Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Có đôi khi ngôn ngữ vụng về…

28 Tháng Năm 201100:00(Xem: 13203)
Có đôi khi ngôn ngữ vụng về…


Lời yêu thương, ta vẫn thường nói, rằng “Con thương mẹ” hoặc “Anh/em yêu em/ anh”… Ba từ được phân tích ngữ pháp gồm ngôi thứ nhất (con, anh, em…) cộng với động từ (yêu/ thương) và ngôi thứ hai (ba, mẹ, anh, chị, em…) ấy đôi khi cũng thật khó nói. Khó nói vì ta không quen nói, cái gọi là “văn hoá” đã cột ta lại, để ta không dám nói, hoặc nói một cách ngượng ngùng!

 

 blank

Minh hoạ

Ngôn ngữ giúp ta biểu đạt suy nghĩ, tình cảm. Nhưng, đôi khi ngôn ngữ vụng về đến độ khi cần diễn đạt nó lại không đủ sức thuyết phục người khác, dù mình đã rất thật thà. Sự vụng về của ngôn ngữ trong trường hợp này đôi khi do mình thiếu kỹ năng, và cũng có khi do mình thương (yêu) là thật nhưng mình lại không hiểu người mình thương.

Đôi khi điệp khúc “anh/em yêu em/anh” trở nên khô khốc nếu mình cứ lặp lại nó như một chiếc máy nói, vô cảm! Đó là khi những tin nhắn không được làm mới, hoặc những câu nói chỉ là “chót lưỡi, đầu môi” chứ thực tế thì ta không thương người, chỉ thương những cảm xúc của mình.

Đôi khi, ngôn ngữ vụng về… khi nó “tố” chủ nhân sử dụng nó. Khi người ta bảo rằng họ thương/yêu mình hơn cả chính họ, nhưng họ không thấy được rằng sự quản lý, bó buộc của họ đã làm cho mình mệt nhoài. “Anh/em đi đâu đó, đang làm gì…?”. Những câu hỏi ấy tưởng chừng là những quan tâm, nhưng thực ra nó đóng vai trò như một camera quan sát (giám sát) chính người được gọi là người thương! 

Mình có thật sự thương họ, hay là thương mình, và nếu thật sự thương thì mình có cần thiết phải kiểm tra gắt gao như thế? Niềm tin của mình để đâu trong trường hợp này? Thế mới biết, thương một người, nói yêu thương và hỏi han chia sẻ cũng là một nghệ thuật, thứ nghệ thuật mang tên ứng xử. Tất nhiên nghệ thuật ứng xử không phải là diễn mà là trên cơ sở của lắng nghe, hiểu sâu và thương trúng!

Ai nói gì thì mình cứ nghe/ Nghe sâu, hiểu thấu, thương nhiều Tôi vẫn thường ngân nga câu “thần chú” ấy để nuôi dưỡng tình thương nơi mình. Tôi thực tập lắng nghe, nghe đủ loại ngôn ngữ, lời nói và cách biểu đạt tình cảm (một thứ ngôn ngữ bắt đầu từ tâm-ý con người). Thứ ngôn ngữ thể hiện bằng hành động, ánh mắt ấy nhiều khi không cần phải nói, và nói thì không thể diễn bày hết được, nó phải được lắng nghe bằng cách quan sát, bằng cái nhìn thật sâu sắc.

Lắng nghe mọi người, để hiểu và thương. Đó cũng là một cách nói rằng: tôi luôn có mặt cho mọi người, nhất là những người đang khổ đau. Chỉ cần bạn ngồi thật vững chãi, nghe thật chăm chú, nghe mà không phán xét, không phản ứng… thì bạn có tin là nó có giá trị hơn cả trăm vạn lời khuyên sáo rỗng, xã giao? Tôi đã từng được lắng nghe như thế, và từng thực tập ngồi nghe như thế nên tôi ngộ ra rằng, đôi khi ngôn ngữ thật vụng về. Để rồi, tôi đi thêm một bậc thềm nữa trên lộ trình thương yêu, tự hứa với lòng mình rằng: đôi khi ta cần im lặng, thứ im lặng hùng tráng đủ để chuyển hoá nỗi đau và lắng dịu nỗi sân hận của con người.

Hãy thử ngồi im một lần khi bạn bị đời và người với những nỗi sân hận ngập trời đục đẽo đi, rồi bạn sẽ thấy bình yên bởi sự im lặng ấy cao thượng đến độ làm cho người ta kịp xấu hỗ, nhận ra mình sao “kỳ cục, nhẫn tâm”, sao vô tình đến độ có thể làm hại một “pho tượng”!

 blank

Có đôi khi ngôn ngữ vụng về... - Ảnh: Internet

Ngôn ngữ, đôi khi vụng về lắm. Nhưng ngôn ngữ nếu biết cách dùng, để nó là tiếng nói từ trái tim chân thật, biểu hiện đúng nơi, đúng chỗ, và đúng người thì nó sẽ làm cho mình và người hạnh phúc vô bờ. Kiểu như, một hôm nào đó, bạn gọi điện về cho ba mẹ và nói rằng: con cảm ơn ba mẹ!

Nói điều ấy thật thiết tha, với lòng biết ơn thật sự, bạn có tin là ba mẹ bạn sẽ rưng rưng, thứ nước mắt được gọi tên là hạnh phúc.

Đình Long (AT)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2772)
Một người đàn ông ngã bệnh và tìm đến bác sĩ. Vị bác sĩ khám cho bệnh nhân này và sau đó viết cho anh ta một toa thuốc trên một mảnh giấy.
(Xem: 2545)
Vô ưu, Phạn ngữ Asoka, Hán ngữ phiên âm A du ca, A thúc ca, A thuật ca… dịch nghĩa là Vô ưu hoa, hoa không ưu tư phiền muộn.
(Xem: 2242)
Tu tâmtìm thấy bản tánh của tâm và sống thuần thục trong bản tánh của tâm.
(Xem: 2669)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2543)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2375)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2679)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2454)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3272)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2334)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2425)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2559)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2480)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2557)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2233)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2593)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3065)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2663)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2728)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 3016)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2578)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2620)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4121)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2785)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3086)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3325)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2296)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2531)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2814)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 3016)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2884)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2629)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2642)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3200)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2601)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2281)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2399)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2493)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2609)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2702)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2765)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3284)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2570)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2137)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2610)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2061)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2836)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2931)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2963)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2731)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant