Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mùa hoa cà phê

21 Tháng Ba 201100:00(Xem: 15660)
Mùa hoa cà phê

Ít ai để ý đến vẻ đẹp của hoa cà phê. Thường người ta chỉ nghĩ hoa cà phê nở rộ là đem lại nguồn lợi kinh tế cao. Bởi thế, có đi lan man dưới những vườn cà phê trong dịp xuân về, mới thấy hết vẻ đẹp bày tỏ của nó. Tôi nói bày tỏ là có ý đối lại với cái thầm kín của nhiều loài hoa khác. Vì hoa cà phê lúc nào cũng muốn bày tỏ bởi nhu cầu được bừng nở của nó.

 

Tôi không hiểu lắm về sự sinh trưởng của cây, nhưng chắc chắn rằng cây cũng như con người, mùa ra hoa là mùa xuân sắc. Hoa cà phê lại trùng hợp với mùa xuân Việt Nam làm thành những nốt trắng trong bản nhạc “muôn hồng nghìn tía” của Tây Nguyên.

wwwfc.JPG

Hoa cà phê - Ảnh: Internet

Có một cái lệ dành cho người dân vùng đồi trồng cà phê, là cứ ba ngày Tết xong, ngày mồng sáu là ngày bắt đầu tưới cà phê. Dĩ nhiên chỉ là thói quen thôi, nên do hoàn cảnh riêng mà có người tưới trước, người tưới sau. Đặc điểm khí hậu của vùng phụ cận Đà Lạt là mưa xuân lây lất, khi ít khi nhiều, cộng với chút rét đài rét lộc từ xứ Bắc tràn về, đã đánh thức những chùm nụ bé xíu trên cành cà phê. Sợ hoa nở không đều, người làm vườn đồng loạt tưới nước. Những gốc cây háu đói trong mùa khô, hổn hển uống lấy uống để vòi nước mát lạnh, rồi truyền sự hồi hộp đợi chờ lên muôn cành. Sáng ra, hoa cà phê gọi nhau nở trắng xóa quê đồi. Một làn hương nồng gắt nhưng ngọt ngào lan tỏa. Cả một vùng non nước sống trong làn hương ấy. Những vùng quê từ Bảo Lộc, Di Linh, Đức Trọng, Lâm Hà, Đam Rông hiện lên sắc rừng tuyệt đẹp vì màu trắng tinh khiết và trữ tình. Nếu hoa dã quỳ khoác lên tấm áo vàng nồng hậu báo hiệu xuân về, thì hoa cà phê trắng tinh như màu voan thiếu nữ khơi dậy vẻ đẹp huyền ảo của mùa xuân.

Một sớm đầu năm, bật cửa sổ, làn sương mù ùa vào cùng tia nắng đầu tiên, ta sẽ reo lên ngỡ ngàng. Một loài hoa trắng tinh khiết đang phô diễn hết vẻ đẹp trần gian. Còn hương thì nồng hắc qua mũi. Ta khẽ bật lên tiếng hắt hơi, rồi chìm ngắm khắp núi đồi. Mùa xuân vác máy đi trong vườn cà phê, cùng bắt gặp những đôi trai gái hẹn hò mùa tưới nước, tâm hồn ta bỗng thấy khoan dung. Tôi chợt ngồi xuống nâng những nụ hoa chưa kịp nở, búp hoa bé xíu như chiếc răng sữa chưa kịp cắn vào ngón tay ai. Tiếng máy rì rầm xa xa, tiếng nước xối xả vào gốc, tiếng gọi nhau ơi ới của chàng trai cô gái dưới tán lá xanh màu bích ngọc. Đất nước lặng thầm ôm nhau, mềm ấm au đỏ sắc đất bazan, vỏ cây xù xì rêu bám. Tất cả khiến hồn ta khoan khoái lạ thường. Nhìn cảnh lao động vất vả của người trồng cà phê, để khi ngồi thưởng thức tách cà phê thơm ngát suy tư, tôi hiểu hoa cũng được chưng cất từ mồ hôi nước mắt, từ mưa nắng của đất trời. Và có lẽ, từ tình yêu đằm thắm dung dị của con người chốn quê đồi yên ả. Đó phải chăng là món quà phúc lộc của quê hương dành tặng những ai yêu đất nước, yêu con người…

Có một nghịch lý thú vị về hoa cà phê là hoa trắng mà giọt cà phê đen. Hương thơm ngọt ngào mà vị đắng chát. Tự nhiên khiến ta liên tưởng đến quy luật âm dương đối đãi. Trong trắng có đen, trong đen có trắng. Trong ngọt ngào có đắng chát và trong đắng chát có ngọt ngào. Âu cũng là điều tất nhiên của cuộc sống. Và có lẽ, cuộc sống con người cũng có thể học hỏi, trải nghiệm từ thiên nhiên mà ra chăng?

Nguyễn Thánh Ngã

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1233)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1297)
Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứ, tin tưởng yêu thương thật lòng
(Xem: 1360)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1340)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1459)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1359)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1430)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1421)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1306)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1373)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1393)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2085)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1414)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1442)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1307)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1569)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1424)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1271)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1249)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1306)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1288)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1434)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1155)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1146)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1192)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1332)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1354)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1118)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1243)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1171)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1325)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1318)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1453)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1558)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1293)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1268)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1411)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1454)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1365)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1713)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1350)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1335)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1372)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1215)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1238)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1377)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
(Xem: 1491)
Một hôm Ngài A Nan hỏi Đức Phật ? Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 1567)
Ba đứa chơi thân với nhau tự thuở nào, thiên hạ ai cũng bảo ba đứa ấy như hình với bóng
(Xem: 1739)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant