Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phụ Lục Iii: Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-hoa-nhật

14 Tháng Bảy 201200:00(Xem: 7996)
Phụ Lục Iii: Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-hoa-nhật

THIÊN KHI NHƯ HUYỄN bình
ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG dịch
TIẾNG SÁO THÉP
(100 CÔNG ÁN THIỀN)

Phụ Lục III:
Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-Hoa-Nhật

VIỆT

HOA

NHẬT

Ba Lăng

Pa-ling

Haryo

Ba Tiêu

Pa-chiao

Basho

Bách Trượng

Pai-chang

Hyakujo

Bách Linh

Pai-ling

Hyakurei

Bạch Vân

Pai-yun

Hakuun

Bảo Phúc

Pao-fu

Hokufu

Bảo Thọ

Pao-shou

Hoju

Bích Nham Tập

Pi-yên-chi

Hekiganshu

Càn Phong

Ch’ien-feng

Kembo

Cảnh Thanh

Ching-ch’ing

Kyosei

Cao Đình

Kao-t’ing

Kotei

Đại Đạt

Ta-t’a

Daidachi

Đại Điên

Ta-tien

Daiten

Đại Huệ

Ta-hui

Daie

Đại Ngu

Ta-yu

Daigu

Đại Qui Sơn

Ta-kuei-shan

Daiisan

Đại Từ

Ta-t’zu

Daiji

Đại Tùy

Ta-sui

Daizui

Đam Nguyên

Tan-yuan

Tangen

Đan Hà

Tan-hsia

Tanka

Đạo Ngô

Tao-wu

Dogo

Đạo Thông

Tao-t’ung

Dotzu

Đầu Tử

T’ou-tzu

Toji

Địa Tạng

Ti-ts’ang

Jizo

Điền Đan

T’ien-tan

Dentan

Động Sơn

Tung-shan

Tozan

Đức Sơn

Tê-shan

Tokusan

Dược Sơn

Yueh-shan

Yakusan

Giáp Sơn

Chia-shan

Kassan

Hàn Sơn

Han-shan

Kanzan

Hàn Thoái Chi

Han-t’ui-chih

Kantaishi

Hoa Nghiêm

Hua-yen

Kegon

Hoàng Bá

Huang-po

Obaku

Hoàng Long

Huang-lung

Oryu

Hoằng Trí

Hung-chih

Wanshi

Hối Đường

Hui-t’ang

Kaido

Huệ Trung

Hui-chung

Echu

Hưng Hóa

Hsing-hua

Koke

Hương Nghiêm

Hsiang-yen

Kyogen

Hưu Tịnh

Hsiu-ching

Kyujo

Huyền Giác

Hsuan-chueh

Genkaku

Huyền Sa

Hsuan-sha

Gensha

Kế Triệt

Chi-ch’ê

Keitetsu

Khâm Sơn

Ch’in-shan

Kinzan

Khoan Trung

Huan-chung

Kanchu

Khổng Minh

K’ung-ming

Komei

Khổng Phu tử

K’ung-fu-tzu

Kofushi

La Sơn

Lo-shan

Razan

Lạc Phố

Lê-p’u

Kakufu

Lâm Tế

Lin-chi

Rinzai

Lão Tử

Lao-tzu

Roshi

Lỗ Tổ

Lu-tsu

Roso

Lợi Tung

Li-hsi

Risho

Long Nha

Lung-ya

Ryuge

Lục Cắng

Liu-kêng

Rikuko

Ma Cốc

Ma-ku

Mayoku

Mã Tổ

Ma-tsu

Baso

Mân Vương

Min-wang

Bin‘o

Mục Châu

Mu-chou

Bokushu

Nam Nhạc

Nan-yueh

Nangaku

Nam Tuyền

Nan-ch’uan

Nansen

Nghĩa Trung

I-chung

Gichu

Ngũ Tổ

Wu-tsu

Goso

Ngưỡng Sơn

Yang-shan

Gyozan

Nham Đầu

Yên-t’ou

Gento

Phần Dương

Fên-yang

Funyo

Pháp Nhãn

Fa-yên

Hogen

Phì Điền

Fei-t’ien

Hiden

Quách

K’uo

Kaku

Quách Am

K’uo-an

Kakuan

Quán Khuê

Kuan-ch’i

Kankei

Quang

Kuang

Ko

Qui Sơn

Kuei-shan

Isan

Tam Thánh

San-shêng

Sansho

Tào Sơn

Ts’ao-shan

Sozan

Thạch Đầu

Shih-t’ou

Sekito

Thạch Sương

Shih-shuang

Sekiso

Thái Tông

T’ai-tsung

Taishu

Tham Đồng Khế

San-t’ung-ch’i

Sandokai

Thiên Đồng

T’ien-t’ung

Tendo

Thiền Nguyệt

Ch’an –yueh

Zengetu

Thiều Sơn

Shao-shan

Shozan

Thù Du

Chu-yu

Shuyu

Thung Dung Lục

Ts’ung-yung-lu

Shoyoroku

Thúy Nham

Ts’ui-yen

Suigan

Tiệm Nguyên

Ch’ien-yuan

Zengen

Tín Tâm Minh

Hsin-hsin-ming

Shinjinmei

Trần Tháo

Ch’en-ts’ao

Chinso

Triệu Châu

Chao-chou

Joshu

Triệu Xương

Chao-ch’ang

Josho

Trung Đạt

Chung-t’a

Chudatsu

Trung quốc sư

Chung-kuo-shih

Chugokushi

Trường Khánh

Chang-ch’ing

Chokei

Trường Sinh

Chang-sheng

Chosei

Tử Hồ

Tzu-ho

Shiko

Mã Đầu Đà

Ssu-ma T’ou-t’o

Shiba Zuda

Từ Minh

T’zu-ming

Jimyo

Tuyết Đậu

Hsueh-tou

Setcho

Tuyết Phong

Hsueh-feng

Seppo

Ứng Chơn

Ying-chên

Oshin

Vân Cư

Yun-chu

Unko

Vân Môn

Yun-mên

Ummon

Vân Nham

Yun-yên

Ungan

Vân Phong

Yun-fêng

Umpo

Viên Ngộ

Yuan-wu

Engo

Vô Nghiệp

Wu-yeh

Mugo

Vu Địch

Yu-ti

Uteki

 

HOA

NHẬT

VIỆT

Ch’an –yueh

Zengetu

Thiền Nguyệt

Ch’en-ts’ao

Chinso

Trần Tháo

Ch’ien-feng

Kembo

Càn Phong

Ch’ien-yuan

Zengen

Tiệm Nguyên

Ch’in-shan

Kinzan

Khâm Sơn

Chang-ch’ing

Chokei

Trường Khánh

Chang-sheng

Chosei

Trường Sinh

Chao-ch’ang

Josho

Triệu Xương

Chao-chou

Joshu

Triệu Châu

Chia-shan

Kassan

Giáp Sơn

Chi-ch’ê

Keitetsu

Kế Triệt

Ching-ch’ing

Kyosei

Cảnh Thanh

Chung-kuo-shih

Chugokushi

Trung quốc sư

Chung-t’a

Chudatsu

Trung Đạt

Chu-yu

Shuyu

Thù Du

Fa-yên

Hogen

Pháp Nhãn

Fei-t’ien

Hiden

Phì Điền

Fên-yang

Funyo

Phần Dương

Han-shan

Kanzan

Hàn Sơn

Han-t’ui-chih

Kantaishi

Hàn Thoái Chi

Hsiang-yen

Kyogen

Hương Nghiêm

Hsing-hua

Koke

Hưng Hóa

Hsin-hsin-ming

Shinjinmei

Tín Tâm Minh

Hsiu-ching

Kyujo

Hưu Tịnh

Hsuan-chueh

Genkaku

Huyền Giác

Hsuan-sha

Gensha

Huyền Sa

Hsueh-feng

Seppo

Tuyết Phong

Hsueh-tou

Setcho

Tuyết Đậu

Huan-chung

Kanchu

Khoan Trung

Huang-lung

Oryu

Hoàng Long

Huang-po

Obaku

Hoàng Bá

Hua-yen

Kegon

Hoa Nghiêm

Hui-chung

Echu

Huệ Trung

Hui-t’ang

Kaido

Hối Đường

Hung-chih

Wanshi

Hoằng Trí

I-chung

Gichu

Nghĩa Trung

K’ung-fu-tzu

Kofushi

Khổng Phu tử

K’ung-ming

Komei

Khổng Minh

K’uo

Kaku

Quách

K’uo-an

Kakuan

Quách Am

Kao-t’ing

Kotei

Cao Đình

Kuan-ch’i

Kankei

Quán Khuê

Kuang

Ko

Quang

Kuei-shan

Isan

Qui Sơn

Lao-tzu

Roshi

Lão Tử

Lê-p’u

Kakufu

Lạc Phố

Li-hsi

Risho

Lợi Tung

Lin-chi

Rinzai

Lâm Tế

Liu-kêng

Rikuko

Lục Cắng

Lo-shan

Razan

La Sơn

Lung-ya

Ryuge

Long Nha

Lu-tsu

Roso

Lỗ Tổ

Ma-ku

Mayoku

Ma Cốc

Ma-tsu

Baso

Mã Tổ

Min-wang

Bin‘o

Mân Vương

Mu-chou

Bokushu

Mục Châu

Nan-ch’uan

Nansen

Nam Tuyền

Nan-yueh

Nangaku

Nam Nhạc

Pa-chiao

Basho

Ba Tiêu

Pai-chang

Hyakujo

Bá Trượng

Pai-ling

Hyakurei

Bách Linh

Pai-yun

Hakuun

Bạch Vân

Pa-ling

Haryo

Ba Lăng

Pao-fu

Hokufu

Bảo Phúc

Pao-shou

Hoju

Bảo Thọ

Pi-yên-chi

Hekiganshu

Bích Nham Tập

San-shêng

Sansho

Tam Thánh

San-t’ung-ch’i

Sandokai

Tham Đồng Khế

Shao-shan

Shozan

Thiều Sơn

Shih-shuang

Sekiso

Thạch Sương

Shih-t’ou

Sekito

Thạch Đầu

Ssu-ma T’ou-t’o

Shiba Zuda

Mã Đầu Đà

T’ai-tsung

Taishu

Thái Tông

T’ien-t’ung

Tendo

Thiên Đồng

T’ien-tan

Dentan

Điền Đan

T’ou-tzu

Toji

Đầu Tử

T’zu-ming

Jimyo

Từ Minh

Ta-hui

Daie

Đại Huệ

Ta-kuei-shan

Daiisan

Đại Qui Sơn

Tan-hsia

Tanka

Đan Hà

Tan-yuan

Tangen

Đam Nguyên

Tao-t’ung

Dotzu

Đạo Thông

Tao-wu

Dogo

Đạo Ngô

Ta-sui

Daizui

Đại Tùy

Ta-t’a

Daidachi

Đại Đạt

Ta-t’zu

Daiji

Đại Từ

Ta-tien

Daiten

Đại Điên

Ta-yu

Daigu

Đại Ngu

Tê-shan

Tokusan

Đức Sơn

Ti-ts’ang

Jizo

Địa Tạng

Ts’ao-shan

Sozan

Tào Sơn

Ts’ui-yen

Suigan

Thúy Nham

Ts’ung-yung-lu

Shoyoroku

Thung Dung Lục

Tung-shan

Tozan

Động Sơn

Tzu-ho

Shiko

Tử Hồ

Wu-tsu

Goso

Ngũ Tổ

Wu-yeh

Mugo

Vô Nghiệp

Yang-shan

Gyozan

Ngưỡng Sơn

Yên-t’ou

Gento

Nham Đầu

Ying-chên

Oshin

Ứng Chơn

Yuan-wu

Engo

Viên Ngộ

Yueh-shan

Yakusan

Dược Sơn

Yun-chu

Unko

Vân Cư

Yun-fêng

Umpo

Vân Phong

Yun-mên

Ummon

Vân Môn

Yun-yên

Ungan

Vân Nham

Yu-ti

Uteki

Vu Địch

 

 

NHẬT

HOA

VIỆT

 

Basho

Pa-chiao

Ba Tiêu

Baso

Ma-tsu

Mã Tổ

Bin‘o

Min-wang

Mân Vương

Bokushu

Mu-chou

Mục Châu

Chinso

Ch’en-ts’ao

Trần Tháo

Chokei

Chang-ch’ing

Trường Khánh

Chosei

Chang-sheng

Trường Sinh

Chudatsu

Chung-t’a

Trung Đạt

Chugokushi

Chung-kuo-shih

Trung quốc sư

Daidachi

Ta-t’a

Đại Đạt

Daie

Ta-hui

Đại Huệ

Daigu

Ta-yu

Đại Ngu

Daiisan

Ta-kuei-shan

Đại Qui Sơn

Daiji

Ta-t’zu

Đại Từ

Daiten

Ta-tien

Đại Điên

Daizui

Ta-sui

Đại Tùy

Dentan

T’ien-tan

Điền Đan

Dogo

Tao-wu

Đạo Ngô

Dotzu

Tao-t’ung

Đạo Thông

Echu

Hui-chung

Huệ Trung

Engo

Yuan-wu

Viên Ngộ

Funyo

Fên-yang

Phần Dương

Genkaku

Hsuan-chueh

Huyền Giác

Gensha

Hsuan-sha

Huyền Sa

Gento

Yên-t’ou

Nham Đầu

Gichu

I-chung

Nghĩa Trung

Goso

Wu-tsu

Ngũ Tổ

Gyozan

Yang-shan

Ngưỡng Sơn

Hakuun

Pai-yun

Bạch Vân

Haryo

Pa-ling

Ba Lăng

Hekiganshu

Pi-yên-chi

Bích Nham Tập

Hiden

Fei-t’ien

Phì Điền

Hogen

Fa-yên

Pháp Nhãn

Hoju

Pao-shou

Bảo Thọ

Hokufu

Pao-fu

Bảo Phúc

Hyakujo

Pai-chang

Bá Trượng

Hyakurei

Pai-ling

Bách Linh

Isan

Kuei-shan

Qui Sơn

Jimyo

T’zu-ming

Từ Minh

Jizo

Ti-ts’ang

Địa Tạng

Josho

Chao-ch’ang

Triệu Xương

Joshu

Chao-chou

Triệu Châu

Kaido

Hui-t’ang

Hối Đường

Kaku

K’uo

Quách

Kakuan

K’uo-an

Quách Am

Kakufu

Lê-p’u

Lạc Phố

Kanchu

Huan-chung

Khoan Trung

Kankei

Kuan-ch’i

Quán Khuê

Kantaishi

Han-t’ui-chih

Hàn Thoái Chi

Kanzan

Han-shan

Hàn Sơn

Kassan

Chia-shan

Giáp Sơn

Kegon

Hua-yen

Hoa Nghiêm

Keitetsu

Chi-ch’ê

Kế Triệt

Kembo

Ch’ien-feng

Càn Phong

Kinzan

Ch’in-shan

Khâm Sơn

Ko

Kuang

Quang

Kofushi

K’ung-fu-tzu

Khổng Phu tử

Koke

Hsing-hua

Hưng Hóa

Komei

K’ung-ming

Khổng Minh

Kotei

Kao-t’ing

Cao Đình

Kyogen

Hsiang-yen

Hương Nghiêm

Kyosei

Ching-ch’ing

Cảnh Thanh

Kyujo

Hsiu-ching

Hưu Tịnh

Mayoku

Ma-ku

Ma Cốc

Mugo

Wu-yeh

Vô Nghiệp

Nangaku

Nan-yueh

Nam Nhạc

Nansen

Nan-ch’uan

Nam Tuyền

Obaku

Huang-po

Hoàng Bá

Oryu

Huang-lung

Hoàng Long

Oshin

Ying-chên

Ứng Chơn

Razan

Lo-shan

La Sơn

Rikuko

Liu-kêng

Lục Cắng

Rinzai

Lin-chi

Lâm Tế

Risho

Li-hsi

Lợi Tung

Roshi

Lao-tzu

Lão Tử

Roso

Lu-tsu

Lỗ Tổ

Ryuge

Lung-ya

Long Nha

Sandokai

San-t’ung-ch’i

Tham Đồng Khế

Sansho

San-shêng

Tam Thánh

Sekiso

Shih-shuang

Thạch Sương

Sekito

Shih-t’ou

Thạch Đầu

Seppo

Hsueh-feng

Tuyết Phong

Setcho

Hsueh-tou

Tuyết Đậu

Shiba Zuda

Ssu-ma T’ou-t’o

Mã Đầu Đà

Shiko

Tzu-ho

Tử Hồ

Shinjinmei

Hsin-hsin-ming

Tín Tâm Minh

Shoyoroku

Ts’ung-yung-lu

Thung Dung Lục

Shozan

Shao-shan

Thiều Sơn

Shuyu

Chu-yu

Thù Du

Sozan

Ts’ao-shan

Tào Sơn

Suigan

Ts’ui-yen

Thúy Nham

Taishu

T’ai-tsung

Thái Tông

Tangen

Tan-yuan

Đam Nguyên

Tanka

Tan-hsia

Đan Hà

Tendo

T’ien-t’ung

Thiên Đồng

Toji

T’ou-tzu

Đầu Tử

Tokusan

Tê-shan

Đức Sơn

Tozan

Tung-shan

Động Sơn

Ummon

Yun-mên

Vân Môn

Umpo

Yun-fêng

Vân Phong

Ungan

Yun-yên

Vân Nham

Unko

Yun-chu

Vân Cư

Uteki

Yu-ti

Vu Địch

Wanshi

Hung-chih

Hoằng Trí

Yakusan

Yueh-shan

Dược Sơn

Zengen

Ch’ien-yuan

Tiệm Nguyên

Zengetu

Ch’an –yueh

Thiền Nguyệt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10310)
Mỗi mùa Xuân đến, mọi người đều in thiệp chúc Tết nhau. Trong nhà chùa nói chung, nhất là Phật giáo Bắc tông, hầu hết đều chúc nhau một mùa Xuân Di-lặc.
(Xem: 11172)
"Đêm Trước Một Cành Mai" là một bài thơ thường được nhắc nhở tới mỗi khi người ta nói đến dòng văn học Thiền. Đó là một bài thơ có vẻ như dễ hiểu và có tính chỉ thẳng (trực chỉ)...
(Xem: 10986)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu.
(Xem: 11218)
Trời Cali suốt cả tháng cuối năm mưa buồn như mưa Huế. Trong bầu trời tím lịm của mưa lạnh, người ta mới nghĩ tới mùa Xuân. Tôi lắng lòng nhìn lại cột mốc mùa Xuân của đời mình...
(Xem: 11273)
Trong một năm, thời khắc thiêng liêng đầy xúc cảm, đó là đêm giao thừa, thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, cảm xúc giữa cái cũ và cái mới.
(Xem: 14276)
Tôi yêu hoa cải, yêu màu vàng rụm của những đám hoa cải dọc bãi bờ sông Hồng. Màu vàng hoa cải giống màu y của quý thầy, sư cô đã từng đi cả vào giấc mơ của tôi...
(Xem: 12499)
tất cả bồ tát đều đã xuống trần gian làm hạnh nguyện của mình giữa thời mạt pháp có duyên thì mới gặp hay phải gặp mới có duyên...
(Xem: 26370)
Pháp môn Tịnh Độ cao cả không cùng, rộng lớn như trời che đất chở. Đây là Pháp môn tổng trì của chư Phật ba đời, là đạo mầu đặc biệt trong một đời giáo hóa của đức Thích Ca.
(Xem: 11721)
Ước mơ về một mùa xuân tràn đầy hạnh phúcmiên viễn luôn thao thức trong tâm hồn mọi người. Chẳng thế mà bao nhiêu thi nhân, nhạc sĩ không ngừng viết về những khát vọng...
(Xem: 29299)
Bóng dáng mùa xuân - Tác giả: Cư Sĩ Liên Hoa
(Xem: 11678)
Thưa Thầy, năm nay con 19 tuổi. Làm quà kính dâng Thầy nhân ngày Phật đản, không gì bằng một chút suy tư. Tuy sống trong xã hội Âu châu, nhưng từ nhỏ con đã theo Thầy lên chùa mỗi dịp lễ Phật đản...
(Xem: 10803)
Trong những ngày đầu năm, chúng ta có thể hạ quyết tâm thực hiện công cuộc thay đổi vận mệnh của mình bằng phương thức chuyển nghiệp qua nhiều bước từ cạn tới sâu...
(Xem: 11111)
Phật Giáo, Đạo của an lạc, Đạo của thương yêu, Đạo sống chân thật trong từng phút giây mình có, Đạo của tâm từ luôn hướng người nên tin tưởng vào ngày mai...
(Xem: 10972)
Món chay ngày nay thật hấp dẫnphong phú chứ không đơn điệu với đậu phụ, rau củ như bạn nghĩ. Tham khảo nhé!
(Xem: 10797)
Hạnh quay nhìn về nơi gốc cây cổ thụ. Người khách lạ đã lẫn đâu mất giữa đám đông người qua lại. Cô chưa kịp hỏi tên nhưng cũng thầm cảm ơn cuộc hạnh ngộ này.
(Xem: 11337)
“Tôn trọng sự sống là một điều rất được đề cao trong Phật giáo. Cấm sát sanh và làm hại thú vật là một trong những giới luật căn bản dành cho mọi Phật tử...
(Xem: 10797)
Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc?
(Xem: 12265)
Xuân về, những chậu hoa trong vườn tôi nở rộ, tỏa ngát hương. Xuân mang không khí hân hoan bủa khắp, cây lá thay áo mới, mặt người hớn hở, không còn nét lạnh lùng mùa Đông...
(Xem: 11303)
Thời gian trôi một dòng, trôi không trở lại. Quà tặng của thời gian là dành cho những ai quên nó, có nghĩa là quên chiều dài để vươn tới chiều cao thời gian cũng chính là không gian cao rộng.
(Xem: 10078)
Thực tế, dưới triều đại vua Lý Nhân Tông, thì cả dân tộc đang bước vào thời kỳ phục hưng mọi giá trị văn hóa sau hơn 1.000 năm bị phong kiến Trung Hoa xâm lược. Phật giáo trở thành quốc giáo...
(Xem: 11416)
Ngày xuân mà thiếu trà là thiếu hương vị đậm đà của xuân. Người xưa coi trà như lẽ sống, người nay cũng lấy trà làm bạn tri âm. Một người bạn hiền, một khung cảnh ấm áp...
(Xem: 13428)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử.
(Xem: 11282)
Buổi chiều đó, gương mặt thời gian như hiển hiện thật lâu, khắc khảm một năm những buồn vui được mất cho những ưu phiền tan đi như làn gió và chỉ để còn giữ lại cõi lòng thơm thảo vô ưu...
(Xem: 11488)
Kobayashi Yatarõ được tôn sùng khắp hoàn cầu với cái tên Issa, có nghĩa là Một Tách Trà. Issa sanh năm 1763 làng Kashiwabara trong nông trại quận Nagano trung tâm Nhật Bản bây giờ.
(Xem: 12716)
Nhà thiền có danh từ “Tọa Xuân Phong” để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp.
(Xem: 13790)
Mỗi Mùa Thắng Hội Vu Lan Ai ai cũng cảm bàng hoàng tâm tư Một năm man mác còn dư Đến Mùa Thắng Hội thêm như thế này
(Xem: 13205)
Quê tôi còn đó dòng sông Nước đi nước đến chờ con nước về Quê tôi còn đó sơn khê Sắt son tô thắm ước thề không phai
(Xem: 12826)
Quê Cha ngàn dặm mù khơi Đất Mẹ vạn lý một đời chia xa Thương non, ôm ấp mái nhà Nhớ núi, sầu mộng sơn hà chờ ai
(Xem: 12180)
Thắng Hội Vu Lan nhớ Mẹ hiền Noi gương hiếu hạnh Mục Kiền Liên Thanh trai lễ vật lòng tha thiết Nguyện Đức Từ Bi cứu đảo huyền
(Xem: 30163)
Ở nơi đâu hoa xuân rồi cũng úa Chỉ sắc Thiền tươi thắm đóa nghìn năm Niềm vui nào lòng người rồi cũng nhạt...
(Xem: 38152)
Quyển sách nhỏ này được viết ra nhằm mục đích giới thiệu với quý độc giả đang đi tìm giải thoát và nhất là thích tu thiền, một phương pháp hành thiền mà ít người để ý, đó là pháp Tứ Niệm Xứ.
(Xem: 24921)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
(Xem: 10985)
Sương phủ dầy đặc, 10 giờ 30 đêm mà cứ như khuya lắm; chim chóc im bặt, cảnh vật chìm vào u tịch. Trong màn đêm, xa xa còn le lói ánh sáng mờ đục của những ngọn đèn...
(Xem: 11755)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết...
(Xem: 10689)
Ðạo Phật ra đời nhằm xây dựng một đời sống hạnh phúc, an lạc cho mọi người. Cho nên khát vọng trở nên người giàu có nhằm vơi đi khổ đau do đời sống vật chất đem lại...
(Xem: 11235)
Thằng Hào cảm thấy hạnh phúc vô bờ, nó cứ muốn cho giây phút này kéo dài ra, dài ra mãi mãi… Nó cảm nhận được, cảm thấy được từ bên ngoài vừa có một mùa Xuân an vui...
(Xem: 11547)
Trong giáo lý đạo Phật tuyệt nhiên không có chuyện đốt vàng mã cho người đã chết. Kinh điển của Phật có dạy rằng, một người bình thường chúng ta sau khi chết rồi...
(Xem: 12924)
Mấy độ xuân lai nắng lên vàng cả hiên ngoài xuân về chim hót gọi mùa xuân lai
(Xem: 12122)
Sáng sớm mùng 1 Tết, tiết trời Đà Lạt (Lâm Đồng) thường se lạnh, mưa xuân lất phất bay, ngoài đường phố cũng thường thưa thớt người bởi hầu hết các gia đình còn tất bật làm cơm cúng tân niên.
(Xem: 11341)
Tết Nguyên Đán, hầu như nhà ai cũng có một mâm ngũ quả đặt trên mâm bồng. Đó là mâm trái cây, ít nhất là phải đủ 5 thứ quả theo thuyết Ngũ hành.
(Xem: 10229)
Ngày còn nhỏ, dĩ nhiên chúng tôi chưa biết ăn chay là gì. Chỉ thấy cứ vài ngày trong tháng là Má tôi lại ngồi ăn riêng. Má không ăn đồ ăn ‘bình thường’ của chúng tôi, mà Má có chén chao, và rau luộc.
(Xem: 11818)
Thỏng tay ra phố một mình Đêm ba mươi xả buông giành áo cơm Mặc người chộn rộn lo toan Ta tìm ta giữa ngổn ngang dập dìu
(Xem: 11214)
Năm nay, Tết Nguyên Đán Canh Dần nhằm vào cuối tuần, cho nên đêm Giao Thừa và ngày Mùng Một Tết, nhằm Thứ Bảy, Chủ Nhật, ngày 13, 14 tháng 2 năm 2010, tất cả các Chùa đều tấp nập người đến Lễ Phật...
(Xem: 10912)
Sau nhiều trận long tranh hổ đấu thật hào hứng ở vòng loại, tứ kết, rồi bán kết, còn lại hai ứng cử viên nặng ký ngang sức ngang tài, từng hòa nhau hai trận không tỉ số với chất lượng chuyên môn rất cao...
(Xem: 13093)
Từ lâu, hình ảnh con trâu cứ thế mà đi vào tâm thức mọi người, không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào văn học nghệ thuật Việt Nam.
(Xem: 10210)
Thật ra, sự giàu có là một khái niệm rất mơ hồ và chỉ dễ sử dụng khi nói về người khác. Bản thân bạn có phải là người giàu có hay không? Nếu bạn dành thời gian để suy nghĩ thật kỹ về câu hỏi này...
(Xem: 10888)
Đi bách bộ ra sân, hít thở không khí trong lành buổi sáng, tôi cảm nhận rõ sự sảng khoái sau một đêm dài ngon giấc. Sân trước vang lên tiếng chổi quét cùng tiếng cười nói của mấy chủ Tiểu ở chùa.
(Xem: 10956)
Tất cả mọi thất bại hay thành công trên cuộc đời đều bắt nguồn từ tâm. Tâm cũng là gốc của sanh và tử, là cội nguồn của mọi bất hạnh cũng như hạnh phúc.
(Xem: 14552)
Mỗi gia đình hãy tạo ra một bầu không khí ân phúc linh thiêng thanh tịnh để mở rộng cửa đón nhận thần lực gia trì của chư Phật. Chúng ta có thể thắp đèn càng nhiều càng tốt.
(Xem: 10708)
Đêm im lặng, lắng nghe hương về sáng Mùa xuân tràn, có vạn cánh chim bay Cành mai ngủ vừa giật mình thức giấc...
(Xem: 21987)
An Lạc phải bắt đầu từ nơi mỗi chúng ta mà từ, bi, hỉ, xả là nền tảng. Có từ, bi, hỉ, xả, thì đi đâu ta cũng gieo rắc tình thương và sự hòa hợp...
(Xem: 12087)
Nụ cười, tuệ giácmùa xuân là ba khái niệm và ba hình ảnh riêng biệt. Nhưng khi kết hợp và hòa quyện vào nhau sẽ thành nguồn vui Di Lặc.
(Xem: 11448)
Đức Phật ra đời, những lời dạy của Ngài phải chăng đây là lời giải đáp cho sự tìm kiếm và trao chìa khóa để con người mở tung cánh cửa cuộc đời để đi vào thế giới an toànthực hiện ước mơ của mình.
(Xem: 30206)
Xuân Tân Mão chuyển mình Thung lũng phủ màu xanh Vận hành sức diệu dụng Tiếp nguồn sống tâm linh.
(Xem: 19612)
Sở dĩ được gọi là Mật giáođa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
(Xem: 20590)
Chùa Phật Đà tổ chức Cung Nghinh Chiêm Bái Phật Ngọc và Xá Lợi Phật tại CALIFORNIA CENTER FOR THE ARTS, Escondido - 340 N. Escondido Blvd., Escondido, CA 92025 từ ngày 29/1 đến 6/2/1011
(Xem: 12576)
Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một con đường mòn miên viễn như thế. - Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 12571)
Chưa bao giờ tôi thèm khát nhào đến ôm chầm lấy chồng và con mình như trong giây phút này... Tâm Không Vĩnh Hữu
(Xem: 21220)
Mục đích của quyển sách này là trình bày phương pháp thực hành thiền quán vipassana. Tôi lặp lại, phương pháp thực hành. Đây là một kim chỉ nam thiền tập...
(Xem: 13268)
Một buổi sáng ra vườn, chợt thấy mấy chồi non vừa nhú, rụt rè, mảnh mai, run rẩy trước làn gió nhẹ. Những giọt sương trong vắt còn đọng trên lá cây, phản chiếu tia nắng mai lóng lánh ngũ sắc.
(Xem: 14482)
Mạn-đà-la (Sanskrit maṇḍala मंडलः "circle", "completion") đươc phiên âm từ chữ Phạn, chữ Anh hóa là mandala (phiên âm đọc là mahn-DAH-la) có nghĩa là vòng tròn hay sự tròn vẹn...
(Xem: 30449)
Trang Vesak tứ từ rơi bụi đỏ sử triết văn đội chữ, gậy đường khuya đức Phật hiện chân dung sen khiết bạch
(Xem: 28042)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
(Xem: 28391)
Xuân đã về chưa, đã về chưa? Nắng đang hong ấm nụ giao mùa Chập chờn én liệng lưng trời tím...
(Xem: 20975)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 28700)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 27255)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 21973)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
(Xem: 21503)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 26249)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quảchúng ta đã vun trồng...
(Xem: 21662)
Trong thế kỷ XX, phương Tây có hai người tìm hiểu đất nước Tây Tạng rất sâu sắc, đó là bà Alexandra David Néel và ông Anagarika Govinda.
(Xem: 23431)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
(Xem: 26417)
Vu Lan về mười phương ngưỡng vọng Mẹ Quán Âm tưới giọt Cam lồ
(Xem: 23226)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
(Xem: 19866)
Những gì Ðức Phật đã khám phá ra trong lúc Ngài thiền định hơn 2500 năm về trước càng ngày càng rõ rệt qua những cuộc thí nghiệm và những sự học hỏi được từ thiên nhiên của khoa học.
(Xem: 22961)
Thấy chúng sinh phàm tình mãi trầm chìm trong phiền não, nhiễm ô, thiếu chính niệm và kiềm thúc thân tâm, Đức Như Lai từ bi trí tuệ đã khai thị rất nhiều phương cách...
(Xem: 21180)
Tâm giác ngộ còn được gọi là Bồ đề tâm (Bodhicitta). Trong tiếng Phạn, “citta” là tâm và “Bodhi” là giác ngộ. Bodhicitta có thể được dịch là tâm hiểu biết hoặc tâm chứa đầy hiểu biết.
(Xem: 19980)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
(Xem: 15436)
Một điều tối quan trọng là mọi người cần biết học cách trân trọngtri ân; nếu không họ sẽ vẫn mãi khổ đau và tự gây áp lựccăng thẳng cho chính bản thân mình.
(Xem: 39274)
"Con đường Thiền Chỉ Thiền Quán” đã được Ngài Guṇaratana trình bày một cách khúc chiết, rõ ràng có thể giúp cho những ai muốn nghiên cứu tường tận chỗ đồng dị, cộng biệt, sinh khắc của hai pháp môn này...
(Xem: 25695)
Với sự hỗ trợ của Phật pháp và sự thực hành chánh niệm, điều thay đổi lớn nhất mà tôi đã làm được cho bản thân, tôi nghĩ, đó là giờ tôi có thể dễ dàng tha thứ cho người...
(Xem: 14140)
Hiện nay, càng có nhiều người đang xoay qua và đặt kỳ vọng vào Thiền. Cho nên, họ rất cần thiết những phương thức hướng dẫn đơn giản nhất, để cho họ có thể tự tu tập...
(Xem: 26089)
Tâm không có màu sắc hoặc hình tượng để nhận ra được nó, nhưng nó thì tuyệt đối trống rỗng và nhận biết sáng tỏ thấu suốt hoàn toàn. (= viên minh)- đó là tự tính của tâm bạn.
(Xem: 22528)
Không sinh, không diệt. Không đến, không đi. Đó chính là ý nghĩa nền tảng về một tâm xuân miên viễn. Khi chúng ta nhìn sự vật có sinh có diệt, có đến có đi, lòng ta không khỏi sinh ra những luyến lưu tiếc nuối.
(Xem: 29156)
Nếu một người thiện nam hay tín nữ thực hànhhoàn thành Năm Thực Tập Chính Niệm, người ấy cuối cùng sẽ đạt được sự vãng sinh về vùng đất Hòa Hòa Bình và An Lạc...
(Xem: 22573)
Nền tảng những lời dạy của Đức Phậtphật tính. Và cũng do phật tínhĐức Phật đã ban cho những lời giảng. Mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiệnđạt được giác ngộ.
(Xem: 22905)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
(Xem: 13224)
Qua sự trì niệm Danh hiệu Phật cá nhân, riêng tư hay cộng đồng, tâm thức có thể trở nên tập trung trên tính bản nhiên của thực tại đã ôm ấp đời sống của chúng ta.
(Xem: 23207)
mừng vui ngày báo hiếu hoa cài trái tim xuân
(Xem: 13190)
“Các vị là Phật sẽ thành, tôi không ngần ngại đảnh lễ quý vị, giống như Phật đang ngồi trên cao. Các vị và Phật không khác nhau.”
(Xem: 28987)
Thiên Như lão nhơn đang tĩnh tọa nơi thất Ngọa Vân, bổng có người đẩy cửa bước vào, tự xưng là Thiền khách. Lão nhơn im lặng gật đầu chào, đưa tay ra ý mời ngồi...
(Xem: 30526)
Ở đây giáo sư tiến sĩ Alexander Berzin từng nghiên cứutu tập với những đạo sư Tây Tạng gần ba mươi năm tại Dharamsala, Ấn Độ, sẽ giảng giải việc thực hành bảy điều quán nguyện trong đời sống tu tập thực tiễn hằng ngày.
(Xem: 14259)
Năm giờ sáng, mây xám tuy mỏng, nhưng che phủ bầu trời, che cả những vì sao muộn khiến không gian ẩm tối, lạnh lẽo và rưng rức quạnh hiu! Vậy mà có vị Phật lặng thinh ngồi đó...
(Xem: 26283)
Tuồng như có cái bóng tôi Trong hình bóng mẹ đang ngồi trước sân Tuồng như thông điệp thiện chân Trái tim mầu nhiệm mẹ phân thân vào
(Xem: 33249)
Ngài Sàntideva (Tịch Thiên, 691-743) viết luận này tại Học Viện Nalanda, Ấn Độ vào thế kỷ 8. Ngài diễn giảng đường tu hạnh Bồ Tát, hạnh Lục độ và tu mười đại hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát.
(Xem: 35584)
Nói một cách tổng quát, nội dung bộ Nhập Bồ Tát Hạnh muốn chỉ rõ thứ lớp tu tập pháp môn Ðại thừa: Thế nào phát khởi Bồ Ðề tâm và tu tập Bồ Tát hạnh.
(Xem: 8659)
Tác Giả- Hirosachiya - Dịch Giả-Thích Viên Lý, Viện Triết Lý Việt Nam & Triết Học Thế Giới Xuất bản 1998
(Xem: 13332)
Đạo Phậttôn giáo đầu tiên vượt thoát ra khỏi giới hạn tự chiêm nghiệm và đặt định của con người để vươn tới cõi bao la vô cùng, vô tận của thế giới tâm linh... Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 30678)
Khi nào chim sắt bay là một cuốn sách ghi lại toàn bộ một khóa tu thiền do một trong những Đạo sư phương tây được yêu thích nhất, đó là Ni sư Ayya Khema hướng dẫn.
(Xem: 22157)
Này em ! Có phải khi mình mất đi hạnh phúc Thì mới hay... hạnh phúctrong đời.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant