Logo HHAD 2018 250
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất
View Counts
14,841,568
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250
hotels-Hoavouu

Kỷ Yếu Về Cội - Phật Học Viện Trung Phần

29 Tháng Bảy 201300:00(Xem: 9992)
Kỷ Yếu Về Cội - Phật Học Viện Trung Phần

KỶ YẾU

 

PHẬT HỌC VIỆN TRUNG PHẦN

 

(BÁO QUỐC, PHỔ ĐÀ, HẢI ĐỨC, LINH SƠN, QUẢNG HƯƠNG)

 

 ky_yeu_ve_coi_phat_hoc_vien_trung_phan

A:- Hình ảnh, Tư Liệu

1:- Quá trình hình thành và phát triển:

- Nguồn gốc Tự viện, ngày tháng thành lập PHV, người tiếp quản ban đầu.

- Thành phần Ban Giám Viện, Ban Giáo Thọ, Hội Đồng Chứng Minh, số lượng Học Tăng, nhà Trù, cơ sở vật chất v.v… các thời kỳ, trước 1963, sau 1963 đến 1975

2 :- Mục đích và nội dung đào tạo:

- Chương trình đào tạo, các lớp học ban đầu, số lượng học tăng các lớp qua các thời kỳ, trước 1963, sau 1963 đến 1975.

- Chuyên khoa Nội điển, Ngoại điển,

- Các giới đàn đã tổ chức.

3 :- Thành quả đào tạo:

- Các Học Tăng tham gia Phật sự trong các lảnh vực: Chánh đại diện các Tỉnh, quận huyện, trú trì các Chùa, Tự viện, Giảng sư, Hiệu trưởng Giáo sư các trường Bồ Đề, cán bộ xã hội cô nhi – ký nhi viện, v.v…

- Cán bộ nồng cốt trong phong trào bảo vệ chánh pháp 1963, và các thời kỳ khác.

- Sinh viên các trường Đại Học v.v…

B:- Bài Viết Liên Quan Đến Sinh Hoạt PHV

- Hồi ký, thơ, chuyện kể vui buồn về cuộc đời học tăng.

- Hồi ký, thơ, chuyện kể về các bậc ân sư, các bà dì nhà bếp, các mạnh thường quân chăm sóc đời sống học tăng v.v…

- Văn tưởng niệm các bậc ân sư và chư vị cựu học đã quá vãng. . . .

- Hồi ký, thơ, chuyện kể về Phật sự, hoằng pháp trước 1975

- v.v…


Ban tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập PHV TRUNG PHẦN:

HT. THÍCH THIỆN BÌNH Trưởng Ban

HT THÍCH ĐỨC PHƯƠNG Phó Trưởng Ban

HT THÍCH ĐỨC CHƠN Phó Trưởng Ban

TT THÍCH MINH CHÂU Phó Trưởng Ban nội vụ

TT THÍCH MINH THÔNG Phó Trưởng Ban ngoại vụ

TT THÍCH TRÍ VIÊN Phó Trưởng Ban thường trực

TT THÍCH NGUYÊN QUANG Phó Trưởng Ban Thư ký

TT THÍCH NGUYÊN GIÁC Trưởng Ban biên tập Kỷ yếu

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Trưởng Ban liên lạc

TT THÍCH PHƯỚC TÚ Trưởng Ban tài chánh

 

Ban biên tập kỷ yếu:

TT THÍCH NGUYÊN GIÁC Trưởng Ban

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Phó Trưởng Ban

PHƯỚC THẮNG ( NGUYỄN VĂN TƯ) ủy viên

TỊNH HUỆ (NGUYỄN QUANG THIỆN) ủy viên thường trực

 

Ban liên lạc: Khu vực :

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Trưởng Ban

HT THÍCH HẢI ẤN & LÊ DẦN Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị

TT THÍCH TỪ NGIÊM & MAI XUÂN ANH Quảng Nam – Đà Nẵng

PHƯỚC HẢI Buôn mê thuộc – Quảng Ngải

TRÍ NGUYÊN Bình Định

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Phú Yên – Đồng Nai

PHƯỚC THẮNG & HOÀNG HẢI Nha Trang - Khánh Hòa

NGUYỄN TỊNH BÌNH Lâm Đồng – Đà Lạt

TỊNH HUỆ (QUANG THIỆN) Tp HCH – Tổng hợp

ĐỒNG THÀNH (NGUYỄN THU) các tỉnh miền Tây.

TỊNH MINH ( ĐẶNG NGỌC CHỨC) nước ngoài


MỤC LỤC

 

NỘI DUNG KỶ YẾU PHV TRUNG PHẦN (BÁO QUỐC, PHỔ ĐÀ, HẢI ĐỨC, LINH SƠN, QUẢNG HƯƠNG) 3

PHẬT HỌC VIỆN HẢI ĐỨC NHA TRANG HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN (1956-1976) 5

PHV Báo Quốc. 29

PHẬT HỌC VIỆN PHỔ ĐÀ – ĐÀ NẴNG.. 36

QUẢNG HƯƠNG GIÀ LAM.. 41

CHÙA LINH SƠN ĐL MỘT THỜI ĐỂ NHỚ.. 50

TỔ ĐÌNH GIÁC NGUYÊN.. 54

Hồi ức Tăng Học đường. 56

Một vị nữ Giáo thọ đặc biệt 58

Vị Trai Lá Bồ Đề. 59

CẬN SỰ ĐẶC BIỆT: ÔNG, BÀ VÕ ĐÌNH DUNG.. 60

NGÀY ẤY, NƠI TRÁI NGỌT CÂY LÀNH.. 61

Cảm tưởng của một Việt kiều. 65

MÂY TRẮNG VẪN BAY.. 68

Khắc ghi lời Ôn dạy “Hậu tam tri”. 70

TÌM VỀ NƠI ẤY.. 74

Hồn Cố Quận. 77

Thành quả . . . 78

THÁNG BẢY THÙ ÂN.. 82

Tháng Ngày Không Quên. 86

HỆ THỐNG GIÁO DỤC PHẬT GIÁO TRƯỚC 1975. 89

Non Trại Thủy, Niệm Thù Ân. 95

NHỮNG KỶ NIỆM KHÓ QUÊN.. 99

Về Với Phật 102

THEO NHỊP THỜI GIAN.. 106

GIÂY PHÚT CHẠNH LÒNG.. 109

Hành điệu . . . 110

Một chút kỷ niệm với Ôn Hòa thượng Hải Đức. 115

Ngày ấy đâu rồi ?. 116

ĐỒI TRẠI THỦY - XƯA VÀ NAY.. 123

NGHỊCH CẢNH ĐẨY ĐƯA... 128

Văn Hùng Quang sưu tầm.. 130

PHẬT HỌC VIỆN NGÀY ẤY VỚI TÔI 131

TỪ PHV PHỔ ĐÀ ĐẾN VIỆN CAO ĐẲNG PHẬT HỌC HẢI ĐỨC NHA TRANG THUỞ ẤY.. 140

Thầy Phước Châu với “Cây khế đồi cao trổ hết bông”. 145

LẠY THẦY HAI LẦN KHÓC.. 147

Bái tạ Ân sư. 149

BÚT KÝ VỀ CỘI 150

Về đây. 154

DÁNG TỪ TRÊN ĐỒI TRẠI THỦY.. 155

HẢI ĐỨC ĐỔI THAY.. 162

Thơ Tánh Dung. 163

Tâm và cảnh. 163

THƠ Phước Văn – Phạm Văn Minh. 164

Thơ (1998 – Nguyên Hòa) 167

Về lại Hải Đức. 168

Thơ (Thiện Thành – 1972) 169

KÍNH LẠY ÂN SƯ.. 171

HÒAI NIỆM MỘT MÙA THU.. 172

Chung tấm gương soi 174

ÚP MẶT CỘI NGUỒN.. 175

Thơ Mai xuân Anh. 176

TỲ KHEO HỮU HỌC.. 178

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHẬT HỌC VIỆN TRUNG PHẦN. 181

Nhớ về PHV Nha Trang. 191

SỰ ĐÓNG GÓP CỦA PHẬT HỌC VIỆN TRUNG PHẦN TRONG VIỆC PHỤC HƯNG VÀ PHÁT TRIỂN PHẬT GIÁO VIỆT NAM... 192

CẢM NGHĨ VỀ MỘT PHẬT HỌC VIỆN.. 196

Thành Kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Phước Huệ (1875 – 1963) 201

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Giác Nhiên. 205

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH TỊNH KHIẾT (1891-1973) 209

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TÔN THẮNG (1889 – 1976) 212

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ ĐỘ (1894-1979) 215

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Bích Không- Giác Phong (1894 – 1954) 218

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH PHÚC HỘ (1904 – 1985) 222

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Tâm Thông - Quảng Huệ (1903 - 1950) 229

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu. 230

Thành Kính Tưởng niệm HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ.. 234

Kính ngưỡng Trưởng lão Hòa Thượng Thích Trí Quang. 238

Thành Kính Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Mật Nguyện (1911 - 1972). 239

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng THÍCH HƯƠNG SƠN (1912-1975) 246

Thành Kính Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Thiện Minh (1922 – 1978) 249

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm (1911 – 2003) 253

Thành Kính Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Viên Giác (1912 - 1976) 255

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng THÍCH THIỆN TƯỜNG (1917 – 1984) 258

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH HUYỀN QUANG.. 261

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng THÍCH THIỆN SIÊU (1921-2001) 265

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Thanh Trí (1919 - 1984) 271

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Tôn giả Thích Quaûng Höông (1926 – 1963) 275

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa thượng THÍCH QUANG THỂ (1922 – 2005) 278

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG TUYÊN LUẬT SƯ THÍCH ĐỖNG MINH (1927 – 2005) 283

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa thượng THÍCH TRỪNG SAN. 287

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TỪ MẪN (1932-2007) 288

Thành Kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Phước Châu. 292

DANH SÁCH CHƯ VỊ ÂN SƯ – GIÁO THỌ VÀ CỰU HỌC TĂNG ĐÃ VIÊN TỊCH 295

DANH SÁCH CỰU HỌC TĂNG PHV TRUNG PHẦN. 298

MỤC LỤC.. 358


Chân thành cám ơn chư vị Cựu Học TăngChư tôn đức khắp nơi trong và ngoài nước đã cung cấp hình ảnh, tư liệu, bài viết để hoàn thành tập kỷ yếu này.

Trong quá trình biên tập chắc chắn còn nhiều thiếu sót cần bổ khuyết, mong được chư vị Cựu Học TăngChư tôn đức bổ khuyết thêm để tập kỷ yếu này hoàn chỉnh và đầy đủ hơn, phát hành vào dịp “ngày về cội” (giổ Ôn Già Lam) năm 2012 tại Quảng Hương già lam sắp đến.

Mọi bài viết bổ sung và mọi ý kiến đóng góp xin hoan hỷ gởi về địa chỉ: Thầy Thích Nguyên Giác, Quảng Hương già lam, 498/11 Lê Quang Định, Gò Vấp, Tp HCM và email: quangthienth@gmail.com trước ngày Rằm tháng Giêng năm Nhâm Thìn (06 tháng 02 năm 2012).

Chân thành tri ân.

Ban biên tập.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 66)
Mục đích của Đạo Phật là diệt khổ và đem vui cho mọi loài, nhưng phải là người có trí mới biết được con đường đưa đến an lạc và hạnh phúc
(Xem: 64)
Người ta thường nói đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ. Đối với nhiều người Phật tử, từ bi là quan trọng hơn cả, và nếu không có từ bi thì không có đạo Phật.
(Xem: 197)
Các nhà khảo cổ đang nghiên cứu tại Nepal đã phát hiện bằng chứng về một kiến trúc tại nơi sinh ra Đức Phật có niên đại thế kỷ thứ 6 trước công nguyên.
(Xem: 239)
Theo Đức Phật, tất cả những vật hiện hữu đều biến chuyển không ngừng. Sự biến chuyển này thì vô thuỷ vô chung. Nguồn gốc của vũ trụ không do một Đấng Sáng tạo (Creator God) tạo ra.
(Xem: 242)
Đức Phật đản sanh vào năm 624 trước Công nguyên. Theo lý giải của Phật Giáo Nam Tông thì Đức Phật sanh ngày Rằm tháng Tư Âm lịch.
(Xem: 270)
Nếu bạn say mê đọc kinh Phật, ưa thích những phân tích kỹ càng về giáo điển, muốn tìm hiểu các chuyện xảy ra thời Đức Phật đi giảng dạy nơi này và nơi kia, hiển nhiên đây là một tác giả bạn không thể bỏ qua
(Xem: 174)
Tánh Không là một trong những khái niệm quan trọng và khó thấu triệt nhất trong giáo lý Phật giáo Đại thừa.
(Xem: 336)
Nguyên bản: Meditating while dying; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 415)
Ba Mươi Hai Cách ứng hiện của Đức Quan Thế Âm Bồ Tát. Bởi vì Quan Thế Âm Bồ Tát đồng một Sức Từ với đức Phật Như Lai cho nên ngài ứng hiện ra 32 thân, vào các quốc độđộ thoát chúng sanh
(Xem: 317)
Thể tánh của tâm là pháp giới thể tánh, bởi vì nếu không như vậy thì tâm không bao giờ có thể hiểu biết, chứng ngộ pháp giới thể tánh.
(Xem: 250)
Trong kinh tạng Nikāya, khái niệm con đường độc nhất (ekāyana magga) là một khái niệm thu hút nhiều sự quan tâm của học giới từ phương Tây cho đến phương Đông
(Xem: 225)
Thuật ngữ pháp (dharma, có căn động tự là dhṛ có nghĩa là “duy trì, nắm giữ”; Pāli: dhamma; Tây Tạng: chos) mang nhiều ý nghĩa và ...
(Xem: 279)
Trì danh là pháp tu Tịnh Độ phổ thông nhứt hiện nay. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm, có Mười cách trì danh khác nhau
(Xem: 277)
Phật dạy tất cả pháp hữu vi đều là vô thường sanh diệt không bền vững, như vậy thìthế gian cái gì có tạo tác có biến đổi đều là vô bền chắc.
(Xem: 371)
Nguyên bản: Removing obstacles to a favorable death; Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 314)
Mối liên hệ giữa hình thức sớm nhất của Phật giáo và những truyền thống khác mà chúng đã phát triển về sau là một vấn đề luôn tái diễn trong lịch sử tư tưởngPhật giáo.
(Xem: 433)
Nghiệp và Luân hồi là hai ý niệm đã có trong Ấn độ giáo, được giảng giải trong các Kinh Veda và Upanishad vào khoảng 1500 năm trước CN.
(Xem: 8797)
Nếu tính từ thời điểm vua Lương Vũ Đế tổ chức trai hội Vu lan ở chùa Đồng Thái vào năm Đại Đồng thứ tư (538), thì lễ hội Vu lan của Phật giáo Bắc truyền đã có lịch sử hình thành gần 1.500 năm.
(Xem: 843)
Mục tiêu cao cả của đạo Phật là dạy con người tu tập để thoát khổ, giác ngộgiải thoát.
(Xem: 313)
Phật giáo du nhập Nhật Bản vào thế kỷ thứ VI, sau đó trải qua thời kì Nara (710~785), thời kì Heian (794~1192) cho đến thời kì Kamakura (1192~1380), trước sau khoảng 700 năm, rồi phát sinh rất nhiều tông phái.
(Xem: 353)
Tổ Quy Sơn dặn: “Nói ra lời nào phải liên hệ với kinh điển. Đàm luận gì, phải xét lại lời người xưa”.
(Xem: 317)
Nhiều học giả phân vân là làm thế nào và tại sao những nhà Đại chúng bộ (Mahāsāṅghika) đã hình thành nên khái niệm về một Đức Phật siêu việt...
(Xem: 494)
Hoa Sen Diệu Phápgiáo pháp được thuyết giảng trong Kinh Pháp Hoa. Quang Trạch giải thích Diệu Pháp là nhân của đạo Nhất Thừa, là quả của đạo Nhất Thừa.
(Xem: 282)
Con người sống qui tụ lại thành một xã hội, và phát triển tập thể này rộng lớn dần dần thành một quốc gia.
(Xem: 1423)
Trước khi xác định Phật Giáo như là một hệ thống tư tưởng triết học (Buddhism as a philosophy) hay như là một tôn giáo (Buddhism as a religion), chúng ta sẽ tìm hiểu triết học là gì ? và Phật giáo là gì ?
(Xem: 410)
Lục độ Ba-la-mật-đa/ Sáu phương pháp tu Ba-la-mật-đa (Six Paramitas) là 6 pháp tu để giải trừ các khổ ách của Đại thừa Phật giáo.
(Xem: 386)
Theo quan điểm của Đại hoàn thiện thì ánh sáng trong suốt hiển hiện một cách tự nhiên và được gọi là "hoàn-toàn-tốt"
(Xem: 562)
Đức Phật ra đời vào năm 624 trước tây lịch tại nước Ấn Độ. Ngài thuyết pháp 49 năm. Phật giáo đã trở thành quốc giáo, vì các vua, các quan và dân chúng đa phần đều theo đạo Phật.
(Xem: 565)
Y Kinh Kinh Cang Bát Nhã Ba La Mật: Đức Thế Tôn Như Lai hỏi ngài Tu Bồ Đề: Như Lainhục nhãn không? Ngài Tu Bồ Đề thưa:
(Xem: 1415)
Cuốn sách “Luân Hồi trong Lăng Kính Lăng Nghiêm” được ra mắt cách đây 9 năm (2008), in lần thứ hai, ba và tư vào năm 2012, 2014 & 2016 tại Nhà xuất bản Phương Đông, và năm nay (2018) cũng tại NXB Hồng Đức
(Xem: 826)
điều chắc chắn là làm người, ai cũng có ý thức về tội lỗi. Điều này là không đúng, điều này là không tốt, điều này là không đẹp.
(Xem: 527)
Tựa đề của khảo luận này phát xuất từ tồn nghi của một pháp hữu trong khi dịch lại bản kinh Tập (Sutta Nipāta) ở văn hệ Nikāya.
(Xem: 946)
Khái niệm ‘nghiệp’, thật ra, đã có mặt trong văn học Bà-la-môn giáo từ rất lâu trước khi Đức Phật xuất hiện ở đời.
(Xem: 493)
Vũ trụ, con người hình thành như thế nào và tương lai sẽ ra sao? Câu hỏi chưa bao giờ được xếp lại. Khoa học lượng tử luôn tiên phong...
(Xem: 467)
rong lịch sử tư tưởng Ấn-độ, thuyết Trung đạo đã mang lại cho tư tưởng giới đương thời một không khí hoạt bát[1].
(Xem: 639)
Bản chất của ánh sáng trong suốt, mang tính cách nền tảng và rạng ngời, là cội nguồn tối hậu của tất cả mọi cấp bậc tri thức...
(Xem: 728)
Chánh Pháp là gì? Phật Pháp được chia thành ba thời kỳthời Chánh Pháp, thời Tượng Pháp, và thời Mạt Pháp.
(Xem: 1142)
Ông trị vì từ năm 269 TCN đến năm 232 TCN thuộc đời thứ 3 của triều đại Maurya. Đế chế của ông rộng lớn gần như tất cả tiểu lục địa Ấn Độ trãi dài từ Đông sang Tây.
(Xem: 814)
Trong Kinh Kim Cang, Phật dạy có 4 tướng: “Ngã – Nhân – Chúng Sanh – Thọ Giả”. Khi còn phàm phu, chấp thân này là thật là bền vững,
(Xem: 822)
Đạo Phật đang phát triển rộng rãi đến nhiều tầng lớp. Rất nhiều các bậc tri thức, các nhà khoa học chân chính, đến cả những người ...
(Xem: 1531)
Kiếp sống của mỗi con người sinh ra ở thế giới Ta Bà này, dù thọ mạngdài hay ngắn, nhìn chung có thể phân chia làm nhiều giai đoạn.
(Xem: 974)
Kể từ thời điểm Phật giáo khai sinh và nở hoa khắp mọi miềnthế giới, hễ mỗi khi nói đến hình ảnh một vị Phật xuất hiện trong tương lai,
(Xem: 698)
Phép luyện tập thiền định được hỗ trợ bởi sự thực thi các hành động vị tha, các hành động đó đồng thời cũng được thúc đẩy bởi tình thương yêu và lòng từ bi.
(Xem: 595)
Nếu đủ sức duy trì một cách đúng đắn sự nhận biết tâm thức thần bí nhất thì kết quả mang lại từ phép luyện tập đó sẽ trợ lực các bạn rất nhiều
(Xem: 759)
Thời-không vũ trụ chứa hàng triệu, tỉ, hàng ức cho đến không máy móc nào đếm hằng hà sa số hành tinh như trái đất mới biết con ngườimột sinh thể gần như bằng không.
(Xem: 918)
Trong các bài kinh thuộc hệ A Hàm hay kinh Đại Bát Niết Bàn v.v… Phật có nói đến địa ngục. Đề Bà Đạt Đa, Tì kheo Thiện Tinh, vua Lưu Ly v.v… đều đọa vào địa ngục ngay khi chết.
(Xem: 690)
Xét về niên đại, bản kinh có mặt ở thời Hậu Hán (23-220), xuất hiện trong Cao Tăng Truyện quahành trạng của ngài Nhiếp-ma-đằng (攝摩騰)[2].
(Xem: 645)
Thể dạng lắng sâu thường xuyên bên trong tâm thức thần bí nhất chỉ có thể thực hiện được với những người có một khả năng thật bén nhạy.
(Xem: 1384)
Bài viết này sẽ khảo sát một số thắc mắc thường gặp về Thiền Tông, hy vọng sẽ tiện dụng cho một số độc giả còn nhiều nghi vấn.
(Xem: 957)
Thức Thứ Tám hay A Lại Ya là thức chủ trong 8 thức. Thức nầy có nhiều cách gọi khác nhau để chỉ về nhiệm vụ của mình. Tựu chung thức nầy có 3 việc chính là: Năng tàng, Sở tàng và Ngã ái chấp tàng.
(Xem: 1045)
Khi còn vướng mắc trong sự tạo tác triền miên của khái niệm, chẳng hạn như suy nghĩ về cái đúng, cái sai, v.v. , thì các bạn sẽ không thể nào bước vào con đường tu tập về
(Xem: 949)
Học phái dịch thuật xưa của Phật giáo Tây Tạng đưa ra nhiều cách luyện tập dựa vào các phương pháp khác biệt nhau, gọi là các "cỗ xe"/thừa.
(Xem: 1875)
Thần tài trong Phật giáo, cụ thểPhật giáo Bắc truyền đã vay mượn giữa hình ảnh Bố Đại hòa thượng và các truyền thuyết về thần tài Trung Hoa, để tổng hòa nên một vị thần tài có nguồn gốc ngoài Phật giáo.
(Xem: 1411)
Thời Đức Phật tại thế, Ấn Độít nhất mười sáu tiểu vương quốc, mỗi vương quốc đều có ngôn ngữ hay phương ngữ riêng, nhưng có lẽ người dân của mỗi nước đều có thể giao tiếp và hiểu nhau được.
(Xem: 970)
Trong các kinh sách thừa hưởng từ [Phật giáo] Ấn Độ thì nguyên tắc căn bản đó lúc thì được gọi là "tâm thức tự tại
(Xem: 1565)
Kinh Hoa Nghiêm tiếng Sanskrit là Avatamsaka, tiếng Nhật là Kégon Kyo. Kinh nầy bằng tiếng Sanskrit do Bồ Tát Long Tho (Nagarjuna) soạn vào khoảng thế kỷ thứ 2 Tây Lịch.
(Xem: 1004)
Con người muốn có cuộc sống an lạchạnh phúc, cần phải tu nhơn tạo phước, chứ không phải chỉ cầu nguyện...
(Xem: 986)
Phát huy sự chú tâm đúng đắn hướng vào một điểm nhằm mục đích gì? Việc luyện tập đó không nhất thiết là chỉ để giúp tâm thức đạt được một mức độ tập trung thật cao...
(Xem: 1384)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Nói Về Phật Giáo Ứng Dụng - Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
Quảng Cáo Bảo Trợ