Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Kỷ Yếu Về Cội - Phật Học Viện Trung Phần

29 Tháng Bảy 201300:00(Xem: 15863)
Kỷ Yếu Về Cội - Phật Học Viện Trung Phần

KỶ YẾU

 

PHẬT HỌC VIỆN TRUNG PHẦN

 

(BÁO QUỐC, PHỔ ĐÀ, HẢI ĐỨC, LINH SƠN, QUẢNG HƯƠNG)

 

 ky_yeu_ve_coi_phat_hoc_vien_trung_phan

A:- Hình ảnh, Tư Liệu

1:- Quá trình hình thành và phát triển:

- Nguồn gốc Tự viện, ngày tháng thành lập PHV, người tiếp quản ban đầu.

- Thành phần Ban Giám Viện, Ban Giáo Thọ, Hội Đồng Chứng Minh, số lượng Học Tăng, nhà Trù, cơ sở vật chất v.v… các thời kỳ, trước 1963, sau 1963 đến 1975

2 :- Mục đích và nội dung đào tạo:

- Chương trình đào tạo, các lớp học ban đầu, số lượng học tăng các lớp qua các thời kỳ, trước 1963, sau 1963 đến 1975.

- Chuyên khoa Nội điển, Ngoại điển,

- Các giới đàn đã tổ chức.

3 :- Thành quả đào tạo:

- Các Học Tăng tham gia Phật sự trong các lảnh vực: Chánh đại diện các Tỉnh, quận huyện, trú trì các Chùa, Tự viện, Giảng sư, Hiệu trưởng Giáo sư các trường Bồ Đề, cán bộ xã hội cô nhi – ký nhi viện, v.v…

- Cán bộ nồng cốt trong phong trào bảo vệ chánh pháp 1963, và các thời kỳ khác.

- Sinh viên các trường Đại Học v.v…

B:- Bài Viết Liên Quan Đến Sinh Hoạt PHV

- Hồi ký, thơ, chuyện kể vui buồn về cuộc đời học tăng.

- Hồi ký, thơ, chuyện kể về các bậc ân sư, các bà dì nhà bếp, các mạnh thường quân chăm sóc đời sống học tăng v.v…

- Văn tưởng niệm các bậc ân sư và chư vị cựu học đã quá vãng. . . .

- Hồi ký, thơ, chuyện kể về Phật sự, hoằng pháp trước 1975

- v.v…


Ban tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập PHV TRUNG PHẦN:

HT. THÍCH THIỆN BÌNH Trưởng Ban

HT THÍCH ĐỨC PHƯƠNG Phó Trưởng Ban

HT THÍCH ĐỨC CHƠN Phó Trưởng Ban

TT THÍCH MINH CHÂU Phó Trưởng Ban nội vụ

TT THÍCH MINH THÔNG Phó Trưởng Ban ngoại vụ

TT THÍCH TRÍ VIÊN Phó Trưởng Ban thường trực

TT THÍCH NGUYÊN QUANG Phó Trưởng Ban Thư ký

TT THÍCH NGUYÊN GIÁC Trưởng Ban biên tập Kỷ yếu

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Trưởng Ban liên lạc

TT THÍCH PHƯỚC TÚ Trưởng Ban tài chánh

 

Ban biên tập kỷ yếu:

TT THÍCH NGUYÊN GIÁC Trưởng Ban

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Phó Trưởng Ban

PHƯỚC THẮNG ( NGUYỄN VĂN TƯ) ủy viên

TỊNH HUỆ (NGUYỄN QUANG THIỆN) ủy viên thường trực

 

Ban liên lạc: Khu vực :

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Trưởng Ban

HT THÍCH HẢI ẤN & LÊ DẦN Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị

TT THÍCH TỪ NGIÊM & MAI XUÂN ANH Quảng Nam – Đà Nẵng

PHƯỚC HẢI Buôn mê thuộc – Quảng Ngải

TRÍ NGUYÊN Bình Định

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Phú Yên – Đồng Nai

PHƯỚC THẮNG & HOÀNG HẢI Nha Trang - Khánh Hòa

NGUYỄN TỊNH BÌNH Lâm Đồng – Đà Lạt

TỊNH HUỆ (QUANG THIỆN) Tp HCH – Tổng hợp

ĐỒNG THÀNH (NGUYỄN THU) các tỉnh miền Tây.

TỊNH MINH ( ĐẶNG NGỌC CHỨC) nước ngoài


MỤC LỤC

 

NỘI DUNG KỶ YẾU PHV TRUNG PHẦN (BÁO QUỐC, PHỔ ĐÀ, HẢI ĐỨC, LINH SƠN, QUẢNG HƯƠNG) 3

PHẬT HỌC VIỆN HẢI ĐỨC NHA TRANG HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN (1956-1976) 5

PHV Báo Quốc. 29

PHẬT HỌC VIỆN PHỔ ĐÀ – ĐÀ NẴNG.. 36

QUẢNG HƯƠNG GIÀ LAM.. 41

CHÙA LINH SƠN ĐL MỘT THỜI ĐỂ NHỚ.. 50

TỔ ĐÌNH GIÁC NGUYÊN.. 54

Hồi ức Tăng Học đường. 56

Một vị nữ Giáo thọ đặc biệt 58

Vị Trai Lá Bồ Đề. 59

CẬN SỰ ĐẶC BIỆT: ÔNG, BÀ VÕ ĐÌNH DUNG.. 60

NGÀY ẤY, NƠI TRÁI NGỌT CÂY LÀNH.. 61

Cảm tưởng của một Việt kiều. 65

MÂY TRẮNG VẪN BAY.. 68

Khắc ghi lời Ôn dạy “Hậu tam tri”. 70

TÌM VỀ NƠI ẤY.. 74

Hồn Cố Quận. 77

Thành quả . . . 78

THÁNG BẢY THÙ ÂN.. 82

Tháng Ngày Không Quên. 86

HỆ THỐNG GIÁO DỤC PHẬT GIÁO TRƯỚC 1975. 89

Non Trại Thủy, Niệm Thù Ân. 95

NHỮNG KỶ NIỆM KHÓ QUÊN.. 99

Về Với Phật 102

THEO NHỊP THỜI GIAN.. 106

GIÂY PHÚT CHẠNH LÒNG.. 109

Hành điệu . . . 110

Một chút kỷ niệm với Ôn Hòa thượng Hải Đức. 115

Ngày ấy đâu rồi ?. 116

ĐỒI TRẠI THỦY - XƯA VÀ NAY.. 123

NGHỊCH CẢNH ĐẨY ĐƯA... 128

Văn Hùng Quang sưu tầm.. 130

PHẬT HỌC VIỆN NGÀY ẤY VỚI TÔI 131

TỪ PHV PHỔ ĐÀ ĐẾN VIỆN CAO ĐẲNG PHẬT HỌC HẢI ĐỨC NHA TRANG THUỞ ẤY.. 140

Thầy Phước Châu với “Cây khế đồi cao trổ hết bông”. 145

LẠY THẦY HAI LẦN KHÓC.. 147

Bái tạ Ân sư. 149

BÚT KÝ VỀ CỘI 150

Về đây. 154

DÁNG TỪ TRÊN ĐỒI TRẠI THỦY.. 155

HẢI ĐỨC ĐỔI THAY.. 162

Thơ Tánh Dung. 163

Tâm và cảnh. 163

THƠ Phước Văn – Phạm Văn Minh. 164

Thơ (1998 – Nguyên Hòa) 167

Về lại Hải Đức. 168

Thơ (Thiện Thành – 1972) 169

KÍNH LẠY ÂN SƯ.. 171

HÒAI NIỆM MỘT MÙA THU.. 172

Chung tấm gương soi 174

ÚP MẶT CỘI NGUỒN.. 175

Thơ Mai xuân Anh. 176

TỲ KHEO HỮU HỌC.. 178

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHẬT HỌC VIỆN TRUNG PHẦN. 181

Nhớ về PHV Nha Trang. 191

SỰ ĐÓNG GÓP CỦA PHẬT HỌC VIỆN TRUNG PHẦN TRONG VIỆC PHỤC HƯNG VÀ PHÁT TRIỂN PHẬT GIÁO VIỆT NAM... 192

CẢM NGHĨ VỀ MỘT PHẬT HỌC VIỆN.. 196

Thành Kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Phước Huệ (1875 – 1963) 201

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Giác Nhiên. 205

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH TỊNH KHIẾT (1891-1973) 209

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TÔN THẮNG (1889 – 1976) 212

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ ĐỘ (1894-1979) 215

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Bích Không- Giác Phong (1894 – 1954) 218

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH PHÚC HỘ (1904 – 1985) 222

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Tâm Thông - Quảng Huệ (1903 - 1950) 229

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu. 230

Thành Kính Tưởng niệm HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ.. 234

Kính ngưỡng Trưởng lão Hòa Thượng Thích Trí Quang. 238

Thành Kính Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Mật Nguyện (1911 - 1972). 239

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng THÍCH HƯƠNG SƠN (1912-1975) 246

Thành Kính Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Thiện Minh (1922 – 1978) 249

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm (1911 – 2003) 253

Thành Kính Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Viên Giác (1912 - 1976) 255

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng THÍCH THIỆN TƯỜNG (1917 – 1984) 258

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH HUYỀN QUANG.. 261

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng THÍCH THIỆN SIÊU (1921-2001) 265

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Thanh Trí (1919 - 1984) 271

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Tôn giả Thích Quaûng Höông (1926 – 1963) 275

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa thượng THÍCH QUANG THỂ (1922 – 2005) 278

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG TUYÊN LUẬT SƯ THÍCH ĐỖNG MINH (1927 – 2005) 283

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa thượng THÍCH TRỪNG SAN. 287

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TỪ MẪN (1932-2007) 288

Thành Kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Phước Châu. 292

DANH SÁCH CHƯ VỊ ÂN SƯ – GIÁO THỌ VÀ CỰU HỌC TĂNG ĐÃ VIÊN TỊCH 295

DANH SÁCH CỰU HỌC TĂNG PHV TRUNG PHẦN. 298

MỤC LỤC.. 358


Chân thành cám ơn chư vị Cựu Học TăngChư tôn đức khắp nơi trong và ngoài nước đã cung cấp hình ảnh, tư liệu, bài viết để hoàn thành tập kỷ yếu này.

Trong quá trình biên tập chắc chắn còn nhiều thiếu sót cần bổ khuyết, mong được chư vị Cựu Học TăngChư tôn đức bổ khuyết thêm để tập kỷ yếu này hoàn chỉnh và đầy đủ hơn, phát hành vào dịp “ngày về cội” (giổ Ôn Già Lam) năm 2012 tại Quảng Hương già lam sắp đến.

Mọi bài viết bổ sung và mọi ý kiến đóng góp xin hoan hỷ gởi về địa chỉ: Thầy Thích Nguyên Giác, Quảng Hương già lam, 498/11 Lê Quang Định, Gò Vấp, Tp HCM và email: quangthienth@gmail.com trước ngày Rằm tháng Giêng năm Nhâm Thìn (06 tháng 02 năm 2012).

Chân thành tri ân.

Ban biên tập.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 7843)
Thưa Đại Vương, những người, có được tài sản lớn, mà không bị chúng làm say đắm... rất hiếm hoi trên đời này... Diệu Liên Lý Thu Linh
(Xem: 7902)
Bạo lực, khủng bố đã xảy ra dưới nhiều hình thức khác nhau trong những trường hợp khác nhau có liên quan đến cuộc đời của đức Phật... Thích Huệ Pháp dịch
(Xem: 9014)
Chánh Ngoa Tập (Uốn nắn những điều sai ngoa) trích từ bộ Vân Thê Pháp Vựng, Đời Minh, chùa Vân Thê ở Cổ Hàng, Sa-môn Châu Hoằng soạn, Như Hòa dịch.
(Xem: 26202)
Từ điển bách khoa Phật giáo Việt Nam, Tập 1 và 2; HT Thích Trí Thủ chủ trương, Lê Mạnh Thát chủ biên
(Xem: 13873)
Các tác phẩm Phật giáo viết bằng Buddhist Hybrid Sanskrit xuất hiện sau khi Pāṇini đã hoàn thành việc chuẩn hóa tiếng Phạn vào khoảng đầu thế kỷ thứ 4 trước dương lịch.
(Xem: 28040)
Sau khi Đức Phật nhập diệt, các đệ tử tiếp tục truyền bá giáo lý của ngài trong nhân gian. Đồng thời, để bảo đảm giáo lý của ngài một cách trung thực cho hậu thế, họ đã gom lại kết tập để soạn thành một tập toàn bộ kinh điển.
(Xem: 19895)
Tu Tuệ là cách tu tập bằng thiền định phân giải, tức hướng vào mục tiêu phát huy sự hiểu biết, một sự hiểu biết siêu nhiên về bản chất đích thực của mọi vật thể và mọi biến cố...
(Xem: 7800)
Nghiệp không phát động từ bên ngoài mà sinh ra từ bên trong tâm thức của chính mình. Mỗi hành động (karma) đều tạo ra một hậu quả.
(Xem: 7645)
Làm sống lại những tiến bộ của người xưa, mỗi Phật tử sẽ trở thành gạch nối giữa quá khứhiện tại... Đỗ Thuần Khiêm
(Xem: 7516)
Khái quát trên đủ thấy Ðại Tạng kinh Hán văn là một bảo vật vô giá của Phật giáo và chung cho cả nền văn hóa thế giới... HT Thích Thiện Siêu
(Xem: 8067)
Cũng giống như trong Phật giáo, vạn pháp không hiện hữu, chỉ có mối liên hệ của chúng là hiện hữu... Trịnh Xuân Thuận
(Xem: 9772)
Trên thực tế, tất cả giáo huấn của Đức Phật đều nhằm giúp chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Phương pháp tiếp cận thật sự rất hợp lýthực tiễn.
(Xem: 22794)
Phật Giáo Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử của nó luôn luôn gắn liền với dòng sinh mệnh của dân tộc... Trần Tri Khách
(Xem: 16948)
Khi Đức Phật ra đời, Ngài đã chỉ bày rõ ràng, cặn kẽ cho người xuất gia cũng như người tại gia ở từng địa hạt một của tâm linh... HT Thích Như Điển
(Xem: 8593)
Đức Phật A Di Đà không tự làm cho tội của chúng sanh tự tiêu hủy, mà cảnh giới của Ngài là nơi những chúng sanh ấy có thể nương nào đó để tồn tạitiến tu thêm nữa... HT Thích Như Điển
(Xem: 10428)
Phương pháp chuyển hóa tâm thức của Đạo Phật không chỉ là một vấn đề niềm tin mà cũng là một niềm tin đạt đến được qua thiền phân tích... Đức Đạt Lai Lạt Ma
(Xem: 10607)
Sau khi dạy cho chúng ta hiểu khổ là gì và nguồn gốc của khổ, Đức Phật đã chỉ cho chúng ta con đường diệt khổ, tức là Bát Chánh Đạo...
(Xem: 11294)
Theo truyền thống tín ngưỡng của dân gian, có lẽ hình tượng 2 vị Thần TàiThổ Địa không xa lạ gì với người dân Việt Nam.
(Xem: 9916)
Phật giáo Mỹ sẽ phải phản ánh những nguyên tắc dân chủ, trong cái nghĩa “tự do và công lý cho mọi người”.
(Xem: 10593)
Muốn được giải thoát, trước hết chúng ta phải quan sát sự vật một cách thật cặn kẽ để có thể biết được và hiểu rõ bản chất thật sự của chúng.
(Xem: 12737)
Ý niệm về kinh liễu nghĩa và kinh không liễu nghĩa song hành với ý niệm về hai sự thật: Sự Thật Tương ĐốiSự Thật Tuyệt Đối.
(Xem: 8822)
Bản-thể-của-Phật còn gọi là Như Lai Tạng, Phật Tính, Pháp Giới, Chân Như... (tiếng Phạn là Tathagatagarbha), là một khái niệm quan trọng của Đại Thừa Phật Giáo.
(Xem: 19892)
Khi gọi là điều đạo đức, người ứng dụng hành trì sẽ cảm thấy có nhu cầu hướng tới, bởi điều đạo đức luôn mang đến hạnh phúc an lành cho con người.
(Xem: 20870)
Bát chánh đạocon đường tâm linh có khả năng giúp cho người phàm trở thành bậc Thánh. Trước hết là Chánh kiến, tức tầm nhìn chân chính...
(Xem: 21423)
Đọc Bát Đại Nhân Giác để trải nghiệm các giá trị cao siêu trong từng nếp sống bình dị, theo đó hành giả có thể tự mình mở mắt tuệ giác, trở thành bậc đại nhân...
(Xem: 13475)
Phật pháp ẩn tàng trong tất cả sự sự vật vật, và con đường giác ngộNhư Lai tuyên thuyết vốn dành cho tất cả chúng sinh có duyên được tiếp cận với đạo Phật.
(Xem: 10586)
Biết thân là huyễn mộng còn khó vứt bỏ huống hồ người chẳng giải ngộ. Nương vào lời Phật mà hành, tự ta mới có thể chuyển mệnh...
(Xem: 9559)
Sáu ba-la-mật là Bồ-tát hạnh. Bồ-tát hạnh gồm có hai sự tích tập: tích tập phước đức là làm lợi lạc cho người khác và tích tập trí huệ là xóa tan bóng tối vô minh...
(Xem: 26800)
Theo giáo lý đạo Phật, không ai có thể siêu độ cho ai, không ai có thể giải thoát cho ai, ngoại trừ chính cá nhân người đó.
(Xem: 10766)
Những Tỷ-kheo trong hội chúng bậc Thánh rõ biết “Đây là khổ”. Vì thấy rõ khổ nên nhàm chán, viễn ly, không tham danh vọng...
(Xem: 12153)
Trung quán tông luận phá mọi kiến giải về Thực tướng, không phải để phủ nhận Thực tướng mà để đưa đến Prajña (trí tuệ Bát-nhã)...
(Xem: 30956)
Đây là bộ sách trích lục những từ ngữ trong phần “Chú Thích” và “Phụ Chú” của bộ sách GIÁO KHOA PHẬT HỌC do chúng tôi soạn dịch...
(Xem: 14161)
Người Phật tử, dù là xuất gia hay tại gia đều không thể sống buông thả, phóng dật. Bởi lẽ, chúng ta nhận thức đời người là vốn quý, cuộc sống lại có hạn.
(Xem: 11175)
Môn Nhân minh học Phật giáo dạy chúng ta tư duy đúng đắn để có nhận thức đúng đắn, là chìa khóa của mọi thành công ở đời.
(Xem: 11117)
Ý thức sâu sắc của người Phật tử đối với tầm quan trọng thực tiễn của hiện tại khiến cho họ năng động hơn, tỉnh táo hơn, làm việc hết mình trong hiện tại.
(Xem: 11262)
Đạo Phật nhắc nhủ chúng ta, muốn giác ngộgiải thoát, đi theo con đường Phật chỉ bày thì phải đi, phải tu, chứ không thể nói suông được.
(Xem: 11656)
Tất cả Phật tử chúng ta hãy sống thiện như những cái cây có bộ rễ toàn hút những chất ngọt trong đất. Nhất định đời sống chúng ta sẽ an lạc hạnh phúc.
(Xem: 12769)
Để dạy Vô ngãVô phân biệt trong khi hành động theo cách phân biệt kỳ thị là không phù hợp lời nói với hành động.
(Xem: 24090)
Kiến thức là gì? Nó đã được thu thập hàng nghìn năm qua hằng bao kinh nghiệm, tích trữ trong trí não như kiến thức và ký ức. Và từ ký ức đó, tư tưởng (thought) phát sanh.
(Xem: 14938)
Hiện tại là giờ phút duy nhất mà mình có thể chọc thủng được bức màn thương đau, bức màn vô minh để có thể tiếp xúc được ngay với an lạc, với hạnh phúc, với tuệ giác.
(Xem: 11659)
Góp duyên để người xuất gia hoàn thành sứ mạng thiêng liêng đồng nghĩa với hạnh nguyện hộ pháp.
(Xem: 20287)
Nếu ai bị ái làm khổ thân mà diệt được thì gọi là cứu cánh, cứu cánh phạm hạnh, cứu cánh an ổn, cứu cánh vô dư (Niết-Bàn).
(Xem: 10630)
Trong các thứ hạnh phúc, được thực tập và sống theo lời Phật dạy là an vui, hạnh phúc lớn nhất. Nhờ đó, ta có được bình yên, hạnh phúc thật sự...
(Xem: 10405)
Muốn vô hiệu hóa cơn giận, trước khi nó bộc phát, Phật dạy ta hãy thường xuyên quán chiếu, xem xét sâu vào nội tâm để ta luôn tỉnh giác từng tâm niệm của mình.
(Xem: 12307)
Xin hãy đọc Kinh điển với tâm sáng suốt thanh tịnh, không vội tin chắc vào bất kỳ điều gì, mà phải nỗ lực thông qua sự hành trì thực nghiệm...
(Xem: 11514)
Sự thật về mọi sự là vô thường, khổ, vô tự tánh, vô ngã, giả hợp, như mộng, như huyễn được đạo Phật gọi là chân lý tuyệt đối, tối hậu (chân đế).
(Xem: 14312)
Cùng với chánh niệm thường trực, tàm và quý chính là hai nhân tố vô cùng quan trọng để mỗi người tự răn nhắc mình hướng thượng và thăng hoa.
(Xem: 11970)
Do định sinh trí huệ, dùng trí huệ này quán sát các pháp sẽ thấy biết như thật, quán sát vũ trụ vạn vật đúng như nó là, không sai sót mảy may.
(Xem: 24677)
Những gì Đức Phật dạy chúng ta, bằng hai con đường: tâm linh và khoa học con người sẽ đạt được cứu cánh giải thoát khỏi tất cả mọi ràng buộc...
(Xem: 12372)
Chúng ta phải cố gắng loại trừ tất cả những cảm xúc tiêu cực và phát triển những cảm xúc tích cực - vô hạn lượng - đặc biệt trong sự thực hành Phật Giáo...
(Xem: 22315)
Để thành tựu được lễ dâng y kathina, người thí chủ cần phải có sự hiểu về tấm y gọi là “Y Kathina” và nghi thức làm lễ dâng y kathina đến chư Tỳ khưu Tăng.
(Xem: 12584)
Đối với nhà Phật cho là con người ai cũng có Phật tánh, mà có Phật tánh tức là có tánh tốt.
(Xem: 12736)
Có thể nói, sự hiểu biết đúng đắn thuyết nhân quả nghiệp báo của đạo Phật sẽ tạo cho mỗi người một ý thức trách nhiệm rất cao đối với cá nhân mình và xã hội.
(Xem: 12651)
Đã là người đệ tử thì chúng ta phải tin và hành theo lời dạy của Phật, đó mới đúng là người đệ tử chân chánh, biết tôn sư trọng đạo, hiếu nghĩa trọn vẹn.
(Xem: 16834)
Có một thời gian Tôn-giả Đại Mục-kiền-Liên phụ trách trông coi việc dựng thiền-thất tại vườn Lộc-Dã; một hôm trong lúc Tôn-giả đang đi kinh hành trên khoảng đất trống...
(Xem: 13782)
Bất cứ một hiện tượng nào được phát sinh ra cũng đều phải nhờ vào một sự kết hợp của nhiều nguyên nhân và nhiều điều kiện...
(Xem: 13063)
Cách tốt nhất để vượt thắng những điều không may, hay những thứ xui xẻo hãy tự mình làm nên những công đứcthiền quán về tánh không...
(Xem: 13528)
Nghiệp báo của sự tàn phá môi trường được phản ánh trong cuộc thảm sát đẫm máu bạo tàn dòng họ Thích Ca (Sakyā) bởi lòng hiềm thù mê muội của vua Tỳ Lưu Ly...
(Xem: 12624)
Với người xuất gia, phẩm vị được khẳng định ở giới hạnh chứ không phải ở tuổi tác. Có thể đầu xanh tuổi trẻ nhưng vẫn được tôn trọng cung kính...
(Xem: 14518)
Lòng tin là không nghi ngờ, không thắc mắc, không do dự, trung thành, tín cẩn. Khi nói chuyện với một người, có khi chúng ta tin liền điều người ấy nói...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant