

Bất hảo lao thần, hà dụng sơ thân

 

  1. 欲趣一乘,    勿惡六塵 

Dục thủ nhất thừa, vật ố lục trần

 

  1. 六塵不惡,    還同正覺

Lục trần bất ác, hoàn đồng chánh giác

 

  1. 智者無為,    愚人自縛 

Trí giả vô vi, ngu nhân tự phược

 

  1. 法無異法,    妄自愛著 

Pháp vô dị pháp, vọng tự ái trước

 

  1. 將心用心,    豈非大錯

Tương tâm dụng tâm, khởi phi đại thác

 

  1. 迷生寂亂,    悟無好惡 

Mê sanh tịch loạn, ngộ vô hảo ác

 

  1. 一切二邊     妄自斟酌 

Nhất thiết nhị biên, lương do châm trước

 

  1. 夢幻空華,    何勞把捉

Mộng huyễn hư hoa, hà lao bả tróc

 

  1. 得失是非,    一時放5 

Đắc thất thị phi, nhất thời phóng khước

 

  1. 眼若不眠,    諸夢自除 

Nhãn nhược bất miên, chư mộng tự trừ

 

  1. 心若不異,    萬法一如

Tâm nhược bất dị, vạn pháp nhất như

 

  1. 一如體玄,    兀爾忘緣 

Nhất như thể huyền, ngột nhĩ vong duyên

 

  1. 萬法齊觀     歸復自然 

Vạn pháp tề quán, quy phục tự nhiên

 

  1. 泯其所以,    不可方比

Mẫn kỳ sở dĩ, bất khả phương tỷ

 

  1. 止動無動,    動止無止 

Chỉ động vô động, động chỉ vô chỉ

 

  1. 兩既不成,    一何有爾 

Lưỡng ký bất thành, nhất hà hữu nhĩ

 

  1. 究竟窮極,    不存軌則

Cứu cánh cùng cực, bất tồn quỹ tắc

 

  1. 6心平等,   所作俱息 

Khế tâm bình đẳng, sở tác câu tức

 

  1. 狐疑盡淨,    正信調直 

Hồ nghi tận tịnh, chánh tín điều trực

 

  1. 一切不留,    無可記憶

Nhất thiết bất lưu, vô khả ký ức

 

  1. 虛明自7,   不勞心力 

Hư minh tự chiếu, bất lao tâm lực

 

  1. 非思量處,    識情難測 

Phi tư lượng xứ, thức tình nan trắc

 

  1. 真如法界,    無他無自

Chơn như pháp giới, vô tha vô tự

 

  1. 要急相應,    唯言不二 

Yếu cấp tương ưng, duy ngôn bất nhị

 

  1. 不二皆同,    無不包容 

Bất nhị giai đồng, vô bất bao dung

 

  1. 十方智者,    皆入此宗

Thập phương trí giả, giai nhập thử tông

 

  1. 宗非促延,    一念萬年     (萬年一念) 

Tông phi xúc diên, nhất niệm vạn niên (vạn niên nhất niệm)

 

  1. 無在不在,    十方目前 

Vô tại bất tại, thập phương mục tiền

 

  1. 極小同大,    妄絕境界

Cực tiểu đồng loại, vong tuyệt cảnh giới

 

  1. 極大同小,    不見邊表 

Cực đại đồng tiểu, bất kiến biên biểu

 

  1. 有即是無,    無即是有 

Hữu tức thị vô, vô tức thị hữu

 

  1. 若不如是,    必不須守

Nhược bất như thị, Tâm bất tu thủ

 

  1. 一即一切,    一切即一 

Nhất tức nhất thiết, nhất thiết tức nhất

 

  1. 但能如是,    何慮不畢 

Đản năng như thị, hà lự bất tất

 

  1. 信心不二,    不二信心

Tín tâm bất nhị, bất nhị tín tâm

 

  1. 言語道斷, 非去來今

Ngôn ngữ đạo đoạn, phi khứ lai kim

 

信心銘之終

Tín Tâm Minh Chi Chung

 

-------------------------

 

 

 

 

 

 

 

 

Chú Thích

 

  1. Trong Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh dùng chữ Trầm này . Nhưng chữ trầm đó tra trong tự điến Hán Việt thì không có thông dụng, mà phải là chữ Trầm này . Do vậy người dịch đã đổi lại và dùng theo tự điển Hán Việt cho thuận tiện.

 

  1. Trong Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh ghi là . Nhưng chữ đó tra trong tự điến Hán Việt thì không có nghĩa. Dò trong các bản dịch khác thì chữ đó nên là chữ (Thô). Do vậy người dịch đã đổi lại và dùng cho đúng từ.

 

  1. Trong Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh dùng chữ và ghi là 沈惛 (Trầm Hôn). Chữ Trầm đó đã nói ở trên rồi và đã sửa rồi. Còn chữ Hôn đó có nghĩa là rối loạn hay lo lắng, không hợp với lời sách. Nếu hợp với nghĩa sách thì nên ghi là Hôn Trầm và dùng hai chữ này 昏沉. Do vậy người dịch đã sửa lại cho phù hợp.

 

  1. Trong Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh dùng chữ này . Nhưng chữ sơ đó tra trong tự điến Hán Việt thì không có thông dụng, mà phải là chữ này . Do vậy người dịch đã đổi lại và dùng theo tự điển Hán Việt cho thuận tiện.

 

  1. Trong Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh dùng chữ Tức này . Nhưng chữ sơ đó tra trong tự điến Hán Việt là giản thể của chữ Khước , mà chứ khước thì có ý nghĩaphù hợp với các bản dịch khác. Do vậy người dịch đã đổi lại cho thuận tiện dễ hiểu.

 

  1. Trong Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh dùng chữ (Khải). Nhưng chữ khải thì không hợp ý nghĩa của bài văn, lại tra trong các bản dịch khác thì thấy ghi là chữ (Khế). Chữ Khế phù hợp hơn nên người dịch đã đổi lại cho đúng để dễ hiểu.

 

  1. Trong Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh dùng chữ (Nhiên). Tuy dùng chữ Nhiên cũng được nhưng không sáng nghĩa bằng dùng chữ (Chiếu). Thật vậy, các bản dịch khác thì dùng chữ Chiếu. Do vậy người dịch đã sửa lại thành chữ Chiếu cho sáng nghĩa và phù hợp với các bản dịch khác.

 

 

Tài Liệu Tham Khảo

 

  1. Bản chữ Hán được lấy và dịch từ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh, Sách Thứ 48, Số 2010, Đời Tùy, Tam Tổ Tăng Xán Sáng Tác, ở trang Trung Hoa Điện Tử Phật Điển Hiệp Hội (CBETA). http://tripitaka.cbeta.org/T48n2010_001

 

  1. Hán Việt Từ Điển: http://hanviet.org/

 

  1. Tín Tâm Minh Tịch Nghĩa Giải của Thiền Sư Trung Phong Minh Bổn do HT Thích Duy Lực Việt Dịch.

 

  1. Tín Tâm Minh Giảng Giải của HT Thích Thanh Từ

 

  1. Tín Tâm Minh của Trúc Thiên Việt Dịch

 

  1. Tín Tâm Minh của Dương Gia Việt Dịch.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 23951)
Tôi nghe như vầy, một thuở nọ đức Phậttịnh xá Trúc Lâm, thành Vương Xá, xứ Ma Kiệt Ðà, cùng với năm trăm vị đại tỳ kheo, đều là các bậc A La Hán...
(Xem: 41208)
Khi ấy đức Thế tôn vì các Tỳ-khưu mà nói Pháp Tứ Đế, thời các Tỳ-khưu đầy đủ Tam minhLục thần thông. Bấy giờ các Tỳ-khưu khuyến thỉnh đức Thế tôn chuyển Pháp luân.
(Xem: 19686)
Một khi chúng ta chấp nhận một truyền thống tôn giáo, thì điều ấy phải trở thành một bộ phận trong đời sống hằng ngày của chúng ta.
(Xem: 23973)
Những ai đó có thái độ yêu mến người khác nhìn những người khác quan trọng hơn hẳn chính mình và đánh giá sự giúp đỡ người khác trên tất cả những thứ khác.
(Xem: 21741)
Bắt đầu quan sát những hoạt động trong tâm ta - những ý nghĩ, cảm xúccảm giác. Chỉ quan sát những hoạt động tinh thần này mà không dính líu vào điều nào cả...
(Xem: 23291)
Đức Quan Thế Âm Bồ Tát vô cùng hoan hỷ về sự tu tậptâm thành của ta, Ngài tan thành một luồng ánh sáng trong suốt đi vào đỉnh đầu ta và an trú nơi tim ta.
(Xem: 27495)
Vi Diệu Pháp giúp chúng ta thấy rõ chơn tướng của các pháp và nhờ đó ta có thể dẹp đi những kiến thức sai lầm về con ngườithế gian.
(Xem: 26547)
Kinh Pháp Hoa tuyên thuyết hai thông điệp chính: (i) Tất cả chúng sanh đều có thể thành Phật, và (ii) Chỉ có một con đường tu học duy nhấtPhật thừa. Tam thừa chỉ là phương tiện dẫn dắt chúng sanh buổi ban đầu.
(Xem: 29305)
Thắng Pháp Tập Yếu Luận - Tỳ kheo Thích Minh Châu (dịch và giải) Viện Đại Học Vạn Hạnh 1973
(Xem: 33175)
Đại Chánh Tân Tu, Bộ Bảo Tích, Kinh số 0366 - HT Thích Trí Tịnh dịch
(Xem: 20179)
Luận về giáo ngữ đều có ba câu liền nhau là sơ thiện, trung thiện và hậu thiện. Sơ là dạy họ phát thiện tâm, trung là phá thiện tâm, hậu mới là thiện tốt.
(Xem: 25760)
Cái nhân bồ tát hạnh của Phật làm cho sự sống lâu của Phật đã không bao giờ hết. Phật ở bên ta... HT Thích Trí Quang dịch
(Xem: 20902)
Kinh Pháp hoa là kinh nói về pháp chân thực, hiện thực, vi diệu, nguyên vẹn của chư Phật, ví như hoa sen, nên Ngài La thập dịch là Diệu pháp liên hoa kinh.
(Xem: 31299)
Kinh Tăng Chi Bộ là một bộ kinh được sắp theo pháp số, từ một pháp đến mười một pháp, phân thành 11 chương (nipàtas). Mỗi chương lại chia thành nhiều phẩm (vaggas).
(Xem: 38550)
Hai mươi tám phẩm kinh Pháp-Hoa chan chứa tâm hạnh của Phật và đại Bồ-Tát, trải dài những con đường phương tiện giáo hóa thênh thang ngõ hầu mang chúng sanh từ phàm đến thánh...
(Xem: 21422)
Những ai hữu duyên đọc được kinh này, sẽ có chính kiến thấy được cuộc sống hiện tại là tấm gương phản chiếu quá khứ vị lai. Đúng như lời Phật dạy, mình không cần phải nhờ thầy xem bói mà chính mình là vị thầy bái cho mình hơn ai hết.
(Xem: 44238)
Lễ quy y theo Phật giáo là một buổi lễ tổ chức đơn giản cho cá nhân hay tập thể, xin gia nhập vào hàng ngũ Phật tử. Lễ này có thể tổ chức tại gia, chùa chiền...
(Xem: 29812)
Chủ đích của Thập Nhị Môn Luận là lý giải nhằm làm sáng tỏ giáo nghĩa thâm sâu cùng cực của Đại thừa. Cốt lõi quan trọng của giáo nghĩa này chính là đạo lý tánh Không...
(Xem: 42184)
Hán dịch: Tam Tạng Sa Môn Thật-Xoa Nan-Đà (Siksananda), người xứ Vu Điền (Khotan), phiên dịch vào đời nhà Đường của Trung Hoa; Việt dịch: Ban Việt Dịch Vạn Phật Thánh Thành
(Xem: 22128)
Kinh Ðịa Tạng được xem là một bộ "Hiếu Kinh" của Phật Giáo. Bồ Tát Ðịa Tạng là một vị Bồ Tát thực hành hiếu đạo, và là vị Bồ Tát hiếu thảo với cha mẹ nhất.
(Xem: 45734)
Khi đức Phật phát ra bất-khả-thuyết bất-khả-thuyết tiếng vi diệu như thế xong, thời có vô lượng ức hàng Trời, Rồng, Quỉ, Thần ở trong cõi Ta-bà...
(Xem: 32102)
Địa tạng chú trọng cả sinh và chết. Địa tạng rất trọng thị hạnh phúc nhân loại. Địa tạng hay nói Phật giáo, nhưng chữ ấy không có nghĩa tôn giáo của Phật, mà là giáo huấn của Ngài... HT Thích Trí Quang
(Xem: 23946)
Yếu chỉ của Kinh này là dùng nghĩa Duy Thức để phá kiến chấp của ngoại đạo, vì danh từ và nghĩa lý của ngoại đạo cũng tựa như lời Phật, xem thì ngoại đạo với Phật hai ý khác hẳn...
(Xem: 24377)
Giới là nghĩa uy nghi. Định là chẳng loạn động. Huệ là sự hiểu biết. Giải thoát là lìa khỏi các dây ràng buộc. Vô thượngvô lậu, dứt hết các phiền não.
(Xem: 29244)
Trong sách này Ngài Sayadaw diễn tả đầy đủ phương pháp quán niệmgiải thích với đầy đủ chi tiết đường lối suy tư về lý vô ngã có thể dẫn đến mức độ thành tựu Niết Bàn.
(Xem: 33904)
Hãy tu hành một pháp. Hãy quảng bá một pháp. Các ngươi sẽ thành tựu thần thông, loại bỏ các loạn tưởng, đạt được quả Sa-môn... TT Thích Đức Thắng dịch
(Xem: 27674)
Tăng Nhất A-hàm là so sánh sự mạch lạc của pháp rồi dùng số mà xếp thứ tự. Số tận cùng là mười, thêm vào một, nên gọi là Tăng Nhất... HT Thích Thanh Từ dịch
(Xem: 32118)
Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng: “Đức Phật chân thật không ở bên ngoài mà nơi Tâm mỗi chúng ta”. Cũng như thế, chư Thiên hay Quỷ thần không ở bên ngoài mà ngay nơi tâm chúng ta...
(Xem: 21057)
Đạo là con đườngđạo Phậtcon đường đi đến giác ngộ. Có vô số cách đi trên con đường ấy – vô lượng pháp môn tu – tùy theo căn cơ, tính giác của từng cá thể...
(Xem: 28840)
Thanh Quy cũng như luật ngoài đời, do Tổ thuật mà giữ gìn đúng nghi cách. Nhưng Thanh Quy khởi đầu từ ngài Pháp Vân đời Lương (thế kỷ 5) ở chùa Quang Trạch.
(Xem: 21560)
Tập sách nhỏ này do các Thiền sinh tại Tu Viện Chơn Không ghi lại các buổi nói chuyện của Thầy Viện Chủ trong những buổi chiều tại Trai đường hoặc ở nhà khách.
(Xem: 28055)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại ThừaThiền Tông.
(Xem: 22057)
Thiện nam tử, nếu có ngữ nghiệp của thân, miệng, ý thì không phải Phật ngữ. Thiện nam tử, nếu khôngngữ nghiệp của thân, miệng, ý thì gọi là Phật ngữ.
(Xem: 21421)
Sa môn hỏi Phật, lành là gì? lớn nhất là gì? Phật nói, đi theo đường đạo, giữ đúng lẽ chân, là lành. Chí nguyện phù hợp với đạo là lớn nhất.
(Xem: 19488)
Phật dạy: Người có nhiều tội lỗi, không biết tự ăn năn sửa đổi, tội ấy chồng chất vào mình, chẳng khác gì nước dồn về biển, càng ngày càng nhiều... HT Thích Thanh Cát
(Xem: 19457)
Đức Phật dạy: "Những người xuất gia làm Sa-môn đoạn dục, khứ ái, nhận biết nguồn tâm của mình, thông đạt đạo lý thâm sâu của Phật và tỏ ngộ pháp Vô-vi.
(Xem: 19824)
Sau khi thành đạo, đức Thế-Tôn suy nghĩ rằng: “Lìa bỏ sự ham muốn, an- trụ trong vẳng-lặng, là điều cao hơn cả!”. Ngài an-trụ trong đại-định và hàng-phục các ma-đạo.
(Xem: 19232)
Đức Thế-Tôn nói qua về hành-tướng của nhân-duyên rằng: Do duyên kia sinh ra quả, nên dù Như-Lai xuất-hiện ra đời hay không xuất-hiện ra đời đi nữa, tính của mọi pháp (sự-vật) vẫn thường-trụ.
(Xem: 29168)
Giáo - Lý - Hạnh - Quả là cương tông của Phật pháp. Nhớ Phật, niệm Phật thực là đường tắt để đắc đạo. Thời xưa, cứ tu một pháp thì cả bốn (Giáo - Lý - Hạnh - Quả) đều đủ.
(Xem: 20607)
Để có một đời sống hạnh phúc an lạc – những ngày hạnh phúc và những đêm an lạc – điều cực kỳ quan trọng là phối hợp sự thông tuệ của con người với những giá trị căn bản của nhân loại.
(Xem: 28272)
Nếu ai nấy chẳng làm các điều ác thì những sự tổn hại chúng sanh đều sẽ chẳng ai làm, tham-sân chẳng đủ để tạo thành tai họa vậy!
(Xem: 23645)
Thiền Sư Phổ Chiếu thật đã ngộ Chơn Tâm thấy được bản tánh. Vì lòng từ bi vô lượng, Ngài chẳng tiếc những sợi lông mày, mở cửa phương tiện để dẫn dắt kẻ hậu lai.
(Xem: 33163)
Thiền Tông nhấn mạnh vào mặt kinh nghiệm cá nhân, nhắm đưa từng con người chúng ta giáp mặt trực tiếp với chân lý trong ngay chính hoàn cảnh hiện tiền của chúng ta.
(Xem: 31830)
Các pháp thế gian đều kỵ chấp trước, chỗ qui kính của Thích tử không ai bằng Phật mà có khi vẫn phải quở. Bởi có ta mà không kia, do ta mà không do kia vậy.
(Xem: 21363)
Giới luậtuy nghi không phải là những yếu tố hạn chếbó buộc, trái lại đó là những phương tiện bảo vệ tự do cá nhân và tạo nên sự hòa hợpan lạc cho đoàn thể tu học mình.
(Xem: 39608)
Quả thật, chân lý thiền vốn ở ngay nơi người, ngay trong tự tâm chúng ta đây thôi. Vậy ai có tâm thì chắc chắc có thiền, không nghi ngờ gì nữa.
(Xem: 21542)
Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ.
(Xem: 19364)
Tâm bồ-đề cũng như hư-không. Tâm và hư-không, không có hai tướng. Đây nói, tâm và hư-không, là nói về trí chân-không bình-đẳng.
(Xem: 26369)
Kinh Nghĩa Túc đã bắt đầu dạy về không, vô tướng, vô nguyệnbất khả đắc. Kinh Nghĩa Túc có những hình ảnh rất đẹp về một vị mâu ni thành đạt.
(Xem: 24810)
"Không" nếu làm "không" được thì chẳng phải chơn không, "sắc" nếu làm "sắc" được thì chẳng phải chơn sắc; Chơn sắc vô tướng, chơn không vô danh...
(Xem: 21747)
Khi niệm Phật dụng công chặt chẽ kín đáo thì vọng tưởng thô cố nhiên phải lặng chìm, nhưng rất khó nhận được tướng qua lại của phần vọng tưởng vi tế.
(Xem: 22369)
Kinh Hoa Nghiêm nói: “Giới là gốc của Vô thượng Bồ đề”. Do đó, tinh thần căn bản của Phật giáo là ở sự tôn nghiêm của giới luật, tức là đệ tử của Phật phải tôn trọng và tuân giữ giới luật.
(Xem: 29123)
TRUNG LUẬN có năm trăm bài kệ, là tác phẩm của Long Thọ. Lấy chữ Trung mà nêu Danh, là để soi tỏ cái Thật, lấy chữ Luận mà gọi tên, là để suốt cùng ngôn ngữ.
(Xem: 22550)
Hệ thống Kalachakra hay “bánh xe thời gian” hay ‘thời luân’ của Mật Pháp Tương Tục Du Già Tối Thượng bổ sung thêm xa hơn những sự song hành nội tại và ngoại tại.
(Xem: 20465)
Một trong những phương pháp tu tập của bồ tát hay động cơ chính khiến bồ tát hành bồ tát hạnh (Boddhisattvā-cāryā) không mệt mỏituệ giác tánh không.
(Xem: 23507)
Các pháp vốn không có tự tánh (vô tự tánh) nên không có tướng Hữu, thế mà bảo rằng có sự việc như thế, vì vậy nên cái việc (cho rằng) có đó hoàn toàn không hợp lý.
(Xem: 21229)
Trung Quán Luận gồm 27 phẩm, mặc dù có quán có phá, kỳ thực quán cũng là phá. Bất cứ hữu vi pháp, vô vi pháp, tất cả đều phá.
(Xem: 35302)
Cuốn sách này giới thiệu với độc giả cách thọ trì đúng đắn thiền Samatha-Vipassanā (Định-Tuệ) như đã được Đức Phật giảng dạy, tu tập chánh định và thấu suốt vào các pháp chân đế...
(Xem: 24539)
Chơn tâm, Phật tánh thì lúc nào cũng như như bình đẳng, không cột mà cũng không cởi, nhưng con ngườichấp trước mê lầm nên thấy có ràng buộc và cởi mở để được giải thoát.
(Xem: 31332)
Kinh Lăng Nghiêm có thể giáo hóa, khiến cho “tình dữ vô tình, đồng viên chủng trí” nghĩa là tất cả loài hữu tình và vô tình đều có thể viên thành Phật đạo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant