Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Biển vẫn mênh mông

29 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 9653)
Biển vẫn mênh mông

BIỂN VẪN MÊNH MÔNG
Truyện ngắn Nha Thành Tử

blankMặt trời ló dạng trải những ánh vàng óng ả trên mặt biển khơi, chiếu sáng rực rỡ một góc trời. Ngoài xa, từng cơn sóng nô đùa nối đuôi nhau cặp bờ. Nước biển xanh mênh mông bao phủ bởi một làn sương mỏng long lanh, hoà trộn với cái nắng ban mai tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng của một vùng ven biển êm đềm và trầm lắng.

- Dậy đi biển Thành ơi, hôm nay chủ Nhật đông người lắm.

- Dạ! 

Nghe tiếng mẹ, Thành vừa bước xuống giường vừa dụi mắt nhìn quanh, ông mặt trời đã lên cao, báo hiệu một ngày mới lại bắt đầu.

Sau khi mặc vội bộ đồ thể dục, Thành bước theo mẹ đi về hướng biển. Hôm nay khác hơn mọi khi, cảnh vật thật nhộn nhịp; mọi người đều ùa ra bãi biển với đủ thứ trò chơi vui vẻ, náo nhiệt sau một tuần làm việc mệt nhọc. Vốn thích môn bóng đá, Thành tham gia vào nhóm các bạn nhỏ, người chung xóm; một cuộc truy đuổi theo quả bóng tròn thật vui vẻ, hoà trong tiếng hò reo của những lần bóng được đưa vào gôn giả chiến làm bằng hai chiếc dép ở hai đầu. Sau khi mọi người đều mệt nhòa, bọn trẻ lại rủ nhau ra bãi gầm, nơi mép biển có những tảng đá to tướng với những khe đá nhỏ lỏm chỏm nhọn hoát chồng chất lên nhau, để cùng bắt tôm, cua và tắm biển. Nhìn con vui vẻ nô đùa cùng chúng bạn, lòng Hải Nam cảm thấy ấm áp vô cùng vì ít ra Thành cũng được sung sướnghạnh phúc dù ba của Thành không còn nữa. 

Ngày tháng êm đềm hạnh phúc cứ dần trôi qua. Thoáng cái, Thành đã là cậu nam sinh chuyên ngành toán tin của một trường phổ thông trung học danh tiếng nhất tỉnh. Tuy thiếu vắng hình bóng của ba trong gia đình, nhưng điều ấy không làm trở ngại mà còn thôi thúc Thành phấn đấu học tập và luôn là người đứng đầu trong mọi kỳ thi tin học, từ các giải liên tỉnh, quốc gia, cũng như vùng Châu Á Thái Bình Dương. 

Hải Nam rất hãnh diện về những thành tích của đứa con yêu quý của mình. Công việc chính của nàng là nấu ăn cho tập thể cán bộ công nhân viên của toàn trường, nơi Thành đang học. Nhưng điều đặc biệt ở người mẹ trẻ đẹp này là nàng chỉ có một con mắt. Cũng chính điều ấy mà Nam thường ít xuất hiện trước chúng bạn của Thành. Nhưng rồi mọi thứ đã đảo lộn khi một người bạn trong lớp của Thành biết được cái điểm yếu ấy. Thay vì giữ kín bí mật cho bạn, hắn đem rêu rao khắp lớp, khắp trường rằng: “Mẹ thằng Thành là Độc Nhãn Đại Hiệp”. Mặc dù từ lâu, Thành vẫn được mẹ thương yêu, chăm lo từ miếng ăn giấc ngủ. Việc mẹ mình chỉ có một con mắt đối với Thành là chuyện rất bình thường nhưng kể từ khi câu nói mỉa mai ấy được tung ra, cộng với danh tiếng mà chàng đang có được qua các kỳ thi tin học, đã làm Thành choáng váng. Nỗi mặc cảmlòng tự ái kéo dài trong ba năm trung học của Thành. Tuy mỗi ngày đều gặp mẹ, được mẹ lo lắng mọi điều nhưng trong thâm tâm của con người trẻ tuổi này đã ngấm ngầm một ý định táo bạo là muốn tự lập và xa mẹ của mình.

Ý chínghị lực đã giúp Thành đạt được ý nguyện. Một trong những phần mềm tin học do Thành thực hiện đã lọt vào tầm mắt của một trường Đại học tại Singapore. Và cùng năm ấy, sau khi tốt nghiệp hạng giỏi, với vốn tiếng Anh vững vàng cùng một nền tảng tin học xuất sắc, Thành được nhà trường trao học bổng du học toàn phần tại Singapore. 

Thời gian thắm thoát trôi qua, tựa như những con sóng vỗ bờ rồi hoà vào lòng đại dương mênh mông, sâu thẳm. Thành trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ tin học và được trường mời làm trợ giảng vài phân môn chuyên ngành. Thời gian khi mới xa nhà, xa mẹ, Thành còn viết thư liên lạc, thỉnh thoảng email rồi nhờ bạn in ra chuyển giùm đến cho mẹ mình. Nhưng càng về sau, những cánh thư của Thành thưa thớt dần, dù anh vẫn nhận thư của mẹ đều đều. Trong thời gian này, Thành quen Lý Hương, một cô gái Singapore gốc Việt. Họ yêu nhau rồi cưới nhau mà không cần sự hiện diện của mẹ Thành. Lý do mà Thành đưa ra với gia đình bên vợ là mình mồ côi từ nhỏ và sống trong Cô Nhi Viện. Dù hơi bất ngờ nhưng do mến mộ tài năng và sự thăng tiến nghề nghiệp của Thành nên gia đình vợ đã chấp nhận. Một đám cưới xinh xắn diễn ra mà gia đình bên chồng chỉ có mỗi chú rễ và mấy người bạn. Sau ngày cưới, Thành chuyển về ở cùng nhà với ba mẹ vợ. Thành dấu mẹ chuyện hôn nhân của mình và cũng không cho mẹ biết địa chỉ nơi mình đang sống cùng gia đình tại Singapore. Tuy vậy, thỉnh thoảng Thành vẫn gửi tiền về cho mẹ như một hành động trả hiếu.

Ba năm trôi qua, kể từ ngày Thành kết hôn, kết quả của tình yêu này là hai nàng công chúa xinh xắn, dễ thương. Thành bây giờ đã là giảng viên chính thức của trường và cũng đã hoàn tất chương trình tiến sĩ tin học. Với nghề nghiệp ổn định, Thành xin ba mẹ vợ để được ra riêng và họ đã mua một căn nhà gần bờ biển rất xinh đẹp. Cứ mỗi lần nhìn thấy sóng biển là lòng Thành trào dâng nỗi nhớ quê hương, nhớ mẹ. Nhưng nỗi mặc cảm về người mẹ chỉ có một con mắt đã làm Thành chùn bước dù đã đôi lần Thành có ý nghĩ sẽ đón mẹ qua Singapore để đoàn tụ gia đình

Đối với Hải Nam, kể từ ngày Thành đi du học, Hải Nam sống một mình trông nỗi cô đơn với hy vọng một ngày, khi Thành công thành danh toại, sẽ trở lại quê hương, xây dựng sự nghiệp, lập gia đình, sanh con cái để nàng được bồng bế cháu nội trong những ngày tháng còn lại của cuộc đời. Đối với Hải Nam, Thành là đứa con yêu quý, là lẽ sống và là niềm hi vọng duy nhất để nàng tồn tại trên cuộc đời, ấy thế mà mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi, đi ngược lại tất cả. Những ngày tháng trôi qua đối với Hải Nam thật nặng nề và mệt nhọc dù tuổi xuân của nàng còn chẳng là bao. Đặc biệt, kể từ ngày Hải Nam nghe tin Thành không nhìn nhận mình nữa, nàng tiều tuỵ và đau ốm thường xuyên. May mắn được mấy người bạn hàng xóm chăm sóc, chia sẻ nỗi lòng. Mặc dù Thành giấu kín tất cả mọi chuyện với mẹ, nhưng thông qua một số người bạn của Thành, Hải Nam vẫn biết được từng đường đi, nước bước của đứa con yêu quý của mình. 

Sau khi biết được chính xác địa chỉ của gia đình Thành, và gom góp đủ tiền dành dụm từ lâu, Hải Nam quyết định đi Singapore để thăm gia đình Thành, cũng như để tận mắt nhìn thấy những đứa cháu nội yêu quý của mình. Dù đường sá xa xôi cách trở, vốn tiếng Anh ít ỏi, nhưng với trái tim của người mẹ đã thôi thúc nàng ra đi. Máy bay vừa hạ cánh, Hải Nam đưa địa chỉ cho người tài xế taxi và cuộc hành trình đến nhà Thành tương đối êm ả, trái ngược với những gì nàng nghĩ trước đó. Xe đậu lại trước một ngôi nhà gần bờ biển, phong cảnh thơ mộng, hữu tình. Trên hiên nhà, hai bé gái khấu khỉnh đang nô đùa vui vẻ. Chợt thấy người lạ bước vào, hình dung kỳ dị chỉ có một con mắt, chúng sợ hoảng chạy vội vào nhà kêu ba của chúng. Thành từ trong nhà bước ra, thoáng thấy mẹ, tính hỏi han nhưng thấy hành động của hai cô con gái, cộng thêm câu hỏi đệm từ trong nhà bếp của vợ Thành vọng ra làm chàng lo lắng và bao ý đẹp chợt vụt mất nhường lại cho những câu hỏi nhát gừng thách thố của chàng. 

- Bà đến đây làm gì? Nếu cần bao nhiêu tiền thì nói để tôi gửi?
- Con nói gì lạ vậy Thành. Mẹ là...

Hải Nam nghẹn ngào đến tột độ. Nàng muốn bước tới tát cho đứa con bất hiếu vài cái cho hả cơn, nhưng rồi một sợi dây vô hình nào đó đã kéo nàng lại, khi nàng trông thấy vợ của Thành cùng hai đứa con nhỏ từ trong nhà bước ra

- Thưa ông, tôi tìm nhầm địa chỉ rồi! Xin lỗi ông.

Nói được đến đó, Hải Nam không thể kìm lòng được nữa, nàng lấy nón che mặt và bỏ đi như thể không bao giờ muốn gặp lại đứa con bất hiếu của mình.

Từ lúc nghe mẹ nói, rồi bỏ đi, Thành trở nên trầm mặc, cứ mỗi lần nhìn con sóng vỗ bờ là tuổi thơ của Thành như dội về càng lúc càng dữ dội. Chàng thương cảm cho mẹ và quyết định một ngày không xa sẽ đưa gia đình về Việt Nam tạ lỗi mẹ và đón bà qua đoàn tụ gia đình

Buổi chiều ngày chủ Nhật, sau khi đi dạy về, Thành thấy hộp thư trước nhà có một cánh thư mới. Chàng dừng lại, mở ra xem thì đó là một bức thư từ Việt Nam với dòng chữ thân quen. Chàng thích thú mở thư và nhận ra ngay là dòng chữ của mẹ. Lần đầu tiên trong đời, Thành cảm thấy lạ như thể linh cảm một điều gì đã và đang diễn ra. 

Thành, con yêu của mẹ.

Khi con đọc những dòng chữ này thì cũng là lúc mẹ đã từ giã cõi đời. Mẹ viết thư này nhờ dì Hoa nhà bên gửi đến cho con. Con có thể hờn trách mẹ, từ bỏ mẹ nhưng đối với mẹ con vẫn là đứa con yêu quý của mẹ ngày nào. Cuộc đời tựa giấc chiêm bao, mới lúc nào con còn nhỏ xíu luôn luôn đòi mẹ che chở mà bây giờ con đã khôn lớn thành người. Mẹ luôn luôn hãnh diện về con. Bao năm sống với con, mẹ hiểu tất cả. Dù con có làm gì, mẹ vẫn tha thứ cho con miễn là con được hạnh phúc và mẹ cũng cầu nguyện Tam Bảo linh thiêng để đời con luôn tươi sáng. Mẹ hiểu rõ lý do con giận và từ bỏ mẹ. Nhiều lần mẹ tính nói với con nhưng mẹ không muốn con phân tâm trong việc học. Nhưng nay con đã trưởng thành, và cũng đã đến lúc con nên hiểu sự thật - điều mà mẹ đã che giấu bấy lâu nay.

Thành ạ! Vào kỳ nghỉ hè năm con lên lớp bảy, trong một lần con cùng chúng bạn vui đùa và bắt tôm ở bãi gầm, con đã vấp té và ngất xỉu. Cái vấp ngã ấy đã lấy đi con mắt phải của con. Là người mẹ làm sao nỡ để con mình chịu tật nguyền, nên mẹ đã nhờ bác sĩ giải phẫu con mắt của mẹ cho con. Vì sợ con đau khổ khi biết sự thật này, nên mẹ đã bảo bác sĩ giữ kín mọi chuyện. Cho đến khi con bình phục hoàn toàn thì mẹ sẽ nói cho con. Nhưng lương tâm đã không cho phép mẹ làm điều đó, mẹ nghĩ con hiểu rõ hơn ai hết…”

Đọc đến đây toàn thân của Thành trở nên lạnh toát, vũ trụ quay cuồng. Chàng quỵ gối xuống đất, đôi mắt đẫm lệ. Và lần đầu tiên trong đời, một dòng nước mắt từ con mắt phải cứ tuôn trào, chảy mãi.

Xa xa, từng con sóng nối đuôi nhau vào bờ, rì rào rì rào. Biển vẫn ngàn năm xanh mênh mông ôm đôi bờ cát trắng.

Bangkok, Chiều mùa Hạ 2009!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14426)
Karma Dordji quỳ phục dưới chân vị Lạt ma theo nghi thức bái sư, rồi trình bày cho ông ta biết là mình đã được chư thiên đưa đến đây “dưới chân thầy”.
(Xem: 14138)
Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất, Pháp Vương của mạn đà la, Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn, Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con...
(Xem: 39697)
Phật dạy đại chúng: “Lúc nào cõi nước không an, tai nạn nổi lên và kẻ nam người nữ bị tai ương biến họa, chỉ thỉnh chúng Tăng như Pháp kiến lập đạo tràng...
(Xem: 15304)
Tự Tánh Di Đà: Tiểu bộ kinh Đi Đà định danh rất rõ về thể tánh của Đức A Di Đà: Vô Lượng Thọ - Vô Lượng Quang; Một đức Phật tín ngưỡng, tâm linhpháp tánh, đương vi giáo chủ một cõi Tịnh lý tưởng cũng thuộc phạm vi tín ngưỡng...
(Xem: 13876)
Sự thậtchúng ta đều rất lười biếng và cần có những lý do hợp lý để khuyến khích mình hành trì Pháp. Nếu không, chúng ta sẽ không có động cơ nào để thực hành bất cứ pháp tu nào.
(Xem: 13916)
Thực tế, thì căn bản của sự thực thiền của các hành giả chân chánh là khám phá ra những hành động nào đem lại khổ đau hoặc hạnh phúc. Sau đó, tránh các hành động gây nghiệp...
(Xem: 37312)
Nếu có chúng sanh muốn vãng sanh về Chín phẩm Tịnh độ như thế, hãy phụng quán 12 Viên diệu ấy, ngày đêm ba thời, xưng Chín phẩm Tịnh độ như vậy...
(Xem: 40049)
Trong thể trạng giác ngộ, chúng ta có hai thân Phật được biết như thân hình thể và thân chân thật, tức là sắc thânpháp thân. Sắc thân Phật là thân tự tại...
(Xem: 14633)
Thực hành phát triển Định Tuệ sẽ xa dần các tà kiến và các thiên chấp; sẽ sống với nhân cách tự-do-tinh-thần; cởi bỏ gánh nặng nô lệ thị phi, tập tục.
(Xem: 14308)
“Phản văn văn tự tánh” là “quay cái nghe nghe tự tánh”. Tự tánhthực thể đang nghe đang thấy đang biết, đồng thời đang tự biết tự thấy…
(Xem: 12649)
Hành thiền, cốt tuỷ nhất, là tự tri, là quán tâm. Học Thiền, tức học đạogiác ngộ, cốt tuỷ nhất là nương ngôn từ để thấy biết trạng thái tâm trí.
(Xem: 14819)
Tôi có một số kinh nghiệm vững chắc về định, tĩnh, và quán tưởng. Điều đó thúc đẩy tôi đến với Thiền Minh Sát. Các tu sĩ ở đây khuyến khích tôi xuất gia.
(Xem: 19205)
Nếu thấy tất cả con người, muôn vật đều hư giả, tạm bợ thì không còn tham sân nữa. Mình không thật, có ai chửi mình cũng không giận. Cái tôi không thật, lời chửi thật được sao...
(Xem: 13789)
Câu chuyện về mười hai thử thách lớn và mười hai thử thách nhỏ của nhà học giả Narota đã trở thành kinh điển trong giới huyền thuật Tây Tạng...
(Xem: 42607)
Nếu trong sự thuần tưởng, lại gồm cả phước huệ và tịnh nguyện thì tự nhiên tâm trí khai mở mà được thấy mười phương chư Phật, tùy theo nguyện lực của mình mà sanh về Tịnh-độ.
(Xem: 13822)
Trong Phật giáo có những phương pháp dùng để thực hành Thiền từ bi. Các thiền giả nhằm khích động lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh...
(Xem: 37232)
Khi chúng ta thấy những chức năng của luật nhân quả, chúng ta có thể phân biệt hai loại chủ thể trải nghiệm mối quan hệ nhân quả này. Đây là thế giới của thân thể vật lýtâm thức.
(Xem: 12662)
Thế giới, với người ngộ đạo, đã được lộn trái trở lại: sanh tử lộn ngược thành Niết Bàn. Đời sốngý nghĩakhông tịch. Đời sống là sự biểu hiện của tính sáng.
(Xem: 11746)
Truyền thống PG Tây Tạng chia giáo pháp Đức Phật ra ba thời kỳ chuyển pháp luân: thời kỳ đầu, dạy pháp Tứ Diệu Đế; thời kỳ thứ nhì, dạy pháp Tánh Không...
(Xem: 22530)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 12506)
Cuộc đời này tựa như giấc mơ và ảo ảnh Đối với những ai không nhận thức được điều này, hãy phát tâm bi mẫn với họ.
(Xem: 12568)
Khi Đức Dalai Lama học môn tranh luận, Ngài thường xuyên tranh luận với một nhà tranh luận (tsenshab) được chỉ định, và hai vị sẽ tranh luận riêng với nhau.
(Xem: 13046)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
(Xem: 13104)
“Nam Mô A Di Đà Phật” bài pháp tối thắng nhất, mà tôi đã mang đi trong suốt một dặm đời, thân thương như ruột thịt, ân cần như mẹ cha.
(Xem: 17255)
Trong đất trời bao la rộng lớn, em mơ thấy mẹ đang cầu nguyện cho em, mẹ đưa cho em sữa, thứ quý giá của đất trời, mẹ của em ở một nơi rất xa.
(Xem: 33225)
Nói đến tịnh độ tất phải nói đến hai khái niệm tự lựctha lực. Tự lực nói đến phương pháp chúng ta thực hành cho tự thân, dựa vào nội lực của chính tâm chúng ta.
(Xem: 14827)
Đàn Thành Khổng Tước Minh Vươngpháp hội, thánh thành, nơi cung thỉnh Chư Phật Bồ Tát giáng lâm, chư Thiên, Hộ Pháp, Long Thần tập hội...
(Xem: 11044)
Mùa xuân đang đến. Nhìn những bọt tuyết bay bay trong trời giá lạnh, tôi lại mường tượng đến những cánh hoa xuân rơi lả tả giữa một chiều mưa bão ở quê nhà.
(Xem: 12448)
Ngài không có bàn thờ, kinh sách, chẳng có gì cả. Ngài đã học thuộc lòng tất cả các kinh sách và bài cầu nguyện trong những năm tu học tại Sera, nên Ngài không cần những thứ này.
(Xem: 11948)
Khi bạn thực hành Chulen, bạn tự hóa hiện như một bổn tôn, sau đó bạn dùng viên thuốc và quán tưởng rằng bạn đang thọ dụng những tinh túy của ngũ đại, không khí...
(Xem: 11929)
Tôi đã học ngữ pháp và thơ, rồi tiếng Phạn. Tôi đã học môn nghiên cứu về âm thanh. Có một môn Phạn ngữ khác mà bạn ghép các chữ cái để tạo thành các mật chú.
(Xem: 13126)
Nhìn đôi tay bé nhỏ của con cài cành hoa hồng vải lên ngực áo mình, nước mắt Hiền lại chực trào ra. Không như chị Ba, Hiền còn diễm phúc cài hoa hồng đỏ...
(Xem: 51246)
Kinh Hoa Nghiêm nói: “Lòng tin là gốc của đạo, sanh ra các công đức. Lòng tin có thể nuôi lớn các căn lành. Lòng tin có thể vượt khỏi các đường ma.
(Xem: 12378)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
(Xem: 6607)
Đức Phật dạy chúng ta lấy hiếu làm gốc. Hiếu dưỡng cha mẹpháp môn căn bản rất lớn của đạo Phật, cũng là điều kiện quan trọng cơ bản làm người.
(Xem: 30402)
Thiền Quán là tri nhận Giác Thức thành Giác Trí. Giác Thức và Giác Trí được quán tưởng theo thời gian. Khi Tưởng Tri thì Thức và Trí luôn nối tiếp nhau làm cho ta có tư tưởng...
(Xem: 13117)
Cõi Tịnh Độ cũng được gọi là cõi Cực Lạc. Tôi là người hạnh phúc nhất và giàu nhất trên thế giới. Mỗi ngày nơi làm việc, tôi nghe tụng niệmtâm trí tôi đầy bao Cực Lạc khi đang làm việc.
(Xem: 13308)
Từ trong tâm khảm mình con cảm ơn mẹ đã cho con một lần sinh, một lần ra đời. Mẹ đã nâng niu nhẹ nhàng từng bước đi chậm chạp, lúc cất tiếng khóc chào đời.
(Xem: 30666)
Một cách tự nhiên, cảm xúc có thể tích cựctiêu cực. Tuy nhiên, khi nói về sân hận hay giận dữ, v.v..., chúng ta đang đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
(Xem: 19342)
Mẹ già tần tảo tháng ngày Giành con tấm áo kịp tày lứa đôi Hiên ngoài rả rích giọt rơi
(Xem: 12473)
Tình mẹ là gốc của mọi tình cảm yêu thương. Mẹ là giáo sư dạy về yêu thương, một phân khoa quan trọng nhất trong trường đại học cuộc đời.
(Xem: 11839)
Cuộc cách mạng thực tập Thiền Chánh Niệm bắt đầu bằng một động tác giản dị là chú ý đến hơi thở, cảm thọ trong thân và tâm, nhưng rõ ràng là có thể đi rất xa.
(Xem: 14755)
Dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đã truyền lại, để nhắc nhở cho các con cháu của các thế hệ sau này phải lấy chữ “HIẾU” làm đầu, vì công ơn mẹ cha thăm thẳm như trời cao...
(Xem: 13188)
Tình thương của cha mẹ đối với con là thứ tình thương tuyệt vời, không bút nào tả xiết, không có bất cứ tình thương nào trên cõi đời này có thể so sánh được.
(Xem: 13184)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni không được phép du hành ra ngoài...
(Xem: 30664)
Sự giác ngộ đem lại lợi ích thực sự ngay trong kiếp sống này. Khi đề cập đến Pháp hành ta nhất thiết phải tìm hiểu qui trình tu tập hợp lý và hợp với giáo huấn của Đức Phật.
(Xem: 12023)
Muốn loại bỏ Tham Sân Si, ta cần phải huấn luyện tâm mình, vì một cái tâm thiếu huấn luyện luôn luôn dính mắc vào ưa - ghét, lấy - bỏ: Nắm giữ cái ưa thích...
(Xem: 11820)
Pháp thế gian là mộc bổn thủy nguyên, do đó mình phải thận chung truy viễn, nghĩa là hết lòng hiếu thảo với cha mẹ. Hiếu với cha mẹ, cung kính Sư trưởngđạo lý của trời đất.
(Xem: 12713)
Đạo Phật là đạo giải thoát. Con cái, báo hiếu cha mẹ, không phải chỉ phụng dưỡng cha mẹ bằng tất của cải vật chất, mà còn giúp cho cha mẹ có được lòng tin chân chính...
(Xem: 31885)
Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
(Xem: 29403)
“Chẳng có ai cả” là một tuyển tập những lời dạy ngắn gọn, cô đọng và thâm sâu nhất của Ajahn Chah, vị thiền sư lỗi lạc nhất thế kỷ của Thái Lan về pháp môn Thiền Minh Sát.
(Xem: 11778)
Kể từ sau giấc mơ ấy, tôi ngày càng cảm thấy rằng mẹ tôi đúng là hiện thân của Bồ- tát Quán Thế Âm. Thật vậy, đối với tôi thì không ai có thể dịu hiền hơn mẹ...
(Xem: 11732)
Tình mẹ và con, một tình yêu thiêng liêng trong nhân loại. Tình yêu ấy gắn bó thiết tha như sóng và nước. Nước là mẹ và sóng là con. Sóng ôm lấy nước...
(Xem: 10408)
Mẹ tôi qua đời đã hơn 10 năm rồi, nhưng cái bếp thân yêu, như là chỗ ghi nhớ bóng dáng mẹ, thì vẫn được các em tôi dùng làm nơi đun nước hàng ngày...
(Xem: 11544)
Mẹ tôi qua đời đã hơn 10 năm rồi, nhưng cái bếp thân yêu, như là chỗ ghi nhớ bóng dáng mẹ, thì vẫn được các em tôi dùng làm nơi đun nước hàng ngày...
(Xem: 9633)
Ngày rằm, mồng một chị tranh thủ dẫn hai đứa lên chùa lạy Phật. Chị yêu anh Tư, thương chúng như con ruột, nên tuy cực khổ tảo tần mà mái tranh vẫn đầy ắp tiếng cười.
(Xem: 9646)
Mẹ đón mừng, không kịp nghĩ suy, không hề toan tính, với tất cả bản năng hiền từ. Mẹ nói, mẹ cười, mẹ âu yếm, mẹ trìu mến nhìn đứa con ngoan, đang bé bỏng bên mình.
(Xem: 9969)
Thứ bảy, ngày 13 là buổi lễ bắt đầu. Phần khai kinh Trai đàn Bạt độ diễn ra rất long trọng, có sự tham dự rất đông của chư Tôn đức và quý Phật tử khắp nơi.
(Xem: 35389)
Trong việc phát triển hành xả, chúng ta cần thấu hiểu rằng những cảm xúc tiêu cực như thù hận và dính mắc là không thích đáng và không lành mạnh...
(Xem: 10139)
Bàn tay ba không đủ làm con ấm. nhưng tình thương ba làm con ấm biết chừng nào. Chúng tôi lớn lên vì tình thương lớn lao của ba.
(Xem: 10091)
Con lớn dần lên, sự vất vả của mẹ cũng tăng dần. Không biết có bao nhiêu buổi chợ trưa như thế đã đi qua đời mẹ.
(Xem: 10036)
Và ở giữa ngạt ngào hương huệ tím Đêm Vu lan anh lặng khóc duyên mình. Em cứ thế, khi gần khi khuất dạng...
(Xem: 9639)
Đạo hiếu nếu xét cho kỹ nó đã được sách vở, kinh giảng nói đến nhiều, nhưng nó là cái đạo tự nhiên từ lúc con người mới xuất hiện.
(Xem: 27790)
Tất cả chư Phật đều là đã từng là chúng sinh, nhờ bước theo đường tu nên mới thành đấng giác ngộ; Phật Giáo không công nhận có ai ngay từ đầu đã thoát mọi ô nhiễm...
(Xem: 15471)
Ôi Tình Mẹ dạt dào như biển lớn, Khi con đau Mẹ thức suốt năm canh, Từ sinh ra cho đến tuổi trưởng thành...
(Xem: 9829)
Chữ “Mẹ” đối với ai cũng thật cao quý, thân thương, vì không ai không có mẹ, không ai không được mẹ mang nặng đẻ đau, chăm lo săn sóc...
(Xem: 13659)
Mỗi người sinh ra và lớn lên giữa cuộc đời này, được nên danh và thành công phần nhiều đều nhờ vào công sức nuôi dưỡng dạy dỗ của mẹ cha.
(Xem: 9828)
Tình thương của mẹ là chất liệu nuôi dưỡng trái tim con, nâng đỡ cho con từng bước từ sơ sinh đến lúc trưởng thành.
(Xem: 9686)
Mẹ đã đi xa, nhưng lời dặn dò sáng sớm hôm nay vẫn còn văng vẳng quanh tôi. “Đừng làm gì có tội với tổ tiên, với cha mẹ nghe con…”
(Xem: 18306)
Con đành xa Mẹ từ lâu Đến nay mấy bận bạt màu xiêm y Thời gian còn lại những gì?! Còn hình bóng Mẹ khắc ghi trong lòng.
(Xem: 12040)
Mỗi chúng ta chỉ có duy nhất một người cha, một người mẹ ruột mà thôi. Xin đừng làm cho lòng mẹ đớn đau, đừng làm cho lòng cha chua xót.
(Xem: 9565)
Mẹ ơi! Đường về nhà sao vắng vẻ quá, vẫn ngôi nhà đó, mảnh vườn ngày nào mẹ còn ra vào nhổ cỏ, hái rau. Thế mà nay cỏ mọc đầy mà rau thì lụi tàn đâu mất.
(Xem: 9678)
Cha! Mẹ! Hai tiếng gọi đơn sơ mà cao quý vô cùng! Hãy cho chúng con một lần được quỳ bên chân cha mẹ, đôi chân phong trần đã bao năm nắng mưa xuôi ngược.
(Xem: 8698)
Mười bảy năm, về thăm ba, thắp hương khóc tràn. Nhớ nụ cười ba hiền lành, bao dung… Con đứng nơi bàn thờ, tụng cho ba bài Tâm Kinh Bát Nhã...
(Xem: 8904)
Người cha là ánh thái dương chiếu sáng khắp vũ trụ, soi đường chỉ lối, là kim chỉ nam dẫn dắt, dạy dỗ cho các con đi đúng đường, học đúng lối, trọn vẹn cả đức lẫn tài...
(Xem: 8406)
Mẹ là người đã mang tôi đến cõi đời này để tôi thấy được thế giới bao la muôn màu muôn vẻ. Mẹ là vị giáo sư đầu đời chắp cánh cho chúng tôi bay cao trong cuộc sống.
(Xem: 11474)
Bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào ta có thể gặp ở trung tâm Phật giáo, nơi thuyết pháp hay trong đời ta nói chung, ta sẽ chuyển hóa nó trong tâm mình.
(Xem: 31717)
Chúng ta chẳng thể nào mang theo bất kỳ thứ gì khi từ giã thế giới này ngoại trừ nghiệp và những giá trị tâm linh như tình yêu thương, lòng bi mẫntrí tuệ mà ta đã trưởng dưỡng...
(Xem: 12327)
Tiếng “mẹ” “cha” ôi sao quá giản dị, quá mộc mạc. Thế nhưng, ẩn chứa bên trong sự mộc mạc, giản dị ấy là cả tình yêu thương bao la, là sự hy sinh bất tận...
(Xem: 13311)
PGVN cùng là hệ phái Bắc Tông, vì thế có nhiều điểm tương đồng gặp nhau và dễ chấp nhận nhau, từ đó trở thành thói quen trong nhận thức lẫn trong hình tượng.
(Xem: 8817)
Lịch sử vẫn như dòng sông xuôi chảy, trải qua bao biến thiên thăng trầm của dân tộc, Phật giáo đã hòa mình gắn liền vận mệnh mình như một định lý không thể tách rời...
(Xem: 9430)
Lòng Hiếu tức là lòng Phật, hoặc “Hiếu vi công đức mẫu” (孝為功德母) - Hiếu là mẹ các công đức... Trí Bửu
(Xem: 11931)
Ân cha, nghĩa mẹ quả thật bao la, rộng lớn, chính vì thế mà trong Kinh Vu Lan Đức Phật đã khuyên dạy các hàng đệ tử: “Dù vai trái cõng cha, vai mặt mang mẹ...
(Xem: 9215)
Đạo Phật là đạo giải thoát. Đức Phật dạy: “Hiếu tâm tức thị Phật tâm. Hiếu hạnh vô phi Phật hạnh. Nhược đắc đạo đồng chư Phật. Tiên tu Hiếu dưỡng nhị thân”
(Xem: 9069)
Xem ra bước vào cửa thiền là bước vào cửa hiếu, cửa hiếu cũng là cửa tỉnh thức, cửa chơn không diệu hữu. Nơi đó mỗi người luôn cất lên tiếng nói yêu thươnghiểu biết.
(Xem: 9653)
Đạo Phật quan niệm, khi vẫn trong cảnh sanh tử lưu chuyển, thì hiện đời có cha mẹ; quá khứ, tương lai trong bao đời sanh tử lại có vô số mẹ cha.
(Xem: 29341)
Với một người có nguyện và có lực, họ vẫn xem khoảnh khắc cuối của đời sốngthời khắc quan trọng, vì chúng có khả năng chi phối rất nhiều đến đời sống tiếp theo.
(Xem: 9066)
Tấm gương hiếu thảo của mình đối với cha mẹ là một bài học sống, một hình thức thân giáo đầy thuvết phục, có tác dụng rất sâu sắc đối với con cháu của chính mình...
(Xem: 9085)
Kinh Vu Lan kể rằng: sau khi đắc quả A La Hán, đạt được tâm bất sinh, Bồ Tát Mục Kiền Liên muốn độ cho mẹ là bà Thanh Ðề, bèn dùng thần thông kiếm tìm mẫu thân...
(Xem: 33221)
Hình ảnh của Bồ Tát Địa Tạng với khuôn mặt đôn hậu, từ ái, đầu đội mũ tỳ lư, tay cầm tích trượng là một hình ảnh luôn tỏa sáng trong tâm khảm của những người con Phật...
(Xem: 8419)
Thực chất Vu Lan chính là sự kết hợp của tự lực với tha lực, từ bi với trí tuệ, tu và học, tri hành đi đôi, đó là điều kiện tất yếu để đi đến giải thoát.
(Xem: 30591)
Thiện tri thức! Tâm lượng quảng đại, biến mãn khắp pháp giới, về dụng thì mỗi mỗi phân minh, ứng dụng ra thì biết được tất cả là một, một là tất cả... Thích Nữ Trí Hải dịch
(Xem: 31208)
Bên ngoài xa lìa các tướng gọi là “thiền”, bên trong không loạn gọi là “định”. Bên ngoài nếu như tuy có tướng, song bên trong bổn tính vẫn không loạn, thì đó là cái tự tịnh tự định bổn nguyên.
(Xem: 37096)
Thiện tri thức, khi chưa ngộ thì Phật tức chúng sanh, lúc một niệm khai ngộ, chúng sanh tức Phật. Nên biết vạn pháp đều ở nơi tự tâm...
(Xem: 32240)
Này chư Thiện tri thức, cái trí Bồ Đề Bát Nhã, người thế gian vốn tự có, nhưng bởi tâm mê, nên chẳng tự ngộ được... Minh Trực Thiền Sư Việt dịch
(Xem: 9913)
Tính nhân văn của ngày lễ hội Vu lan rất sâu xa, rất đậm tình, không những loài người mà cả loài vật, không những loài vật mà luôn cho những người đã khuất.
(Xem: 27083)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la...
(Xem: 8440)
Đại Lễ Vu Lan trong ký ức của tôi như nặng đầy thương nhớ, bởi những ai khi mẹ không còn trên cõi đời này nữa, mới thật sự cảm nhận đầy đủ ân tình của ngày báo hiếu Vu Lan.
(Xem: 19224)
Đại Lễ Vu Lan Bồn khởi nguyên từ hạnh hiếu của Mục Kiền Liên Tôn Giả, trở thành nét văn hóa đạo đức hiếu hạnh của Đạo Phật, một trong “Tứ trọng ân”...
(Xem: 12998)
Công ơn cha mẹ sinh thành dưỡng dụcgiới thiệu con vào đời không thể phủ nhận được. Cha mẹ luôn luôn thương yêu con cái...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant