Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phụ Lục Iii: Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-hoa-nhật

14 Tháng Bảy 201200:00(Xem: 7960)
Phụ Lục Iii: Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-hoa-nhật

THIÊN KHI NHƯ HUYỄN bình
ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG dịch
TIẾNG SÁO THÉP
(100 CÔNG ÁN THIỀN)

Phụ Lục III:
Bản Đối Chiếu Các Tên Việt-Hoa-Nhật

VIỆT

HOA

NHẬT

Ba Lăng

Pa-ling

Haryo

Ba Tiêu

Pa-chiao

Basho

Bách Trượng

Pai-chang

Hyakujo

Bách Linh

Pai-ling

Hyakurei

Bạch Vân

Pai-yun

Hakuun

Bảo Phúc

Pao-fu

Hokufu

Bảo Thọ

Pao-shou

Hoju

Bích Nham Tập

Pi-yên-chi

Hekiganshu

Càn Phong

Ch’ien-feng

Kembo

Cảnh Thanh

Ching-ch’ing

Kyosei

Cao Đình

Kao-t’ing

Kotei

Đại Đạt

Ta-t’a

Daidachi

Đại Điên

Ta-tien

Daiten

Đại Huệ

Ta-hui

Daie

Đại Ngu

Ta-yu

Daigu

Đại Qui Sơn

Ta-kuei-shan

Daiisan

Đại Từ

Ta-t’zu

Daiji

Đại Tùy

Ta-sui

Daizui

Đam Nguyên

Tan-yuan

Tangen

Đan Hà

Tan-hsia

Tanka

Đạo Ngô

Tao-wu

Dogo

Đạo Thông

Tao-t’ung

Dotzu

Đầu Tử

T’ou-tzu

Toji

Địa Tạng

Ti-ts’ang

Jizo

Điền Đan

T’ien-tan

Dentan

Động Sơn

Tung-shan

Tozan

Đức Sơn

Tê-shan

Tokusan

Dược Sơn

Yueh-shan

Yakusan

Giáp Sơn

Chia-shan

Kassan

Hàn Sơn

Han-shan

Kanzan

Hàn Thoái Chi

Han-t’ui-chih

Kantaishi

Hoa Nghiêm

Hua-yen

Kegon

Hoàng Bá

Huang-po

Obaku

Hoàng Long

Huang-lung

Oryu

Hoằng Trí

Hung-chih

Wanshi

Hối Đường

Hui-t’ang

Kaido

Huệ Trung

Hui-chung

Echu

Hưng Hóa

Hsing-hua

Koke

Hương Nghiêm

Hsiang-yen

Kyogen

Hưu Tịnh

Hsiu-ching

Kyujo

Huyền Giác

Hsuan-chueh

Genkaku

Huyền Sa

Hsuan-sha

Gensha

Kế Triệt

Chi-ch’ê

Keitetsu

Khâm Sơn

Ch’in-shan

Kinzan

Khoan Trung

Huan-chung

Kanchu

Khổng Minh

K’ung-ming

Komei

Khổng Phu tử

K’ung-fu-tzu

Kofushi

La Sơn

Lo-shan

Razan

Lạc Phố

Lê-p’u

Kakufu

Lâm Tế

Lin-chi

Rinzai

Lão Tử

Lao-tzu

Roshi

Lỗ Tổ

Lu-tsu

Roso

Lợi Tung

Li-hsi

Risho

Long Nha

Lung-ya

Ryuge

Lục Cắng

Liu-kêng

Rikuko

Ma Cốc

Ma-ku

Mayoku

Mã Tổ

Ma-tsu

Baso

Mân Vương

Min-wang

Bin‘o

Mục Châu

Mu-chou

Bokushu

Nam Nhạc

Nan-yueh

Nangaku

Nam Tuyền

Nan-ch’uan

Nansen

Nghĩa Trung

I-chung

Gichu

Ngũ Tổ

Wu-tsu

Goso

Ngưỡng Sơn

Yang-shan

Gyozan

Nham Đầu

Yên-t’ou

Gento

Phần Dương

Fên-yang

Funyo

Pháp Nhãn

Fa-yên

Hogen

Phì Điền

Fei-t’ien

Hiden

Quách

K’uo

Kaku

Quách Am

K’uo-an

Kakuan

Quán Khuê

Kuan-ch’i

Kankei

Quang

Kuang

Ko

Qui Sơn

Kuei-shan

Isan

Tam Thánh

San-shêng

Sansho

Tào Sơn

Ts’ao-shan

Sozan

Thạch Đầu

Shih-t’ou

Sekito

Thạch Sương

Shih-shuang

Sekiso

Thái Tông

T’ai-tsung

Taishu

Tham Đồng Khế

San-t’ung-ch’i

Sandokai

Thiên Đồng

T’ien-t’ung

Tendo

Thiền Nguyệt

Ch’an –yueh

Zengetu

Thiều Sơn

Shao-shan

Shozan

Thù Du

Chu-yu

Shuyu

Thung Dung Lục

Ts’ung-yung-lu

Shoyoroku

Thúy Nham

Ts’ui-yen

Suigan

Tiệm Nguyên

Ch’ien-yuan

Zengen

Tín Tâm Minh

Hsin-hsin-ming

Shinjinmei

Trần Tháo

Ch’en-ts’ao

Chinso

Triệu Châu

Chao-chou

Joshu

Triệu Xương

Chao-ch’ang

Josho

Trung Đạt

Chung-t’a

Chudatsu

Trung quốc sư

Chung-kuo-shih

Chugokushi

Trường Khánh

Chang-ch’ing

Chokei

Trường Sinh

Chang-sheng

Chosei

Tử Hồ

Tzu-ho

Shiko

Mã Đầu Đà

Ssu-ma T’ou-t’o

Shiba Zuda

Từ Minh

T’zu-ming

Jimyo

Tuyết Đậu

Hsueh-tou

Setcho

Tuyết Phong

Hsueh-feng

Seppo

Ứng Chơn

Ying-chên

Oshin

Vân Cư

Yun-chu

Unko

Vân Môn

Yun-mên

Ummon

Vân Nham

Yun-yên

Ungan

Vân Phong

Yun-fêng

Umpo

Viên Ngộ

Yuan-wu

Engo

Vô Nghiệp

Wu-yeh

Mugo

Vu Địch

Yu-ti

Uteki

 

HOA

NHẬT

VIỆT

Ch’an –yueh

Zengetu

Thiền Nguyệt

Ch’en-ts’ao

Chinso

Trần Tháo

Ch’ien-feng

Kembo

Càn Phong

Ch’ien-yuan

Zengen

Tiệm Nguyên

Ch’in-shan

Kinzan

Khâm Sơn

Chang-ch’ing

Chokei

Trường Khánh

Chang-sheng

Chosei

Trường Sinh

Chao-ch’ang

Josho

Triệu Xương

Chao-chou

Joshu

Triệu Châu

Chia-shan

Kassan

Giáp Sơn

Chi-ch’ê

Keitetsu

Kế Triệt

Ching-ch’ing

Kyosei

Cảnh Thanh

Chung-kuo-shih

Chugokushi

Trung quốc sư

Chung-t’a

Chudatsu

Trung Đạt

Chu-yu

Shuyu

Thù Du

Fa-yên

Hogen

Pháp Nhãn

Fei-t’ien

Hiden

Phì Điền

Fên-yang

Funyo

Phần Dương

Han-shan

Kanzan

Hàn Sơn

Han-t’ui-chih

Kantaishi

Hàn Thoái Chi

Hsiang-yen

Kyogen

Hương Nghiêm

Hsing-hua

Koke

Hưng Hóa

Hsin-hsin-ming

Shinjinmei

Tín Tâm Minh

Hsiu-ching

Kyujo

Hưu Tịnh

Hsuan-chueh

Genkaku

Huyền Giác

Hsuan-sha

Gensha

Huyền Sa

Hsueh-feng

Seppo

Tuyết Phong

Hsueh-tou

Setcho

Tuyết Đậu

Huan-chung

Kanchu

Khoan Trung

Huang-lung

Oryu

Hoàng Long

Huang-po

Obaku

Hoàng Bá

Hua-yen

Kegon

Hoa Nghiêm

Hui-chung

Echu

Huệ Trung

Hui-t’ang

Kaido

Hối Đường

Hung-chih

Wanshi

Hoằng Trí

I-chung

Gichu

Nghĩa Trung

K’ung-fu-tzu

Kofushi

Khổng Phu tử

K’ung-ming

Komei

Khổng Minh

K’uo

Kaku

Quách

K’uo-an

Kakuan

Quách Am

Kao-t’ing

Kotei

Cao Đình

Kuan-ch’i

Kankei

Quán Khuê

Kuang

Ko

Quang

Kuei-shan

Isan

Qui Sơn

Lao-tzu

Roshi

Lão Tử

Lê-p’u

Kakufu

Lạc Phố

Li-hsi

Risho

Lợi Tung

Lin-chi

Rinzai

Lâm Tế

Liu-kêng

Rikuko

Lục Cắng

Lo-shan

Razan

La Sơn

Lung-ya

Ryuge

Long Nha

Lu-tsu

Roso

Lỗ Tổ

Ma-ku

Mayoku

Ma Cốc

Ma-tsu

Baso

Mã Tổ

Min-wang

Bin‘o

Mân Vương

Mu-chou

Bokushu

Mục Châu

Nan-ch’uan

Nansen

Nam Tuyền

Nan-yueh

Nangaku

Nam Nhạc

Pa-chiao

Basho

Ba Tiêu

Pai-chang

Hyakujo

Bá Trượng

Pai-ling

Hyakurei

Bách Linh

Pai-yun

Hakuun

Bạch Vân

Pa-ling

Haryo

Ba Lăng

Pao-fu

Hokufu

Bảo Phúc

Pao-shou

Hoju

Bảo Thọ

Pi-yên-chi

Hekiganshu

Bích Nham Tập

San-shêng

Sansho

Tam Thánh

San-t’ung-ch’i

Sandokai

Tham Đồng Khế

Shao-shan

Shozan

Thiều Sơn

Shih-shuang

Sekiso

Thạch Sương

Shih-t’ou

Sekito

Thạch Đầu

Ssu-ma T’ou-t’o

Shiba Zuda

Mã Đầu Đà

T’ai-tsung

Taishu

Thái Tông

T’ien-t’ung

Tendo

Thiên Đồng

T’ien-tan

Dentan

Điền Đan

T’ou-tzu

Toji

Đầu Tử

T’zu-ming

Jimyo

Từ Minh

Ta-hui

Daie

Đại Huệ

Ta-kuei-shan

Daiisan

Đại Qui Sơn

Tan-hsia

Tanka

Đan Hà

Tan-yuan

Tangen

Đam Nguyên

Tao-t’ung

Dotzu

Đạo Thông

Tao-wu

Dogo

Đạo Ngô

Ta-sui

Daizui

Đại Tùy

Ta-t’a

Daidachi

Đại Đạt

Ta-t’zu

Daiji

Đại Từ

Ta-tien

Daiten

Đại Điên

Ta-yu

Daigu

Đại Ngu

Tê-shan

Tokusan

Đức Sơn

Ti-ts’ang

Jizo

Địa Tạng

Ts’ao-shan

Sozan

Tào Sơn

Ts’ui-yen

Suigan

Thúy Nham

Ts’ung-yung-lu

Shoyoroku

Thung Dung Lục

Tung-shan

Tozan

Động Sơn

Tzu-ho

Shiko

Tử Hồ

Wu-tsu

Goso

Ngũ Tổ

Wu-yeh

Mugo

Vô Nghiệp

Yang-shan

Gyozan

Ngưỡng Sơn

Yên-t’ou

Gento

Nham Đầu

Ying-chên

Oshin

Ứng Chơn

Yuan-wu

Engo

Viên Ngộ

Yueh-shan

Yakusan

Dược Sơn

Yun-chu

Unko

Vân Cư

Yun-fêng

Umpo

Vân Phong

Yun-mên

Ummon

Vân Môn

Yun-yên

Ungan

Vân Nham

Yu-ti

Uteki

Vu Địch

 

 

NHẬT

HOA

VIỆT

 

Basho

Pa-chiao

Ba Tiêu

Baso

Ma-tsu

Mã Tổ

Bin‘o

Min-wang

Mân Vương

Bokushu

Mu-chou

Mục Châu

Chinso

Ch’en-ts’ao

Trần Tháo

Chokei

Chang-ch’ing

Trường Khánh

Chosei

Chang-sheng

Trường Sinh

Chudatsu

Chung-t’a

Trung Đạt

Chugokushi

Chung-kuo-shih

Trung quốc sư

Daidachi

Ta-t’a

Đại Đạt

Daie

Ta-hui

Đại Huệ

Daigu

Ta-yu

Đại Ngu

Daiisan

Ta-kuei-shan

Đại Qui Sơn

Daiji

Ta-t’zu

Đại Từ

Daiten

Ta-tien

Đại Điên

Daizui

Ta-sui

Đại Tùy

Dentan

T’ien-tan

Điền Đan

Dogo

Tao-wu

Đạo Ngô

Dotzu

Tao-t’ung

Đạo Thông

Echu

Hui-chung

Huệ Trung

Engo

Yuan-wu

Viên Ngộ

Funyo

Fên-yang

Phần Dương

Genkaku

Hsuan-chueh

Huyền Giác

Gensha

Hsuan-sha

Huyền Sa

Gento

Yên-t’ou

Nham Đầu

Gichu

I-chung

Nghĩa Trung

Goso

Wu-tsu

Ngũ Tổ

Gyozan

Yang-shan

Ngưỡng Sơn

Hakuun

Pai-yun

Bạch Vân

Haryo

Pa-ling

Ba Lăng

Hekiganshu

Pi-yên-chi

Bích Nham Tập

Hiden

Fei-t’ien

Phì Điền

Hogen

Fa-yên

Pháp Nhãn

Hoju

Pao-shou

Bảo Thọ

Hokufu

Pao-fu

Bảo Phúc

Hyakujo

Pai-chang

Bá Trượng

Hyakurei

Pai-ling

Bách Linh

Isan

Kuei-shan

Qui Sơn

Jimyo

T’zu-ming

Từ Minh

Jizo

Ti-ts’ang

Địa Tạng

Josho

Chao-ch’ang

Triệu Xương

Joshu

Chao-chou

Triệu Châu

Kaido

Hui-t’ang

Hối Đường

Kaku

K’uo

Quách

Kakuan

K’uo-an

Quách Am

Kakufu

Lê-p’u

Lạc Phố

Kanchu

Huan-chung

Khoan Trung

Kankei

Kuan-ch’i

Quán Khuê

Kantaishi

Han-t’ui-chih

Hàn Thoái Chi

Kanzan

Han-shan

Hàn Sơn

Kassan

Chia-shan

Giáp Sơn

Kegon

Hua-yen

Hoa Nghiêm

Keitetsu

Chi-ch’ê

Kế Triệt

Kembo

Ch’ien-feng

Càn Phong

Kinzan

Ch’in-shan

Khâm Sơn

Ko

Kuang

Quang

Kofushi

K’ung-fu-tzu

Khổng Phu tử

Koke

Hsing-hua

Hưng Hóa

Komei

K’ung-ming

Khổng Minh

Kotei

Kao-t’ing

Cao Đình

Kyogen

Hsiang-yen

Hương Nghiêm

Kyosei

Ching-ch’ing

Cảnh Thanh

Kyujo

Hsiu-ching

Hưu Tịnh

Mayoku

Ma-ku

Ma Cốc

Mugo

Wu-yeh

Vô Nghiệp

Nangaku

Nan-yueh

Nam Nhạc

Nansen

Nan-ch’uan

Nam Tuyền

Obaku

Huang-po

Hoàng Bá

Oryu

Huang-lung

Hoàng Long

Oshin

Ying-chên

Ứng Chơn

Razan

Lo-shan

La Sơn

Rikuko

Liu-kêng

Lục Cắng

Rinzai

Lin-chi

Lâm Tế

Risho

Li-hsi

Lợi Tung

Roshi

Lao-tzu

Lão Tử

Roso

Lu-tsu

Lỗ Tổ

Ryuge

Lung-ya

Long Nha

Sandokai

San-t’ung-ch’i

Tham Đồng Khế

Sansho

San-shêng

Tam Thánh

Sekiso

Shih-shuang

Thạch Sương

Sekito

Shih-t’ou

Thạch Đầu

Seppo

Hsueh-feng

Tuyết Phong

Setcho

Hsueh-tou

Tuyết Đậu

Shiba Zuda

Ssu-ma T’ou-t’o

Mã Đầu Đà

Shiko

Tzu-ho

Tử Hồ

Shinjinmei

Hsin-hsin-ming

Tín Tâm Minh

Shoyoroku

Ts’ung-yung-lu

Thung Dung Lục

Shozan

Shao-shan

Thiều Sơn

Shuyu

Chu-yu

Thù Du

Sozan

Ts’ao-shan

Tào Sơn

Suigan

Ts’ui-yen

Thúy Nham

Taishu

T’ai-tsung

Thái Tông

Tangen

Tan-yuan

Đam Nguyên

Tanka

Tan-hsia

Đan Hà

Tendo

T’ien-t’ung

Thiên Đồng

Toji

T’ou-tzu

Đầu Tử

Tokusan

Tê-shan

Đức Sơn

Tozan

Tung-shan

Động Sơn

Ummon

Yun-mên

Vân Môn

Umpo

Yun-fêng

Vân Phong

Ungan

Yun-yên

Vân Nham

Unko

Yun-chu

Vân Cư

Uteki

Yu-ti

Vu Địch

Wanshi

Hung-chih

Hoằng Trí

Yakusan

Yueh-shan

Dược Sơn

Zengen

Ch’ien-yuan

Tiệm Nguyên

Zengetu

Ch’an –yueh

Thiền Nguyệt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14426)
Karma Dordji quỳ phục dưới chân vị Lạt ma theo nghi thức bái sư, rồi trình bày cho ông ta biết là mình đã được chư thiên đưa đến đây “dưới chân thầy”.
(Xem: 14139)
Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất, Pháp Vương của mạn đà la, Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn, Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con...
(Xem: 39699)
Phật dạy đại chúng: “Lúc nào cõi nước không an, tai nạn nổi lên và kẻ nam người nữ bị tai ương biến họa, chỉ thỉnh chúng Tăng như Pháp kiến lập đạo tràng...
(Xem: 15304)
Tự Tánh Di Đà: Tiểu bộ kinh Đi Đà định danh rất rõ về thể tánh của Đức A Di Đà: Vô Lượng Thọ - Vô Lượng Quang; Một đức Phật tín ngưỡng, tâm linhpháp tánh, đương vi giáo chủ một cõi Tịnh lý tưởng cũng thuộc phạm vi tín ngưỡng...
(Xem: 13876)
Sự thậtchúng ta đều rất lười biếng và cần có những lý do hợp lý để khuyến khích mình hành trì Pháp. Nếu không, chúng ta sẽ không có động cơ nào để thực hành bất cứ pháp tu nào.
(Xem: 13917)
Thực tế, thì căn bản của sự thực thiền của các hành giả chân chánh là khám phá ra những hành động nào đem lại khổ đau hoặc hạnh phúc. Sau đó, tránh các hành động gây nghiệp...
(Xem: 37313)
Nếu có chúng sanh muốn vãng sanh về Chín phẩm Tịnh độ như thế, hãy phụng quán 12 Viên diệu ấy, ngày đêm ba thời, xưng Chín phẩm Tịnh độ như vậy...
(Xem: 40051)
Trong thể trạng giác ngộ, chúng ta có hai thân Phật được biết như thân hình thể và thân chân thật, tức là sắc thânpháp thân. Sắc thân Phật là thân tự tại...
(Xem: 14633)
Thực hành phát triển Định Tuệ sẽ xa dần các tà kiến và các thiên chấp; sẽ sống với nhân cách tự-do-tinh-thần; cởi bỏ gánh nặng nô lệ thị phi, tập tục.
(Xem: 14309)
“Phản văn văn tự tánh” là “quay cái nghe nghe tự tánh”. Tự tánhthực thể đang nghe đang thấy đang biết, đồng thời đang tự biết tự thấy…
(Xem: 12650)
Hành thiền, cốt tuỷ nhất, là tự tri, là quán tâm. Học Thiền, tức học đạogiác ngộ, cốt tuỷ nhất là nương ngôn từ để thấy biết trạng thái tâm trí.
(Xem: 14819)
Tôi có một số kinh nghiệm vững chắc về định, tĩnh, và quán tưởng. Điều đó thúc đẩy tôi đến với Thiền Minh Sát. Các tu sĩ ở đây khuyến khích tôi xuất gia.
(Xem: 19205)
Nếu thấy tất cả con người, muôn vật đều hư giả, tạm bợ thì không còn tham sân nữa. Mình không thật, có ai chửi mình cũng không giận. Cái tôi không thật, lời chửi thật được sao...
(Xem: 13789)
Câu chuyện về mười hai thử thách lớn và mười hai thử thách nhỏ của nhà học giả Narota đã trở thành kinh điển trong giới huyền thuật Tây Tạng...
(Xem: 42608)
Nếu trong sự thuần tưởng, lại gồm cả phước huệ và tịnh nguyện thì tự nhiên tâm trí khai mở mà được thấy mười phương chư Phật, tùy theo nguyện lực của mình mà sanh về Tịnh-độ.
(Xem: 13822)
Trong Phật giáo có những phương pháp dùng để thực hành Thiền từ bi. Các thiền giả nhằm khích động lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh...
(Xem: 37233)
Khi chúng ta thấy những chức năng của luật nhân quả, chúng ta có thể phân biệt hai loại chủ thể trải nghiệm mối quan hệ nhân quả này. Đây là thế giới của thân thể vật lýtâm thức.
(Xem: 12662)
Thế giới, với người ngộ đạo, đã được lộn trái trở lại: sanh tử lộn ngược thành Niết Bàn. Đời sốngý nghĩakhông tịch. Đời sống là sự biểu hiện của tính sáng.
(Xem: 11747)
Truyền thống PG Tây Tạng chia giáo pháp Đức Phật ra ba thời kỳ chuyển pháp luân: thời kỳ đầu, dạy pháp Tứ Diệu Đế; thời kỳ thứ nhì, dạy pháp Tánh Không...
(Xem: 22530)
Long Thọ cùng với Vô Trước, là hai bậc khai phá vĩ đại của truyền thống Đại thừa. Long Thọ tiếp nối và trao truyền những giáo huấn thậm thâm vi diệu của tính không...
(Xem: 12506)
Cuộc đời này tựa như giấc mơ và ảo ảnh Đối với những ai không nhận thức được điều này, hãy phát tâm bi mẫn với họ.
(Xem: 12568)
Khi Đức Dalai Lama học môn tranh luận, Ngài thường xuyên tranh luận với một nhà tranh luận (tsenshab) được chỉ định, và hai vị sẽ tranh luận riêng với nhau.
(Xem: 13046)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
(Xem: 13104)
“Nam Mô A Di Đà Phật” bài pháp tối thắng nhất, mà tôi đã mang đi trong suốt một dặm đời, thân thương như ruột thịt, ân cần như mẹ cha.
(Xem: 17255)
Trong đất trời bao la rộng lớn, em mơ thấy mẹ đang cầu nguyện cho em, mẹ đưa cho em sữa, thứ quý giá của đất trời, mẹ của em ở một nơi rất xa.
(Xem: 33225)
Nói đến tịnh độ tất phải nói đến hai khái niệm tự lựctha lực. Tự lực nói đến phương pháp chúng ta thực hành cho tự thân, dựa vào nội lực của chính tâm chúng ta.
(Xem: 14827)
Đàn Thành Khổng Tước Minh Vươngpháp hội, thánh thành, nơi cung thỉnh Chư Phật Bồ Tát giáng lâm, chư Thiên, Hộ Pháp, Long Thần tập hội...
(Xem: 11044)
Mùa xuân đang đến. Nhìn những bọt tuyết bay bay trong trời giá lạnh, tôi lại mường tượng đến những cánh hoa xuân rơi lả tả giữa một chiều mưa bão ở quê nhà.
(Xem: 12448)
Ngài không có bàn thờ, kinh sách, chẳng có gì cả. Ngài đã học thuộc lòng tất cả các kinh sách và bài cầu nguyện trong những năm tu học tại Sera, nên Ngài không cần những thứ này.
(Xem: 11949)
Khi bạn thực hành Chulen, bạn tự hóa hiện như một bổn tôn, sau đó bạn dùng viên thuốc và quán tưởng rằng bạn đang thọ dụng những tinh túy của ngũ đại, không khí...
(Xem: 11930)
Tôi đã học ngữ pháp và thơ, rồi tiếng Phạn. Tôi đã học môn nghiên cứu về âm thanh. Có một môn Phạn ngữ khác mà bạn ghép các chữ cái để tạo thành các mật chú.
(Xem: 13126)
Nhìn đôi tay bé nhỏ của con cài cành hoa hồng vải lên ngực áo mình, nước mắt Hiền lại chực trào ra. Không như chị Ba, Hiền còn diễm phúc cài hoa hồng đỏ...
(Xem: 51246)
Kinh Hoa Nghiêm nói: “Lòng tin là gốc của đạo, sanh ra các công đức. Lòng tin có thể nuôi lớn các căn lành. Lòng tin có thể vượt khỏi các đường ma.
(Xem: 12378)
Cần nói đôi lời về nguồn gốc của hai dòng dõi tulkou nổi tiếng nhất: dòng dõi Đạt lai Lạt ma - hóa thân của Bồ tát Quan Âm, và dòng dõi của Ban Thiền Lạt ma...
(Xem: 6607)
Đức Phật dạy chúng ta lấy hiếu làm gốc. Hiếu dưỡng cha mẹpháp môn căn bản rất lớn của đạo Phật, cũng là điều kiện quan trọng cơ bản làm người.
(Xem: 30402)
Thiền Quán là tri nhận Giác Thức thành Giác Trí. Giác Thức và Giác Trí được quán tưởng theo thời gian. Khi Tưởng Tri thì Thức và Trí luôn nối tiếp nhau làm cho ta có tư tưởng...
(Xem: 13117)
Cõi Tịnh Độ cũng được gọi là cõi Cực Lạc. Tôi là người hạnh phúc nhất và giàu nhất trên thế giới. Mỗi ngày nơi làm việc, tôi nghe tụng niệmtâm trí tôi đầy bao Cực Lạc khi đang làm việc.
(Xem: 13308)
Từ trong tâm khảm mình con cảm ơn mẹ đã cho con một lần sinh, một lần ra đời. Mẹ đã nâng niu nhẹ nhàng từng bước đi chậm chạp, lúc cất tiếng khóc chào đời.
(Xem: 30668)
Một cách tự nhiên, cảm xúc có thể tích cựctiêu cực. Tuy nhiên, khi nói về sân hận hay giận dữ, v.v..., chúng ta đang đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
(Xem: 19349)
Mẹ già tần tảo tháng ngày Giành con tấm áo kịp tày lứa đôi Hiên ngoài rả rích giọt rơi
(Xem: 12474)
Tình mẹ là gốc của mọi tình cảm yêu thương. Mẹ là giáo sư dạy về yêu thương, một phân khoa quan trọng nhất trong trường đại học cuộc đời.
(Xem: 11840)
Cuộc cách mạng thực tập Thiền Chánh Niệm bắt đầu bằng một động tác giản dị là chú ý đến hơi thở, cảm thọ trong thân và tâm, nhưng rõ ràng là có thể đi rất xa.
(Xem: 14755)
Dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đã truyền lại, để nhắc nhở cho các con cháu của các thế hệ sau này phải lấy chữ “HIẾU” làm đầu, vì công ơn mẹ cha thăm thẳm như trời cao...
(Xem: 13189)
Tình thương của cha mẹ đối với con là thứ tình thương tuyệt vời, không bút nào tả xiết, không có bất cứ tình thương nào trên cõi đời này có thể so sánh được.
(Xem: 13184)
Khi Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng tu sĩ là: - Hằng năm, trong 3 tháng mưa (mùa hè ở Ấn Độ), chư tăng ni không được phép du hành ra ngoài...
(Xem: 30665)
Sự giác ngộ đem lại lợi ích thực sự ngay trong kiếp sống này. Khi đề cập đến Pháp hành ta nhất thiết phải tìm hiểu qui trình tu tập hợp lý và hợp với giáo huấn của Đức Phật.
(Xem: 12032)
Muốn loại bỏ Tham Sân Si, ta cần phải huấn luyện tâm mình, vì một cái tâm thiếu huấn luyện luôn luôn dính mắc vào ưa - ghét, lấy - bỏ: Nắm giữ cái ưa thích...
(Xem: 11826)
Pháp thế gian là mộc bổn thủy nguyên, do đó mình phải thận chung truy viễn, nghĩa là hết lòng hiếu thảo với cha mẹ. Hiếu với cha mẹ, cung kính Sư trưởngđạo lý của trời đất.
(Xem: 12718)
Đạo Phật là đạo giải thoát. Con cái, báo hiếu cha mẹ, không phải chỉ phụng dưỡng cha mẹ bằng tất của cải vật chất, mà còn giúp cho cha mẹ có được lòng tin chân chính...
(Xem: 31885)
Chết là một phần của đời sống chúng ta. Cho dù chúng ta thích hay không, nó bắt buộc phải xảy ra. Thay vì tránh nghĩ về điều đó, chúng ta tốt hơn thấu hiểu ý nghĩa của nó.
(Xem: 29403)
“Chẳng có ai cả” là một tuyển tập những lời dạy ngắn gọn, cô đọng và thâm sâu nhất của Ajahn Chah, vị thiền sư lỗi lạc nhất thế kỷ của Thái Lan về pháp môn Thiền Minh Sát.
(Xem: 11778)
Kể từ sau giấc mơ ấy, tôi ngày càng cảm thấy rằng mẹ tôi đúng là hiện thân của Bồ- tát Quán Thế Âm. Thật vậy, đối với tôi thì không ai có thể dịu hiền hơn mẹ...
(Xem: 11739)
Tình mẹ và con, một tình yêu thiêng liêng trong nhân loại. Tình yêu ấy gắn bó thiết tha như sóng và nước. Nước là mẹ và sóng là con. Sóng ôm lấy nước...
(Xem: 10415)
Mẹ tôi qua đời đã hơn 10 năm rồi, nhưng cái bếp thân yêu, như là chỗ ghi nhớ bóng dáng mẹ, thì vẫn được các em tôi dùng làm nơi đun nước hàng ngày...
(Xem: 11553)
Mẹ tôi qua đời đã hơn 10 năm rồi, nhưng cái bếp thân yêu, như là chỗ ghi nhớ bóng dáng mẹ, thì vẫn được các em tôi dùng làm nơi đun nước hàng ngày...
(Xem: 9633)
Ngày rằm, mồng một chị tranh thủ dẫn hai đứa lên chùa lạy Phật. Chị yêu anh Tư, thương chúng như con ruột, nên tuy cực khổ tảo tần mà mái tranh vẫn đầy ắp tiếng cười.
(Xem: 9647)
Mẹ đón mừng, không kịp nghĩ suy, không hề toan tính, với tất cả bản năng hiền từ. Mẹ nói, mẹ cười, mẹ âu yếm, mẹ trìu mến nhìn đứa con ngoan, đang bé bỏng bên mình.
(Xem: 9972)
Thứ bảy, ngày 13 là buổi lễ bắt đầu. Phần khai kinh Trai đàn Bạt độ diễn ra rất long trọng, có sự tham dự rất đông của chư Tôn đức và quý Phật tử khắp nơi.
(Xem: 35390)
Trong việc phát triển hành xả, chúng ta cần thấu hiểu rằng những cảm xúc tiêu cực như thù hận và dính mắc là không thích đáng và không lành mạnh...
(Xem: 10139)
Bàn tay ba không đủ làm con ấm. nhưng tình thương ba làm con ấm biết chừng nào. Chúng tôi lớn lên vì tình thương lớn lao của ba.
(Xem: 10091)
Con lớn dần lên, sự vất vả của mẹ cũng tăng dần. Không biết có bao nhiêu buổi chợ trưa như thế đã đi qua đời mẹ.
(Xem: 10037)
Và ở giữa ngạt ngào hương huệ tím Đêm Vu lan anh lặng khóc duyên mình. Em cứ thế, khi gần khi khuất dạng...
(Xem: 9639)
Đạo hiếu nếu xét cho kỹ nó đã được sách vở, kinh giảng nói đến nhiều, nhưng nó là cái đạo tự nhiên từ lúc con người mới xuất hiện.
(Xem: 27790)
Tất cả chư Phật đều là đã từng là chúng sinh, nhờ bước theo đường tu nên mới thành đấng giác ngộ; Phật Giáo không công nhận có ai ngay từ đầu đã thoát mọi ô nhiễm...
(Xem: 15480)
Ôi Tình Mẹ dạt dào như biển lớn, Khi con đau Mẹ thức suốt năm canh, Từ sinh ra cho đến tuổi trưởng thành...
(Xem: 9838)
Chữ “Mẹ” đối với ai cũng thật cao quý, thân thương, vì không ai không có mẹ, không ai không được mẹ mang nặng đẻ đau, chăm lo săn sóc...
(Xem: 13666)
Mỗi người sinh ra và lớn lên giữa cuộc đời này, được nên danh và thành công phần nhiều đều nhờ vào công sức nuôi dưỡng dạy dỗ của mẹ cha.
(Xem: 9835)
Tình thương của mẹ là chất liệu nuôi dưỡng trái tim con, nâng đỡ cho con từng bước từ sơ sinh đến lúc trưởng thành.
(Xem: 9686)
Mẹ đã đi xa, nhưng lời dặn dò sáng sớm hôm nay vẫn còn văng vẳng quanh tôi. “Đừng làm gì có tội với tổ tiên, với cha mẹ nghe con…”
(Xem: 18306)
Con đành xa Mẹ từ lâu Đến nay mấy bận bạt màu xiêm y Thời gian còn lại những gì?! Còn hình bóng Mẹ khắc ghi trong lòng.
(Xem: 12040)
Mỗi chúng ta chỉ có duy nhất một người cha, một người mẹ ruột mà thôi. Xin đừng làm cho lòng mẹ đớn đau, đừng làm cho lòng cha chua xót.
(Xem: 9565)
Mẹ ơi! Đường về nhà sao vắng vẻ quá, vẫn ngôi nhà đó, mảnh vườn ngày nào mẹ còn ra vào nhổ cỏ, hái rau. Thế mà nay cỏ mọc đầy mà rau thì lụi tàn đâu mất.
(Xem: 9678)
Cha! Mẹ! Hai tiếng gọi đơn sơ mà cao quý vô cùng! Hãy cho chúng con một lần được quỳ bên chân cha mẹ, đôi chân phong trần đã bao năm nắng mưa xuôi ngược.
(Xem: 8698)
Mười bảy năm, về thăm ba, thắp hương khóc tràn. Nhớ nụ cười ba hiền lành, bao dung… Con đứng nơi bàn thờ, tụng cho ba bài Tâm Kinh Bát Nhã...
(Xem: 8904)
Người cha là ánh thái dương chiếu sáng khắp vũ trụ, soi đường chỉ lối, là kim chỉ nam dẫn dắt, dạy dỗ cho các con đi đúng đường, học đúng lối, trọn vẹn cả đức lẫn tài...
(Xem: 8406)
Mẹ là người đã mang tôi đến cõi đời này để tôi thấy được thế giới bao la muôn màu muôn vẻ. Mẹ là vị giáo sư đầu đời chắp cánh cho chúng tôi bay cao trong cuộc sống.
(Xem: 11474)
Bất cứ một hoàn cảnh khó khăn nào ta có thể gặp ở trung tâm Phật giáo, nơi thuyết pháp hay trong đời ta nói chung, ta sẽ chuyển hóa nó trong tâm mình.
(Xem: 31717)
Chúng ta chẳng thể nào mang theo bất kỳ thứ gì khi từ giã thế giới này ngoại trừ nghiệp và những giá trị tâm linh như tình yêu thương, lòng bi mẫntrí tuệ mà ta đã trưởng dưỡng...
(Xem: 12327)
Tiếng “mẹ” “cha” ôi sao quá giản dị, quá mộc mạc. Thế nhưng, ẩn chứa bên trong sự mộc mạc, giản dị ấy là cả tình yêu thương bao la, là sự hy sinh bất tận...
(Xem: 13312)
PGVN cùng là hệ phái Bắc Tông, vì thế có nhiều điểm tương đồng gặp nhau và dễ chấp nhận nhau, từ đó trở thành thói quen trong nhận thức lẫn trong hình tượng.
(Xem: 8817)
Lịch sử vẫn như dòng sông xuôi chảy, trải qua bao biến thiên thăng trầm của dân tộc, Phật giáo đã hòa mình gắn liền vận mệnh mình như một định lý không thể tách rời...
(Xem: 9430)
Lòng Hiếu tức là lòng Phật, hoặc “Hiếu vi công đức mẫu” (孝為功德母) - Hiếu là mẹ các công đức... Trí Bửu
(Xem: 11931)
Ân cha, nghĩa mẹ quả thật bao la, rộng lớn, chính vì thế mà trong Kinh Vu Lan Đức Phật đã khuyên dạy các hàng đệ tử: “Dù vai trái cõng cha, vai mặt mang mẹ...
(Xem: 9216)
Đạo Phật là đạo giải thoát. Đức Phật dạy: “Hiếu tâm tức thị Phật tâm. Hiếu hạnh vô phi Phật hạnh. Nhược đắc đạo đồng chư Phật. Tiên tu Hiếu dưỡng nhị thân”
(Xem: 9069)
Xem ra bước vào cửa thiền là bước vào cửa hiếu, cửa hiếu cũng là cửa tỉnh thức, cửa chơn không diệu hữu. Nơi đó mỗi người luôn cất lên tiếng nói yêu thươnghiểu biết.
(Xem: 9653)
Đạo Phật quan niệm, khi vẫn trong cảnh sanh tử lưu chuyển, thì hiện đời có cha mẹ; quá khứ, tương lai trong bao đời sanh tử lại có vô số mẹ cha.
(Xem: 29341)
Với một người có nguyện và có lực, họ vẫn xem khoảnh khắc cuối của đời sốngthời khắc quan trọng, vì chúng có khả năng chi phối rất nhiều đến đời sống tiếp theo.
(Xem: 9066)
Tấm gương hiếu thảo của mình đối với cha mẹ là một bài học sống, một hình thức thân giáo đầy thuvết phục, có tác dụng rất sâu sắc đối với con cháu của chính mình...
(Xem: 9085)
Kinh Vu Lan kể rằng: sau khi đắc quả A La Hán, đạt được tâm bất sinh, Bồ Tát Mục Kiền Liên muốn độ cho mẹ là bà Thanh Ðề, bèn dùng thần thông kiếm tìm mẫu thân...
(Xem: 33224)
Hình ảnh của Bồ Tát Địa Tạng với khuôn mặt đôn hậu, từ ái, đầu đội mũ tỳ lư, tay cầm tích trượng là một hình ảnh luôn tỏa sáng trong tâm khảm của những người con Phật...
(Xem: 8420)
Thực chất Vu Lan chính là sự kết hợp của tự lực với tha lực, từ bi với trí tuệ, tu và học, tri hành đi đôi, đó là điều kiện tất yếu để đi đến giải thoát.
(Xem: 30591)
Thiện tri thức! Tâm lượng quảng đại, biến mãn khắp pháp giới, về dụng thì mỗi mỗi phân minh, ứng dụng ra thì biết được tất cả là một, một là tất cả... Thích Nữ Trí Hải dịch
(Xem: 31208)
Bên ngoài xa lìa các tướng gọi là “thiền”, bên trong không loạn gọi là “định”. Bên ngoài nếu như tuy có tướng, song bên trong bổn tính vẫn không loạn, thì đó là cái tự tịnh tự định bổn nguyên.
(Xem: 37096)
Thiện tri thức, khi chưa ngộ thì Phật tức chúng sanh, lúc một niệm khai ngộ, chúng sanh tức Phật. Nên biết vạn pháp đều ở nơi tự tâm...
(Xem: 32240)
Này chư Thiện tri thức, cái trí Bồ Đề Bát Nhã, người thế gian vốn tự có, nhưng bởi tâm mê, nên chẳng tự ngộ được... Minh Trực Thiền Sư Việt dịch
(Xem: 9914)
Tính nhân văn của ngày lễ hội Vu lan rất sâu xa, rất đậm tình, không những loài người mà cả loài vật, không những loài vật mà luôn cho những người đã khuất.
(Xem: 27083)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la...
(Xem: 8440)
Đại Lễ Vu Lan trong ký ức của tôi như nặng đầy thương nhớ, bởi những ai khi mẹ không còn trên cõi đời này nữa, mới thật sự cảm nhận đầy đủ ân tình của ngày báo hiếu Vu Lan.
(Xem: 19225)
Đại Lễ Vu Lan Bồn khởi nguyên từ hạnh hiếu của Mục Kiền Liên Tôn Giả, trở thành nét văn hóa đạo đức hiếu hạnh của Đạo Phật, một trong “Tứ trọng ân”...
(Xem: 12998)
Công ơn cha mẹ sinh thành dưỡng dụcgiới thiệu con vào đời không thể phủ nhận được. Cha mẹ luôn luôn thương yêu con cái...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant