Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thời Gian Có Là Đường Một Chiều?

12 Tháng Mười 202318:09(Xem: 1328)
Thời Gian Có Là Đường Một Chiều?

Thời Gian Có Là Đường Một Chiều?

Tâm Anh

 hoa sen



Nói đến đường đi lối về, luôn có nhiều thứ phải kể đến như đường đôi, đường hai chiều, đường cao tốc .... Với phạm vi bài viết, ngưòi viết xin trình bày về đường một chiều và phải chăng thời gian là đường một chiều?

Đường đôi là đường có chiều đi và chiều về được phân biệt bằng dãi phân cách ở khoảng giữa đường; Đường hai chiều là đường mà phương tiện lưu thông trên đó theo hai hướng ngược nhau nhưng không có dãi phân cách ở giữa như đường đôi; Còn đường một chiều là đường chỉ cho phương tiện lưu thông theo một chiều nhất định. Cũng vậy, thời gian có được ví như đường một chiều, đã đi qua rồi liệu có thể quay lại?

Thời gian là thứ quý giá mà chúng ta được cuộc đời này ban tặng, tuy vậy thời gian của mỗi người là khác nhau và sự cảm nhận về thế giới của mỗi người cũng khác nhau. Thời gian luôn là một hằng số hầu như xuất hiện trong mọi tác phẩm thi ca.

Dòng thời gian trôi nhanh\
Người có nghe chân bước\
Một sáng mai thức dậy
Tóc bỗng không còn xanh

Nhưng dù thời gian của bạn có khoác lên chiếc áo màu gì đi chăng nữa và bạn cảm thấy trôi nhanh hay chậm, dữ dội hay dịu êm, ồn ào hay lặng lẽ, điều đó không quan trọng. Quan trọng là nó vẫn luôn mãi trôi đi, món quà vô hình và bí ẩn này vẫn luôn âm thầm chi phối cuộc sống dù chúng ta có muốn hay không?

Nếu tính thời gian bằng tuổi
Thì thời gian quả thật qua mau
Nếu tính thời gian bằng niềm đau
Thì thời gian ôi dài da diết!

Thời gian có lấy đi thanh xuân, sức khỏe của bất kỳ ai nhưng cũng giúp chúng ta nhận ra từng giây từng phút ý nghĩa như thế nào với những người mình yêu thương.

Khi già đi, chúng ta thường có cảm giác thời gian trôi qua nhanh hơn. Đó có phải là do bộn bề của cuộc sống, có phải là những gánh lo toan đang nuốt chửng thời gian.

Cuộc sống rất ngắn ngủi, vì thế hãy phá bỏ cái tôi ngớ ngẩn của mình, nhanh chóng tha thứtin tưởng yêu thương thật lòng, cười thật lớn và đừng bao giờ lãng tránh những thứ có thể làm bạn cười hay khóc, buồn hay vui. Thời gian của bạn không nhiều, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác.

Nếu tính thời gian bằng mong ước
Thì thời gian như cứ chạy lòng vòng
Nếu tính thời gian bằng hạnh phúc trong tâm
Thì thời gian quả là ngắn ngủi!

 Còn theo tinh thần phật giáothời gian chỉ kéo dài trong một sát na (1 sát na =0,01333 giây); là khoảng thời gian rất ngắn nếu chúng ta so sánh với thời gian của ngày và đêm. Kiếp người chỉ tính bằng hơi thở, nếu một hơi thở ra không thở vào lại, đồng nghĩa mạng sống của bạn kết thúc. Biết rằng mạng sống quá mong manh vì cuộc sống vốn vô thườngđau khổvì vậy chúng ta cần trân quý giây phút hiện tại, luôn ý thức trong từng sát na để thực hành những hạnh lànhChúng ta cần dành nhiều thời gian cho việc thực tập giáo pháp để có được cuộc sống lợi ích cho tự thân và tha nhân.

Như đã đề cập bên trên, chúng ta hiểu thời gian chỉ tính bằng sát na, nên nếu chúng ta làm ác thì ác nghiệp sẽ đeo đẳng, ngược lại nếu thiện nghiệp mà chúng ta tạo ra sẽ đem đến những quả lành trong tương lai gần.bởi việc thực hành những thiện niệm liên tục từ sát na này đến sát na khác.

 Tóm lại, thứ mà thời gian lưu lại, vốn không phải tiền tài, địa vịdanh tiếng hay nhan sắc mà chính là sự chân thành, là thiện niệm. Thời gian một đi không trở lạivì vậy chúng ta không nên để thời gian trôi qua một cách vô ích mà không làm điều gì có ý nghĩa cho cuộc đời.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1450)
Tâm trí của Đức Phật được gọi là bồ đề tâm, nghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh
(Xem: 1391)
Hệ thống kinh điển trí huệ (bát nhã) tánh Không thường được xếp thành ba phạm trù: Văn tự Bát nhã, Quán chiếu Bát nhã, và Thật tướng Bát nhã.
(Xem: 1545)
Tăng đoàn thời Đức Phật còn tại thế không những có hai giai cấp quyền quý tại Ấn ĐộBà La Môn như: Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, Đại Ca Diếp,…
(Xem: 1409)
Lịch sử truyền thừa của Ni giới ở một số bộ phái Phật giáo nói chung mãi đến hôm nay vẫn còn nhiều vấn đề chưa thể lý giải trọn vẹn.
(Xem: 1254)
Thiện ngữ là nói lời lành, chân thật, nhẹ nhàng, xây dựng, đoàn kết, yêu thương.
(Xem: 1386)
Một thời, Thế Tôn trú ở giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, ở khu vườn Nigrodha.
(Xem: 1364)
Bốn pháp giới Sự, Lý, Lý Sự vô ngạiSự Sự vô ngại là những từ ngữ của tông Hoa Nghiêm.
(Xem: 1485)
Sống trên đời, có ai không mang ít nhiều âu lo? Người nghèo thì lo làm thế nào để mọi người trong gia đình mình đủ ăn đủ mặc.
(Xem: 1382)
Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.
(Xem: 1450)
Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.
(Xem: 1457)
Cái vòng tròn vô hình lại quay trọn môt vòng, mùa thu lại về với đất trời Bắc Mỹ.
(Xem: 1343)
Trong Trung luận của Bồ tát Long Thọ luận giảng về tánh Không, phần nhiều là những câu phủ định.
(Xem: 1408)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1409)
Mỗi người trong cuộc sống này luôn có một thử thách để chinh phụcvượt qua, đó là gì?
(Xem: 2125)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1457)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(Xem: 1476)
Thực tập nhằm tăng cường khả năng tập trung hoặc chú ý đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các truyền thống tôn giáo lớn.
(Xem: 1336)
Trong phẩm Thế Chủ Diệu Nghiêm thứ nhất của Kinh Hoa Nghiêm, các thiên vương, các thần vương cho đến các Đại Bồ tát nói kệ tán thán Phật
(Xem: 1591)
Về pháp thiền quán vô thường tôi chia sẻ hôm nay, tôi sẽ không bàn đến đại vô thường như là cái chết, sự hủy diệt, sụp đổ hay sự chia ly.
(Xem: 1457)
Sau khi quy y Tam bảo, vì muốn tìm cầu tri thức, tôi đã nỗ lực nghiên cứu kinh điển. Kinh Phật mênh mông như biển cả,
(Xem: 1302)
Sống lâu, khỏe mạnh là một phước báu lớn. Nhưng không phải ai cũng có được phước báo này.
(Xem: 1268)
Ăn chay không thực hành trong tâm lý cứng nhắc, khắc nghiệt mà ăn chay cần duy trì trong một tâm thái an lạc, nhẹ nhàng và hạnh phúc!
(Xem: 1331)
Thiểu dục: là ít muốn. Tri túc: là biết đủ. “Thiểu dục tri túc”, tức là ít ham muốn và biết đủ.
(Xem: 1301)
Biết chế ngự tâm thì sẽ giảm đi hoặc chấm dứt hẳn những tham vọng, cuồng nộ, sân hận, bẳn gắt, ganh tỵ, đố kỵ, si mê...
(Xem: 1450)
Con người khi mất đi, vẫn còn âm hồn như trong đạo Phật vẫn luôn nhắc đến thuyết luân hồi,
(Xem: 1176)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 1169)
Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ.
(Xem: 1213)
"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Trúc, vườn Ca-lan-đa. Bấy giờ, Tôn giả Tam-di-đề cũng đi du hóa ở thành Vương-xá, tại Ôn tuyền lâm.
(Xem: 1356)
"Chánh niệm" - Đó là một từ được bàn tán nhiều khi một người lần đầu tiên tìm hiểu về thiền địnhPhật giáo. Chánh niệm là gì?
(Xem: 1378)
Trí huệ là cái mỗi chúng sanh đều vốn có, chỉ vì bị khuất lấp do những che chướng tạm thời, phiền não chướngsở tri chướng, mà không thấy không biết
(Xem: 1129)
Kinh Vu lan, một bản kinh ngắn nhưng hàm súc, tràn đầy ý nghĩa nhân văn, chan chứa đạo lý, thấm đẫm tình người và đặc biệtgiá trị giáo dục nhân cách với đặc trưng hiếu đạo.
(Xem: 1265)
Đôi khi chúng ta sống cùng nhau, đi ngang đời nhau, đối diệnvới nhau nhưng lại chẳng thấy nhau.
(Xem: 1182)
Các đặc điểm hợp lý trong giáo lý Phật giáo sơ kỳ đã có sức hấp dẫn lớn đối với các học giả châu Âu khi họ nghiên cứu vềPhật giáo.
(Xem: 1363)
Là người Việt Nam, chúng ta ai lại không biết bài hát “Lòng mẹ” của Y Vân với những câu hát như “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào/ Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào…”.
(Xem: 1337)
Ngày Lễ Vu Lan để mỗi người con nhớ đến sự hy sinh, tình thương bao lacông ơn của Cha Mẹ,
(Xem: 1487)
Ngày lễ Vu Lan, những người con ở xa thương nhớ cha mẹ, lòng vẫn luôn hướng về cha mẹ, hướng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
(Xem: 1581)
Bám chấp là nguyên nhân của mọi đau khổ, phiền não. Đó là những gì làm phát sinh trạng thái hữu và sinh.
(Xem: 1333)
Đạo Phậttôn giáo từ bỏ bạo lực một cách mạnh mẽ nhất trong mọi hình thức.
(Xem: 1281)
Trong mọi truyền thống Phật giáo đều có việc tụng kinh, từ Nam tông, Bắc tông cho đến Mật tông.
(Xem: 1437)
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh).
(Xem: 1488)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rùng.
(Xem: 1400)
Bất kỳ ai trên thế gian này đều mong muốn tìm cho mình hạnh phúc, an lạc, mà những niềm vui, lạc thú trên đời này rất nhiều.
(Xem: 1739)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn
(Xem: 1371)
Phật giáo thời Hậu Lê tuy không phát triển mạnh như thời Lý-Trần, nhưng thể hiện nên nét đặc sắc về nhiều mặt của Phật giáo
(Xem: 1350)
Những phương cách để đối phó với bệnh khi nó xảy ra là gì? Bình thường phản ứng của chúng tacảm thấy ...
(Xem: 1401)
Phật pháp quả là biển học vô bờ, muôn ngàn pháp môn phương tiện, tùy theo căn cơ trình độ chúng ta chọn và thích hợp với các pháp môn tu khác nhau.
(Xem: 1236)
Hiện nay, vấn đề Bảo vệ Môi trường đang rất được quan tâm ở khắp các nước trên thế giới.
(Xem: 1277)
Hiện nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọngViệt Nam và trên thế giới.
(Xem: 1399)
Để lĩnh hội trọn vẹn “cảm giác an lạc” sinh khởi nhờ thiền định, đòi hỏi các thiền sinh phải có một nền tảng định vững chắc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant